ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 208/KH-UBND
|
Hà Giang, ngày 19
tháng 7 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
XÚC TIẾN, QUẢNG BÁ VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM OCOP, SẢN PHẨM HÀNG
HÓA NÔNG NGHIỆP CHỦ LỰC TỈNH HÀ GIANG NIÊN VỤ 2021 - 2022
Căn cứ Nghị quyết số 46/NQ-HĐND
ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc
phòng - an ninh năm 2021;
Thực hiện Kế hoạch số
159/KH-UBND ngày 20/5/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch xúc tiến quảng
bá du lịch và thương mại tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 - 2025;
Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch xúc tiến, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa nông
nghiệp chủ lực tỉnh Hà Giang niên vụ 2021-2022, như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Định hướng, làm cơ sở triển
khai các hoạt động quảng bá, giới thiệu, thúc đẩy xúc tiến, mở rộng thị trường
tiêu thụ cho các sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh; Hỗ trợ thiết thực cho các
doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh
dịch bệnh Covid - 19 diễn diễn biến phức tạp, góp phần thực hiện thành công “mục
tiêu kép”, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế
- xã hội.
2. Yêu cầu
- Các nội dung triển khai phải
phù hợp, sát với điều kiện thực tế, theo đúng định hướng tại Kế hoạch xúc tiến
quảng bá du lịch và thương mại tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 – 2025 của tỉnh và
diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước.
- Đảm bảo có sự phối hợp chặt
chẽ giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh và giữa các đơn vị
của tỉnh Hà Giang với đơn vị trực thuộc các Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan
liên quan của các tỉnh, thành phố, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.
- Huy động được các nguồn lực
xã hội hóa của các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện các nội dung theo Kế hoạch.
II. NỘI DUNG
1. Tổ chức,
tham gia các hoạt động giao thương, kết nối tiêu thụ sản phẩm
1.1. Tổ chức đoàn kết nối
giao thương cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh tìm kiếm thị trường
tiêu thụ trong nước
- Thời gian: Quý III + Quý
IV/2021 (theo tình hình của dịch bệnh Covid-19).
- Nội dung: Tổ chức đoàn kết nối,
giao thương giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh với các tổ chức xúc
tiến thương mại, siêu thị, hệ thống bán lẻ, chợ đầu mối… và các doanh nghiệp sản
xuất, chế biến nông sản trên địa bàn cả nước.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công
Thương.
- Cơ quan phối hợp:
+ Sở Công Thương, Trung tâm
Xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp tại một số tỉnh, thành phố.
+ Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Hội Nông dân tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, UBND các huyện, thành
phố và các cơ quan, đơn vị liên quan trong tỉnh.
1.2. Tổ chức không gian giới
thiệu các sản phẩm đặc trưng và sản phẩm văn hóa, du lịch của tỉnh tại tỉnh,
thành phố lớn
- Thời gian: Quý IV/2021 (theo
tình hình của dịch bệnh Covid -19).
- Nội dung:
+ Tổ chức trưng bày quảng bá,
giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.
+ Biểu diễn nghệ thuật; trình
diễn, tái hiện các phong tục tập quán, lễ hội; giới thiệu, xúc tiến các hoạt động
du lịch.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công
Thương.
- Cơ quan phối hợp:
+ Sở Công Thương, Sở Văn hoá Thể
thao & Du lịch một số tỉnh, thành phố;
+ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch,
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố và các cơ
quan, đơn vị liên quan trong tỉnh.
(Có
kế hoạch chi tiết riêng)
1.3. Tham gia chương trình kết
nối giao thương định hướng xuất khẩu
- Thời gian: Quý IV/2021 (thực
hiện theo Kế hoạch, thư mời của Bộ Công Thương).
- Nội dung: thực hiện trưng bày
giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh (ưu tiên các sản phẩm có tiềm năng xuất
khẩu, như: chè, mật ong...); tham gia hội nghị kết nối giao thương, gặp gỡ
các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công
Thương.
- Cơ quan phối hợp: Cục Xúc tiến
thương mại, UBND các huyện, thành phố; các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa
bàn tỉnh và các đơn vị liên quan.
1.4. Tổ chức hội nghị trực
tuyến với các tỉnh, thành phố trọng điểm về tiêu thụ sản phẩm cam và các sản phẩm
tiêu biểu tỉnh Hà Giang
- Thời gian: Quý IV/2021.
- Nội dung: tổ chức hội nghị trực
tuyến với các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương,
Thái Bình, Nam Định, Nghệ An, Đà Nẵng... nhằm cung cấp thông tin, quảng bá, giới
thiệu về sản phẩm cam và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh (như: chè, mật ong,
các sản phẩm dược liệu…); mời gọi các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tại
các tỉnh, thành phố nghiên cứu, tìm hiểu, kết nối sản xuất, chế biến và tiêu thụ
sản phẩm.
- Cơ quan chủ trì: UBND tỉnh Hà
Giang.
- Cơ quan phối hợp:
+ Bộ Công Thương;
+ UBND các tỉnh, thành phố;
- Đơn vị tổ chức thực hiện: Sở
Công Thương phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ
quan, đơn vị liên quan trong tỉnh.
(Có
kế hoạch chi tiết riêng)
1.5. Tổ chức chương trình nhận
diện và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cam Hà Giang trong hệ thống siêu thị tại các
tỉnh, thành phố lớn
- Thời gian: Quý III + Quý
IV/2021 (theo tình hình của dịch bệnh Covid-19).
- Nội dung:
+ Kết nối, đưa sản phẩm cam vào
tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị.
+ Tổ chức chương trình xúc tiến
thương mại, như: tổ chức các chương trình tuần hàng; tổ chức quảng bá, giới thiệu
sản phẩm cam Hà Giang (thông qua các hình thức như: băngzôn, video, tờ rơi, tập
gấp…) trên trang truyền thông và trực tiếp tại hệ thống các siêu thị;
- Cơ quan chủ trì: Sở Công
Thương.
- Cơ quan phối hợp:
+ Sở Công Thương các tỉnh thành
phố, hệ thống các Tập đoàn bán lẻ lớn;
+ UBND các huyện vùng cam; các
doanh nghiệp, hợp tác xã và các đơn vị liên quan.
1.6. Hỗ trợ điểm trưng bày,
quảng bá và bán các sản phẩm tiêu biểu tại tỉnh Hà Giang, thành phố Hà Nội và một
số tỉnh, thành phố (thị trường tiềm năng) khu vực phía Bắc
- Thời gian: cả năm (tập
trung đẩy mạnh trong Quý IV/2021 và Quý I/2022).
- Nội dung: Hỗ trợ dàn dựng, mở
các gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh (hoặc theo thời
vụ) cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trực tiếp quản lý.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công
Thương.
- Cơ quan phối hợp:
+ Sở Công Thương các tỉnh,
thành phố;
+ Hội Nông dân tỉnh, Liên minh
Hợp tác xã tỉnh, UBND các huyện, thành phố; Các doanh nghiệp, hợp tác xã và các
đơn vị liên quan.
1.7. Hỗ trợ các doanh nghiệp,
hợp tác xã ứng dụng thương mại điện tử trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm
- Thời gian: Quý III, IV/2021
- Nội dung:
+ Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp
tác xã thành lập Website kết nối với sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh.
+ Triển khai có hiệu quả chương
trình hợp tác với Tập đoàn FPT trong công tác hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác
xã tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bán hàng trực tuyến trên các Sàn
thương mại điện tử như Sendo; Lazada; Shopee…
+ Tiếp tục liên kết với Cục
Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường trong nước và Sở Công Thương các tỉnh thành
phố trong công tác thông tin thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và sản
phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh.
+ Tổ chức triển khai các nhiệm
vụ năm 2021, theo Kế hoạch 238/KH- UBND ngày 21/10/2020 về phát triển thương mại
điện tử tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021-2025.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công
Thương.
- Cơ quan phối hợp: Tập đoàn
FPT, Cục Xúc tiến Thương mại, Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương; Cục
Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương; Sở Công Thương các tỉnh,
thành phố; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
tỉnh Hà Giang và các cơ quan, đơn vị liên quan
2. Tổ chức
triển khai các nhiệm vụ xúc tiến khác
- Duy trì các hoạt động thông
tin quảng bá, xúc tiến thương mại, như: Xây dựng chuyên mục Công Thương; Biên
tập phát hành Bản tin Công Thương; Biên tập, phát hành Bộ salekit giới thiệu
các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hà Giang phục vụ giới thiệu tại các
sự kiện, hoạt động xúc tiến do tỉnh tổ chức, tham gia; Duy trì hoạt động
Website Sở Công Thương Hà Giang (sct.gov.vn); Cập nhật, duy trì quảng bá
giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hà Giang trên mạng xã hội (fanpage
Facebook Đặc sản Hà Giang); Phối hợp với các đơn vị truyền thông Trung ương
(như: VTV, VTC, VOV, TTXVN, Báo VietNamnet…) xây dựng các chuyên đề giới thiệu
về sản phẩm OCOP và các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực của tỉnh, để phát
hành vào các thời điểm trước, trong thời vụ thu hoạch.
- Hỗ trợ thiết kế, in ấn bao bì
sản phẩm cam và các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh để phục vụ công tác
quảng bá tại các sự kiện do tỉnh tổ chức.
- Tổ chức, tham gia: các hoạt động
liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa do UBND thành phố
Hà Nội tổ chức; các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu trọng điểm,
các chương trình tuần lễ, tuần hàng xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố;
lồng ghép công tác xúc tiến thương mại với hoạt động xúc tiến du lịch và với
các chương trình triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam”…; kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh
nghiệp, hợp tác xã trong quá trình tiêu thụ sản phẩm.
- Duy trì, vận hành các điểm
trưng bày, quảng bá sản phẩm của tỉnh tại Hà Nội và Hà Giang;
- Phối hợp, liên kết với các tổ
chức, đơn vị chuyên ngành xúc tiến thương mại, mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng
về các lĩnh vực, như: thương mại điện tử, xây dựng thương hiệu, kỹ năng nghiên
cứu phát triển thị trường …
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí xúc tiến thương mại
tỉnh Hà Giang năm 2021 đã giao cho Sở Công Thương tại Quyết định số
2358/QĐ-UBND ngày 11/12/2020 của UBND tỉnh
- Kinh phí xã hội hóa của các tổ
chức, cá nhân tham gia chương trình.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Xây dựng chương trình, kế hoạch
chi tiết triển khai, thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này. Tổng hợp,
báo cáo kết quả sau khi tổ chức thực hiện.
- Căn cứ vào diễn biến của dịch
bệnh Covid-19, kịp thời tham mưu, báo cáo UBND tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung
Kế hoạch để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế.
2. Sở Tài chính
Thẩm định dự toán kinh phí và
quản lý kinh phí thực hiện theo kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt.
3. Sở Nông nghiệp và PTNT
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc
các huyện, thành phố trong việc triển khai sản xuất các sản phẩm nông nghiệp;
Kiểm tra, giám sát đầu vào trong quá trình sản xuất (từ giống, sử dụng vật
tư, phân bón, thuốc BVTV, cho đến việc chăm sóc, thu hoạch) với phương châm
“Quản lý ngay từ gốc”; đảm bảo sản phẩm khi thu hoạch có sự đồng nhất về chủng
loại, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng theo các tiêu chuẩn đã công bố thuộc
lĩnh vực ngành.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan rà soát, cập nhật, cung cấp thông tin về sản phẩm: sản lượng, đơn
vị cung cấp, quy cách sản phẩm (tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ…) phục vụ công tác
xúc tiến và các hoạt động tuyên truyền giới thiệu sản phẩm.
- Phối hợp với Sở Công Thương
thực hiện các nhiệm vụ liên quan trong Kế hoạch và các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo
của UBND tỉnh.
4. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan đẩy mạnh triển khai Đề án áp dụng và quản lý hệ thống truy suất
nguồn nguồn gốc trên địa bàn tỉnh Hà Giang; tham mưu thực hiện hỗ trợ tem truy
xuất nguồn gốc cho các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh các sản phẩm
nông sản hàng hóa của tỉnh, gắn với các giải pháp quản lý việc sử dụng tem.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, áp
dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm
và xây dựng, đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ thương hiệu…
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan tổ chức xúc tiến, quảng bá các sản phẩm du lịch nông nghiệp, sản
phẩm OCOP của tỉnh thông qua các sự kiện do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ
trì.
- Phối hợp với Sở Công Thương
thực hiện các nhiệm vụ liên quan trong Kế hoạch và các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo
của UBND tỉnh.
6. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, quảng bá về các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp và các sự kiện xúc tiến,
quảng bá của tỉnh trên cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Giang, trên hệ thống truyền
thông số và các ứng dụng Công nghệ thông tin dùng chung của tỉnh.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
7. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương và các đơn vị liên quan đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19
trong quá trình tổ chức, tham gia các hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại.
8. Báo Hà Giang, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh
Chủ động xây dựng kế hoạch, triển
khai các hoạt động truyền thông, tuyên truyền quảng bá về các sản phẩm OCOP, sản
phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực và các sự kiện xúc tiến, quảng bá của tỉnh.
9. UBND các huyện, thành phố
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan trong hoạt động sản xuất,
chế biến các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan trong việc
lựa chọn, đề xuất các doanh nghiệp, hợp tác xã và công tác chuẩn bị sản phẩm
hàng hóa tham gia trưng bày, tại các hoạt động, sự kiện theo Kế hoạch.
- Thường xuyên rà soát, nắm bắt
thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã
trên địa bàn (về sản lượng, giá cả, tình hình tiêu thụ), kịp thời tháo gỡ
các khó khăn, vướng mắc hoặc báo cáo cấp có thẩm xem xét, giải quyết. Phối hợp
chặt chẽ với Sở Công Thương trong các hoạt động kết nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.
10. Hội Nông dân tỉnh
- Triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp hỗ trợ hội viên, nông dân trong hoạt động sản xuất.
- Chủ động, phối hợp với Sở
Công Thương trong việc tổ chức, tham gia các hoạt động giao thương, kết nối
tiêu thụ sản phẩm (tổ chức đoàn kết nối giao thương tìm kiếm thị trường tiêu
thụ trong nước; hỗ trợ điểm trưng bày, quảng bá và bán các sản phẩm). Tăng
cường liên kết với Hội Nông dân các tỉnh, Hội Nông dân Trung ương để quảng bá,
giới thiệu sản phẩm nông sản của tỉnh; hỗ trợ, giúp các hộ nông dân, Tổ hợp
tác, Hợp tác xã và doanh nghiệp, mang sản phẩm đi tiếp cận thị trường tại các tỉnh,
thành phố.
11. Liên minh Hợp tác xã tỉnh,
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
- Hỗ trợ tích cực các hội viên,
doanh nghiệp, hợp tác xã trong hoạt động sản xuất, nâng cao chất lượng và tiêu
thụ sản phẩm.
- Chủ động, phối hợp với Sở
Công Thương trong việc tổ chức, tham gia các hoạt động giao thương, kết nối
tiêu thụ sản phẩm.
12. Các sở, ban, ngành tỉnh
và cơ quan, đơn vị liên quan khác: Căn cứ nội dung của Kế hoạch, phối hợp với
Sở Công Thương và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện, theo đúng chức
năng, nhiệm vụ và chỉ đạo của UBND tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch xúc tiến,
quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực tỉnh
Hà Giang niên vụ 2021 -2022. Căn cứ nội dung Kế hoạch yêu cầu các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực
hiện. Trong quá trình triển khai nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo
UBND tỉnh (qua Sở Công Thương) để xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TTr Tỉnh ủy;
- TTr HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Như phần IV của Kế hoạch;
- Hệ thống Vnptioffice;
- Lưu: VT, KTTH (Đại, Toàn).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Gia Long
|