ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1195/KH-UBND
|
Lai Châu, ngày 28 tháng 6 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
CAI NGHIỆN MA TÚY VÀ QUẢN LÝ SAU CAI NGHIỆN MA TÚY NĂM 2019 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH LAI CHÂU
Nhằm thực hiện hiệu quả công tác cai
nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh ban
hành Kế hoạch thực hiện công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma
túy năm 2019 trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ
các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng, người nghiện
ma túy nhằm kiềm chế gia tăng người sử dụng, người nghiện ma túy mới; đổi mới,
nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy;
giải quyết việc làm và các vấn đề xã hội sau cai nghiện;
phòng, chống tái nghiện, tái phạm, tạo chuyển biến tích cực
trong công tác phòng, chống ma túy nói chung, cai nghiện phục hồi, quản lý sau
cai nghiện ma túy nói riêng trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
a) Tiếp tục triển khai thực hiện có
hiệu quả Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 05/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới, Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 07/4/2017 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020, Quyết định
số 565/QĐ-TTg ngày 25/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về
phê duyệt chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn
2018 - 2020 và các Chỉ thị của Tỉnh ủy, Nghị quyết của
HĐND, Kế hoạch của UBND tỉnh về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai
nghiện ma túy. Phát huy sức mạnh toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội cho
công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy, cai nghiện và quản lý sau
cai nghiện ma túy.
b) Tổ chức triển khai thực hiện đạt
và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu về công tác quản lý người sử dụng ma túy, người
nghiện ma túy và cai nghiện ma túy năm 2019 của UBND tỉnh.
c) Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp,
các ngành, các tổ chức đoàn thể, địa
phương nhằm bảo đảm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Chỉ
thị, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, đồng thời phải gắn
việc thực hiện Kế hoạch với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa
bàn.
II. MỤC TIÊU VÀ CHỈ
TIÊU CHỦ YẾU
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu tổng quát:
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dự
phòng và điều trị nghiện nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy, kiềm chế sự gia
tăng số người nghiện mới, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và nâng cao
sức khỏe Nhân dân; hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.
Thực hiện đa dạng hóa các hình thức điều trị theo hướng
tăng dần số người điều trị tự nguyện. Khuyến khích tự nguyện cai nghiện tại các
cơ sở cai nghiện giảm dần cai nghiện bắt buộc. Thực hiện đồng bộ các giải pháp
toàn diện, kiên trì, xác định điều trị lâu dài, liên tục, tăng cường chất lượng
cung cấp các dịch vụ tư vấn, tạo việc làm, kết hợp giảm tác hại của sử dụng ma
túy và dự phòng hạn chế lây nhiễm HIV do tiêm chích ma túy gây ra.
b) Mục tiêu cụ thể:
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của
các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể, đặc
biệt là cấp cơ sở trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện
công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng. Xác định công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy là nhiệm
vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục của các cấp ủy Đảng, Chính quyền;
tập trung thực hiện có hiệu quả mục tiêu 03 giảm: Giảm cung, giảm cầu, giảm tác
hại.
- Trong mọi tình huống phải đảm bảo đủ
kinh phí cho công tác điều trị, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy,
tăng cường huy động thêm các nguồn lực tại địa phương và xã hội.
- Nâng cao chất lượng công tác cai
nghiện ma túy và quản lý học viên tại Trung tâm điều trị
cai nghiện bắt buộc; chú trọng công tác tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề và giới
thiệu việc làm cho học viên, giúp đỡ họ có cơ hội tìm việc làm hoặc tạo việc
làm khi trở về cộng đồng; thực hiện tốt công tác tiếp cận, quản lý, hỗ trợ sau
cai nghiện tại cộng đồng.
- Thực hiện đa dạng hóa các hình thức
điều trị, cai nghiện ma túy: Cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện, điều trị thay thế bằng Methadone và kết nối các dịch vụ hỗ
trợ xã hội sẵn có tại địa phương; tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao năng lực
của đội ngũ cán bộ; nâng cao năng lực hệ thống tổ chức thực hiện công tác
phòng, chống, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma
túy, nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và tích cực tham gia của Nhân
dân và gia đình người nghiện trong việc vận động người nghiện ma túy tự giác
khai báo tình trạng nghiện và đăng ký các hình thức cai nghiện phù hợp; hỗ trợ,
giúp đỡ người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng, phòng, chống tái nghiện.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về
chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác cai nghiện
phục hồi và quản lý sau cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy và tại cộng đồng.
2. Chỉ tiêu cụ thể
- Phấn đấu trên
90% xã, phường, thị trấn được tuyên truyền về phòng chống ma túy nói chung và
cai nghiện ma túy nói riêng; phấn đấu cuối năm 2019 giảm từ 2% đến 5% số người
nghiện ma túy, người sử dụng ma túy hiện có (trong danh sách quản lý) so cùng kỳ
năm 2018.
- Cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm
Điều trị cai nghiện bắt buộc cho 50 người.
- Cai nghiện tự
nguyện tại Trung tâm Điều trị cai nghiện bắt buộc cho 50 người.
- Cai nghiện tại Trại Tạm giam Công
an tỉnh cho 100 người.
- 100% người hoàn thành chương trình
cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện của tỉnh được quản lý, tư vấn, giám sát, hỗ
trợ, giúp đỡ bằng nhiều hình thức phù hợp.
- Tiếp tục duy trì và nâng cao chất
lượng, hiệu quả điều trị thay thế bằng Methadone. Trong đó, tiếp tục duy trì điều
trị ổn định cho 2.200 người nghiện ma túy tại các cơ sở điều trị Methadone;
- Phấn đấu giữ vững 80% xã, phường,
thị trấn đạt chuẩn được công nhận xã, phường, thị trấn làm tốt công tác phòng
chống tệ nạn ma túy, mại dâm theo Nghị quyết liên tịch số 01/2008/NQLT-BLĐTBXH-BCA-BVHTTDL-UBTƯMTTQVN ngày 28/8/2008 của Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
- 80% cán bộ làm công tác quản lý, trực
tiếp làm công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại các cơ
sở cai nghiện và xã, phường, thị trấn được tập huấn, đào tạo cơ bản và nâng cao
về kỹ năng, nghiệp vụ.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Tiếp tục tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo của Chính quyền các cấp, sự tham gia
tích cực của các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội
và cộng đồng trong việc thực hiện các chính sách pháp luật về phòng chống ma
túy, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện.
2. Đổi mới công tác tuyên truyền,
giáo dục về tác hại của ma túy, về cai nghiện ma túy bằng nhiều nội dung phong
phú, đa dạng, hình thức phù hợp. Đẩy mạnh tuyên truyền bề rộng trên các phương
tiện thông tin đại chúng, tăng cường tuyên truyền bằng hình ảnh trên đài truyền
hình, sử dụng có hiệu quả loa, đài phát thanh, bảng tin xã, phường, thị trấn; chú trọng công tác tuyên truyền chiều sâu tập trung tại các khu dân
cư tập trung người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, nơi tập trung
đông người sử dụng, người nghiện ma túy.
3. Phát động toàn dân tích cực tham
gia phòng, chống ma túy, tố giác tội phạm về ma túy; vận động người nghiện tự
nguyện đăng ký các hình thức cai nghiện phù hợp; tiếp tục
thực hiện có hiệu quả chương trình điều trị nghiện các chất
dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone; khuyến
khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau
cai nghiện; thực hiện đa dạng hình thức huy động sự tham gia, đóng góp của người dân, gia đình có người nghiện, cộng đồng cho công tác
cai nghiện ma túy, lồng ghép với các chương trình kinh tế - xã hội khác như: Giảm
nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm.
4. Tổ chức rà soát, đánh giá đúng, thực
chất kết quả, chất lượng công tác cai nghiện ma túy, điều trị nghiện ma túy bằng
thuốc thay thế Methadone trên địa bàn tỉnh; rà soát, sắp xếp, đa dạng hóa chức
năng, nhiệm vụ của Trung tâm điều trị cai nghiện bắt buộc đáp ứng nhu cầu cai
nghiện ma túy của người nghiện.
5. Tiếp tục thực hiện tốt công tác
xây dựng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác phòng chống
tệ nạn ma túy, mại dâm.
6. Tổ chức rà soát, thống kê chính
xác, khoa học số liệu người sử dụng, người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, cập
nhật thường xuyên di biến động về người nghiện ma túy trên địa bàn toàn tỉnh.
7. Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, sơ kết, tổng kết xây dựng cơ sở dữ liệu, chỉ số giám sát, đánh giá, báo
cáo về công tác cai nghiện phục hồi, quản lý sau cai; định kỳ đánh giá hiệu quả
công tác cai nghiện, điều chỉnh nội dung, biện pháp phù hợp nhằm không ngừng
nâng cao kết quả, hiệu quả trong công tác cai nghiện và quản
lý sau cai nghiện.
IV. CÁC GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN
1. Công tác tuyên truyền, giáo dục,
phòng ngừa
a) Đổi mới công tác giáo dục, phổ biến
các quy định của pháp luật về cai nghiện, quản lý sau cai, phòng, chống và kiểm
soát ma túy... với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp; đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại
chúng, sử dụng có hiệu quả loa, đài truyền thanh, bảng tin xã, phường, thị trấn...
chú trọng công tác tuyên truyền có chiều sâu và tuyên truyền trực tiếp thông
qua các hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội như
tọa đàm, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ...
b) Tập trung tuyên truyền tại địa bàn
dân cư, trong các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở cai nghiện ma túy,
các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn... Chú trọng tuyên truyền đối với những người có nguy cơ cao, người nghiện ma túy ở cộng đồng, học
sinh, sinh viên trong các trường học, cán bộ, người lao động trong các doanh nghiệp.
Phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể trong công tác vận động người nghiện tự
nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ quản lý người sau cai nghiện ma túy, giảm tỷ lệ
tái nghiện.
c) Nội dung tuyên truyền: Tác hại của
việc sử dụng ma túy và nghiện ma túy; phổ biến các quy định
của pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai, chủ trương, chính sách
của Đảng, pháp luật của nhà nước và của tỉnh về công tác phòng, chống, kiểm
soát ma túy trong tình hình mới.
2. Nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác cai nghiện, điều trị nghiện ma túy
a) Thực hiện tốt công tác tiếp nhận,
quản lý, cai nghiện, trị bệnh, giáo dục phục hồi hành vi nhân cách, dạy nghề, tạo
việc làm và đảm bảo an ninh trật tự tại Trung tâm Điều trị cai nghiện bắt buộc;
thực hiện tốt và bảo đảm về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân sự, chế độ điều trị, chăm sóc y tế, ăn, ở, sinh hoạt,
học nghề, lao động trị liệu, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma
túy.
b) Tăng cường công tác đào tạo, bồi
dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ viên chức, người lao động thực hiện công
tác quản lý, cai nghiện cho người nghiện ma túy, đáp ứng yêu cầu công tác cai
nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện tại các Cơ sở.
c) Tăng cường công tác quản lý, thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách, các quy định pháp luật về
công tác cai nghiện phục hồi.
3. Tăng cường thực hiện các biện
pháp quản lý và giúp đỡ người sau cai nghiện tái
hòa nhập cộng đồng
a) Thực hiện tốt công tác quản lý sau
cai nghiện ma túy; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa cơ sở cai nghiện,
chính quyền địa phương với cơ sở dạy nghề, các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận
lợi cho người sau cai nghiện ma túy học nghề, lao động sản xuất, giải quyết việc
làm.
b) UBND các huyện,
thành phố cùng các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tiếp nhận, hỗ trợ, giúp đỡ,
quản lý người sau cai nghiện, đảm bảo 100% số người đã cai nghiện bắt buộc tại
cơ sở trở về cộng đồng được quản lý sau cai tại nơi cư trú bằng các hình thức phù hợp; hạn chế thấp nhất tỷ lệ tái nghiện; đẩy
mạnh hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, thu nhập cho người sau cai nghiện ổn định
cuộc sống.
c) Tổ chức triển khai thực hiện các
hình thức liên kết, phối hợp giữa cơ sở cai nghiện, chính quyền địa phương với
cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh để tạo điều kiện cho người sau
cai nghiện ma túy thuận lợi trong học nghề và lao động sản xuất, giải quyết việc
làm.
4. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ
quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện ma túy
và quản lý sau cai nghiện ma túy
a) Thực hiện đào tạo theo chương
trình khung, giáo trình, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự,
thủ tục... về điều trị nghiện nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ.
b) Xây dựng kế hoạch tiếp tục mở các
lớp đào tạo cơ bản và nâng cao đối với cán bộ làm công tác quản lý, điều trị
cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện
và cộng đồng.
c) Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ
chuyên trách làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện công tác cai nghiện
và quản lý sau cai nghiện do ngân sách cấp tỉnh, huyện, xã thực hiện theo Luật
Ngân sách và từ các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác để triển khai công tác cai nghiện
ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
a) Thực hiện chức năng quản lý nhà nước
về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
Trực tiếp quản lý, chỉ đạo, điều hành Trung tâm điều trị
cai nghiện bắt buộc hoạt động hiệu quả, duy trì an ninh, trật tự ổn định tại cơ
sở.
b) Phối hợp các ngành chức năng, tăng
cường chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ các đơn vị trực thuộc. Phối hợp UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, tổ chức quản lý sau cai tại nơi cư
trú; thực hiện tốt công tác xây dựng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác
phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm.
c) Tổ chức dạy nghề cho học viên đang
cai nghiện tại Trung tâm điều trị cai nghiện bắt buộc nghiện ma túy tỉnh; thực
hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện như:
Tư vấn, dạy nghề, giới thiệu việc làm và tái hòa nhập cộng đồng cho người cai
nghiện, người sau cai nghiện; thực hiện tốt công tác hỗ trợ, khuyến khích người
nghiện cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện.
d) Chủ trì, phối hợp các sở, ban,
ngành liên quan tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, chấn chỉnh trong công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma
túy trên địa bàn tỉnh.
đ) Định kỳ 06 tháng, năm tổng hợp kết
quả thực hiện, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh theo quy định.
Định kỳ, đột xuất đề xuất khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
2. Sở Y
tế
a) Tham mưu UBND tỉnh xây dựng, ban
hành các văn bản, hướng dẫn triển khai, thực hiện các hoạt động chuyên môn cai
nghiện ma túy theo quy định.
b) Tiếp tục duy trì hoạt động các cơ
sở điều trị Methadone, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu điều trị cho 2.200 bệnh
nhân trong năm 2019.
c) Thực hiện chức năng quản lý nhà nước
trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc
tiền chất; quản lý chặt chẽ thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất
theo quy định của pháp luật; đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra
và xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị, tổ chức, cơ sở vi phạm pháp luật trong các
lĩnh vực trên. Phối hợp các ngành chức năng kiểm tra việc
thực hiện chuyên môn về y, dược tại cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
d) Phối hợp Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội tổ chức kiểm tra, hướng dẫn Trung tâm điều trị cai nghiện bắt buộc tỉnh,
Trại tạm giam Công an tỉnh thực hiện tốt việc điều trị, cắt cơn và phục hồi sức
khỏe cho người nghiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện. Thường xuyên
tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện tốt việc phối hợp các Tổ
công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng và cơ quan Công an trong việc xác định
tình trạng nghiện ma túy.
đ) Tiếp tục tập huấn và cấp chứng chỉ
về xác định tình trạng nghiện ma túy cho đội ngũ cán bộ y tế xã, phường, thị trấn
chưa được tập huấn trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Thông lư Liên tịch số
17/2015/TTLT-BYT-BLĐTBXH-BCA ngày 09/7/2015 của Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội, Bộ Công an.
e) Chỉ đạo đơn vị y tế các huyện,
thành phố và xã, phường, thị trấn phối hợp các đoàn thể, các lực lượng chức
năng ở cơ sở, lực lượng Công an cùng cấp, tổ chức xét nghiệm, phát hiện người sử
dụng, người nghiện ma túy để phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh, tổ chức
cai nghiện ma túy phù hợp với từng loại đối tượng.
f) Chỉ đạo đơn vị y tế các cấp phối hợp chặt chẽ lực lượng Công an các cấp quản lý người điều trị nghiện ma
túy bằng thuốc thay thế Methadone. Cung cấp danh sách người điều trị Methadone
cho ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, lực lượng Công an các cấp để có biện
pháp quản lý phù hợp.
3. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp
phát huy vai trò của cơ quan Thường trực về phòng, chống ma túy. Hướng dẫn Công
an cấp huyện, cấp xã phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện
tốt công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, vận động đối tượng
đi cai nghiện ma túy dưới mọi hình thức, đảm bảo đúng thủ tục, hoàn thành và vượt
chỉ tiêu cai nghiện ma túy bắt buộc, cai nghiện tự nguyện.
b) Chủ trì, phối hợp các sở, ban,
ngành liên quan xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý di biến động người nghiện
ma túy trên địa bàn để có biện pháp quản lý phù hợp.
c) Tăng cường công tác đấu tranh, triệt
phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, giữ vững ổn định địa bàn, giữ gìn an
ninh trật tự, hạn chế gia tăng người nghiện mới. Nâng cao hiệu quả quản lý người
nghiện ma túy, thường xuyên rà soát, thống kê, kiểm danh, kiểm diện người nghiện
ma túy trên địa bàn để phân loại, áp dụng các hình thức cai nghiện phù hợp. Đẩy
mạnh công tác phòng, chống tội phạm ma túy, thực hiện tốt mục tiêu 03 giảm: Giảm
cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy.
d) Thực hiện và chỉ đạo lực lượng
Công an các cấp triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện đấu
tranh có hiệu quả tội phạm ma túy, tập trung bóc gỡ đường dây, ổ nhóm; giải quyết tụ điểm, điểm phức tạp về tệ nạn
ma túy.
đ) Tổ chức điều tra người sử dụng và
người nghiện ma túy tổng hợp trên địa bàn tỉnh. Xây dựng, triển khai kế hoạch
chuyên đề quản lý người sử dụng ma túy tổng hợp có xu hướng
bạo lực, người sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện “ngáo đá”, phòng ngừa án rất
nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do loại đối tượng này gây ra.
e) Phối hợp Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội trong công tác đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại Trung tâm điều
trị cai nghiện bắt buộc tỉnh Lai Châu.
4. Sở Tư pháp
Thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được
giao liên quan đến công tác cai nghiện và quản lý sau cai; tăng cường công tác
tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về cai nghiện ma
túy, quản lý sau cai và phòng, chống tệ nạn ma túy.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp các cơ quan liên quan định
hướng các cơ quan báo chí, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tuyên truyền các chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước về công tác cai nghiện và quản
lý sau cai nghiện ma túy (cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện, cai nghiện
tại gia đình và cộng đồng, quản lý sau cai nghiện; phòng, chống tái nghiện).
6. Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tham mưu UBND tỉnh
phân bổ kinh phí thực hiện; hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng chế độ, định mức;
kiểm tra quyết toán theo quy định.
7. Đề
nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
a) Chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống tuyên giáo các cấp, ngành tham mưu Đảng ủy chỉ đạo cấp
ủy, chính quyền đưa nội dung, nhiệm vụ công tác phòng, chống
ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy vào chương trình hoạt
động chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
và là một trong những chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.
b) Chỉ đạo hệ thống báo chí tăng cường
công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma
túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy. Mở các chuyên mục về
phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng.
8. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Tham gia phát hiện, phát giác, vận động
người nghiện đi cai nghiện ma túy tự nguyện. Vận động gia đình, họ hàng, làng
xóm, đoàn thể phụ trách Đội hoạt động xã hội tình nguyện (nếu có), các thành phần
kinh tế ở địa phương tham gia giúp đỡ, hỗ trợ tạo việc làm
cho người thực hiện biện pháp quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú.
9. Đề nghị Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh,
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh
a) Tổ chức các hoạt động tuyên truyền
pháp luật về phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện ma túy phục hồi và quản
lý sau cai nghiện ma túy. Phối hợp lực lượng Công an, các đoàn thể xã, phường,
thị trấn thường xuyên rà soát lập danh sách những người có nguy cơ nghiện, nghi
nghiện ở địa bàn để tuyên truyền vận động, khai báo tình trạng nghiện và đăng
ký hình thức cai nghiện. Tích cực vận động người nghiện và gia đình người nghiện
tự nguyện cai nghiện tại các cơ sở.
b) Phân công hội viên, đoàn viên đảm
nhận, quản lý, giúp đỡ trực tiếp người nghiện sau cai là con hội viên hoặc ở cộng
đồng sau 02 năm không tái nghiện. Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người
sau cai nghiện của địa phương như: Tạo việc làm, hỗ trợ người sau cai nghiện
vay vốn sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống...
c) Tiếp tục phối hợp Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức tốt các hoạt
động theo quy định.
10. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
Chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho Viện
Kiểm sát nhân dân cấp huyện thực hiện công tác kiểm sát việc lập hồ sơ, tham
gia phiên họp, kiểm sát quyết định của Tòa án, thực hiện quyền kiến nghị, kháng
nghị theo quy định của pháp luật.
11. Đề
nghị Tòa án nhân dân tỉnh
Chỉ đạo Tòa án nhân dân cấp huyện đẩy
nhanh tiến độ trong việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; phối hợp đơn vị thẩm định
hồ sơ và các cơ quan có liên quan trong việc xử lý các trường
hợp còn vướng mắc về hồ sơ, thủ tục xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện
bắt buộc.
12. Các sở, ban, ngành liên quan
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo
các đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt động phòng, chống ma
túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện lồng ghép các hoạt động chuyên môn của
đơn vị.
13. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
Mở chuyên mục riêng về gương điển
hình cai nghiện ma túy trên sóng phát thanh và truyền hình, tăng cường tuyên
truyền, đặc biệt là tuyên truyền bằng hình ảnh về tác hại của các loại ma túy,
nghiện ma túy nhằm cảnh báo, răn đe, phòng ngừa. Tuyên truyền gương điển hình
tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong phong trào vận động, giúp đỡ người
nghiện ma túy cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.
14. UBND các huyện, thành phố
a) Xây dựng kế hoạch cai nghiện phục
hồi và quản lý sau cai đối với người nghiện ma túy năm 2019 đề ra các giải pháp
cụ thể, phù hợp thực tiễn của địa phương, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn
thể cùng cấp, Ban Chỉ đạo Phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại
dâm cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ
thể, các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản công tác cai nghiện và quản lý sau cai theo
Kế hoạch này.
b) Chỉ đạo các ngành chức năng, UBND
các xã, phường, thị trấn định kỳ, đột xuất tổ chức các đợt rà soát, thống kê
người nghiện ma túy, nhất là số người nghiện trong diện thực hiện Nghị định số
111/2013/NĐ-CP ngày 30/9/2013 của Chính phủ quy định về chế độ áp dụng biện
pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người sử dụng ma túy tổng
hợp, Nghị định số 56/2016/NĐ-CP ngày 29/6/2016 của Chính phủ về sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 111/2013/NĐ-CP; đồng thời, thường xuyên rà
soát, điều tra cơ bản về địa bàn đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy, tệ nạn
ma túy phục vụ công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; chỉ
đạo việc tổ chức tốt công tác quản lý sau cai nghiện ma túy theo quy định.
c) Tiếp tục vận động người nghiện ma
túy tự nguyện đi cai nghiện tự nguyện. Phân công lực lượng và có giải pháp quản
lý người sử dụng ma túy tổng hợp, nhất là các đối tượng có biểu hiện “Ngáo đá”, vận động những gia
đình có người thân nghiện ma túy đi cai nghiện với những
hình thức phù hợp.
d) Bố trí nguồn lực, kinh phí để đảm
bảo phục vụ cho công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại
địa phương.
đ) Tổ chức thực hiện các giải pháp,
biện pháp phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy theo kế hoạch chuyên đề của
Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các sở, ban, ngành liên quan.
e) Phối hợp các ngành, đơn vị chức
năng tập trung chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND cấp xã đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào cai nghiện bắt buộc tại
cơ sở, cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng theo quy định; chỉ đạo các
cơ quan, ban ngành địa phương phối hợp Mặt trận Tổ quốc
cùng cấp, các đoàn thể liên quan và
UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý,
theo dõi, đánh giá tình hình người nghiện trong và sau quá trình cai nghiện; vận
động và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tiếp
nhận người sau cai nghiện vào làm việc hoặc tham gia liên kết tổ chức sản xuất,
đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng,
phòng chống tái nghiện,
f) Kiện toàn đội ngũ cán bộ thực hiện
công tác phòng, chống tệ nạn xã hội của địa phương. Chỉ đạo UBND các xã, phường,
thị trấn tiến hành kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác cai
nghiện ma túy tại cộng đồng, Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã; tổ chức tập
huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác cai nghiện ma túy và quản lý
sau cai.
Trên đây là Kế hoạch
cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Lai Châu
năm 2019. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố, đề nghị các đoàn thể tỉnh căn cứ nội dung Kế hoạch này xây dựng
Kế hoạch cụ thể triển khai đến các cấp cơ sở để tổ chức
triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ủy ban
Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm;
- Bộ Lao động - TBXH;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- TT UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- Thành viên Ban chỉ đạo PCTP, TNXH và XDPTTDBVANTQ;
- UBND các huyện, thành phố;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Thanh Hải
|