ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1983/QĐ-UBND
|
Đắk
Lắk, ngày 28 tháng 07
năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 07-NQ/TW NGÀY
18/11/2016 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VÀ CHƯƠNG TRÌNH SỐ 12-CTR/TU NGÀY 24/4/2017 CỦA TỈNH
ỦY VỀ CHỦ TRƯƠNG, GIẢI PHÁP CƠ CẤU LẠI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC, QUẢN LÝ NỢ CÔNG ĐỂ BẢO
ĐẢM NỀN TÀI CHÍNH QUỐC GIA AN TOÀN, BỀN VỮNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày
18 tháng 11 năm 2016 của Bộ Chính trị về chủ
trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, quản lý nợ công để bảo đảm nền
tài chính quốc gia an toàn, bền vững;
Căn cứ Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày
19 tháng 6 năm 2017 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Bộ Chính trị về
Chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để bảo đảm
nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững;
Căn cứ Chương trình số 12-CTr/TU
ngày 27 tháng 4 năm 2017 của Tỉnh ủy Đắk Lắk về thực hiện
Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải
pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc
gia an toàn, bền vững;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài
chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động
của UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18 tháng 11 năm
2016 của Bộ Chính trị và Chương trình số 12-CTr/TU ngày 27 tháng 4 năm 2017 của
Tỉnh ủy về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công
để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.
Điều 2. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp và đôn đốc
các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực
hiện Kế hoạch này.
Điều 3. Quyết định này thay thế Quyết định số
1801/QĐ-UBND ngày 20/7/2017 của UBND tỉnh.
Chánh văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng
các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ
trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể từ
ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ; (b/c)
- Bộ Tài chính; (b/c)
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- UBMTTQ VN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Ban của Tỉnh ủy;
- Các Ban của HĐND tỉnh;
- Các thành viên UBND tỉnh;
- Các PCVP UBND tỉnh;
- Các phòng, TT thuộc VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KT (Th 100b)
|
CHỦ TỊCH
Phạm Ngọc Nghị
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 07-NQ/TW NGÀY 18/11/2016 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VÀ
CHƯƠNG TRÌNH SỐ 12-CTR/TU NGÀY 27/4/2017 CỦA TỈNH ỦY VỀ CHỦ TRƯƠNG, GIẢI PHÁP
CƠ CẤU LẠI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC, QUẢN LÝ NỢ CÔNG ĐỂ BẢO ĐẢM NỀN TÀI CHÍNH QUỐC
GIA AN TOÀN, BỀN VỮNG.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1983/QĐ-UBND ngày 28/7/2017 của UBND tỉnh)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Cơ cấu lại ngân sách nhà nước và quản
lý nợ công theo hướng bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững, góp phần
ổn định kinh tế vĩ mô; tăng cường huy động, quản lý, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các
nguồn lực tài chính, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt các
nhiệm vụ phát triển văn hóa, con người, bảo đảm an sinh xã
hội, tăng cường phúc lợi xã hội bảo vệ môi trường, ứng phó
với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh và
hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của nước ta
trong khu vực và trên thế giới.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tổng thu cân đối
ngân sách nhà nước trên địa bàn bình quân hàng năm tăng 10%. Năm 2020, tổng thu
cân đối ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt khoảng 5.500 tỷ đồng.
- Chi cân đối ngân sách địa phương
giai đoạn 2016-2020 bình quân hàng năm khoảng 12.000 tỷ đồng; xây dựng cơ cấu
chi theo hướng tăng dần tỉ trọng chi đầu tư phát triển, giảm
dần tỷ trọng chi thường xuyên. Sau năm 2020, quy mô chi
ngân sách xác định phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phấn đấu hướng tới
cân bằng thu - chi ngân sách nhà nước.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa, tạo môi trường thuận lợi và động lực cho phát triển kinh tế - xã hội,
tạo nguồn thu vững chắc cho ngân sách nhà nước. Tập trung thúc đẩy cơ cấu lại nền
kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức
cạnh tranh. Phối hợp thực hiện có hiệu quả các chính sách tài khóa, tiền tệ để
kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng kinh tế (GRDP)
đạt 8,5-9%. Thực hiện lộ trình giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước đối với
những hàng hóa quan trọng, thiết yếu; sớm thực hiện đầy đủ cơ chế giá thị trường
đối với dịch vụ công, điện, nước, đất đai và các nguồn tài nguyên quan trọng.
2. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục
sâu rộng, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động
trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cộng đồng doanh nghiệp về chấp hành
nghĩa vụ nộp thuế, pháp luật về ngân sách nhà nước, quản lý nợ công, thực hành
tiết kiệm và phòng, chống tham nhũng, lãng phí nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ
trong cả hệ thống chính trị, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và xử lý
nghiêm các vi phạm.
3. Tập trung cơ cấu lại thu, chi ngân
sách nhà nước, tăng cường quản lý nợ công của tỉnh, bảo đảm
an toàn và bền vững nền tài chính quốc gia. Thực hiện nghiêm nguyên tắc vay bù đắp bội chi ngân sách nhà nước chỉ được sử dụng cho
đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên. Xây dựng và triển khai kế
hoạch tài chính trung hạn gắn với chiến lược quản lý nợ công, kiểm soát bội chi ngân sách và kế hoạch đầu tư công trong
cùng thời kỳ.
Tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận
lợi, công bằng, khuyến khích đầu tư, điều tiết thu nhập hợp lý. Tăng cường quản
lý, khai thác, huy động nguồn lực và nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công;
khai thác tốt nguồn thu thuế từ tài sản,
tài nguyên, bảo vệ môi trường;
Từng bước cơ cấu lại chi ngân sách
nhà nước theo hướng tăng hợp lý tỷ trọng chi đầu tư, giảm dần tỷ trọng chi thường
xuyên gắn với đổi mới mạnh mẽ khu vực sự nghiệp công lập theo cơ chế tự chủ và tinh giản bộ máy, biên
chế, thực hiện cải cách tiền lương. Đổi mới quản lý chi
ngân sách nhà nước, phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa;
phân định rõ vai trò chức năng của nhà nước và thị trường; rà soát các chính
sách xã hội, an sinh xã hội để bảo đảm sử dụng ngân sách tập trung và có hiệu
quả cao; đẩy mạnh thực hiện khoán chi,
đưa vào thu nhập một số chính sách, chế độ theo tiêu chuẩn, định mức chi. Nâng
cao hiệu quả chi ngân sách, từng bước triển khai quản lý chi ngân sách theo kết
quả thực hiện nhiệm vụ gắn với thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã
hội.
Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, bảo
đảm trả nợ đầy đủ, đúng hạn; kiên quyết không sử dụng vốn vay cho các mục đích
và dự án đầu tư có hiệu quả kinh tế - xã hội thấp hoặc không rõ ràng. Giám sát
chặt chẽ việc cho vay sử dụng vốn của
các quỹ tập trung ngoài ngân sách cho các mục đích của ngân sách.
4. Đẩy mạnh cơ cấu lại, nâng cao hiệu
quả đầu tư công. Tập trung nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư các công trình trọng điểm, có sức lan tỏa lớn và giải quyết
các vấn đề phát triển của địa phương, tạo thuận lợi thu
hút đầu tư tư nhân, đầu tư trực tiếp nước ngoài. Thực hiện có hiệu quả việc cơ
cấu lại doanh nghiệp nhà nước, đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp mà nhà nước
không cần nắm giữ để tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển và giải quyết các vấn
đề kinh tế - xã hội cấp bách.
Tăng cường đổi mới khu vực sự nghiệp
công lập, tạo bước đột phá về chất lượng, hiệu quả; từng bước tính đúng, tính đủ
chi phí vào giá dịch vụ công và có chính sách hỗ trợ phù hợp cho đối tượng
chính sách, người nghèo, người yếu thế trong xã hội.
5. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài chính - ngân sách nhà nước và nợ công; thực
hiện có hiệu quả việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương; ngăn chặn và xử lý nghiêm
tình trạng trốn thuế, thất thu và nợ thuế.
Nghiên cứu, ứng dụng phương pháp xây dựng dự toán thu ngân
sách trên cơ sở dữ liệu quản lý thuế và
dự toán chi ngân sách theo mục tiêu, nhiệm vụ, định mức
kinh tế kỹ thuật, đơn giá dịch vụ và cam kết chi. Thực hiện thu chi trong phạm
vi dự toán; vay nợ, giải ngân trong phạm vi kế hoạch và hạn mức được cấp có thẩm
quyền quyết định; hạn chế tối đa việc ứng trước dự toán chuyển nguồn. Tăng cường kiểm soát chi ngân sách theo
hướng phù hợp với khả năng thu và trả nợ, thống nhất quy trình, tập trung đầu mối và hoàn thiện cơ chế quản lý, kiểm soát cam
kết chi. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra kiểm toán,
thực hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình về ngân sách nhà nước và nợ công.
Tiếp tục đổi mới công tác quản lý cán
bộ, xây dựng chế độ công vụ rõ ràng minh bạch, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng
chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán
bộ làm công tác tài chính; nâng cao năng lực dự báo và xây
dựng kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước và nợ công.
III. TỔ CHỨC VÀ
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành và UBND các huyện,
thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chỉ đạo đưa những nhiệm
vụ phù hợp với Nghị quyết 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị, Chương
trình số 12-CTr/TU ngày 27/4/2017 của Tỉnh ủy vào nội dung
dự toán ngân sách hằng năm và các kế hoạch tài chính giai đoạn 2016-2020; xây dựng
kế hoạch hành động hàng năm, đồng thời chỉ đạo, triển khai
ngay các giải pháp, nhiệm vụ theo chức năng thẩm quyền phù
hợp với tình hình thực tiễn của ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị địa phương.
2. Các Sở: Tài
chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Y tế, Giáo dục và Đào tạo tập trung lãnh đạo
thực hiện những nhiệm vụ sau:
a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan triển khai các nội dung về cơ cấu lại ngân sách nhà nước,
quản lý nợ công.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, triển
khai các nội dung về nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng chiến lược,
quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng, điều hành kế hoạch đầu
tư công trung hạn và hàng năm đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại
nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng
cơ cấu lại đầu tư công.
c) Sở Nội vụ chủ trì, rà soát, đôn đốc,
kiến nghị giải pháp tiếp tục tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nghiên cứu xây dựng
phương án sắp xếp lại cơ quan nhà nước theo hướng tinh gọn,
xác định rõ trách nhiệm quản lý ngân sách nhà nước, trách nhiệm quản lý tài chính tài sản nhà nước tại các
doanh nghiệp.
d) Các sở: Y tế, Giáo dục và Đào tạo
cùng với các cơ quan liên quan xây dựng và triển khai thực hiện các giải
pháp đổi mới khu vực sự nghiệp công lập theo phạm vi, trách nhiệm được giao.
3. Hàng năm, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh
và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo đưa vào chương trình công
tác của cơ quan đơn vị, địa phương các nhiệm vụ triển khai thực hiện Nghị quyết
số 07-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình số 12-CTr/TU của Tỉnh ủy; kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Tài chính trước
ngày 30 tháng 11 hàng năm để tổng hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền theo quy định./.