ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 114/QĐ-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
24 tháng 01 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG
PHÍ, TIÊU CỰC NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống
tham nhũng ngày 20 tháng 11 năm 2018;
Căn cứ Luật Thanh tra ngày
14 tháng 11 năm 2022;
Căn cứ Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí ngày 26 tháng 11 năm 2023;
Căn cứ Nghị định số
59/2019/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng;
Căn cứ Nghị định số
130/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản,
thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị;
Căn cứ Chỉ thị số 10/CT-TTg
ngày 22 tháng 4 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn
chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp
trong giải quyết công việc;
Căn cứ Chương trình số
04-CTr/BCĐ ngày 06 tháng 01 năm 2025 của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực tỉnh về công tác năm 2025 tỉnh Ninh Thuận;
Theo đề nghị của Chánh Thanh
tra tỉnh tại Tờ trình số 17/TTT-NV3 ngày 23 tháng 01 năm 2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực năm
2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (đính kèm Kế hoạch).
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, các Doanh nghiệp Nhà nước, các đơn
vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban Nội chính Trung ương (b/c);
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Thanh tra Chính phủ (b/c);
- Cục PCTN của Thanh tra Chính phủ (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- MTTQVN tỉnh và các TCCTXH tỉnh;
- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Công an tỉnh;
- Các cơ quan tư pháp cấp tỉnh;
- VP: LĐ, HCTH, KTTH;
- Lưu: VT, TCD NTTT
|
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Nam
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ, TIÊU CỰC NĂM
2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 114/QĐ-UBND ngày 24/01/2025 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận)
Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện
Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành; căn cứ
Chương trình số 04-CTr/BCĐ ngày 06/01/2025 của Ban chỉ đạo phòng chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực tỉnh về công tác năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng
kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
(PCTNLPTC) năm 2025 trên địa bàn tỉnh với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU:
1. Mục đích:
a) Tiếp tục thực hiện có hiệu
quả Luật PCTN năm 2018, các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình hành động của
Trung ương, Ban Chỉ đạo của Trung ương về PCTNTC, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh
về công tác PCTNLPTC. Nâng cao hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và
xử lý các hành vi tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng, từng bước ngăn chặn,
đẩy lùi tham nhũng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, thúc đẩy phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
b) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm,
nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác PCTNLPTC, tạo sự chuyển
biến về nhận thức và hành động trong đội ngũ công chức, viên chức trong công
tác PCTNLPTC, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; khắc
phục những hạn chế, yếu kém, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu:
a) Triển khai công tác PCTNLPTC
có trọng tâm, trọng điểm, cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao và
điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó phải tập trung
khắc phục các hạn chế tồn tại có liên quan trong thời gian qua; xác định rõ nội
dung, yêu cầu, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, thời gian thực hiện các nội dung
về PCTNLPTC; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời theo quy định.
b) Thực hiện đồng bộ, có hiệu
quả các giải pháp PCTNLPTC, trong đó xác định phòng ngừa là chính; tăng cường
công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật
về PCTNLPTC, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các hành vi tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực; thực hiện đồng bộ các quy định của pháp luật về PCTN
gắn với việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí.
II. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM:
1. Công
tác lãnh đạo, chỉ đạo:
a) Ban hành văn bản chỉ đạo triển
khai thực hiện công tác PCTNLPTC tại cơ quan, đơn vị, địa phương với các nội
dung trọng tâm sau:
- Xây dựng các kế hoạch thực hiện
trong năm 2025, cụ thể:
+ Kế hoạch công tác PCTNLPTC;
+ Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về PCTNTC;
+ Kế hoạch thanh tra việc chấp
hành pháp luật về PCTNLPTC;
+ Kế hoạch kiểm tra hoặc tự kiểm
tra nội bộ việc chấp hành pháp luật về PCTNLPTC;
+ Kế hoạch chuyển đổi vị trí
công tác của cán bộ, công chức, viên chức;
+ Kế hoạch kê khai và công khai
tài sản, thu nhập;
+ Kế hoạch thực hiện các nhiệm
vụ cải cách hành chính, áp dụng tiêu chuẩn ISO trong quản lý hành chính;
+ Kế hoạch kiểm tra, xử lý, rà
soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về PCTNLPTC;
+ Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số
10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn
có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp
trong giải quyết công việc và Công điện số 724/CĐ-TTg ngày 17/6/2019 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt
động công vụ;
+ Các kế hoạch, văn bản chỉ đạo,
điều hành khác có liên quan đến công tác PCTNLPTC (nếu có).
b) Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về PCTNLPTC gồm các
Chỉ thị, Nghị quyết, Nghị định, Thông tư của Trung ương; các nội dung chỉ đạo của
Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNLPTC, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy,
Ban Chỉ đạo PCTNLPTC tỉnh.
c) Tiếp tục triển khai thực hiện
có hiệu quả Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ về việc ban
hành Chiến lược quốc gia PCTNLPTC đến năm 2030 theo Kế hoạch số 4359/QĐ-UBND
ngày 18/10/2023 của UBND tỉnh.
d) Thực hiện đồng bộ các giải
pháp phòng ngừa tham nhũng; triển khai có hiệu quả các quy định của pháp luật về
kiểm soát tài sản, thu nhập; kiểm soát xung đột lợi ích trong đơn vị; thường
xuyên theo dõi, đôn đốc, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát
hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực; thực hiện nghiêm túc
chế độ thông tin, báo cáo về công tác PCTNLPTC theo quy định.
e) Nêu cao vai trò, trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc chỉ đạo, triển khai
thực hiện các quy định của pháp luật về PCTNLPTC; tiếp tục nâng cao năng lực, đổi
mới cách thức, phương pháp chỉ đạo, điều hành để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ
trong tình hình mới; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng đội ngũ
cán bộ, công chức làm công tác PCTNLPTC đảm bảo đầy đủ phẩm chất, năng lực, uy
tín, ngang tầm với nhiệm vụ được giao.
f) Tăng cường công tác thanh
tra trách nhiệm lồng ghép kiểm tra, thanh tra nội bộ của các cơ quan, đơn vị, địa
phương (tổ chức tự kiểm tra nội bộ từ 5 đến 7 tổ chức, cơ quan) để đánh giá việc
thực hiện các quy định của pháp luật về PCTNLPTC hàng năm theo Kế hoạch số
355/KH-UBND ngày 22/01/2024 của UBND tỉnh về kiểm tra công tác PCTNLPTC theo
Công văn số 73-CV/BCĐ ngày 03/01/2024 và theo khoản 4, mục I Chương trình số
05-CTr/BCĐ ngày 06/01/2025 của Ban Chỉ đạo PCTNLPTC tỉnh.
2. Tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về PCTNLPTC:
a) Công tác tuyên truyền, phổ
biến:
- Nội dung tuyên truyền, phổ biến
trọng tâm:
+ Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo
nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, tổ chức phổ biến,
quán triệt sâu kỹ các chủ trương, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của
Nhà nước về PCTNLPTC [1]
+ Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao
hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng văn hóa liêm chính, không
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, trở thành
việc làm “tự giác”, “tự nguyện”, “như cơm ăn, nước uống, áo mặc hàng ngày”.
Chỉ đạo chấn chỉnh đấu tranh với “bệnh sợ trách nhiệm” (làm việc cầm chừng,
né tránh, đùn đẩy, sợ sai không dám làm) trong cán bộ, công chức, viên chức, nhất
là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; có giải pháp mạnh mẽ để khắc phục hiệu quả
tình trạng “nhũng nhiễu”, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; Các cơ quan
truyền thông, báo chí tích cực tuyên truyền sâu rộng về công tác PCTNLPTC; những
tư tưởng quan điểm của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công tác PCTNTC
và khẳng định sự quyết tâm, kết nối, không ngừng, không nghỉ, kiên quyết, kiên
trì đấu tranh PCTNLPTC của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, tạo sự lan tỏa sâu rộng
trong xã hội, tiếp tục củng cố niềm tin, sự đồng lòng của cán bộ, công chức,
viên chức và Nhân dân vào quyết tâm chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của Đảng,
Nhà nước, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh. Chủ động nắm tình hình, định hướng tuyên truyền về gương người tốt,
việc tốt, đấu tranh, phê phán các quan điểm sai trái, hành vi tham nhũng, lãng
phí, tiêu cực.
- Đối tượng tuyên truyền: Cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong tỉnh.
- Hình thức tuyên truyền: Tùy
theo tình hình thực tiễn, thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ
quan, đơn vị, địa phương lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến
phù hợp, thiết thực; sử dụng các hình thức truyền thống (báo, đài, phương tiện
thông tin điện tử, tổ chức hội nghị...) kết hợp với một số hình thức tuyên
truyền khác cho phù hợp (tổ chức hội thi, hái hoa dân chủ…), khuyến
khích việc sáng tạo trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao tác dụng, hiệu quả
công tác tuyên truyền.
b) Việc đưa nội dung PCTNLPTC
vào giảng dạy:
Các cơ sở giáo dục, đào tạo tiếp
tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ
về việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy và Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày
19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn
2022 - 2027”; xây dựng kế hoạch, chương trình giảng dạy cụ thể và triển khai thực
hiện hiệu quả.
3. Công
tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về
PCTNTC:
Thực hiện việc kiểm tra, xử lý,
rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về PCTNLPTC phải tuân thủ về
trình tự, thủ tục, nội dung theo quy định tại Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày
14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật, Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày
14/5/2016 của Chính phủ và các quy định pháp luật có liên quan.
4. Công tác
kiểm tra, theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật về PCTNTC:
Thực hiện đầy đủ nguyên tắc, phạm
vi trách nhiệm, nội dung và hình thức theo dõi thi hành pháp luật PCTNLPTC được
quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo
dõi tình hình thi hành pháp luật và Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày
23/7/2012 về theo dõi tình hình thi hành pháp luật và Luật PCTN năm 2018; bảo
đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong
quá trình tổ chức theo dõi thi hành pháp luật.
5. Công tác
xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCTNLPTC:
a) Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện,
đồng bộ thể chế, pháp luật (nhất là về quản lý kinh tế - xã hội và PCTNLPTC);
nội dung trọng tâm là hoàn thiện thể chế kiểm soát quyền lực để PCTNLPTC trong
các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực (trong hoạt động kiểm tra,
giám sát, thanh tra, kiểm toán; công tác xây dựng pháp luật; quản lý, sử dụng
tài chính, tài sản công); cơ chế xử lý các phản ánh, báo cáo, tố giác về
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
b) Rà soát, khắc phục những sơ
hở, bất cập trong chính sách, pháp luật có liên quan đến các lĩnh vực như: ngân
hàng, tài chính, tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập, chứng khoán, trái
phiếu doanh nghiệp, quản lý đất đai, tài nguyên, quy hoạch xây dựng, đấu thầu,
đấu giá, định giá…các vấn đề cụ thể mà các đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm
toán, các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đã kiến nghị, đề xuất.
6. Công tác
phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị:
a) Thực hiện công khai, minh bạch
về tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương:
- Căn cứ thẩm quyền, chức năng,
nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện công
khai, minh bạch về các hoạt động của cơ quan, đơn vị.
- Thời gian, hình thức và nội
dung công khai được thực hiện theo quy định của mục 1 Chương II của Luật PCTN năm
2018 và các quy định pháp luật khác có liên quan; trong đó, phải công khai,
minh bạch về các nội dung sau:
+ Việc thực hiện chính sách,
pháp luật có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức,
viên chức; người lao động; cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và công
dân.
+ Việc bố trí, quản lý, sử dụng
tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí huy động từ các nguồn hợp pháp khác.
+ Công tác tổ chức cán bộ; quy
tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn.
+ Thủ tục hành chính.
+ Việc thực hiện các chính
sách, pháp luật khác (cụ thể như: Ngân sách Nhà nước; mua sắm công và xây dựng
cơ bản; quản lý dự án đầu tư xây dựng; quản lý, sử dụng các khoản hỗ trợ, viện
trợ; quản lý Doanh nghiệp Nhà nước; cổ phần hóa Doanh nghiệp của Nhà nước; các
lĩnh vực: Tài nguyên và Môi trường, giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ, thể dục,
thể thao, văn hóa, thông tin truyền thông, tư pháp; hoạt động thanh tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, kiểm toán Nhà nước…) mà theo quy định của pháp luật
phải công khai, minh bạch.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị,
địa phương chủ động tham mưu UBND tỉnh về việc thực hiện công khai, minh bạch
trong hoạt động quản lý Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.
b) Xây dựng và thực hiện chế độ,
định mức, tiêu chuẩn:
- Xây dựng và thực hiện nghiêm
các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; công khai kết quả thực hiện các
chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo quy định; thường xuyên rà soát để kịp thời xử
lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế
hoặc ban hành mới văn bản về chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo quy định của
pháp luật hiện hành và phù hợp với tình hình thực tiễn.
- Thực hiện nghiêm việc xây dựng
quy chế chi tiêu nội bộ trên nguyên tắc công khai, dân chủ và đúng chế độ, định
mức, tiêu chuẩn, đảm bảo hiệu quả hoạt động; có cơ chế và phân công giám sát việc
xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn tại cơ quan, đơn vị, địa
phương.
- Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền
hạn, các cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy định
về định mức, tiêu chuẩn, chế độ và kịp thời xử lý đối với người có hành vi vi
phạm theo quy định tại Mục 2 Chương II của Luật PCTN năm 2018.
c) Thực hiện quy tắc ứng xử, đạo
đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức:
- Thực hiện quy tắc ứng xử:
+ Tiếp tục thực hiện nghiêm các
quy định: Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng
cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; Chỉ thị
số 57-CT/TU ngày 03/9/2014 của Tỉnh ủy về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng
cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên
chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số
20/CT-UBND ngày 07/9/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện
nghiêm minh kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn
tỉnh; Quyết định số 53/2021/QĐ-UBND ngày 17/8/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy định
trách nhiệm thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên
chức trên địa bàn tỉnh; Công văn 1983/UBND-VXNV ngày 20/5/2023 của Chủ tịch
UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023,
Công điện số 365/CĐ-TTg ngày 04/5/2023 và Công điện số 436/CĐ- TTg ngày
18/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 2921/UBND- VXNV ngày 18/7/2023 của
Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện việc chấn chỉnh, tăng cường
trách nhiệm trong xử lý công việc của tập thể và cá nhân cán bộ, đảng viên;
Công văn số 4180-CV/TU ngày 06/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chấn chỉnh,
tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của tập thể và cá nhân cán bộ, đảng
viên; Kế hoạch số 958/KH-UBND ngày 05/3/2024 về triển khai thực hiện Chỉ thị số
56-CT/TU ngày 29/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ
cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị tỉnh và các
văn bản có liên quan.
+ Tiến hành rà soát, khắc phục
tình trạng đùn đẩy, né tránh, làm việc cầm chừng, sợ sai không dám làm trong một
bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, lãnh đạo quản lý; tăng cường thanh
tra, kiểm tra công vụ, xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu xảy ra tình trạng
này, gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết công việc cho
người dân, doanh nghiệp.
- Việc tặng quà và nhận quà tặng:
+ Theo dõi, kiểm tra việc thực
hiện các quy định về tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng theo quy định tại
Điều 22 của Luật PCTN năm 2018 và Mục II Chương IV của Nghị định số
59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật PCTN năm 2018.
+ Không trực tiếp hoặc gián tiếp
nhận quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có
liên quan đến công việc do mình hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị mình giải quyết
hoặc quản lý.
d) Kiểm soát xung đột lợi ích:
- Thực hiện việc kiểm soát xung
đột lợi ích theo quy định của Luật PCTN năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP
ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi
hành Luật PCTN năm 2018.
- Theo dõi, rà soát xung đột lợi
ích của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, đơn vị, địa phương; tiến
hành kiểm tra, kiểm soát xung đột lợi ích theo quy định[2] và kịp thời xử lý hoặc tham mưu xử lý các
trường hợp vi phạm về xung đột lợi ích; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện quy định
về kiểm soát xung đột lợi ích tại cơ quan, đơn vị, địa phương (lồng ghép
trong báo cáo công tác PCTNLPTC định kỳ).
e) Chuyển đổi vị trí công tác của
cán bộ, công chức, viên chức:
- Hằng năm, người đứng đầu cơ
quan, đơn vị ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện việc chuyển đổi vị trí công
tác của cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định
tại mục 4 Chương II Luật PCTN năm 2018, Chương V Nghị định số 59/2019/NĐ-CP
ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi
hành Luật PCTN năm 2018, Thông tư số 03/2021/TT-TTCP ngày 30/9/2021 của Tổng
Thanh tra Chính phủ quy định chi tiết danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị
trí công tác tại Thanh tra Chính phủ và vị trí công tác trong lĩnh vực thanh
tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, PCTN tại chính quyền địa
phương.
- Trường hợp đơn vị chỉ có một
vị trí phải định kỳ chuyển đổi công tác mà vị trí này có yêu cầu chuyên môn,
nghiệp vụ đặc thù thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 25 Luật PCTN năm
2018 và phải có báo cáo nêu rõ nội dung này, gửi về Sở Nội vụ và Thanh tra tỉnh
để theo dõi, tổng hợp.
f) Cải cách hành chính và thực
hiện thanh toán không dùng tiền mặt:
- Cải cách hành chính:
+ Tăng cường kiểm soát thủ tục
hành chính; tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông,
giải quyết kịp thời các công việc của người dân, doanh nghiệp.
+ Thực hiện việc chấm điểm, xếp
hạng cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo Quy chế của
UBND tỉnh.
+ Áp dụng, duy trì Hệ thống quản
lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ
quan, đơn vị, địa phương.
- Thực hiện thanh toán không
dùng tiền mặt:
+ Tiếp tục thực hiện nghiêm quy
định về trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà
nước. Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến các khoản phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính
trong thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định. Tích cực chuyển đổi số
hóa các hoạt động; niêm yết các giải pháp ứng dụng, thanh toán không dùng tiền
mặt; tuyên truyền, vận động khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt; hướng dẫn
và khuyến khích người dân nộp ngân sách sử dụng các dịch vụ thanh toán không
dùng tiền mặt qua ngân hàng…
+ Các cơ quan chức năng tiếp tục
theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị hưởng lương từ ngân sách Nhà nước thực
hiện trả lương qua tài khoản theo quy định.
+ Đối với các cơ quan, đơn vị
không thực hiện được việc trả lương qua tài khoản thì phải báo cáo cấp có thẩm
quyền về lý do, vướng mắc, khó khăn để xem xét giải quyết kịp thời.
g) Thực hiện kiểm soát tài sản,
thu nhập:
- Xây dựng kế hoạch và thực hiện
nghiêm việc kê khai tài sản, thu nhập; tiếp nhận, quản lý, bàn giao bản kê khai
và công khai bản kê khai theo các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước[3].
- Trong phạm vi thẩm quyền, chức
năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động triển khai
thực hiện Đề án “Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu
nhập” theo Kế hoạch số 2032/KH-TTCP ngày 08/9/2023 của Tổng Thanh tra Chính
phủ[4].
7. Giao
Thanh tra tỉnh:
a) Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc
việc thực hiện kiểm soát tài sản, thu nhập đối với các đối tượng có nghĩa vụ phải
kê khai; thực hiện tổng hợp, báo cáo về kết quả kiểm soát tài sản, thu nhập năm
2025 trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của Thanh tra Chính phủ.
b) Xây dựng, triển khai kế hoạch
xác minh tài sản, thu nhập; xá minh, báo cáo, kết luận, công khai kết quả xác
minh tài sản, thu nhập theo đúng quy định; xử lý nghiêm hành vi kê khai tài sản,
thu nhập không trung thực, vi phạm quy định của pháp luật về kê khai tài sản,
thu nhập.
8. Thực hiện
chế độ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong PCTNLPTC:
Giao Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị, địa phương:
a) Thực hiện nghiêm quy định về
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong PCTNLPTC nêu tại
Chương IV Luật PCTN năm 2018 và Mục 1 Chương X Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày
01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật
PCTN năm 2018
b) Phát huy vai trò, trách nhiệm
của người đứng đầu trong việc phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng,
tiêu cực; kịp thời chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng,
tiêu cực; thực hiện tốt việc khen thưởng, bảo vệ người tố cáo và tố giác hành
vi tham nhũng, tiêu cực.
c) Kịp thời báo cáo kết quả các
nội dung việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong việc phòng ngừa,
phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực; việc xử lý trách nhiệm của người
đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản
lý, phụ trách; gửi về Sở Nội vụ và Thanh tra tỉnh để theo dõi, tổng hợp theo
đúng quy định.
9. Công tác
phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng:
a) Công tác kiểm tra và tự kiểm
tra nội bộ:
Xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự
kiểm tra nội bộ việc chấp hành pháp luật về PCTNLPTC trong hoạt động của cơ quan,
đơn vị, địa phương và đơn vị trực thuộc (các cấp chỉ đạo tổ chức tự kiểm tra nội
bộ từ 5 đến 7 tổ chức, cơ quan) để đánh giá việc thực hiện các quy định của
pháp luật về PCTNTC hàng năm theo Kế hoạch số 355/KH-UBND ngày 22/01/2024 của
UBND tỉnh về kiểm tra công tác PCTNTC theo Công văn số 73-CV/BCĐ ngày
03/01/2024 và theo khoản 4, mục I Chương trình số 05-CTr/BCĐ ngày 06/01/2025 của
Ban Chỉ đạo PCTNLPTC tỉnh; việc thực hiện kế hoạch PCTNTC; đối tượng và thời
gian kiểm tra phải cụ thể, rõ ràng.
b) Công tác giám sát, thanh
tra, kiểm tra, giải quyết phản ánh, khiếu nại, tố cáo trong phát hiện, xử lý
tham nhũng:
- Tổ chức tiến hành giám sát,
thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền đối với việc thực hiện các quy định của
pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và
PCTNLPTC; việc thực hiện kế hoạch PCTNLPTC. Tập trung thanh tra, kiểm tra trách
nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về PCTNTC, nhất là:
Công tác kê khai tài sản, xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền
hạn; thực hiện quy định về công khai, minh bạch trong các lĩnh vực, đặc biệt
trong quy hoạch, sử dụng đất, đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư, dự án đầu tư, tuyển
dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức …Quá trình kiểm tra, thanh tra phải đảm bảo hiệu
lực, hiệu quả; tránh chồng chéo, hình thức, gây phiền hà cho người dân, doanh
nghiệp.
- Tăng cường phối hợp với các
cơ quan chức năng trong phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, nhất là các vụ
việc thuộc diện Ban Chỉ đạo PCTNLPTC tỉnh theo dõi, chỉ đạo, dư luận xã hội
quan tâm; kịp thời chuyển ngay các vụ việc có dấu hiệu tội phạm phát hiện qua
thanh tra sang cơ quan điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Triệt để thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt; kiên quyết khắc phục tệ
“tham nhũng vặt” và tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, tạo sự chuyển biến mạnh
mẽ hơn nữa trong công tác PCTNLPTC theo Chỉ thị số 62-CT/TU ngày 19/11/2019 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
phòng, chống “tham nhũng vặt”.
- Bảo vệ người tố cáo, người phản
ánh, kiến nghị, cung cấp thông tin về những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực của
công chức, viên chức; phát hiện, làm rõ và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có
hành vi trả thù, trù dập người tố cáo và kịp thời đề xuất biểu dương, khen thưởng
những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTNLPTC.
10. Công
tác phòng ngừa tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước:
Các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng,
tổ chức liên hiệp, hội trên địa bàn tỉnh thực hiện các nội dung sau:
a) Tiếp tục triển khai thực hiện
PCTNLPTC trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước theo quy định tại
Chương VI Luật PCTN năm 2018, tập trung vào nội dung xây dựng văn hóa kinh
doanh lành mạnh, không tham nhũng, cụ thể: Xây dựng quy tắc đạo đức nghề nghiệp,
quy tắc đạo đức kinh doanh; quy tắc ứng xử; cơ chế kiểm soát nội bộ nhằm phòng
ngừa tham nhũng theo quy định tại Điều 78, Điều 79 Luật PCTN năm 2018.
b) Căn cứ quy định của Luật
PCTN năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ- CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ; trên
cơ sở tình hình thực tiễn và đặc thù trong tổ chức và hoạt động, có trách nhiệm
triển khai các biện pháp PCTNLPTC trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà
nước, cụ thể:
- Thực hiện công khai, minh bạch;
nội dung công khai, minh bạch, hình thức công khai, trách nhiệm thực hiện theo
quy định tại Điều 9, các điểm: a, c và d khoản 1 Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều
80 Luật PCTN năm 2018 và Điều 53 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP .
- Thực hiện việc kiểm soát xung
đột lợi ích trong tổ chức, hoạt động của cơ quan, đơn vị theo quy định tại Điều
23, Điều 80 Luật PCTN năm 2018 và Điều 54 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP .
- Trách nhiệm, xử lý trách nhiệm
của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong
cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách theo quy định tại Điều 55
Nghị định số 59/2019/NĐ-CP .
11. Phát
huy vai trò làm chủ của Nhân dân; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các cơ quan báo chí trong việc
thực hiện các quy định của pháp luật về PCTNLPTC:
Các cơ quan, đơn vị, địa phương
có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức
thành viên của Mặt trận cùng cấp tuyên truyền, phổ biến việc thực hiện các quy
định của pháp luật về PCTNLPTC; xem xét, xử lý kịp thời các kiến nghị của doanh
nghiệp và người dân do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành
viên của Mặt trận chuyển đến có nội dung liên quan đến ngành, lĩnh vực, địa bàn
thuộc phạm vi quản lý; phối hợp và tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông tham gia giám
sát việc thực hiện công tác PCTNLPTC theo quy định của pháp luật.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
1. Yêu cầu
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh, doanh nghiệp
Nhà nước; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:
a) Chủ động, tích cực nêu cao
vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác PCTNLPTC; tập trung lãnh đạo, chỉ
đạo thực hiện tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động của cán bộ,
công chức, viên chức trong công tác PCTNLPTC tại cơ quan, đơn vị mình quản lý,
phụ trách theo nội dung kế hoạch này. Căn cứ Kế hoạch này và chức năng, nhiệm vụ
được giao tiến hành xây dựng Kế hoạch công tác PCTNLPTC năm 2025 tại cơ quan,
đơn vị, địa phương mình và tổ chức triển khai thực hiện.
b) Nội dung Kế hoạch công tác
PCTNLPTC năm 2025 phải bám sát yêu cầu, đảm bảo mục tiêu, thực hiện có hiệu quả
các nhiệm vụ, giải pháp PCTN và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực
tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương; xác định rõ nội dung, nhiệm vụ, giải
pháp, thời gian thực hiện và phân công trách nhiệm thực hiện cụ thể.
c) Xây dựng, ban hành các văn bản
chỉ đạo, các kế hoạch triển khai công tác PCTNLPTC trong năm 2025 phải đảm bảo
các yêu cầu về thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và phát hiện, xử
lý hành vi tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo, đôn đốc, đảm bảo 100% đơn vị trực thuộc
xây dựng Kế hoạch công tác PCTNLPTC năm 2025.
d) Phối hợp với Thanh tra tỉnh
thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật về PCTNLPTC; kịp thời phát hiện
các vướng mắc, bất cập để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo
quy định của pháp luật.
e) Thực hiện kiểm tra, đánh giá
việc thực hiện Kế hoạch công tác PCTNLPTC năm 2025 tại cơ quan, đơn vị, địa
phương mình; đồng thời báo cáo kết quả công tác PCTNLPTC định kỳ theo đúng quy
định, gửi về Thanh tra tỉnh để tổng hợp.
f) Báo cáo, cung cấp đầy đủ
thông tin, tài liệu trong việc đánh giá công tác PCTNLPTC năm 2024 gửi Thanh
tra tỉnh tổng hợp theo quy định. Đồng thời khắc phục ngay những điểm chưa đạt
được theo đánh giá Bộ chỉ số PCTN năm 2023; trong đó, chú trọng phát hiện, xử
lý các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
g) Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả đánh giá
công tác PCTNLPTC của đơn vị mình; trong đó, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm
theo quy định nếu để kết quả chấm điểm thuộc trách nhiệm đơn vị phụ trách không
đạt yêu cầu, gây ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng của tỉnh.
Thời gian hoàn thành việc ban
hành Kế hoạch trước ngày 10/02/2025, đồng thời, gửi về Thanh tra tỉnh để
theo dõi, tổng hợp.
2. Giao Sở
Tư pháp:
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan trong việc thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền,
phổ biến pháp luật nói chung, trong đó có nội dung tuyên truyền, phổ biến các
quy định của pháp luật về PCTNLPTC đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
3. Giao Sở
Giáo dục và Đào tạo:
a) Chủ trì hướng dẫn, theo dõi,
đôn đốc các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh trong việc đưa nội dung
PCTNLPTC vào giảng dạy.
b) Xây dựng kế hoạch thanh tra,
kiểm tra đối với các đơn vị trên địa bàn tỉnh về việc tổ chức triển khai thực
hiện việc đưa nội dung PCTNLPTC vào chương trình giảng dạy (ít nhất là 03
đơn vị/năm) theo Công văn số 5239/UBND-TCD ngày 15/12/2023 của Chủ tịch
UBND tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày
12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.
c) Tổng hợp, báo cáo đánh giá kết
quả việc đưa nội dung PCTNLPTC vào chương trình giảng dạy của các cơ sở giáo dục,
đào tạo trên địa bàn tỉnh.
4. Giao Sở
Tài chính:
a) Chủ động rà soát, kịp thời
phát hiện, tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật
liên quan đến lĩnh vực quản lý tài chính;
b) Chủ trì hướng dẫn, theo dõi,
đôn đốc, kiểm tra chặt chẽ các cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng, thực hiện
các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn và quy chế công khai tài chính, mua
sắm, quản lý, sử dụng tài sản công. Hướng dẫn việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung
Quy chế chi tiêu nội bộ của các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước theo đúng quy
định.
c) Xây dựng kế hoạch kiểm tra
việc quản lý, sử dụng và công khai tài chính ngân sách, tài sản Nhà nước; việc
thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Tổng hợp, báo cáo đánh
giá kết quả thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo đúng
quy định.
d) Tham mưu UBND tỉnh về việc
thực hiện công khai, minh bạch trong quản lý tài chính ngân sách, tài sản Nhà
nước trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
đ) Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện công khai trong lĩnh vực tài chính, ngân sách, việc
xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, quy chế chi tiêu nội bộ
của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
e) Tiếp tục triển khai thực hiện
Quy định số 189-QĐ/TW ngày 08/10/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực,
PCTNTC trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.
5. Giao Sở
Kế hoạch và Đầu tư:
Tăng cường công tác hướng dẫn,
kiểm tra việc thực hiện công khai minh bạch trong lĩnh vực đầu tư công; cấp giấy
phép đầu tư theo quy định.
6. Giao Sở
Tài nguyên và Môi trường:
Kiểm tra, rà soát quy hoạch, việc
thực hiện công khai, minh bạch trong công tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất;
quản lý tài nguyên, khoáng sản theo quy định.
7. Giao Sở
Thông tin và Truyền thông:
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương thực hiện công khai Kế hoạch công tác PCTNLPTC năm
2025 và các báo cáo về kết quả công tác PCTNLPTC định kỳ của UBND tỉnh; công
khai, minh bạch các hoạt động của UBND tỉnh và của các cơ quan, đơn vị, địa
phương trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh theo đúng quy định của pháp luật để
các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời cập nhật thông tin, tổ chức triển khai
thực hiện.
8. Giao Sở
Nội vụ:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tham mưu giúp UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện
có hiệu quả công tác cải cách hành chính; công tác tổ chức, cán bộ; việc sắp xếp
lại bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chuyển đổi vị trí công
tác phòng ngừa tham nhũng theo quy định. Xây dựng kế hoạch kiểm tra và tổng hợp,
báo cáo đánh giá kết quả việc thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp,
văn hóa giao tiếp trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; việc
thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của công chức, viên chức không giữ chức vụ
lãnh đạo, quản lý; việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham
nhũng tại cơ quan, đơn vị do mình quản lý, phụ trách.
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành chức năng tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành
chính trên địa bàn tỉnh theo các quy định của Trung ương và của tỉnh; báo cáo kết
quả về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh để tổng hợp).
c) Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
về kết quả thực hiện công tác PCTNLPTC của các tổ chức xã hội do Chủ tịch UBND
tỉnh quyết định thành lập hoặc phê duyệt điều lệ theo quy định tại các Điều:
53, 54, 55 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ (đồng gửi
Thanh tra tỉnh để theo dõi, tổng hợp) khi có yêu cầu.
9. Đề nghị
Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành
án dân sự tỉnh:
a) Chủ động phối hợp với Thanh
tra tỉnh trong việc thực hiện Kế hoạch này; báo cáo kết quả điều tra, truy tố,
xét xử, thi hành án đối với các vụ án, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng
phí, tiêu cực trong báo cáo công tác PCTNLPTC định kỳ và đột xuất, gửi về Thanh
tra tỉnh để tổng hợp.
b) Tăng cường phối hợp, đẩy
nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; đảm bảo không để xảy ra
oan sai, bỏ lọt tội phạm; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng từ
những năm trước chuyển qua theo đúng quy định của pháp luật.
10. Đề
nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận:
a) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng
trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện công tác PCTNTC theo quy định tại các Điều:
53, 54, 55 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ; đồng thời
thực hiện các chương trình, kế hoạch, văn bản của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy,
chính quyền địa phương và của ngành Ngân hàng trong việc thực hiện pháp luật về
PCTNLPTC và tội phạm theo chức năng, nhiệm vụ được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam giao theo từng thời kỳ.
b) Xây dựng chương trình, kế hoạch
thanh tra năm 2025, trong đó có nội dung triển khai các cuộc thanh tra việc thực
hiện pháp luật PCTNLPTC đối với các tổ chức tín dụng có trụ sở chính trên địa
bàn tỉnh do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận quản lý theo
yêu cầu của tiêu chí đánh giá Bộ Chỉ số đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh do
Thanh tra Chính phủ ban hành.
c) Hằng năm và đột xuất khi có
yêu cầu, tổng hợp, báo cáo, tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện công
tác PCTNLPTC của các Quỹ tín dụng Nhân dân trên địa bàn tỉnh, Đề án phát triển
thanh toán không dùng tiền mặt theo yêu cầu của tiêu chí đánh giá Bộ Chỉ số
đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh (đồng gửi Thanh tra tỉnh để theo dõi, tổng hợp).
11. Đề
nghị Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp các tổ
chức đoàn thể chính trị - xã hội:
a) Tăng cường vai trò, trách
nhiệm giám sát việc thực hiện công tác PCTNLPTC của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
b) Phát huy vai trò Báo chí, Ban
Thanh tra nhân dân trong việc phát hiện tham nhũng; khuyến khích sự tham gia của
Nhân dân đối với công tác PCTNLPTC; đồng thời bảo đảm cơ chế bảo vệ nguồn tin,
bảo vệ người tố cáo theo quy định của pháp luật.
c) Tăng cường phối hợp với các
cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về PCTNLPTC; giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về
PCTNLPTC.
12. Giao
Thanh tra tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tư
pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật PCTNLPTC; các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy,
UBND tỉnh về công tác PCTNLPTC trong cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan rà soát, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc
triển khai thực hiện nội dung kế hoạch này; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện,
tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân
tỉnh theo định kỳ và báo cáo chuyên đề, đột xuất khi có yêu cầu.
c) Xây dựng và triển khai thực
hiện Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ quyền hạn trong
cơ quan, tổ chức đơn vị theo quy định;
d) Tham mưu triển khai việc
đánh giá công tác PCTNLPTC năm 2024 theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ; kiến
nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý các vi phạm trong quá trình triển khai
thực hiện công tác PCTNLPTC theo quy định.
e) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của
pháp luật về PCTNLPTC trong nội bộ các cơ quan, đơn vị, địa phương; theo dõi,
đôn đốc, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về PCTNLPTC của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh
theo quy định.
Trên đây là kế hoạch công tác
PCTNLPTC năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành địa
phương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đúng, đủ nội dung kế
hoạch đã đề ra. Quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, phát sinh, kịp thời phản
ánh (bằng văn bản) về Thanh tra tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ
đạo./.
[1]
Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019
của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN;
Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản,
thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Quyết
định số 56-QĐ/TW ngày 08/02/2022 của Ban chấp hành Trung ương về việc ban hành
Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập; Kết luận
10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết
Trung ương 3 (khóa X) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
PCTN, lãng phí; Thông báo số 12-TB/TW ngày 06/4/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTNTC; Nghị quyết Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ
XIV; Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống
chính trị; Kết luận Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) về việc tiếp tục thực hiện
Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; Chỉ thị số 33-CT/TW
ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc
kê khai tài sản; Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án
tham nhũng; Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng
cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số 27-CT/TW
ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ
về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà
cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc và Công điện số
724/CĐ-TTg ngày 17/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp
phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ; Chỉ thị số 04-CT/TW
ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham
nhũng, kinh tế; Kết luận số 05-KL/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục
thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị trong công tác phát hiện, xử lý
vụ việc, vụ án tham nhũng.
[2]
Điều 23 Luật PCTN 2018 và Điều 29, 30, 31, 32, 33, 34, 35 Nghị định số
59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật PCTN.
[3]Luật
PCTN năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng, Nghị định
số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập
của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, Quyết định số
56-QĐ/TW, ngày 08/02/2022 của Ban chấp hành Trung ương về việc ban hành Quy chế
phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập.
[4]
Kế hoạch số 4243/KH-UBND ngày 11/10/2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện
Kế hoạch số 2032/KH-TTCP ngày 08/9/2023 của Thanh tra Chính phủ về triển khai
thực hiện Đề án “Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập”