ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
22 tháng 01 năm 2025
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2025 VÀ CHI NGÂN SÁCH
ĐỊA PHƯƠNG
Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2025 của
Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025; Chỉ thị số 06/CT-BTC ngày
24/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tăng cường các giải pháp quản lý
thu, đôn đốc thu nộp ngân sách nhà nước; Nghị quyết số 58/NQ-HĐND ngày
10/12/2024 của HĐND tỉnh về dự toán và phân bổ ngân sách địa phương năm 2025;
Quyết định số 789/QĐ-UBND ngày 12/12/2024 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc giao
dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn và chi ngân sách địa phương
năm 2025. Để tăng cường các biện pháp quản lý thu, phấn đấu hoàn thành đạt và
vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2025; quản lý chặt
chẽ, triệt để tiết kiệm chi, nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước,
đảm bảo nguồn lực tài chính, chủ động trong điều hành thu chi ngân sách địa
phương, góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội năm 2025; theo đề xuất của Giám đốc Sở Tài chính tại Công văn số
229/STC-NS ngày 21/01/2025; thống nhất của UBND tỉnh tại Thông báo số
28/TB-UBND ngày 17/01/2025, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm
túc Chỉ thị số 06/CT-BTC ngày 24/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Tài chính; đồng thời
tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản
lý, điều hành thu chi NSNN như sau:
I. Về thu ngân sách nhà nước
1. Cục Thuế tỉnh
a) Trên cơ sở nhiệm vụ thu ngân sách năm 2025 được
UBND tỉnh giao, ngay từ đầu năm thực hiện giao nhiệm vụ thu ngân sách cho các
đơn vị thu trong ngành; thường xuyên nắm bắt, phân tích, đánh giá, dự báo những
tác động ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách, kịp thời tham mưu UBND tỉnh các
biện pháp, giải pháp quản lý thu, chống thất thu, phấn đấu hoàn thành mức cao
nhất dự toán thu NSNN năm 2025 theo Nghị quyết số 58/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của
HĐND tỉnh.
b) Tiếp tục tổ chức thực hiện và tổng kết đánh giá
kết quả thực hiện Đề án tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu thuế đối
với một số lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025 theo Quyết
định số 1795/QĐ-UBND ngày 12/11/2021 của UBND tỉnh và tham mưu UBND tỉnh xem
xét chỉ đạo thực hiện trong thời gian đến. Thời gian hoàn thành trong quý
1/2025.
c) Tiếp tục quản lý chặt chẽ doanh thu, chi phí của
từng người nộp thuế qua phân tích dữ liệu hóa đơn điện tử để kiểm soát chặt chẽ
việc tính thuế, khai thuế, nộp thuế của từng người nộp thuế. Đẩy mạnh việc mở rộng
triển khai hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính
tiền, nâng cao hiệu quả quản lý thuế.
d) Thực hiện giải quyết hồ sơ hoàn thuế kịp thời và
chặt chẽ, đảm bảo đúng đối tượng theo quy định của pháp luật, hỗ trợ cho người
nộp thuế; đẩy mạnh công tác hoàn thuế GTGT, nâng cao tính chủ động trong giải
quyết hồ sơ hoàn thuế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế nhằm
xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về thuế.
đ) Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc
kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật về thuế để
phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, gian lận thuế.
Tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu, trong đó tập trung vào các
lĩnh vực thu từ đất đai, tài nguyên, khoáng sản, thu từ các dự án hết thời gian
ưu đãi, thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền
tảng số; chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu
kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi và các cơ quan, đơn vị có
liên quan để thu các khoản thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với trường hợp
không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất hoặc sử dụng đất sai mục
đích hoặc sử dụng đất nhưng chưa có quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất
theo quy định; thu hồi số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã được miễn giảm
nhưng không đáp ứng các điều kiện để được miễn giảm hoặc sử dụng đất không đúng
mục đích theo quyết định giao đất, cho thuê đất; kiên quyết đấu tranh với các
loại tội phạm lợi dụng chính sách pháp luật để trốn thuế, gian lận hoàn thuế.
Thu hồi kịp thời số tiền thuế, tiền phạt, các khoản phải thu theo kiến nghị của
kiểm toán, kết luận của cơ quan thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật.
e) Đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát hồ sơ khai
thuế tại trụ sở cơ quan Thuế để tạo thuận lợi cho người nộp thuế; phối hợp chặt
chẽ với chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh xây dựng và triển khai hiệu quả
phương án xử lý, thu hồi nợ đọng thuế, phấn đấu tỷ lệ nợ thuế đến cuối năm 2025
đạt dưới 5% trên tổng số thu ngân sách; công khai trên các phương tiện thông
tin đại chúng những Người nộp thuế có số thuế nợ lớn, chây ỳ nộp thuế theo quy
định của Luật Quản lý thuế.
g) Thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tin
đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ chính sách, pháp luật
về thuế, phí, lệ phí cho doanh nghiệp, người dân trên địa bàn, đặc biệt là các
chính sách mới sửa đổi, bổ sung; chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế, phí;
chính sách về hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng của đơn vị kinh doanh xăng
dầu,...
h) Tiếp tục triển khai thực hiện tốt hình thức khai
thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế GTGT điện tử cho người nộp thuế; đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện có hiệu quả các biện pháp cải
cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện
cho doanh nghiệp, người dân hoạt động kinh doanh hiệu quả, thực hiện tốt nghĩa
vụ với nhà nước.
i) Thực hiện quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh
doanh đảm bảo theo đúng quy định. Phối hợp với địa phương kiện toàn, củng cố Hội
đồng tư vấn thuế; phối hợp điều tra doanh thu, xác định mức thuế khoán sát với
thực tế kinh doanh, đảm bảo công khai, công bằng, đúng pháp luật thuế, chống thất
thu, bỏ sót hộ; giám sát chặt chẽ việc ngừng hoặc tạm ngừng kinh doanh của các
hộ, cá nhân kinh doanh; các hoạt động cho thuê tài sản, mặt bằng nhằm chống thất
thu trong lĩnh vực quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh.
k) Chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, địa
phương theo dõi sát việc thực hiện Kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện dự
án, thời gian thu tiền sử dụng đất năm 2025 được UBND tỉnh phê duyệt và kịp thời
tham mưu đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện để đảm bảo thu đạt dự toán HĐND tỉnh
giao; dự kiến sát thực tế số thu tiền sử dụng đất theo từng tháng, quý trong
năm của từng dự án.
l) Kịp thời xác định đơn giá cho thuê đất; thông
báo cho tổ chức, cá nhân về số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nộp NSNN ngay
sau khi tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính của Văn phòng đăng ký đất
đai chuyển đến và triển khai đồng bộ các giải pháp để đôn đốc thu nộp tiền sử dụng
đất, tiền thuê đất kịp thời vào NSNN. Thường xuyên theo dõi nguồn thu tiền sử dụng
đất để kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo nhằm đảm bảo kế hoạch thu tiền
sử dụng đất được cấp thẩm quyền giao.
m) Chậm nhất ngày 14 hàng tháng, báo cáo dự kiến số
thu ngân sách nhà nước trên địa bàn gửi Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo UBND
tỉnh theo quy định.
2. Cục Hải quan tỉnh
a) Tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả
các giải pháp thu ngân sách nhà nước, thu hồi nợ, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ
hoạt động xuất nhập khẩu, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu năm 2025 do
HĐND tỉnh giao.
b) Rà soát, thực hiện kiểm tra tên hàng, mã số, mức
thuế tại khâu thông quan, khâu sau thông quan để phát hiện và xử lý các trường
hợp khai sai mã số, khai ngụy trang tên hàng hoặc khai tên hàng không rõ ràng,
đầy đủ để được áp dụng mức thuế thấp hoặc được hưởng các mức thuế ưu đãi đặc biệt,
trong đó tập trung kiểm tra những mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa xuất khẩu,
nhập khẩu rủi ro về phân loại và áp dụng mức thuế và các mặt hàng theo đúng hướng
dẫn của Tổng cục Hải quan.
c) Thực hiện kiểm tra, tham vấn trị giá trong khi
làm thủ tục hải quan, kiểm tra trị giá sau thông quan đối với những mặt hàng và
doanh nghiệp có rủi ro khai báo sai về trị giá, nhằm xác định đúng trị giá hải
quan, trị giá tính thuế; áp dụng các biện pháp kiểm tra, xác minh về tính chính
xác, trung thực của thông tin xác định trị giá hải quan do doanh nghiệp xuất
trình để phòng ngừa và phát hiện các trường hợp có gian lận giá, từ đó có biện
pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
d) Kiểm soát chặt chẽ công tác hoàn thuế, xử lý tiền
thuế nộp thừa, tổ chức thực hiện hoàn thuế nhập khẩu, xử lý tiền thuế nộp thừa
đúng quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, pháp luật về quản
lý thuế. Thực hiện và phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan liên quan trong
đấu tranh ngăn chặn gian lận hoàn thuế GTGT, đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng,
đúng chính sách quy định.
đ) Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính về thuế, hiện
đại hóa công tác quản lý hải quan, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các tổ chức,
cá nhân tham gia hoạt động xuất nhập khẩu; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin gắn kết với cải cách hành chính trong khai, nộp, hoàn thuế điện tử.
e) Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc
kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật về thuế, việc
khai báo tên hàng, mã hàng, thuế suất, trị giá, số lượng,... để phát hiện kịp
thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, gian lận thuế.
g) Triển khai hiệu quả các đề án trọng tâm của
ngành theo phương thức quản lý mới như đề án quản lý, giám sát hải quan tại cảng
biển (VASSCM), đề án thu thuế và thông quan 24/7 với phương châm “mọi lúc, mọi
nơi, mọi phương tiện”; thường xuyên cập nhật thông tin trên website của đơn vị,...
duy trì và phát huy vai trò Tổ giải quyết vướng mắc, Tổ tư vấn Hải quan - Doanh
nghiệp.
h) Tăng cường công tác quản lý thuế, chính sách thuế,
nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro, tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan;
đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan chức năng liên quan trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận
thương mại và ma túy trên địa bàn.
i) Tiếp tục đồng hành và chia sẻ những khó khăn, vướng
mắc của doanh nghiệp, hỗ trợ giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh liên
quan đến thủ tục hải quan, chính sách thuế. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên
truyền pháp luật liên quan đến lĩnh vực hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh.
k) Chậm nhất ngày 14 hàng tháng, báo cáo dự kiến số
thu từ hoạt động xuất nhập khẩu gửi Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
theo quy định.
3. Các sở, ban, ngành liên
quan:
Chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp
nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của người dân,
doanh nghiệp; tạo điều kiện tối đa hỗ trợ doanh nghiệp ổn định và phát triển sản
xuất kinh doanh; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là các
lĩnh vực đất đai, xã hội hóa, đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp, tiếp
cận nguồn vốn, thuế, hải quan, đầu tư, xây dựng, tài nguyên khoáng sản,... tạo
điều kiện thuận lợi ở mức cao nhất cho doanh nghiệp hoạt động, nhằm góp phần
hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025 trên địa bàn tỉnh;
tăng cường phối hợp với cơ quan Thuế, Hải quan trong tổ chức triển khai các nhiệm
vụ thu ngân sách liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước được phân công, cụ thể:
a) Sở Tài chính
- Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
và các bộ, ngành Trung ương và các văn bản có liên quan về hoạt động chỉ đạo điều
hành ngân sách nhà nước năm 2025 để kịp thời đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh
các giải pháp, biện pháp điều hành dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 theo
đúng quy định.
- Kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về
giá tính thuế tài nguyên theo quy định của Nhà nước, làm cơ sở để cơ quan Thuế
kịp thời tổ chức thu ngân sách nhà nước theo quy định.
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai đầy đủ, kịp thời Luật
Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn. Thực hiện nghiêm quy định
về đấu giá khi thực hiện bán, cho thuê tài sản công theo quy định của pháp luật
về quản lý, sử dụng tài sản công. Tiếp tục tổ chức việc rà soát, kiểm tra, đôn
đốc thực hiện các phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt; thực hiện sắp xếp lại, xử lý xe ô tô đảm bảo theo tiêu chuẩn, định mức
sử dụng tài sản công.
- Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp
nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp; đôn đốc các doanh nghiệp
nhà nước nộp đầy đủ vào NSNN phần lợi nhuận sau thuế còn lại sau khi trích lập
các quỹ theo quy định; nộp kịp thời vào NSNN số thu cổ tức, lợi nhuận được chia
cho phần vốn Nhà nước tại các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai
thành viên trở lên.
- Tập trung rà soát, tham mưu UBND tỉnh phương án xử
lý tài sản công thuộc thẩm quyền UBND tỉnh của các đơn vị thực hiện sắp xếp,
tinh gọn tổ chức, bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng, tránh lãng phí tài sản công.
- Thường xuyên rà soát, đôn đốc các đơn vị thực hiện
các khoản phải thu, nộp theo kết quả kiểm toán, thanh tra. Kịp thời xác định
các khoản được khấu trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp theo quy định
ngay sau khi nhận được văn bản đề nghị.
- Phối hợp với cơ quan Thuế, các đơn vị sự nghiệp,
đơn vị có thu thực hiện rà soát các khoản thu chi theo quy định.
- Phối hợp các Cơ quan thu theo dõi tiến độ thực hiện
dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025 trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh
điều hành ngân sách địa phương kịp thời và đúng quy định.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương
tham mun UBND tỉnh ban hành Kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện dự án và thời
gian thu tiền sử dụng đất năm 2025, đảm bảo hoàn thành dự toán thu tiền sử dụng
đất do HĐND tỉnh giao, trình UBND tỉnh phê duyệt để làm cơ sở triển khai thực
hiện. Thời gian hoàn thành chậm nhất tháng 02/2025.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các địa phương
có liên quan tổ chức kiểm tra thực tế đối với các mỏ đá, đất đồi, cát, sỏi lòng
sông đã được cấp phép, kịp thời ngăn chặn và phát hiện hành vi vi phạm để xử lý
nghiêm theo quy định, nhất là các điểm khai thác tự phát; thanh tra, kiểm tra
tình hình sử dụng đất đế xử lý các trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê
đất nhưng không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất hoặc sử dụng
đất sai mục đích hoặc sử dụng đất nhưng chưa có quyết định cho thuê đất, hợp đồng
thuê đất theo quy định. Khi phát hiện hành vi vi phạm sử dụng đất, chuyển kết
quả thanh tra, kiểm tra cho cơ quan có thẩm quyền đê thực hiện xử lý theo quy định.
- Tăng cường công tác phối hợp cùng ngành Thuế
trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản; cung cấp
thông tin kịp thời cho cơ quan Thuế về việc cấp quyền và sản lượng khai thác
tài nguyên, khoáng sản theo quy định tại Thông tư số 152/2015/TT-BTC ngày
02/10/2015 của Bộ Tài chính để quản lý thu theo quy định.
- Thực hiện nghiêm quy định về đấu giá khi thực hiện
giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Tập trung giải
quyết các vướng mắc liên quan đến thủ tục giao đất, giải phóng mặt bằng, cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất để đảm bảo tăng thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất;
chủ động rà soát thời hạn thực hiện các hợp đồng thuê đất, kịp thời làm các thủ
tục chấm dứt, kéo dài hoặc ký kết hợp đồng cho thuê mới theo quy định.
- Chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh kịp thời
luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, hồ sơ có các khoản được
khấu trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đến cơ quan Thuế, cơ quan Tài
chính đảm bảo theo đúng quy định; kịp thời cung cấp thông tin đối với trường hợp
sử dụng đất nhưng chưa có quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất cho cơ
quan Thuế để tính tiền thuê đất và thông báo nộp tiền cho người nộp thuế theo
đúng quy định.
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh đề xuất các biện pháp
thu hồi nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê mặt nước, tiền cấp quyền khai
thác khoáng sản, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước, tiền khu vực biển
...; kịp thời kiến nghị UBND tỉnh xem xét, thu hồi đất đối với các dự án mà chủ
đầu tư cố tình không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê
đất theo quy định của pháp luật mà đã bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cưỡng
chế thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng không chấp hành, hoặc cho thuê đất nhưng
không sử dụng, sử dụng không đúng mục đích.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư đẩy
mạnh giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2025, nhanh chóng đưa các dự án, công
trình hoàn thành theo đúng tiến độ nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, tạo kết cấu hạ
tầng thu hút các thành phần kinh tế ngoài Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế
- xã hội, tạo nguồn thu cho NSNN.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham
mưu, triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương về cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo điều kiện để thu hút đầu tư,
thành lập doanh nghiệp mới, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Cung cấp kịp thời cho cơ quan Thuế các thông tin
về chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng dự án đầu tư; các thông tin về giao dịch
liên kết của các doanh nghiệp khi có đề nghị, để phục vụ trong công tác quản lý
thu thuế theo đúng quy định.
- Phối hợp với Cục Hải quan tỉnh, Cục Thuế tỉnh và
Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi tiếp tục vận
động một số doanh nghiệp ngoại tỉnh có hoạt động sản xuất kinh doanh thường
xuyên trên địa bàn tỉnh, phát sinh doanh thu lớn thành lập doanh nghiệp hoặc mở
chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ngãi để tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh.
d) Sở Giao thông vận tải
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chức năng trong việc
kết nối, cung cấp thông tin liên quan đến quản lý thuế đối với doanh nghiệp, cá
nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, hành khách bằng ô tô
theo yêu cầu của cơ quan Thuế; tiếp tục tăng cường phối hợp với cơ quan Thuế thực
hiện có hiệu quả Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 06/11/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về
quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp
với cơ quan Thuế rà soát và có biện pháp xử lý đối với các hộ, doanh nghiệp có
kinh doanh vận tải nhưng không có Giấy phép kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
đ) Sở Công Thương
- Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý và xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh xăng dầu
trên địa bàn; đồng thời rà soát, thống kê các đơn vị kinh doanh xăng dầu để phối
hợp với cơ quan thuế kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm pháp luật về hóa
đơn điện tử theo từng lần bán hàng của đơn vị kinh doanh xăng dầu theo quy định
của pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý thuế, ngăn ngừa
các hành vi gian lận, trốn thuế, chống thất thu thuế.
- Phối hợp với cơ quan Thuế, Quản lý thị trường và
các cơ quan liên quan đế kiểm soát chặt chẽ về giá cả hàng hóa, chống buôn lậu,
gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, qua đó chống thất thu ngân
sách.
- Cung cấp đầy đủ, kịp thời cho cơ quan Thuế thông
tin các dự án thủy điện, điện mặt trời,... của các tổ chức, cá nhân đang triển
khai hoặc đã hoàn thành; cung cấp thông tin hoạt động kinh doanh bằng hình thức
thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép hoạt động để cơ
quan Thuế làm cơ sở quản lý thu thuế nhằm hạn chế thất thoát nguồn thu trên địa
bàn.
e) Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi
- Chỉ đạo Kho bạc Nhà nước cấp huyện thực hiện khấu
trừ đầy đủ, kịp thời số thuế GTGT để nộp ngân sách Nhà nước khi chủ đầu tư làm
thủ tục thanh toán theo tỷ lệ quy định; thực hiện ký kết với các Ngân hàng
thương mại trên địa bàn tỉnh trong việc thoả thuận thu ngân sách để hỗ trợ cá
nhân kinh doanh thực hiện các dịch vụ nộp thuế điện tử đảm bảo nhanh, gọn, hiệu
quả.
- Tăng cường phối hợp với cơ quan Thuế trong việc
thu hồi nợ đọng thuế; cung cấp kịp thời thông tin về tiến độ giải ngân, thanh
toán vốn đầu tư cho doanh nghiệp theo yêu cầu của cơ quan Thuế.
- Phối hợp với cơ quan Tài chính, cơ quan Thuế, cơ
quan Hải quan và các cơ quan khác kịp thời xử lý số dư tài khoản phải thu chờ nộp
ngân sách, tài khoản tạm thu, tạm giữ khi đủ thông tin và điều kiện xử lý.
g) Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu
công nghiệp Quảng Ngãi
- Theo dõi, chỉ đạo thúc đẩy nhà đầu tư thực hiện
thi công xây dựng dự án đúng tiến độ ghi trên giấy chứng nhận đầu tư, sớm đưa dự
án vào sản xuất kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công các
công trình, dự án để góp phần tăng thu cho ngân sách.
- Chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương có
liên quan tổ chức kiểm tra tình hình sử dụng đất để xử lý các trường hợp được
Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến
độ sử dụng đất theo Nghị định số 35/2017/NĐ-CP ngày 03/4/2017 của Chính phủ.
- Xác định kịp thời các khoản được khấu trừ vào tiền
sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp ngay sau khi nhận được văn bản
đề nghị và thông báo kịp thời cho người sử dụng đất thực hiện nộp ngân sách nhà
nước ngay sau khi có quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền; phối hợp chuyển
thông tin về các dự án hết thời gian ưu đãi, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng dự
án,... cho cơ quan Thuế để quản lý thuế.
h) Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh hỗ trợ quản lý các hoạt
động kinh doanh thương mại điện tử thông qua các giao dịch thanh toán qua ngân
hàng theo quy định; triển khai các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn
tỉnh hỗ trợ cung cấp kịp thời thông tin liên quan về tài khoản của người nộp
thuế cho cơ quan Thuế theo quy định.
- Chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa
bàn tỉnh hỗ trợ cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan Thuế nhằm phục vụ
công tác khai thác chống thất thu ngân sách đối với hoạt động kinh doanh bất động
sản trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Tiếp tục chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại
trên địa bàn tỉnh tỉnh tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt nhằm
góp phần quản lý thu ngân sách nhà nước.
i) Công an tỉnh
- Tăng cường các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn các
hành vi vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế, hóa đơn; đẩy nhanh tiến độ
công tác điều tra, giải quyết các tin báo vụ việc và kiến nghị khởi tố do cơ
quan thuế chuyển đến đối với các vi phạm có dấu hiệu tội phạm về thuế; kịp thời
phối hợp với cơ quan thuế chống thất thu trong lĩnh vực kinh doanh thương mại
điện tử, thu hồi nợ thuế của các doanh nghiệp không còn kinh doanh tại địa chỉ
đã đăng ký, nhưng mang theo hóa đơn, còn nợ thuế; tiếp tục kết nối, tiếp nhận
thông tin với cơ quan quản lý thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế đối với
phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng
theo quy định của pháp luật; định kỳ hàng quý, cung cấp danh sách đăng ký ô tô
cấp cho xe hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định tại điểm đ, khoản 6, Điều
25 Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an cho cơ quan thuế để
quản lý thu thuế theo quy định.
- Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố, các
đơn vị nghiệp vụ tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định đối
với hoạt động khai thác đất, đá, cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh; phối hợp
với các ngành chức năng trong việc xử lý nghiêm các hành vi khai thác đất, đá,
cát, sỏi lòng sông trái phép, hoạt động vận chuyển, mua bán đất, đá, cát, sỏi
không có nguồn gốc hợp pháp trên địa bàn tỉnh; phối hợp điều tra, xác minh hành
vi mua bán hóa đơn bất hợp pháp trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản do cơ
quan thuế cung cấp.
k) Cục Quản lý thị trường tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng
tăng cường công tác kiểm tra xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành
vi vi phạm về vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả,
hàng hóa nhập lậu, hàng vận chuyển trên đường không có hóa đơn, chứng từ kèm
theo; kiểm tra kho hàng hóa của các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện
tử trên địa bàn; kịp thời phối hợp với cơ quan Thuế để xử lý các trường hợp sai
phạm để truy thu thuế, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
- Phối hợp với cơ quan thuế kiểm tra, giám sát và xử
lý các vi phạm pháp luật về hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng của đơn vị
kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực
công tác quản lý thuế, ngăn ngừa các hành vi gian lận, trốn thuế, chống thất
thu thuế.
l) Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Quảng
Ngãi
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính
sách pháp luật thuế, các cơ chế chính sách của Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh
liên quan đến công tác thuế, về hóa đơn điện tử, nộp thuế điện tử, về triển
khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh
bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh,... trên phương tiện thông tin đại chúng.
- Công khai thông tin những doanh nghiệp thực hiện
tốt nghĩa vụ thuế nhằm khuyến khích, động viên; đồng thời, công khai thông tin
người nộp thuế nợ thuế, phản ánh những vi phạm pháp luật về thuế khi có yêu cầu
của cơ quan Thuế.
4. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
- Tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND
các xã, phường, thị trấn nộp đầy đủ các khoản phí, lệ phí, hoa lợi công sản và
các khoản thu khác thuộc thẩm quyền quản lý vào NSNN theo đúng quy định, phối hợp
với cơ quan thuế cấp huyện thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác quản
lý thuế giữa Cục Thuế tỉnh với UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh
(theo Quyết định số 741/QĐ-UBND ngày 27/9/2019 của UBND tỉnh); triển
khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được UBND tỉnh giao tại Quyết định số
1795/QĐ-UBND ngày 12/11/2021 và các văn bản chỉ đạo liên quan đến triển khai thực
hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và NSNN năm 2025, phấn đấu hoàn thành toàn diện,
vượt mức dự toán thu ngân sách được UBND tỉnh giao.
- Tiếp tục duy trì, tăng cường hoạt động của Ban Chỉ
đạo thu nợ và chống thất thu NSNN đế tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó
khăn, vướng mắc của cơ quan Thuế, người nộp thuế. Chỉ đạo nâng cao vai trò, nhiệm
vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn để
tư vấn cho Chi cục Thuế về mức doanh thu dự kiến, mức thuế dự kiến của cá nhân
kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thuế ngay từ đầu năm, cá nhân kinh
doanh mới ra kinh doanh, thay đổi về quy mô kinh doanh theo sát đúng với thực tế
tình hình kinh doanh, nhất là đối với một số lĩnh vực còn có khả năng thất thu
như: kinh doanh buôn bán vật liệu xây dựng, kinh doanh vận tải bằng ô tô, kinh
doanh dịch vụ, ăn uống, kinh doanh thương mại điện tử,...; chỉ đạo các đài truyền
thanh cấp huyện, cấp xã tập trung tuyên truyền kịp thời đến người dân, doanh
nghiệp các chính sách thuế mới, chính sách về triển khai xuất hóa đơn điện tử
theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn
quản lý.
- Tập trung chỉ đạo quyết liệt xử lý, giải quyết dứt
điểm những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện đầu
tư, nhanh chóng hoàn thành các thủ tục đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng,
tái định cư, đấy nhanh tiến độ thi công hạ tầng các dự án, phê duyệt phương án
bồi thường, giải phóng mặt bằng; kịp thời triển khai tổ chức đấu giá quyền sử dụng
đất, thu nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước, nhằm đảm bảo thu đạt và vượt dự
toán thu tiền sử dụng đất năm 2025 của tỉnh giao; kiên quyết xử lý đối với trường
hợp các tổ chức, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích kinh doanh mà
không chuyên mục đích sử dụng đất theo quy định.
II. Về chi ngân sách địa phương
1. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan:
- Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước
theo hướng bền vững, giảm tỷ trọng chi thường xuyên; tăng tỷ trọng chi đầu tư
phát triển, chi trả nợ trong tổng chi ngân sách nhà nước và giảm bội chi ngân
sách nhà nước theo quy định tại Nghị quyết số 23/2021/QH15 của Quốc hội; bảo đảm
giai đoạn 2021 - 2026, tỷ trọng chi thường xuyên bình quân khoảng 62-63% tổng
chi ngân sách nhà nước, phấn đấu giảm tỷ trọng chi thường xuyên xuống khoảng dưới
60%.
- Tổng hợp, lập, trình cấp có thẩm quyền quyết định
dự toán chi ngân sách địa phương hằng năm, phương án xử lý bù giảm thu cho các
địa phương (nếu có) theo khả năng cân đối của ngân sách tỉnh theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản pháp luật có liên quan và các văn bản hướng
dẫn, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, hướng tới cân đối ngân sách địa
phương hằng năm và trong trung hạn.
- Điều hành dự toán chi ngân sách địa phương chủ động,
triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, rà soát, cắt giảm các nhiệm vụ chưa thực sự
cần thiết, chậm triển khai, ... dành nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội,
phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, thực hiện
các nhiệm vụ chi an sinh xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và cải cách chính
sách tiền lương, bảo hiểm xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị
quyết số 28-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XII.
b) Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện
cơ chế tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định.
c) Tham mưu cấp có thẩm quyền triển khai thực hiện
nghiêm các nhiệm vụ theo quy định tại Điều 4 Nghị quyết số 74/2022/QH15 của Quốc
hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí.
2. Các Sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố
a) Tổ chức thực hiện chi ngân sách địa phương theo
dự toán được giao, bảo đảm phân bổ, giao dự toán cho các đơn vị sử dụng ngân
sách và cấp dưới theo đúng thời hạn và quy định của Luật Ngân sách nhà nước và
các văn bản hướng dẫn. Thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên,
đặc biệt là các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu,
khảo sát nước ngoài. Chủ động sắp xếp chi thường xuyên, ưu tiên các nhiệm vụ
quan trọng tăng thêm trong năm 2025.
b) Quán triệt yêu cầu triệt để tiết kiệm các khoản
chi ngân sách nhà nước, nhất là chi thường xuyên ngay từ khâu xác định nhiệm vụ;
bảo đảm việc thực hiện các nhiệm vụ thống nhất từ khâu lập dự toán đến triển
khai phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước. Chủ động rà soát các chính
sách, nhiệm vụ, sắp xếp thứ tự ưu tiên các khoản chi thực hiện theo mức độ cấp
thiết, quan trọng và khả năng triển khai thực hiện trong năm hiện hành để xây dựng
dự toán sát khả năng thực hiện. Bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ, chương trình,
dự án, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở kinh phí được phân bổ;
chủ động sắp xếp, xử lý để triển khai các nhiệm vụ được giao phát sinh trong
năm dự toán; hạn chế tối đa bổ sung ngoài dự toán được giao, hủy dự toán hoặc
chuyển nguồn sang năm sau.
c) Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải
ngân vốn đầu tư công theo các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị, Công điện, văn
bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch
UBND tỉnh về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy tăng trưởng
kinh tế.
d) Chỉ trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách,
đề án, nhiệm vụ mới khi thực sự cần thiết và có nguồn bảo đảm; dự kiến đầy đủ
nhu cầu kinh phí thực hiện các chính sách, chế độ, nhiệm vụ mới đã được cấp có
thẩm quyền quyết định.
đ) Xử lý số dư, chuyển nguồn, quyết toán các nhiệm
vụ chi thường xuyên ngân sách nhà nước theo đúng quy định của Luật Ngân sách
nhà nước và các văn bản hướng dẫn; không chuyển nguồn sang năm sau đối với các
khoản kinh phí đã hết nhiệm vụ chi hoặc hết thời gian giải ngân để giảm bội chi
ngân sách nhà nước; rà soát để thu hồi các khoản tạm ứng chi ngân sách kéo dài
nhiều năm đã hết thời gian thực hiện theo quy định.
e) Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành hoặc
trình cấp có thẩm quyền ban hành chế độ, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật,
định mức sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công phù hợp với quy định của pháp
luật và thực tiễn quản lý; xác định đầy đủ các khoản chi thường xuyên vào định
mức chi quản lý hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đảm bảo yêu cầu
triệt để tiết kiệm.
g) Đẩy mạnh việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế,
thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở phù hợp với
tình hình thực tiễn của từng ngành, từng đơn vị để giảm chi thường xuyên và cơ
cấu lại ngân sách nhà nước.
h) Xây dựng phương án tăng cường mức độ tự chủ tài
chính của các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định; thúc đẩy sự tham gia của
các thành phần trong xã hội vào việc cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, góp phần
nâng cao chất lượng dịch vụ sự nghiệp công, đồng thời giảm áp lực lên ngân sách
nhà nước. UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án tăng cường mức độ
tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc theo quy định.
i) Đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản công theo đúng
chế độ, tiêu chuẩn, định mức, bảo đảm tiết kiệm. Tổ chức rà soát, sắp xếp lại
tài sản công bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ
quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; đẩy mạnh việc xử lý tài sản không còn
nhu cầu sử dụng đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch; kiên quyết
thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định
mức; không để lãng phí thất thoát tài sản công.
k) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí; xử lý nghiêm theo quy định đối với các sai phạm trong quản lý,
sử dụng ngân sách đã được cơ quan kiếm toán, thanh tra phát hiện, kiến nghị.
l) Thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà
nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong
việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, bảo đảm chi ngân sách nhà nước theo dự
toán, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi và quy định pháp luật.
m) Đối với các huyện, thị xã, thành phố nếu có nhu
cầu chi đột xuất phát sinh ngoài dự toán nhưng không thể trì hoãn được mà dự
phòng ngân sách không đủ đáp ứng, thì phải chủ động sắp xếp lại các khoản chi
trong dự toán được giao để đáp ứng nhu cầu chi đột xuất đó, trường hợp đặc biệt
UBND tỉnh xem xét, quyết định.
n) UBND tỉnh không giải quyết bổ sung kinh phí
ngoài dự toán giao đầu năm đối với những nhiệm vụ chi đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt hoặc cho chủ trương trước thời điểm xây dựng dự toán hàng năm, nhưng
không lập dự toán gửi cơ quan tài chính đế tổng hợp, báo cáo theo quy định. Trường
hợp, phát sinh nhiệm vụ chi hoặc cấp trên giao thêm nhiệm vụ thì cơ quan, đơn vị
tự sắp xếp, cân đối trong nguồn kinh phí ngân sách đã phân bố để ưu tiên thực
hiện. UBND tỉnh chỉ xem xét, giải quyết những khoản chi thật sự cấp bách, do
thiên tai, dịch bệnh vượt quá khả năng cân đối trong dự toán ngân sách đã giao
cho đơn vị.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn
vị liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển
khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- Tổng Cục Thuế;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh;
- Báo Quảng Ngãi;
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
- Thành viên BCĐ chống thất thu ngân sách tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VPUB, CVP, PCVP, các P.Ch/môn;
- Cổng TT-ĐT tỉnh;
- Lưu VT, P.KTTHTien22.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Hoàng Giang
|