ỦY
BAN NHÂN DÂN
QUẬN BÌNH TÂN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3915/QĐ-UBND
|
Bình
Tân, ngày 06 tháng 8 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG
LÃNG PHÍ NĂM 2019
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH TÂN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí ngày 26 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị quyết số 142/2016/QH13
ngày 12 tháng 4 năm 2016 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5
năm 2016 - 2020;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Thông tư số 188/2014/TT-BTC
ngày 10 tháng 12 năm 2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn một số điều của
Nghị định số 84/2014/NĐ-CP của Chính phủ;
Căn cứ Nghị quyết số 69/2018/QH14
ngày 08 tháng 11 năm 2018 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 213/QĐ-TTg
ngày 21 tháng 02 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình tổng
thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 1088/QĐ-UBND
ngày 21 tháng 3 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Chương trình
hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019;
Xét đề nghị của Trưởng phòng Tài chính
- Kế hoạch tại Tờ trình số 609/TTr-TCKH ngày 24 tháng 4 năm 2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình
hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân
dân quận, Thủ trưởng các Phòng ban quản lý nhà nước, khối nội chính và đơn vị sự
nghiệp thuộc quận; các tổ chức chính trị - xã hội quận và Chủ tịch Ủy ban nhân
dân 10 phường chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- UBND TP;
- Sở Tài chính;
- Thường trực Quận ủy;
- Thường trực HĐND quận;
- Thường trực UBND quận;
- UBMTTQ VN quận;
- VPUB: PCVP;
- Lưu: VT, TH ( ).
197/TCKH-DT
|
CHỦ
TỊCH
Lê Văn Thinh
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HIỆN TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2019
(Đính kèm Quyết định số 3915/QĐ-UBND ngày 06 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban
nhân dân quận Bình Tân)
Thực hiện Quyết định số 1088/QĐ-UBND
ngày 21 tháng 3 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Chương trình
hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019.
Ủy ban nhân dân quận Bình Tân xây dựng
Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019 như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU:
1. Mục tiêu:
- Tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
thành nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, đơn vị quận và 10 phường; đồng thời
quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức và công dân nhận thức sâu sắc, có
trách nhiệm cao hơn về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu
quả công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí trên mọi lĩnh vực của đời sống
kinh tế - xã hội, góp phần tăng cường các nguồn lực phục vụ tăng trưởng, phát
triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.
2. Yêu cầu:
- Chương trình thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí phải thiết thực, có tính khả thi, sát với điều kiện thực tiễn, tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực hơn; đồng thời phải đề ra các nhiệm vụ, biện
pháp cụ thể, rõ ràng nhằm tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong
các lĩnh vực thuộc phạm vi được điều chỉnh của Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí. Thực hiện theo dõi, tổng hợp và chế độ báo cáo theo yêu cầu.
- Việc thực hành tiết kiệm chống lãng
phí phải bám sát chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước; xác định thực
hành tiết kiệm chống lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan, đơn vị quận,
10 phường và gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ, các hoạt động phòng chống tham
nhũng, kiểm tra, cải cách hành chính, sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị.
- Tổ chức tốt việc học tập quán triệt
đầy đủ, kịp thời và thực hiện nghiêm Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải được thực hành thường xuyên, liên tục ở
mọi lúc, mọi nơi với sự tham gia của tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động.
II. CHỈ TIÊU TIẾT
KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
- Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí; trong đó, các cơ quan, đơn vị quận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội quận, Ủy ban nhân dân 10 phường tập
trung vào một số lĩnh vực, cụ thể như sau:
1. Trong quản
lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước:
a) Tiếp tục
thực hiện nghiêm quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản
hướng dẫn Luật trong tất cả các khâu: lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự
toán, quản lý, sử dụng, kiểm soát chi và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước.
- Việc lập, thẩm định, phê duyệt,
phân bổ dự toán kinh phí ngân sách nhà nước phải đúng thẩm quyền, trình tự, nội
dung, đối tượng và thời gian theo quy định; đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ,
đảm bảo công bằng công khai, minh bạch. Việc lập, thẩm định, xét duyệt quyết
toán kinh phí ngân sách nhà nước phải căn cứ vào định mức, tiêu chuẩn, chế độ
do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và theo đúng quy định của pháp luật
về ngân sách nhà nước.
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức sử
dụng kinh phí ngân sách nhà nước chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực
về quyết toán ngân sách nhà nước của đơn vị mình.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quận,
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội quận, Ủy ban
nhân dân 10 phường chỉ đạo thực hiện đúng các quy định của Thành phố, Quận ủy, Ủy
ban nhân dân quận về cử cán bộ lãnh đạo tham gia các đoàn công tác nước ngoài;
đồng thời hạn chế tối đa các đoàn tham quan, khảo sát, học tập kinh nghiệm nước
ngoài chưa thực sự cần thiết.
b) Các cơ
quan, đơn vị tổ chức điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán được giao; đảm
bảo chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả; trong đó lưu ý:
- Tiết kiệm 10% chi thường xuyên
(không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương, các khoản đóng góp cho
người lao động theo quy định) để tạo nguồn cải cách tiền lương. Đẩy mạnh khoán
chi hành chính.
- Giảm tần suất và thắt chặt các khoản
kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ chức
lễ hội, lễ kỷ niệm, công tác phí, chi tiếp khách; phấn đấu tiết kiệm 12%
so với dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Hạn chế bố trí kinh phí nghiên cứu,
khảo sát nước ngoài, quản lý chặt chẽ đoàn ra, đoàn vào đúng người, đúng mục
đích và căn cứ trên dự toán và danh mục đoàn ra, đoàn vào được phê duyệt từ đầu
năm của mỗi cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước; phấn đấu tiết kiệm 15%
so với dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Tiếp tục thực hiện cắt giảm 100%
việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ
bản, trừ các công trình quan trọng; công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế,
chính trị, văn hóa - xã hội của quận.
- Rà soát các nhiệm vụ khoa học và
công nghệ; tiết kiệm triệt để trong sử dụng kinh phí đề tài nghiên cứu khoa học.
Quản lý, kiểm tra việc sử dụng ngân sách nhà nước cho lĩnh vực khoa học công
nghệ đúng mục đích, có hiệu quả và tuân thủ theo các quy định hiện hành. Triển
khai thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ theo phương thức Nhà
nước đặt hàng quy định tại Quyết định số 48/2016/QĐ-UBND ngày 24 tháng 11 năm
2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành quy chế quản lý nhiệm vụ nghiên
cứu khoa học và công nghệ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
- Quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả
kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Tập trung
ưu tiên cho giáo dục phổ cập và tiếp tục kiên cố hóa trường học. Tiếp tục khuyến
khích xã hội hóa đầu tư phát triển trường chất lượng cao ở tất cả các cấp học.
Thí điểm chuyển đổi mô hình trường công lập sang cơ sở giáo dục do cộng đồng,
doanh nghiệp quản lý và đầu tư phát triển. Triển khai có hiệu quả chế độ học
phí mới nhằm bảo đảm sự chia sẻ hợp lý giữa nhà nước, người học và các thành phần
xã hội.
- Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn
lực phát triển hệ thống y tế. Từng bước chuyển chi thường xuyên từ ngân sách
nhà nước cấp trực tiếp cho cơ sở khám chữa bệnh sang hỗ trợ người tham gia bảo
hiểm y tế gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế. Thay đổi phương
thức cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh giữa cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ sở khám
chữa bệnh sang phương thức áp dụng giá dịch vụ như đối với dịch vụ đặt hàng,
giao kế hoạch giữa cơ quan quản lý nhà nước với cơ sở y tế.
c) Tiếp tục
thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản
lý hành chính trong các cơ quan hành chính Nhà nước theo Nghị định số
130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07
tháng 10 năm 2013 về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của
Chính phủ.
- Đối với đơn vị sự nghiệp công lập,
đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập; tăng
quyền tự chủ và thúc đẩy xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần
Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII. Phấn đấu giảm tối thiểu 2,5% đơn vị sự nghiệp
công lập so với năm 2015.
- Ngân sách nhà nước chuyển từ hỗ trợ
các đơn vị sự nghiệp công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng người nghèo,
đối tượng chính sách khi sử dụng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu; chuyển
từ hỗ trợ theo cơ chế phát sinh bình quân sang cơ chế nhà nước đặt hàng, giao
nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công căn cứ vào chất lượng đầu ra hoặc đấu
thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công.
2. Trong quản
lý, sử dụng vốn đầu tư công
- Triển khai các biện pháp nhằm nâng
cao hiệu quả đầu tư công; tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định
của Luật đầu tư công, Luật Xây dựng và các quy định về quản lý đầu tư công, xây
dựng cơ bản. Tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước trong tất cả
các khâu của quá trình đầu tư để bảo đảm đầu tư tập trung, tránh tình trạng đầu
tư dàn trải, phân tán.
- Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu
tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả
năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% kế hoạch, chương trình, dự án
đầu tư công được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật đầu tư công
và các văn bản hướng dẫn. Tiến hành rà soát, cắt giảm, giãn tiến độ, tạm dừng
các hạng mục công trình chưa thật sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp; bổ
sung vốn cho các dự án đã có khối lượng hoàn thành.
- Triển khai nhanh, quyết liệt công
tác phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công. Đẩy nhanh tốc độ thực hiện và giải
ngân ngay từ những tháng đầu năm. Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình giải
ngân, thực hiện điều chuyển vốn giữa các dự án, công trình phù hợp với tiến độ
và khả năng hoàn thành. Kiên quyết thu hồi vốn và xử lý kịp thời nghiêm minh đối
với các công trình, dự án chậm triển khai, không hiệu quả, phân bổ không đúng đối
tượng, sai mục đích. Tăng cường công tác rà soát, bảo đảm 100% các chương
trình, dự án bố trí trong kế hoạch đầu tư công phải có đầy đủ các thủ tục đầu
tư theo quy định của Luật đầu tư công. Việc phân bổ vốn đầu tư công đảm bảo
tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công và thứ tự ưu
tiên theo quy định.
- Chống lãng phí, nâng cao chất lượng
công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án; hạn chế các nội
dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công xây dựng
công trình; phấn đấu thực hiện tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư.
- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo
đúng quy định của Nhà nước, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Rà soát các dự án kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu
tư thấp để có hướng xử lý; có biện pháp hoàn tạm ứng đối với các khoản tạm ứng
quá hạn, có phương án xử lý dứt điểm các khoản tạm ứng của các dự án kéo dài
nhiều năm, đơn vị quản lý đã giải thể. Thực hiện đúng quy định về hoàn trả tạm ứng
đối với các dự án mới thực hiện. Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn
thành thuộc nguồn vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán,
thực hiện nghiêm các chế tài xử lý vi phạm trong công tác quyết toán các dự án
hoàn thành.
3. Trong quản
lý chương trình mục tiêu:
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu
quả Chương trình Giảm nghèo bền vững. Quản lý và sử dụng vốn Chương trình Giảm
nghèo bền vững đúng đối tượng, đảm bảo tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả.
4. Trong quản lý,
sử dụng tài sản công:
- Tiếp tục triển khai thực hiện theo
đúng quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng
dẫn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý
nguồn lực từ tài sản công.
- Đất đai, trụ sở làm việc giao cho
các cơ quan, đơn vị phải được quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo
đảm thực hành tiết kiệm; thu hồi 100% nhà, đất công sử dụng không đúng mục đích
theo quy định.
- Các cơ quan, đơn vị quận, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội quận, Ủy ban nhân dân
10 phường trong phạm vi quản lý của mình thực hiện việc kiểm tra, rà soát diện
tích đất đai, trụ sở làm việc đang quản lý; đẩy mạnh việc sắp xếp lại, xử lý
nhà đất theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017
của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công; Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 25 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
công tác quản lý các trụ sở, các cơ sở hoạt động sự nghiệp; cương quyết thu hồi
diện tích nhà, đất không sử dụng, cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết
không đúng quy định và trụ sở cũ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được đầu
tư xây dựng trụ sở mới; quyết liệt thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng,
kinh tế.
- Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng
tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Tiếp tục triển
khai thực hiện mua sắm tài sản theo phương thức tập trung nhằm đảm bảo tính đồng
bộ, hiện đại phù hợp với yêu cầu, nội dung hoạt động và quá trình cải cách nền
tài chính nhà nước, cải cách tài chính công. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện
sửa chữa, mua sắm, thuê, thanh lý, bán, điều chuyển, tiêu hủy tài sản công tại
cơ quan, đơn vị theo đúng quy định tại Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND ngày 31
tháng 7 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành phố. Xác định cụ thể từng đối tượng
được trang bị tài sản; đồng thời xác định công năng sử dụng của tài sản để
trang bị cho nhiều đối tượng dùng chung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ ở từng
cơ quan, đơn vị tránh lãng phí trong việc trang bị, mua sắm tài sản.
- Hạn chế mua sắm xe ô tô và trang
thiết bị đắt tiền; thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về khoán xe công, tổ
chức rà soát, sắp xếp lại số xe ô tô hiện có của các cơ quan, đơn vị theo tiêu
chuẩn, định mức do Chính phủ quy định; thực hiện xử lý kịp thời số xe ô tô dôi
dư (nếu có) theo đúng quy định.
- Kiên quyết chấm dứt, thu hồi tài sản
công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng
quy định; chỉ sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, liên doanh, liên kết
trong trường hợp được pháp luật quy định, có Đề án được cấp thẩm quyền phê duyệt
và phải đảm bảo theo các quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và văn
bản hướng dẫn nhằm phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản.
- Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của
các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của
pháp luật, tránh làm thất thoát, lãng phí tài sản.
5. Trong quản lý,
khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên và dịch vụ công cộng
- Tăng cường giám sát, kiểm tra việc
thực hiện Luật đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật
về sử dụng đất. Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt
nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục đích, sai
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa
và lấn chiếm đất trái quy định.
- Tăng cường các biện pháp quản lý,
kiểm tra giám sát để tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác quản lý, bảo vệ tài
nguyên thiên nhiên, chú trọng các nguồn tài nguyên đất đai, tài nguyên nước và
các lĩnh vực ảnh hưởng đến môi trường. Vận động nhân dân không sử dụng nước ngầm
trong sinh hoạt; có biện pháp xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng.
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến
và tiếp tục triển khai công tác tiết kiệm điện đến cơ quan, đơn vị, các tầng lớp
nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức để phấn đấu giảm tổn thất điện cả năm xuống
còn 6,9%.
- Mở rộng đấu thầu các hoạt động cung
ứng dịch vụ công ích như vệ sinh môi trường, thu gom vận chuyển rác,...; thu
hút mạnh nguồn vốn trong xã hội để giảm một phần chi từ ngân sách và tăng hiệu
quả sử dụng vốn ngân sách.
6. Trong quản lý,
sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực nhà nước
- Thực hiện tinh giản biên chế gắn với
cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10
năm 2017 của Hội Nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Phấn đấu
tinh giản biên chế tối thiểu 2,5% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách
nhà nước so với số giao năm 2015.
- Thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức
bộ máy theo hướng tinh giản đầu mối, giảm tối đa các ban quản lý dự án; kiên
quyết giảm và không thành lập mới các tổ chức trung gian.
- Công khai quy trình, thủ tục hành
chính, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Nâng cao hiệu quả hoạt động công
vụ; tăng cường kỷ luật công vụ, kỷ cương đối với cán bộ, công chức, cơ quan nhà
nước; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật lao động theo quy định của
pháp luật.
7. Đối với hoạt động
sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến
sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức về ý thức thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất và tiêu dùng, dành nguồn lực đầu
tư vào sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Triển khai cuộc vận động thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí trong nhân dân; tập trung vào việc xây dựng nếp sống
mới, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, gây lãng phí. Phê phán các biểu hiện xa hoa
lãng phí trong xã hội; đưa các kết quả thực hành tiết kiệm chống lãng phí thành
tiêu chí xem xét đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và các thành viên của mỗi
tổ chức.
- Phê phán các hành vi vi phạm quy chế
của Nhà nước về việc cưới, việc tang và lễ hội. Gắn cuộc vận động “Toàn dân xây
dựng đời sống văn hóa khu dân cư” trong giai đoạn mới với việc thực hiện thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sinh hoạt của nhân dân.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Tổ chức học
tập, nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền các văn bản triển khai thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí
a) Giao các cơ quan, đơn vị quận
và Ủy ban nhân dân 10 phường: phối hợp với các
đoàn thể, tổ chức quần chúng có trách nhiệm thường xuyên tổ chức học tập, quán
triệt đầy đủ, kịp thời Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản
liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tuyên truyền sâu rộng
đến từng cán bộ, công chức, viên chức, hội viên nhằm tăng cường hiểu biết pháp
luật, nâng cao nhận thức, có những hành động, việc làm cụ thể tạo chuyển biến
thực sự trong lề lối làm việc, cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình trong thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí; bảo vệ người cung cấp thông tin chống lãng phí.
Tăng cường giáo dục phẩm chất, đạo đức, trách nhiệm công vụ; đề cao trách nhiệm
người đứng đầu trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
b) Giao Trung Tâm Văn hóa - Thể
dục Thể thao quận đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục về pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với các
hình thức thích hợp và có hiệu quả; thường xuyên xây dựng các chương trình,
chuyên mục về nêu gương người tốt, việc tốt trong thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí; kịp thời phê phán, lên án các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có
hành vi vi phạm, gây lãng phí.
2. Rà soát, bổ
sung, sửa đổi hệ thống định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở thực hành tiết kiệm
chống lãng phí
a) Giao các cơ quan, đơn vị quận,
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội quận, Ủy ban
nhân dân 10 phường: thực hiện rà soát các định mức,
tiêu chuẩn, chế độ; định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức tiêu hao nguyên nhiên
vật liệu; định mức khai thác và sử dụng máy móc, thiết bị; đơn giá tiền lương
trong các lĩnh vực quản lý để kiến nghị sửa đổi, bổ sung ban hành theo đúng thẩm
quyền; thực hiện nghiêm các định mức, tiêu chuẩn, chế độ đã được cơ quan có thẩm
quyền ban hành; công khai định mức, tiêu chuẩn, chế độ, định mức kinh tế - kỹ
thuật nhằm tạo điều kiện cho việc giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
trong đó tập trung vào các lĩnh vực như: quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; đầu
tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, công trình
phúc lợi, dịch vụ công cộng và tài sản công khác; khai thác, quản lý, sử dụng
tài nguyên thiên nhiên.
- Đối với các cơ quan, đơn vị thực hiện
cơ chế tự chủ về tài chính cần rà soát lại Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị
mình để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp trên tinh thần tiết kiệm, chống
lãng phí.
b) Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch
quận chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan
xây dựng định mức phân bổ chi thường xuyên làm cơ sở phân bổ dự toán chi thường
xuyên cho các cơ quan, đơn vị và 10 phường đảm bảo hợp lý, phù hợp với điều kiện
thực tế, khả năng cân đối ngân sách.
3. Tập trung
tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện trên một số lĩnh vực
a) Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch:
- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận trong
công tác tổ chức điều hành dự toán ngân sách nhà nước được chủ động, chặt chẽ,
bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân sách. Hướng dẫn các đơn vị tăng cường
giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, đề cao trách
nhiệm giải trình về ngân sách nhà nước.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị có
liên quan tổ chức triển khai thực hiện tốt các quy định của Luật Đầu tư công và
các văn bản hướng dẫn thi hành. Thẩm định làm rõ nguồn vốn và khả năng cân đối
vốn cho từng chương trình, dự án cụ thể khi trình Ủy ban nhân dân quận quyết định
chủ trương đầu tư. Nâng cao hiệu quả công tác theo dõi, đánh giá thực hiện kế
hoạch đầu tư công và thực hiện các chương trình, dự án đầu tư cụ thể. Tăng cường
giám sát, kiểm tra, kiểm toán, thanh tra đối với tất cả các khâu trong quy
trình đầu tư, đấu thầu, nhất là các dự án đầu tư công. Kiểm soát chặt chẽ hình
thức đầu tư BT liên quan đến đất đai, tránh tình trạng thất thoát, lãng phí.
- Đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quyết toán các dự án đầu tư nhằm nâng cao
tiến độ và chất lượng công tác thanh quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành
sử dụng vốn nhà nước, góp phần bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhà thầu và hạn chế
thất thoát ngân sách nhà nước.
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn các cơ
quan, đơn vị về Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng
dẫn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công
tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy
định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản
lý có hành vi vi phạm. Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động công vụ;
góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
b) Giao Phòng Quản lý đô thị quận tiếp tục thường xuyên phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố về
tiến độ phê duyệt 08 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lộ 1/2.000 và thực hiện công bố
công khai theo quy định sau khi Thành phố phê duyệt.
c) Giao Phòng Tài nguyên và Môi
trường tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất
đai đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm. Vận động nhân dân không sử dụng nước ngầm
trong sinh hoạt.
4. Thực hiện
công khai, nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí:
Giao các cơ quan, đơn vị quận, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị, Ủy ban nhân dân 10 phường:
- Thực hiện các quy định về công
khai, minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, giám sát thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí; đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của
pháp luật về công khai, đưa công tác công khai thành nề nếp trong các cơ quan,
đơn vị.
- Tập trung thực hiện công khai việc
sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao theo quy định tại
Quyết định số 192/2004/QĐ-TTg ngày 16 tháng 11 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ
và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính nhằm góp phần thực thi quyền giám
sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công khai mua sắm, sử dụng trang thiết
bị làm việc, phương tiện đi lại; công khai quản lý, sử dụng trụ sở làm việc,
nhà công vụ, công trình phúc lợi công cộng và các tài sản khác trong cơ quan,
đơn vị, tổ chức. Thực hiện hình thức công khai trên Trang thông tin điện tử nhằm
nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân sách.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của
thanh tra nhân dân, phát huy dân chủ cơ sở, qua đó phát huy sức mạnh tập thể
trong công tác giám sát việc thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Tăng cường công tác giám sát, đặc biệt là việc giám sát của cộng đồng theo Nghị
định số 84/2015/NĐ-CP ngày 30/9/2015 của Chính phủ; đồng thời tăng cường vai
trò của người dân trong việc theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định về
quản lý đầu tư của cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư. Qua quá trình giám
sát nhằm phát hiện, kiến nghị về các việc làm vi phạm các quy định về quản lý đầu
tư để kịp thời ngăn chặn và xử lý các việc làm sai, gây lãng phí, thất thoát vốn
và tài sản nhà nước.
5. Kiểm tra,
thanh tra, xử lý vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
a) Giao Thanh tra quận tham mưu Ủy ban nhân dân quận xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức
kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm theo chủ
trương của Thành phố và của Quận nhằm đảm bảo thực hiện đúng các chế độ quy định
và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí[1]1.
b) Giao Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị quận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội
quận, Ủy ban nhân dân 10 phường:
- Thường xuyên thực hiện kiểm tra tại
đơn vị mình về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, khắc phục, xử lý hoặc đề xuất
kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý đối với những hành vi
lãng phí, gây thất thoát ngân sách, tài sản nhà nước. Quy định trách nhiệm về bồi
thường thiệt hại, xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính trong thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí theo quy định của pháp luật.
6. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn kết thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa
các cơ quan trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:
Giao Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị quận , Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội
quận, Ủy ban nhân dân 10 phường:
- Tăng cường công tác chỉ đạo việc thực
hiện cải cách hành chính của quận, phường gắn với thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trong các lĩnh vực; đẩy mạnh hiện đại hóa quản lý hành chính nhà nước
gắn với đổi mới phương thức quản lý thông qua việc hoàn thiện và nâng cao chất
lượng, hiệu quả của mạng thông tin điện tử hành chính trên Internet; đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đặc
biệt là đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến để vừa rút ngắn thời gian thực
hiện, giảm chi phí hành chính của người dân và doanh nghiệp.
- Triển khai có hiệu quả pháp luật về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với công tác phòng chống tham nhũng;
chú trọng đề ra các biện pháp cụ thể để siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính,
tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ; tăng
cường các hình thức tiếp nhận thông tin phát hiện lãng phí và nghiêm túc xử lý
các thông tin phát hiện lãng phí theo quy định.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính trong tất cả các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng,
đất đai, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác
kiểm soát thủ tục hành chính, trong đó chú trọng việc thẩm định, rà soát các
văn bản quy phạm pháp luật quy định về thủ tục hành chính của các cơ quan nhà
nước, bãi bỏ các thủ tục hành chính gây trở ngại cho phát triển sản xuất, kinh
doanh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông; nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối
với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
- Thực hiện có hiệu quả công tác thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ngoài ra, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên
truyền về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó tập trung vào giới thiệu
những gương điển hình trong tổ chức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phản
ánh tình trạng lãng phí nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1. Giao Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị quận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội
quận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân 10 phường căn cứ Chương
trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí này, xây dựng Chương trình
hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của cơ quan, đơn vị mình. Đồng thời
thực hiện những nội dung đã giao trong Kế hoạch này.
2. Giao các cơ quan, đơn vị quận, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội quận, Ủy ban
nhân dân 10 phường định kỳ 6 tháng báo cáo tình hình
thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của cơ quan, đơn vị mình gửi
Phòng Tài chính - Kế hoạch để tham mưu Ủy ban nhân dân quận tổng hợp báo cáo Ủy
ban nhân dân thành phố, Sở Tài chính theo thời gian cụ thể:
- Báo cáo 6 tháng đầu năm gửi
trước ngày 25 tháng 6 hàng năm.
- Báo cáo cả năm gửi trước ngày
05 tháng 01 năm sau.
3. Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch
quận phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, đôn đốc
thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019 của Ủy ban
nhân dân quận.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận xây dựng
báo cáo gửi Quận ủy (Ủy ban Kiểm tra Quận ủy), Sở Tài chính theo thời hạn như
sau:
* Báo cáo gửi Quận ủy (Ủy ban Kiểm
tra Quận ủy):
+ Đối với báo cáo 06 tháng gửi
trước ngày 31 tháng 5 hàng năm.
+ Đối với báo cáo 09 tháng gửi
trước ngày 31 tháng 8 hàng năm.
+ Đối với báo cáo năm gửi trước
ngày 30 tháng 11 hàng năm.
* Báo cáo gửi Sở Tài chính:
+ Báo cáo 6 tháng đầu năm gửi
trước ngày 30 tháng 6 hàng năm.
+ Báo cáo cả năm gửi trước ngày
07 tháng 01 năm sau.
4. Giao Phòng Quản lý đô thị: định kỳ 06 tháng, 09 tháng, năm báo cáo số tiền chênh lệch trong thẩm
định dự toán, thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật dự án, công trình trên địa bàn
so với số tiền do chủ đầu tư trình gửi về Phòng Tài chính - Kế hoạch theo thời
gian như sau:
+ Đối với báo cáo 06 tháng gửi
trước ngày 25 tháng 5 hàng năm.
+ Đối với báo cáo 09 tháng gửi
trước ngày 25 tháng 8 hàng năm.
+ Đối với báo cáo năm gửi trước
ngày 25 tháng 11 hàng năm.
+ Cập nhật báo cáo năm gửi trước
ngày 30 tháng 12 hàng năm.
5. Giao Ban Quản lý Dự án Đầu tư
Xây dựng khu vực quận Bình Tân và các chủ đầu tư công trình xây dựng cơ bản có kế hoạch quản lý đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình và giải
ngân theo kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2019, phấn đấu đến ngày 31 tháng 7 giải
ngân ít nhất 50% và đến hết năm 2019 giải ngân ít nhất 90% vốn được giao, thực
hiện công tác giám sát chặt chẽ các công trình, đảm bảo thực hiện đầu tư đúng
theo quy định và thực hiện chế độ báo cáo giải ngân, báo cáo giám sát đầu tư,
báo cáo tiết kiệm trong đấu thầu theo quy định. Báo cáo số tiền chênh lệch
trong công tác đấu thầu các dự án, công trình trên địa bàn quận gửi về Phòng
Tài chính - Kế hoạch theo thời gian như sau:
+ Đối với báo cáo 06 tháng gửi
trước ngày 25 tháng 5 hàng năm.
+ Đối với báo cáo 09 tháng gửi
trước ngày 25 tháng 8 hàng năm.
+ Đối với báo cáo năm gửi trước
ngày 25 tháng 11 hàng năm.
+ Cập nhật báo cáo năm gửi trước
ngày 30 tháng 12 hàng năm.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực
hiện nếu có vướng mắc; các cơ quan, đơn vị báo cáo gửi về Phòng Tài chính - Kế
hoạch quận để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân quận xem xét, sửa đổi, bổ sung
cho phù hợp./.
[1]
- Cơ chế điều hành và tổ chức thực hiện các Đề án, Chương trình
có nguồn từ ngân sách nhà nước.
- Quản lý, sử dụng đất đai;
- Tình hình triển khai thực hiện các
dự án đầu tư công;
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc;
- Quản lý, sử dụng kinh phí các
chương trình mục tiêu quốc gia; chương trình mục tiêu;
- Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng
phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh,
chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh
phí;
- Công tác tuyển
dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức;