ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2415/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 03
tháng 12 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA TỈNH GIA LAI GIAI ĐOẠN 2021- 2025, ĐỊNH HƯỚNG
ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số
749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển
đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Nghị quyết số 105/NQ-CP
ngày 14/7/2020 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ trực tuyến với các địa
phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2020; Thông báo số
339/TB-VPCP ngày 22/9/2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ
tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến Ủy ban Quốc gia về
Chính phủ điện tử với các Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền
điện tử Bộ, ngành, địa phương ngày 26/8/2020, Công văn số 2390/BTTTT-THH ngày
29/6/2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc triển khai “Chương trình
chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021- 2025, định hướng
đến năm 2030 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
tổng quát:
Đến năm 2030, chuyển đổi số đồng
bộ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội; nâng cao năng lực quản lý, điều hành của
chính quyền các cấp; hình thành và phát triển môi trường số an toàn, tiện ích
phục vụ tối đa nhu cầu sản xuất, kinh doanh và nâng cao đời sống nhân dân.
2. Mục tiêu
cụ thể
2.1. Mục tiêu cơ bản đến
năm 2025:
a) Phát triển Chính quyền số,
nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động:
- 80% dịch vụ công trực tuyến
(DVC TT) mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao
gồm cả thiết bị di động;
- 90% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh;
80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý
trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước);
- Bảo đảm 100% hồ sơ thủ tục
hành chính (TTHC) tiếp nhận thụ lý được cập nhật, quản lý và tổ chức thực hiện
trên hệ thống Một cửa của tỉnh; trên 50% hồ sơ TTHC tiếp nhận và thụ lý qua DVC
TT mức độ 3 và 4 (không bao gồm DVC TT của cơ quan trung ương đóng trên địa
bàn);
- 100% báo cáo định kỳ và văn bản
hành chính (trừ văn bản mật) được gửi nhận bằng văn bản điện tử; 100% các sở
ban ngành Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã báo cáo định kỳ về chỉ tiêu phát
triển kinh tế xã hội được thực hiện trực tuyến qua hệ thống thông tin báo cáo,
hệ thống quản lý kinh tế xã hội của tỉnh;
- Kết nối, liên thông các cơ sở
dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ số bao gồm các cơ sở dữ liệu
quốc gia về Dân cư, Đất đai, Đăng ký doanh nghiệp, Tài chính, Bảo hiểm, Tư
pháp,… để cung cấp dịch vụ công kịp thời;
- Tối thiểu 70% các sở, ban,
ngành có hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung trên phạm vi toàn tỉnh, kết nối liên
thông qua nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu dùng chung (LGSP), hình thành
các cơ sở dữ liệu dùng chung cấp tỉnh;
- Duy trì mạng truyền số liệu
chuyên dùng đến 100% Ủy ban nhân dân cấp xã; triển khai hệ thống hội nghị truyền
hình đến Ủy ban nhân dân cấp xã đạt 100%;
- 50% hoạt động kiểm tra của cơ
quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông
tin của cơ quan quản lý;
b) Phát triển kinh tế số, nâng
cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế:
- Ứng dụng rộng rãi các nền tảng
thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán các loại phí, lệ phí và hoạt động
kinh doanh, mua sắm trong cộng đồng;
- Kinh tế số chiếm tối thiểu
10% GRDP của tỉnh;
- Góp phần nâng năng suất lao động
hàng năm tăng từ 5-10%;
- Phát triển mạnh mẽ thương mại
điện tử theo Kế hoạch của tỉnh;
c) Phát triển xã hội số, thu hẹp
khoảng cách số:
- Hạ tầng mạng băng rộng cáp
quang phủ trên 50% hộ gia đình, 100% xã;
- Phổ cập dịch vụ mạng di động
4G/5G và điện thoại di động thông minh;
- Tỷ lệ dân số có tài khoản
thanh toán điện tử đạt trên 30%;
2.2. Mục tiêu cơ bản đến
năm 2030:
a) Phát triển Chính phủ số,
nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động:
- 100% dịch vụ công trực tuyến
mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả
thiết bị di động;
- 100% hồ sơ công việc tại cấp
tỉnh; 90% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 70% hồ sơ công việc tại cấp xã được
xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước);
- Hình thành các nền tảng dữ liệu
mở phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm dựa trên dữ liệu của các cơ quan nhà nước
và hạ tầng kết nối mạng Internet vạn vật (IoT), kết nối chia sẻ rộng khắp giữa
các cơ quan nhà nước, giảm 30% thủ tục hành chính; mở dữ liệu cho các tổ chức,
doanh nghiệp, tăng 30% dịch vụ sáng tạo dựa trên dữ liệu phục vụ người dân,
doanh nghiệp;
- 70% hoạt động kiểm tra của cơ
quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông
tin của cơ quan quản lý;
b) Phát triển kinh tế số, nâng
cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế:
- Kinh tế số chiếm tối thiểu
15% GRDP của tỉnh;
- Năng suất lao động hằng năm
tăng tối thiểu 6-8%;
c) Phát triển xã hội số, thu hẹp
khoảng cách số:
- Phổ cập dịch vụ mạng Internet
băng rộng cáp quang;
- Phổ cập dịch vụ mạng di động
5G;
- Tỷ lệ dân số có tài khoản
thanh toán điện tử trên 50%;
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Nhiệm
vụ, giải pháp tạo cơ sở chuyển đổi số:
1.1. Chuyển đổi nhận thức:
- Tổ chức phổ biến, quán triệt chủ
trương của Đảng, Nhà nước nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, người dân
và doanh nghiệp về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số. Gắn các mục
tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số với nghị quyết, chiến lược, chương trình hành động,
mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của
các cấp, các ngành.
- Người đứng đầu đơn vị, địa
phương chịu trách nhiệm trực tiếp về chuyển đổi số trong cơ quan, tổ chức, lĩnh
vực, địa bàn mình phụ trách. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cam
kết đổi mới, cho phép thử nghiệm cái mới, ứng dụng công nghệ mới vì mục tiêu
phát triển bền vững, liên kết các thành phần khác nhau theo mô hình kinh tế tuần
hoàn; thúc đẩy phát triển công nghiệp sáng tạo trong ngành, lĩnh vực, địa
phương mình phụ trách.
- Xây dựng chuyên mục tuyên
truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chia sẻ, phổ biến
câu chuyện thành công, tôn vinh gương thành công điển hình về chuyển đổi số.
- Mỗi huyện, thị xã, thành phố
chủ động lựa chọn một đơn vị cấp xã để triển khai thử nghiệm công tác truyền
thông, phổ biến các kỹ năng số cơ bản cho người dân, bao gồm các kỹ năng cơ bản
như truy cập và sử dụng Internet, thư điện tử, mua bán trực tuyến, thanh toán
điện tử, dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm an toàn thông tin cá nhân.
1.2. Xây dựng, hoàn thiện
môi trường pháp lý, cơ chế chính sách:
- Cụ thể hóa và triển khai
khung pháp lý thử nghiệm có kiểm soát cho hoạt động phát triển, thử nghiệm và
áp dụng các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ, mô hình kinh doanh số trên địa bàn tỉnh,
quy định rõ phạm vi không gian và thời gian thử nghiệm, để khuyến khích đổi mới,
sáng tạo.
- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ
sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế chính sách để đáp ứng yêu
cầu điều chỉnh các mối quan hệ mới phát sinh trong tiến trình chuyển đổi số,
khuyến khích đổi mới, sáng tạo.
- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ
sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế chính sách về doanh nghiệp,
khởi nghiệp sáng tạo, sở hữu trí tuệ, thương mại, đầu tư, kinh doanh để tạo điều
kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số quốc gia và phát triển các sản phẩm,
dịch vụ, mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ số, Internet và không gian mạng.
1.3. Phát triển hạ tầng
số:
- Xây dựng, phát triển hạ tầng
băng rộng chất lượng cao trên địa bàn tỉnh; ưu tiên triển khai tại các khu công
nghiệp, cơ quan nhà nước, trường học, bệnh viện.
- Phát triển hạ tầng mạng di động
5G, nâng cấp mạng di động 4G theo các định hướng phát triển lĩnh vực viễn
thông; triển khai các giải pháp để phổ cập điện thoại di động thông minh trên địa
bàn tỉnh.
- Chuyển đổi toàn bộ mạng
Internet của tỉnh sang ứng dụng địa chỉ giao thức Internet thế hệ mới (IPv6);
duy trì mạng truyền số liệu chuyên dùng đến cấp xã. Dịch vụ trực tuyến của các
cơ quan nhà nước, báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, giáo dục, y tế,
thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh sử dụng tên miền quốc gia (.vn).
- Phát triển hạ tầng kết nối mạng
Internet vạn vật (IoT); xây dựng lộ trình và triển khai tích hợp cảm biến và ứng
dụng công nghệ số vào các hạ tầng thiết yếu như giao thông, năng lượng, điện,
nước, đô thị để chuyển đổi thành một bộ phận cấu thành quan trọng của hạ tầng số.
Tất cả các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu, hạ tầng giao thông, đô thị,
xây dựng phải có nội dung nghiên cứu, phân t ch để xem xét, bổ sung hạng mục ứng
dụng, kết nối mạng IoT, t ch hợp cảm biến và ứng dụng công nghệ số. Các nội
dung phát triển hạ tầng IoT phải bảo đảm hiệu quả, phát triển các hạ tầng dùng
chung, tránh đầu tư trùng lặp.
1.4. Phát triển nền tảng
số:
- Phối hợp triển khai hệ thống
định danh và xác thực điện tử quốc gia, nền tảng trao đổi định danh và xác thực
điện tử trên địa bàn tỉnh bảo đảm thiết thực, hiệu quả để phục vụ giao dịch điện
tử giữa người dân với cơ quan nhà nước và các giao dịch điện tử dân sự khác một
cách dễ dàng, đơn giản, tiện lợi.
- Phối hợp triển khai hệ thống
thanh toán điện tử cho phép doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ thanh toán
điện tử không thông qua tài khoản ngân hàng (Mobile Money) đối với người dân để
phổ cập, cung cấp khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán điện tử một cách rộng
rãi tới tất cả người dân;
- Tổ chức triển khai, ứng dụng
các nền tảng số có khả năng triển khai dùng chung rộng khắp trong một số lĩnh vực
như thương mại điện tử, nông nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục, giao thông, xây dựng,
tài nguyên và môi trường, học trực tuyến, nội dung số, dịch vụ kế toán, tài
chính doanh nghiệp, đô thị, ngân hàng số.
1.5. Bảo đảm an toàn, an
ninh mạng:
- Xây dựng, triển khai, ứng dụng
các hệ thống xác định, phát hiện thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng
và kịp thời xử lý. êu cầu các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp hạ tầng và nền tảng
số trong công tác bảo đảm an toàn thông tin; phát triển hệ thống nền tảng, hạ tầng,
mạng lưới gắn với bảo đảm an toàn, an ninh mạng, có khả năng tự sàng lọc, phát
hiện tấn công bảo vệ ở mức cơ bản.
- Xây dựng và triển khai hệ thống
giám sát, cảnh báo sớm nguy cơ, điều phối ứng cứu sự cố mất an toàn, an ninh mạng
cho các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh.
2. Một số
nhiệm vụ, giải pháp phát triển Chính quyền số:
- Phát triển hạ tầng Chính quyền
số phục vụ cơ quan nhà nước trên cơ sở kết hợp thế mạnh của mạng truyền số liệu
chuyên dùng, mạng Internet, trung tâm dữ liệu của cơ quan nhà nước (trong đó có
Trung tâm T ch hợp dữ liệu tỉnh Gia Lai) để phục vụ kết nối liên thông, xuyên
suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã, ưu tiên các sản phẩm, công nghệ bảo đảm an toàn
thông tin mạng.
- Tái cấu trúc hạ tầng công nghệ
thông tin của các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố, chuyển đổi hạ tầng
công nghệ thông tin thành hạ tầng số ứng dụng công nghệ điện toán đám mây phục
vụ kết nối, quản lý các nguồn lực, dữ liệu của cơ quan nhà nước một cách an
toàn, linh hoạt, ổn định và hiệu quả.
- Đẩy mạnh triển khai các
chương trình, kế hoạch, đề án, dự án số hóa, chuyển đổi số mọi quy trình nghiệp
vụ của cơ quan nhà nước. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các cơ sở dữ liệu quốc
gia trên địa bàn tỉnh, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ yêu cầu quản lý nhà
nước đối với các ngành, lĩnh vực và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Từng bước
hình thành các hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, cơ sở dữ liệu mở cấp tỉnh.
- Xây dựng Cổng dữ liệu của tỉnh
(Cổng dữ liệu mở), tích hợp với Cổng dữ liệu quốc gia (data.gov.vn). Duy trì,
phát triển nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung của tỉnh (LGSP), kết nối
liên thông với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) nhằm kết nối,
chia sẻ thông tin, dữ liệu để khai thác, sử dụng.
- Phát triển, hoàn thiện Hệ thống
thông tin báo cáo của tỉnh, kết nối với hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ
bảo đảm tích hợp, chia sẻ dữ liệu số phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của chính
quyền các cấp theo thời gian thực.
- Áp dụng công nghệ mới về truyền
thông xã hội (Social), cung cấp thông tin và dịch vụ hành chính công một cách
đơn giản, thuận tiện trên di động (Mobile), phân t ch dữ liệu lớn (Big Data
Analytics), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR) để thực
hiện chuyển đổi số toàn diện các mặt công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan
nhà nước và cung cấp trải nghiệm tốt nhất, thân thiện nhất cho người dùng.
- Phát triển, hoàn thiện Cổng Dịch
vụ công của tỉnh, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống Một cửa điện
tử của các đơn vị, địa phương để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; đưa
toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3, mức độ 4. Thực hiện thủ tục
hành chính trên môi trường điện tử, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành
chính theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ.
- Chuẩn hóa, điện tử hóa quy
trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, biểu mẫu, chế độ báo cáo; thực
hiện số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử của các cơ quan nhà nước
theo quy định.
- Triển khai hiệu quả một số dịch
vụ trên nền tảng đô thị thông minh, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông
minh; tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn đô thị điển hình của tỉnh để triển khai thử
nghiệm, gắn liền phát triển dịch vụ đô thị thông minh với hệ thống Chính quyền
số từ đó phổ biến, nhân rộng.
- Xây dựng chương trình nâng
cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số cho
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước.
3. Một số
nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế số:
Thúc đẩy chuyển đổi số trong mọi
hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm
nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cả nền
kinh tế của tỉnh.
- Phát triển doanh nghiệp công
nghệ số, bao gồm: Các doanh nghiệp khởi nghiệp ứng dụng công nghệ số để tạo ra
các sản phẩm, dịch vụ mới trong các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội; các doanh
nghiệp khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo về công nghệ số. Phát triển nội dung số,
công nghiệp sáng tạo, kinh tế nền tảng, kinh tế chia sẻ, thương mại điện tử và
sản xuất thông minh.
- Thúc đẩy phát triển doanh
nghiệp công nghệ số điển hình, từng bước hình thành hệ thống các doanh nghiệp
công nghệ số của tỉnh nhằm góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong mọi hoạt động
sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.
- Phát triển sản phẩm nội dung
số, truyền thông số, quảng cáo số. Phát triển công nghiệp sáng tạo, hệ sinh
thái nội dung số trên địa bàn tỉnh đa dạng, hấp dẫn. Các cơ quan nhà nước cùng
tham gia phát triển công nghiệp sáng tạo.
- Xây dựng và triển khai Kế hoạch
hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ngành nghề truyền thống, doanh
nghiệp sản xuất chuyển đổi sang cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số,
sản xuất thông minh.
- Xây dựng thị trường thương mại
điện tử lành mạnh có tính cạnh tranh và phát triển bền vững, trong đó hỗ trợ ứng
dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng.
- Tăng cường xây dựng các hệ thống
hạ tầng và dịch vụ nhằm hỗ trợ phát triển thương mại điện tử.
4. Một số
nhiệm vụ, giải pháp phát triển xã hội số:
- Tham gia chương trình đào tạo,
tập huấn đội ngũ chuyên gia về chuyển đổi số do Trung ương tổ chức. Các chuyên
gia này tiếp tục đào tạo lại cho cán bộ liên quan ở các cơ quan nhà nước trên địa
bàn tỉnh.
- Triển khai các chương trình
đào tạo, đào tạo lại kỹ năng lãnh đạo, quản lý chuyển đổi số cho người đứng đầu
các cơ quan, tổ chức, Giám đốc điều hành các doanh nghiệp.
- Tổ chức đào tạo, đào tạo lại,
đào tạo nâng cao kỹ năng số cho người lao động tại các doanh nghiệp trong khu
công nghiệp của tỉnh.
- Cung cấp các khóa học đại trà
trực tuyến mở (MOOCS) cho tất cả người dân nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục
nhờ công nghệ số, đào tạo, đào tạo lại, đào tạo nâng cao kỹ năng số. Phổ cập việc
thi trực tuyến; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập; phát
triển các doanh nghiệp công nghệ phục vụ giáo dục hướng tới đào tạo cá thể hóa.
5. Một số
lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số:
5.1. Chuyển đổi số trong
lĩnh vực Y tế:
- Phát triển, triển khai, ứng dụng
nền tảng hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa để hỗ trợ người dân được khám, chữa bệnh
từ xa, giúp giảm tải các cơ sở y tế, hạn chế tiếp xúc đông người, giảm nguy cơ
lây nhiễm chéo; phấn đấu 100% các cơ sở y tế công lập có bộ phận khám chữa bệnh
từ xa; thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.
- Xây dựng và từng bước hình
thành hệ thống chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh dựa trên các công nghệ số; ứng dụng
công nghệ số toàn diện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh góp phần cải cách
hành chính, giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thanh toán
viện phí, hình thành các bệnh viện thông minh; xây dựng nền tảng quản trị y tế
thông minh dựa trên công nghệ số, tích hợp thông tin, dữ liệu, hình thành cơ sở
dữ liệu quốc gia về y tế. Sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử tiến tới không sử dụng
bệnh án giấy: Giai đoạn từ 2019-2023 thì các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hạng I
trở lên chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tại cơ sở để triển khai
hồ sơ bệnh án điện tử; giai đoạn từ 2024-2028 tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh còn lại trên địa bàn tỉnh phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử.
- Thử nghiệm triển khai sáng kiến
“Mỗi người dân có một bác sĩ riêng” với mục tiêu mỗi người dân có một hồ sơ số
về sức khỏe cá nhân và Teleheath, trên cơ sở đó được bác sĩ tư vấn, chăm sóc
cho từng người dân như là bác sĩ riêng, hình thành hệ thống chăm sóc y tế số
hoàn chỉnh từ khâu chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng đến điều trị.
- Hoàn thiện hành lang pháp lý
để tạo điều kiện cho khám chữa bệnh từ xa và đơn thuốc điện tử cho người dân,
nhằm bảo đảm người dân có thể tiếp xúc bác sỹ nhanh, hiệu quả, giảm chi phí và
thời gian vận chuyển bệnh nhân.
5.2. Chuyển đổi số trong
lĩnh vực Giáo dục:
- Phát triển nền tảng hỗ trợ dạy
và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy
và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên
giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát triển công
nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào tạo cá thể hóa.
- 100% các cơ sở giáo dục triển
khai công tác dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho
phép học sinh, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình. Ứng
dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
trước khi đến lớp học.
5.3. Chuyển đổi số trong
lĩnh vực Nông nghiệp:
- Phát triển nông nghiệp công
nghệ cao theo hướng chú trọng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp chính xác,
tăng tỷ trọng của nông nghiệp công nghệ số trong nền kinh tế.
- Tập trung xây dựng các hệ thống
dữ liệu lớn của ngành như về đất đai, cây trồng, vật nuôi, thủy sản. Xây dựng mạng
lưới quan sát, giám sát tích hợp trên không và mặt đất phục vụ các hoạt động
nông nghiệp. Thúc đẩy cung cấp thông tin về môi trường, thời tiết, chất lượng đất
đai để người nông dân nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng, hỗ trợ chia sẻ
các thiết bị nông nghiệp qua các nền tảng số.
- Ứng dụng công nghệ số để tự động
hóa các quy trình sản xuất, kinh doanh; quản lý, giám sát nguồn gốc, chuỗi cung
ứng sản phẩm, bảo đảm nhanh chóng, minh bạch, chính xác, an toàn, vệ sinh thực
phẩm. Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử trong nông nghiệp.
- Thực hiện chuyển đổi số trong
công tác quản lý để có các chính sách, điều hành kịp thời phát triển nông nghiệp
như dự báo, cảnh báo thị trường, quản lý quy hoạch.
5.4. Chuyển đổi số trong
lĩnh vực Giao thông vận tải và logistics:
- Phát triển hệ thống giao
thông thông minh, tập trung vào các hệ thống giao thông đô thị.
- Tăng cường ứng dụng các nền tảng
kết nối giữa các chủ hàng, các nhà giao nhận và khách hàng để phát triển thành
một hệ thống để cho phép chủ hàng có thể tìm ra phương tiện tối ưu để vận chuyển
hàng hóa và các kho bãi chính xác cũng như hỗ trợ việc đóng gói và hỗ trợ đăng
ký, hoàn thiện các quá trình xử lý các văn bản hành chính liên quan.
- Chuyển đổi việc quản lý kết cấu
hạ tầng giao thông, phương tiện kinh doanh vận tải, quản lý người điều khiển
phương tiện, cho phép quản lý kết cấu hạ tầng giao thông số, đăng ký và quản lý
phương tiện qua hồ sơ số, cấp và quản lý giấy phép người điều khiển phương tiện
số.
5.5. Chuyển đổi số trong
lĩnh vực Tài nguyên và môi trường:
Xây dựng, triển khai hệ thống
cơ sở dữ liệu ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh gồm: Cơ sở dữ liệu đất đai
(cơ sở dữ liệu địa chính; cơ sở dữ liệu thống kê, kiểm kê đất đai; cơ sở dữ liệu
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; cơ sở dữ liệu giá đất); cơ sở dữ liệu về địa
chất khoáng sản; cơ sở dữ liệu về tài nguyên nước, khí tượng thủy văn, biến đổi
khí hậu; … đảm bảo đồng bộ, liên thông. Triển khai các giải pháp thông minh trong
quan trắc, giám sát, quản lý, xử lý sự cố môi trường, cảnh báo sớm thiên tai.
5.6. Chuyển đổi số trong
lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp:
- Phát triển hệ thống đào tạo
trực tuyến trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp; ứng dụng công nghệ mô phỏng,
phòng thực hành ảo trong đào tạo; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy
và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến; số hóa dữ liệu về cơ sở vật
chất, trang thiết bị, nhà giáo, người học, chương trình, giáo trình và đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức đào tạo.
- 100% các trường cao đẳng,
trung cấp triển khai công tác dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm chương
trình đào tạo trực tuyến đối với các môn học chung, môn học lý thuyết chuyên
môn nghề theo chương trình đào tạo. Ứng dụng công nghệ số để đánh giá kết quả học
tập của người học.
5.7. Chuyển đổi số trong
lĩnh vực sản xuất, công nghiệp:
Chuyển đổi số trong lĩnh vực sản
xuất công nghiệp, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích và hỗ trợ
các doanh nghiệp công nghiệp, các doanh nghiệp khởi nghiệp xây dựng mô hình
trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến
bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất...Đồng thời xây dựng dịch vụ về dữ liệu và
phát triển kỹ năng số cho người lao động.
III. KINH
PHÍ
1. Kinh phí thực hiện Kế
hoạch này bao gồm: Ngân sách nhà nước; nguồn đầu tư của doanh nghiệp, khu vực
tư nhân, cộng đồng và các nguồn kinh phí hợp pháp khác. Hàng năm, các sở, ban,
ngành cấp tỉnh xây dựng, đề xuất trong dự toán kinh phí, Kế hoạch ứng dụng công
nghệ thông tin của đơn vị và phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cấp có
thẩm quyền xem xét, quyết định; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
căn cứ nhiệm vụ được giao ưu tiên nguồn lực để thực hiện các hoạt động chuyển đổi
số.
2. Ưu tiên kinh phí từ
ngân sách nhà nước để phục vụ các hoạt động phát triển Chính quyền số, hỗ trợ
chuyển đổi nhận thức, kiến tạo thể chế, phát triển hạ tầng số, phát triển nền tảng
số, tạo lập niềm tin, bảo đảm an toàn an ninh mạng, nghiên cứu phát triển và đổi
mới sáng tạo trong môi trường số và chuyển đổi kỹ năng trong môi trường số và
các nhiệm vụ thuộc Kế hoạch này do cơ quan nhà nước chủ trì thực hiện.
3. Các ngành, địa phương
chủ trì triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, chủ động triển khai, tham mưu triển
khai các giải pháp huy động tối đa các nguồn lực xã hội tham gia trong các nhiệm
vụ, hoạt động chuyển đổi số.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Căn cứ vào nội dung của Kế hoạch
này, các đơn vị, địa phương chủ động triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm
vụ. Đồng thời, triển khai các nội dung sau:
1. Ban Chỉ
đạo xây dựng Chính quyền điện tử của tỉnh
Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền
điện tử của tỉnh chỉ đạo, điều phối chung việc triển khai Kế hoạch chuyển đổi số
của tỉnh.
2. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
kiện toàn, bổ sung chức năng nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện
tử để thực hiện chức năng chỉ đạo chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị, địa phương tổ chức thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ hàng năm hướng dẫn, đôn
đốc, đánh giá việc triển khai; tham gia ý kiến về các nội dung chuyên môn thuộc
lĩnh vực Thông tin và Truyền thông trong các đề án, dự án, nhiệm vụ triển khai
Kế hoạch; tổng hợp thông tin, số liệu về tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch.
- Tổng hợp tình hình triển khai
Kế hoạch hàng năm của các sở, ban, ngành, địa phương.
- Tham mưu
các chính sách quản trị dữ liệu, kế hoạch phát triển dữ liệu, các cơ sở dữ liệu
bảo đảm khả năng kết nối, chia sẻ. Nghiên cứu, đề xuất, triển khai các cơ chế,
chính sách thúc đẩy cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông để phát triển hạ tầng
số trên địa bàn tỉnh.
- Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện Kế hoạch, đề xuất điều chỉnh
các nội dung phù hợp với các định hướng, chính sách của Trung ương và yêu cầu
thực tế phát triển.
- Tổ chức thực hiện các giải
pháp bảo đảm nâng cao và duy trì thứ hạng đánh giá kết quả xây dựng Chính quyền
điện tử, Chính quyền số của tỉnh.
- Phối hợp với các ngành liên
quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thu hút nguồn lực và các nguồn hỗ trợ từ
Trung ương để thực hiện thành công Kế hoạch.
3. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Tham mưu cấp có thẩm quyền để
cân đối, bố trí vốn đầu tư phát triển theo quy định của Luật Đầu tư công để thực
hiện các dự án của Kế hoạch này.
4. Sở Tài
chính
Hằng năm, tại thời điểm xây dựng
dự toán hoặc theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, căn cứ khả năng cân đối
ngân sách và trên cơ sở dự toán được lập theo đúng quy định của các đơn vị có
liên quan, kiểm tra, tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, bố trí
kinh phí theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành để triển khai thực hiện Kế
hoạch theo quy định.
5. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì triển khai các nhiệm
vụ, giải pháp được nêu tại mục 5.2, phần II Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm
vụ được giao.
-Tổ chức và hướng dẫn thực hiện
qua mạng điện tử việc thi tuyển, xét tuyển đầu cấp học (bao gồm thi tuyển, xét
tuyển các cấp học); chuẩn bị các điều kiện tham gia vào hệ thống thông tin quản
lý giáo dục của toàn quốc.
- Đẩy mạnh xã hội hóa đào tạo
các cấp học trên mạng và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, sách
giáo khoa điện tử.
6. Sở Y tế
Chủ trì triển khai các nhiệm vụ,
giải pháp được nêu tại mục 5.1, phần II của Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm
vụ được giao.
7. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì triển khai các nhiệm vụ,
giải pháp được nêu tại mục 5.3, phần II của Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm
vụ được giao.
8. Sở Giao
thông vận tải
Chủ trì triển khai các nhiệm vụ,
giải pháp được nêu tại mục 5.4, phần II của Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm
vụ được giao.
9. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Chủ trì triển khai các nhiệm vụ,
giải pháp được nêu tại mục 5.5, phần II của Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm
vụ được giao.
10. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì triển khai các nhiệm vụ,
giải pháp được nêu tại mục 5.6, phần II của Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm
vụ được giao.
11. Sở
Công Thương
Chủ trì triển khai các nhiệm vụ,
giải pháp được nêu tại mục 5.7, phần II của Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm
vụ được giao.
12. Các sở,
ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ tình hình cụ thể, các
cơ quan, đơn vị đưa các nội dung, nhiệm vụ về chuyển đổi số trong kế hoạch này
vào nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin hàng năm của
mình.
- Xây dựng danh mục nhiệm vụ, dự
án chuyển đổi số cần ưu tiên triển khai hàng năm trong giai đoạn 2021-2025 và
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; khuyến khích thực hiện các đề tài nghiên cứu,
sáng kiến kinh nghiệm về chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước và
phục vụ người dân, doanh nghiệp.
- Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất
(khi có yêu cầu) gửi báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền
thông) tình hình, kết quả triển khai Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (báo cáo);
- Bộ Thông tin và Truyền thông (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ xây dựng CQĐT tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, TTTH , KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đỗ Tiến Đông
|