ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1392/KH-UBND
|
Quảng Bình,
ngày 04 tháng 8 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ
30/CT-TTG NGÀY 05/7/2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN
LÝ VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP
Thực
hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 05/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng
cường công tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg
trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Mục đích, yêu cầu
1.1. Mục
đích
- Triển
khai toàn diện, kịp thời, có hiệu quả Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 05/7/2017 của
Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp
(VLNCN).
- Tăng
cường quản lý chặt chẽ, an toàn và hiệu quả, nâng cao hơn nữa hiệu lực quản lý
nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng VLNCN trên địa bàn.
- Nâng
cao ý thức chấp hành pháp luật về VLNCN của các cá nhân, tổ chức hoạt động
VLNCN nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, vận chuyển, bảo quản và sử dụng
VLNCN, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội.
1.2. Yêu cầu
- Tăng cường
công tác quản lý, theo dõi chặt chẽ VLNCN
trong vận chuyển, nhập, xuất kho và trong quá trình sử dụng
VLNCN theo đúng quy định của pháp luật;
đảm bảo không để xảy ra tình trạng
thất thoát VLNCN và phụ kiện nổ ra ngoài gây mất
an ninh trật tự, an toàn xã hội.
- Tổ chức
thực hiện chặt chẽ việc thẩm định, thẩm tra, hậu kiểm tra trong công tác cấp Giấy phép sử dụng VLNCN, Giấy phép vận chuyển VLNCN, Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự, thẩm
duyệt, nghiệm thu về phòng
cháy theo đúng thẩm quyền và quy định.
- Xử lý nghiêm các trường hợp thất thoát, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái
phép VLNCN, tiền chất thuốc nổ.
2. Nội dung và giải pháp thực hiện
2.1. Nội dung
- Rà
soát, đánh giá quy trình cấp các
loại giấy chứng nhận liên quan đến VLNCN như: Giấy phép sử
dụng VLNCN, Giấy phép vận chuyển
VLNCN, Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự, thẩm duyệt, nghiệm thu về
phòng cháy; rà soát, thống kê các tổ chức sử dụng VLNCN để thi công công trình và khai thác khoáng sản quy mô nhỏ, lẻ, không đảm bảo quy định pháp luật
về an toàn môi trường, để hạn chế
và tiến tới loại bỏ các tổ chức này.
- Tập trung kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức sử dụng VLNCN về công tác xây dựng và thực hiện quy trình kỹ thuật an toàn,
phương án bảo vệ an ninh trật tự phù hợp với quy định pháp
luật hiện hành và thực tế của đơn vị trong quản lý, sử dụng VLNCN; làm rõ nguyên nhân gây mất an toàn, để thất thoát VLNCN và xử lý
nghiêm đối với các đơn vị để xảy ra thất thoát VLNCN.
- Rà soát, đơn
giản hóa về
thủ tục hành chính trong quản lý, cấp Giấy phép sử dụng VLNCN, Giấy phép vận
chuyển VLNCN, Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự, thẩm duyệt, nghiệm
thu về phòng cháy; loại bỏ các thủ tục không đúng
quy định của pháp luật như các hình thức công văn thỏa thuận, giấy chấp thuận…
- Tăng cường năng lực về người và thiết bị cần thiết để bảo đảm an ninh. trật tự, phòng
chống cháy nổ
đối với hoạt động VLNCN
2.2. Giải pháp thực hiện
- Chỉ đạo các doanh nghiệp, hợp
tác xã hoạt động VLNCN trên địa bàn rà soát các điều kiện, kiểm tra thực tế việc tuân thủ các quy định về an ninh,
an toàn, phòng chống cháy, nổ trong quản lý, bảo quản, vận chuyển, sử dụng VLNCN; tổ chức khắc phục ngay các nội dung chưa đúng,
chưa đủ theo quy định của pháp luật, đặc biệt chú trọng đối
với kho bảo quản VLNCN, phương tiện vận chuyển VLNCN; tổ chức diễn tập các phương án theo kế hoạch ứng cứu khẩn cấp của
doanh nghiệp.
- Tổ chức thực hiện nghiêm công tác thẩm định, thẩm tra trong công tác cấp Giấy phép sử dụng
VLNCN, Giấy phép vận chuyển VLNCN,
Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự, thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy theo đúng thẩm quyền và quy định; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật
về công tác an ninh, an toàn, phòng chống cháy, nổ đối với kho bảo
quản, phương tiện vận chuyển.
- Hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã phương án bảo quản VLNCN chưa sử dụng; tham mưu, đề xuất thu hồi ngay Giấy phép sử dụng VLNCN đối với các doanh nghiệp để thất thoát VLNCN; rà soát mạng lưới các đơn vị thực hiện dịch vụ nổ mìn, kho bảo quản VLNCN trên địa bàn tỉnh theo hướng giảm đầu mối, đảm bảo các quy định về an ninh, kỹ thuật an toàn, phòng chống cháy nổ.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi
phạm theo Nghị định số 163/2013/NĐ-CP
ngày 12/11/2013 của Chính
phủ quy
định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất, phân bón và vật liệu nổ công nghiệp và Nghị
định số 115/2016/NĐ-CP ngày
08/7/2016 của Chính phủ
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
163/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất, phân bón và VLNCN.
- Tăng cường năng lực về người và thiết bị để bảo đảm an ninh. trật tự, phòng chống cháy nổ tại các địa bàn có hoạt động VLNCN
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, phổ biến nội dung quy định của pháp
luật đối với VLNCN dưới nhiều hình
thức (thông qua các lớp huấn luyện kỹ thuật an toàn VLNCN, phòng
cháy chữa cháy, an toàn lao động;
báo chí, phát
thanh, truyền hình, các hội nghị...) để nâng cao ý thức chấp hành quy định của
pháp luật về VLNCN cho các tổ chức, cá nhân hoạt động VLNCN.
- Tham mưu, kiến nghị với cơ quan chức năng bổ sung, sửa đổi văn bản quy phạm pháp quy trong lĩnh vực quản lý tạo hành lang pháp lý
đầy đủ cho hoạt động quản lý vũ
khí, VLNCN.
3. Phân công trách nhiệm
3.1. Sở Công Thương
a) Tổ chức thực hiện nghiêm công tác thẩm định, thẩm tra, hậu kiểm tra công tác cấp phép sử dụng VLNCN theo
đúng thẩm quyền và quy định; xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất tất cả các đơn vị hoạt động VLNCN trên địa bàn (kể cả các đơn vị do Bộ Công Thương và Bộ Quốc phòng cấp phép) việc thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, bảo quản, sử
dụng VLNCN, đặc biệt chú trọng đối
với các doanh nghiệp bảo quản, sử
dụng VLNCN quy mô nhỏ, vùng sâu vùng xa.
b) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ
quan có liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch
nhằm sớm phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm; kiên quyết xử lý nghiêm
và không cho phép bảo quản VLNCN tại các kho VLNCN không đảm bảo điều kiện theo quy định
theo QCVN 02:2008/BCT.
c) Phối hợp Công an tỉnh trong
việc hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã phương án bảo quản VLNCN chưa sử dụng; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thu hồi ngay Giấy
phép sử dụng VLNCN đối với các doanh nghiệp để thất thoát VLNCN.
d) Rà soát mạng lưới các đơn vị thực
hiện dịch vụ nổ mìn, kho bảo quản
VLNCN trên địa bàn tỉnh theo hướng giảm đầu mối, đảm bảo các quy định về an ninh, kỹ thuật an toàn, phòng chống cháy nổ.
đ) Phối hợp Công an tỉnh chủ động
đề xuất UBND tỉnh và Bộ Công Thương các biện pháp
an toàn, biện pháp tăng cường công tác quản lý để ngăn chặn việc thất thoát VLNCN dẫn đến buôn
bán, sử dụng, vận chuyển trái phép
VLNCN có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh.
e) Tăng cường công tác huấn luyện kỹ
thuật an toàn VLNCN, lồng ghép công tác thông tin, tuyên truyền, vận động,
phổ biến nội dung quy định của pháp luật đối với VLNCN để nâng cao ý thức chấp hành quy định của
pháp luật về VLNCN cho các tổ chức, cá nhân hoạt động VLNCN.
f) Báo cáo
nhanh cho UBND tỉnh và Bộ Công Thương khi xảy ra
thất thoát, tai nạn, sự cố về
VLNCN trên địa bàn tỉnh.
3.2. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo các doanh nghiệp, hợp
tác xã hoạt động VLNCN trên địa bàn rà soát các
điều kiện, kiểm tra thực tế việc tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn, phòng chống cháy, nổ trong quản lý, bảo quản, vận chuyển, sử dụng VLNCN; tổ chức
khắc phục ngay các nội dung chưa đúng, chưa đủ theo quy định của pháp luật, đặc biệt chú
trọng đối với kho bảo quản VLNCN, phương tiện vận chuyển
VLNCN; tổ chức diễn tập các phương án theo kế hoạch ứng cứu khẩn cấp của doanh nghiệp.
b) Tổ chức thực hiện thẩm định, thẩm tra trong công
tác cấp Giấy phép vận chuyển VLNCN, Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự, thẩm duyệt,
nghiệm thu về phòng cháy theo đúng thẩm quyền và quy định; kiên quyết xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về công tác an
ninh, an toàn, phòng chống cháy, nổ đối với kho bảo quản, phương tiện vận chuyển.
c) Phối hợp với các ngành liên quan trong công tác
thanh tra, kiểm tra theo quy định đối với các doanh nghiệp có hoạt động VLNCN, TCTN. Tăng cường năng lực về người và thiết bị để bảo đảm an ninh. trật tự, phòng chống cháy nổ tại các địa bàn có hoạt động VLNCN.
d) Thực hiện nghiêm công tác kiểm
tra định kỳ về an ninh, an toàn, phòng chống cháy, nổ đối với kho bảo
quản, phương tiện vận chuyển, trong đó chú trọng đối với các doanh nghiệp
bảo quản, sử dụng VLNCN quy mô nhỏ,
vùng sâu vùng xa, thi công trình…
đ) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác vận chuyển, bảo quản, sử dụng VLNCN và công tác huấn luyện về an toàn phòng cháy, chữa cháy
cho các tổ chức hoạt động VLNCN.
e) Xử lý nghiêm các trường hợp
thất thoát, mua bán, vận chuyển, sử
dụng trái phép VLNCN, TCTN.
3.3. Các sở, ngành có liên quan căn cứ chức năng, quyền hạn chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý, tổ
chức thực hiệm nghiêm quy định của
pháp luật trong quản lý, sử dụng VLNCN.
4. Tổ chức thực hiện
Giao Sở Công Thương theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện theo
đúng nội dung của Kế hoạch này; tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Công Thương tình hình thực
hiện trước ngày 25 tháng 12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ. Trong quá trình thực hiện nếu có
khó khăn, vướng mắc các sở, ngành, đơn vị báo cáo về Sở Công
Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý kịp thời.
Yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiêm túc triển
khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- TT Tỉnh ủy (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các
PCT UBND tỉnh;
- Các Sở: CT, LĐTBXH; TNMT;
- Công an tỉnh;
- Lưu:
VT, CVCN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Quang
|