ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 556/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 06
tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
KIỂM SOÁT, QUẢN LÝ BỀN VỮNG DỊCH BỆNH COVID-19 GIAI ĐOẠN
2023-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH
Thực hiện Quyết định số
3984/QĐ-BYT ngày 29/10/2023 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch Kiểm soát, quản
lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch Kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn
2023-2025 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Bảo đảm kiểm soát hiệu quả, bền
vững dịch COVID-19 để bảo vệ tối đa sức khoẻ của người dân, góp phần phát triển
kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
- Giảm số mắc COVID-19, nhất là
ở nhóm nguy cơ cao và dễ bị tổn thương.
- Hạn chế tối đa ca nặng và tử
vong do COVID-19.
- Đảm bảo việc quản lý bệnh
COVID-19 bền vững cùng với các bệnh truyền nhiễm khác.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Công tác
chỉ đạo, điều hành
- Tiếp tục rà soát và thực hiện
các cơ chế, chính sách tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống
dịch; nhất là đầu tư phát triển hệ thống y tế, nâng cao năng lực y tế dự phòng,
y tế cơ sở.
- UBND cấp huyện và cấp xã kiện
toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phù hợp với việc đáp ứng tình hình dịch
bệnh trên địa bàn; xây dựng Kế hoạch Kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh
COVID-19 giai đoạn 2023-2025 của địa phương.
- Triển khai kế hoạch sử dụng vắc
xin phòng COVID-19 phù hợp theo đối tượng, lịch tiêm chủng; lồng ghép tiêm chủng
vắc xin phòng chống COVID-19 vào chương trình tiêm chủng thường xuyên theo hướng
dẫn của Bộ Y tế.
- Thực hiện chính sách liên
quan đến thanh toán chi phí khám chữa bệnh COVID-19 khi chuyển từ nhóm A sang
nhóm B.
- Chỉ đạo, hướng dẫn việc giải
quyết những ảnh hưởng do COVID-19 trong việc thực hiện các dịch vụ y tế cơ bản
như: công tác tiêm chủng mở rộng, công tác dinh dưỡng, phòng chống các bệnh không
lây nhiễm và các biểu hiện hậu COVID-19.
2. Công tác
chuyên môn
2.1. Công tác giám sát
- Theo dõi sát diễn biến tình
hình dịch bệnh trong nước, trên địa bàn tỉnh để cung cấp kịp thời các thông tin
về tình hình dịch bệnh.
- Lồng ghép giám sát COVID-19 vào
hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp, bao gồm giám sát trọng điểm hội
chứng Cúm (ILI), giám sát viêm phổi nặng do vi rút (SVP), giám sát đặc điểm di
truyền của vi rút SARS-CoV-2 để theo dõi các biến thể của vi rút.
- Thực hiện đánh giá nguy cơ định
kỳ và đột xuất, triển khai ngay các đáp ứng trong phòng, chống dịch tương ứng với
các mức nguy cơ.
- Rà soát, cập nhật hướng dẫn
giám sát và phòng, chống COVID-19 phù hợp tình hình dịch theo hướng dẫn của Bộ
Y tế.
2.2. Công tác điều trị
- Bảo đảm năng lực cấp cứu, hồi
sức tích cực tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Tăng cường các biện pháp kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm, hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong các
cơ sở y tế, chú trọng bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao (phụ nữ có
thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, người bệnh hồi sức tích cực, thân
nhân tạo...).:
- Triển khai các hoạt động về
quản lý, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người mắc có nguy cơ chuyển nặng ngay tại
cộng đồng; theo dõi và kịp thời điều trị các biến chứng sau khi mắc COVID-19.
- Tổ chức phổ biến, hướng dẫn
chẩn đoán và điều trị COVID-19, hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19
trong cơ sở khám chữa bệnh; tiếp tục theo dõi, rà soát, sửa đổi, cập nhật phù hợp
với tình hình mới.
- Rà soát, thống kê, điều chỉnh
nhu cầu trang thiết bị y tế, hồi sức, bao gồm (máy móc, trang thiết bị, vật tư
tiêu hao, thuốc thiết yếu, phương tiện phòng hộ cá nhân, ô xy y tế,... phục vụ
cho phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình mới.
2.3. Tiêm vắc xin
- Triển khai kế hoạch sử dụng vắc
xin phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp theo đối tượng, lịch tiêm chủng khi có
hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Lồng ghép tiêm vắc xin
COVID-19 vào buổi tiêm chủng thường xuyên tại các cơ sở y tế hoặc tổ chức tiêm
chủng chiến dịch phù hợp với thực tế triển khai tại địa phương.
2.4. Dự phòng cá nhân
- Khuyến khích thực hiện 2K (Khẩu
trang - Khử khuẩn). Khuyến khích đeo khẩu trang tại nơi đông người, trên các
phương tiện giao thông công cộng; tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện theo
hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.
- Thường xuyên vệ sinh tay bằng
xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường, đặc biệt sau khi
tiếp xúc với bề mặt nghi nhiễm, ho, hắt hơi.
- Định kỳ vệ sinh bề mặt nơi ở,
sinh hoạt, làm việc.
- Khuyến cáo những trường hợp
nghi mắc bệnh/mắc bệnh nhẹ hạn chế tiếp xúc với người khác, tự cách ly.
3. Công tác
truyền thông
- Thường xuyên cập nhật để
thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, trong nước và trên địa
bàn tỉnh cho người dân biết, không hoang mang, lo lắng và không chủ quan, lơ
là.
- Truyền thông nguy cơ và các
biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân hiểu và biết cách tự phòng bệnh.
- Truyền thông tiêm vắc xin
phòng COVID-19 đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Định hướng cơ quan thông tin,
báo chí trong các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 của ngành y
tế.
4. Tập huấn
- Tập huấn về Hướng dẫn giám
sát phòng, chống dịch COVID-19.
- Tập huấn về Hướng dẫn chẩn
đoán và điều trị COVID-19, Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19
trong cơ sở khám chữa bệnh.
5. Công nghệ
thông tin
- Tiếp tục ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, báo cáo, thống kê ca bệnh, xét nghiệm, tiêm vắc xin;
tư vấn, điều trị, đào tạo từ xa và chia sẻ thông tin về giám sát dịch bệnh,
tiêm vắc xin, xét nghiệm, điều trị, phục vụ phòng, chống dịch.
- Triển khai ứng dụng dữ liệu
dân cư, tài khoản định danh điện tử trong công tác quản lý ca bệnh.
6. Công tác
hậu cần
- Bảo đảm đáp ứng đủ thuốc, vật
tư tiêu hao, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị phù hợp với tình hình
dịch.
- Có phương án đảm bảo cơ số
giường bệnh, giường điều trị tích cực, khu vực điều trị COVID-19 tại các tuyến.
- Nghiên cứu và đề xuất các
chính sách về xã hội hóa trong phòng, chống dịch; các chế độ chính sách đãi ngộ
phù hợp với người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở, người trực tiếp tham
gia công tác phòng, chống dịch.
7. Phương
án đảm bảo công tác y tế trong tình huống dịch COVID-19 có biến chủng mới nguy
hiểm, bùng phát mạnh trên diện rộng
Trong trường hợp dịch COVID-19
có biến thể mới nguy hiểm, bùng phát trên diện rộng thì thực hiện theo phương
án đảm bảo công tác y tế trong tình huống dịch COVID-19 có biến chủng mới nguy
hiểm, bùng phát mạnh trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế tại Phụ
lục kèm theo.
III. KINH
PHÍ
1. Ngân sách nhà nước theo quy
định về phân cấp ngân sách hiện hành.
2. Nguồn kinh phí tài trợ của
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn thu dịch vụ và các nguồn kinh
phí hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Tham mưu việc công bố dịch,
công bố hết dịch theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Thực hiện
việc giám sát và phòng, chống COVID-19; chẩn đoán và điều trị COVID-19; phòng
và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo hướng dẫn
của Bộ Y tế.
- Tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo
phòng chống dịch COVID-19 tỉnh phù hợp với việc đáp ứng tình hình dịch bệnh
trên địa bàn.
- Đảm bảo nhân lực, thuốc, vật
tư, thiết bị… phục vụ công tác phòng chống dịch phù hợp với tình hình dịch bệnh.
- Đảm bảo năng lực điều trị, cấp
cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp dịch
có diễn biến phức tạp.
- Triển khai tiêm vắc xin
COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Củng cố hệ thống y tế cơ sở,
y tế dự phòng, nâng cao chất lượng của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phục vụ
cho công tác phòng, chống dịch.
2. Sở Tài chính
Chủ trì tham mưu phương án nguồn
kinh phí thực hiện kế hoạch theo quy định phân cấp hiện hành, phù hợp với điều
kiện thực tế và khả năng cân đối ngân sách địa phương.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo các cơ quan báo chí và
hệ thống thông tin cơ sở chủ động, kịp thời cung cấp thông tin, phổ biến kiến
thức về phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện
công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động giáo dục, đào tạo trong
tình hình mới.
- Phối hợp với Sở Y tế và các địa
phương tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 an toàn cho học sinh theo hướng
dẫn của Bộ Y tế.
5. Bảo hiểm xã hội tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính sách liên quan đến thanh toán chi phí khám
chữa bệnh COVID-19 khi chuyển từ nhóm A sang nhóm B.
6. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã
- Xây dựng Kế hoạch Kiểm soát,
quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025 của địa phương.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng,
chống dịch COVID-19 phù hợp với việc đáp ứng tình hình dịch bệnh trên địa bàn.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế, UBND
các xã, phường, thị trấn và huy động các phòng, ban, tổ chức chính trị - xã hội,
đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể người dân trên địa bàn thực hiện việc phòng và
kiểm soát lây nhiễm COVID-19.
- Triển khai công tác tiêm vắc
xin và tăng tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Cân đối, bố trí nguồn ngân
sách địa phương, sẵn sàng nhân lực, thuốc, vật tư, hóa chất để đảm bảo kịp thời,
hiệu quả công tác cấp cứu điều trị bệnh nhân, xử lý triệt để khi dịch bệnh xảy
ra trên địa bàn, không để dịch bùng phát, kéo dài, lây lan diện rộng.
Trên đây là nội dung Kế hoạch
Kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023 - 2025 trên địa
bàn tỉnh Hà Tĩnh; Kế hoạch này sẽ được cập nhật, sửa đổi phù hợp với tình hình,
diễn biến dịch bệnh và thực tế công tác phòng, chống dịch.
Yêu cầu các sở, ban, ngành, địa
phương nghiêm túc triển khai thực hiện. Giao Sở Y tế chịu trách nhiệm theo dõi,
đôn đốc việc triển khai Kế hoạch; định kỳ, đột xuất (khi có yêu cầu) tổng hợp kết
quả, báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Chánh VP, PCVP Trần Tuấn Nghĩa;
- Trung tâm CB-TH tỉnh;
- Lưu: VT, VX1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Châu
|
PHỤ LỤC
PHƯƠNG ÁN ĐẢM BẢO CÔNG TÁC Y TẾ TRONG TÌNH HUỐNG DỊCH
COVID-19 CÓ BIẾN CHỦNG MỚI NGUY HIỂM, BÙNG PHÁT MẠNH TRÊN DIỆN RỘNG, VƯỢT QUÁ
NĂNG LỰC CỦA HỆ THỐNG Y TẾ
(Kèm theo Kế hoạch số 556/KH-UBND ngày 06/12/2023 của UBND tỉnh Hà Tĩnh)
I. TÌNH
HUỐNG DỊCH BỆNH
1. Xuất hiện biến thể mới
nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh hơn, có khả năng làm giảm hiệu quả vắc xin
hoặc miễn dịch, khiến số mắc, số ca nặng hoặc tử vong tăng lên, dịch có nguy cơ
bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế.
2. Tiêu chí:
(1) Về vi rút: biến thể mới của
vi rút có sự tăng độc lực và ảnh hưởng tới hiệu quả của vắc xin, dịch bệnh có xu
hướng gia tăng đột biến về số mắc, số trường hợp nặng và tử vong.
(2) Vắc xin phòng COVID-19: vắc
xin hiện tại giảm hoặc mất hiệu quả với biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2
(3) Tình hình dịch: số mắc, số
ca nặng và tử vong tăng nhanh, cụ thể:
- Tỷ lệ ca mắc mới trong tuần
trên địa bàn tỉnh/100.000 dân ≥ 450.
- Tỷ lệ ca bệnh phải thở ô xy
trung bình trong 7 ngày qua ghi nhận trên địa bàn tỉnh/100.000 người: ≥ 32.
(4) Vượt quá năng lực của hệ thống
y tế: thiếu giường điều trị, người dân không được tiếp cận để tư vấn điều trị:
- Tỷ lệ giường bệnh dành cho
người bệnh COVID-19 còn trống tại các cơ sở thu dung, điều trị trên địa bàn tỉnh/100.000
dân tại thời điểm đánh giá: ≤10.
- Tỷ lệ giường điều trị tích cực
(ICU) có đủ nhân viên y tế phục vụ/100.000 dân: <4/100.000 dân.
II. MỤC
TIÊU, CHỈ TIÊU
1. Mục tiêu
Nâng cao năng lực ứng phó, sẵn
sàng đáp ứng phù hợp, hiệu quả trong tình huống dịch COVID-19 có biến chủng mới
nguy hiểm hơn, bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y
tế. Bảo đảm kiểm soát dịch hiệu quả, kiểm soát tốc độ lây lan trong cộng đồng,
bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các
trường hợp mắc bệnh nặng, tử vong do dịch COVID-19, tránh quá tải hệ thống y tế,
góp phần khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.
2. Chỉ tiêu cụ thể
a) Các cấp chính quyền ban
hành, triển khai kế hoạch, kịch bản phòng, chống trong tình huống dịch COVID-19
có biến chủng mới nguy hiểm hơn có khả năng lây lan nhanh hơn, có khả năng làm
giảm hiệu quả vắc xin hoặc miễn dịch, khiến số mắc, số ca nặng hoặc tử vong
tăng lên, dịch có nguy cơ bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của
hệ thống y tế.
b) Bảo đảm đạt tỷ lệ bao phủ vắc
xin phòng COVID-19
Trên 80% nhóm dễ bị tổn thương
và đối tượng nguy cơ cao (trên 50 tuổi, người mắc bệnh nền, suy giảm miễn dịch,
phụ nữ mang thai, cán bộ y tế và tuyến đầu) được tiêm vắc xin phòng COVID-19 biến
thể mới (nếu có).
c) Kiểm soát sự lây lan của dịch
COVID-19
- Thực hiện việc giám sát, phát
hiện sớm, xử lý kịp thời các ổ dịch COVID-19.
+ >95% số người nhập cảnh
qua cửa khẩu từ các quốc gia ghi nhận biến thể nguy hiểm được khai báo y tế,
giám sát, phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ, lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán kịp
thời.
+ 100% các huyện, thành phố, thị
xã thực hiện việc giám sát, phát hiện, báo cáo các trường hợp mắc mới hàng
ngày.
+ 100% các ổ dịch được giám
sát, khoanh vùng, xử lý triệt để.
+ 100% các ổ dịch bất thường
(có sự lây lan nhanh, xảy ra trên diện rộng, tỷ lệ bệnh nặng cao) được giám
sát, lấy mẫu đại diện để gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giải trình tự gen
phát hiện biến thể nguy hiểm của vi rút SARS-CoV-2.
- Giảm tỷ lệ tử vong do
COVID-19 xuống mức thấp hơn mức trung bình của cả nước.
- Tất cả người dân tuân thủ các
biện pháp phòng, chống dịch phù hợp:
+ >95% người dân trong vùng
nguy cơ cao thực hiện 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập
trung - Khai báo y tế) theo khuyến cáo của Bộ Y tế và quy định cụ thể của địa
phương.
+ >95% người mắc bệnh tuân
thủ việc cách ly và được tiếp cận với dịch vụ khám, điều trị phù hợp.
- 100% các khu công nghiệp, cơ
sở sản xuất kinh doanh, người lao động tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch
phù hợp.
d) Bảo đảm năng lực hệ thống y
tế, đặc biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở; tăng cường chất lượng cấp cứu và hồi
sức tích cực ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến.
- 100% các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh từ tuyến huyện trở lên thực hiện kết nối trực tuyến khám, chữa bệnh từ xa.
- 100% các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh từ cấp huyện trở lên được tăng cường số giường bệnh và bảo đảm đủ số giường
hồi sức tích cực theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- 100% cơ sở y tế công lập và
ngoài công lập (bao gồm cả cơ sở y tế dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh) có kế hoạch
huy động, phân công các đơn vị tham gia phòng, chống dịch COVID-19.
- 100% người mắc COVID-19 diễn
biến nặng, nguy kịch được điều trị, chăm sóc sức khỏe theo quy định.
- Đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc
thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch.
đ) Bảo đảm năng lực đáp ứng
phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh
100% các khu công nghiệp, cơ sở
sản xuất kinh doanh có kế hoạch, phương án bảo đảm cơ sở vật chất, chăm sóc y tế,
cách ly, điều trị tại chỗ người mắc COVID-19.
e) Bảo vệ các nhóm dễ bị tổn
thương bởi dịch COVID-19
100% các đối tượng dễ bị tổn
thương (người cao tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật, phụ nữ mang thai,
người không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, đồng bào dân tộc thiểu số, nhóm lao động
di cư ở các thành thị...) đều được tiếp cận các dịch vụ y tế khi có nhu cầu.
g) Bảo đảm thông tin, truyền
thông phục vụ công tác phòng, chống dịch
- Thường xuyên, kịp thời cung cấp
thông tin, bảo đảm người dân được thông tin đầy đủ, chính xác, minh bạch, kịp
thời về tình hình dịch và các biện pháp phòng, chống dịch, tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19 an toàn.
- Chủ động cung cấp thông tin,
thực hiện truyền thông nguy cơ phòng, chống dịch COVID-19 với nguyên tắc kịp thời,
chính xác, minh bạch, hiệu quả, đồng bộ, giúp định hướng dư luận để tạo sự đồng
thuận, tạo niềm tin xã hội trong tổ chức triển khai thực hiện; quản lý và xử lý
kịp thời các khủng hoảng truyền thông liên quan đến công tác phòng, chống dịch
và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 an toàn.
h) Chỉ tiêu về công nghệ thông
tin
100% các cơ sở y tế và các đơn
vị liên quan triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chia sẻ
thông tin về số mắc, tử vong, vắc xin, xét nghiệm, điều trị, hậu cần, theo dõi
người tiếp xúc, quản lý việc thu thập mẫu bệnh phẩm và báo cáo kết quả xét nghiệm,
ứng dụng để khai báo, hỗ trợ và quản lý người mắc COVID-19.
i) Bảo đảm duy trì các dịch vụ
chăm sóc sức khỏe thiết yếu.
100% các cơ sở y tế duy trì thường
xuyên, liên tục các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu (thu dung, cấp cứu, điều
trị bệnh nhân; thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng; phòng, chống, quản lý các
bệnh không lây nhiễm; chăm sóc bà mẹ trước, trong và sau sinh; chăm sóc trẻ sơ
sinh; cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình).
III. NHIỆM
VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Công
tác quản lý, chỉ đạo, điều hành
- Kích hoạt kế hoạch đáp ứng với
tình huống xuất hiện biến thể mới nguy hiểm hơn có khả năng lây lan nhanh hơn,
có khả năng làm giảm hiệu quả vắc xin hoặc miễn dịch, khiến số mắc, số ca nặng
hoặc tử vong tăng lên, dịch có nguy cơ bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá
năng lực của hệ thống y tế.
- Triển khai thực hiện 3 trụ cột
trong phòng, chống dịch COVID-19: (1) Cách ly nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt
nhất có thể; có mục tiêu và lộ trình để có giải pháp phù hợp, hiệu quả để sớm kết
thúc cách ly, phong tỏa; (2) Xét nghiệm thần tốc, nhanh hơn tốc độ lây lan của
dịch, bảo đảm khoa học, hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế;
(3) Điều trị tích cực từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở, góp phần giảm chuyển nặng,
giảm tử vong. Đồng thời thực hiện hiệu quả phương châm 5K + vắc xin + điều trị +
công nghệ + đề cao ý thức người dân + các biện pháp cần thiết khác.
- Trên cơ sở Quyết định của Quốc
hội, Chính phủ, các Bộ ban ngành, của UBND tỉnh, các địa phương khẩn trương triển
khai thực hiện theo thẩm quyền.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng,
chống COVID-19 của tỉnh và các địa phương. Ban chỉ đạo tổ chức họp thường xuyên
hoặc đột xuất khi cần thiết để ra các văn bản chỉ đạo nhằm triển khai kịp thời,
đồng bộ, thống nhất các biện pháp phòng chống dịch.
- Ban Chỉ đạo các huyện, thành
phố, thị xã báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn hàng ngày cho Ban Chỉ đạo
tỉnh.
- Ban Chỉ đạo có vai trò thống
nhất, điều phối các hoạt động phòng chống dịch giữa các đơn vị, địa phương liên
quan làm căn cứ triển khai theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Trên cơ sở các chỉ đạo của
Ban Chỉ đạo Quốc gia và Ban Chỉ đạo tỉnh, Ban chỉ đạo các huyện, thành phố, thị
xã triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế dịch bệnh tại địa phương.
2. Công
tác chuyên môn
2.1. Công tác giám sát
- Thực hiện khai báo y tế linh
hoạt và đánh giá nguy cơ thường xuyên để điều chỉnh các biện pháp phòng, chống
dịch phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Thực hiện xét nghiệm có trọng
tâm, trọng điểm (đối tượng nguy cơ, vùng nguy cơ) để phục vụ đánh giá nguy cơ
cũng như để giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng, xử
lý triệt để ổ dịch mới.
- Điều tra người tiếp xúc gần với
ca bệnh xác định.
- Triển khai các biện pháp
khoanh vùng diện hẹp, dập dịch triệt để, giảm thiếu tối đa ảnh hưởng đến kinh tế
và an sinh xã hội.
2.2. Cách ly y tế, phòng
tránh lây nhiễm và các biện pháp y tế công cộng, xã hội
- Những trường hợp mắc bệnh,
người nghi ngờ và người tiếp xúc gần tại các ổ dịch, phân loại theo nhóm để quản
lý phòng tránh lây nhiễm.
- Thực hiện cách ly tại nhà những
trường hợp bệnh nhẹ, những người tiếp xúc gần theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hạn
chế cách ly tập trung.
- Không thực hiện phong tỏa diện
rộng, có thể thực hiện phong tỏa diện hẹp theo quy mô hộ gia đình hoặc cụm hộ
gia đình khi cần thiết.
- Hạn chế việc giãn cách xã hội
ở phạm vi rộng. Chỉ thực hiện giãn cách xã hội khi các biện pháp khác không kiểm
soát được dịch.
- Áp dụng biện pháp hạn chế hoặc
giảm công suất của một số phương tiện vận chuyển hành khách công cộng; khuyến
cáo người dân không ra khỏi nơi cư trú trong khoảng thời gian nhất định, tại một
số khu vực, địa bàn cần thiết.
2.3. Công tác điều trị
- Thực hiện tốt việc phân loại
người bệnh và phân tầng điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Kết hợp hiệu quả
giữa điều trị tại nhà và tại cơ sở y tế.
- Thành lập, kích hoạt khu vực
điều trị COVID-19 tại bệnh viện các tuyến.
- Chỉ thành lập bệnh viện dã
chiến, trung tâm hồi sức tích cực khi cần thiết theo mức độ quá tải, quá mức kiểm
soát.
- Tổ chức chỉ đạo điều trị
COVID-19 từ xa (Telehealth): các cơ sở y tế chủ động phối hợp với các bệnh viện
tuyến trên và các chuyên gia y tế để thực hiện chỉ đạo điều trị COVID-19 từ xa.
- Tổ chức quản lý, chăm sóc tại
nhà đối với người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.
- Tăng cường thiết lập trạm y tế
lưu động tại khu dân cư, trạm y tế lưu động tại các khu công nghiệp hỗ trợ quản
lý, chăm sóc người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ,
tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng, nhóm bác sĩ đồng hành...
- Duy trì hoạt động liên tục của
cơ sở y tế các tuyến để đảm bảo tiếp tục các dịch vụ y tế thiết yếu bao gồm cả
dịch vụ có các nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ có thai, người
già và người bệnh mạn tính.
- Huy động toàn bộ hệ thống cơ
sở y tế của ngành y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh công lập, cơ sở y tế tư nhân,
y tế của cơ quan, công sở, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia công tác thu
dung, quản lý, điều trị COVID-19 khi dịch bệnh lan rộng với số ca mắc lớn tại địa
phương.
2.4. Tiêm vắc xin
- Triển khai tiêm vắc xin có hiệu
lực với biến thể vi rút mới (nếu có) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Rà soát, ưu tiên tiêm vắc xin
phòng COVID-19 trong thời gian ngắn nhất cho khu vực nguy cơ cao (nơi có nguy
cơ bùng phát dịch lớn xảy ra, tốc độ lây lan nhanh), các đối tượng nguy cơ cao
(người trên 50 tuổi, người mắc bệnh nền mạn tính, người suy giảm miễn dịch, phụ
nữ có thai, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch).
- Huy động mọi nguồn lực để tổ
chức tiêm vắc xin một cách nhanh nhất, đạt tỷ lệ bao phủ cao.
2.5. Duy trì việc thực hiện
các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu
- Đảm bảo duy trì thường xuyên,
liên tục các dịch vụ cấp cứu, bao gồm vận chuyển cấp cứu và cấp cứu lưu động.
- Phòng, chống các bệnh lây nhiễm
khác.
- Tiêm chủng mở rộng.
- Phòng, chống, quản lý các bệnh
không lây nhiễm.
- Chăm sóc bà mẹ trước, trong
và sau sinh; chăm sóc trẻ sơ sinh; cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình.
2.6. Xử lý chất thải y tế
và trường hợp tử vong
- Các cơ sở y tế, cơ sở thu
dung, điều trị người bệnh COVID-19 và các địa phương xây dựng kế hoạch/phương
án phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh trong phòng chống
dịch COVID-19 đảm bảo thực hiện theo đúng quy định.
- Thực hiện nghiêm ngặt vệ sinh
trong mai táng, hỏa táng người tử vong, rác thải người bệnh, bảo đảm an toàn
cho những người tham gia thực hiện, không để lây nhiễm ra cộng đồng và gây ô
nhiễm môi trường.
2.7. Dự phòng cá nhân
- Áp dụng trở lại việc hạn chế
các hoạt động tập trung đông người, giữ khoảng cách, khai báo y tế.
- Áp dụng linh hoạt trở lại 5K
và các biện pháp khác phù hợp với tình hình thực tế.
3. Công
tác truyền thông
- Cung cấp kịp thời thông tin về
diễn biến dịch, biến thể mới, tình hình dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch,
tình hình điều trị bệnh nhân, triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Cập nhật, bổ sung các thông
điệp, khuyến cáo phòng, chống dịch phù hợp tình hình dịch, truyền thông kịp thời
đến người dân, đặc biệt là các khu vực có dịch bùng phát. Truyền thông các khuyến
cáo, hướng dẫn, vận động người dân tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 mới (nếu
có).
- Đa dạng hóa các loại hình
truyền thông, phát huy vai trò các tổ COVID cộng đồng, các tổ chức chính trị,
chính trị xã hội tại địa phương, để phổ biến các khuyến cáo, biện pháp phòng chống
dịch đến tận hộ gia đình.
- Thường xuyên theo dõi dư luận
xã hội và các thông tin trên mạng xã hội, quản trị và xử lý kịp thời các thông
tin sai lệch, tin giả, tin đồn liên quan đến công tác phòng, chống dịch và tiêm
chủng vắc xin phòng COVID-19.
4. Tập huấn
Tổ chức tập huấn, đào tạo cho
cán bộ y tế về kỹ thuật mới, công nghệ mới về dịch tễ học, quản lý ca bệnh, xử
lý ổ dịch, tiêm chủng, điều trị, truyền thông.
5. Công
nghệ thông tin
- Triển khai thống nhất và có
hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chia sẻ thông tin về
số mắc, tử vong, vắc xin, xét nghiệm, điều trị, hậu cần.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong việc theo dõi người tiếp xúc, quản lý việc thu thập mẫu bệnh phẩm
và báo cáo kết quả xét nghiệm; ứng dụng để khai báo, hỗ trợ và quản lý người mắc
COVID-19.
6. Công
tác hậu cần
- Chủ động xây dựng kế hoạch,
xác định nguồn kinh phí mua sắm và phương thức mua sắm hợp lý để kịp thời tiếp
cận với vắc xin, thuốc điều trị COVID-19 thế hệ mới để phục vụ công tác phòng,
chống dịch.
- Bảo đảm giường điều trị, thuốc,
vật tư tiêu hao, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị... theo phương
châm “bốn tại chỗ”, kết hợp với việc huy động, điều phối sự hỗ trợ của các địa
phương lân cận, hỗ trợ của trung ương:
+ Thiết lập việc cung cấp ô xy
với số lượng lớn.
+ Bảo đảm vật tư, trang, thiết
bị phòng, chống dịch, thuốc thiết yếu.
+ Thiết lập trở lại việc cung cấp
gói thuốc điều trị tại nhà, gói hỗ trợ an sinh.
+ Bảo đảm các điều kiện để vận
hành các khu vực điều trị COVID-19 tại bệnh viện các tuyến.
+ Thiết lập trở lại bệnh viện
dã chiến điều trị COVID-19.
- Huy động các cơ sở y tế, bao
gồm cả y tế tư nhân, y tế ngành, y tế tại các cơ sở sản xuất kinh doanh tham
gia phòng, chống dịch.
- Có danh mục các cơ sở khám, chữa
bệnh tham gia điều trị, hỗ trợ tăng cường phòng chống COVID-19 tại các địa
phương. Đảm bảo nhân lực tham gia phòng chống dịch có kiến thức chuyên môn và
được bố trí phù hợp.
- Tập trung huy động các nguồn
lực hỗ trợ, chi viện kịp thời cho các địa phương, địa bàn có dịch.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Tham mưu xây dựng kế hoạch, kịch
bản chi tiết phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát, tham mưu kiện toàn
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phù hợp với tình huống dịch bệnh.
- Phối kết hợp chặt chẽ với cơ
quan, đơn vị liên quan trong công tác giám sát trường hợp bệnh tại cộng đồng.
Chỉ đạo kiểm dịch chặt chẽ người nhập cảnh qua cửa khẩu, cảng biển từ các vùng
đang có dịch.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế trên
địa bàn giám sát và báo cáo chính xác, kịp thời tình hình dịch bệnh hằng ngày
cho Ban Chỉ đạo tỉnh.
- Thường xuyên cập nhật, rà
soát các quy định mới về phòng, chống dịch để tham mưu, hướng dẫn triển khai kịp
thời, phù hợp với tình hình dịch trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu và triển khai thực
hiện các giải pháp nâng cao năng lực hệ thống y tế cả dự phòng và điều trị, bảo
đảm nguồn nhân lực và chế độ cho người làm công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Phối hợp với các sở, ngành,
đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng lực lượng cơ động để kịp thời tăng cường
trong tình huống vượt quá khả năng kiểm soát dịch COVID-19 của địa phương.
- Chỉ đạo và triển khai tổ chức
tiêm vắc xin phòng COVID-19 an toàn, khoa học và hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
tổ chức thực hiện việc mua sắm để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19
không để thiếu phương tiện, thuốc, vật tư y tế.
- Tiếp tục thực hiện các giải
pháp nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở; chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan rà soát tổ chức bộ
máy, năng lực của hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở, y tế trường học, cơ quan,
công sở; bảo đảm nguồn nhân lực và chế độ cho người làm công tác phòng, chống dịch
COVID-19.
- Triển khai thực hiện các quy
định, hướng dẫn chuyên môn (đánh giá cấp độ dịch, xét nghiệm, cách ly, điều trị...)
theo chỉ đạo của Bộ Y tế, phù hợp tình hình của địa phương.
- Tổ chức việc tập huấn chuyên
môn, nghiệp vụ cho các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở tất
cả các tuyến.
- Tuyên truyền, hướng dẫn nhân
dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
việc triển khai thực hiện triển khai kế hoạch, kịch bản chi tiết phòng, chống dịch
COVID-19; kịp thời báo cáo những vấn đề mới phát sinh để Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, giải quyết.
2. Bộ Chỉ
huy quân sự tỉnh
- Huy động các lực lượng quân đội
triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên các địa bàn xung yếu
và trong tình trạng khẩn cấp về dịch; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng cơ động để kịp
thời tăng cường cho các địa phương trong trường hợp dịch bệnh vượt quá khả năng
kiểm soát của địa phương.
- Chỉ đạo, triển khai việc tiếp
nhận, bảo quản, vận chuyển và tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho nhân dân trong
các đợt cao điểm.
- Chỉ đạo, triển khai thực hiện
công tác cách ly người nhập cảnh, người mắc COVID-19.
3. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Huy động các lực lượng thuộc
quyền quản lý, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các địa phương trong công
tác phòng, chống dịch COVID-19 trên các địa bàn xung yếu, trọng điểm.
- Tăng cường kiểm soát bảo đảm
an ninh biên giới, cửa khẩu, cảng biển, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động vượt
biên, xâm nhập, vận chuyển hàng hóa và các loại vật tư y tế trái phép qua các
đường mòn, lối mở, cửa sông, cửa lạch.
4. Công
an tỉnh
- Tiếp nhận, kết nối dữ liệu về
tiêm chủng, xét nghiệm, quản lý người mắc COVID-19 khỏi bệnh vào cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Triển khai điều tra người tiếp
xúc cùng với ngành y tế khi có biến thể nguy hiểm xuất hiện.
- Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng
cơ động để kịp thời tăng cường cho các địa phương trong trường hợp dịch bệnh vượt
quá khả năng kiểm soát của địa phương.
- Đảm bảo an ninh, an toàn trật
tự cho công tác phòng chống dịch.
- Xử lý các khủng hoảng về truyền
thông, thông tin sai lệch về COVID-19.
5. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Ứng dụng, vận hành các nền tảng
ứng dụng và hạ tầng kỹ thuật về công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch
COVID-19; bảo đảm an toàn thông tin, bí mật dữ liệu cá nhân công dân; bảo đảm hạ
tầng viễn thông phục vụ công tác phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh.
- Thúc đẩy mạnh mẽ chương trình
chuyển đổi số y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông,
khuyến cáo các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp trong các tình huống dịch. Xử
lý các khủng hoảng về truyền thông, thông tin sai lệch về COVID-19.
6. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Hướng dẫn đảm bảo các biện
pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở chăm sóc xã hội thuộc thẩm quyền
quản lý.
- Triển khai các giải pháp
phòng, chống dịch đối với các nhóm dễ bị tổn thương, người lao động, người sử dụng
lao động tại các cơ sở kinh doanh, sản xuất, dịch vụ trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch
COVID-19, các chế độ, chính sách an sinh xã hội.
- Hướng dẫn thủ tục công nhận
liệt sĩ đối với các cán bộ y tế bị tử vong khi làm nhiệm vụ phòng, chống dịch
COVID-19.
7. Sở Ngoại
vụ
- Tiếp tục theo dõi, tổng hợp
tình hình dịch COVID-19 trong nước và trên thế giới; phối hợp huy động nguồn lực
quốc tế nhằm ứng phó hiệu quả với dịch bệnh và phục hồi bền vững.
- Triển khai kịp thời các biện
pháp bảo hộ công dân và phối hợp xử lý nhanh chóng, hiệu quả các vấn đề liên
quan đến người nước ngoài nhập cảnh trong phòng, chống dịch COVID-19.
8. Sở Công
Thương
Rà soát, hướng dẫn các biện
pháp phòng, chống dịch tại các tổ chức, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ (bao
gồm cả các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ), bảo đảm an toàn phòng, chống dịch
trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
9. Sở Giao
thông vận tải
Rà soát, hướng dẫn các biện
pháp phòng, chống dịch trên các phương tiện giao thông vận tải, tại các dự án,
công trình giao thông bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19.
10. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Rà soát, hướng dẫn phân loại, thu
gom chất thải phát sinh trong phòng, chống dịch COVID-19.
11. Sở Tài
chính
Tham mưu phương án nguồn kinh
phí thực hiện kế hoạch theo quy định phân cấp hiện hành, phù hợp với điều kiện
thực tế và khả năng cân đối ngân sách địa phương. Hướng dẫn thực hiện các chính
sách, chế độ và sử dụng kinh phí trong phòng, chống dịch COVID-19.
12. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Rà soát, hướng dẫn cơ chế mua sắm,
đấu thầu trong tình trạng khẩn cấp.
13. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Rà soát, hướng dẫn phòng, chống
dịch COVID-19 trong hoạt động giáo dục, đào tạo.
- Phối hợp với ngành y tế tổ chức
tiêm chủng an toàn cho học sinh trong độ tuổi phù hợp với từng loại vắc xin.
14. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
- Rà soát, hướng dẫn thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong hoạt động văn hóa, thể
thao và du lịch.
- Hướng dẫn việc cho phép các
hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội theo nguy cơ dịch và địa bàn phù hợp.
15. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Rà soát, hướng dẫn bảo đảm an
toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các hoạt động nông nghiệp, lâm nghiệp,
ngư nghiệp, diêm nghiệp.
16. Sở Tư
pháp
Rà soát, đề xuất các cơ chế,
chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19; đề xuất sửa đổi, bổ sung
các vướng mắc về các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
17. Sở Nội
vụ
- Rà soát tổ chức bộ máy để kiện
toàn hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng.
- Hướng dẫn công tác thi đua,
khen thưởng trong phòng, chống dịch COVID-19.
- Đề xuất chính sách ưu đãi đối
với ngành y tế và đội ngũ cán bộ y tế.
18. Bảo hiểm
xã hội tỉnh
- Hướng dẫn khám bệnh, chữa bệnh
bảo hiểm y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế liên
quan đến dịch COVID-19.
- Phối hợp với ngành y tế rà
soát, đề xuất bãi bỏ các rào cản, chồng chéo, vướng mắc, bất cập hiện hành về
chính sách thanh toán chi phí chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế trong
bối cảnh dịch COVID-19. Rút gọn, đơn giản hóa hồ sơ chứng từ thanh toán chi phí
khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
19. Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh
Thực hiện truyền thông về công
tác phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp theo tình hình dịch.
20. Đề nghị
Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức
thành viên
- Vận động người dân nâng cao ý
thức, tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
- Huy động nguồn lực đóng góp
xã hội cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.
21. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
- Xây dựng kế hoạch và kịch bản
chi tiết, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn
theo tình hình thực tế tại địa phương.
- Rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo
phòng, chống dịch phù hợp với tình huống dịch trên địa bàn.
- Chỉ đạo thống nhất công tác
phòng, chống dịch; huy động toàn thể hệ thống chính trị triển khai các biện
pháp phòng chống dịch.
- Chỉ đạo việc đánh giá cấp độ
dịch để triển khai các biện pháp phù hợp đảm bảo việc bảo vệ sức khỏe nhân dân
cũng như phát triển kinh tế, an sinh xã hội.
- Đảm bảo nguồn lực (nhân lực,
kinh phí, trang thiết bị) phục vụ công tác phòng chống dịch phù hợp với tình huống
dịch.
- Chỉ đạo và huy động mọi nguồn
lực cho việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương đảm bảo tỷ lệ bao phủ
các đối tượng theo hướng dẫn của ngành y tế.
- Củng cố hệ thống y tế cơ sở,
y tế dự phòng, nâng cao chất lượng của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phục vụ
cho công tác phòng, chống dịch.
- Chủ động đề xuất hỗ trợ của tỉnh
cho công tác phòng, chống dịch trong tình huống vượt quá khả năng đáp ứng của địa
phương.
- Tăng cường đôn đốc, kiểm tra
nhất là ở cấp cơ sở, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhanh
theo diễn biến của dịch COVID-19.
Phương án bảo đảm công tác y tế
trong tình huống có biến chủng mới nguy hiểm hơn, dịch COVID-19 bùng phát mạnh,
trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế sẽ được cập nhật và điều chỉnh
theo diễn biến dịch bệnh và các biện pháp triển khai công tác phòng, chống dịch
trên thực tế. Các đơn vị, địa phương tham khảo phương án này để xây dựng phương
án triển khai thực hiện tại đơn vị, địa phương và chủ động điều chỉnh các biện
pháp phù hợp với thực tế diễn biến của dịch bệnh và năng lực đáp ứng./.