ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 942/QĐ-UBND
|
Trà Vinh, ngày 20
tháng 6 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20/CT-TTG NGÀY
01 THÁNG 11 NĂM 2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA
THƯ VIỆN TRONG XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐỌC, TIẾP CẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
CHO THIẾU NHI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01 tháng 11 năm
2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong
xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi;
Căn cứ Quyết định số 1347/QĐ-BVHTTDL ngày 26
tháng 5 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch
triển khai Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01 tháng 11 năm 2022 của Thủ tướng Chính
phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ
năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi của Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày
01 tháng 11 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của
thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin
cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các sở, ban,
ngành tỉnh có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
tổ chức triển khai thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành tỉnh có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- Ban LĐVP. UBND tỉnh;
- Các phòng NC;
- Lưu VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thanh Bình
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20/CT-TTG NGÀY 01 THÁNG 11 NĂM
2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN TRONG
XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐỌC, TIẾP CẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CHO THIẾU NHI
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
(Kèm theo Quyết định số 942/QĐ-UBND ngày 20 tháng 6 năm 2023 của Ủy ban nhân
dân tỉnh)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu và
phong trào đọc cho thiếu nhi, chú trọng tới các em thiếu nhi ở vùng nông thôn,
vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu
số; cải thiện môi trường đọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả
năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp
luật, hình thành lối sống lành mạnh cho thiếu nhi, đẩy mạnh xây dựng xã hội học
tập.
- Hình thành kỹ năng đọc, kỹ năng tiếp cận và xử lý
thông tin cho thiếu nhi, rút ngắn sự chênh lệch về điều kiện tiếp cận thông tin
và các tiện ích, dịch vụ, sản phẩm thông tin thư viện giữa thành thị và nông
thôn.
2. Mục tiêu cụ thể
- Kiện toàn, nâng cấp và phát huy tối đa chức năng,
hiệu quả của phòng đọc thiếu nhi thư viện tỉnh, củng cố, xây dựng, thành lập mới
các phòng đọc thiếu nhi ở các thư viện huyện, thị xã, xây dựng không gian đọc
thân thiện. Phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với đối tượng thiếu nhi,
tăng cường sự tham gia của thiếu nhi trong các hoạt động, sự kiện khuyến khích
đọc, trải nghiệm với sách. Đẩy mạnh phục vụ thư viện lưu động, luân chuyển sách
thiếu nhi đến các điểm đọc sách vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã
hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Xây dựng phát triển mô hình không
gian đọc, phòng đọc cơ sở trên địa bàn phù hợp với đối tượng thiếu nhi.
- Phấn đấu 100% thư viện các cơ sở giáo dục được đầu
tư, xây dựng đạt tiêu chuẩn theo quy định; tăng cường kết nối giữa các thư viện
công cộng với thư viện tại các cơ sở giáo dục và các cơ quan liên quan để huy động
sự tham gia của nhà trường, gia đình vào việc hình thành và duy trì thói quen đọc,
nâng cao kỹ năng dọc và năng lực xử lý, tiếp cận thông tin cho thiếu nhi. Phối
hợp tổ chức các chương trình giáo dục ngoại khóa tại thư viện công cộng, phát
triển văn hóa dọc trong trường học.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số, liên thông thư viện, xây
dựng thư viện điện tử, đa dạng hình thức phục vụ sử dụng công nghệ hiện đại hỗ
trợ việc đọc và khai thác thông tin phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thiếu
nhi; 100% thư viện huyện, thị xã đủ khả năng chia sẻ nguồn lực thông tin phục vụ
thiếu nhi từ thư viện tỉnh.
- 100% cán bộ làm việc tại các thư viện được tập huấn
trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết đủ khả năng tổ chức phục vụ thiếu nhi.
- Đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển thư viện trên địa
bàn tỉnh; đồng thời, khuyến khích, phát huy vai trò của thư viện cộng đồng và
thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng tham gia phục vụ thiếu nhi tại cơ sở.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công tác thông tin
tuyên truyền
- Đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là trên nền tảng công
nghệ số, phát huy ưu thế của mạng xã hội nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư
duy của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa đọc, đặc
biệt là hình thành thói quen đọc, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý
thông tin cho thiếu nhi.
- Tăng cường thông tin tuyên truyền để văn hóa đọc
thấm sâu trong mỗi gia đình, nhất là các em thiếu nhi, nâng cao nhận thức của
toàn xã hội về tầm quan trọng của việc đọc, góp phần phát triển văn hóa đọc tại
địa phương.
- Tổ chức tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn đọc
sách trên các phương tiện thông tin đại chúng: Báo Trà Vinh, Đài Phát thanh và
Truyền hình Trà Vinh, Đài Truyền thanh cấp huyện xây dựng chuyên mục truyền thông
thường xuyên, định kỳ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng,
phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
- Vận động, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân, nhất
là thiếu nhi duy trì, phát huy thói quen đọc sách, báo phù hợp với điều kiện mỗi
cá nhân. Thư viện công cộng phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan tổ
chức các hoạt động tuyên truyền, triển lãm, giới thiệu sách, báo nhân các ngày
lễ lớn trong năm, các sự kiện quan trọng với nhiều hình thức như:
+ Triển lãm, giới thiệu sách, báo trực quan hoặc giới
thiệu trên website nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện của tỉnh, của đất nước.
+ Tổ chức các hoạt động khuyến khích phát triển văn
hóa đọc: Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam; Hội thi thiếu nhi tuyên truyền, giới
thiệu, kể chuyện sách; Hội thi sắc màu tuổi thơ; Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc;
Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến; tổ chức giao lưu tọa đàm với các tác giả;
nói chuyện chuyên đề,...tuyên truyền thông qua những chuyến xe thư viện lưu động,
kết nối tri thức cộng đồng, trong đó lồng ghép những chương trình văn nghệ, trò
chơi khoa học vui bổ ích về sách nhằm thu hút nhiều người tham gia.
- Biểu dương, khen thưởng kịp thời hoặc có các hình
thức khuyến khích đối với các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong phát
triển văn hóa đọc, đổi mới phát triển công tác phục vụ thiếu nhi như: Xây dựng
tủ sách gia đình, thư viện tư nhân...; có hình thức tôn vinh người đọc nhiều
sách và tuyên truyền nhiều người tham gia đọc sách có hiệu quả, nhất là thiếu
nhi ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có đông
đồng bào dân tộc thiểu số.
2. Xây dựng thói quen, trang
bị kỹ thuật và phương pháp đọc
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch tiếp tục
thực hiện Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025,
định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Trà Vinh (Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt tại Quyết định số 2997/QĐ-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2021); Kế hoạch
thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh
Trà Vinh ban hành kèm theo Quyết định số 3042/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2021
của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành tỉnh
có liên quan tổ chức các hoạt động khuyến đọc, các hội thi, hội diễn, cuộc thi
cảm nhận sách, các buổi tuyên truyền hướng dẫn kỹ năng đọc, kỹ năng chọn lọc và
xử lý thông tin cho thiếu nhi.
- Huy động sự tham gia, phối hợp triển khai đồng bộ
có hiệu quả của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc xây dựng, duy trì
thói quen đọc (nhà trường, thư viện, nhà xuất bản, nhà sách, các tổ chức, đoàn
thể...). Đề cao vai trò của gia đình trong việc hình thành thói quen đọc.
- Hướng dẫn kỹ năng đọc và phương pháp đọc phù hợp
từng nhóm đối tượng, chú trọng đối tượng học sinh; định hướng và thúc đẩy xu hướng,
thị hiếu đọc lành mạnh trong xã hội.
- Tổ chức cho thiếu nhi, học sinh tham quan, tiếp cận,
sử dụng thư viện, trực tiếp sử dụng các dịch vụ tìm kiếm và khai thác các loại
hình tài liệu thư viện.
- Bổ sung chương trình giáo dục kiến thức - kỹ năng
đọc, kỹ năng tìm kiếm thông tin và sử dụng thư viện, tổ chức các buổi học ngoại
khóa tại thư viện công cộng.
- Xây dựng mô hình khuyến đọc, không gian dọc thân
thiện với thiếu nhi; phát triển nhân rộng mô hình tủ sách gia đình, tủ sách
dòng họ, tủ sách trường học, mô hình “Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương”.
3. Nâng cao hiệu quả hoạt động
của hệ thống thư viện công lập, tăng cường nguồn lực thông tin
- Xây dựng và phát triển hệ thống thư viện hiện đại,
có vốn tài liệu phong phú, thân thiện với thiếu nhi, trở thành trung tâm thông
tin, văn hóa, giáo dục của cộng đồng, nơi giao lưu giữa tác giả - tác phẩm và
người đọc, phục vụ hiệu quả nhu cầu học tập suốt đời của thiếu nhi.
- Bổ sung và phát triển vốn tài liệu đa dạng, đủ khả
năng đáp ứng nhu cầu thông tin cho mọi đối tượng bạn đọc, nhất là thiếu nhi,
phù hợp với đặc điểm tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Thúc đẩy
phối hợp liên kết, tăng cường trao đổi, luân chuyển sách báo giữa các thư viện.
- Tăng đầu tư, hỗ trợ cho các thư viện công lập có
vai trò quan trọng để tập trung phục vụ, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử
lý thông tin cho thiếu nhi; xây dựng cơ sở vật chất các thư viện theo hướng hiện
đại, trước hết là thư viện tỉnh, các thư viện huyện, thư viện xã đủ điều kiện về
cơ sở vật chất phục vụ thiếu nhi.
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thư viện đáp ứng
yêu cầu của thư viện hiện đại và tính chất đặc thù đối với đối tượng thiếu nhi.
- Phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, phù hợp với
điều kiện và yêu cầu của thiếu nhi.
- Ứng dụng công nghệ thông tin được chú trọng phát
triển, từng bước xây dựng thư viện tỉnh thành thư viện điện tử. Ưu tiên phát
triển những bộ sưu tập số phù hợp với yêu cầu, lứa tuổi, thị hiếu của các em
thiếu nhi. Đầu tư công nghệ thông tin cho thư viện huyện; xây dựng các thư viện
huyện có khả năng chia sẻ nguồn lực thông tin của thư viện tỉnh để phục vụ thiếu
nhi.
- Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thư viện
và phát triển văn hóa đọc, nhất là đối với các hoạt động phục vụ thiếu nhi.
Liên kết với các thư viện trong và ngoài nước trao đổi, chia sẻ nguồn lực thông
tin nhằm tiết kiệm kinh phí, tăng cường nguồn sách tài trợ. Liên thông với các
thư viện của các đơn vị trên địa bàn tỉnh để phát huy nguồn lực thông tin trong
toàn tỉnh. Chú trọng luân chuyển sách từ hệ thống thư viện công cộng tới các
vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu
số, đến các trường học, các điểm bưu điện - văn hóa xã...
4. Đẩy mạnh xã hội hóa trong
hoạt động thư viện
- Lồng ghép triển khai các chương trình, đề án được
cấp có thẩm quyền phê duyệt có nội dung liên quan đến phát triển văn hóa đọc, kỹ
năng dọc trong cộng đồng.
- Đẩy mạnh phát triển thư viện tư nhân, tủ sách gia
đình, tủ sách khuyến học; hỗ trợ nâng cao chất lượng cho thư viện tư nhân có phục
vụ cộng đồng, thư viện cộng đồng.
- Khuyến khích xã hội hóa hoạt động thư viện, huy động
nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ,...xây dựng thư viện trong
thời kỳ mới.
5. Nâng cao chất lượng nội
dung, hình thức xuất bản phẩm
- Bảo đảm chất lượng và nội dung thông tin trong xuất
bản phẩm, nhất là sách in; đa dạng hóa xuất bản phẩm, chú trọng sách, tài liệu
về giáo dục kỹ năng sống, tinh thần tự hào dân tộc, lối sống lành mạnh, thái độ
ứng xử văn minh, giàu lòng nhân ái, phổ biến kiến thức; các tác phẩm nước ngoài
có chất lượng, đạt giải quốc tế.
- Bảo đảm cơ cấu sách xuất bản hợp lý nhằm đáp ứng
nhu cầu đọc ngày càng cao và đa dạng của thiếu nhi, chú trọng, hỗ trợ, đầu tư,
khuyến khích sáng tác, xuất bản sách cho trẻ em, các em dân tộc thiểu số, thiếu
nhi khuyết tật và các đối tượng thiệt thòi khác trong xã hội.
- Phát triển đa dạng các loại sách (sách bỏ túi,
sách điện tử) có nội dung phong phú dành cho các nhóm trẻ em, tập trung vào các
nội dung phổ cập kiến thức, học tập, kỹ năng sống.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được Nhà nước đảm bảo
theo phân cấp ngân sách, được bố trí trong kế hoạch và dự toán ngân sách hàng
năm của các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan và nguồn huy động hợp
pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên
quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện và hướng
dẫn thực hiện Kế hoạch này; đồng thời, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực
hiện Kế hoạch, định kỳ hàng năm báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban
nhân dân tỉnh theo quy định.
- Chủ trì xây dựng mô hình về đẩy mạnh đổi mới hoạt
động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý
thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.
- Chủ động phối hợp với các sở, ngành tỉnh, địa
phương có liên quan trong việc tuyên truyền và lồng ghép việc thực hiện kế hoạch
với nội dung các chương trình, kế hoạch, đề án khác có liên quan trong quá
trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch này gắn với Phong trào
“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết
xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh.
- Vận động xã hội hóa phục vụ phát triển văn hóa đọc
phục vụ thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và
các sở, ngành tỉnh có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này; chủ động lồng
ghép với các chương trình, đề án khác có liên quan thuộc lĩnh vực quản lý được
cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch và sở, ngành tỉnh có liên quan nghiên cứu, triển khai nội dung Kế hoạch
này phù hợp với chương trình của từng bậc học, cấp học. Đặc biệt, chú trọng việc
nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thư viện và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục,
học tập suốt đời trong các thư viện. Bổ sung vào chương trình giáo dục ngoại
khóa hướng dẫn học sinh về kỹ năng đọc, phương pháp dọc, phương pháp tiếp cận,
sử dụng thông tin, về phương pháp tìm kiếm và khai thác thông tin. Kiện toàn
nâng cao chất lượng hệ thống thư viện trường học đạt chuẩn theo quy định của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả triển khai
Kế hoạch này, định kỳ hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch) để tổng hợp, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Phối
hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức triển khai các nhiệm vụ của Kế
hoạch có liên quan đến hệ thống thư viện trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp tổ chức tốt các hoạt động truyền thông về
văn hóa đọc, tăng cường ứng dụng và triển khai nền tảng công nghệ số phục vụ
chuyển đổi số trong thư viện.
- Phối hợp sàng lọc thông tin, sản phẩm có nội dung
phù hợp với lứa tuổi trẻ em, nhất là trên nền tảng công nghệ số, tăng cường
tuyên truyền và triển khai các giải pháp kỹ thuật ngăn chặn thông tin xấu, độc
hại trên không gian mạng có ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em.
5. Sở Tài chính: Trên cơ sở đề xuất kinh phí
của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan,
căn cứ khả năng cân đối ngân sách của địa phương, tham mưu cấp có thẩm quyền bố
trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ cửa Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước và phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp với Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở, ngành tỉnh có liên quan và Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố tích cực huy động các nguồn lực để thực hiện Kế
hoạch này.
7. Báo Trà Vinh, Đài Phát thanh và Truyền hình
Trà Vinh theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, các sở, ngành tỉnh có liên quan xây dựng các chuyên
trang, chuyên mục về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng,
phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
8. Các sở, ban, ngành tỉnh căn cứ chức năng,
nhiệm vụ được giao phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã. thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch này.
9. Đề nghị Tỉnh đoàn Trà Vinh: Chỉ đạo các tổ
chức đoàn theo thẩm quyền, tổ chức các hoạt động hướng dẫn, thực hành kỹ năng
tiếp cận thư viện, thư viện số, nguồn tri thức trên nền tảng công nghệ số cho
thiếu nhi. Đầu tư xây dựng các không gian đọc, mô hình phát triển văn hóa đọc
theo chủ đề trong hệ thống đoàn, Hội, Đội và trong Nhà thiếu nhi, Trung tâm
sinh hoạt thanh thiếu nhi; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh có
liên quan xây dựng nội dung tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò
của văn hóa đọc cho thiếu nhi.
10. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Phối hợp
với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở ngành tỉnh có liên quan tham gia tổ
chức thực hiện Kế hoạch này; phối hợp với các cơ quan có liên quan chỉ đạo công
tác tuyên truyền về việc đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát
triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh,
định hướng phát triển văn hóa đọc gắn với các chương trình, đề án khác có liên
quan.
11. Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội; các
tổ chức xã hội, nghề nghiệp
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các
Sở, ngành tỉnh có liên quan tham gia tổ chức thực hiện Kế hoạch này.
- Tích cực tham gia tuyên truyền, vận động về xây dựng,
phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi; triển khai lồng
ghép với các hoạt động, phong trào do tổ chức mình chủ trì hoặc phối hợp thực
hiện có liên quan; chú trọng, triển khai đối với nhóm đối tượng thanh thiếu
nhi, các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch cụ thể phù
hợp với tình hình thực tế của địa phương để triển khai thực hiện theo phân cấp
quản lý; lồng ghép có hiệu quả việc triển khai thực hiện Kế hoạch này với các
chương trình, đề án, dự án, kế hoạch khác có liên quan trên địa bàn. Thường
xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương; định kỳ hàng
năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp,
báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Bố trí nhân sự, ngân sách, huy động nguồn lực để
tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương, chú trọng phát triển mạng
lưới thư viện cấp huyện, cấp xã, tủ sách gia đình, ấp, khóm,... đẩy mạnh xã hội
hóa phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.
- Phối hợp với các Sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông; các sở, ban, ngành tỉnh có liên
quan trong việc chỉ đạo xây dựng phong trào dọc sách, phát triển văn hóa đọc gắn
kết với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại địa phương.
- Sử dụng đúng mục đích, hiệu quả nguồn kinh phí của
ngân sách Trung ương hỗ trợ cho việc đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện
trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu
nhi trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, hỗ trợ cho phát triển văn hóa đọc theo đúng quy
định pháp luật./.