BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 867/QĐ-BGTVT
|
Hà Nội, ngày 20
tháng 7 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ NĂM
2024
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Căn cứ Nghị định số 56/2022/NĐ-CP ngày 24/8/2022 của Chính phủ quy định
chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể
trong giai đoạn mới;
Căn cứ Kế hoạch số 10-KH/TW
ngày 23/8/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập
thể trong giai đoạn mới;
Căn cứ Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 02/02/2023 của Chính phủ ban hành
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể
trong giai đoạn mới;
Căn cứ Chương trình hành động
số 26-CTr/BCSĐ ngày 09/3/2023 của Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải
thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022
của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Quyết định số 323/QĐ- BGTVT ngày 27/3/2023
ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW
ngày 16/6/2022 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập
thể trong giai đoạn mới và Chương trình hành động số 26-CTr/BCSĐ ngày 09/3/2023
của Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022.
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Vận tải,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã
năm 2024.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Vụ trưởng các Vụ, Cục trưởng các Cục: Đường bộ
Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Liên minh HTX Việt Nam;
- Các Thứ trưởng (để phối hợp chỉ đạo);
- Các Sở GTVT, Sở GTVT - XD;
- Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT;
- Lưu VT, Vtải.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Xuân Sang
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ NĂM 2024
(Ban hành kèm theo Quyết định số 867/QĐ-BGTVT ngày 20 tháng 7 năm 2023
của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
Phần thứ nhất
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC
XÃ NĂM 2023
I. Tình
hình phát triển kinh tế tập thể, HTX năm 2023
1. Đánh giá dựa trên các chỉ
tiêu về hoạt động sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã
a) Số lượng, doanh thu và
thu nhập của HTX
- Theo báo cáo của các đơn vị,
tính đến tháng 6/2023 trong lĩnh vực giao thông vận tải có 1.783 HTX vận tải
(đường bộ có 1.568 HTX, hàng hải có 03 HTX, đường thủy nội địa có 212 HTX).
- Doanh thu bình quân một HTX:
Theo báo cáo của một số doanh nghiệp thì doanh thu bình quân của HTX vận tải
hàng hóa đạt khoảng 400 triệu đồng/tháng. Thu nhập bình quân tháng của người
lao động khoảng từ 3 triệu đến 6 triệu đồng.
b) Thành viên, lao động của
HTX
Về thành viên của hợp tác xã tại
thời điểm 6/2023: Tổng số thành viên của HTX khoảng trên 30.000 người, trong đó
số lượng thành viên mới tham gia vào HTX khoảng 5.000 người (chủ yếu là HTX vận
tải đường bộ); số thành viên là cá nhân trên 20.000 người.
c) Về trình độ cán bộ quản
lý hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác
Số lượng cán bộ quản lý HTX có
khoảng 2.600 người, trong đó số lượng cán bộ quản lý đạt trình độ đại học khoảng
1.000 người; sơ, trung cấp trên 1.500 người.
2. Đánh giá theo lĩnh vực
a) Lĩnh vực vận tải đường bộ
- Hiện nay, tại 63 tỉnh thành
phố trên cả nước đều có HTX kinh doanh vận tải đường bộ; nhiều tỉnh, thành phố
có số lượng HTX vận tải lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Đồng Nai, thành phố
Hồ Chí Minh;cũng có tỉnh số lượng HTX rất ít (từ 1 đến 2 HTX như ở Bắc Kạn).
Thành viên các HTX tại các tỉnh, thành phố thời gian qua đã chủ động đầu tư
phương tiện, đổi mới chất lượng dịch vụ để nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng
nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân góp phần tích cực trong việc
phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
- Về chất lượng: Các HTX đã và
đang nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển
hàng hóa của nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh các HTX kinh doanh vận tải đường bộ
với số lượng phương tiện lớn, quy mô tổ chức bài bản, khoa học, công tác điều
hành tập trung, xây dựng và duy trì thương hiệu vận tải thì vẫn còn tồn tại nhiều
HTX hoạt động trên danh nghĩa nhưng thực chất chỉ là cá nhân đứng lên thành lập
các dịch vụ làm thủ tục giấy tờ cho các hộ cá thể có phương tiện, có nhu cầu
kinh doanh vận tải mà không quản lý được phương tiện, nhân lực.
- Về nhân sự: Tại nhiều HTX còn
thiếu nhân sự có kinh nghiệm quản lý,mô hình HTX dịch vụ hỗ trợ khi áp dụng vào
quản lý hoạt động kinh doanh vận tải còn chưa phù hợp nên chưa quản lý chặt chẽ
được lái xe và hoạt động của phương tiện.
- Thành viên của HTX chưa quan
tâm đến lợi ích tập thể khi tham gia HTX, gia nhập mang tính hình thức, hoạt động
còn tự do. Vì vậy, một số HTX được thành lập và hoạt động nhiều năm nhưng quy
mô còn nhỏ lẻ, tích lũy từ hoạt động kinh doanh của HTX hầu như không đáng kể.
- Hoạt động của các HTX còn thiếu
gắn bó với nhau, chưa có sự liên kết hệ thống với nhau và việc liên kết với các
thành phần kinh tế khác còn ít và nội dung còn hạn chế.
b) Lĩnh vực hàng hải
Phương thức hoạt động: đa số
các hợp tác xã đều thành lập kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa
trên tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo, tài sản là do các thành viên đóng góp và
tự quản lý theo điều lệ và hoạt động theo nguyên tắc các cá nhân có tàu thuyền
kinh doanh vận tải thì phải thông qua hợp tác xã để làm thủ tục về thể lệ vận tải,
hợp tác xã thay mặt thành viên ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa, hành khách và một
số dịch vụ khác và hàng tháng phải nộp phí quản lý, tự khai thác và tự chịu
trách nhiệm về kết quả sản xuất kinh doanh kể cả khi gặp rủi ro. Trong lĩnh vực
hàng hải mô hình về HTX vận tải chưa thực sự hiệu quả.
c) Lĩnh vực đường thủy nội địa
Hiện nay, về lĩnh vực vận tải
đường thủy nội địa đa số các HTX hoạt động theo loại hình dịch vụ hỗ trợ, chủ yếu
là hiệu quả kinh doanh dịch vụ của thành viên. Phần lớn các HTX trong lĩnh vực
vận tải đường thủy nội địa hoạt động ổn định, mở rộng luồng tuyến, các chi
nhánh, trạm ở một số tỉnh, thành trong khu vực. Tuy nhiên, cũng còn những khó
khăn do cạnh tranh thị trường nhưng nhìn chung các HTX vẫn duy trì được hoạt động,
hiệu quả kinh doanh dịch vụ của HTX và thành viên từng bước được nâng lên, nhất
là các HTX vận chuyển hành khách loại hình bến khách ngang sông. Do một số điều
kiện khách quan tác động nên một số đơn vị kinh doanh vận tải đường thủy nội địa
đang gặp nhiều khó khăn. Về chủ quan, do biện pháp quản lý, điều hành của một số
HTX còn yếu, nên việc kinh doanh chưa đạt hiệu quả cao.
II. Kết quả
thực hiện pháp luật và chính sách phát triển kinh tế tập thể
1. Kết quả triển khai Luật và
các văn bản hướng dẫn
Luật
HTX năm 2012 được ban hành ngày 20/11/2012, Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013; Bộ Kế hoạch và Đầu
tư ban hành Thông tư 03/2014/TT-BKHĐT ngày
26/05/2014 hướng dẫn thực hiện. Bộ GTVT đã triển khai đến các đơn vị kinh doanh
vận tải (doanh nghiệp, HTX) để nghiên cứu và thực hiện.
- Bộ GTVT đã kịp thời hướng dẫn
HTX thực hiện các Nghị định của Chính phủ[1], các
Văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, đã đưa hoạt động vận tải từng bước ổn
định tạo điều kiện cho các HTX quản lý tốt hơn phương tiện vận tải, nâng cao chất
lượng phục vụ, đạt hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh, góp phần giảm thiểu
tai nạn giao thông, đồng thời chỉ đạo các đơn vị, HTX tích cực tham gia cuộc
thi tìm hiểu về Luật HTX năm 2012.
- Các Sở GTVT đều thực hiện các
chương trình kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải,
trong đó có các HTX vận tải, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm trong hoạt
động kinh doanh của HTX, góp phần phát triển các HTX đúng định hướng và đúng
quy định.
- Về công tác tuyên truyền, phổ
biến việc thực hiện các quy định Pháp luật có liên quan đến Ngành GTVT: Bộ GTVT
đã hướng dẫn HTX thực hiện các Nghị định của Chính phủ, các Văn bản quy phạm
pháp luật chuyên ngành, đã đưa hoạt động vận tải từng bước ổn định tạo điều kiện
cho các HTX quản lý tốt hơn phương tiện vận tải, nâng cao chất lượng phục vụ, đạt
hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông,
đồng thời chỉ đạo các đơn vị, HTX tích cực tham gia cuộc thi tìm hiểu về Luật HTX năm 2012.
2. Công tác quản lý nhà nước về
KTTT
Công tác thành lập và kiện toàn
bộ máy quản lý nhà nước về HTX: việc thành lập bộ máy quản lý và bố trí cán bộ
quản lý nhà nước về kinh tế tập thể ở các cấp: Cơ quan quản lý Nhà nước về GTVT
ở các cấp đã hình thành cơ cấu tổ chức quản lý thống nhất. Bộ GTVT đã giao Vụ Vận
tải chủ trì tham mưu về phát triển kinh tế tập thể. Các Cục quản lý chuyên
ngành, các Sở GTVT đều đã có Phòng quản lý vận tải (hoặc bộ phận chuyên trách)
trực tiếp thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về GTVT đối với các thành phần
kinh tế trên địa bàn, trong đó có các HTX GTVT.
3. Kết quả triển khai chính
sách hỗ trợ phát triển HTX
Bộ GTVT đã hướng dẫn các Cục
chuyên ngành và Sở GTVT các tỉnh, thành phố tăng cường thực hiện các chính sách
hỗ trợ phát triển vận tải đối với HTX vận tải. Đặc biệt tập trung hướng dẫn thực
hiện chính sách đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng, xã hội hóa bến
xe, cung cấp dịch vụ xe buýt sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường để các
HTX vận tải nghiên cứu triển khai. Cụ thể:
a) Lĩnh vực đường bộ
- Các Sở GTVT đã triển khai thực
hiện các chính sách ưu đãi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số
12/2015/QĐ-TTg ngày 16/04/2015 về cơ chế,
chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách, Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg ngày 05/05/2015 về cơ chế, chính
sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
- Các Sở GTVT đã ký kết Chương
trình phối hợp với Liên minh HTX tỉnh, các ban ngành, cơ quan ở tỉnh để tăng cường
hoạt động nâng cao hiệu quả khu vực kinh tế tập thể. Một số tỉnh thông qua hoạt
động phối hợp đã vận động thành lập nhiều HTX mới như: Đắk Lắk, Đồng Nai, thành
phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ.... Nhiều HTX GTVT được sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính
quyền địa phương các cấp, Liên minh HTX tỉnh, Sở GTVT đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng
quy mô sản xuất kinh doanh.
- Phối hợp và đề nghị các địa
phương tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận với các nguồn vốn vay từ ngân hàng;
cân đối ngân sách để đầu tư hỗ trợ, khuyến khích xây dựng, phát triển mô hình
HTX hoạt động hiệu quả; góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, phát triển hoạt
động vận tải theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm giảm thiểu
tai nạn và ùn tắc giao thông.
- Các HTX đã chủ động đầu tư
phương tiện, đổi mới chất lượng dịch vụ vận tải để nâng cao hiệu quả sản xuất.
Các HTX tham gia hoạt động kinh doanh VTHKCC bằng xe buýt đã có nhiều thay đổi
tích cực. Ví dụ như địa bàn thành phố Hồ Chí Minh,các HTX đã tích cực tham gia
chương trình đầu tư, đổi mới phương tiện do thành phố phê duyệt, qua đó nâng
cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng cường chất lượng dịch vụ vận tải, giảm
ô nhiễm môi trường.
b) Lĩnh vực đường thủy nội địa
Quyết định số 21/2022/QĐ-TTg ngày 09 tháng 11 năm 2022 của Thủ
tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển GTVT đường thủy nội
địa quy định một số cơ chế chính sách khuyến khích phát triển vận tải thủy nội
địa, như sau:
- Đầu tư phát triển giao thông
đường thủy nội địa: Được tiếp cận nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài của Chính
phủ để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa nhằm kết nối thuận
lợi, hiệu quả đến các phương thức vận tải khác, đặc biệt là với hệ thống cảng
biển; Ưu tiên bố trí vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa để
cải tạo, nâng cấp luồng đường thủy nội địa trên các tuyến vận tải chính theo
Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050...
- Ứng dụng công nghệ thông tin:
Ưu tiên bố trí kinh phí chi đầu tư phát triển nguồn vốn ngân sách nhà nước để
thực hiện các dự án ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động lĩnh vực đường
thủy nội địa; Sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách nhà nước để
quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống công nghệ thông tin phục vụ hoạt động lĩnh
vực đường thủy nội địa sau đầu tư, gồm: cơ sở dữ liệu, phần mềm, phần cứng.
c) Lĩnh vực hàng hải
Ngày 28/9/2022, Bộ trưởng Bộ
GTVT đã ban hành Quyết định số 1254/QĐ-BGTVT
phê duyệt Đề án phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam trong đó đã đưa ra
một số giải pháp để hỗ trợ phát triển đội tàu vận tải biển cũng như nâng cao chất
lượng dịch vụ cho các doanh nghiệp vận tải biển cũng như hợp tác xã vận tải biển.
III. Những
vấn đề tồn tại, hạn chế, nguyên nhân
1. Tồn tại, khó khăn
- Tổ chức và hoạt động của HTX
GTVT còn chưa chặt chẽ, việc thực hiện Luật HTX
và các quy định về kinh doanh vận tải còn nhiều tồn tại do hiện nay chủ yếu các
HTX đang thực hiện dịch vụ cho thành viên HTX. Quá trình kiểm tra về điều kiện
kinh doanh vận tải do Bộ GTVT và các Sở GTVT tổ chức đã chỉ ra nhiều hạn chế
trong việc quản lý và thực hiện các quy định liên quan đến kinh doanh và điều
kiện kinh doanh vận tải của các HTX vận tải.
- Nhân sự của HTX còn yếu, thiếu
nhân sự quản lý có chuyên môn được đào tạo bài bản. Mô hình HTX dịch vụ hỗ trợ
khi áp dụng vào quản lý hoạt động kinh doanh vận tải còn chưa phù hợp, nên chưa
quản lý chặt chẽ được lái xe và hoạt động của phương tiện.
- Hoạt động của các HTX còn thiếu
gắn bó với nhau, chưa có sự liên kết hệ thống cả về kinh tế, xã hội và tổ chức;
các hoạt động liên doanh, liên kết giữa các HTX với nhau và với các thành phần
kinh tế khác còn ít, nội dung còn hạn chế. Các xã viên tự hoạt động kinh doanh,
manh mún, nhỏ lẻ, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của tập thể xã viên, đa
số Ban quản trị của các HTX còn thụ động, trông chờ vào chính sách của nhà nước,
chưa tích cực trong việc tìm kiếm khách hàng ký kết hợp đồng vận tải giao cho
xã viên thực hiện.
- Việc ứng dụng khoa học công
nghệ trong quản lý và điều hành của các HTX còn rất hạn chế.
- Năm 2023, hoạt động vận tải
đã từng bước được khôi phục trở lại, nhưng vẫn chịu ảnh hưởng của dịch
Covid-19; việc tăng giá xăng dầu đã tác động đến kết quả hoạt động kinh doanh của
các đơn vị vận tải. Bộ GTVT đã chỉ đạo các Sở GTVT tăng cường thực hiện các biện
pháp để hỗ trợ đơn vị kinh doanh vận tải (báo gồm cả HTX vận tải) nhằm tạo thuận
lợi nhất trong hoạt động vận chuyển hàng hóa và hành khách, trong đó đã tập
trung chỉ đạo sát sao đối với các vùng có nguồn nông sản đến mùa vụ thu hoạch
(Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Đắk Lắk, thành phố Hồ Chí Minh…).
2. Nguyên nhân
a) Nguyên nhân chủ quan
- Một bộ phận cán bộ, thành
viên HTX, người lao động chưa nhận thức đúng và đầy đủ về quan điểm, vị trí và
vai trò của việc phát triển kinh tế tập thể, về bản chất và mô hình HTX kiểu mới.
- Vai trò của HTX chưa thật rõ
nét trong hiệu quả sản xuất kinh doanh, vì vậy thành viên HTX chưa gắn bó với
HTX mà chỉ mang tính chất liên kết hình thức, chưa đa dạng các ngành nghề sản
xuất kinh doanh.
- Năng lực chuyên môn của cán bộ
quản lý HTX còn chưa cao, tỷ lệ cán bộ quản lý qua đào tạo chuyên sâu đúng
ngành nghề còn thấp.
b) Nguyên nhân khách quan
- Một số thành viên hội đồng quản
trị và cán bộ điều hành hoạt động HTX có trình độ chưa đáp ứng được yêu cầu thực
tế.
- Mô hình HTX từ tập trung kế
hoạch hóa cao chuyển sang dịch vụ hỗ trợ, nay lại phải tập trung tư liệu sản xuất
nên quan niệm về HTX vẫn mang dáng dấp thời bao cấp, vì vậy xu thế thành lập
doanh nghiệp nhiều hơn thành lập HTX.
- Tình hình chung đối với các
HTX là thiếu lực lượng lao động trẻ có trình độ, không gắn bó với kinh tế HTX,
ngoại trừ chuyển giao quản lý theo hình thức cha truyền con nối. Tâm lý của thế
hệ trẻ là muốn được làm việc ở các thành phố lớn, nơi có nhiều cơ hội để phát
triển; Lương và các chế độ ở HTX không đáp ứng được nhu cầu của lao động.
IV. Đề xuất,
kiến nghị
1. Đề nghị các Bộ, ngành tạo
thuận lợi và hỗ trợ cho đơn vị vận tải, HTX vận tải được hưởng các chính sách hỗ
trợ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
2. Đề nghị Liên minh HTX Việt
Nam chỉ đạo Liên minh HTX tại các tỉnh, thành phố quan tâm, hỗ trợ các HTX vận
tải ứng dụng công nghệ thông tin để nắm bắt, tiếp cận nguồn hàng, nâng cao hiệu
quả hoạt động vận tải.
3. Tăng cường công tác cải cách
hành chính nhà nước, đơn giản hóa quy trình, thủ tục để các đơn vị kinh tế tập
thể, hợp tác xã có thể tiếp cận các nguồn vốn, cơ chế, chính sách ưu đãi của
nhà nước.
Phần thứ hai
PHẦN II: KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KTTT NĂM 2024
I. Dự báo
những thuận lợi, khó khăn
1. Những thuận lợi
- Môi trường đầu tư kinh doanh
đang ngày càng được cải thiện sau khi Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành tiếp tục
triển khai thực hiện Nghị quyết số Nghị quyết số 01/NQ-CP
ngày 06/01/2023 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện
môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023.
- Công tác phát triển kinh tế tập
thể được Ban Cán sự đảng Bộ GTVT và lãnh đạo Bộ quan tâm chỉ đạo, các cơ quan
chức năng thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy, hỗ trợ cho hoạt động phát triển
kinh tế tập thể của ngành GTVT.
- Được sự chỉ đạo sát sao của Đảng,
nhà nước, các Bộ ngành liên quan đối với việc phát triển kinh tế tập thể:
+ Kết luận số 70-KL/TW ngày 09/3/2020 về tiếp tục thực hiện
Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu
quả kinh tế tập thể, Bộ Chính trị giao “Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo, chỉ đạo
nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan
đến kinh tế tập thể, hợp tác xã, đặc biệt là Luật Hợp tác xã trên cơ sở tổng kết
10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012”.
+ Nghị quyết số 134/NQ-CP ngày 25/9/2020 về ban hành Chương
trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 09/3/2020 về tiếp tục thực hiện
Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu
quả kinh tế tập thể, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì "Xây
dựng Luật mới hoặc sửa đổi, bổ sung Luật Hợp tác xã năm 2012 trên cơ sở
kết quả tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã".
+ Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 30/8/2021 của Chính phủ về Ban
hành Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị
quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025,
Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng dự án Luật Hợp tác xã
sửa đổi, bổ sung Luật HTX năm 2012.
+ Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành
Trung ương về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể
trong giai đoạn mới, tiếp tục chỉ đạo: “Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy
định pháp luật về kinh tế tập thể.”;“Sửa đổi, bổ sung các chính sách ưu đãi, hỗ
trợ phát triển kinh tế tập thể”; “Đảng đoàn Quốc hội phối hợp với Ban
cán sự đảng Chính phủ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Hợp tác xã năm 2012 phù
hợp với tình hình và điều kiện phát triển mới;”.
+ Kế hoạch số 10-KH/TW ngày
23/8/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập
thể trong giai đoạn mới;
+ Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 02/02/2023 của Chính phủ ban
hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập
thể trong giai đoạn mới;
+ Chương trình hành động số
26-CTr/BCSĐ ngày 09/3/2023 của Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải thực hiện
Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Quyết định số 323/QĐ- BGTVT ngày 27/3/2023 ban
hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 20- NQ/TW
ngày 16/6/2022 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập
thể trong giai đoạn mới và Chương trình hành động số 26-CTr/BCSĐ ngày 09/3/2023
của Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022.
2. Những khó khăn
- Năm 2024 dịch bệnh Covid-19
đã được kiểm soát. Tuy nhiên, hoạt động vận tải vẫn ít nhiều bị ảnh hưởng bởi dịch
Covid-19. Nhiều tuyến vận tải bị dừng gián đoạn được mở lại nhưng chưa hoạt động
được như thời gian chưa xảy ra dịch bệnh, việc tăng giá nhiên liệu trong thời
gian qua cũng đã ảnh hưởng đến các HTX nói riêng và các đơn vị vận tải nói
chung, đặc biệt là vận tải hành khách bằng đường bộ vẫn gặp nhiều khó khăn.
- Năng lực của một số HTX còn yếu,
cơ sở vật chất và trình độ cán bộ quản lý hoạt động vận tải còn hạn chế, nhiều
HTX thiếu cán bộ thật sự tâm huyết với việc phát triển HTX. Công tác giám sát đảm
bảo về an toàn giao thông trong hoạt động vận tải của các HTX chưa được chú trọng.
- Nguồn lực hỗ trợ đối với HTX
giao thông vận tải của các địa phương còn hạn chế, chưa khuyến khích được sự
phát huy của vai trò HTX trong lĩnh vực phát triển GTVT.
II. Định
hướng chung về phát triển kinh tế tập thể ngành GTVT
1. Các HTX vận tải xây dựng kế
hoạch triển khai hoạt động kinh doanh đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng
hóa của nhân dân.
2. HTX GTVT phát triển theo
đúng bản chất, mô hình HTX phù hợp với pháp luật và thực tiễn ở Việt Nam, có
tích lũy, tăng trưởng, phát triển bền vững. Nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống
cho thành viên HTX, người lao động.
3. Đổi mới, cải tiến kỹ thuật,
cách thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, nâng cao trình độ quản lý và điều hành
của cán bộ HTX từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, Liên hiệp HTX vận
tải; đảm bảo, kết hợp được lợi ích của từng thành viên HTX.
4. Đẩy mạnh áp dụng khoa học
công nghệ trong điều hành và quản lý hoạt động vận tải tới tất cả các HTX GTVT.
5. Phát triển các Hợp tác xã
cung cấp dịch vụ vận tải đáp ứng nhu cầu làm kinh tế của thành viên HTX.
III. Mục
tiêu tổng quát
1. Đưa hoạt động kinh doanh vận
tải trở lại hoạt động bình thường mới.
2. Tiếp tục đổi mới, nâng cao
năng lực và hiệu quả của HTX, liên kết chặt chẽ và khai thác lợi thế đối với
HTX ngành GTVT nhằm phát huy vai trò của HTX trong cơ chế thị trường vận tải.
Phát triển kinh tế tập thể với nòng cốt là HTX nhanh và bền vững, góp phần xây
dựng xã hội hợp tác, đoàn kết, cùng chia sẻ sự thịnh vượng và quản lý một cách
dân chủ, góp phần đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
IV. Mục
tiêu cụ thể
1. Thực hiện củng cố và duy
trì, giữ vững ổn định phát triển về chất các HTX vận tải hiện có, trong đó quan
tâm tới quy mô của các HTX vận tải hiện nay, bổ sung nguồn lực cho các HTX hiện
có.
2. Phấn đấu ổn định số lượng của
các HTX tham gia kinh doanh vận tải.
3. Tập trung đầu tư phương tiện
từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, đặc biệt là tăng cường vai trò
các HTX tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt
trong các đô thị.
4. Đảm bảo cán bộ quản lý các
HTX vận tải được qua đào tạo tập huấn kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ.
5. Các HTX đẩy mạnh công tác quản
lý chặt chẽ hoạt động vận tải và an toàn giao thông.
V. Các giải
pháp phát triển kinh tế tập thể năm 2024
1. Tiếp tục tục tăng cường
tuyên truyền hướng dẫn các HTX thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành
Trung ương về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể
trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 10-KH/TW ngày 23/8/2022 của Ban Chấp hành
Trung ương về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW
ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển
và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 02/02/2023 của Chính phủ ban
hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022.
2. Tiếp tục chủ động tham mưu
Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị
kinh doanh vận tải hoạt động sản xuất kinh doanh được ổn định và phát triển.
3. Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ
sung kịp thời các quy định pháp luật về kinh tế tập thể trong lĩnh vực đường bộ,
đường thủy nội địa, hàng hải để nâng cao hiệu quả, chất lượng chính sách hỗ trợ
của Nhà nước, quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể. Có chính sách hỗ trợ,
thu hút nguồn lực, ứng dụng khoa học - công nghệ, kinh tế xanh, chuyển đổi số,
mở rộng thị trường cho kinh tế tập thể, bảo đảm thống nhất, đồng bộ cho sự phát
triển hợp tác xã giao thông vận tải.
4. Thường xuyên tổ chức hội nghị
tập huấn cho cán bộ, người lao động và thành viên của các HTX GTVT về các ưu
đãi, hỗ trợ của Nhà nước về khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, HTX và các
quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải và các quy định về bảo đảm an toàn
giao thông.
5. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả
công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, trách nhiệm giải trình của các cơ quan,
tổ chức đối với việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, kịp thời phát hiện và xử lý
nghiêm hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải và bảo đảm an toàn
giao thông của các hợp tác xã vận tải.
6. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể; Kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý có
chuyên môn, nghiệp vụ, có tư tưởng chính trị vững vàng, có năng lực xây dựng và
tổ chức thực hiện hiệu quả pháp luật, cơ chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch,
kế hoạch để kinh tế tập thể phát triển đúng định hướng.
7. Tổ chức tiếp xúc các doanh
nghiệp vận tải và HTX GTVT để đánh giá hoạt động của các HTX vận tải, nhân rộng
các HTX vận tải điển hình tiên tiến tạo hiệu ứng lan tỏa; tạo điều kiện cho các
HTX GTVT tiếp cận với thị trường vận tải quốc tế, tham gia hoạt động vận tải
qua biên giới theo Hiệp định về vận tải giữa Việt Nam và các nước trong khu vực
để các HTX nhanh chóng hội nhập.
8. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác quản lý hoạt động vận tải của HTX, xây dựng đội ngũ
HTX có công tác quản lý hiện đại, theo kịp yêu cầu quản lý của thị trường vận tải.
Tuyên truyền, khuyến khích HTX GTVT sử dụng sàn giao dịch vận tải điện tử để nắm
bắt, tiếp cận nguồn hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải.
9. Nghiên cứu thực tiễn hoạt động
của các HTX GTVT và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để đề xuất cơ chế,
chính sách ưu đãi, hỗ trợ về vốn, hạ tầng, phương tiện… đồng thời khuyến khích
thành lập các liên hiệp hợp tác xã và liên đoàn hợp tác xã kinh doanh vận tải
đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.
10. Nghiên cứu và chủ động thực
hiện Luật Hợp tác xã (số 17/2023/QH15).
11. Kiểm tra và phối hợp kiểm
tra việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của Đảng, nhà nước, các Bộ ngành liên
quan đối với việc phát triển kinh tế tập thể.
VI. Tổ chức
thực hiện
1. Vụ Vận tải
- Tổ chức kiểm tra xác suất một
số Sở GTVT, Sở GTVT - XD trong việc triển khai thực hiện tuyên truyền hướng dẫn
các HTX thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TW
ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, phát triển và
nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 10-KH/TW
ngày 23/8/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập
thể trong giai đoạn mới; Nghị quyết số 09/NQ-CP
ngày 02/02/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực
hiện Nghị quyết số 20- NQ/TW ngày
16/6/2022; các văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT; việc tổ chức thực hiện Luật HTX (Phụ lục kèm theo).
- Tổng hợp báo cáo tình hình thực
hiện Kế hoạch KTTT năm 2024 của ngành GTVT.
2. Các Cục: Đường bộ Việt Nam,
Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam
- Tổ chức triển khai kế hoạch
này theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
- Thực hiện kiểm tra, đôn đốc
các Sở GTVT trong công tác triển khai Luật HTX,
Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của
Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả
kinh tế tập thể trong giai đoạn mới và các văn bản hướng dẫn.
- Rà soát, đề xuất sửa đổi kịp
thời các quy định trong lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải để tạo
thuận lợi cho sự phát triển hợp tác xã giao thông vận tải trong từng lĩnh vực.
- Tổng hợp báo cáo số liệu và
tình hình KTTT định kỳ theo yêu cầu của Bộ KHĐT (qua Vụ Vận tải).
3. Các Sở GTVT, Sở GTVT-XD
- Tổ chức hướng dẫn các HTX vận
tải thực hiện đúng Luật Hợp tác xã (số
17/2023/QH15) và các văn bản hướng dẫn, đảm bảo thực hiện đúng các điều kiện
kinh doanh vận tải.
- Hướng dẫn các HTX vận tải tổ
chức thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, tăng cường
công tác đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải; tăng cường
ứng dụng, kết nối hoạt động vận tải để nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, HTX
trong lĩnh vực GTVT.
- Phối hợp với các cơ quan quản
lý của trung ương kiểm tra việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của Đảng, nhà
nước, các Bộ ngành liên quan đối với việc phát triển kinh tế tập thể, hợp tác
xã ngành giao thông vận tải.
Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan,
đơn vị triển khai thực hiện./.
PHỤ LỤC
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM 2024 VỀ ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN KINH TẾ
TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ
(Kèm theo Quyết định số 867/BGTVT-VT ngày 20 tháng 07 năm 2023)
Nhiệm vụ
|
Cơ quan chủ trì thực hiện
|
Địa phương
|
Thời gian
|
Kiểm tra việc triển khai thực
hiện Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày
02/02/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực
hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày
16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển
và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; Chương trình hành động
số 26-CTr/BCSĐ ngày 09/3/2023 của Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải thực
hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày
16/6/2022 và Quyết định 323/QĐ-BGTVT ngày 27/3/2023 về ban hành Kế hoạch thực
hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày
16/6/2022 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể
trong giai đoạn mới
|
Vụ Vận tải
|
Khu vực phía Bắc: Các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn
|
Quý I/2024
|
Khu vực Miền Trung: Các tỉnh Thanh Hóa,Quảng Bình, Thừa Thiên Huế
|
Quý II/2024
|
Khu vực Tây Nguyên: Các tỉnh: Gia Lai, Lâm Đồng
|
Quý III/2024
|
Khu vực phía Nam: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai
|
Quý IV/2024
|
[1] Bộ GTVT đã có
các văn bản hướng dẫn Cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT các tỉnh, thành phố triển
khai thực hiện Nghị định số 10/2020/NĐ-CP cụ
thể: Văn bản số 13702/BGTVT-VT ngày 23/12/2022, số 9934/BGTVT-VT ngày
27/9/2022, số 9396/BGTVT-VT ngày 14/9/2022, số 9358/BGTVT-VT ngày 13/9/2023, số
9228/BGTVT-VT ngày 9/9/2022, số 8550/BGTVT-VT ngày 18/8/2022, số 7285/BGTVT-VT
ngày 19/7/2022, số 5806/BGTVT-VT ngày 10/6/2022.