|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
451/UBND-BTCD
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Thành phố Hà Nội
|
|
Người ký:
|
Trần Sỹ Thanh
|
Ngày ban hành:
|
19/02/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 451/UBND-BTCD
V/v rà soát, nâng cao hiệu quả, chất lượng
công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn
Thành phố.
|
Hà Nội, ngày 19
tháng 02 năm 2024
|
Kính gửi:
|
- Văn phòng UBND Thành phố;
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố;
- Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã.
|
Theo Báo cáo của Đoàn Kiểm tra
được thành lập theo Quyết định số 618/QĐ-UBND ngày 01/02/2023 của Chủ tịch UBND
Thành phố, Đoàn Kiểm tra đã tiến hành kiểm tra, kết luận tại 9 đơn vị: Sở Tài nguyên
và Môi trường, UBND các quận, huyện: Đống Đa, Thanh Trì, Phú Xuyên, Ứng Hòa,
Thanh Oai, Phúc Thọ, Hoài Đức và Thạch Thất; Đoàn Kiểm tra đã tham mưu, kiến
nghị UBND Thành phố chỉ đạo xử lý, khắc phục tồn tại, hạn chế sau kiểm tra. Qua
kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị có những ưu điểm, tồn tại, hạn chế sau:
- Về ưu điểm: (1) Công
tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
được Lãnh đạo UBND các quận, huyện; Thủ trưởng đơn vị quan tâm chỉ đạo, giải
quyết. (2) Tổ chức bộ máy, cán bộ công chức tiếp công dân của UBND quận, huyện,
thị xã, UBND phường, xã, thị trấn đã được triển khai theo đúng quy định của
Luật Tiếp công dân, đã phát huy trong công tác tham mưu cho công tác lãnh đạo,
chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. (3) Các đơn vị thực hiện đúng quy định của pháp
luật về tổ chức tiếp công dân; bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng
yêu cầu công việc; quan tâm, thường xuyên kiện toàn đội ngũ cán bộ tiếp công
dân có năng lực chuyên môn, nắm vững chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà
nước; thực hiện đúng quy định về chế độ chính sách đối với người làm nhiệm vụ
tiếp công dân. Các cơ quan tham mưu cơ bản thực hiện đúng quy trình, chất lượng
kiểm tra, xác minh. (4) Công tác phối hợp, xin ý kiến hướng dẫn của các Sở,
ban, ngành chức năng Thành phố và các đơn vị liên quan trong quá trình giải
quyết, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được chú trọng thực
hiện nhằm đảm bảo việc giải quyết hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.
- Về tồn tại, hạn chế:
(1) Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có vụ việc còn chưa
đảm bảo về thời hạn giải quyết theo quy định và theo yêu cầu của Thành phố, có
vụ việc còn để tồn đọng, kéo dài dẫn đến đơn vượt cấp. Hầu hết các đơn vị được
kiểm tra đều có những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng nhiều năm
chưa được giải quyết dứt điểm, trong đó có những vụ việc thuộc diện theo dõi
của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15, Chỉ thị 15 của Thành ủy Hà Nội. (2)
Tại một số đơn vị việc phân công các cơ quan (Ban tiếp công dân, Thanh tra, các
phòng chuyên môn) tham mưu, theo dõi, tổng hợp, kiểm tra, đôn đốc còn trùng
chéo, chưa rõ người, rõ việc, dẫn đến kém hiệu quả trong công tác chung; (3)
Việc tổ chức thực hiện, theo dõi, tổng hợp các nhiệm vụ được giao tại Quyết
định giải quyết khiếu nại, Kết luận giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND Thành
phố, Chủ tịch UBND cấp huyện, Thủ trưởng đơn vị chưa được chú trọng thực hiện
dẫn đến phát sinh đơn. (4) Công nghệ thông tin, chuyển đổi số chưa được ứng
dụng khoa học, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. (5) Một số nội dung quản lý nhà nước
nổi cộm còn tồn tại, phức tạp kéo dài cần phải có biện pháp xử lý, giải quyết
cụ thể như: Công tác quản lý, vận hành nhà chung cư phát sinh nhiều tranh chấp,
khiếu kiện đông người chưa rõ thẩm quyền và chế tài để giải quyết; Việc giải
quyết tồn tại trong giao đất dịch vụ chưa có chuyển biến tích cực mặc dù Thành
ủy và UBND Thành phố đã chỉ đạo sát sao; Tồn tại, vướng mắc trong công tác giao
đất giãn dân nông thôn (triển khai thực hiện theo Luật Đất đai 1993 và Luật Đất
đai 2003) đến khi nhà nước thay đổi quy định pháp luật về quản lý, sử dụng đất
dẫn đến bức xúc khiếu kiện của người dân đã được phê duyệt danh sách, đã nộp
tiền nhưng chưa được nhận đất.
Chủ tịch UBND Thành phố đánh
giá cao kết quả công tác kiểm tra và việc báo cáo, đề xuất kịp thời của Đoàn
Kiểm tra và Ban Tiếp công dân Thành phố. Để tăng cường quản lý nhà nước, nâng
cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời,
hiệu quả các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tại
các ngành, địa phương, hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện, gửi đơn thư vượt
cấp, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Chủ tịch UBND các
quận, huyện, thị xã, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố:
a) Chỉ đạo kiểm tra, rà soát
kiện toàn Ban Tiếp công dân, bộ phận tiếp công dân đảm bảo bố trí đủ cán bộ,
công chức có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức thực hiện công tác này theo
quy định; rà soát chức năng, nhiệm vụ, sự phân công, phối hợp giữa các đơn vị
trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh, tham mưu, nhất là trong công tác theo dõi, tổng hợp, kiểm tra, đôn đốc đảm
bảo rõ người, rõ việc; quan tâm bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ
công tác tiếp công dân với tinh thần phục vụ nhân dân, đảm bảo đáp ứng yêu cầu
công việc.
b) Nghiêm túc tổ chức thực hiện
và làm tốt công tác tổng hợp, theo dõi, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện
nhiệm vụ Chủ tịch UBND Thành phố giao về giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo,
đơn kiến nghị, phản ánh; nhiệm vụ được giao tại các Quyết định giải quyết khiếu
nại, Kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND Thành phố, Chủ tịch UBND cấp huyện
và Thủ trưởng Sở, ban, ngành.
2. Đối với các đơn vị đã
được Đoàn Kiểm tra kết luận, UBND Thành phố đã có văn bản chỉ đạo cụ thể: yêu
cầu các đơn vị khẩn trương, nghiêm túc thực hiện. Đối với các đơn vị còn lại,
chủ động kiểm tra, rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể, có phân công trách nhiệm
cho các cá nhân, đơn vị giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng,
phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền, nhất là các vụ việc thuộc diện theo dõi của
Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15, Chỉ thị 15 của Thành ủy. Các đơn vị cần
tăng cường công tác phối hợp, xin ý kiến tháo gỡ vướng mắc, hướng dẫn trong
giải quyết vụ việc. Nội dung xin ý kiến, nội dung hướng dẫn phải cụ thể, sát
với thực tiễn; tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục hạn chế tình
trạng công dân tập trung đông người khiếu kiện lên các cơ quan Thành phố, Trung
ương.
3. Giao Văn phòng UBND
Thành phố chủ trì cùng Thanh tra Thanh phố và các đơn vị liên quan trên cơ sở
kết quả xây dựng và triển khai phần mềm hệ thống quản lý đơn thư, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị đang triển khai tại Ban Tiếp công dân
Thành phố, nghiên cứu, đề xuất UBND Thành phố triển khai thiết lập hệ thống
phần mềm quản lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị
thống nhất toàn Thành phố (Thành phố, UBND các quận, huyện, các Sở, ngành và
đơn vị có liên quan), trên nguyên tắc đảm bảo kết nối hệ thống, xây dựng cơ sở
dữ liệu lớn, đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Thành ủy, UBND
Thành phố, báo cáo UBND Thành phố trong quý I/2024.
4. Giao Sở Xây dựng chủ
trì cùng Sở Tư pháp và các đơn vị có liên quan rà soát các văn bản quy phạm
pháp luật của Nhà nước, Bộ Xây dựng, UBND Thành phố và các đơn vị liên quan đến
công tác quản lý, vận hành nhà chung cư, tổng hợp những tồn tại, vướng mắc hiện
nay trong công tác quản lý, vận hành, xử lý vi phạm, nhất là giải quyết khiếu
nại, tố cáo, tranh chấp có liên quan, tham mưu UBND Thành phố ban hành văn bản
chỉ đạo (ban hành văn bản quy phạm pháp luật nếu cần thiết, trong đó lưu ý làm
rõ nội dung các vụ việc, vai trò, thẩm quyền, trách nhiệm của các chủ thể liên
quan: chính quyền, chủ đầu tư, Ban quản trị nhà chung cư, cư dân) trong xử lý,
giải quyết vụ việc tồn tại, phát sinh, báo cáo UBND Thành phố trước ngày
30/4/2024.
5. Giao Sở Tài nguyên và
Môi trường chủ trì cùng UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp các dự
án giao đất giãn dân nông thôn triển khai thực hiện trên địa bàn Thành phố theo
quy định của Luật Đất đai 1993, Luật Đất đai 2003 nhưng còn tồn tại, vướng mắc,
làm rõ về thực trạng, khó khăn, vướng mắc từng dự án, tổng hợp, tham mưu việc
chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 30/6/2024.
6. Giao UBND các quận,
huyện, thị xã (nơi còn tồn tại công tác giao đất dịch vụ) xây dựng kế hoạch chi
tiết để giao đất dịch vụ cho các hộ dân, báo cáo Ban Thường vụ Quận ủy, Huyện
ủy, Thị ủy để được lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, đảm bảo cơ bản hoàn
thành xong công tác này trước ngày 30/9/2024. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì cùng các Sở, ngành liên quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các UBND các
quận, huyện, thị xã thực hiện; định kỳ hằng tháng tổng hợp tình hình, kết quả
thực hiện, tham mưu giải quyết những khó khăn, vướng mắc, báo cáo UBND Thành
phố.
7. Đoàn Kiểm tra thành
lập theo Quyết định số 618/QĐ-UBND ngày 01/02/2023 của Chủ tịch UBND Thành phố
tiếp tục triển khai công tác kiểm tra. Căn cứ kết quả kiểm tra tại các sở,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã làm rõ kết quả đạt được, những tồn tại hạn
chế; làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, người đứng đầu đơn vị; trên cơ sở
đó đề xuất thực hiện các giải pháp trọng tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, báo cáo Chủ tịch
UBND Thành phố để chỉ đạo thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thường trực Thành ủy; (để b/c)
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các PCT UBND Thành phố;
- Ban Nội chính Thành ủy;
- Ủy ban Kiểm tra Thành ủy;
- VP UBND TP: CVP, các PCVP, các phòng/ban: TH, TNMT, ĐT;
- Lưu VT, BTCD
|
CHỦ TỊCH
Trần Sỹ Thanh
|
Công văn 451/UBND-BTCD năm 2024 rà soát, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố Hà Nội
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 451/UBND-BTCD ngày 19/02/2024 rà soát, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố Hà Nội
357
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|