ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 653/KH-UBND
|
Đắk Nông, ngày 11
tháng 11 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP) GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ĐẮK NÔNG
Căn cứ Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019
của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm
Chương trình mỗi xã một sản phẩm;
Căn cứ Quyết định số 781/QĐ-TTg ngày 08/6/2020 của
Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số phụ lục Quyết định số
1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019 về việc ban hành Bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản
phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm;
Căn cứ Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn
2021-2025.
Xét đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tại Tờ trình số 172/TTr-SNN ngày 12/10/2022, UBND tỉnh Đắk Nông ban
hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025
trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (gọi tắt là Chương trình OCOP), với những nội dung
như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển sản phẩm OCOP gắn với cơ cấu lại ngành
nông nghiệp, nâng cao hiệu quả các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu
tiên Hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa) các sản phẩm đặc sản, sản phẩm có lợi
thế, nghề truyền thống và dịch vụ du lịch nông thôn; gia tăng giá trị sản phẩm,
tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, góp phần xây dựng và
bảo vệ cảnh quan, môi trường, bảo tồn giá trị văn hóa và xây dựng nông thôn mới
bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
- Đến năm 2025, phấn đấu thêm 30 sản phẩm OCOP được
công nhận đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, nâng tổng số sản phẩm OCOP đạt trên 80 sản
phẩm, trong đó ít nhất 10% sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao.
- Hàng năm tổ chức 01 lớp bồi dưỡng kiến thức cấp tỉnh;
01 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý thực hiện Chương trình.
- Hàng năm tổ chức ít nhất 2 lớp tập huấn cho các chủ
thể sản xuất có sản phẩm OCOP, chủ thể có sản phẩm tiềm năng được tham gia tập
huấn, nâng cao năng lực về tổ chức hoạt động.
- Phấn đấu năm 2023 xây dựng hệ thống quản lý, giám
sát sản phẩm OCOP đồng bộ, hiệu quả, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, giám
sát sản phẩm OCOP để triển khai thực hiện.
- Hàng năm xây dựng 02 clip, phóng sự, quảng bá giới
thiệu các sản phẩm OCOP, phát sóng trên Đài phát thanh truyền hình, ít nhất 03
bài tuyên truyền về Chương trình OCOP, đăng tải trên các phương tiện truyền thông.
- Hàng năm tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm
OCOP bằng nhiều hình thức, trong đó tập trung tham dự các kỳ xúc tiến thương mại,
hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP
- Phấn đấu hàng năm 100% sản phẩm OCOP được chứng
nhận và đưa lên ít nhất một sàn giao dịch thương mại điện tử, các kênh bán hàng
trực tuyến, website...
- Phấn đấu đến năm 2025 mỗi huyện, thành phố Gia
Nghĩa có ít nhất 01 điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
- Mức tăng trưởng doanh thu của sản phẩm OCOP theo
các chuỗi phân phối đạt từ 5-10%/năm.
II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ THỰC HIỆN
Kế hoạch gồm 08 nội dung chính, mỗi nội dung có các
nhiệm vụ cụ thể và được phân công rõ ràng các đơn vị chủ trì, phối hợp thực hiện.
(Chi tiết tại phụ
lục kèm theo).
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường công tác thông
tin tuyên truyền về sản phẩm OCOP, Chương trình OCOP; đào tạo tập huấn kiến thức
về Chương trình OCOP
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Chương
trình OCOP bằng nhiều hình thức. Xây dựng pano, áp phích, khẩu hiệu về Chương
trình OCOP tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Đài Phát
thanh và Truyền hình Đắk Nông xây dựng clip, phóng sự, quảng bá giới thiệu các
sản phẩm OCOP, phát sóng trên Đài phát thanh truyền hình Đắk Nông và phủ sóng một
số tỉnh lân cận. Phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí viết bài tuyên truyền về
Chương trình OCOP, đăng tải trên các phương tiện truyền thông.
- Hàng năm, tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến
thức về Chương trình OCOP cho cán bộ quản lý các cấp, chủ thể sản xuất tham gia
Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh.
2. Quy hoạch và phát triển các
vùng nguyên liệu nông sản đặc trưng gắn với sản phẩm OCOP
- Quy hoạch gắn với bảo tồn, phát triển các vùng
nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng, dựa trên lợi thế về điều kiện tự
nhiên, văn hóa sản xuất của người dân, góp phần phát triển bền vững, thích ứng
với biến đổi khí hậu;
- Tổ chức sản xuất theo quy trình quản lý chất lượng
tiên tiến, an toàn thực phẩm gắn với phát triển chế biến, hình thành các sản phẩm
OCOP đặc trưng, chất lượng và an toàn, thân thiện mới môi trường;
- Xây dựng các mô hình du lịch nông nghiệp trải
nghiệm, nông nghiệp sinh thái gắn với vùng nguyên liệu, sản phẩm OCOP đặc trưng
theo từng địa phương.
3. Phát triển sản phẩm OCOP
theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế và điều kiện của địa phương
- Phát triển sản phẩm OCOP theo nhóm sản phẩm, ưu
tiên các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ đặc sắc, truyền thống
và có lợi thế ở mỗi địa phương, theo hướng phát huy nội lực (trí tuệ sáng tạo,
lao động, nguyên liệu, văn hóa địa phương...), gia tăng giá trị, gắn với phát
triển cộng đồng.
- Nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm:
+ Sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng: Tiếp tục hỗ
trợ các chủ thể nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm, tập trung đổi mới cải thiện công
nghệ, quy trình kỹ thuật; mở rộng vùng nguyên liệu tại địa phương, quản lý chất
lượng sản phẩm; hoàn thiện bao bì, nhãn mác theo quy định, phù hợp với yêu cầu
của thị trường;
+ Sản phẩm tiềm năng: Tập trung hỗ trợ, rà soát, lựa
chọn sản phẩm gắn với lợi thế, thế mạnh của địa phương, ưu tiên các ý tưởng sản
phẩm mới, đặc biệt là sản phẩm chế biến, chế biến sâu, sản phẩm nghề, làng nghề
truyền thống; hỗ trợ hình thành và triển khai phương án sản xuất kinh doanh để
phát triển sản phẩm hàng hóa theo chuỗi giá trị; xây dựng liên kết sản xuất gắn
với vùng nguyên liệu địa phương; hỗ trợ cơ sở hạ tầng nhà xưởng, máy móc, thiết
bị chế biến sản phẩm; hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý chất lượng; xây dựng bao
bì, nhãn mác, đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm.
4. Hỗ trợ về khoa học và công
nghệ, nâng cao quy trình
- Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới,
hoàn thiện công nghệ chế biến quy mô phù hợp cho các sản phẩm OCOP nhằm nâng
cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP, đặc biệt là các sản phẩm đã được công
nhận đạt sao;
- Ứng dụng chuyển đổi số, phục vụ kết nối sản phẩm
OCOP với thị trường. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong truy xuất
nguồn gốc sản phẩm OCOP.
- Đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng các trang thiết bị
phục vụ kết nối thị trường, trưng bày, tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc biệt là ứng
dụng công nghệ thông tin; triển khai áp dụng các hoạt động xác lập quyền sở hữu
trí tuệ cho sản phẩm OCOP, chú trọng phát triển các nhãn hiệu cộng đồng (chỉ dẫn
địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận), khai thác hiệu quả các giá trị
tài sản trí tuệ đối với các sản phẩm OCOP.
5. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến
thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP
- Thử nghiệm và nhân rộng các mô hình điểm bán hàng
OCOP, Trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP, áp dụng công nghệ thông tin,
nhằm khai thác lợi thế về du lịch nông thôn;
- Tích cực tham gia các Hội chợ, triển lãm sản phẩm
OCOP; Thúc đẩy hệ thống thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến
(online), đặc biệt đối với các sản phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản địa
phương;
- Xây dựng chính sách hỗ trợ quảng bá, xúc tiến
thương mại các sản phẩm OCOP, đặc biệt là các sản phẩm OCOP quốc gia; đẩy mạnh
kết nối mạng lưới sản phẩm OCOP trong nước và quốc tế.
6. Xây dựng hệ thống quản lý,
giám sát sản phẩm OCOP
- Tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thường
niên, tăng cường áp dụng công nghệ, đơn giản hóa các hồ sơ, thủ tục trong tổ chức
đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP;
- Xây dựng và triển khai các giải pháp để kiểm tra,
giám sát sản phẩm OCOP, đặc biệt là sản phẩm OCOP sau khi được đánh giá, công
nhận, đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn sản phẩm;
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển
đổi số: xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa quá trình chấm
điểm, phân hạng sản phẩm; xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc gắn với giám
sát - chứng thực.
IV. Kinh phí thực hiện
- Nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới.
- Nguồn vốn từ ngân sách địa phương.
- Nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án
trên địa bàn tỉnh.
- Nguồn vốn của các Doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ
kinh doanh là chủ thể tham gia thực hiện Chương trình OCOP.
- Nguồn vốn huy động từ cộng đồng.
- Đối với các nhiệm vụ thuộc chức năng, đề nghị cơ
quan, đơn vị sử dụng kinh phí thường xuyên được giao hằng năm để triển khai thực
hiện. Cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng và thanh, quyết toán kinh phí thực hiện
các nhiệm vụ của Kế hoạch theo đúng quy định pháp luật về tài chính - ngân sách
nhà nước và các quy định khác có liên quan.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai
Chương trình OCOP theo giai đoạn và hàng năm, hướng dẫn các địa phương xây dựng,
triển khai Chương trình OCOP ở địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố Gia Nghĩa và các đơn vị có liên quan triển khai Chương
trình OCOP; rà soát kỹ lưỡng nội dung, nhiệm vụ của Chương trình; quản lý, giám
sát và thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện Chương trình
OCOP ở địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên
quan tổ chức đánh giá, phân hạng và tham mưu tổ chức công bố sản phẩm OCOP cấp
tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính dự kiến phương án phân bổ kế hoạch vốn ngân sách Trung ương thực hiện
Chương trình OCOP trong phương án phân bổ kế hoạch vốn thực hiện Chương trình Mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành có liên
quan, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa trong công tác truyền thông, tuyên
truyền; đào tạo, tập huấn; quảng bá, thúc đẩy thương hiệu OCOP trên thị trường;
đẩy mạnh mạng lưới Chương trình OCOP.
- Phối hợp với Sở Công Thương; Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch; các địa phương xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP và
triển khai tham gia các sự kiện quảng bá và giới thiệu sản phẩm.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển
khai các giải pháp tăng cường chuyển đổi số Chương trình OCOP; triển khai hệ thống
cơ sở dữ liệu, giám sát và quản lý sản phẩm OCOP, hỗ trợ các chủ thể đưa các sản
phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Trên cơ sở đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, tổng hợp nhu cầu, dự kiến phân bổ vốn ngân sách Trung ương thực hiện
Chương trình vào kế hoạch Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch hàng năm, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tổng hợp, cân
đối, bố trí nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình
theo tiến độ trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
3. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cân đối, đảm bảo bố trí kinh phí dự kiến
phân bổ thực hiện Chương trình trong kế hoạch kinh phí sự nghiệp của Chương
trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và hàng năm
để trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn đảm bảo kinh phí chi thưởng cho sản phẩm đạt chứng nhận OCOP theo Nghị
quyết số 04/2022/NQ-HĐND ngày 17/6/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông.
4. Sở Công Thương
- Hỗ trợ các các chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ,
máy móc thiết bị từ nguồn khuyến công.
- Hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP tham gia các
chương trình, hội nghị, hội chợ để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị
trường tiêu thụ thông qua hoạt động xúc tiến thương mại; phối hợp đưa các sản
phẩm OCOP giao dịch qua các sàn thương mại điện tử.
- Phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn,
kiểm tra việc thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm
lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh đối với những sản phẩm đăng ký tham gia và
sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của
pháp luật.
- Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các điểm giới thiệu
và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương hỗ
trợ các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công
nghệ, chuyển đổi số trong phát triển sản xuất sản phẩm thuộc Chương trình OCOP.
Tổng hợp đề xuất nhiệm vụ khoa học, công nghệ hàng năm liên quan đến phát triển
sản phẩm OCOP.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn đào tạo, tập huấn về sở hữu trí tuệ, hướng dẫn áp dụng các tiêu chuẩn,
quy chuẩn trong Chương trình OCOP.
- Phối hợp các Sở, Ban, ngành liên quan xây dựng
quy chuẩn kỹ thuật địa phương, phổ biến, hướng dẫn áp dụng quy chuẩn kỹ thuật,
tiêu chuẩn cho các sản phẩm hàng hóa (OCOP) trên địa bàn tỉnh; Phối hợp với các
Sở, Ban, ngành triển khai áp dụng hệ thống quản lý, truy xuất nguồn gốc sản phẩm
hàng hóa tỉnh Đắk Nông.
- Phối hợp với tổ chức, cá nhân triển khai đánh giá
chứng nhận hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa.
- Hỗ trợ các địa phương và các tổ chức kinh tế phát
triển, đăng ký xác lập, bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến
các sản phẩm OCOP, tư vấn định hướng phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP.
6. Sở Y tế
- Chỉ đạo các cơ quan trong ngành hỗ trợ các tổ chức
kinh tế, hộ sản xuất thực hiện các quy định liên quan đến an toàn thực phẩm. Tiếp
nhận bản tự công bố các sản phẩm/nhóm sản phẩm được quy định tại Khoản 1, Điều
4 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn đào tạo, tập huấn và hướng dẫn các tổ chức kinh tế, các tổ chức, cá nhân
thực hiện và tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh
doanh sản phẩm OCOP.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn rà soát, khảo sát, đánh giá thực trạng phát triển du lịch nông thôn tại
các địa điểm thuộc Nhóm sản phẩm: Dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái
và điểm du lịch.
- Phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị, tổ chức
nghiên cứu khai thác phát triển các sản phẩm du lịch; đồng thời, giới thiệu, quảng
bá các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với
Chương trình OCOP.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn hướng dẫn các địa phương thực hiện hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển
du lịch nông thôn và kết nối các sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp; hướng dẫn
việc thực hiện công tác bảo tồn và phát huy các hoạt động văn hóa truyền thống
phục vụ du lịch nông thôn; tổ chức các chương trình khảo sát, kết nối sản phẩm
du lịch nông thôn...
8. Sở Tài nguyên và Môi trường
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với
các chủ thể OCOP đăng ký tham gia đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP; Tổ chức
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường
đối với các chủ thể OCOP đã có sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP thuộc phạm vi quản
lý theo quy định của pháp luật.
9. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa
bàn tỉnh tuyên truyền về Chương trình OCOP; thường xuyên đăng tải các tin, bài,
nêu gương tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chương trình
OCOP.
- Phối với với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn trong việc thành lập trang web, trang/nhóm điện tử thông qua mạng xã hội
facebook, zalo... nhằm tuyên truyền và mở rộng giao dịch các sản phẩm OCOP lan
tỏa rộng khắp thị trường; tăng cường Chuyển đổi số trong Chương trình OCOP; xây
dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, giám sát và quản lý sản phẩm OCOP. Hỗ trợ các chủ
thể đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử.
10. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
Lồng ghép các nội dung tổ chức đào tạo các ngành
nghề liên quan đến Chương trình OCOP để tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
đào tạo nghề hàng năm của tỉnh nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ
các Chương trình, dự án phát triển sản phẩm thuộc Chương trình OCOP.
11. Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị
có liên quan xây dựng kế hoạch vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới để đảm bảo thực hiện kế hoạch đề ra.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn (Chi cục Phát triển nông thôn) hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các địa
phương, đơn vị trong việc thực hiện Chương trình nông thôn mới và Chương trình
OCOP.
- Phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan
tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền... nhằm thực hiện tốt Chương trình
OCOP.
12. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đắk Nông
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tạo điều
kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia Chương trình
OCOP tiếp cận nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh ngành nghề theo quy định
tại Kế hoạch này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
13. Các Sở, Ban, ngành
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, cụ thể hóa
các nhiệm vụ của Chương trình OCOP; chủ động huy động, lồng ghép nguồn lực từ
các chương trình, dự án, hoạt động chuyên môn gắn với phát triển sản phẩm OCOP
trên địa bàn tỉnh.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
và các tổ chức chính trị - xã hội
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk
Nông và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh (Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ,
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh,...), Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các hội,
hiệp hội tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ
trợ đoàn viên, hội viên, thành viên tích cực tham gia Chương trình OCOP; hỗ trợ
nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức kinh tế gắn với chuỗi liên kết
giá trị sản phẩm OCOP; tư vấn, hướng dẫn và phối hợp với các cơ quan liên quan
triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh.
15. Các tổ chức xã hội nghề nghiệp, Trường Cao đẳng
trên địa bàn tỉnh
Các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các Trường Cao đẳng
trên địa bàn tỉnh tăng cường các hoạt động đào tạo, tập huấn, hỗ trợ đổi mới,
sáng tạo, khởi nghiệp và phát triển sản phẩm OCOP phù hợp với định hướng, nội
dung của Chương trình cho sinh viên.
16. UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa
- Căn cứ nội dung Chương trình OCOP của tỉnh; tùy
điều kiện, đặc điểm cụ thể, chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện
Chương trình OCOP ở địa phương theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, trong đó tập
trung ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc sản, sản phẩm truyền thống gắn với lợi
thế về điều kiện sản xuất, văn hóa của địa phương, đặc biệt là sản phẩm nghề
truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn.
- Huy động, bố trí nguồn lực từ các chương trình, dự
án và các nguồn vốn hợp pháp khác để tổ chức triển khai thực hiện Chương trình
OCOP.
- Chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các phòng ban chuyên
môn cấp huyện có liên quan hướng dẫn các tổ chức kinh tế, chủ thể đăng ký sản
phẩm tham gia Chương trình OCOP; tổ chức đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham
gia Chương trình OCOP trên địa bàn trình Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn) để tổ chức thẩm định và công nhận theo quy định.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích các
tổ chức kinh tế, hộ gia đình tham gia Chương trình OCOP; tăng cường kiểm tra,
đánh giá, kết quả triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn; định kỳ báo cáo kết
quả thực hiện nhiệm vụ về cơ quan thường trực chương trình (Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn) để tổng hợp.
- Chủ động tuyên truyền cho các tổ chức kinh tế,
người dân về ý nghĩa, các chính sách hỗ trợ của Chương trình OCOP, tích cực hỗ
trợ, tư vấn cho các tổ chức kinh tế chuẩn bị hồ sơ, tài liệu tham gia Chương
trình OCOP.
- Chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã tham gia vào các
hoạt động của Chương trình OCOP.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Sở Tài nguyên và môi trường hướng dẫn việc thực hiện các quy định của
pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các chủ thể OCOP trên địa bàn đăng ký
tham gia đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP; Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các chủ thể OCOP
đã có sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP thuộc phạm vi quản lý theo quy định của
pháp luật.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
(cấp xã)
+ Phân công cán bộ phụ trách triển khai Chương
trình OCOP.
+ Tham gia vào các hoạt động triển khai Chương
trình OCOP theo sự phân công của UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa.
+ Chủ động tuyên truyền cho các tổ chức kinh tế,
người dân về ý nghĩa, các chính sách hỗ trợ của Chương trình OCOP, tích cực hỗ
trợ, tư vấn cho các tổ chức kinh tế chuẩn bị hồ sơ, tài liệu tham gia Chương
trình OCOP.
+ Rà soát, khuyến khích, hỗ trợ hướng dẫn các tổ chức,
cá nhân đăng ký ý tưởng, chuẩn bị hồ sơ sản phẩm, xác nhận các nội dung của hồ
sơ minh chứng về tỷ lệ lao động địa phương, tỷ lệ sử dụng nguồn nguyên liệu địa
phương và các nội dung liên quan đến chính quyền địa phương.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã
một sản phẩm giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; yêu cầu các Sở,
Ban ngành; UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa căn cứ chức năng, nhiệm vụ, điều
kiện thực tiễn và Kế hoạch này chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện; lồng ghép
có hiệu quả các nội dung hoạt động Chương trình OCOP trong các hoạt động của
các Đề án, Chương trình, Kế hoạch của tỉnh hiện có, đảm bảo không chồng chéo,
hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Kế hoạch đề ra; định kỳ (6 tháng, năm) báo
cáo kết quả thực hiện về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp,
tham mưu báo cáo theo quy định.
Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc,
các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm
quyền./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (để b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- Các Đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, TP Gia Nghĩa;
- Văn phòng ĐPNTM tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, Cổng TTĐT, NNTNMT(LTT).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Trọng Yên
|
PHỤ
LỤC:
NỘI DUNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ
MỘT SẢN PHẨM (OCOP) TỈNH ĐẮK NÔNG GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 653/KH-UBND ngày 11/11/2022 của Chủ tịch UBND
tỉnh Đắk Nông)
STT
|
Nội dung, nhiệm
vụ hoạt động
|
Mục tiêu
|
Sản phẩm
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian thực
hiện
|
Nguồn vốn kinh
phí thực hiện
|
I
|
Kiện toàn hệ thống bộ
máy chỉ đạo, điều hành thực hiện Chương trình OCOP từ tỉnh đến cơ sở
|
1
|
Thành lập Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm
OCOP và Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP các cấp; Xây dựng
Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ thực hiện Chương trình OCOP; Bố trí cán
bộ chuyên trách phụ trách Chương trình OCOP.
|
Kiện toàn bộ máy chỉ đạo, điều hành thực hiện
Chương trình OCOP từ tỉnh đến cơ sở.
|
- Quyết định Thành lập Hội đồng đánh giá, phân hạng
sản phẩm OCOP và Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP các
cấp;
- Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ thực hiện
Chương trình OCOP; có cán bộ chuyên trách phụ trách Chương trình OCOP.
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa.
|
Các Sở, Ban,
ngành, đơn vị có liên quan.
|
Quý IV năm 2022
|
Vốn sự nghiệp
|
Lồng ghép thực hiện
và bố trí theo dự toán cân đối hàng năm, Chương trình Mục tiêu quốc gia
|
2
|
Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình OCOP cấp tỉnh, cấp huyện hàng năm
|
Điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ triển khai Chương
trình OCOP để phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương
|
Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP
hàng năm
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa.
|
Các phòng ban, đơn
vị có liên quan.
|
Hàng năm
|
Vốn sự nghiệp
|
Lồng ghép thực hiện
và bố trí theo dự toán cân đối hàng năm, Chương trình Mục tiêu quốc gia
|
II
|
Công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP
|
1
|
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Chương
trình OCOP bằng nhiều hình thức. Xây dựng pano về Chương trình OCOP tại các
huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Đài Phát thanh và truyền
hình Đắk Nông xây dựng phóng sự, quảng bá giới thiệu các sản phẩm OCOP, phát
sóng trên Đài phát thanh truyền Đắk Nông. Phối hợp với Báo Đắk Nông viết bài
tuyên truyền về Chương trình OCOP, đăng tải trên các phương tiện truyền
thông.
|
Đưa Chương trình OCOP đến với mọi người dân, mọi
đối tượng trên địa bàn tỉnh thông qua các hình thức truyền thông như báo, đài
phát thanh, truyền hình, pa no, áp phích, cẩm nang....
|
Báo cáo kết quả
hàng năm
|
Sở Thông tin và
Truyền thông; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thành
phố Gia Nghĩa.
|
Đài Phát thanh và
truyền hình tỉnh, Báo Đắk Nông
|
Hàng năm
|
Vốn sự nghiệp
|
Lồng ghép thực hiện
và bố trí theo dự toán cân đối hàng năm, Chương trình Mục tiêu quốc gia
|
2
|
Tổ chức các Hội nghị triển khai các kế hoạch năm,
giai đoạn của Trung ương và của tỉnh; tuyên truyền, hướng dẫn bộ tiêu chí
đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
|
Tổ chức Hội nghị hàng năm; hướng dẫn đánh giá
phân hạng sản phẩm theo bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP do
Trung ương ban hành.
|
Báo cáo kết quả
hàng năm
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
Các Sở, Ban,
ngành, đơn vị liên quan
|
Hàng năm
|
Vốn sự nghiệp
|
Lồng ghép thực hiện
và bố trí theo dự toán cân đối hàng năm, Chương trình Mục tiêu quốc gia
|
3
|
Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực; lồng ghép có hiệu quả các nội dung bồi dưỡng, tập huấn
của Chương trình OCOP với các chương trình bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo nghề
cho lao động nông thôn, chương trình khuyến nông, chương trình khuyến công và
chương trình xây dựng Nông thôn mới.
|
100% cán bộ các cấp (thành viên của các hội đồng,
tổ giúp việc OCOP các cấp; cán bộ cấp xã), lãnh đạo Doanh nghiệp, hợp tác xã,
Tổ hợp tác, trang trại, chủ hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia Chương
trình OCOP được đào tạo, tập huấn.
|
Báo cáo kết quả
hàng năm
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
Các Sở, Ban,
ngành, đơn vị liên quan, các chủ thể sản xuất
|
Hàng năm
|
Vốn sự nghiệp
|
Lồng ghép thực hiện
và bố trí theo dự toán cân đối hàng năm, Chương trình Mục tiêu quốc gia
|
III
|
Tập trung chuẩn hóa,
nâng cấp và phát triển sản phẩm OCOP
|
1
|
Chuẩn hóa sản phẩm, nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm
đã được đánh giá, phân hạng.
|
Khảo sát các sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của địa
phương, lựa chọn hỗ trợ chuẩn hóa 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ hạng 3
sao trở lên
|
Báo cáo
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
Các Sở, Ban,
ngành; UBND các huyện, TP. Gia Nghĩa và các đơn vị có liên quan
|
Hàng năm
|
Vốn sự nghiệp
|
Lồng ghép thực hiện
và bố trí theo dự toán cân đối hàng năm, Chương trình Mục tiêu quốc gia
|
2
|
Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển sản phẩm mới.
|
Thêm mới 10 sản phẩm OCOP trở lên
|
Quyết định công nhận
sản phẩm OCOP
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa
|
Các Sở, Ban,
ngành; UBND các huyện, TP.Gia Nghĩa; Các chủ thể sản xuất và các đơn vị có
liên quan
|
Hàng năm
|
Vốn sự nghiệp
|
Lồng ghép thực hiện
và bố trí theo dự toán cân đối hàng năm, Chương trình Mục tiêu quốc gia
|
3
|
Rà soát, đánh giá lại các sản phẩm OCOP đã đạt hạng
sao
|
Rà soát, đánh giá các sản phẩm đã đạt hạng sao
OCOP, tham mưu trình cấp trên ban hành Quyết định công nhận các sản phẩm OCOP
đủ tiêu chuẩn lần 2 (sau khi hết thời hạn của Quyết định công nhận sản phẩm
OCOP lần 1).
|
Quyết định công nhận
sản phẩm OCOP
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa
|
Các Sở, Ban,
ngành; UBND các huyện, TP.Gia Nghĩa; Các chủ thể sản xuất và các đơn vị có
liên quan
|
Hàng năm
|
Vốn sự nghiệp
|
Lồng ghép thực hiện
và bố trí theo dự toán cân đối hàng năm, Chương trình Mục tiêu quốc gia
|
IV
|
Công tác đánh giá phân
hạng sản phẩm OCOP
|
|
Tổ chức đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh
|
Hàng năm tổ chức 02 đợt:
- Cấp huyện: đợt 1 trước ngày 30/5 và đợt 2 trước
ngày 30/9.
- Cấp tỉnh: đợt 1 trước ngày 30/6 và đợt 2 trước
ngày 30/10.
|
Báo cáo
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa
|
Các Sở, Ban,
ngành; UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa; Các chủ thể sản xuất và các đơn vị
có liên quan
|
Hàng năm
|
Vốn sự nghiệp
|
Lồng ghép thực hiện
và bố trí theo dự toán cân đối hàng năm, Chương trình Mục tiêu quốc gia
|
V
|
Tổ chức các hoạt động
xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP
|
1
|
Tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP bằng
nhiều hình thức, trong đó tập trung tham dự các kỳ xúc tiến thương mại, hội
chợ, triển lãm sản phẩm OCOP
|
Tham gia các hội chợ, triển lãm, diễn đàn kết nối...
|
Báo cáo
|
Sở Công Thương
|
Sở Nông nghiệp và
PTNT, Sở Tài chính; UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa và các đơn vị có liên
quan
|
Hàng năm
|
Vốn sự nghiệp
|
Lồng ghép thực hiện
và bố trí theo dự toán cân đối hàng năm, Chương trình Mục tiêu quốc gia
|
2
|
Tiếp tục nhân rộng các điểm giới thiệu và bán sản
phẩm OCOP trên địa bàn các huyện, thử nghiệm phân phối sản phẩm OCOP tại các
điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh...
|
Phấn đấu xây dựng mỗi huyện, thành phố 01 điểm giới
thiệu và bán sản phẩm OCOP
|
Báo cáo
|
Sở Công Thương; Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa
|
Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và các đơn vị có
|
Năm 2022-2025
|
Vốn sự nghiệp
|
Lồng ghép thực hiện
và bố trí theo dự toán cân đối hàng năm, Chương trình Mục tiêu quốc gia
|
3
|
Xây dựng hệ thống phân phối phù hợp, từng bước
thiết lập hệ thống giới thiệu và bán sản phẩm OCOP riêng và đặc trưng gắn với
các sản phẩm combo quà tặng, quà biếu, sản phẩm đặc sản địa phương.
|
Xây dựng được các gói combo quà tặng về sản phẩm
OCOP đặc trưng của tỉnh
|
Báo cáo
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
Sở Công Thương và
các đơn vị có liên quan
|
Hàng năm
|
Vốn sự nghiệp
|
Lồng ghép thực hiện
và bố trí theo dự toán cân đối hàng năm, Chương trình Mục tiêu quốc gia
|
4
|
Tổ chức các hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ
sản phẩm trong và ngoài tỉnh thông qua các hội chợ phiên trên địa bàn các huyện;
lồng ghép trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP trong các chương trình hội nghị...
|
Hàng năm luân phiên các huyện, thành phố tổ chức
được chợ phiên, lồng ghép các hội nghị về sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng
|
Báo cáo
|
UBND các huyện,
thành phố Gia Nghĩa
|
Các đơn vị có liên
quan
|
Hàng năm
|
Vốn sự nghiệp
|
Lồng ghép thực hiện
và bố trí theo dự toán cân đối hàng năm, Chương trình Mục tiêu quốc gia
|
VI
|
Tổ chức sản xuất gắn với
phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng
|
|
Ưu tiên đầu tư hợp lý cơ sở hạ tầng, liên kết sản
xuất bền vững, khả năng truy xuất nguồn gốc giữa chủ thể sản xuất sản phẩm
OCOP với vùng nguyên liệu.
|
Hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP và các đơn vị
có sản phẩm tiềm năng tham gia OCOP trong phát triển vùng nguyên liệu
|
Báo cáo
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
Các Sở, Ban,
ngành; UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa và các đơn vị có liên quan
|
Hàng năm
|
Vốn sự nghiệp
|
Lồng ghép thực hiện
và bố trí theo dự toán cân đối hàng năm, Chương trình Mục tiêu quốc gia
|
VII
|
Tăng cường chuyển đổi
số trong Chương trình OCOP
|
|
Hỗ trợ, hướng dẫn chủ thể tham gia các sàn thương
mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp
(livestream)... đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi
số trong truyền thông đa phương tiện về Chương trình OCOP
|
Phấn đấu 50% số sản phẩm đạt chứng nhận OCOP được
kết nối liên kết, tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như hệ thống siêu
thị, cửa hàng tiện lợi, hệ thống phân phối các tỉnh; 100% sản phẩm OCOP của tỉnh
được đưa lên ít nhất tại một sàn giao dịch thương mại điện tử, các kênh bán
hàng trực tuyến, website...
|
Báo cáo
|
Sở Thông tin và
Truyền thông
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn; Các Sở, Ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Gia
Nghĩa; chủ thể sản xuất và các đơn vị có liên quan
|
Hàng năm
|
Vốn sự nghiệp
|
Lồng ghép thực hiện
và bố trí theo dự toán cân đối hàng năm, Chương trình Mục tiêu quốc gia
|
VIII
|
Triển khai Đề án thí
điểm phát triển nhóm sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch cộng đồng
|
|
Ưu tiên phát triển du lịch nông thôn, điểm du lịch,
trong đó tập trung các loại hình: Du lịch sinh thái, trải nghiệm; du lịch cộng
đồng...
|
Phát triển 3 sản phẩm mới thuộc nhóm du lịch sinh
thái, trải nghiệm; du lịch cộng đồng; dược liệu - sản phẩm từ dược liệu; sản
phẩm từ lâm sản ngoài gỗ
|
Báo cáo
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, các Sở, Ban, ngành; UBND các huyện,thành phố Gia Nghĩa; chủ
thể sản xuất và các đơn vị có liên quan
|
Hàng năm
|
Vốn sự nghiệp
|
Lồng ghép thực hiện
và bố trí theo dự toán cân đối hàng năm, Chương trình Mục tiêu quốc gia
|