ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 90/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 15
tháng 3 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
NÂNG
CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO, BIỂN HIỆU
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
Thực hiện Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của
Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây
dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh” giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số
09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa
trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2045; Kế hoạch số 176/KH-UBND ngày 30/7/2021 của UBND Thành phố về việc thực
hiện Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội; Kế hoạch số
217/KH-UBND ngày 12/8/2022 về việc thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-TU ngày
22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn
Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế
hoạch số 217/KH-UBND ngày 12/8/2022 thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngay
22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn
Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quyết
định số 1997/QĐ-UBND , ngày 24/4/2018 của UBND Thành phố Hà Nội về phê duyệt Quy
hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến
năm 2050, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch nâng cao hiệu quả
công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo, biển hiệu trên địa bàn
Thành phố như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
1. Mục đích.
- Xác định mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm
và giải pháp cần tập trung nâng cao chất lượng quản lý bảng quảng cáo, biển hiệu
trên địa bàn Thành phố theo đúng quy định.
- Chấn chỉnh kịp thời; xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm nhằm giữ ổn định trật tự trong hoạt động quảng cáo, biển hiệu trên địa bàn
Thành phố theo quy định của pháp luật.
- Xác định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của các
cấp, các ngành, địa phương, lấy quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn là địa
bàn trọng điểm để quản lý và tổ chức thực hiện hoạt động quảng cáo, biển hiệu;
thường xuyên tiến hành công tác hậu kiểm và xử lý nghiêm các vi phạm về hoạt động
quảng cáo, biển hiệu trên địa bàn theo quy định.
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 176/KH-UBND ngày
30/7/2021 của UBND Thành phố về việc thực hiện Chương trình 06-CTr/TU ngày
17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội vào thực tiễn công tác quản lý Nhà nước hoạt động
quảng cáo, biển hiệu trên địa bàn Thành phố; Cụ thể hóa nội dung Nghị quyết số
09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội.
2. Yêu cầu.
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản
quy phạm pháp luật; cơ chế chính sách đối với hoạt động quảng cáo, biển hiệu.
Điều chỉnh các văn bản quản lý cho phù hợp với nội dung các văn bản mới ban
hành và bắt kịp với sự phát triển của hoạt động quảng cáo, biển hiệu.
- Đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực trong lĩnh vực hoạt
động quảng cáo, biển hiệu; tạo điều kiện để hoạt động quảng cáo phát triển
thành ngành công nghiệp mũi nhọn trong công nghiệp văn hóa Thủ đô, thúc đẩy
phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, phục vụ dân sinh; đồng thời tạo cảnh
quan đô thị văn minh và quảng bá phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố,
nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN.
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
thực hiện Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Tổ chức các Hội nghị chuyên đề về nâng cao công
tác quản lý hoạt động quảng cáo, biển hiệu gắn trách nhiệm của các cấp, các
ngành với công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đô thị trên địa bàn Thành
phố.
- Tuyên truyền, nhân rộng các mô hình tiêu biểu
trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo, biển hiệu trên địa bàn Thành phố.
- Duy trì các hoạt động đối thoại giữa cơ quan quản
lý Nhà nước với Hiệp hội quảng cáo, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nhằm tháo gỡ
những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn
thi hành.
2. Rà soát, sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý hoạt động
quảng cáo, biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa
bàn Thành phố.
- Đánh giá kết quả thực hiện Quy chế quản lý hoạt động
quảng cáo trên địa bàn Thành phố ban hành kèm theo Quyết định số
01/2016/QĐ-UBND ngày 20/01/2016 của UBND Thành phố; căn cứ tình hình thực tiễn,
bổ sung, điều chỉnh Quy chế nhằm đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật và điều
kiện kinh tế xã hội của Thành phố theo quy định của Luật Quảng cáo.
- Đánh giá kết quả thực hiện Quyết định số
1997/QĐ-UBND ngày 24/4/2018 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Quy hoạch
quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, định hướng đến
năm 2050; căn cứ tình hình thực tiễn, bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch nhằm đảm bảo
phù hợp với quy định pháp luật và điều kiện kinh tế xã hội của Thành phố theo
quy định của Luật Quảng cáo và theo Kế hoạch về lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội.
3. Nâng cao hiệu quả công tác
quản lý Nhà nước hoạt động quảng cáo, biển hiệu.
3.1. Công tác quản lý hoạt
động quảng cáo.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về quảng cáo nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho các tổ chức, cá
nhân tham gia hoạt động quảng cáo, tuân thủ các quy định của pháp luật về hoạt
động quảng cáo, góp phần giữ gìn trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, cảnh
quan, môi trường đô thị xanh, sạch, đẹp. Hướng dẫn, khuyến khích các tổ chức,
doanh nghiệp phối hợp, đầu tư về hệ thống công nghệ thông tin, ứng dụng điện tử
phù hợp với nền tảng công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo trong hoạt động quảng cáo.
- Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức,
cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo, biển hiệu thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa
vụ của người quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của người kinh doanh dịch vụ quảng
cáo; quyền và nghĩa vụ của người phát hành quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của người
cho thuê địa điểm, phương tiện quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của người tiếp nhận
quảng cáo; quán triệt các quy định về các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng
cáo và các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo; về điều kiện quảng cáo và các
quy định khác liên quan đến hoạt động quảng cáo để đảm bảo việc quảng cáo được
thực hiện đúng quy định của pháp luật.
- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động
quảng cáo trên các tuyến đường quốc lộ; quảng cáo đặt tại mặt tiền, mặt tường
bên công trình, nhà ở riêng lẻ; quảng cáo trên hệ thống màn hình LED; quảng cáo
trong khuôn viên trung tâm thương mại, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe, bãi đỗ
xe (được cơ quan có thẩm quyền giao đất hoạt động ổn định); quảng cáo trên dải
phân cách; quảng cáo băng rôn... thực hiện đầy đủ, đúng các quy định của pháp
luật về quảng cáo và các văn bản pháp luật liên quan.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp
hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động quảng cáo; thực hiện đồng
bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm mới; kịp thời phát hiện và xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm; kiên quyết không để xảy ra trường hợp tái vi phạm
trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn.
- Kiên quyết xử lý, tháo dỡ triệt để các bảng quảng
cáo vi phạm trên địa bàn quận, huyện, thị xã, các bảng quảng cáo đứng độc lập,
các bảng quảng cáo tại các công trình, nhà ở riêng lẻ và băng rôn quảng cáo vi
phạm, đưa hoạt động quảng cáo vào nề nếp.
- Rà soát, thống kê, phân loại các quảng cáo vi phạm
trên địa bàn quản lý, đặc biệt các bảng quảng cáo vi phạm tại các tuyến đường
quốc lộ, tại các công trình, nhà ở riêng lẻ để xây dựng kế hoạch xử lý phù hợp,
đạt hiệu quả cao.
- Chú trọng công tác phòng cháy, chữa cháy trong việc
lắp đặt bảng quảng cáo, biển hiệu; tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy trong hoạt động quảng cáo, biển hiệu
đặc biệt là đối với các bảng quảng cáo, biển hiệu lắp đặt che kín lối thoát nạn,
cứu hỏa tại công trình, nhà ở riêng lẻ đang tiềm ẩn mối nguy hiểm, đe dọa sự an
toàn cho tính mạng và tài sản của Nhân dân.
3.2. Công tác quản lý hoạt
động quảng cáo trên phương tiện giao thông
- Từng bước thiết lập trật tự, kỷ cương trong hoạt
động quảng cáo trên địa bàn Thành phố. Thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, thống
kê rà soát các doanh nghiệp thực hiện quảng cáo trên các phương tiện giao
thông. Vận động, khuyến khích các chủ phương tiện tham gia thực hiện việc xã hội
hoá công tác thông tin, tuyên truyền, coi đây là kênh tuyên truyền hiệu quả tới
từng người dân sử dụng phương tiện giao thông dịch vụ công cộng.
- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động
quảng cáo trên các phương tiện giao thông thực hiện đầy đủ, đúng các quy định của
pháp luật về quảng cáo và các văn bản pháp luật liên quan.
3.3. Công tác quản lý hoạt
động quảng cáo trong các chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao
- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động
quảng cáo trong chương trình sự kiện văn hóa thể thao thực hiện đầy đủ, đúng
các quy định của pháp luật về quảng cáo và các văn bản pháp luật liên quan.
- Thường xuyên tổ chức các cuộc họp, tập huấn tuyên
truyền phổ biến các quy định về hoạt động cáo trong chương trình các sự kiện
văn hóa, thể thao.
- Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với
hoạt động cáo trong chương trình các sự kiện văn hóa, thể thao.
3.4. Công tác quản lý các
phương tiện quảng cáo khác
- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động
quảng cáo khác (quảng cáo tại thùng rác công nghệ, quảng cáo trên cầu đi bộ, cầu
vượt sông, cầu vượt giao lộ; vật thể quảng cáo, đèn chiếu; quảng cáo bằng công
nghệ đèn LED, đèn dây trang trí tòa nhà có kết hợp quảng cáo...) thực hiện đầy
đủ, đúng các quy định của pháp luật về quảng cáo và các văn bản pháp luật liên
quan.
- Tổ chức kiểm tra, khảo sát thực tế, nắm bắt xu thế,
nhu cầu quảng cáo bằng các hình thức, phương tiện mới để đưa ra chủ trương,
chính sách, giải pháp quản lý hiệu quả, văn minh, phù hợp với không gian, cảnh
quan kiến trúc đô thị tại khu vực. Những trường hợp chưa có quy định cụ thể thì
thực hiện thí điểm, thực hiện với cơ chế đặc thù, đồng thời tổng hợp đề xuất,
báo cáo các bộ, ngành liên quan.
- Báo cáo các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để được
hướng dẫn thủ tục tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính đối với các loại
hình quảng cáo khác.
3.5. Công tác quản lý hoạt
động quảng cáo rao vặt
- Duy trì hoạt động của hệ thống bảng quảng cáo rao
vặt miễn phí trên địa bàn Thành phố; tổ chức kiểm tra, rà soát và kịp thời điều
chỉnh các bảng quảng cáo rao vặt miễn phí tại các vị trí không còn phù hợp; bổ
sung thêm bảng quảng cáo rao vặt miễn phí tại những địa điểm mới thuận lợi, phù
hợp với nhu cầu thực tế về việc trao đổi thông tin của Nhân dân.
- Rà soát, thống kê các tổ chức, cá nhân dùng số điện
thoại quảng cáo rao vặt trái phép, sai quy định đề nghị Sở Thông tin và Truyền
thông chỉ đạo các nhà mạng thực hiện việc ngừng cung cấp dịch vụ.
- Thực hiện công tác tuyên truyền, thông báo đến
các tổ chức, cá nhân về chủ trương ngừng cung cấp dịch vụ điện thoại đối với
các thuê bao trên sản phẩm quảng cáo rao vặt trái phép, sai quy định.
- Tổ chức các đợt ra quân bóc, xoá quảng cáo rao vặt
trái phép trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công
cộng, góp phần chỉnh trang mỹ quan đô thị; vận động các tổ chức, cá nhân kinh
doanh trong địa bàn tháo dỡ các bảng quảng cáo không đúng quy định.
3.6. Công tác quản lý biển
hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật nhằm nâng cao nhận thức pháp luật về việc viết và đặt biển hiệu cho
các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố.
- Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh việc viết
và đặt biển hiệu theo đúng quy định; kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá
nhân vi phạm các quy định của pháp luật trong việc viết, đặt biển hiệu; đặc biệt
là việc sử dụng ngôn ngữ, chữ viết bằng tiếng nước ngoài trên biển hiệu.
- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các
cơ sở kinh doanh thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo an toàn
trong việc lắp đặt biển hiệu.
- Tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
về phòng cháy, chữa cháy theo đúng quy định trong việc lắp đặt biển hiệu cáo
che kín lối thoát nạn, cứu hỏa tại công trình, nhà ở riêng lẻ trên địa bàn các
quận, huyện, thị xã.
4. Công tác kiểm tra, xử vi phạm
về hoạt động quảng cáo, biển hiệu
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện
và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về hoạt động quảng cáo, về việc viết và đặt
biển hiệu trên địa bàn Thành phố theo đúng quy định của pháp luật.
- Cương quyết xử lý các bảng quảng cáo vi phạm trên
địa bàn Thành phố theo Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo và Luật Quảng cáo.
5. Hợp tác, đầu tư trong hoạt động
quảng cáo
- Ban hành các cơ chế phù hợp thu hút các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước để hợp tác, đầu tư kinh doanh dịch vụ quảng cáo
trên địa bàn Thành phố với hình thức liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh
theo các quy định pháp luật về đầu tư và đối ngoại.
- Thực hiện tuyên truyền quảng bá hình ảnh đất nước,
con người Việt Nam và Thủ đô trên các kênh truyền thông, quốc tế, đồng thời thu
hút các tổ chức, cá nhân nước ngoài có nhu cầu quảng cáo, quảng bá về sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật Việt Nam để hỗ trợ các doanh nghiệp,
người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có trụ sở trên địa bàn Thành phố thực hiện.
- Tăng cường giao lưu, hợp tác với các doanh nghiệp
quảng cáo nước ngoài mở văn phòng đại diện tại Việt Nam đặt tại thành phố Hà Nội;
đơn giản hóa hồ sơ, trình tự, thủ tục giải quyết cấp giấy phép thành lập văn
phòng đại diện thực hiện xúc tiến hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo. Mở rộng
giao lưu học hỏi kinh nghiệm trong nước và quốc tế về hoạt động quảng cáo, biển
hiệu.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, ngân
sách Nhà nước theo phân cấp hiện hành và các nguồn huy động hợp pháp khác.
2. Căn cứ tình hình thực tế hằng năm, các Sở,
ngành, đơn vị chủ động xây dựng dự toán kinh phí triển khai thực hiện các nhiệm
vụ theo Kế hoạch.
IV. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Sở Văn hóa và Thể thao
- Là đơn vị thường trực, tham mưu UBND Thành phố đối
với công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo, biển hiệu trên địa bàn
Thành phố; chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND quận, huyện,
thị xã nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy hoạch quảng cáo ngoài trời theo quy định;
tham mưu điều chỉnh, sửa đổi Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn
thành phố Hà Nội thuộc thẩm quyền quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng thẩm
định các phương án, đề án, dự án liên quan đến hoạt động quảng cáo, tuyên truyền
trên địa bàn Thành phố. Thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện
các quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo; hướng dẫn Phòng Văn hóa và
Thông tin các quận, huyện, thị xã về công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động
quảng cáo, viết, đặt biển hiệu trên địa bàn theo quy định.
- Chủ trì thẩm định các đề án theo hình thức xã hội
hóa tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, kết hợp quảng cáo trình UBND Thành phố xem
xét, quyết định. Phối hợp với các Sở, ngành liên quan thực hiện quản lý, kiểm
tra xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành Thành phố,
các cơ quan chức năng liên quan và UBND quận, huyện, thị xã trong công tác quản
lý hoạt động quảng cáo; tổ chức khảo sát đánh giá thực trạng về hoạt động quảng
cáo trên địa bàn Thành phố, tham mưu giải pháp thực hiện công tác quản lý hiệu
quả; nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, cải cách
hành chính nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý hiện đại theo mô hình chính quyền đô thị
của Thành phố.
- Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm hành chính về quảng cáo theo quy định, thẩm
quyền.
- Tham mưu, đề xuất thành lập Hội đồng tư vấn thẩm
định về quảng cáo; tổ chức các hội nghị tổng kết, hội nghị tọa đàm, tổ chức các
cuộc thi thiết kế về bảng quảng cáo, biển hiệu, trang trí, chiếu sáng; làm tốt
công tác thi đua, khen thưởng định kỳ và đột xuất đối với các ý tưởng sáng tạo,
thu hút nhân tài cống hiến tài năng tâm huyết trong hoạt động quảng cáo, góp phần
“định vị” tốt hơn về vị thế quảng cáo trong ngành công nghiệp văn hóa, nhằm đưa
hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải được nâng lên thành ngành công nghiệp
mũi nhọn trong hoạt động văn hóa đem lại hiệu quả kinh tế cao, định lượng được
tỷ lệ đóng góp GRDP cho Thành phố, thu hút nguồn nhân lực có kỹ thuật chất lượng
cao, có hàm lượng trí tuệ sáng tạo.
- Tham mưu UBND Thành phố quản lý các địa điểm, vị
trí lắp đặt bảng quảng cáo bằng màn hình led, bảng hộp đèn tại thân cột đèn chiếu
sáng công cộng; các loại hình quảng cáo mới; quảng cáo tại các vườn hoa, công
viên...
- Tổng hợp kết quả, báo cáo UBND Thành phố định kỳ,
6 tháng, 9 tháng, 01 năm hoặc đột xuất theo yêu cầu.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao trong quản lý
hoạt động quảng cáo theo quy định; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan
tham mưu UBND Thành phố ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích, đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong trong hoạt động quảng cáo; chỉ đạo,
hướng dẫn đẩy mạnh công tác thông tin và truyền thông đối với các cơ quan báo chí
Hà Nội, hệ thống thông tin cơ sở, các tổ chức truyền thông trên địa bàn Thành
phố đảm bảo thời lượng phù hợp nhằm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới cộng đồng,
xã hội về chủ trương, chính sách, pháp luật về quản lý hoạt động quảng cáo, thực
hiện tốt công tác bảo hộ bản quyền sở hữu trí tuệ...
- Chỉ đạo các cơ quan báo, Đài, Cổng thông tin điện
tử của Thành phố tăng thời lượng tuyên truyền trên các phương tiện truyền
thông, các Sở, ngành, quận, huyện về thực hiện Luật Quảng cáo và các văn bản hướng
dẫn thi hành, nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ
chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo, biển hiệu.
- Phối hợp với Sở Văn hóa và thể thao thực hiện kiểm
tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo, yêu cầu các doanh nghiệp viễn
thông tạm dừng phục vụ số điện thoại đối với các trường hợp dùng số điện thoại
làm phương tiện phục vụ hoạt động quảng cáo vi phạm quy định pháp luật.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao các Sở, ngành
liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác quản lý hoạt động quảng
cáo; tổ chức, triển khai, thực hiện Quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã được UBND
Thành phố phê duyệt; cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và hướng dẫn các
công ty quảng cáo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
- Hướng dẫn xây dựng quy trình, thủ tục tổ chức đấu
thầu các vị trí quảng cáo theo quy hoạch đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
4. Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Viện
Quy hoạch Xây dựng Thành phố
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, các Sở,
ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác quản lý hoạt động
quảng cáo đảm bảo cảnh quan, kiến trúc và trật tự văn minh đô thị; xây dựng kế
hoạch điều chỉnh, bổ sung quy hoạch quảng cáo ngoài trời, đảm bảo phù hợp với
Quy hoạch tổng thể chung của Thành phố.
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao trong việc
xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chi tiết một số loại hình quảng cáo
trên địa bàn thành phố Hà Nội.
5. Sở Xây dựng
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, các Sở,
ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác quản lý hoạt động
quảng cáo; tổ chức, triển khai, thực hiện Quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã được
UBND Thành phố phê duyệt.
- Thực hiện cấp giấy phép xây dựng công trình quảng
cáo theo thẩm quyền, hướng dẫn công tác cấp giấy phép xây dựng công trình quảng
cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội khi có yêu cầu. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo trên địa bàn
thành phố Hà Nội.
- Phối hợp với các đơn vị chức năng có thẩm quyền
trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong việc lắp dựng công
trình quảng cáo, biển hiệu trên địa bàn Thành phố.
6. Sở Giao thông vận tải
- Tham mưu trình UBND Thành phố về cơ chế, biện
pháp quản lý các địa điểm, vị trí lắp dựng bảng quảng cáo tấm lớn theo quy hoạch
tại hè phố; tham mưu tổ chức đấu thầu các vị trí quảng cáo theo quy hoạch nhằm
quản lý, sắp xếp khoa học, thống nhất theo đúng quy định.
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, các Sở,
ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác quản lý hoạt động
quảng cáo; hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân lắp dựng bảng quảng cáo
tại các cầu vượt dành cho người đi bộ, hầm đường bộ, cầu vượt sông, nhà chờ xe
bus, trạm trung chuyển xe bus, hệ thống dải phân cách trên các tuyến đường, điểm
khai thác đỗ xe theo quy hoạch, phương tiện giao thông, vật thể di động khác và
các biển chỉ dẫn theo đúng quy định.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm về hoạt động quảng cáo theo chức năng, thẩm quyền.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, các sở,
ngành liên quan và UBND quận, huyện, thị xã quản lý hoạt động quảng cáo theo kế
hoạch sử dụng đất; xây dựng quy trình thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối
với các vị trí quảng cáo theo Quy hoạch quảng cáo và nhu cầu sử dụng đất dành
cho quảng cáo tại các quận, huyện, thị xã.
- Hướng dẫn xây dựng quy trình thủ tục tổ chức đấu
thầu các vị trí quảng cáo theo quy hoạch đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm về đất đai, môi trường của công trình quảng cáo theo thẩm quyền.
8. Sở Tài chính:
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức, triển
khai, thực hiện Quy hoạch quảng cáo ngoài trời.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận,
huyện, thị xã tham mưu UBND Thành phố Quy chế đấu thầu các vị trí quảng cáo phải
đấu thầu theo quy định: hướng dẫn xây dựng quy trình, thủ tục, điều kiện tham
gia tổ chức đấu thầu các vị trí quảng cáo theo quy hoạch đảm bảo đúng quy định
của pháp luật.
9. Sở Công Thương
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, các Sở,
ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã quản lý Nhà nước về hoạt động
quảng cáo, biển hiệu của tổ chức, cá nhân thuộc lĩnh vực công thương.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về
quy định chuyên ngành đối với hoạt động quảng cáo vi phạm pháp luật về các
chương trình khuyến mại, vi phạm về hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ,
hàng không đảm bảo chất lượng, vi phạm về an toàn lao động và bảo vệ quyền, lợi
ích hợp pháp của người tiêu dùng.
10. Sở Y tế
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao; UBND các quận,
huyện, thị xã quản lý Nhà nước về các hoạt động quảng cáo đối với sản phẩm hàng
hóa, dịch vụ, trang thiết bị y tế theo thẩm quyền.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm về hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe của Nhân dân
theo thẩm quyền.
11. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, các Sở,
ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã quản lý Nhà nước về hoạt động
quảng cáo trong lĩnh vực nông nghiệp.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý
các vi phạm về quảng cáo trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn
theo thẩm quyền.
12. Sở Ngoại vụ
- Tham mưu UBND Thành phố các giải pháp cụ thể về hợp
tác, đầu tư với nước ngoài trong hoạt động quảng cáo.
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu UBND
Thành phố trong việc giải quyết cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của
doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài tại Hà Nội; các hoạt động quảng cáo, tuyên
truyền của các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài tại Hà Nội.
13. Công an Thành phố
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, các Sở,
ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý Nhà
nước về hoạt động quảng cáo đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội; phòng chống
cháy, nổ; an toàn giao thông trong hoạt động quảng cáo.
- Chủ động kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền; phối hợp
với các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã xử lý những trường hợp
vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố.
14. Đề nghị Ban Tuyên giáo
Thành ủy
Chỉ đạo thực hiện tuyên truyền về các mục tiêu, nhiệm
vụ, kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch, đặc biệt là công tác tuyên truyền, định
hướng phát triển gắn với chương trình, triển khai Kế hoạch theo yêu cầu nội
dung của Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển
văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn
minh” giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 09/NQ-TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy
Hà Nội về Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn
2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố
Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh
nghiệp, hội viên, đoàn viên và nhân dân thực hiện nghiêm quy định về hoạt động
quảng cáo, biển hiệu đúng quy định, gắn với thực hiện cuộc vận động "Toàn
dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và phong trào “Toàn
dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Thực hiện xây dựng thôn làng văn hóa -
xây dựng nông thôn mới; tổ dân phố văn hóa - phường văn minh đô thị.
16. Các Sở, ngành khác liên
quan
Trong phạm vi, quyền hạn, có trách nhiệm phối hợp với
Sở Văn hóa và Thể thao đối với công tác xây dựng quy hoạch các loại hình quảng
cáo, quản lý về hình thức, địa điểm, các phương tiện, nội dung quảng cáo (có kết
hợp xã hội hóa quảng cáo theo quy định quản lý chuyên ngành).
17. Các cơ quan báo, đài của
Thành phố
Chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến với
nội dung và hình thức đa dạng, phong phú; các chuyên trang, chuyên mục, tin,
bài, chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động quảng
cáo và quy chế, quy hoạch quảng cáo trên địa bàn Thành phố.
18. UBND các quận, huyện, thị
xã
- Chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về hoạt động quảng
cáo theo phân cấp của Thành phố và pháp luật hiện hành.
- Thực hiện công tác quản lý Nhà nước về hoạt động
quảng cáo trên địa bàn quản lý; phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và các Sở,
ban, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quảng cáo, các
văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo
trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Chủ động phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và
các Sở, ban, ngành liên quan thực hiện xây dựng, điều chỉnh, bổ sung và quản lý
về quy hoạch quảng cáo theo quy định.
- Thực hiện công tác quản lý Nhà nước về biển hiệu
của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh; tuyên truyền, vận động tổ
chức, cá nhân điều chỉnh, sắp xếp biển hiệu, công tác trang trí mặt tiền kiến
trúc nhà, hè phố, bảng quảng cáo đảm bảo hài hòa, đồng bộ, phù hợp với không
gian, cảnh quan kiến trúc đô thị dọc tuyến đường, phố. Hướng dẫn, khuyến khích
các tổ chức cá nhân tự giác thực hiện lắp đặt biển hiệu, thực hiện quảng cáo với
yêu cầu cao về mỹ thuật, kỹ thuật, sáng tạo, văn minh, hiện đại.
- Chỉ đạo các phòng, ban chức năng và UBND các xã,
phường, thị trấn tổ chức việc kiểm tra và xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo,
biển hiệu; tổ chức lực lượng cưỡng chế tháo dỡ các bảng quảng cáo vi phạm trên
địa bàn; giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi trách nhiệm theo quy định
hiện hành.
- Chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai Kế hoạch
này đảm bảo thời gian, tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
- Báo cáo định kỳ về công tác quản lý Nhà nước
trong hoạt động quảng cáo theo quy định.
UBND Thành phố đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam thành phố Hà Nội, Ban Tuyên giáo Thành ủy; yêu cầu các Sở, ban, ngành, các
tổ chức chính trị - xã hội Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị
có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch, định kỳ báo cáo 6 tháng, 9 tháng
(trước ngày 25/6 và 25/9), báo cáo 01 năm (trước ngày 20/12) gửi Sở văn hóa và
Thể thao tổng hợp chung, báo cáo UBND Thành phố theo quy định. Trong quá trình
triển khai, khó khăn, vướng mắc phản ánh về Sở Văn hóa và Thể thao để được hướng
dẫn, giải quyết và tổng hợp báo cáo UBND Thành phố những nội dung vượt thẩm quyền./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- Thường trực Thành ủy;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các PCT UBND Thành phố;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Ủy ban MTTQ Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVP P.T.T.Huyền, các phòng KGVX, ĐT, TH;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|