ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-UBND
|
Hưng Yên, ngày
11 tháng 3 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG
QUẢN LÝ, NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
Thực hiện Luật Quản lý, sử dụng tài sản công
ngày 21/6/2017 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2018 và các văn bản quy định chi tiết,
hướng dẫn thi hành của Chính phủ, Bộ Tài chính và của tỉnh (Phụ lục đính kèm),
công tác quản lý, sử dụng tài sản công đã dần đi vào nề nếp; tình trạng thất
thoát, lãng phí tài sản từng bước được khắc phục; ý thức, trách nhiệm của các cấp,
các ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được nâng lên; hiệu quả trong sử dụng,
khai thác tài sản được chú trọng, góp phần quan trọng phục vụ các mục tiêu phát
triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, công tác quản lý tài sản công còn phân tán
và sử dụng chưa thực sự hiệu quả; việc chấp hành các quy định về tiêu chuẩn, định
mức, chế độ sử dụng trụ sở làm việc, xe ô tô công có lúc, có nơi chưa nghiêm;
việc khai thác, huy động nguồn lực từ tài sản công hiệu quả chưa cao; còn trường
hợp thất thoát, lãng phí, nhất là đối với đất đai, trụ sở làm việc, xe ô tô
công...
Để nâng cao hiệu quả quản
lý, sử dụng và khai thác tài sản công, khắc phục tồn tại, hạn chế nêu trên. Ủy
ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, tổ chức thực
hiện:
1. Tăng cường phổ biến nội
dung, quán triệt thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy
định chi tiết, hướng dẫn thi hành của trung ương và của tỉnh, trong đó cập nhật
các nội dung mới.
2. Thực hiện nghiêm quy định
về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quyết định, tiêu chuẩn, định mức khi: giao,
mua sắm, thuê, xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; sử dụng tài sản
công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết; sử dụng tài sản
công để tham gia dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư; mua sắm, thuê,
phê duyệt phương án xử lý tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước; sắp xếp lại,
xử lý các loại tài sản công; xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản theo đúng
các quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi
tiết, hướng dẫn thi hành của trung ương và của tỉnh.
3. Người đứng đầu cơ quan, tổ
chức, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công có trách nhiệm ban hành và
tổ chức thực hiện Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý
theo quy định tại Điều 7 Thông tư số 144/2017/TT-BTC ngày 29/12/2018 của Bộ Tài
chính. Việc xây dựng Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công phải được thảo luận
rộng rãi, dân chủ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; sau khi ban hành phải được
công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng tài
sản công có trách nhiệm công khai tài sản công thuộc phạm vi quản lý theo đúng
nội dung và hình thức công khai được quy định tại mục 2 Chương XIV Nghị định số
151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ.
4. Sở Tài chính chủ trì, hướng
dẫn, kiểm tra các đơn vị liên quan thực hiện xác định giá trị quyền sử dụng đất
để tính vào giá trị tài sản của cơ quan, đơn vị theo quy định tại Chương XI Nghị
định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ.
5. Về quản lý, sử dụng máy
móc, thiết bị chuyên dùng
a) Đối với máy móc, thiết bị
chuyên dùng (trừ máy móc, thiết bị chuyên dùng trong lĩnh vực y tế, giáo dục và
đào tạo) của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, căn cứ
phân cấp tại Quyết định số 27/2018/QĐ- UBND ngày 26/7/2018 của Ủy ban nhân dân
tỉnh:
- Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh (sau khi
có ý kiến thống nhất của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh) ban hành tiêu chuẩn,
định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng (trừ máy móc, thiết bị chuyên
dùng trong lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo) có giá mua từ 500 triệu đồng trở
lên/01 đơn vị tài sản.
- Các cơ quan, tổ chức, đơn
vị ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng (trừ máy
móc, thiết bị chuyên dùng trong lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo) có giá mua
dưới 500 triệu đồng/01 đơn vị tài sản thuộc thẩm quyền của cơ quan, tổ chức,
đơn vị mình.
b) Đối với máy móc, thiết bị
chuyên dùng trong lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo:
- Trong khi Bộ Y tế, Bộ Giáo
dục và Đào tạo chưa quy định chi tết hướng dẫn về tiêu chuẩn, định mức sử dụng
máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ hoạt động sự nghiệp y tế, giáo dục và đào
tạo: Thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 91/UBND-TH
ngày 15/01/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc mua sắm máy móc, thiết bị y tế,
giáo dục và đào tạo năm 2019.
- Sau khi Bộ Y tế, Bộ Giáo dục
và Đào tạo quy định chi tết hướng dẫn về tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc,
thiết bị chuyên dùng phục vụ hoạt động sự nghiệp y tế, giáo dục và đào tạo: Sở
Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ quy định chi tiết hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ
Giáo dục và Đào tạo, đề xuất phân cấp ban hành hoặc ban hành tiêu chuẩn, định mức
máy móc, thiết bị chuyên dùng trong lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, gửi Sở
Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp ban hành hoặc ban hành
sau khi xin ý kiến thống nhất của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh.
6. Về tăng cường quản lý, sử
dụng xe ô tô
a) Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện:
- Đối với xe ô tô phục vụ
công tác các chức danh, xe ô tô phục vụ công tác chung: Căn cứ tiêu chuẩn, định
mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác các chức danh, xe ô tô phục vụ công tác
chung quy định tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ, thực
hiện rà soát, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phương án sắp xếp lại số xe ô tô hiện
có và xử lý xe ô tô dôi dư của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản
lý của tỉnh trong quý III năm 2019.
- Đối với xe ô tô chuyên
dùng:
+ Căn cứ quy định tại Điều
17 và Điều 18 Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ, chủ
trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên
quan xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành tiêu chuẩn, định mức xe ô tô
chuyên dùng (đối tượng sử dụng, chủng loại, số lượng, mức giá) trang bị cho cơ
quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh trong tháng 4/2019.
+ Căn cứ tiêu chuẩn, định mức
sử dụng xe ô tô chuyên dùng được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, thực hiện rà
soát, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phương án sắp xếp lại, xử lý xe ô tô chuyên
dùng hiện có và xử lý xe ô tô dôi dư của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh
nghiệp nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh trong quý III năm 2019.
- Căn cứ điều kiện thực tế của
từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh (báo cáo Ban Thường
vụ Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh), quyết định hoặc phân cấp thẩm
quyền quyết định:
+ Việc áp dụng khoán kinh
phí sử dụng xe ô tô của các chức danh quy định tại Khoản 1 và trường hợp quy định
tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ.
+ Hình thức và công đoạn thực
hiện khoán kinh phí sử dụng xe ô tô cho các chức danh.
+ Đơn giá khoán kinh phí sử
dụng xe ô tô, mức khoán kinh phí sử dụng xe ô tô áp dụng cho từng chức danh hoặc
từng nhóm chức danh phù hợp với từng thời kỳ.
Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
trong tháng 6 năm 2019.
- Hướng dẫn các cơ quan, tổ
chức, đơn vị thực hiện thuê dịch vụ xe ô tô phục vụ công tác chung, xe ô tô
chuyên dùng trong các trường hợp theo quy định tại Điều 23 Nghị định số
04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ.
- Xây dựng, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành Quy chế quản lý, sử dụng xe ô tô của các cơ quan, đơn vị thuộc
phạm vi quản lý của tỉnh trong tháng 6/2019.
b) Các cơ quan, tổ chức, đơn
vị có trách nhiệm:
- Quản lý, sử dụng xe ô tô
theo đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả,
đúng mục đích.
- Phối hợp với Sở Tài chính
thực hiện rà soát, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phương án sắp xếp lại số xe ô tô
hiện có và xử lý xe ô tô dôi dư của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi
quản lý của tỉnh.
7. Về tăng cường quản lý
nhà, đất, trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp:
a) Các cơ quan, tổ chức, đơn
vị thực hiện nghiêm việc quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự
nghiệp; kiểm soát chặt chẽ tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc quy định
tại Nghị định số 152/2017/NĐ-CP ngày 27/12/2018 của Chính phủ; Quyết định số
17/2019/QĐ-UBND ngày 08/3/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Giao Sở Tài chính (đối với
cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cấp tỉnh), Phòng Tài chính - Kế hoạch các huyện,
thành phố (đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cấp huyện, cấp xã) kiểm
tra để có ý kiến về tiêu chuẩn, định mức diện tích trụ sở làm việc, cơ sở hoạt
động sự nghiệp trước khi cấp có thẩm quyền phê duyệt thiết kế đầu tư xây dựng mới,
nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp của các cơ quan, tổ
chức, đơn vị.
c) Nghiêm cấm các cơ quan, tổ
chức, đơn vị sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp vào mục đích
cho thuê, cho mượn hoặc bố trí cho đơn vị khác khi chưa có quyết định của cấp
có thẩm quyền.
d) Các cơ quan, tổ chức, đơn
vị, doanh nghiệp báo cáo và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý đối với các cơ
sở nhà, đất đang quản lý, sử dụng gửi cơ quan quản lý cấp trên tổng hợp, gửi Sở
Tài chính.
đ) Giao Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố thuộc tỉnh lập phương án sắp xếp lại, xử lý đối với nhà, đất
của cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của tỉnh bảo đảm
công khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí, trình Ủy ban nhân dân tỉnh;
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý dứt điểm các vi phạm, tồn tại phát hiện qua
sắp xếp lại, xử lý đối với nhà, đất (không sử dụng, sử dụng vượt tiêu chuẩn, định
mức, cho thuê, cho mượn không đúng quy định).
- Phối hợp chặt chẽ với các
cơ quan chuyên môn thuộc các Bộ, cơ quan Trung ương trong việc kiểm tra hiện trạng
sử dụng nhà, đất, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để có ý kiến bằng văn bản về
phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa
bàn tỉnh; phối hợp thực hiện phương án xử lý nhà, đất sau khi được cấp có thẩm
quyền phê duyệt phương án xử lý.
- Tổ chức kiểm tra cơ quan,
tổ chức, đơn vị trong việc sử dụng diện tích trụ sở là nhà, đất; đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh phương án xử lý đối với diện tích là nhà, đất ở cơ quan nhà nước
không còn nhu cầu sử dụng, cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết không
đúng quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các cơ sở nhà,
đất do Công ty TNHH một thành viên 100% vốn điều lệ, công ty cổ phần do nhà nước
nắm giữ trên 50% vốn điều lệ đang quản lý; đánh giá công tác quản lý, sử dụng,
các vướng mắc, nguyên nhân tồn tại, sai phạm, đề xuất phương án xử lý đảm bảo
tiết kiệm, hiệu quả, tạo nguồn lực Ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển;
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành và thành viên Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh thực hiện quy định của Chính phủ trong việc xác định đầy đủ
giá trị quyền sử dụng đất tính vào giá trị doanh nghiệp khi thực hiện cổ phần
hóa, tính đầy đủ giá trị lợi thế (vị trí địa lý) vào giá trị doanh nghiệp trong
trường hợp doanh nghiệp lựa chọn hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.
8. Sử dụng tài sản công vào
mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết của các đơn vị sự nghiệp
công lập
a) Các đơn vị sự nghiệp công
lập
- Khẩn trương xây dựng đề án
sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết (nếu
có) theo quy định tại Điều 44 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của
Chính phủ; gửi Sở Tài chính thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo
đúng quy định.
- Trường hợp đơn vị đã sử dụng
tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết nhưng
không lập Đề án hoặc lập Đề án chưa đúng quy định thì phải nộp toàn bộ số thu từ
hoạt động cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết của các đơn vị vào tài khoản
tiền gửi của đơn vị tại Kho bạc nhà nước nơi giao dịch. Số thu trên chỉ được
chi sau khi Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được cơ quan tài chính
cùng cấp phê duyệt bổ sung dự toán chi theo quy định.
b) Sở Tài chính
- Thẩm định, trình Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho
thuê, liên doanh, liên kết (nếu có) của các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Tổng hợp báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh tình hình sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê,
liên doanh, liên kết (nếu có) của các đơn vị sự nghiệp công lập.
9. Yêu cầu Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc thực hiện Chỉ thị
này.
10. Giao Sở Tài chính hướng
dẫn, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp kết quả thực hiện Chỉ thị này, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phóng
|
Phụ lục
(Kèm theo Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 11 tháng 3 năm 2019 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Hưng Yên)
TT
|
Cơ quan ban hành
|
Số, ký hiệu
|
Ngày ban hành
|
Nội dung
|
1
|
Chính phủ
|
151/2017/NĐ-CP
|
26/12/2017
|
Quy định chi tiết một số
điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công
|
2
|
Chính phủ
|
152/2017/NĐ-CP
|
27/12/2017
|
Quy định tiêu chuẩn, định
mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp
|
3
|
Chính phủ
|
165/2017/NĐ-CP
|
31/12/2017
|
Quy định việc quản lý, sử
dụng tài sản tại cơ quan Đảng cộng sản Việt Nam
|
4
|
Chính phủ
|
167/2017/NĐ-CP
|
31/12/2017
|
Quy định việc sắp xếp lại,
xử lý tài sản công
|
5
|
Chính phủ
|
29/2018/NĐ-CP
|
05/3/2018
|
Quy định trình tự, thủ tục
xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập
quyền sở hữu toàn dân
|
6
|
Chính phủ
|
04/2019/NĐ-CP
|
11/01/2019
|
Quy định tiêu chuẩn, định
mức sử dụng xe ô tô
|
7
|
Thủ tướng Chính phủ
|
50/2017/QĐ-TTg
|
31/12/2017
|
Quy định tiêu chuẩn, định
mức sử dụng máy móc, thiết bị
|
8
|
Bộ Tài chính
|
144/2017/TT-BTC
|
29/12/2018
|
Hướng dẫn một số nội dung
của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công
|
9
|
Bộ Tài chính
|
37/2018/TT-BTC
|
16/4/2018
|
Hướng dẫn một số nội dung
của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp
xếp lại, xử lý tài sản công
|
10
|
Hội đồng nhân dân tỉnh
|
45/2018/NQ-HĐND
|
13/7/2018
|
Quy định phân cấp quản lý,
sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của
tỉnh
|
11
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
27/2018/QĐ-UBND
|
26/7/2018
|
Phân cấp thẩm quyền ban
hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng (trừ lĩnh vực
y tế, giáo dục và đào tạo) của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh
Hưng Yên
|
12
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
17/2019/QĐ-UBND
|
08/3/2019
|
Quy định tiêu chuẩn, định
mức sử dụng diện tích chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và diện
tích công trình sự nghiệp thuộc cơ sở hoạt động sự nghiệp (trừ lĩnh lực y tế,
giáo dục và đào tạo) thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Hưng Yên
|