ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 217/QĐ-UBND
|
Điện Biên, ngày 21 tháng 03 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO
DỤC QUỐC DÂN GIAI ĐOẠN 2017 - 2025, TỈNH ĐIỆN BIÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 1400/QĐ-TTg
ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ
trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”;
Căn cứ Quyết định số 2080/QĐ-TTg
ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy
và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025;
Xét Tờ trình số 417/TTr-SGDĐT ngày
12/3/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt
Kế hoạch triển khai dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai
đoạn 2017 - 2025 tỉnh Điện Biên với các nội dung như sau:
1. Mục tiêu thực
hiện
- Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng
dạy và học ngoại ngữ theo chương trình hệ 7 năm hiện hành (từ lớp 6 đến lớp
12); tăng dần số trường tiểu học dạy học chương trình tiếng Anh bắt buộc để đạt
100% các trường tiểu học học tiếng Anh bắt buộc 4 tiết/tuần;
mở rộng quy mô về số trường, số lớp cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông
học chương trình tiếng Anh hệ 10 năm.
- Đến năm 2020, bắt đầu đưa tiếng Anh
vào các trường mầm non, giúp trẻ làm quen với ngoại ngữ.
- Đến năm 2020, có 80% số trường tiểu
học, 38% số trường trung học cơ sở và 20% số trường trung học phổ thông học
chương trình tiếng Anh hệ 10 năm; Đến năm 2025, có 100% số
trường tiểu học và trường trung học cơ sở học chương trình tiếng Anh hệ 10 năm,
50% số trường trung học phổ thông học chương trình tiếng Anh hệ 10 năm.
- Đến năm 2025,
90% giáo viên tiếng Anh Tiểu học, trên 95% giáo viên trung học cơ sở và trung học
phổ thông đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực
ngoại ngữ dành cho người Việt Nam và tương đương.
- Đến năm 2025,
100% giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông
được đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm để thực hiện
tốt chương trình tiếng Anh hệ 10 năm.
- Đến năm 2025,
10% số trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ
thông trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên thực hiện giảng dạy
ngoại ngữ 2 cho học sinh.
2. Nhiệm vụ và giải
pháp
2.1. Các nhiệm vụ trọng tâm
- Mở rộng quy mô dạy học tiếng Anh hệ
10 năm một cách hệ thống từ cấp Tiểu học (lớp 3) đến THCS và THPT; nâng cao một
cách cơ bản chất lượng dạy học ngoại ngữ ở các trường phổ thông; nâng cao trình
độ ngôn ngữ và năng lực thực hành các kỹ năng giao tiếp cơ bản của người học
(theo Khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam) đáp ứng mục tiêu dạy học ngoại ngữ
theo chương trình mới.
- Duy trì và phát triển quy mô, nâng
cao chất lượng dạy học ngoại ngữ 2 (tiếng Trung Quốc) ở Trường THPT Chuyên Lê
Quý Đôn. Triển khai dạy ngoại ngữ 2 là tiếng Hàn Quốc, tiếng Pháp, tiếng Nhật tại
các trường có điều kiện tại thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Đổi mới
kiểm tra đánh giá, đổi mới thi theo hướng kiểm tra toàn diện các kỹ năng.
- Thực hiện việc dạy học 1 số tiết bằng
tiếng Anh cho môn Toán, Tin học và các môn khoa học tự nhiên ở Trường THPT
Chuyên Lê Quý Đôn.
- Thực hiện mở rộng chương trình tiếng
Anh hệ 10 năm ở tất cả các cấp học theo lộ trình:
Năm
|
Số
trường
|
Tiểu
học
|
Tỷ
lệ
|
THCS
|
Tỷ
lệ
|
THPT
|
Tỷ
lệ
|
2018
|
124
|
70,45%
|
30
|
25,42%
|
4
|
12,50%
|
2019
|
130
|
73,86%
|
35
|
29,66%
|
6
|
18,75%
|
2020
|
145
|
82,39%
|
45
|
38,14%
|
8
|
25%
|
2021
|
150
|
85,23%
|
60
|
50,85%
|
11
|
34,38%
|
2022
|
155
|
88,07%
|
75
|
63,56%
|
10
|
31,25%
|
2023
|
160
|
90,91%
|
90
|
76,27%
|
12
|
37,50%
|
2024
|
165
|
93,75%
|
115
|
97,46%
|
14
|
43,75%
|
2025
|
176
|
100%
|
129
|
100%
|
16
|
50%
|
- Tập trung nâng cao năng lực ngoại
ngữ cho giáo viên tiếng Anh các cấp theo lộ trình:
+ Năm 2018, 65% giáo viên tiếng Anh cấp
tiểu học, 85% giáo viên tiếng Anh cấp trung học cơ sở và 90% giáo viên tiếng
Anh cấp trung học phổ thông đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ.
+ Năm 2019, 70% giáo viên tiếng Anh cấp
tiểu học, 87% giáo viên tiếng Anh cấp trung học cơ sở và 92% giáo viên tiếng
Anh cấp trung học phổ thông đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ.
+ Năm 2020, 75% giáo viên tiếng Anh cấp
tiểu học, 89% giáo viên tiếng Anh cấp trung học cơ sở và 94% giáo viên tiếng
Anh cấp trung học phổ thông đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ.
+ Năm 2021, 80% giáo viên tiếng Anh cấp
tiểu học, 91% giáo viên tiếng Anh cấp trung học cơ sở và
95% giáo viên tiếng Anh cấp trung học phổ thông đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ.
+ Năm 2022, 85% giáo viên tiếng Anh cấp
tiểu học, trên 95% giáo viên tiếng Anh cấp trung học cơ sở và trung học phổ
thông đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ.
+ Đến năm 2025,
trên 95% giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ
thông đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ.
- Tăng cường đầu tư phòng dạy học ngoại
ngữ theo danh mục quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tập trung vào các trường
điển hình dạy học ngoại ngữ, trường đạt chuẩn quốc gia, trường trọng điểm.
Trang bị thí điểm một số phần mềm dạy và học ngoại ngữ cho một số trường trọng
điểm; bổ sung học liệu phục vụ dạy tiếng Anh tăng cường cho các trường tiểu học,
trung học cơ sở và trung học phổ thông.
- Tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán
Hoa Kỳ tiếp nhận trợ giảng tiếng Anh cho Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Tạo điều
kiện cho các trung tâm, tổ chức, cá nhân cung cấp giáo viên bản ngữ dạy kỹ năng
nghe, nói cho học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ
thông tại các khu vực thuận lợi của thành phố Điện Biên Phủ,
huyện Điện Biên. Mời và hợp đồng giáo viên người nước ngoài đến dạy tiếng Anh tại
trung tâm Ngoại ngữ - Tin học và trường Cao đẳng nghề Điện Biên.
- Hằng năm, xây dựng kế hoạch kiểm
tra, giám sát hoặc hoặc lồng ghép kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động
của Đề án theo quy định.
2.2. Các giải pháp chính
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về sự cần thiết và tầm quan trọng của ngoại ngữ trong cuộc sống,
học tập và lao động, công tác trong thời kỳ hội nhập cho học sinh, cha mẹ học
sinh và nhân dân; giúp cán bộ quản lý các cấp nhận thức được trách nhiệm trong
việc triển khai các mục tiêu của Đề án đã được UBND tỉnh
phê duyệt.
- Tổ chức bồi dưỡng lại cho giáo viên
ngoại ngữ các cấp học phổ thông đã được bồi dưỡng nhưng chưa đạt chuẩn theo quy
định của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 trong lộ trình đến năm 2025; bồi dưỡng kỹ
năng mềm cho giáo viên tiếng Anh để đáp ứng yêu cầu mới trong mục tiêu dạy học
ngoại ngữ ở phổ thông; tiếp tục cử giáo viên các môn Toán và Khoa học tự nhiên
của trường trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn tham gia bồi dưỡng trình độ tiếng
Anh và phương pháp giảng dạy bằng tiếng Anh nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học các
môn học này bằng tiếng Anh.
- Xây dựng và phát triển đội ngũ giáo
viên cốt cán môn tiếng Anh các cấp để hỗ trợ chuyên môn và xây dựng ngân hàng đề
thi, ngân hàng câu hỏi đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh từ lớp 3 đến lớp
12. Thực hiện tuyển dụng, bố trí giáo viên, đáp ứng đủ yêu cầu dạy học ngoại ngữ
theo lộ trình. Đổi mới phương thức tuyển dụng giáo viên, chỉ tuyển dụng giáo
viên ngoại ngữ, ngoài chuẩn đào tạo, phải có đủ năng lực ngôn ngữ theo quy định
của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của
học sinh; xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng công
tác sử dụng thiết bị, phần mềm dạy học ngoại ngữ; thường xuyên sử dụng các
phòng dạy học ngoại ngữ, trang thiết bị nghe nhìn, tranh ảnh,
phần mềm dạy học.
- Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu
quả phương pháp kiểm tra, đánh giá trong dạy học ngoại ngữ; xây dựng các nguồn
học liệu mở trên website của Sở và các phòng Giáo dục và Đào tạo, trường học kết
nối như đề kiểm tra, thi, tài liệu tham khảo chuyên môn, tài liệu bồi dưỡng học
sinh giỏi, phụ đạo học sinh học lực yếu, kém...
- Tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích các trường xây dựng, phát triển các hình thức liên kết, hợp tác
với các tổ chức, trường học, trung tâm ngoại ngữ ở các tỉnh thành trong nước, ở
các quốc gia mạnh về đào tạo ngoại ngữ cho giáo viên, học sinh. Tranh thủ sự hỗ
trợ về kinh phí, đội ngũ giáo viên tình nguyện của các tổ chức quốc tế, các Đại
sứ quán để đầu tư các thiết bị hiện đại phục vụ dạy và học ngoại ngữ và bồi dưỡng
năng lực cho giáo viên các trường phổ thông.
- Đẩy mạnh việc tìm kiếm các chương
trình, nguồn học bổng về ngoại ngữ và du học nước ngoài, tạo động cơ, điều kiện
và cơ hội học tập ngoại ngữ cho học sinh và giáo viên, giảng viên.
- Định kỳ đánh giá việc triển khai tại
các đơn vị trường học, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban quản lý Đề án NNQG
2020 - Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Nhu cầu kinh
phí của tỉnh đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo theo hướng dẫn tại Văn bản số
343/BGD ĐT-ĐANN ngày 26/01/2018 về việc đề xuất kế hoạch triển khai Đề án dạy
và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025 và theo
quy định tại Điều 1, khoản 4, Mục 2: Nguyên tắc, cơ chế phân bổ kinh phí quy định
tại Quyết định số 2080/QĐ-TTG ngày 22/12/2017 Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề
án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025, cụ
thể như sau:
Tổng kinh phí dự kiến giai đoạn
2017-2025: 28.042.000.000 đ (Hai mươi tám tỷ bốn
mươi hai triệu đồng), trong đó:
- Ngân sách Trung ương:
19.500.000.000 đ (Mười chín tỷ năm trăm
triệu đồng).
- Ngân sách địa phương từ nguồn sự
nghiệp giáo dục và đào tạo: 8.542.000.000 đ (Tám tỷ năm
trăm bốn mươi hai triệu đồng).
- Các nguồn kinh phí huy động hợp
pháp khác.
(chi
tiết có biểu kèm theo)
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
1. Sở Giáo dục Đào tạo
- Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành cấp tỉnh có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố
cụ thể hóa nội dung Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng
Chính phủ thành Kế hoạch triển khai Đề án NNQG 2020 giai đoạn 2017-2025, các kế
hoạch hằng năm, chương trình chi tiết để tổ chức thực hiện; kiểm tra, giám sát,
đánh giá, sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi
toàn tỉnh theo giai đoạn, định kỳ báo cáo UBND tỉnh, Ban Quản lý Đề án NNQG
2020 cấp quốc gia và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu bố trí nguồn vốn đầu tư cơ sở vật
chất, thiết bị phục vụ dạy và học ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục.
- Phối hợp với Sở Nội vụ về hoàn thiện
định mức giáo viên ngoại ngữ/ lớp; hướng dẫn việc tuyển dụng, sử dụng và quản
lý giáo viên ngoại ngữ trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các trường đại học,
các trung tâm khảo, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ giáo viên
tiếng Anh của tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, UBND cấp huyện tham mưu phân bổ vốn từ nguồn kinh phí chi đầu tư phát
triển hằng năm và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư
xây dựng phòng học ngoại ngữ cho các cơ sở giáo dục. Lồng ghép các chương
trình, đào tạo của Kế hoạch triển khai Đề án NNQG 2020 giai đoạn 2017-2025 vào
trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh trong lĩnh vực
giáo dục đào tạo.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, UBND cấp huyện tham mưu phân bổ vốn từ nguồn kinh phí chi sự nghiệp
giáo dục, đào tạo, dạy nghề hàng năm để tổ chức thực hiện kế hoạch; hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Kế hoạch triển khai
Đề án NNQG 2020 giai đoạn 2017-2025 theo các quy định hiện hành.
4. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
hướng dẫn việc thực hiện công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý giáo viên ngoại
ngữ trong các trường phổ thông theo quy định. Tham mưu cho UBND tỉnh trình Bộ Nội
vụ bổ sung số lượng người làm việc cho Ngành Giáo dục và Đào tạo nói chung,
trong đó có số lượng giáo viên ngoại ngữ theo định mức.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức toàn xã hội về vai trò vị trí của ngoại
ngữ trong giai đoạn hiện nay đối với việc phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập
quốc tế của tỉnh; sự cần thiết, tầm quan trọng của việc đổi mới dạy học ngoại
ngữ trong nhà trường, đáp ứng yêu cầu mới về phát triển nguồn nhân lực.
6. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo,
các cơ quan chức năng ở địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện các hoạt động
của Đề án NNQG 2020 giai đoạn 2017-2025 trên địa bàn; kiểm
tra, giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc
gia 2020 tại địa phương, định kỳ báo cáo UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
và các sở, ngành liên quan cấp tỉnh để chỉ đạo thống nhất, đồng bộ, phù hợp với
yêu cầu, kế hoạch chung của tỉnh việc triển khai thực hiện Kế hoạch này trên địa
bàn.
7. Các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa
bàn tỉnh
- Quán triệt và tổ chức thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả các hoạt động liên quan đến công tác quản lý dạy học ngoại
ngữ, bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ trong cơ sở mình, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch dạy và học ngoại ngữ đặt ra.
- Tích cực, chủ động triển khai các
nhiệm vụ trong Kế hoạch dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2017-2025
theo thẩm quyền được giao và theo các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào
tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo.
Điều 3. Quyết định
này có hiệu lực từ ngày ký.
Chánh văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng
các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ GD&ĐT;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các ban HĐND tỉnh;
- Các Sở: Kế hoạch và Đầu
tư; Tài chính; Nội vụ; Thông tin và Truyền thông;
Lưu VT, KGVX(VVĐ,HVQ)
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Quý
|