ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
166/KH-UBND
|
Nghệ
An, ngày 10 tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TỈNH
NGHỆ AN NĂM 2022
Căn cứ Chỉ thị số 13-CT/TU ngày
03/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất
lượng xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Nghị
quyết số 54/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội năm 2022.
Để thực hiện Chương trình MTQG xây dựng
Nông thôn mới (NTM) năm 2022 trên địa bàn tỉnh được hiệu quả, thiết thực, huy động
được sức mạnh của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân tham gia, Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM
trên địa bàn tỉnh năm 2022, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG
xây dựng NTM năm 2022 là căn cứ để các sở, ngành, đoàn thể, các địa phương xây
dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2022; Phát huy
vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, tạo sự thống nhất trong nhận thức
và hành động, sự đồng thuận trong xã hội, phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ
động, sự tham gia tích cực của người dân, khắc phục khó khăn để thực hiện có hiệu
quả Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn toàn tỉnh.
2. Yêu cầu
Các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh,
UBND cấp huyện, cấp xã tập trung chỉ đạo thực hiện, tạo bước chuyển biến căn bản
trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM trong năm 2022; triển khai đồng bộ
các giải pháp, lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực thực hiện xây dựng NTM trên
cùng một địa bàn.
Các sở, ngành, đoàn thể căn cứ chức
năng, nhiệm vụ của đơn vị có trách nhiệm phối hợp với các địa phương hướng dẫn
và tổ chức thực hiện các nội dung, tiêu chí; đồng thời chủ động đánh giá và thẩm
tra các tiêu chí tại các địa phương đăng ký đạt chuẩn năm 2022 đối với các huyện,
xã đăng ký đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.
Các địa phương tập trung huy động các
nguồn lực và vận động nhân dân hưởng ứng tham gia thực hiện xây dựng NTM; Hoàn
thiện hồ sơ trình thẩm tra, thẩm định, công nhận huyện, xã đạt chuẩn NTM, NTM
nâng cao, NTM kiểu mẫu năm 2022 đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Hoàn thiện các văn bản của tỉnh quy
định thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2025 (căn cứ các quy định của Trung
ương và được Trung ương ủy quyền).
- Cơ bản hoàn thành các công trình
thiết yếu đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của cư dân nông thôn:
Giao thông, điện, nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế; Nâng cao chất lượng cuộc
sống của cư dân nông thôn; tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định
cho nhân dân.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương
trình trên địa bàn toàn tỉnh, xây dựng kế hoạch lộ trình tiếp tục thực hiện huyện
đạt chuẩn NTM, xã đạt chuẩn NTM, xã NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao, thôn/bản đạt
chuẩn NTM, khu dân cư kiểu mẫu và vườn chuẩn. Duy trì và nâng cao chất lượng
NTM các cấp (huyện, xã, thôn/xóm, bản) theo các mức độ (đạt chuẩn,
nâng cao, kiểu mẫu).
- Tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế
xã hội địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, từng
bước thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị; Tạo nhiều mô hình sản xuất
gắn với việc làm ổn định cho nhân dân; Giữ vững môi trường cảnh quan sáng -
xanh - sạch - đẹp.
- Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2022.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu đến hết năm 2022, toàn tỉnh
có thêm 10 xã đạt chuẩn NTM, thêm 27 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; thêm 05 xã đạt
chuẩn NTM kiểu mẫu; thêm 02 huyện đạt chuẩn NTM; Bình quân toàn tỉnh đạt 16,95
tiêu chí/xã.
Xây dựng thêm: 166 Vườn chuẩn NTM, 25
thôn/bản đạt chuẩn NTM.
Các xã đã được công nhận đạt chuẩn
NTM tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; Nâng cao chất lượng
cuộc sống của cư dân nông thôn; tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn
định cho nhân dân, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến hết năm
2022 đạt khoảng 35,5 triệu đồng/người/năm;
- Tiếp tục thực hiện Đề án "Xây
dựng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng
phát triển văn hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2018 - 2025” theo các nội dung được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 17/QĐ-TTg ngày 04/01/2019.
III. MỘT SỐ NHIỆM
VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Hướng dẫn thực
hiện Chương trình
- Căn cứ các văn bản, hướng dẫn thực
hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 của Trung ương để xây dựng,
hoàn thiện các văn bản, kế hoạch thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2025
trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tạo điều kiện cho các địa phương triển khai thực hiện
kịp thời.
- Thực hiện các nội dung chỉ đạo tại
Công văn số 2836/UBND.NN ngày 10/5/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện
chính sách hỗ trợ trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn
2021-2025 theo Nghị quyết số 24/2020/NQ-HĐND ngày 13/12/2020 của Hội đồng nhân
dân tỉnh về một số chính sách hỗ trợ trong xây dựng NTM tỉnh Nghệ An giai đoạn
2021-2025.
2. Tiếp tục thực
hiện cuộc vận động xã hội sâu rộng về xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu
và thôn/bản NTM
- Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công
tác tuyên truyền và tổ chức các phong trào thi đua xây dựng NTM từ tỉnh đến cơ
sở; đẩy mạnh công tác truyền thông, thường xuyên cập nhật, đưa tin về các mô
hình, các điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay về xây dựng NTM
trên các phương tiện thông tin đại chúng để phổ biến và nhân rộng.
- Tiếp tục thực hiện phong trào thi
đua “Nghệ An chung sức xây dựng NTM” và các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng
NTM, đô thị văn minh”; “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; xây dựng cảnh quan
môi trường xanh - sạch - đẹp.
3. Tiếp tục hoàn
thiện hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã
- Hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng
như: giao thông, điện, nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế xã, thủy lợi, khu
thể thao xã, nhà văn hóa và khu thể thao thôn, bản. Nhất là đối với những xã đặc
biệt khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng
hưởng thụ trực tiếp cho cư dân nông thôn.
- Đẩy mạnh việc thực hiện nâng cao chất
lượng các nội dung tiêu chí đã đạt, tiến tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu
ở các xã đã đạt chuẩn NTM.
4. Phát triển sản
xuất gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông
thôn, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho cư dân nông thôn; đẩy mạnh thực
hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)
- Tập trung đẩy nhanh thực hiện Đề án
cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo Quyết định số 255/QĐ-TTg ngày 25/02/2021 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp
giai đoạn 2021-2025, ở mỗi địa phương gắn với phát triển ngành nghề, thu hút đầu
tư của doanh nghiệp, mở rộng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, tạo điều kiện
thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm và thu hút đầu tư.
- Nâng cao chất lượng đào tạo nghề, định
hướng nghề, giải quyết việc làm sau khi đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn
với nhu cầu phát triển sản xuất hàng hóa ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật.
- Phát triển ngành nghề tiểu thủ công
nghiệp truyền thống gắn với các điểm du lịch và sản xuất hàng xuất khẩu (dệt thổ
cẩm, mây tre đan, làm đồ mỹ nghệ, đồ gia dụng,..); thực hiện có hiệu quả Đề án
“Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2019-2020, định hướng đến
năm 2030 tỉnh Nghệ An.
5. Nâng cao chất
lượng phát triển Giáo dục, Y tế và đời sống văn hóa của người dân nông thôn
- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa. Phát triển giáo dục gắn liền
với phát triển khoa học - công nghệ. Đổi mới sáng tạo trong dạy và học. Bồi dưỡng
nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên các cấp học.
- Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh,
nâng cấp cơ sở, bổ sung trang thiết bị khám, chữa bệnh; nâng cao trình độ
chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ; đổi mới phong cách, thái độ ứng xử của cán bộ
y tế hướng tới sự hài lòng của người dân; tăng cường tuyên truyền vận động hộ
gia đình tham gia mua bảo hiểm y tế tự nguyện tiến tới BHYT toàn dân vào năm
2030. Duy trì và nâng cao các tiêu chí trong xây dựng chuẩn quốc gia về y tế
xã.
- Tổ chức triển khai tốt cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam phát động; Nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết chế văn hóa cơ
sở để đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa của người dân nông thôn; Tập trung
nghiên cứu, nhân rộng các mô hình tốt về phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống
tốt đẹp của từng vùng, từng dân tộc.
6. Tạo chuyển biến
rõ nét về vệ sinh, môi trường, cảnh quan nông thôn theo hướng xanh - sạch - đẹp;
Xây dựng vườn chuẩn NTM
- Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường,
trách nhiệm phân loại, xử lý rác cho từng hộ gia đình.
- Tập trung xử lý vấn đề rác thải, nước
thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi; Khắc phục và có biện pháp xử lý dứt điểm ô
nhiễm ở các làng nghề, chất thải ở các nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu
công nghiệp ảnh hưởng đến môi trường áp dụng công nghệ xử lý tiến bộ và các
hình thức tổ chức phù hợp với điều kiện từng địa phương để xử lý hiệu quả vấn đề
rác thải, chất thải. Làm đẹp cảnh quan các công trình công cộng.
- Từng bước khắc phục các cơ sở chăn
nuôi lớn gây ô nhiễm môi trường, hạn chế chăn nuôi trong dân cư và có lộ trình
chuyển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp nông thôn vào khu tập trung để kiểm
soát việc xử lý môi trường, nhằm hạn chế gây ô nhiễm khu dân cư; xác định rõ
vai trò trách nhiệm của chính quyền địa phương và mọi người dân trong việc thực
hiện vệ sinh môi trường.
- Tăng cường đầu tư, hỗ trợ xử lý ô
nhiễm môi trường, hỗ trợ một số mô hình xử lý rác thải ở các địa phương đang bức
xúc trong vấn đề rác thải sinh hoạt; sớm hoàn thiện các khu quy hoạch xử lý rác
thải sinh hoạt tập trung cho các vùng.
- Phát động mạnh mẽ, hiệu quả việc
xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp ở tất cả các xã trong tỉnh; Đẩy
mạnh tuyên truyền vận động, quán triệt nhận thức đối với đội ngũ cán bộ làm
công tác xây dựng NTM các cấp (tỉnh, huyện, xã) và người dân, cộng đồng về mục
tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn chuẩn
trên địa bàn tỉnh.
7. Giữ vững quốc
phòng, nâng cao chất lượng an ninh, trật tự- an toàn xã hội nông thôn
Xây dựng thế trận quốc phòng toàn
dân, nhất là các xã vùng trọng điểm; Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của
Hệ thống chính trị, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở; thực hiện
tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trên địa bàn nông thôn.
Tập trung phòng ngừa, ngăn chặn và đấu
tranh giải quyết có hiệu quả những vấn đề phức tạp nổi lên về an ninh, trật tự
tại các địa bàn, khu vực nông thôn; triệt xóa các tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã
hội, nâng cao chất lượng công tác điều tra, khám phá tội phạm; vận động nhân
dân tham gia phát hiện và tố giác tội phạm, giữ trật tự an toàn giao thông.
8. Đẩy mạnh công
tác xã hội hóa trong xây dựng NTM
- Vận động, kêu gọi, khuyến khích các
tổ chức cá nhân và các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, các hoạt
động văn hóa, văn nghệ, thể thao góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người
dân.
- Huy động các nguồn lực trong cộng đồng
dân cư, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có điều kiện đầu tư vào nông thôn,
khai thác tốt các nguồn thu tại địa phương, tạo nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng
và các công trình phúc lợi công cộng thuộc nhóm không có hỗ trợ của Nhà nước. Lồng
ghép các chương trình hỗ trợ có mục tiêu với chương trình xây dựng hoàn thành
nhiệm vụ xây dựng như: nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn, nâng cấp hệ thống
điện nông thôn,...
9. Các Sở, ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã chủ động
phối hợp thực hiện các nội dung Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM
- Tăng cường công tác phối hợp, chỉ đạo
thông qua chương trình công tác của Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc
gia tỉnh nhằm đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và kịp thời giữa các đơn vị
trong công tác tham mưu, đề xuất cơ chế chính sách, giải pháp thực hiện mục
tiêu xây dựng NTM.
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động
hướng dẫn các địa phương tổ chức triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của
Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM theo đúng quy định về quản lý đầu
tư công, quản lý ngân sách nhà nước và các quy định có liên quan để hoàn thành
mục tiêu Chương trình; tiến hành rà soát, xây dựng, hướng dẫn thực hiện các nội
dung về xây dựng NTM gắn với kế hoạch phát triển của các đơn vị.
- Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc,
thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM ở cơ sở. Đôn đốc, kiểm
tra giám sát việc thực hiện quản lý vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu
quốc gia xây dựng NTM theo đúng quy định; tuyệt đối không để phát sinh nợ đọng
xây dựng cơ bản trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.
- Căn cứ kết quả xây dựng NTM tại các
xã, các huyện lựa chọn các mô hình để triển khai xây dựng xã NTM nâng cao, xã
NTM kiểu mẫu; xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, vườn chuẩn, thực hiện tốt việc tổng
kết, đánh giá rút kinh nghiệm để chỉ đạo nhân rộng ra các địa phương.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Căn cứ nhiệm vụ, nội dung của Kế hoạch
này và theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG của
tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cụ thể hóa thành các nhiệm vụ kế
hoạch triển khai thực hiện của Sở, ngành, đoàn thể, địa phương mình trong năm
2022; phân công nhiệm vụ cụ thể như sau:
1. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn (cơ quan Chủ trì Chương trình MTQG xây dựng NTM)
- Chủ trì, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
thực hiện và tổng hợp báo cáo đánh giá tiêu chí về thủy lợi, tổ chức sản xuất,
chỉ tiêu về nước sạch, chỉ tiêu về an toàn thực phẩm,...
- Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn huyện
Yên Thành.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư (cơ quan Thường trực các Chương trình MTQG)
- Tổng hợp và điều phối chung các
Chương trình mục tiêu quốc gia theo nhiệm vụ do UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh
phân công và theo quy định của pháp luật về Đầu tư công.
- Chủ trì, hướng dẫn cụ thể cơ chế lồng
ghép, quản lý các nguồn vốn trong Chương trình MTQG xây dựng NTM từ các chương
trình, dự án trên cơ sở hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương; đánh giá nợ đọng
xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM.
- Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn huyện
Hưng Nguyên.
3. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn cơ chế tài chính thực
hiện Chương trình; Quản lý chặt chẽ nguồn kinh phí quy hoạch và các nguồn thuộc
Chương trình mục tiêu khác không có tính chất đầu tư - xây dựng; Thường xuyên
kiểm tra việc sử dụng các nguồn đầu tư cho Chương trình; Tổng hợp quyết toán
kinh phí thực hiện Chương trình.
- Tham mưu trình UBND tỉnh nguồn kinh
phí thực hiện Nghị quyết số 24/2020/NQ-HĐND ngày 13/12/2020 của Hội đồng nhân
dân tỉnh về một số chính sách hỗ trợ trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Nghệ
An, giai đoạn 2021-2025.
- Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn huyện
Quỳnh Lưu.
4. Sở Xây dựng
- Chủ trì, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
thực hiện và tổng hợp báo cáo đánh giá tiêu chí quy hoạch, tiêu chí nhà ở dân
cư.
- Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn thị xã
Hoàng Mai.
5. Sở Giao
thông Vận tải.
- Chủ trì, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
thực hiện và tổng hợp báo cáo đánh giá tiêu chí giao thông.
- Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn huyện
Thanh Chương.
6. Sở Công
Thương
- Chủ trì, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
thực hiện và tổng hợp báo cáo đánh giá tiêu chí điện, tiêu chí cơ sở hạ tầng
thương mại nông thôn.
- Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn huyện
Đô Lương.
7. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Chủ trì, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
thực hiện và tổng hợp báo cáo đánh giá nhóm tiêu chí giáo dục (bao gồm Trường học
giáo dục và Đào tạo).
- Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn huyện
Tương Dương.
8. Sở Văn hóa
và Thể thao
- Chủ trì, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
thực hiện và tổng hợp báo cáo đánh giá nhóm tiêu chí văn hóa (bao gồm cơ sở vật
chất văn hóa và văn hóa).
- Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn huyện
Nam Đàn.
9. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chủ trì, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
thực hiện và tổng hợp báo cáo đánh giá tiêu chí về thông tin và truyền thông.
- Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn huyện
Nghĩa Đàn.
10. Cục Thống kê
tỉnh
- Chủ trì, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
thực hiện và tổng hợp báo cáo đánh giá tiêu chí thu nhập.
- Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn huyện
Quỳ Châu.
11. Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội (Cơ quan chủ Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững)
- Lồng ghép các mục tiêu giảm nghèo bền
vững và ưu tiên tổ chức thực hiện các địa phương đăng ký đạt chuẩn NTM, NTM
nâng cao, NTM kiểu mẫu năm 2022.
- Chủ trì, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
thực hiện và tổng hợp báo cáo đánh giá nhóm tiêu chí hộ nghèo, tiêu chí lao động
có việc làm.
- Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn huyện
Anh Sơn.
12. Sở Y tế
- Chủ trì, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
thực hiện và tổng hợp báo cáo đánh giá tiêu chí số y tế.
- Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn huyện
Diễn Châu.
13. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Chủ trì, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
thực hiện và tổng hợp báo cáo đánh giá tiêu chí về môi trường và An toàn thực
phẩm. Nhất là nước thải, các chất thải trong nông thôn và các điểm thu gom, xử
lý rác thải ở các xã. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả
thực hiện của các địa phương.
- Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn huyện
Quỳ Hợp.
14. Sở Nội vụ
- Chỉ đạo Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh
chủ trì, phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình NTM tỉnh triển khai thực
hiện phong trào thi đua “Nghệ An chung sức xây dựng nông thôn mới”. Tham mưu
trình UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện
kế hoạch này tại Hội nghị tổng kết năm 2022 (gồm 15 tập thể và 15 cá nhân).
- Chủ trì, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
thực hiện và tổng hợp báo cáo đánh giá nhóm tiêu chí về hệ thống chính trị và
tiếp cận pháp luật;
- Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn huyện
Con Cuông.
15. Sở Tư pháp
- Chủ trì, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
thực hiện và tổng hợp báo cáo đánh giá chỉ tiêu “Xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
theo quy định”.
- Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn huyện
Tân Kỳ.
16. Sở Khoa học
và Công nghệ
Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn thành phố
Vinh.
17. Sở Du lịch
- Đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên
truyền, vận động người dân vùng nông thôn nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm
trong thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, thực hiện nội dung xây dựng
đời sống văn hóa ở cơ sở gắn với thực hiện Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn
mới; Phát triển các mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch trang trại,
du lịch sinh thái có trách nhiệm (không săn bắt, tiêu thụ và sử dụng động vật,
thực vật hoang dã bất hợp pháp).
- Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn thị xã
Thái Hòa.
18. Ban Dân tộc
tỉnh (Cơ quan chủ Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi)
- Tổ chức thực hiện tốt Chương trình
mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi giai đoạn 2021-2025 và năm 2022 trên địa bàn tỉnh.
- Ưu tiên lồng ghép kế hoạch vốn Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi giai đoạn 2021- 2025, năm 2022 để thực hiện các nội dung tiêu
chí giảm nghèo, an sinh xã hội ở các xã, thôn/xóm/bản đăng ký năm 2022 trong diện
được thụ hưởng Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng
đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
- Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn huyện
Quế Phong.
19. Công an tỉnh
- Tập trung đấu tranh ngăn chặn tệ nạn
xã hội, nâng cao chất lượng an ninh nông thôn, đảm bảo cuộc sống thanh bình, an
toàn cho người dân nông thôn giúp họ yên tâm sản xuất, xây dựng NTM.
- Chủ trì, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
thực hiện và tổng hợp báo cáo đánh giá chỉ tiêu về An ninh.
- Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn huyện
Nghi Lộc.
20. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh
- Chủ trì, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
thực hiện và tổng hợp báo cáo đánh giá chỉ tiêu về quốc phòng.
- Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn huyện
Kỳ Sơn.
21. Ngân hàng
Nhà nước chi nhánh tỉnh Nghệ An
- Hướng dẫn thực hiện chính sách tín
dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; đôn đốc, kiểm tra, giám sát các
Ngân hàng thương mại trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho vay và giải ngân vốn
tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, nhất là vốn vay ưu đãi.
- Tổ chức thực hiện Văn bản của Ngân
hàng Nhà nước triển khai nhiệm vụ của ngành ngân hàng thực hiện Chương trình
MTQG xây dựng NTM; phối hợp với các Sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị -
xã hội triển khai, tuyên truyền cơ chế, chính sách và các chương trình tín dụng
góp phần thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM.
- Chủ động cung cấp số liệu đầu tư
tín dụng xây dựng NTM tại tất cả các xã trên địa tỉnh; tham mưu cho Ban Chỉ đạo
tỉnh khỉ tổng hợp, đánh giá về nguồn vốn tín dụng phục vụ Chương trình MTQG xây
dựng NTM tại địa phương.
22. Văn phòng Điều
phối Chương trình NTM tỉnh
- Căn cứ các văn bản quy định của Trung
ương, tham mưu trình UBND tỉnh ban hành các văn bản để tổ chức thực hiện Chương
trình.
- Tham mưu UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh
quản lý và tổ chức thực hiện Chương trình NTQG xây dựng NTM; tổng hợp điều phối
hoạt động của các sở, ban, ngành để thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng
NTM.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát đánh giá
kết quả thực hiện nguồn vốn sự nghiệp của các ngành, các địa phương.
- Tham mưu triệu tập các thành viên của
Hội đồng thẩm định tỉnh thẩm định, trình UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM,
NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; thẩm tra, đánh giá, hoàn thiện hồ sơ trình Trung
ương thẩm định công nhận đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao.
- Chuẩn bị nội dung, chương trình cho
các cuộc họp, hội nghị, hội thảo của Ban chỉ đạo và các Báo cáo theo yêu cầu của
Trưởng, Phó Ban chỉ đạo tỉnh.
- Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện
của các ngành, địa phương 06 tháng và 01 năm trình Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh.
23. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ vào Kế hoạch của UBND tỉnh,
Ban Chỉ đạo tỉnh và tình hình thực tế của địa phương để cụ thể hóa Chương trình
MTQG xây dựng NTM thành các chỉ tiêu cụ thể, báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung
vào Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương để phấn đấu thực
hiện đạt hiệu quả. Tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng đối với các tiêu
chí NTM đã đạt, các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, vườn chuẩn NTM; xây dựng
và thực hiện xã NTM nâng cao, kiểu mẫu; phấn đấu xây dựng các xã đăng ký đạt
chuẩn NTM năm 2022 theo đúng kế hoạch đã đề ra.
- Tiếp tục chỉ đạo rà soát, điều chỉnh,
bổ sung quy hoạch và đề án nông thôn của các xã đã được phê duyệt phù hợp với đề
án tái cơ cấu nông nghiệp. Tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, nâng cao thu
nhập cho cư dân nông thôn, nhất là việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ
cao vào sản xuất; tập trung hỗ trợ hình thành liên kết sản xuất theo chuỗi giá
trị bền vững; đẩy mạnh chuyển đổi sang mô hình hợp tác xã kiểu mới.
- Bố trí ngân sách địa phương (huyện,
xã), tiếp tục huy động từ nhiều nguồn lực, bao gồm: Nguồn vốn tín dụng; các nguồn
lực khác từ doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế; từ xã hội: nguồn vốn
đóng góp của nhân dân, các nguồn lực hợp pháp của các cá nhân, tổ chức quốc tế
để cùng với nguồn lực từ ngân sách nhà nước tập trung đầu tư cho hạ tầng nông
thôn và các mục tiêu xây dựng NTM.
- Tập trung chỉ đạo triển khai thực
hiện kế hoạch vốn thuộc Chương trình, định kỳ báo cáo tiến độ giải ngân theo
quy định và kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc. Lưu ý: không để phát
sinh nợ đọng xây dựng cơ bản trong Chương trình MTQG xây dựng NTM.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và
chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UBND các xã phối hợp với Văn phòng điều phối
NTM cấp huyện cập nhật thông tin về tiến độ triển khai thực hiện Chương trình
trên địa bàn.
24. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Tăng cường giám sát, tuyên truyền, vận
động nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, phong
trào thi đua “Nghệ An chung sức xây dựng NTM; nâng cao chất lượng các danh hiệu
thi đua ở khu dân cư, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM; tổ chức
tuyên truyền, hội nghị, các buổi tọa đàm trao đổi, tìm hiểu mô hình vận động
toàn dân chung sức xây dựng NTM; phát huy vai trò các báo, tạp chí của Mặt trận,
các báo của các tổ chức thành viên trong công cuộc xây dựng đời sống văn hóa
NTM; tổ chức đánh giá sự hài lòng của người dân tại địa phương đề nghị công nhận
đạt chuẩn NTM.
Các đơn vị được giao nhiệm vụ định kỳ
báo cáo kết quả thực hiện, những khó khăn, vướng mắc về UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo
tỉnh (qua Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh) để xem xét
điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế. Định kỳ báo cáo kết quả
thực hiện 06 tháng (trước 30/6/2022) và 01 năm (trước 30/10/2022) của
các địa phương, đơn vị về Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh (qua Văn phòng
Điều phối Chương trình NTM tỉnh để tổng hợp).
Các Sở, Ban, ngành, tổ chức chính trị
- xã hội; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; Ủy ban nhân dân các xã
căn cứ chức năng, nhiệm vụ và Kế hoạch xây dựng NTM của đơn vị để tổ chức thực
hiện tốt nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong năm 2022./.
Nơi nhận:
- Ban chỉ đạo TW (để
b/c);
- Văn phòng Điều phối NTM TW (để b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh
- Các PCT UBND tỉnh;
- Thành viên BCĐ tỉnh; các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Nghệ An;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Văn phòng Điều phối NTM tỉnh;
- CVP, PVP TC UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NN (M).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Nghĩa Hiếu
|
PHỤ LỤC
CHƯƠNG TRÌNH, KẾ HOẠCH NĂM 2022
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 166/KH-UBND ngày 10/3/2022 của UBND tỉnh Nghệ
An)
TT
|
Nội dung thực hiện
|
Thời gian
|
Ghi chú
|
1
|
Căn cứ các văn
bản quy định của Trung ương, tham mưu trình UBND tỉnh ban hành các văn bản để
tổ chức thực hiện Chương trình
|
Quý I và Quý II
|
Văn phòng Điều
phối Chương trình NTM tỉnh phối hợp các sở, ngành liên quan
|
2
|
Kiểm tra chính
sách hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn năm 2021 theo Nghị quyết số
24/2020/NQ-HĐND
|
Quý I và Quý II
|
Văn phòng Điều
phối Chương trình NTM tỉnh phối hợp với Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải
|
3
|
Kiểm tra, đôn đốc,
bổ cứu thực hiện nguồn vốn sự nghiệp năm 2021
|
Quý I và Quý II
|
Văn phòng Điều
phối Chương trình NTM tỉnh phối hợp với Sở Tài chính các sở, ngành liên quan
|
4
|
Khảo sát, thẩm
định các địa phương đăng ký năm 2021
|
Quý I và Quý II
|
Văn phòng Điều
phối Chương trình NTM tỉnh phối hợp các sở, ngành liên quan
|
5
|
Kiểm tra, bổ cứu
kết quả thực hiện Vườn chuẩn NTM năm 2021
|
Quý II
|
Sở Nông nghiệp
và PTNT chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan
|
6
|
Kiểm tra, bổ cứu
kết quả thực hiện thôn/bản NTM năm 2021
|
Quý II và Quý III
|
Văn phòng Điều
phối Chương trình NTM tỉnh phối hợp các sở, ngành liên quan
|
7
|
Kiểm tra, đôn đốc,
bổ cứu các địa phương đăng ký đạt chuẩn năm 2022
|
Quý II và Quý III
|
Các sở, ban,
ngành phụ trách các nội dung, tiêu chí chủ trì thực hiện
|
8
|
Hội nghị sơ kết
06 tháng đầu năm 2022, triển khai kế hoạch 06 tháng cuối năm.Triển khai Kế hoạch
thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2022-2025
|
Đầu Quý III
|
Văn phòng Điều
phối Chương trình NTM tỉnh phối hợp các sở, ngành liên quan
|
10
|
Kiểm tra, đôn đốc,
đánh giá và báo cáo các nội dung, tiêu chí do các sở ngành phụ trách của các
địa phương đăng ký đạt chuẩn năm 2022
|
Quý III và Quý IV
|
Các sở, ban,
ngành phụ trách các nội dung, tiêu chí chủ trì thực hiện
|
11
|
Thẩm tra, thẩm
định các địa phương đăng ký năm 2021
|
Quý III và Quý IV
|
Văn phòng Điều
phối Chương trình NTM tỉnh phối hợp các sở, ngành liên quan
|
12
|
Tổng kết năm
2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và khen thưởng các tổ chức, cá nhân
|
Cuối Quý IV
|
Văn phòng Điều
phối Chương trình NTM tỉnh phối hợp các sở, ngành liên quan
|
ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN