ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
09/KH-UBND
|
Kiên
Giang, ngày 12 tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI
VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
Để triển khai thực hiện kịp thời, hiệu
quả các nội dung, nhiệm vụ được giao tại Đề án phát triển thanh toán không dùng
tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021- 2025 được ban hành theo Quyết định số
1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025
(Quyết định số 1813/QĐ-TTg), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh
Kiên Giang ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
Tạo sự chuyển biến tích cực về thanh
toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao, đưa
việc sử dụng các phương tiện TTKDTM trong xã hội thành thói quen của người dân ở
khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa;
giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.
Tiếp cận trình độ công nghệ và phát
triển quy mô thanh toán không dùng tiền mặt ngang bằng các tỉnh có mức phát triển
trung bình khá của cả nước.
2. Yêu cầu
Đảm bảo các nội dung, nhiệm vụ được
giao thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương được triển khai thực hiện kịp
thời có hiệu quả; Nội dung về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt được lồng
ghép vào các đề án, dự án, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế xã hội của
địa phương và được triển khai thực hiện một cách hiệu quả.
3. Một số chỉ tiêu cụ thể phấn đấu
đạt được đến năm 2025
Phấn đấu đến năm 2025 cùng với cả nước
đạt các mục tiêu cụ thể đã được nêu tại Đề án ban hành theo Quyết định số
1813/QĐ-TTg. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang phấn đấu đạt các chỉ tiêu cụ
thể như sau:
- 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có
tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác.
- Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ
thanh toán của người dân, tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền
mặt trên địa bàn trên 3.500 điểm.
- Mục tiêu thanh toán không dùng tiền
mặt đối với dịch vụ công:
+ Tối thiểu 90% cơ sở giáo dục có trụ
sở trên địa bàn các phường thuộc thành phố Rạch Giá, thành phố Phú Quốc, thành
phố Hà Tiên chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng
tiền mặt; Phấn đấu trên 50% cơ sở giáo dục trên địa bàn thị trấn và 35% cơ sở
giáo dục trên địa bàn các xã chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức
thanh toán không dùng tiền mặt;
+ Trường Đại học Kiên Giang và 04 Trường
cao đẳng trên địa bàn triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ
công Quốc gia;
+ 60% các cơ sở khám, chữa bệnh trên
địa bàn 03 thành phố (Rạch Giá, Phú Quốc, Hà Tiên) và 30% cơ sở khám, chữa bệnh
trên địa bàn các huyện, trong đó 80% cơ sở khám chữa bệnh công lập, chấp nhận
thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt;
+ Tối thiểu 80% số người hưởng lương
hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn 03 thành phố (Rạch
Giá, Phú Quốc, Hà Tiên) và 50% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội,
trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn các huyện, được chi trả thông qua các phương
thức thanh toán không dùng tiền mặt.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP CỤ THỂ
1. Tham gia quá
trình hoàn thiện hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh
Kiên Giang chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền địa
phương nghiên cứu, trực tiếp đề xuất, góp ý hoặc tham mưu UBND tỉnh đề xuất,
đóng góp ý kiến xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động TTKDTM khi
được yêu cầu hoặc có phát sinh các vấn đề cần có cơ chế, chính sách điều chỉnh.
Sở Tài chính chủ trì phối hợp với
NHNN Chi nhánh tỉnh Kiên Giang, sở, ban, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh
xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển TTKDTM; quy định về thanh
toán bằng tiền mặt khu vực hành chính nhà nước áp dụng trên địa bàn tỉnh Kiên
Giang.
2. Nâng cấp, phát
triển hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết
nối, tích hợp với các hệ thống khác
NHNN Chi nhánh Kiên Giang chỉ đạo các
TCTD tranh thủ sự hỗ trợ của Hội sở chính để hoàn thiện, nâng cấp hệ thống ngân
hàng lõi, hệ thống thanh toán nhằm tăng khả năng kết nối, tích hợp với các hệ
thống khác; Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch kết nối hạ tầng với các tổ
chức cung ứng dịch vụ để đẩy mạnh phát triển TTKDTM.
3. Phát triển các
dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0
- NHNN Chi nhánh tỉnh Kiên Giang:
+ Chỉ đạo, giám sát các TCTD trên địa
bàn: (i) Tiếp tục phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng; tập trung hoàn thành
chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an ninh, an toàn
trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống
thanh toán khác; (ii) Tranh thủ sự hỗ trợ của Hội sở chính đẩy mạnh triển
khai các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động: thanh toán qua QR
Code, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán phi tiếp xúc
(Contactless), ví điện tử...
+ Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành: (i) Tiếp tục khuyến khích các TCTD phát triển mạng lưới chi nhánh
và phòng giao dịch ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; tiến tới các ngân hàng,
tổ chức khác đầu tư và mở rộng mạng lưới ATM, POS ở khu vực nông thôn, vùng
sâu, vùng xa; (ii) Khuyến khích phát triển đại lý ngân hàng tại những địa
bàn có mật độ chi nhánh, phòng giao dịch của TCTD còn thấp hoặc tạo điều kiện
cho các tổ chức không phải ngân hàng nhưng có mạng lưới tại vùng nông thôn,
vùng sâu, vùng xa (như Quỹ tín dụng nhân dân, các tổ chức tài chính vi mô, bưu
điện, mạng lưới các tổ chức viễn thông,...) trở thành đại lý của ngân hàng nhằm
nhanh chóng mở rộng phạm vi các điểm cung ứng dịch vụ tài chính ngay khi có quy
định chính thức.
+ Phối hợp với Sở Thông tin truyền
thông, các TCTD, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các đơn vị có liên quan
triển khai các giải pháp nhằm: (i) Đẩy mạnh thanh toán qua thiết
bị di động, phát triển mạnh các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số, tài chính số cho
người dân sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; (ii) Khuyến khích
phát triển các dịch vụ tài chính cơ bản cung cấp qua mạng lưới bưu chính công cộng
theo quy định của pháp luật; tạo điều kiện cho mạng lưới bưu
chính công cộng hợp tác với các tổ chức cung ứng dịch vụ tài chính, tổ chức
công nghệ tài chính phát triển các dịch vụ tài chính số với chi phí thấp phục vụ
người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
- Sở Công thương chủ trì, phối hợp với
Sở thông tin truyền thông tham mưu UBND tỉnh triển khai các biện pháp hỗ trợ
người dân, doanh nghiệp trên địa bàn kết nối, triển khai phát triển thương mại
điện tử; Nghiên cứu xây dựng kế hoạch tích hợp giữa hạ tầng thanh toán điện tử
của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với hạ tầng của các
đơn vị chấp nhận thanh toán để phát triển thanh toán điện tử trong thương mại
điện tử.
4. Đẩy mạnh thanh
toán điện tử trong khu vực hành chính, dịch vụ hành chính công và dịch vụ khác.
- Các sở, ban, ngành, các cấp chính
quyền địa phương đẩy mạnh việc hoàn thiện quy trình giải quyết thủ tục hành
chính, tăng cường kết nối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung
gian thanh toán để chuyển đổi, nâng cấp tăng dần số lượng thủ tục hành chính
công trực tuyến cấp độ 4, nhất là các dịch vụ công mức độ 3 có phát sinh thu
phí sớm hoàn thiện kết nối thanh toán trực tuyến để nâng lên mức độ 4.
- Cục thuế tỉnh, Cục Hải quan, Kho bạc
nhà nước tỉnh theo thẩm quyền, phạm vi trách nhiệm tiếp tục phối hợp với Tổng Cục
thuế, Tổng cục hải quan và Kho bạc nhà nước Việt Nam hoàn thiện kết nối hạ tầng
thanh toán điện tử để phục vụ thu, chi ngân sách nhà nước bằng phương thức
TTKDTM.
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường tuyên truyền vận động để người hưởng lương hưu,
trợ cấp an sinh xã hội, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp chuyển đổi
hình thức nhận lương hưu, trợ cấp bằng hình thức TTKDTM, trước tiên là các đối
tượng thụ hưởng đang sinh sống tại khu vực đô thị sau đó mở rộng dần sang khu vực
nông thôn.
- Sở Y tế, Sở Giáo dục và đào tạo chủ
trì động viên, khuyến khích các cơ sở y tế, giáo dục thuộc phạm vi quản lý
ngành triển khai xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để
kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung
gian thanh toán nhằm sớm triển khai thanh toán học phí, lệ phí bằng hình thức
TTKDTM.
- Sở Nông nghiệp và phát triển nông
thôn tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Trung tâm nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn,
nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để kết nối với các tổ chức
cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán sớm triển khai thanh toán
hóa đơn bằng hình thức TTKDTM.
- Trường Đại học Kiên Giang, các Trường
cao đẳng trên địa bàn căn cứ điều kiện thực tiễn triển khai xây dựng, nâng cấp
hạ tầng kỹ thuật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ thông tin với tổ
chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán nhằm sớm triển khai kết
nối và thực hiện thanh toán học phí, lệ phí trực tuyến trên cổng dịch vụ công
Quốc gia.
- Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện sản
nhi tiếp tục duy trì, phát triển đa dạng các hình thức thanh toán viện phí bằng
phương thức TTKDTM.
- Công ty cấp thoát nước tỉnh Kiên
Giang, Công ty điện lực Kiên Giang tiếp tục duy trì, phát triển đa dạng các
hình thức thanh toán hóa đơn tiền điện bằng phương thức TTKDTM.
5. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn và áp dụng các tiêu chuẩn
quốc tế trong hoạt động thanh toán.
NHNN Chi nhánh tỉnh Kiên Giang chủ trì,
phối hợp với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng nhà nước Việt Nam và Công an
tỉnh Kiên Giang thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát phòng chống rửa tiền,
tài trợ khủng bố trong hoạt động TTKDTM, thanh toán điện tử, trung gian thanh
toán đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, hiệu quả khi được yêu cầu.
Công an tỉnh Kiên Giang tăng cường phối
hợp, trao đổi thông tin định kỳ với NHNN Chi nhánh tỉnh Kiên Giang và các đơn vị
liên quan để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, điều tra, xử lý hành vi vi phạm
pháp trong hoạt động thanh toán; Kịp thời nắm bắt, chia sẻ thông tin về tình
hình, phương thức, thủ đoạn của tội phạm trong hoạt động thanh toán để kịp thời
cảnh báo, khuyến nghị với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung
ứng dịch vụ trung gian thanh toán, người sử dụng dịch vụ nhằm ngăn chặn, phòng
ngừa, nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp.
6. Đẩy mạnh công
tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong thanh
toán không dùng tiền mặt
- Sở Thông tin truyền thông chủ trì,
phối hợp với NHNN Chi nhánh tỉnh Kiên Giang , các sở, ban, ngành, các cấp chính
quyền địa phương đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về hoạt động
TTKDTM, các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong TTKDTM với nhiều
hình thức đa dạng, phong phú, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có tính
lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới nhóm đối tượng như người dân vùng sâu, vùng
xa, vùng nông thôn, hải đảo, người yếu thế trong xã hội, người chưa có tài khoản
ngân hàng, sinh viên, học sinh, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ,
người tiêu dùng ít có cơ hội tiếp xúc công nghệ,...qua đó giúp nâng cao kiến thức,
kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ TTKDTM.
- NHNN Chi nhánh Kiên Giang: (i)
Thiết lập và duy trì, công bố công khai đường dây nóng tiếp nhận các thắc mắc,
kiến nghị của người tiêu dùng liên quan đến hoạt động TTKDTM, chủ trì tiếp nhận,
phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp
pháp của người tiêu dùng; (ii) Phối hợp với các sở, ban, ngành, các cấp
chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội triển khai các chương
trình nhằm cung cấp thông tin cho người dân hiểu rõ về lợi ích, chi phí, rủi ro
cùng phương thức quản lý và sử dụng hiệu quả các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM, minh
bạch hóa cách thức tiếp cận, cơ cấu phí và các loại phí dịch vụ đối với người
tiêu dùng tài chính; Công khai quy trình xử lý khiếu nại, tranh chấp cho tất cả
các đối tượng khách hàng sử dụng dịch vụ.
- Sở Giáo dục và Đào tạo: Triển khai
nội dung giáo dục tài chính vào chương trình giáo dục phổ thông quốc gia theo
quy định của Chính phủ.
- Các tổ chức chính trị, xã hội chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan: Tăng cường giáo dục cho đoàn
viên, hội viên thuộc tổ chức của mình về các nội dung TTKDTM, thanh toán điện tử
để nâng cao kiến thức, sử dụng hiệu quả các phương thức TTKDTM.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Các sở, ban, ngành, các tổ chức chính
trị xã hội, các cấp chính quyền địa phương tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ
tại Kế hoạch này và theo chỉ đạo của ngành dọc (nếu có) liên quan đến Đề án
phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Quan tâm lồng ghép các nội dung về
phát triển TTKDTM vào các dự án, đề án, kế hoạch, chương trình phát triển kinh
tế xã hội của địa phương khi được phân công chủ trì tham mưu. Định kỳ hàng năm
chậm nhất ngày 10 tháng 12 của năm báo cáo kết quả thực hiện gửi về NHNN Chi
nhánh Kiên Giang để tổng hợp.
Giao Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
Kiên Giang đôn đốc, đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch, xây dựng
báo cáo, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, đánh giá kết quả thực hiện định kỳ
theo quy định./.
Nơi nhận:
- NHNNVN (Vụ Thanh
toán);
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT và các PCT. UBND tỉnh;
- Sở, ban, ngành;
- UBND huyện, TP;
- LĐVP, P.KT;
- Lưu: VT. hthanh
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Nhàn
|