Kính
gửi:
|
- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các trường dự bị đại học;
- Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, Trường Hữu Nghị 80, Trường Hữu Nghị
T78.
|
Căn cứ Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày
10/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học
2018-2019 của ngành Giáo dục; Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2017 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học đối với
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng từ năm học
2017 - 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học
2018-2019 đối với giáo dục dân tộc như sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị
quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của
Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số
29-NQ/TW và Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành
động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ban hành kèm theo Quyết định
số 2653/QĐ-BGDĐT ngày 25/7/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; Chỉ thị số 16/CT-TTg
ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách
giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 10/9/2015 của Thủ
tướng Chính phủ về việc phê duyệt một số chỉ tiêu thực hiện các mục tiêu phát
triển thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số gắn với mục tiêu phát triển
bền vững sau năm 2015; Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người
dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới”; Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 15/6/2016 của
Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số giai đoạn
2016-2020, định hướng đến năm 2030.
Tiếp tục triển khai thực hiện 09 nhóm
nhiệm vụ và 05 giải pháp cơ bản của ngành. Trong đó, giáo dục dân tộc vùng dân
tộc thiểu số, miền núi (DTTS, MN) tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới hệ
thống các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), phổ thông dân tộc bán trú
(PTDTBT), dự bị đại học (DBĐH) và mạng lưới cơ sở giáo dục phù hợp điều kiện địa
phương; tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS, MN; tiếp
tục tổ chức tốt việc dạy học tiếng DTTS cho học sinh trong các trường phổ thông
và cán bộ, công chức, viên chức theo quy định; triển khai có hiệu quả các giải
pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ em, học sinh ở các cơ sở giáo dục mầm non,
tiểu học ở vùng DTTS, MN.
Triển khai thực hiện Chương trình phối
hợp công tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban Dân tộc giai đoạn 2018-2021
theo Kế hoạch số 449/KH-BGDĐT-UBDT ngày 19/6/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và
Ủy ban Dân tộc.
Thực hiện có hiệu quả các chính sách
đã ban hành đối với giáo dục dân tộc; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, điều chỉnh,
bổ sung và hoàn thiện các chính sách hỗ trợ người dạy, người học và cơ sở giáo
dục ở vùng DTTS, MN.
B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Tiếp tục thực
hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua
Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả
Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục, bồi dưỡng ý thức
trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, năng lực, hiệu quả công tác cho đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lí giáo dục.
Tiếp tục xây dựng, nhân rộng các tấm
gương điển hình về đạo đức nhà giáo; tôn vinh các nhà giáo, cán bộ quản lí tâm
huyết, có nhiều kinh nghiệm, sáng kiến trong quản lý, giáo dục, giảng dạy và
chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh vùng DTTS, MN.
Tăng cường tuyên truyền về tấm gương
các nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục, cán bộ thôn bản, người có uy tín trong cộng
đồng,... có nhiều đóng góp cho giáo dục vùng DTTS, MN.
II. Nâng cao chất
lượng giáo dục ở vùng DTTS, MN
1. Duy trì số lượng và nâng cao
chất lượng giáo dục trẻ em, học sinh DTTS ở các cấp học
a) Rà soát, sắp xếp mạng lưới các cơ
sở giáo dục vùng DTTS, MN phù hợp với điều kiện tự nhiên, xã hội của địa phương
và có lộ trình hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường, lớp và
nâng cao chất lượng giáo dục. Đối với cấp học mầm non và tiểu học, khi sắp xếp,
sáp nhập, dồn dịch các trường học, điểm lẻ phải bảo đảm yếu tố nhân văn, trẻ phải
được theo học ở gần bố mẹ, gia đình; không sáp nhập, dồn dịch các trường một
cách cơ học, hoặc ghép mầm non với phổ thông.
b) Các cấp quản lí và cơ sở giáo dục ở
vùng DTTS, MN tiếp tục tập trung chỉ đạo duy trì số lượng học sinh trong độ tuổi
đi học; chủ động, tích cực phối hợp với các lực lượng xã hội huy động tối đa trẻ
em, học sinh người DTTS trong độ tuổi đến trường, duy trì sỹ số học sinh, bảo đảm
tỷ lệ học sinh chuyên cần, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học vào dịp lễ tết,
mùa vụ,...
c) Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cơ sở
vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học ở các cơ sở giáo dục vùng DTTS, MN.
d) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục vùng DTTS,
MN dạy học sát đối tượng; tăng cường các hoạt động giao lưu, giúp đỡ về chuyên
môn cho giáo viên ở trường vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Làm tốt công tác
đánh giá thực trạng về chất lượng, các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục trẻ
em, học sinh DTTS của địa phương từ mầm non đến phổ thông, trên cơ sở đó, tăng
cường các giải pháp đồng bộ, thiết thực, phù hợp thực tế để nâng cao chất lượng
giáo dục trẻ em, học sinh DTTS.
2. Nâng cao chất lượng giáo dục
của trường PTDTNT, PTDTBT
2.1. Quy hoạch mạng lưới trường lớp
- Thực hiện nghiêm túc các quy định tại
Thông tư số 01/2016/TT-BGDĐT ngày 15/01/2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy
chế tổ chức và hoạt động của trường PTDTNT. Tiếp tục thực hiện Đề án Củng cố và
phát triển hệ thống trường PTDTNT theo Quyết định số 1719/QĐ-BGDĐT ngày
23/5/2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch tiếp tục thực hiện Đề án Củng
cố và phát triển hệ thống trường PTDTNT giai đoạn 2016-2020.
- Tiếp tục quy hoạch, thành lập trường
PTDTBT theo quy định tại Thông tư số 24/2010/TT-BGDĐT ngày 02/8/2010 của Bộ trưởng
Bộ GDĐT và Thông tư số 30/2015/TT-BGDĐT ngày 11/12/2015 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về
việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tổ chức và hoạt động của trường
phổ thông dân tộc bán trú ban hành kèm theo Thông tư số 24/2010/TT-BGDĐT; bảo đảm
trường PTDTBT được thành lập phát triển bền vững, ổn định, có đủ cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học theo quy định để thực hiện tốt việc giáo dục, chăm sóc học
sinh bán trú.
2.2. Công tác tuyển sinh
- Thực hiện nghiêm túc các quy định
hiện hành về công tác tuyển sinh vào trường PTDTNT; bảo đảm tuyển chọn được những
học sinh ưu tú của các DTTS vào học; tuyển thẳng học sinh các DTTS rất ít người
theo quy định.
- Tổ chức xét duyệt học sinh bán trú trong
các trường PTDTBT theo quy định, đúng quy trình, khách quan, công bằng, kịp thời.
2.3. Nâng cao chất lượng dạy và học
a) Thực hiện chương trình và kế hoạch
giáo dục
Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo
dục cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông theo chỉ đạo, hướng dẫn
hiện hành của Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học.
b) Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm
tra, đánh giá phù hợp đối tượng học sinh DTTS
- Các trường tổ chức khảo sát phân loại
năng lực học tập của học sinh ngay từ đầu năm học để xây dựng kế hoạch dạy học,
phụ đạo, bồi dưỡng đúng đối tượng học sinh; đổi mới phương pháp dạy học bộ môn
phù hợp đối tượng học sinh DTTS; vận dụng linh hoạt, sáng tạo các chuyên đề bồi
dưỡng giáo viên phù hợp tình hình thực tế để nâng cao chất lượng dạy học.
- Thực hiện nghiêm túc quy chế đánh
giá học sinh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí dạy học, kiểm
tra, đánh giá học sinh trong các cơ sở giáo dục phù hợp đối tượng học sinh
DTTS; thực hiện tốt việc phân tích kết quả đánh giá, xếp loại các môn học của học
sinh năm học 2017 - 2018, đề ra các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dạy
học.
c) Tổ chức các hoạt động giáo dục đặc
thù gắn với yêu cầu giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống
cho học sinh
- Tăng cường giáo dục nâng cao nhận
thức của học sinh về chủ trương, đường lối, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà
nước, về bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc Việt Nam; nâng
cao chất lượng công tác tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật cho học
sinh.
- Tổ chức và quản lí học sinh trong
khu nội trú; hoạt động tự học của học sinh ngoài giờ chính khóa, tăng cường các
hoạt động trải nghiệm. Giáo dục học sinh tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết,
giúp đỡ nhau trong học tập và sinh hoạt; xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn vệ
sinh và bảo vệ môi trường; tổ chức bếp ăn tập thể bảo đảm dinh dưỡng, an toàn vệ
sinh thực phẩm theo đúng quy định; phối hợp với các cơ sở y tế của địa phương
chăm sóc sức khỏe cho học sinh, chủ động, tích cực phòng chống dịch bệnh.
- Tăng cường giáo dục chăm sóc sức khỏe
sinh sản, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng phòng tránh và ứng phó với xâm hại
tình dục trong trường học; giáo dục học sinh nâng cao nhận thức, tham gia tuyên
truyền trong gia đình, cộng đồng về xóa bỏ các hủ tục lạc hậu (ma chay, cưới
xin thời gian dài ngày; tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống,...); giáo dục kĩ
năng hoạt động xã hội với các nội dung thiết thực, phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi
và đặc điểm văn hóa DTTS cho học sinh.
- Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn
nghệ, thể thao, các hoạt động xã hội khác nhằm nâng cao đời sống tinh thần và
giáo dục toàn diện cho học sinh. Tổ chức thực hiện nghiêm túc việc hát Quốc ca
trong các lễ chào cờ. Duy trì các hoạt động đầu giờ, giữa giờ có nền nếp; các
bài tập thể dục đầu giờ, giữa giờ theo quy định.
d) Đẩy mạnh công tác phân luồng và định
hướng nghề nghiệp cho học sinh các trường PTDTNT, PTDTBT
- Triển khai Đề án giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn
2018-2025 ban hành kèm theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng
Chính phủ, nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông.
- Chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận
thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh ở trong và ngoài
nhà trường. Cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội,
nhu cầu của thị trường lao động, nhằm hướng các hoạt động giáo dục hướng nghiệp
đáp ứng thị trường lao động, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương, giúp học sinh trường PTDTNT sau khi tốt nghiệp THPT, có thể lựa chọn
ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở trường cá nhân và nhu cầu sử dụng lao động
của xã hội, địa phương.
- Phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp trên địa bàn để đào tạo và công nhận kỹ năng nghề cho học sinh.
- Khuyến khích triển khai mô hình
giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của địa phương; tăng
cường huy động các nguồn lực tài chính và các điều kiện về cơ sở vật chất,
trang thiết bị, đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt động dạy học/giáo dục trong
nhà trường theo hướng thực học, lý thuyết gắn với thực hành và thực tiễn, đảm bảo
giáo dục cơ bản ở THCS, phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và phân luồng đạt hiệu
quả.
- Tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động
giáo dục hướng nghiệp - dạy nghề truyền thống phù hợp với yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương; tổ chức hoạt động lao động sản xuất cải thiện
đời sống cho học sinh.
3. Nâng cao chất lượng giáo dục
các trường dự bị đại học, Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc, Trường Hữu Nghị
T78, Trường Hữu Nghị 80
3.1. Công tác tuyển sinh
Thực hiện công tác tuyển sinh vào trường
dự bị đại học, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, Trường Hữu Nghị T78, Trường
Hữu Nghị 80 theo kế hoạch tuyển sinh đã được phê duyệt, bảo đảm yêu cầu công
khai, công bằng, hiệu quả.
3.2. Nâng cao chất lượng dạy và học
a) Thực hiện chương trình và kế hoạch
giáo dục
- Các trường dự bị đại học, Trường Phổ
thông Vùng cao Việt Bắc căn cứ đề cương chi tiết các môn học dự bị đại học (ban
hành kèm Thông tư số 48/2012/TT-BGDĐT ngày 11/12/2012 của Bộ GDĐT) xây dựng
chương trình khung và đề cương môn học phù hợp khung thời gian bồi dưỡng quy định
tại Thông tư số 26/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016;
- Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc,
Trường Hũu Nghị T78, Trường Hữu Nghị 80 tổ chức thực hiện chương trình và kế hoạch
giáo dục trong các trường phổ thông dân tộc nội trú về: dạy học 2 buổi/ngày; dạy
học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông; dạy học
tự chọn theo hướng dẫn của Bộ GDĐT;
- Trường Hữu Nghị T78, Trường Hữu Nghị
80 căn cứ Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài ban hành theo
Thông tư số 17/2015/TT-BGDĐT ngày 01/9/2015 của Bộ GDĐT xây dựng chương trình
và kế hoạch giảng dạy, biên soạn hoặc lựa chọn học liệu, xây dựng tiêu chí kiểm
tra, đánh giá tiếng Việt cho lưu học sinh.
b) Đổi mới kiểm tra, đánh giá học
sinh phù hợp đối tượng học sinh dân tộc để thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy và
học
- Thực hiện nghiêm túc quy định về kiểm
tra, đánh giá học sinh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí dạy
học, kiểm tra, đánh giá học sinh phù hợp đối tượng học sinh dân tộc; khuyến
khích việc sử dụng sổ điểm điện tử ở những nơi đảm bảo điều kiện về hạ tầng
công nghệ thông tin.
- Kiểm tra định kỳ và thi cuối khóa:
Các trường dự bị đại học, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, căn cứ thực tế của
nhà trường quyết định hình thức kiểm tra định kỳ và thi cuối khóa cho từng môn
học; thông báo công khai từ đầu năm học đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học
sinh. Việc ra đề thi và tổ chức thi cuối khóa thống nhất như sau: thi theo hình
thức tự luận, môn Ngữ văn và môn Toán thời gian làm bài là 120 phút, các môn
còn lại (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh) thời gian làm
bài là 90 phút; thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, môn Toán làm bài
trong 90 phút, các môn còn lại làm bài trong 60 phút.
c) Tăng cường các hoạt động giáo dục
đặc thù gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức,
lối sống cho học sinh
Tổ chức công tác nội trú: Xây dựng và
giáo dục học sinh thực hiện tốt Nội quy khu nội trú, Nội quy phòng ở, Quy tắc ứng
xử văn hóa trong nhà trường; xây dựng lối sống văn minh, thanh lịch của học
sinh; hướng dẫn học sinh phương pháp tự học; tăng cường giáo dục giá trị sống,
kỹ năng sống cho học sinh với các nội dung thiết thực, phù hợp tâm lí, sinh lí
lứa tuổi và đặc điểm văn hóa dân tộc thiểu số; tổ chức nơi ăn, ở của học sinh sạch
sẽ, gọn gàng, hợp vệ sinh; phối hợp với các cơ sở y tế của địa phương chăm sóc
sức khỏe cho học sinh, chủ động, tích cực phòng chống dịch bệnh.
4. Tăng cường dạy tiếng Việt và
tiếng dân tộc thiểu số
4.1. Tăng cường tiếng Việt cho trẻ
em, học sinh DTTS trong các cơ sở giáo dục vùng DTTS, MN
Tiếp tục tổ chức thực hiện Kế hoạch số
2805/QĐ-BGDĐT ngày 05/8/2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc triển khai thực hiện
Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 02/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai
đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025. Tập trung vào những nhiệm vụ sau:
- Xây dựng môi trường tăng cường tiếng
Việt cho trẻ em, học sinh DTTS: chú trọng xây dựng môi trường giao tiếp, giao
lưu tiếng Việt cho trẻ, học sinh DTTS thông qua hoạt động dạy học của môn học
và trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, hoạt động trải nghiệm; tổ
chức hiệu quả chương trình giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cho học sinh DTTS
cấp tiểu học.
- Nâng cao năng lực chuyên môn cho đội
ngũ giáo viên và đáp ứng các điều kiện để tăng cường tiếng Việt cho trẻ em, học
sinh DTTS.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong
quá trình thực hiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ em, học sinh DTTS.
4.2. Dạy học tiếng dân tộc thiểu số
a) Tăng cường việc dạy học tiếng DTTS
trong trường phổ thông
- Tiếp tục triển khai thực hiện dạy học
tiếng DTTS trong các trường phổ thông theo Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày
15/7/2010 của Chính phủ. Tập trung nâng cao chất lượng dạy học đối với các tiếng
DTTS đang giảng dạy trong nhà trường. Các địa phương thực hiện nghiêm túc chế độ
chính sách đối với người dạy và người học tiếng DTTS; bố trí kinh phí in đủ
sách giáo khoa và thiết bị dạy học tiếng DTTS của địa phương; nghiên cứu, biên
soạn sách tham khảo, tài liệu hỗ trợ dạy học tiếng DTTS cho giáo viên và học
sinh.
- Các sở GDĐT tích cực tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh để đưa các tiếng DTTS có nhu cầu vào dạy trong trường phổ
thông, góp phần gìn giữ và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các DTTS. Xây dựng
kế hoạch tổng thể của địa phương trong việc đưa tiếng DTTS vào dạy trong trường
học. Tích cực triển khai hoạt động nghiên cứu, xây dựng chương trình, tài liệu
dạy học thí điểm các tiếng DTTS để tiến tới đưa các tiếng DTTS vào dạy chính thức
trong trường phổ thông.
- Tăng cường phối hợp với các cơ quan
hữu quan như: sở văn hóa - thể thao - du lịch, đài phát thanh truyền hình, báo
địa phương, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tổ chức cho học sinh DTTS tham gia
các hoạt động trải nghiệm bằng tiếng DTTS.
b) Tiếp tục triển khai và nâng cao chất
lượng dạy tiếng DTTS cho cán bộ quản lí, giáo viên vùng DTTS, MN theo Chỉ thị số
38/2004/CT-TTg ngày 29/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh đào tạo,
bồi dưỡng tiếng DTTS đối với cán bộ, công chức công tác ở vùng DTTS, miền núi
và Thông tư số 36/2012/TT-BGDĐT ngày 24/10/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành Quy định về tổ chức dạy học, kiểm tra và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu
số.
III. Tăng cường
công tác quản lí giáo dục dân tộc và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo ở
vùng DTTS, MN
1. Tăng cường công tác quản lí
giáo dục dân tộc
- Các sở GDĐT tiếp tục tham mưu với cấp
ủy, chính quyền địa phương về phát triển giáo dục dân tộc; thực hiện nghiêm túc
phân cấp quản lí về giáo dục dân tộc theo các quy định hiện hành; đề xuất các
cơ chế chính sách, giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
dân tộc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để toàn xã hội quan tâm tới giáo dục ở
vùng DTTS, MN; chủ động phối hợp với cơ quan làm công tác dân tộc ở địa phương
để triển khai có hiệu quả Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Giáo dục và
Đào tạo và Ủy ban Dân tộc giai đoạn 2018-2020.
- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản
lý, chỉ đạo giáo dục dân tộc ở các tỉnh/thành phố có đông học sinh DTTS, bảo đảm
mỗi sở giáo dục và đào tạo có bộ phận đầu mối quản lí, chỉ đạo về giáo dục dân
tộc của địa phương theo tinh thần Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới”.
- Tăng cường nền nếp, kỉ cương, dân
chủ trong các cơ sở giáo dục vùng DTTS, MN. Các cấp quản lí và các nhà trường
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí hệ thống dữ liệu về giáo
dục dân tộc của địa phương theo các cấp học và theo từng DTTS. Thực hiện tốt
công tác thông tin giữa Bộ GDĐT và địa phương về giáo dục dân tộc, bảo đảm đáp ứng
có chất lượng, kịp thời các văn bản chỉ đạo về giáo dục dân tộc của Bộ GDĐT.
- Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các
trường DBĐH, PTDTNT, PTDTBT và các cơ sở giáo dục vùng DTTS về: quản lí dạy học,
hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh
nội trú, bán trú; thực hiện chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý
và học sinh; thực hiện quy chế dân chủ, công khai đối với cơ sở giáo dục theo
quy định tại Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ
GDĐT.
- Tăng cường quản lí giáo dục dân tộc
gắn với việc nắm vững số liệu, tình hình phát triển đến từng dân tộc thiểu số của
địa phương.
2. Nâng cao chất lượng đội ngũ
nhà giáo ở vùng DTTS, MN
- Rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo
viên trên cơ sở Đề án vị trí, việc làm và các quy định tại Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT
ngày 12/7/2017 của Bộ GDĐT hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức
số lượng người làm việc trong các cơ sở phổ thông công lập; Thông tư số
14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành quy định chuẩn
hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông; chuẩn bị các điều kiện cần thiết về đội
ngũ cán bộ quản lý, giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ
quản lý, giáo viên theo Chương trình và Quy chế bồi dưỡng thường xuyên đúng quy
định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ,
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và
chăm sóc, giáo dục học sinh cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.
- Tăng cường việc bồi dưỡng giáo viên
dạy tiếng DTTS theo Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15/7/2010 của Chính phủ quy
định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở
giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên; Thông tư số
19/2013/TT-BGDĐT ngày 3/6/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình
bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Mông, Khmer và Jrai, Thông tư số 19/2014/TT-BGDĐT
ngày 30/5/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình bồi dưỡng giáo
viên dạy tiếng Ba na, Ê Đê và Chăm, Thông tư số 34/2015/TT-BGDĐT ngày
30/12/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình bồi dưỡng giáo viên
dạy tiếng Thái, M'Nông.
- Đổi mới sinh hoạt chuyên môn, chú
trọng hình thức sinh hoạt chuyên môn theo cụm, khối, tổ, nhóm, tập trung, qua mạng...;
tăng cường tổ chức và quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đặc
thù, giáo dục ngoài giờ chính khóa, công tác học sinh nội trú, bán trú; đặc điểm
tâm lí học sinh DTTS, văn hóa dân tộc và tri thức địa phương; về giáo dục môi
trường, phòng chống HIV/AIDS, tư vấn tâm lí học đường,...cho cán bộ quản lý,
giáo viên.
IV. Thực hiện chế
độ, chính sách đối với giáo dục dân tộc
1. Thực hiện chế độ, chính sách
đối với học sinh DTTS, nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục công tác ở
vùng DTTS, MN
Tiếp tục thực hiện đúng, đủ, kịp thời
các chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục vùng có điều
kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên dạy tiếng, chữ dân tộc thiểu
số.
Thực hiện chính sách hỗ trợ học sinh
và trường phổ thông ở thôn, xã đặc biệt khó khăn theo Nghị định số
116/2016/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ, chính sách đối với trẻ mẫu
giáo, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người theo Nghị định số
57/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ, chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với
trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non theo Nghị định số
06/2018/NĐ-CP 05/01/2018 của Chính phủ và các chính sách hiện hành đối với học
sinh, sinh viên người DTTS.
2. Tiếp tục làm tốt công tác
tham mưu ban hành chính sách của địa phương
- Tích cực tham mưu với các cấp có thẩm
quyền ban hành chính sách phát triển giáo dục, đào tạo vùng DTTS, MN của địa
phương.
- Phát hiện những khó khăn, bất cập
trong việc thực hiện các chính sách phát triển giáo dục và đào tạo vùng DTTS, MN
của trung ương để kịp thời đề xuất điều chỉnh, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới.
- Tích cực tham gia đóng góp ý kiến
cho các văn bản (trong quá trình dự thảo) ban hành chính sách phát triển giáo dục
và đào tạo vùng DTTS, MN.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giám đốc các sở GDĐT căn cứ vào điều
kiện thực tế của địa phương, hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ
năm học 2018-2019 đối với giáo dục dân tộc cụ thể, phù hợp.
2. Hiệu trưởng các trường dự bị đại học,
Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, Trường Hữu Nghị 80, Trường Hữu Nghị T78 xây
dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 phù hợp chức năng, nhiệm vụ
của nhà trường.
3. Các đơn vị chấp hành chế độ báo
cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn theo quy định tại Kế hoạch thời gian năm
học và các văn bản hướng dẫn sơ kết, tổng kết nhiệm vụ năm học 2018-2019 đối với
giáo dục dân tộc của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc, đề nghị các đơn vị báo cáo kịp thời về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo
dục dân tộc) để kịp thời xử lí.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng;
- UBND các tỉnh, thành phố (để phối hợp);
- Các đơn vị trực thuộc Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ GDDT.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|