Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 203/KH-UBND 2021 thực hiện Chương trình phòng chống ma túy tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu: 203/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn Người ký: Dương Xuân Huyên
Ngày ban hành: 15/10/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 203/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 15 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025, Công văn số 3405/BCA-V01 ngày 22/9/2021 của Bộ Công an về việc triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 (sau đây viết tắt là Chương trình), UBND tỉnh Lạng Sơn xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các sở, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tổ chức thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy. Triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết tổng thể cả về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại về ma túy.

2. Phấn đấu kiềm chế sự gia tăng người nghiện ma túy giảm từ 01% so với năm trước; số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy tăng từ 02% so với năm trước. Trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với các năm trước; trên 90% số vụ án được giải quyết; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy được xác minh làm rõ. Số điểm phức tạp về ma túy được triệt xóa tăng từ 5% so với năm trước, không để hình thành các điểm phức tạp mới, đảm bảo duy trì không có “điểm nóng” về ma túy trên địa bàn. Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất; xóa bỏ cơ bản bền vững việc trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.

3. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy tại 100% số xã, phường, thị trấn. Nâng cao chất lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy. Tăng cường hợp tác đấu tranh với tội phạm ma túy xuyên quốc gia, nâng cao hiệu quả phối hợp với các lực lượng chức năng của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc trong phòng, chống ma túy.

4. Việc triển khai Chương trình phải được tiến hành đồng bộ gắn với việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, chiến lược quốc gia của Đảng, Chính phủ và các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về công tác phòng, chống ma túy

a) Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg ; Chương trình hành động số 158-CTr/TU, ngày 10/9/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 166/KH-UBND ngày 08/10/2020 của UBND tỉnh về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy… Quá trình thực hiện gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống HIV/AIDS và chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở cơ quan, đơn vị, địa phương.

b) Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống ma túy; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp nếu để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp kéo dài; lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức hằng năm.

c) Thường xuyên kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống ma túy, kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung; đề xuất chế độ, chính sách đãi ngộ đối với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.

d) Định kỳ hàng năm bố trí kinh phí cho công tác phòng, chống ma túy; duy trì Quỹ phòng, chống tội phạm tỉnh. Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia, đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy. Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, biểu dương, nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả; sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm để kịp thời đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy

a) Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện có hiệu quả Luật Phòng, chống ma túy năm 2021. Đẩy mạnh, đa dạng hóa các nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy, tập trung các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó coi trọng phòng ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường tuyên tuyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, bố trí thời lượng khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Thường xuyên cập nhật phổ biến thông tin tới nhân dân về hậu quả, tác hại của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy; xây dựng chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

b) Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực phát hiện, tố giác về đối tượng hoạt động phạm tội, các điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động nhân dân, nhất là các địa bàn trọng điểm, khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

3. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai

a) Tổ chức rà soát, thống kê chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo những tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần do sử dụng ma túy có hành vi phạm tội; tích cực thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện tỉnh.

b) Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp, có hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm giới thiệu, tạo việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau cai nghiện.

c) Có chính sách hỗ trợ về vốn để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thay thế; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

d) Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Nghiên cứu xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai, mô hình tư vấn, chuyển gửi với sự tham gia của Tòa án nhân dân, các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung nguồn lực cho Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh; xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy và thực hiện có hiệu quả phần mềm quản lý người nghiện ma túy.

4. Nâng cao năng lực, hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách

a) Tiếp tục củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo 138 các cấp; nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy về tổ chức, biên chế, trang thiết bị đủ mạnh, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, trong đó phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an nhân dân; phân công rõ trách nhiệm, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan trong đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy. Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ chuyên trách, trực tiếp tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về điều tra, truy tố, xét xử, bảo đảm đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

b) Tổng hợp, phân tích, dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm ma túy. Tập trung đấu tranh quyết liệt với các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia; bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Triệt xóa các điểm, tụ điểm mua bán ma túy nhỏ lẻ; thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép ma túy; kịp thời phát hiện, xử lý hành vi trồng cây có chứa chất ma túy.

c) Tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn; giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy, phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về tệ nạn ma túy.

d) Tăng cường công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng xuất, nhập khẩu để vận chuyển trái phép chất ma túy qua cửa khẩu. Phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ, không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Chủ động phòng ngừa tội phạm ma túy lợi dụng địa bàn Lạng Sơn làm nơi sản xuất, tàng trữ, trung chuyển ma túy; làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã phạm tội về ma túy.

đ) Đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; kịp thời sửa chữa, nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin liên lạc, hiện đại phục vụ công tác, chiến đấu... bảo đảm an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống và kiểm soát ma túy.

5. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy

Tăng cường hợp tác toàn diện với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc để phối hợp đấu tranh ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới; trao đổi thông tin về các vụ án, chuyên án hai bên đang thụ lý, điều tra, xác minh, bắt giữ đối tượng truy nã về ma túy, đặc biệt là phát huy hiệu quả mô hình đấu tranh chuyên án chung từ khi lập án đến khi phá án, nhằm bắt giữ đối tượng chủ mưu, cầm đầu, triệt phá toàn bộ đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Trao đổi kinh nghiệm, tranh thủ sự hỗ trợ trong công tác phòng, chống ma túy. Phát huy vai trò chủ động của Văn phòng liên lạc qua biên giới (BLO) để đáp ứng kịp thời công tác liên lạc, trao đổi thông tin và phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Công an tỉnh

a) Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác nắm tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, nhất là các đường dây tội phạm ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia; thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, tổ chức triệt xóa các điểm ma túy nhỏ lẻ; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực hoạt động nghiệp vụ phòng, chống và kiểm soát ma túy cho cán bộ, chiến sỹ các lực lượng chuyên trách; nâng cao hiệu quả các hoạt động điều tra tội phạm về ma túy.

b) Tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nắm tình hình, kịp thời phát hiện các đối tượng lợi dụng hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu hợp pháp để tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia.

c) Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Hải quan tỉnh tăng cường kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, nhất là tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trong xuất nhập khẩu và quản lý, sử dụng, không để tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội. Chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành liên quan quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm hành vi lợi dụng các loại hình đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như: Khách sạn, nhà hàng, quán bar, karaoke, các điểm cung cấp dịch vụ internet, trò chơi điện tử công cộng… để mua bán và tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy; kiểm tra, kiểm soát các lĩnh vực liên quan không để tội phạm lợi dụng đường bưu chính, chuyển phát để mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy.

d) Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả phần mềm quản lý người nghiện ma túy; thường xuyên rà soát, thống kê người nghiện và người sử dụng ma túy, có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng ma túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần do sử dụng ma túy; tích cực lập hồ sơ đưa người nghiện vào Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Phấn đấu tăng số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, ngăn chặn sự gia tăng người nghiện mới, giảm tỷ lệ người sử dụng ma túy.

đ) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phòng ngừa tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, người lao động; phối hợp biên soạn tài liệu tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các trường học.

e) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy. Tiếp nhận, tham mưu phân bổ kinh phí phòng, chống ma túy theo quy định. Đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong phòng, chống ma túy.

g) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai các dự án:

- Dự án 1: “Phòng, chống và kiểm soát ma túy qua biên giới”, gồm:

Tiểu dự án 1: “Xây dựng hệ thống phòng ngừa nghiệp vụ phục vụ kiểm soát, ngăn chặn ma túy trên các tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia và các trạm kiểm soát ma túy công khai”.

Tiểu dự án 2: “Mua sắm trang bị, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ đặc thù, chuyên dụng để nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy”.

Tiểu dự án 3: “Mua sắm trang thiết bị chuyên dụng, phân tích chuyên sâu để truy nguyên nguồn gốc và phát hiện ma túy mới cho lực lượng kỹ thuật hình sự về ma túy”.

- Dự án 2: “Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”.

- Dự án 3: “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn”.

- Dự án 4: “Hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy”.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, tổ chức giáo dục, dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Nghiên cứu đề xuất và áp dụng chế độ, chính sách ưu đãi theo quy định đối với người làm công tác cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

b) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ sau cai.

c) Chủ trì triển khai Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”, Dự án bao gồm:

- Tiểu dự án 1: “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy”.

- Tiểu dự án 2: “Phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”.

d) Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về cung cấp dịch vụ cai nghiện và tư vấn về cai nghiện ma túy, dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện; cập nhật và quản lý dữ liệu về cai nghiện ma túy, cung cấp thông tin và đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy; không để sơ hở, thiếu sót dẫn đến vi phạm pháp luật trong công tác cai nghiện ma túy.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan thông tin, truyền thông, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố duy trì thời lượng, chuyên trang, chuyên mục, đổi mới cách thức tuyên truyền; tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; tổ chức bồi dưỡng nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho các phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tin, truyền thông.

b) Chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông đa dạng hóa sản phẩm truyền thông, tăng thời lượng, tần suất thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy, hậu quả, tác hại của việc sử dụng, sản xuất và buôn bán ma túy đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Trong đó, tập trung tuyên truyền về tác hại và cách nhận biết các loại ma túy tổng hợp, chất gây nghiện, chất hướng thần mới đang có xu hướng lan rộng và giáo dục kỹ năng phòng ngừa ma túy trong cộng đồng, nhất là đối với thanh thiếu niên.

c) Chú trọng kiểm tra công tác tuyên truyền trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, internet và hệ thống thông tin cơ sở. Chỉ đạo các đơn vị bưu chính, chuyển phát tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh trong cung cấp dịch vụ bưu chính, phòng ngừa tối đa các đối tượng lợi dụng mạng bưu chính, chuyển phát để vận chuyển trái phép các chất ma túy.

d) Chủ trì triển khai Dự án “Tuyên truyền về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2021 - 2025”.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống ma túy, lồng ghép với các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao, du lịch và gia đình; tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dịch vụ văn hoá, thể thao, du lịch, không để tội phạm và tệ nạn ma túy lợi dụng hoạt động.

b) Tiếp tục đẩy mạnh phong trào phòng, chống ma túy, phòng chống tệ nạn xã hội gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và xây dựng xã, phường, thôn, xóm, làng, bản, tổ dân phố lành mạnh không có tệ nạn ma túy; xây dựng chương trình, nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số để người dân không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

c) Phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, kiểm soát hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch có liên quan, đảm bảo không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện quy chế quản lý học sinh, sinh viên, giáo viên trong các trường học, không để mắc vào tệ nạn ma túy; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tích cực phát hiện, tố giác tội phạm về ma túy.

b) Tăng cường lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với các nội dung phòng, chống ma túy vào giờ học chính khóa, hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa, sinh hoạt tập thể của học sinh, sinh viên.

c) Chủ trì triển khai Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025”.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

a) Phối hợp với lực lượng Công an và các ngành chức năng, kiểm tra, phát hiện, tổ chức triệt phá diện tích cây trồng có chứa chất ma túy; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, vận động người dân không trồng cây có chứa chất ma túy.

b) Triển khai các chương trình, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi thay thế cây có chứa chất ma túy tại các địa bàn có nguy cơ trồng và tái trồng cao, lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội và dự án khuyến nông, khuyến lâm.

c) Chủ trì triển khai Dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất, khuyến nghị các vật nuôi, cây trồng mới thay thế cây có chứa chất ma túy”.

7. Sở Kế hoạch và Đầu tư

a) Phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí trong dự toán ngân sách theo quy định của pháp luật cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; huy động các nguồn lực khác để hỗ trợ công tác phòng, chống ma túy.

b) Chỉ đạo cơ quan đăng ký kinh doanh thực hiện cấp phép đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp cung cấp thông tin về đăng ký doanh nghiệp với cơ quan Công an và các sở, ngành liên quan nhằm phục vụ công tác điều tra và ngăn chặn việc lợi dụng doanh nghiệp để phạm tội về ma túy.

8. Sở Y tế

a) Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức hướng dẫn thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone/ Buprenorphine. Quản lý chặt chẽ các loại thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất dùng trong y học, không để sơ hở, thất thoát, đối tượng lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật.

b) Chủ trì, phối hợp thực hiện xác định tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nâng cao năng lực cho cán bộ các cơ sở y tế thực hiện việc xác định tình trạng nghiện và nâng cao năng lực điều trị cho người nghiện ma túy.

9. Sở Tài chính: tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Chương trình, hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy theo quy định.

10. Sở Công Thương: quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, quản lý đến sản phẩm cuối cùng để phòng tránh thất thoát, lợi dụng sản xuất ma túy. Có biện pháp quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh các mặt hàng có chứa chất kích thích, chất gây nghiện.

11. Sở Tư pháp: chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Tổ chức rà soát, kiểm tra và xử lý các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành liên quan đến công tác phòng, chống ma túy nhằm kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, đảm bảo phù hợp với các quy định hiện hành và tình hình thực tiễn.

12. Sở Giao thông vận tải: tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy tại các nhà ga, bến xe, phương tiện giao thông đường bộ và đội ngũ lái xe; siết chặt công tác quản lý vận tải, gắn trách nhiệm của chủ doanh nghiệp vận tải về việc đảm bảo không để người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng trái phép chất ma túy.

14. Sở Ngoại vụ: phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các sở, ban, ngành liên quan tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng chống ma túy, nhất là với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

15. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

a) Chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh, Cục Hải quan tỉnh trong phòng, chống tội phạm ma túy ở khu vực biên giới, cửa khẩu theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

b) Chỉ đạo các Đồn Biên phòng phối hợp với lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân không tiếp tay, không tham gia vào các hoạt động của tội phạm ma túy và tích cực tố giác các đối tượng phạm tội ma túy. Thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý các đối tượng phạm tội về ma túy.

c) Tăng cường hợp tác quốc tế về kiểm soát và đấu tranh với tội phạm ma túy qua biên giới.

d) Chủ trì triển khai Dự án “Mua sắm, trang bị phương tiện, nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm về ma túy của lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy thuộc Bộ Quốc phòng”.

16. Cục Hải quan tỉnh

a) Nâng cao năng lực, hiệu quả phòng, chống ma túy, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và tiền chất. Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện các chương trình, kế hoạch phối hợp. Hàng năm, trang bị thêm các thiết bị, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ hiện đại phục vụ công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

b) Tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ, kiến thức cho công chức chuyên trách phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng, chống ma túy tại các địa bàn hoạt động của lực lượng Hải quan.

c) Tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác phòng, chống ma túy theo chức năng, nhiệm vụ.

17. Ban Dân tộc tỉnh

a) Phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số; tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tự giác chấp hành pháp luật, trong đó có pháp luật về phòng, chống ma túy đối với đồng bào dân tộc thiểu số; vận động nhân dân không tham gia trồng cây có chứa chất ma túy, không nghe xúi giục, lôi kéo tham gia các hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy. Lồng ghép, vận dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi hỗ trợ cho các hoạt động về phòng, chống ma túy.

b) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện các chính sách chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp điều kiện thực tế vùng nông thôn; phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tệ nạn ma túy trong vùng đồng bào dân tộc.

c) Chủ trì triển khai Dự án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm về ma túy vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

18. Cục Quản lý thị trường tỉnh: tiếp tục tăng cường các giải pháp tuyên truyền pháp luật, thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân có hoạt động xuất, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ; phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra các cơ sở có nghi vấn lợi dụng việc sản xuất, kinh doanh để sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, tiền chất ma túy để xử lý theo quy định của pháp luật.

19. Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (Ban Chỉ đạo 138 tỉnh): Điều phối, chỉ đạo việc thực hiện Chương trình; lồng ghép, phối hợp các chương trình, kế hoạch và sử dụng các nguồn lực cho công tác phòng, chống ma túy theo yêu cầu và mục tiêu chung; định kỳ kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo và tiến hành sơ, tổng kết theo quy định.

20. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh

a) Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ truy tố, xét xử các vụ án về ma túy bảo đảm đúng quy định của pháp luật; chỉ đạo, hướng dẫn Tòa án nhân dân cấp huyện về trình tự, thủ tục tiến hành đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện tỉnh theo quy định. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ khác thuộc Chương trình.

b) Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai chính sách đặc thù đối với đối tượng truy nã về tội phạm ma túy là người dân tộc thiểu số ra đầu thú.

c) Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì triển khai Dự án “Nâng cao năng lực xét xử của Tòa án nhân dân các cấp trong công tác xét xử các vụ án ma túy và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc”.

21. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

a) Tăng cường công tác phối hợp, hướng dẫn tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng gắn với việc thực hiện các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết liên tịch về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tội phạm và ma túy.

b) Chủ trì triển khai Dự án “Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy”.

22. Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

a) Tuyên truyền đoàn viên, hội viên tích cực tham gia phòng, chống ma túy, quản lý, giáo dục, cảm hóa người nghiện và người đã cai nghiện; phát hiện, tố giác tội phạm.

b) Chỉ đạo xây dựng các mô hình điểm phòng, chống ma túy có hiệu quả; lồng ghép công tác phòng, chống ma túy với các phong trào đang triển khai.

c) Triển khai các dự án:

- Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì triển khai Dự án“Tăng cường phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”.

- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chủ trì triển khai Dự án “Tăng cường quản lý, giáo dục con em trong gia đình không tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy”.

- Tỉnh đoàn chủ trì triển khai Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên”.

23. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố

a) Xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình hàng năm và cả giai đoạn. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện, báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh để tổng hợp) tình hình thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn.

b) Tổ chức thực hiện các chương trình, dự án liên quan lĩnh vực phòng, chống ma túy, lồng ghép việc thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

c) Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, bố trí kinh phí và tổ chức huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác để thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đạt hiệu quả.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức phổ biến, quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, gửi Kế hoạch về Công an tỉnh trước ngày 25/10/2021 để theo dõi, tổng hợp. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ: báo cáo 6 tháng gửi trước ngày 15/5; báo cáo 01 năm gửi trước ngày 15/11 hằng năm.

2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Kế hoạch, tham mưu sơ, tổng kết và thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định./.

 

 

Nơi nhận:
- V01 - Bộ Công an;
- C04 - Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBMTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- TAND, VKSND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- C, PCVP UBND tỉnh,
Các phòng CV, TT THCB;
- UBND các huyện, TP;
- Lưu: VT, CAT (03b), THNC.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Dương Xuân Huyên

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 203/KH-UBND ngày 15/10/2021 thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


614

DMCA.com Protection Status
IP: 3.16.137.229
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!