ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 616/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
19 tháng 3 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ CỦA
TỈNH VĨNH LONG NĂM 2021
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
quyền địa phương, ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ số 76/2015/QH13 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương số
77/2015/QH13, ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số
84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số
2276/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương
trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021;
Theo đề nghị của Sở Tài
chính tại Tờ trình số 61/TTr-STC ngày 23/02/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí của tỉnh Vĩnh Long năm 2021.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài chính;
- Như Điều 3;
- TT. UBND tỉnh;
- UB MTTQ tỉnh;
- LĐ. VP.UBND tỉnh;
- Lưu: VT.6.20.05
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quang Trung
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TỈNH VĨNH LONG NĂM 2021
(Ban hành kèm theo Quyết định số 616/QĐ-UBND, ngày 19/3/2021 của Uỷ ban nhân
dân tỉnh Vĩnh Long)
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2021.
1. Mục
tiêu
Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí (THTK, CLP) trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội; phòng
ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng lãng phí góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng
nguồn lực tài chính, tài sản, thời gian và nhân lực; Nâng cao ý thức trách nhiệm
của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cán bộ, công chức, viên
chức và công dân về THTK, CLP; Làm cơ sở, tiền đề để các cấp, các ngành và địa
phương xây dựng Chương trình THTK, CLP thuộc lĩnh vực và phạm vi mình quản lý;
Đưa THTK, CLP thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành, địa
phương trên địa bàn tỉnh; Tập trung xây dựng các giải pháp thực hiện để đạt được
mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đề ra trong năm 2021.
2. Yêu cầu
- Đẩy mạnh việc THTK, CLP trong
năm 2021 để góp phần quan trọng hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã
hội, môi trường đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.
- THTK, CLP phải bám sát chủ
trương, định hướng của Đảng và Nhà nước; đồng thời phải xác định THTK, CLP là
nhiệm vụ trọng tâm, các mục tiêu, chỉ tiêu và kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp
với các ngành, các cơ quan, đơn vị và địa phương; gắn với trách nhiệm của người
đứng đầu và phải được thực hiện đồng bộ, toàn diện, gắn kết giữa các ngành,
lĩnh vực.
- THTK, CLP phải đảm bảo thực
chất, có kết quả cụ thể, gắn với việc đánh giá, kiểm tra theo quy định.
- THTK, CLP phải gắn với các hoạt
động phòng chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, cải cách hành
chính, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- THTK, CLP phải được xác định
là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân với
sự tham gia của tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
3. Nhiệm
vụ trọng tâm
- Quản lý chặt chẽ thu,
chi ngân sách nhà nước, đảm bảo thu đúng, thu đủ, chống thất thu, trốn thuế,
gian lận thương mại, giảm nợ đọng thuế; Triệt để tiết kiệm chi ngân sách, lồng
ghép các chính sách, xây dựng phương án tiết kiệm để thực hiện ngay từ khâu
phân bổ dự toán và cả trong quá trình thực hiện; các cơ quan chuyên môn không
tham mưu các chế độ chính sách mới làm tăng chi ngân sách nhà nước, chỉ tham
mưu ban hành chính sách, đề án, nhiệm vụ mới khi thật sự cần thiết và phải có
nguồn bảo đảm; thực hiện tốt dự toán ngân sách nhà nước được Hội đồng nhân dân
các cấp phê chuẩn; Các cơ quan chuyên môn tập trung rà soát các chế độ, chính
sách để trình cấp có thẩm quyền bãi bỏ đối với những chính sách khi không còn
phù hợp, không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa ban hành.
- Kiểm soát chặt chẽ, nâng cao
hiệu quả quản lý nợ công, đảm bảo nợ công trong giới hạn Trung ương quy định.
- Đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn
đầu tư công gắn với sử dụng vốn đầu tư công có hiệu quả, góp phần xây dựng và
hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nâng cao sức cạnh tranh, hỗ trợ hoạt
động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, thu hút các nguồn vốn đầu
tư xã hội khác.
- Thực hiện quản lý, sử dụng
tài sản công theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017. Quản
lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, khai thác có hiệu quả tài sản công, phòng, chống
thất thoát, lãng phí, tham nhũng.
- Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
quy định về THTK, CLP; công khai kết quả thanh tra, kiểm tra và kết quả xử lý
vi phạm theo quy định của pháp luật;
- Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật THTK, CLP, Chương trình tổng thể của
Chính phủ về THTK, CLP và Chương trình THTK, CLP của tỉnh nhằm nâng cao nhận thức,
trách nhiệm, tạo sự chuyển biến thực sự trong công tác THTK, CLP; công khai kết
quả thanh tra, kiểm tra và kết quả xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh
giản biên chế; sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo tinh
gọn, hoạt động có hiệu quả.
II. MỘT SỐ
CHỈ TIÊU THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2021 VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Một số
chỉ tiêu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021
1.1. Trong quản lý, sử dụng
kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
- Thực hiện nghiêm kỷ luật tài
chính - ngân sách nhà nước bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả
và theo đúng dự toán được giao. Triệt để tiết kiệm phù hợp với khả năng cân đối
ngân sách ngay từ khâu xác định nhiệm vụ, lập, phân bổ, giao dự toán ngân sách
năm 2021 cho các cơ quan, đơn vị và địa phương.
- Thực hiện tiết kiệm chi ngân
sách, giảm tần suất và thắt chặt các khoản kinh phí tổ chức hội nghị, lễ hội, hội
thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài đảm bảo phục vụ công tác
và phù hợp với diễn biến của dịch bệnh Covid-19, dành nguồn phòng chống, khắc
phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu và thực hiện cải cách
tiền lương và bảo hiểm xã hội.
Thực hiện cắt giảm 100% việc tổ
chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ
các công trình quan trọng quốc gia, công trình dự án nhóm A, công trình quan trọng
về phí nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên cứu khoa
học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi, chưa xác định được nguồn kinh
phí thực hiện. Từng bước chuyển việc bố trí kinh phí hoạt động thường xuyên
sang thực hiện phương thức Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ nghiên cứu; thực hiện
khoán kinh phí theo kết quả đầu ra.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí
ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Đầu tư ngân sách nhà
nước cho các cơ sở giáo dục công lập cần có trọng điểm, tập trung ưu tiên cho
giáo dục phổ cập và tiếp tục kiên cố hóa trường học, nhất là đối với cơ sở giáo
dục ở các vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu
số. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa nhằm thu hút các nguồn lực ngoài nhà nước đầu
tư cho giáo dục, đào tạo, phát triển nhân lực chất lượng cao. Triển khai hiệu
quả chế độ học phí mới nhằm bảo đảm sự chia sẻ hợp lý giữa nhà nước, người học
và các thành phần xã hội.
- Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động
các nguồn lực phát triển hệ thống y tế. Từng bước chuyển chi thường xuyên từ
ngân sách nhà nước cấp trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ cho các
đối tượng chính sách xã hội để tham gia bảo hiểm y tế gắn với lộ trình tính
đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế. Xây dựng cơ chế giá dịch vụ, thanh toán bảo hiểm
y tế theo hướng ngân sách nhà nước, bảo hiểm y tế bảo đảm chi trả cho các dịch
vụ ở mức cơ bản, người sử dụng dịch vụ chi trả cho phần vượt mức.
- Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ
chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công
lập theo tinh thần Nghị quyết số 19- NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành
Trung ương khóa XII.
- Thực hiện giảm chi hỗ trợ từ
ngân sách nhà nước gắn với mức giảm biên chế hưởng lương từ ngân sách và giảm
chi hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn
thu tăng theo lộ trình tính giá, phí dịch vụ sự nghiệp công (tính đủ tiền
lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và khấu hao tài sản).
1.2. Trong quản lý, sử dụng
vốn đầu tư công
- Trong năm 2021, các cấp, các
ngành cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư
công và các văn bản hướng dẫn.
- Thực hiện tiết kiệm từ chủ
trương đầu tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp
với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công
có đầy đủ thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công.
- Phân bổ kế hoạch đầu tư vốn
ngân sách nhà nước cho các dự án thuộc danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2021-2025 và cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 sang
giai đoạn 2021-2025 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bố trí đủ dự toán chi
đầu tư cho các dự án chuyển tiếp, hoàn thành trong năm 2021, vốn đối ứng cho
các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Ưu
tiên bố trí vốn để thực hiện các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, dự
án cấp bách về phòng chống, khắc phục lũ lụt, thiên tai, bảo vệ môi trường, các
dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương.
- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu
tư theo đúng quy định đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải ngân, sử
dụng vốn hiệu quả. Rà soát các dự án kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu tư thấp để
có hướng xử lý; có biện pháp hoàn tạm ứng đối với các khoản tạm ứng quá hạn,
kéo dài nhiều năm, đơn vị quản lý đã giải thể (nếu có). Thực hiện đúng quy định
về hoàn trả tạm ứng đối với các dự án mới thực hiện. Tăng cường công tác quyết
toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng
quyết toán dự án hoàn thành.
1.3. Trong quản lý, sử dụng
tài sản công
- Tiếp tục triển khai, đẩy mạnh
tổ chức phổ biến, tuyên truyền Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản
quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật, các văn bản quy phạm pháp luật do
tỉnh ban hành liên quan đến quản lý, sử dụng tài sản công nhằm nâng cao hiệu quả
quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực từ tài sản công.
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị
doanh nghiệp chủ động rà soát sắp xếp lại, xử lý nhà đất đảm bảo sử dụng đúng mục
đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định, phù hợp với nhiệm vụ; kiên quyết
thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định
mức; xử lý tài sản đúng pháp luật, công khai, minh bạch, không để lãng phí, thất
thoát tài sản công. Thực hiện nghiêm quy định pháp luật về đấu giá khi bán,
chuyển nhượng tài sản công; xử lý nghiêm các sai phạm.
- Nhà công vụ phải được quản
lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm; nâng cao
hiệu suất sử dụng nhà công vụ; thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục
đích, không đúng đối tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo
quy định.
- Thực hiện mua sắm tài sản
theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
Quản lý, sử dụng, trang bị xe ô tô công theo quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng
xe ô tô công tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ.
- Tăng cường quản lý, nâng cao
hiệu quả sử dụng tài sản công. Các đơn vị sử dụng tài sản công vào mục đích cho
thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ, sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện
dự án đúng theo quy định của pháp luật. Kiên quyết chấm dứt, thu hồi tài sản
công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng
quy định.
1.4. Trong quản lý, khai
thác, sử dụng tài nguyên
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện pháp luật về đất đai của tổ chức, cá nhân trong việc quản
lý, sử dụng đất đai theo quy định của pháp luật về đất đai nhằm hạn chế sử dụng
lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và lấn chiếm đất đai.
- Kiểm soát chặt chẽ việc khai
thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng (khai thác cát lòng sông).
- Xử lý triệt để các cơ sở sử dụng
lãng phí tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; kiểm soát chặt chẽ cơ
sở tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và các nguồn xả thải lớn; tập trung xử
lý rác thải đô thị, nông thôn, nhân rộng mô hình xử lý rác thải hiệu quả, bền vững;
đảm bảo tỷ lệ 100% khu công nghiệp, tuyến công nghiệp, cụm công nghiệp đang hoạt
động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường. Xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, chế
biến tài nguyên khoáng sản.
- Giảm cường độ năng lượng
trong các ngành, nghề, lĩnh vực kinh tế; tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt động
thường xuyên đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành kinh
tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng; thực hiện giảm mức tổn thất điện cả
năm xuống còn dưới 6%.
1.5. Trong quản lý các
quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
- Tiếp tục thực hiện theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, Nghị quyết số 792/NQ-UBTVQH14 ngày
22/10/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chỉ thị số 22/CT-TTg , ngày
27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối với
các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách và các văn bản hướng dẫn.
- Rà soát lại các văn bản quy
phạm pháp luật có liên quan trong quản lý, sử dụng các quỹ tài chính ngoài ngân
sách để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền
xem xét, quyết định nhằm đảm bảo đồng bộ, thống nhất và phù hợp với thực tế và
hệ thống pháp luật.
1.6. Trong quản lý, sử dụng
vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
- Thực hiện triệt để tiết kiệm
năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng,
sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, trong đó,
tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới,
chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng.
- Rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại,
yếu kém của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước. Kiên quyết xử
lý các doanh nghiệp vi phạm pháp luật, làm thất thoát, lãng phí vốn, tài sản
nhà nước; không sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý thua lỗ của doanh nghiệp...
1.7. Trong quản lý, sử dụng
lao động và thời gian lao động
- Thực hiện nghiêm quy định của
Chính phủ về tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày
20/11/2014; Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ; Nghị định số 143/2020/NĐ-CP ngày
10/12/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP và Nghị
định số 113/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế. Quản lý
chặt chẽ ngày công, giờ công, kiểm tra, giám sát chất lượng và bảo đảm hiệu quả
công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn
vị và địa phương.
- Thực hiện tốt chế độ tiền
lương mới theo nội dung cải cách chính sách tiền lương, gắn với lộ trình cải
cách hành chính, tinh giản biên chế; đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
nhất là cải cách thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ với việc kiện toàn tổ chức,
tinh giản biên chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục
vụ nhân dân.
2. Giải
pháp thực hiện
2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
- Đẩy mạnh thông tin, phổ biến
pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có
liên quan đến THTK, CLP nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục
tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối với cơ quan, doanh nghiệp, tổ
chức, cá nhân và toàn xã hội.
- Biểu dương, khen thưởng những
gương điển hình trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng
phí theo thẩm quyền.
2.2. Tăng cường công tác
tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực sau
- Tổ chức điều hành dự toán
ngân sách nhà nước chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính,
ngân sách. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, thực hiện công khai, minh bạch, đề
cao trách nhiệm giải trình về ngân sách nhà nước.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến các quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản
hướng dẫn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản
công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo
quy định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền
quản lý có hành vi vi phạm.
- Đẩy mạnh quản lý, giám sát hiệu
quả sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay ODA, vay ưu đãi từ các nhà tài trợ
của các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị sử dụng vốn vay; có giải pháp đẩy nhanh
tiến độ thực hiện dự án để giảm thiểu chi phí vay. Nâng cao trách nhiệm giải
trình của các địa phương đối với hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay công.
- Tổ chức triển khai thực hiện
tốt các quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng
cường vai trò các cơ quan quản lý nhà nước ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư, xây dựng
kế hoạch, đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực và thực hiện của dự
án.
- Rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt
động của các quỹ tài chính ngoài ngân sách nước để tham mưu cấp có thẩm quyền đối
với các quỹ hoạt động không hiệu quả.
- Tăng cường công tác quản lý,
sử dụng đất đai đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm.
- Tăng cường công khai, minh bạch
trong hoạt động công vụ; Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực,
trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng lực, hiệu
quả hoạt động của hệ thống chính trị.
2.3. Đẩy mạnh thực hiện
công khai, nâng cao hiệu quả giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị
sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện trách nhiệm công khai theo đúng quy định
của Luật THTK, CLP và các Luật chuyên ngành; trong đó, chú trọng thực hiện công
khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao, công
khai thông tin về nợ công và các nội dung đầu tư công theo quy định pháp luật.
- Phát huy vai trò giám sát của
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức, đoàn thể trong mỗi cơ quan,
đơn vị để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về THTK, CLP;
- Thực hiện công khai hành vi
lãng phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí theo quy định.
2.4. Kiểm tra, thanh tra,
xử lý nghiêm các vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
- Đẩy mạnh công tác thanh tra,
kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra
việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực theo quy định của
Luật THTK, CLP. Các cơ quan, đơn vị và địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ
thể liên quan đến THTK, CLP.
- Thủ trưởng các đơn vị chủ động
xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình quản lý và chỉ đạo
công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
- Đối với những vi phạm được
phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử
lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện
nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ
quan, đơn vị để xảy ra lãng phí.
2.5. Đẩy mạnh cải cách
hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn kết THTK, CLP với công tác đấu tranh
phòng, chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình
THTK, CLP trên địa bàn tỉnh năm 2021; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể,
UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Chương trình THTK, CLP của sở, ban,
ngành, địa phương mình năm 2021. Trong Chương trình THTK, CLP của các ngành, địa
phương phải cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng
phí của cấp mình, ngành mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải
pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt
ra.
2. Các sở, ban, ngành,
đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo, quán
triệt thực hiện các nội dung sau:
- Xác định cụ thể trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện kiểm tra xử lý
nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí
khi bị phát hiện.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2021; thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực
hiện Chương trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý.
- Thực hiện công khai trong
THTK, CLP, đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi
lãng phí.
3. Các sở, ban, ngành tỉnh
và UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp do nhà nước sở hữu 100%
vốn điều lệ thực hiện báo cáo kết quả THTK, CLP hàng năm của sở, ngành, doanh
nghiệp, địa phương thực hiện quản lý gửi về Sở Tài chính để tổng hợp trình UBND
tỉnh báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp của HĐND tỉnh hàng năm; báo cáo đột xuất theo
yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền và Bộ Tài chính theo quy định, cụ thể như
sau:
- Thời gian các sở, ban, ngành,
doanh nghiệp và các huyện, thị xã, thành phố gửi báo cáo:
Báo cáo kết quả THTK, CLP năm
2021 gửi về Sở Tài chính chậm nhất ngày 15/10/2021 và Sở Tài chính tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh chậm nhất ngày 30/10/2021.
Báo cáo đánh giá kết quả thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên năm 2021 theo quy định tại
Thông tư số 129/2017/TT-BTC gửi về Sở Tài chính trước ngày 15/01/2022 và Sở Tài
chính tổng hợp vào báo cáo kết quả thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2021 báo cáo UBND tỉnh trước ngày 28/02/2022 để báo cáo Bộ Tài
chính. Danh sách các đơn vị không thực hiện đánh giá kết quả THTK, CLP trong
chi thường xuyên sẽ được tổng hợp trong báo cáo của Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh
báo cáo Bộ Tài chính.
- Nội dung báo cáo kết quả
THTK, CLP của Sở, ngành và địa phương theo đề cương hướng dẫn ban hành kèm theo
Thông tư số 188/2014/TT-BTC , ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính. Trong đó các đơn
vị được phân công ngoài báo cáo kết quả thực THTK, CLP của cơ quan , đơn vị, địa
phương mình cần tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện THTK, CLP của tỉnh,
cụ thể:
Sở Kế hoạch và Đầu tư: Báo cáo tình
hình, kết quả THTK, CLP của tỉnh trong công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư
công.
Sở Xây dựng: Báo cáo tình hình,
kết quả THTK, CLP của tỉnh trong công tác quản lý, sử dụng nhà công vụ.
Sở Công Thương: Báo cáo tình
hình, kết quả THTK, CLP trong công tác quản lý, sử dụng điện.
Sở Tài nguyên và Môi trường:
báo cáo tình hình, kết quả THTK, CLP của tỉnh trong quản lý, khai thác, sử dụng
tài nguyên thiên nhiên. Tổng hợp kết quả kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất
đai, tài nguyên. Báo cáo kết quả việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, tài
nguyên thiên nhiên sử dụng không đúng quy định của pháp luật.
Sở Nội vụ: Báo cáo tình hình, kết
quả THTK, CLP của tỉnh trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động;
tình hình giao và thực hiện biên chế đối với các đơn vị thuộc tỉnh.
4. Sở Tài chính: Chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện Chương trình THTK, CLP trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long năm
2021; báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh các biện pháp cần thiết
để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả công tác THTK, CLP.
5. Mỗi sở, ban, ngành, địa
phương, tổ chức phải phân công một bộ phận chịu trách nhiệm kiểm tra, theo dõi,
đôn đốc, tổng hợp tình hình, kết quả THTK, CLP của sở, ban, ngành, địa phương,
tổ chức mình; thiết lập và công bố công khai số điện thoại (đường dây nóng), hộp
thư điện tử để tiếp nhận, xử lý và trả lời đầy đủ, kịp thời những thông tin, phản
ánh về tình trạng vi phạm pháp luật trong công tác THTK, CLP của các tổ chức,
cá nhân. Báo cáo định kỳ về THTK, CLP của sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức
phải thể hiện được những biện pháp THTK, CLP đã triển khai thực hiện và kết quả
đạt được; báo cáo danh tính của những cơ quan, tổ chức, cá nhân có vi phạm,
lãng phí đã được phát hiện và kết quả xử lý vi phạm, khắc phục hậu quả (nếu
có).
6. Sở Thông tin và Truyền
thông chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh,
các tổ chức chính trị - xã hội và các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố làm tốt công tác thông tin và truyền thông, thể hiện rõ quyết tâm của Tỉnh ủy,
UBND tỉnh trong công tác THTK, CLP.
7. Các cơ quan thông tin
báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục về pháp luật THTK, CLP trên các phương tiện thông tin truyền
thông với các hình thức thích hợp và có hiệu quả; nêu gương người tốt, việc tốt
trong việc THTK, CLP; kịp thời phê phán các đơn vị, tổ chức, cá nhân có hành vi
vi phạm, gây lãng phí.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các
cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện Chương trình này. Trong quá
trình thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh, các đơn vị phản ánh kịp thời về Sở
Tài chính để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.