ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2042/KH-UBND
|
Tây Ninh, ngày 27
tháng 8 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 489/QĐ-TTG NGÀY 08/4/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020 của
Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày
10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007
của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (gọi tắt là Quyết định số
489/QĐ-TTg) và Quyết định số 1420/QĐ-BGDĐT ngày 01/6/2020 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg (gọi tắt là Quyết
định số 1420/QĐ-BGDĐT), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Xác định các nội dung, nhiệm vụ cụ thể để các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung phối hợp với
các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội thực hiện
đồng bộ và hiệu quả Quyết định số 489/QĐ-TTg và Quyết định số 1420/QĐ-BGDĐT.
2. Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu
cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh (UBMTTQVN tỉnh) và
các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội; huy động
sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công
tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
3. Tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ các giải
pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng
xã hội học tập góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng
yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế.
II. Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
và trách nhiệm thực hiện
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo của các cấp ủy Đảng, công tác quản lý của các cấp chính quyền; sự phối hợp
chặt chẽ, hiệu quả và đồng bộ giữa các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị.
a) Các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với
tổ chức đảng và cấp ủy cùng cấp tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai nội
dung Quyết định số 489/QĐ-TTg, Quyết định số 1420/QĐ-BGDĐT trong toàn thể đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhằm nâng cao nhận thức của
các cấp, các ngành và toàn xã hội, hoàn thành trong quý III năm 2020.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác xây dựng xã
hội học tập tỉnh; Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
các lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh lồng ghép chuyên đề về công tác khuyến
học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trong chương trình giáo dục chính trị
tại các cơ sở giáo dục và đào tạo theo phạm vi quản lý.
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ
chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Quyết định số 1490/QĐ-UBND ngày
01/7/2014 ban hành “Kế hoạch xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Tây Ninh
giai đoạn 2014-2020” và đề xuất định hướng, mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ
xây dựng xã hội học tập giai đoạn tiếp theo.
c) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kiện
toàn Ban Chỉ đạo công tác xây dựng xã hội học tập cấp cơ sở theo hướng thiết thực,
hiệu quả; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện quyết
liệt, đồng bộ, hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra tại kế hoạch thực
hiện Đề án xây dựng xã hội học tập.
2. Đẩy mạnh và đổi mới công tác
thông tin, tuyên truyền
a) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh
và đổi mới công tác tuyên truyền về vai trò, vị trí quan trọng của công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với mục tiêu, quan điểm chỉ đạo,
nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục triển khai công tác khuyến học, khuyến tài, xây
dựng xã hội học tập.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tổ chức chính trị -
xã hội, các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức
tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Quyết định số 489/QĐ-TTg và Quyết định số
1420/QĐ-BGDĐT.
c) Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, Báo Tây
Ninh phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng các phóng sự, chuyên đề về những tập
thể, cá nhân điển hình, tấm gương tự học, tự bồi dưỡng thành tài, tích cực học
tập suốt đời, tham gia xây dựng xã hội học tập.
3. Phát huy vai trò của các tổ
chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội
a) Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội
nghề nghiệp và tổ chức xã hội tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập; chủ động tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần xã hội hoá giáo dục; huy động hội
viên tham gia chuyển giao công nghệ, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, phổ biến kiến
thức cho người dân.
b) Hội Khuyến học tỉnh hướng dẫn Hội khuyến học các
cấp phối hợp với các đơn vị liên quan có kế hoạch xây dựng các tổ chức khuyến học
trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, lực lượng vũ
trang trên phạm vi toàn tỉnh.
c) Liên đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn các cấp công
đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động tạo
điều kiện để công nhân, người lao động dược học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ,
kỹ năng phù hợp với mong muốn của người lao động và điều kiện của doanh nghiệp;
thành lập quỹ khuyến học, khuyến tài hỗ trợ công nhân lao động và con em công
nhân nghèo hiếu học.
4. Phát triển tổ chức, nâng cao
chất lượng hoạt động và đa dạng các mô hình học tập, chú trọng đào tạo từ xa
a) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Rà soát, củng cố, phát triển cơ sở giáo dục thường
xuyên phù hợp với quy hoạch, điều kiện thực tế của địa phương; tạo điều kiện
thuận lợi cho người dân học tập suốt đời, đảm bảo quyền lợi học tập của học
sinh.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo
dục thường xuyên theo hướng đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Đẩy mạnh sự
tham gia của các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng xã hội học tập, phát triển
giáo dục mở, đào tạo từ xa, trực tuyến và kết hợp giữa trực tiếp với trực tuyến.
Khuyến khích tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; duy trì và
củng cố mô hình trung tâm văn hóa - thể thao - học tập cộng đồng.
- Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ
thông tin vào quá trình dạy và học; hỗ trợ cho người học có thể học bằng nhiều
hình thức, tạo điều kiện thuận cho người học có thể học tập suốt đời. Tăng cường
việc dạy và học tin học, ngoại ngữ; khuyến khích các trung tâm thu hút giáo
viên giỏi, người nước ngoài có phương pháp dạy tốt về dạy cho học sinh trong tỉnh.
- Tăng cường hợp tác xây dựng, kết nối, chia sẻ tài
nguyên giáo dục mở; xây dựng và mở rộng các kênh và công cụ học tập, chú trọng
các hình thức, nội dung, chương trình, phương pháp học trực tuyến.
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Rà soát, củng cố, phát triển mạng lưới cơ sở giáo
dục thường xuyên, các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường, các thiết chế văn
hóa ở cơ sở và bảo đảm các nguồn lực để các cơ sở, các thiết chế này hoạt động
có hiệu quả, bền vững; đồng thời rà soát, củng cố và kiện toàn tổ chức, hoạt động
của Hội khuyến học trên địa bàn.
- Tăng cường cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ
thông tin phục vụ cho việc đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến; tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin và truyền thông trong việc cung ứng các chương trình học tập
thường xuyên, suốt đời cho mọi người.
c) Hội khuyến học tỉnh chỉ đạo Hội khuyến học các cấp
củng cố, phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Hội và hội
viên để phát huy vai trò nòng cốt của Hội trong sự nghiệp xây dựng và phát triển
xã hội học tập.
5. Tiếp tục xóa mù chữ cho người
lớn, thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc đối với cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động.
a) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục
nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho mọi người về công tác xóa mù chữ. Tiếp tục
duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, phấn đấu hoàn thành
các chỉ tiêu đến hết năm 2020 theo Quyết định số 1490/QĐ-UBND về việc ban hành
“Kế hoạch xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn
2014-2020”.
b) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt chế
độ đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc đối với cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí
việc làm, chức danh, tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp
viên chức.
c) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố mở rộng các hình thức giáo dục nghề nghiệp trong các doanh nghiệp, công ty,
dạy nghề gắn với sản xuất và dạy nghề ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa; chỉ đạo
nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho
công nhân, người lao động.
d) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
Rà soát, cập nhật thông tin về người mù chữ, tái mù
chữ trên Hệ thống thông tin phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của Bộ Giáo dục và Đào
tạo đảm bảo đúng quy định pháp luật về kiểm tra công nhận đạt chuẩn xóa mù chữ.
6. Đổi mới cơ chế tài chính, đẩy
mạnh xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng công dân học tập, đơn
vị học tập và tỉnh, thành phố học tập
a) Sở Tài chính hướng dẫn các đơn vị trên địa bàn tỉnh
thực hiện các chính sách do Trung ương ban hành để tăng cường huy động và đa dạng
hóa các nguồn lực xã hội thúc đẩy công tác khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
b) Hội Khuyến học tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất tiêu chí công dân học tập; tiếp tục thực hiện
Đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng
giai đoạn 2021 - 2030.
c) Các sở, ban, ngành, địa phương có trách nhiệm:
- Rà soát quy định pháp luật liên quan đến ngành, lĩnh
vực thuộc phạm vi quản lý cần sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới nhằm
hoàn thiện các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân
được tiếp cận hoặc tạo ra các cơ hội học tập cho mọi người.
- Từng bước xây dựng mô hình đơn vị học tập trong
các cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng mô hình học tập theo chỉ đạo của Trung
ương.
- Có chương trình, kế hoạch hỗ trợ công tác xóa mù
chữ, bảo đảm nguồn kinh phí để thực hiện các mục tiêu xóa mù chữ theo Kế hoạch
thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập của địa phương.
7. Tăng cường hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
a) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành liên quan:
- Tham gia các chương trình, hoạt động hợp tác,
chia sẻ kinh nghiệm với các tổ chức quốc tế và các nước có nhiều kinh nghiệm về
học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, đặc biệt là các nước trong cộng đồng
ASEAN.
- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục mở rộng, tăng cường
liên kết đào tạo với những cơ sở giáo dục của nước ngoài có uy tín, đồng thời
quản lý chặt chẽ chất lượng đào tạo.
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có
trách nhiệm
- Tăng cường phối hợp với các cơ quan tổ chức phi
chính phủ, doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc huy động các nguồn lực
tài chính hợp pháp đổ tổ chức các chương trình, hoạt động nhằm tạo ra các cơ hội
học tập cho mọi người.
- Thành phố Tây Ninh chủ động nghiên cứu đăng ký,
tham gia mạng lưới “Thành phố học tập” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa
của Liên hợp quốc (UNESCO) điều hành.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
Xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện các nội
dung được phân công theo Kế hoạch này trước ngày 30/9/2020, gắn với Kế
hoạch thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư về
tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc
tế.
Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện
Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh và Kế hoạch thực hiện của các sở, ban, ngành,
địa phương mình.
Sơ kết, đánh giá việc triển khai thực hiện Kế hoạch
gắn với việc đánh giá kết quả công tác hằng năm của cơ quan, đơn vị và người đứng
đầu cơ quan, đơn vị, gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 15/10.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
Là cơ quan thường trực, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
triển khai thực hiện kế hoạch; chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch;
định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình triển khai và kiến nghị, đề xuất
các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện kế hoạch đồng bộ, hiệu quả;
Thực hiện sơ kết, đánh giá việc triển khai thực hiện
Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh gắn với kết quả công tác hàng năm của các cơ
quan đơn vị và người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn,
các sở, ban, ngành, địa phương chủ động đề xuất, gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo
tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết (qua phòng Giáo dục
Trung học - Chuyên nghiệp, email: [email protected], phụ trách: đồng
chí Huỳnh Thanh Hải 0918420008)./.
Yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị
xã, thành phố triển khai thực hiện theo đúng nội dung Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các tổ chức CTXH tỉnh
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- PCVP Nhung;
- Phòng VHXH;
- Lưu: VT, VP tỉnh.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Hùng
|