ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 150/KH-UBND
|
Phú Yên, ngày 11
tháng 8 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP
SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ GIAI ĐOẠN 2021-2030” TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH PHÚ YÊN
Thực hiện Quyết định số
387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh
phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị”. Trên
cơ sở đề nghị của Hội Khuyến học tỉnh tại Tờ trình số 05/TTr-HKH ngày
28/6/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 1083/SGDĐT-GDTrHTX ngày
09/8/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh
phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn
2021-2030” trên địa bàn tỉnh, như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao
chất lượng phong trào thi đua, học tập thường xuyên, liên tục, học tập suốt đời
trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân
thông qua việc triển khai hiệu quả, nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”,
“Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đáp ứng yêu cầu xây dựng
xã hội học tập; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với Kế hoạch chuyển
đổi số tỉnh Phú Yên đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu cụ thể đến năm 2025
- 100% cán bộ và hội viên của Hội
Khuyến học tỉnh được học tập quán triệt các chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí
thư, các chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy,
UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
và các mô hình học tập suốt đời giai đoạn 2021-2025.
- 70% gia đình được công nhận đạt
danh hiệu “Gia đình học tập”; 65% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ
học tập”; 65% cộng đồng (thôn, tổ dân phố và tương đương) được công nhận đạt
danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 80% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp,
cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 40% người lao động trong “Gia
đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, 60% cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh
hiệu “Công dân học tập”.
- Phấn đấu 100% Chủ tịch hoặc
Phó Chủ tịch Hội Khuyến học cấp xã tham gia quản lý Trung tâm học tập cộng đồng;
40% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của
Trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ
thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận
hành thiết bị kỹ thuật.
b) Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
- 100% cán bộ, hội viên Hội
Khuyến học tỉnh được học tập, quán triệt các chủ trương, chính sách mới của Đảng,
Nhà nước và chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác khuyến học, khuyến tài,
xây dựng xã hội học tập, nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và những
xu thế phát triển các mô hình học tập giai đoạn 2026-2030 phù hợp với điều kiện
tình hình thực tế của địa phương.
- 80% gia đình được công nhận đạt
danh hiệu “Gia đình học tập”; 75% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ
học tập”; 70% số xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp xã;
75% cộng đồng (thôn, tổ dân phố và tương đương) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng
đồng học tập”; 90% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất
trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 60% người lao động trong “Gia
đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, 80% cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh
hiệu “Công dân học tập”.
- 70% cán bộ làm công tác khuyến
học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng và được
bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài
liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Bổ sung, hoàn thiện và nhân
rộng các mô hình học tập trong xã hội.
a) Tổ chức nghiên cứu, sửa đổi,
bổ sung, hoàn thiện và ban hành theo thẩm quyền các bộ tiêu chí đánh giá các mô
hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”
phù hợp với các phương thức học tập suốt đời trong điều kiện chuyển đổi số
trong giáo dục và đào tạo và tình hình thực tế của địa phương.
b) Xây dựng kế hoạch thực hiện
mục tiêu chương trình, triển khai các bộ tiêu chí trong các tổ chức khuyến học
và trên các địa bàn dân cư trong tỉnh.
c) Tổ chức tập huấn về nội
dung, phương pháp triển khai các bộ tiêu chí mô hình học tập suốt đời trong gia
đình, dòng họ, cộng đồng và các cơ quan, đơn vị liên quan.
2. Đổi mới nội dung, phương thức
tuyên truyền, phổ biến về xây dựng và phát triển các mô hình gia đình học tập,
dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập trong cộng đồng.
a) Tuyên truyền rộng rãi thông qua
hệ thống các cơ quan báo, đài, tạp chí, bản tin của tỉnh, các Trang thông tin
điện tử của Hội Khuyến học các cấp, các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh
đến cơ sở.
b) Tổ chức tuyên truyền thông
qua sự phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
các hội, đoàn thể tỉnh và các địa phương trên địa bàn tỉnh.
c) Phát động phong trào thi
đua, tổ chức cuộc vận động để thúc đẩy học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ,
cộng đồng, đơn vị; gắn kết với phong trào xây dựng cộng đồng học tập cấp xã, cấp
huyện, cấp tỉnh; gắn kết với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới,
văn minh đô thị, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.
3. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng
các mô hình học tập.
a) Nghiên cứu áp dụng các phần
mềm nhằm số hóa và triển khai thực hiện trên nền tảng công nghệ số việc thu thập
minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... việc thực hiện các Bộ tiêu
chí xây dựng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học
tập”, “Đơn vị học tập” theo các mục tiêu của Kế hoạch thực hiện Chương trình.
b) Xây dựng trang thông tin điện
tử trên cơ sở kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu về tài nguyên thông tin thư
viện, Hệ tri thức Việt số hóa và các cơ sở dữ liệu quốc gia khác... giúp tuyên
truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao hiểu biết cho cán bộ hội, hội viên khuyến học
và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập.
4. Tăng cường công tác phối hợp
giữa Hội Khuyến học từ tỉnh đến cơ sở với các ngành: Giáo dục và Đào tạo, Văn
hóa, Thể thao và Du lịch; Thông tin và Truyền thông để phát triển nguồn lực
thông tin, duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của
Trung tâm học tập cộng đồng, các thiết chế văn hóa cơ sở, góp phần đẩy mạnh
phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn
2021-2030.
5. Đẩy mạnh triển khai nhân rộng,
sơ kết, tổng kết các mô hình học tập.
a) Tổ chức quán triệt kịp thời
các chủ trương của Đảng, Nhà nước, các đề án, chương trình, kế hoạch và chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa
phương về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và
nhân rộng các mô hình học tập giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh.
b) Định kỳ tổ chức sơ kết việc
triển khai thực hiện Kế hoạch; tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm biểu dương các mô
hình học tập tiêu biểu toàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 vào quý II năm 2026; tổ chức
Hội nghị tổng kết 10 năm biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu toàn tỉnh
giai đoạn 2021-2030 vào quý IV năm 2030.
c) Tổ chức đánh giá, công nhận
các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và
“Đơn vị học tập” theo các giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030, bao gồm: biên soạn,
in ấn tài liệu hướng dẫn, đánh giá, công nhận các danh hiệu; tập huấn về quy
trình thu thập minh chứng, đánh giá, cho điểm; tổ chức đánh giá và công nhận
các danh hiệu theo hướng dẫn, quy định của Hội Khuyến học Việt Nam, Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
6. Huy động nguồn lực xã hội
hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong trào học
tập suốt đời, nhân rộng các mô hình học tập, góp phần xây dựng xã hội học tập.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch
bao gồm: ngân sách nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước, nguồn xã
hội hóa và các nguồn tài chính hợp pháp khác.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao, hằng
năm Hội Khuyến học các cấp lập dự toán kinh phí và tổng hợp chung vào dự toán
chi ngân sách nhà nước cho hoạt động của Hội, gửi cơ quan tài chính cùng cấp để
bố trí dự toán kinh phí thực hiện theo quy định.
3. Các địa phương có trách nhiệm
cân đối ngân sách, bố trí kinh phí hàng năm thực hiện các công việc liên quan để
triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”,
“Đơn vị học tập” theo quy định.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Hội Khuyến học tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ
chức xã hội có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai
Kế hoạch.
b) Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo,
hướng dẫn Hội Khuyến học các cấp và các đơn vị liên quan triển khai tổ chức thực
hiện Kế hoạch tại địa phương, đơn vị.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn Hội Khuyến
học các cấp phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo và các ban, ngành, đoàn thể liên
quan để xét chọn, đề nghị UBND các cấp khen thưởng các mô hình “Gia đình học tập”,
“Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” xuất sắc, tiêu biểu.
c) Kiểm tra, đánh giá tác động
và hiệu quả triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh. Định
kỳ báo cáo UBND tỉnh tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch; tổng hợp, đề xuất
các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong triển khai phong
trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn
2021-2025 và giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Hội
Khuyến học tỉnh củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của
các trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh;
đánh giá tác động và hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng
trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,
“Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”.
b) Phối hợp với Hội Khuyến học
tỉnh trong việc tổ chức triển khai, giám sát việc đánh giá công nhận danh hiệu
các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa
bàn tỉnh.
c) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và
Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học cấp huyện tổ chức triển khai, giám sát,
đánh giá công nhận các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng,
đơn vị trên địa bàn cấp xã, và Đơn vị học tập cấp huyện.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến
học tỉnh hướng dẫn các cơ quan báo chí địa phương, hệ thống truyền thanh, truyền
thanh - truyền hình các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền, xây dựng chuyên mục và lồng ghép với các chương trình để thông
tin, tuyên truyền sâu rộng đến các ngành, các cấp và các tầng lớp Nhân dân về học
tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Gắn Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Phú
Yên đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 với việc xây dựng xã hội học tập.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến
học tỉnh trong việc đánh giá mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng
đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, gắn với việc xây dựng các danh hiệu “Gia đình
văn hóa”, “Thôn, buôn, khu phố văn hóa”.
5. Sở Tài chính
Căn cứ Kế hoạch được UBND tỉnh
phê duyệt, dự toán do Hội Khuyến học tỉnh lập và khả năng cân đối ngân sách,
tham mưu UBND tỉnh bố trí dự toán kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo đúng quy
định của Luật Ngân sách nhà nước.
6. Sở Lao động-Thương binh và
Xã hội
Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh
và các ngành liên quan cung cấp tài liệu, bồi dưỡng nghề, hỗ trợ phong trào học
tập suốt đời. Lồng ghép tuyên truyền và hỗ trợ phong trào học tập suốt đời với
thực hiện nhiệm vụ, hỗ trợ người lao động nông thôn, người khuyết tật, người có
hoàn cảnh khó khăn để có điều kiện học tập suốt đời.
7. Sở Nội vụ
Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh
và các cơ quan liên quan tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng đối với
các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong triển khai phong
trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn
2021-2030 trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định về công tác thi đua, khen thưởng.
8. Các sở, ban, ngành; các cơ
quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh
a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và người lao động
trong cơ quan, đơn vị được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tích cực
tham gia xây dựng các mô hình học tập.
b) Chỉ đạo triển khai thực hiện
nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, xây dựng danh hiệu
“Đơn vị học tập” của cơ quan, đơn vị. Tổ chức lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch
với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án khác liên
quan.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
a) Chỉ đạo tổ chức triển khai
thực hiện Kế hoạch này tại địa phương. Có trách nhiệm bố trí ngân sách để thực
hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch tại địa phương; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
liên quan thuộc phạm vi quản lý phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp triển khai
thực hiện có hiệu quả Kế hoạch tại địa phương.
b) Chỉ đạo các cơ quan thông
tin - truyền thông của địa phương tổ chức tuyên truyền về xã hội học tập, học tập
suốt đời, về các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng,
đơn vị.
c) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và
Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp và các đơn vị liên quan trong việc
công nhận các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đạt danh hiệu “Gia đình học
tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” theo quy định; tổ
chức kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc triển khai các mô hình học tập tại
địa phương; định kỳ trước ngày 15/12 hằng năm, gửi báo cáo tình hình, kết quả
thực hiện về Hội Khuyến học tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Hội Khuyến học
Việt Nam theo quy định.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào
thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài; lồng ghép các tiêu chí xây dựng các
mô hình học tập trong triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh”, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động,
phong trào thi đua khác.
11. Đề nghị các tổ chức chính
trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội có liên quan phối hợp với
Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của
việc xây dựng xã hội học tập, việc triển khai thực hiện các mô hình học tập
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị; vận động, tạo điều kiện cho cán bộ,
hội viên, đoàn viên thuộc tổ chức mình được học tập thường xuyên, học tập suốt
đời và tích cực tuyên truyền, vận động để tích cực tham gia xây dựng các mô
hình học tập.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình,
dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, địa phương,
đơn vị kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để điều chỉnh, bổ
sung cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Hội Khuyến học Việt Nam;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- Các hội, đoàn thể tỉnh;
- Ban VHXH - HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đào Mỹ
|