ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
251/QĐ-UBND
|
Hòa
Bình, ngày 30
tháng 01 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY TRÌNH THỰC HIỆN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
MỨC ĐỘ 3 VÀ MỨC ĐỘ 4 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH HÒA BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Giao dịch
điện tử ngày 29/11/2005;
Căn cứ Luật Công nghệ
thông tin ngày 29/6/2006;
Căn cứ Nghị định số
64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ về ứng
dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Nghị định
43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2007 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin
và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện
tử của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số
32/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về
việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối
với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước;
Xét đề nghị của Giám
đốc Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 06/TTr-STTTT ngày 23/01/2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ
3 và mức độ 4 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Điều
2. Các
Sở, Ban, Ngành, căn cứ Danh mục thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3 và mức độ 4 được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, xây dựng
quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý;
phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi
nhánh tỉnh Hòa Bình để triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức
độ 4 theo quy định.
Điều
3. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban,
Ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức,
cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như
Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Trung tâm Tin học & Công báo;
- Lưu: VT, KSTT (H. Thành 45b).
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Văn Quang
|
QUY TRÌNH
THỰC HIỆN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3 VÀ MỨC ĐỘ 4 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH HÒA BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 251/QĐ-UBND
ngày 30 tháng 01 năm 2019
của Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình)
Chương
I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy trình này quy định
chung về trình tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3 và mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan nhà nước trên
địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Điều
2. Đối tượng áp dụng
1. Quy trình này được
áp dụng đối với các Sở, Ban, Ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, tổ chức có liên quan thực
hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 (sau đây viết tắt là
Cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
2. Cán bộ, công chức,
viên chức đang làm việc trong các cơ quan, đơn vị quy định tại Khoản 1 Điều này
và tổ chức, cá nhân tham gia sử dụng, khai thác dịch vụ công trực tuyến mức độ
3 và mức độ 4 trên địa bàn tỉnh.
Điều
3. Giải thích từ ngữ
Trong Quy trình
này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Dịch vụ hành
chính công: là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật,
không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền
cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý
trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý. Mỗi dịch vụ hành chính công
gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ
thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.
2. Dịch vụ công trực
tuyến (DVCTT): là dịch vụ hành chính công của cơ quan nhà nước được cung cấp
cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
a) Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục
hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
b) Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng
tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau
khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức
cung cấp dịch vụ.
c) Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng
điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện
trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả
được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
d) Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng
thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến.
Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường
bưu điện đến người sử dụng.
3. Cổng Dịch vụ
công tỉnh Hòa Bình: là điểm truy cập thống nhất tới các dịch vụ công trực
tuyến của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình.
4. Bộ phận Một cửa
các cấp (bao gồm Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; Bộ phận Tiếp nhận và
Trả kết quả cấp huyện, cấp xã): là đầu mối tập trung hướng
dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân để chuyển đến các cơ
quan chuyên môn hoặc cấp có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả cho tổ chức,
cá nhân.
5. Người nộp hồ
sơ: là công dân hoặc đại diện của tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện
thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Hòa Bình hoặc nhân
viên bưu điện thực hiện dịch vụ chuyển phát.
6. Cơ quan cung cấp
dịch vụ công trực tuyến: là cơ quan tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính trực tuyến.
7. Thanh toán trực
tuyến: thực hiện thông qua các công cụ thanh toán trực tuyến hoặc chuyển
khoản theo quy định hiện hành của pháp luật.
Chương
II
QUY TRÌNH THỰC HIỆN
Điều
4. Nộp và tra cứu hồ sơ trực tuyến
1. Để nộp hồ sơ theo
hình thức trực tuyến làm cơ sở thực hiện thủ tục hành chính ở mức độ 3, mức độ
4, người nộp hồ sơ thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1. Người nộp hồ
sơ truy cập vào Cổng Dịch vụ công tỉnh Hòa Bình (Tên miền
truy cập: http://dichvucong.hoabinh.gov.vn), lựa chọn đăng ký, đăng nhập bằng
cách tạo lập tài khoản theo hướng dẫn.
Bước 2. Sau khi đăng
nhập vào hệ thống, người nộp hồ sơ tìm kiếm thủ tục cần
thực hiện và chọn loại hình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 hoặc mức độ 4 theo
nhu cầu.
Bước 3. Người nộp hồ
sơ thực hiện khai báo thông tin điện tử theo mẫu và cập nhật đầy đủ các thành
phần hồ sơ và gửi hồ sơ trực tuyến qua mạng tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
2.
Người nộp hồ sơ được hệ thống cấp mã hồ sơ để tra cứu tình trạng giải quyết hồ
sơ trực tuyến (nếu hồ sơ nộp hợp lệ) trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Hòa Bình.
Điều
5. Tiếp nhận và chuyển giao hồ sơ trực tuyến
Khi giao dịch hồ sơ
đã đăng ký thành công trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, công chức tại Bộ
phận Một cửa các cấp tiến hành kiểm tra hồ sơ và xử lý như sau:
Bước 1. Tiếp nhận hồ
sơ:
- Trường hợp thông
tin khai báo hoặc thành phần hồ sơ hồ sơ trực tuyến còn thiếu theo quy
định, công chức tại Bộ phận Một cửa các cấp có trách nhiệm thông báo ngay đến
người nộp hồ sơ (bằng văn bản điện tử hoặc tin nhắn qua điện thoại) để hướng dẫn
bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ trực tuyến.
- Trường hợp hồ sơ đầy
đủ, hợp lệ thì công chức tại Bộ phận Một cửa các cấp
thực hiện tiếp nhận hồ sơ, cấp biên nhận hồ sơ trực tuyến (có mã số hồ sơ và
ngày hẹn trả kết quả) gửi đến người nộp hồ sơ bằng văn bản điện tử hoặc tin nhắn
qua điện thoại.
Bước 2. Chuyển giao hồ
sơ:
Sau khi tiếp nhận hồ
sơ theo quy định, công chức tại Bộ phận Một cửa các cấp thực hiện chuyển giao hồ
sơ trên hệ thống tới phòng ban chuyên môn của Cơ quan cung cấp dịch vụ công trực
tuyến.
Điều
6. Giải quyết hồ sơ
Sau khi tiếp nhận hồ
sơ từ Bộ phận Một cửa các cấp, Cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực hiện
các bước sau:
Bước 1. Phòng ban
chuyên môn kiểm tra tính hợp lệ, thẩm tra và xử lý hồ sơ:
- Hồ sơ thiếu nội
dung hoặc chưa hợp lệ thì thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do, nội dung cần bổ
sung và gửi trả lại Bộ phận Một cửa các cấp để thông báo tới địa chỉ thư điện tử
và tin nhắn qua điện thoại mà người nộp hồ sơ đã cung cấp.
- Trường hợp hồ sơ hợp
lệ, đầy đủ theo quy định thì giải quyết hồ sơ theo quy trình thực hiện thủ tục
hành chính và trình lãnh đạo đơn vị xem xét, phê duyệt.
Bước 2. Lãnh đạo đơn
vị xem xét kết quả xử lý của phòng chuyên môn:
- Nếu không đồng ý với
kết quả xử lý của phòng chuyên môn thì yêu cầu sửa đổi, bổ sung, trả lại hồ sơ
cho phòng chuyên môn xử lý tiếp.
- Nếu đồng ý với kết
quả xử lý của phòng ban chuyên môn thì ký duyệt hồ sơ và trả về phòng ban
chuyên môn để chuyển Bộ phận Một cửa các cấp để trả kết quả cho người nộp hồ
sơ.
Điều
7. Trả kết quả
Sau khi có kết quả giải
quyết hồ sơ từ Cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến, công chức tại Bộ phận
Một cửa các cấp sẽ thông báo cho người nộp hồ sơ biết và thực hiện các điều kiện
để nhận kết quả:
1. Trường hợp hồ sơ
tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3, sau khi có kết quả thì người nộp hồ
sơ mang toàn bộ hồ sơ gốc để đối chiếu và nộp lại các hồ sơ để
lưu theo quy định (nếu cần),
nộp lệ phí (nếu có) và nhận kết quả.
2. Trường hợp hồ sơ
tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 4, người nộp hồ sơ đóng các khoản lệ
phí (nếu có) qua hệ thống thanh toán trực tuyến,
thanh toán bằng chuyển khoản hoặc thanh toán trực tiếp với nhân viên Bưu điện
(có biên lai); Bộ phận Một cửa các cấp chuyển trả kết quả thông qua dịch vụ bưu
chính hoặc trực tuyến.
Điều
8. Thời gian thụ lý, giải quyết hồ sơ
1. Thời gian thụ lý
và giải quyết hồ sơ không được vượt quá thời gian quy định tại Bộ thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền giải quyết của từng cơ quan đã được Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành.
2. Trường
hợp dịch vụ công trực tuyến liên quan đến nhiều cơ quan giải quyết, cơ quan đầu
mối tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan để giải quyết nhưng phải đảm bảo thời gian trả kết quả theo thời
gian quy định đã niêm yết công khai.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
9. Trách nhiệm Thủ trưởng cơ quan giải quyết dịch vụ công và cơ quan cung cấp dịch
vụ công trực tuyến
1. Đối với cơ quan
cung cấp dịch vụ công trực tuyến: thực hiện các nội dung về cung cấp dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 thuộc phạm vi, chức năng quản lý theo quy
định của Quy trình này; Niêm yết công khai Quy trình này tại Bộ phận Một cửa
các cấp để các tổ chức, cá nhân biết, khai thác sử dụng (bao gồm
cả quy trình bằng sơ đồ kèm
theo Quy trình này).
2. Đối với cơ quan giải
quyết dịch vụ công trực tuyến: xây dựng quy trình nội bộ giải quyết cụ thể của
từng thủ tục hành chính để thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3
và mức độ 4 theo Danh mục thủ tục hành chính thực hiện
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt; Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông cập
nhật các dịch vụ công trực tuyến lên hệ thống kịp thời khi có sự thay đổi, bảo
đảm các dịch công trực tuyến hoạt động thông suốt, đúng quy định.
Điều
10. Sở Thông tin và Truyền thông
1. Tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Thông tin và
Truyền thông về cung cấp dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 theo quy định.
2. Phối hợp Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Hòa Bình và các tổ chức, cá nhân có liên quan
để triển khai các giải pháp thanh toán trực tuyến đối
với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên địa bàn tỉnh theo quy định.
3. Tuyên truyền, phổ
biến việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 trên địa bàn tỉnh
đến người dân và doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng.
4. Bảo đảm khả năng kết
nối, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh; giữa
các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính với tổ chức, cá nhân có
nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính thông qua các phương tiện
điện tử, truyền thông, mạng xã hội được cấp có thẩm quyền cho phép.
Điều
11. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
Chủ trì, phối
hợp với các đơn vị có liên quan theo dõi,
kiểm tra, đôn đốc, việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức
độ 4 trên địa bàn tỉnh; định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Điều
12. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến
1. Thực hiện các quyền
và nghĩa vụ của mình theo quy định trong giải quyết thủ tục hành chính và dịch
vụ công trực tuyến.
2. Chịu trách nhiệm về
toàn bộ nội dung, tính hợp lệ, hợp
pháp của thông tin điền, kê khai và gửi bộ hồ sơ đề nghị thực hiện dịch vụ công
trực tuyến.
3. Tuân thủ theo quy
định tại Quy trình này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Chương
IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều
13. Trách nhiệm thi hành
1. Giám đốc Sở Thông
tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với cơ quan có liên quan xây dựng và tích
hợp quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 lên Cổng Dịch
vụ công của tỉnh theo đúng quy định này; tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh trước ngày 30 hàng tháng về tình hình thực hiện Quyết định này và
báo cáo đột xuất khi có yêu cầu; tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình thực hiện
cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp và các tổ
chức, cá nhân có liên quan; triển khai các nội dung tuyên truyền theo quy định.
2. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan
trong việc triển khai thực hiện Quyết định này; phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông tổng hợp kết quả báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh theo quy định.
3. Giám đốc các Sở,
Thủ trưởng các Ban, Ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có
trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy trình này và kiểm tra việc chấp
hành triển khai tại đơn vị mình theo đúng các nội dung quy định.
Trong quá trình thực
hiện, nếu có những vấn đề khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị phản
ánh kịp thời về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
SƠ ĐỒ QUY TRÌNH
THỰC HIỆN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3 VÀ MỨC ĐỘ 4 TỈNH
HÒA BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 251/QĐ-UBND
ngày 30 tháng 01 năm 2019 của
Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình)