ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6432/KH-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 12 năm 2014
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 24-CT/TU NGÀY 01 THÁNG 7 NĂM 2014 CỦA
BAN THƯỜNG VỤ THÀNH ỦY VỀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 95-KL/TW NGÀY 02
THÁNG 4 NĂM 2014 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 21-CT/TW CỦA BỘ
CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA
TÚY TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Trong những năm qua, công tác phòng,
chống ma túy luôn được các cấp chính quyền Thành phố quan tâm chỉ đạo và triển
khai thực hiện quyết liệt, các lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều tổ chức,
đường dây tội phạm ma túy lớn, tập trung nhiều biện pháp, giải pháp để ngăn ngừa,
kiềm chế người nghiện mới. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tiếp
tục diễn biến phức tạp, số lượng lớn người nghiện ma túy từ các nơi tập trung về
Thành phố vi phạm và xu hướng mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng gia
tăng do Thành phố là địa bàn trọng điểm về tiêu thụ ma túy theo quy luật cung cầu.
Mặt khác, với vị trí là đầu mối giao thông, giao lưu quốc tế và khu vực nên
Thành phố còn là địa bàn mua bán, trung chuyển ma túy đến các địa phương khác
và ra nước ngoài. Dự báo sẽ xuất hiện những tổ chức, đường dây mua bán, vận
chuyển ma túy với số lượng lớn và sản xuất ma túy tổng hợp trong nội địa với
quy mô lớn; nhiều loại ma túy sẽ xuất hiện trên thị trường do nhu cầu ngày càng
đa dạng; yếu tố liên kết với nước ngoài sẽ ngày càng rõ nét (kể cả về phạm vi
và quy mô). Thực trạng trên là thách thức không nhỏ, vừa trước mắt, vừa lâu dài
đối với chính quyền Thành phố, các quận huyện, phường, xã, thị trấn và đối với
các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy.
Trước tình hình trên, thực hiện Chỉ
thị số 24-CT/TU ngày 01 tháng 7 năm 2014 của Ban Thường vụ Thành ủy về triển
khai thực hiện Kết luận số 95-KL/TW ngày 02 tháng 4 năm 2014 của Ban Bí thư về
tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo,
chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới trên địa
bàn Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố đề ra Kế hoạch triển khai thực hiện
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Tập
trung đồng bộ các giải pháp, biện pháp từng bước ngăn chặn, tiến tới giảm tội
phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố, các quận, huyện và phường, xã, thị
trấn; tổ chức thực hiện có hiệu quả và bền vững công tác cai nghiện phục hồi và
quản lý sau cai nghiện, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn
xã hội, ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo an toàn, bình yên
cho người dân Thành phố, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, phát triển.
2. Tiếp tục
chỉ đạo lồng ghép thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường
lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới,
Chương trình hành động số 49-CTr/TU ngày 08 tháng 4 năm 2009 của Ban Thường vụ
Thành ủy và Kế hoạch số 3937/KH-UBND ngày 09 tháng 8 năm 2012 của Ủy ban nhân
dân Thành phố về thực hiện Chiến lược phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm
2020 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố với Chỉ thị số 48-CT/TW
của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống
tội phạm trong tình hình mới và các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế -
văn hóa - xã hội của Thành phố, các chính sách an sinh xã hội, chương trình giảm
nghèo, tăng hộ khá...
3. Việc
triển khai thực hiện Kế hoạch phải có sự phối hợp chỉ đạo tập trung, thường
xuyên của các ngành, các cấp. Hàng năm, có tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm trong
công tác chỉ đạo để duy trì và giữ vững kết quả đạt được trong công tác phòng,
chống và kiểm soát ma túy, tạo niềm tin trong nhân dân.
4. Nâng
cao năng lực hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự, đặc biệt là ở cấp cơ
sở, phường, xã, thị trấn; thực hiện nghiêm quy định về xử lý người đứng đầu cấp
ủy đảng, chính quyền địa phương, đơn vị do thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ
đạo để xảy ra tình hình phức tạp về ma túy kéo dài gây dư luận bức xúc trong
nhân dân.
II. NỘI DUNG VÀ BIỆN
PHÁP THỰC HIỆN:
1. Tổ chức
quán triệt Kết luận số 95-KL/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường
vụ Thành ủy về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng
cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình
hình mới. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là
vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính
quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ở phường,
xã, thị trấn và vai trò tham mưu, nòng cốt của lực lượng công an trong công tác
phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Thường xuyên kiểm tra, củng cố, xây dựng
lực lượng an ninh cơ sở, xây dựng phát triển lực lượng đoàn viên, hội viên và
người dân nòng cốt làm chỗ dựa cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển
hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy, nhất là các mô hình nhân dân tự quản,
tự phòng.
2. Tập
trung đẩy mạnh các giải pháp, đổi mới nội dung, hình thức thông tin, tuyên truyền
về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng, chống ma túy theo hướng
tác động trực tiếp đến từng đối tượng, nhất là các đối tượng có nguy cơ nghiện
ma túy cao, từng cơ quan, đơn vị, trường học, đến khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ
nhân dân và đến tận hộ gia đình. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan
thông tin, tuyên truyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong công tác
tuyên truyền; nâng cao vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Cựu Chiến binh, Đoàn
Thanh niên, Hội Nông dân và các tổ chức xã hội trong việc vận động và tổ chức
các hoạt động phong trào có chiều sâu ở cơ sở, nhất là phong trào toàn dân phát
hiện, tố giác người vi phạm và phạm tội về ma túy.
3. Nâng
cao vai trò nòng cốt, tính chủ động của lực lượng Công an trong phối hợp với
các lực lượng Hải quan, Bộ đội biên phòng thực hiện công tác phòng ngừa, đấu
tranh với tội phạm ma túy. Tập trung đấu tranh triệt phá các đường dây, tổ chức
vận chuyển, mua bán ma túy; kiểm soát, ngăn chặn tình trạng thẩm lậu ma túy từ
các tỉnh và nước ngoài vào Thành phố, nhất là các đối tượng mua bán, vận chuyển
ma túy từ các tuyến Tây Bắc, Đông Bắc, tuyến Tây Nam, tuyến hàng không, tuyến
biển, tuyến bưu điện về Thành phố để tiêu thụ. Đẩy mạnh các hoạt động điều tra,
phát hiện, bắt giữ và kịp thời đưa ra truy tố, xét xử nghiêm các đối tượng mua
bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy, chọn
các vụ án điển hình để tổ chức đưa ra xét xử án điểm, lưu động tại địa bàn dân
cư nhằm răn đe tội phạm.
4. Nâng
cao hiệu lực quản lý nhà nước về an ninh trật tự; tập trung đấu tranh chuyển
hóa các địa bàn, tụ điểm còn phức tạp về ma túy, không để tồn tại lâu dài hoặc
hình thành mới các địa bàn phức tạp về ma túy tại khu dân cư; tăng cường kiểm
soát và quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh các loại tiền chất ma túy,
thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tân dược gây nghiện. Thường xuyên kiểm tra,
phát hiện, xử lý các vi phạm sử dụng trái phép chất ma túy, chất gây nghiện tại
các cơ sở kinh doanh dịch vụ.
5. Tiếp tục
đa dạng hóa, xã hội hóa các hình thức, biện pháp cai nghiện; hướng dẫn triển
khai hình thức cai nghiện và quản lý sau cai nghiện tại gia đình, cộng đồng
theo quy định pháp luật hiện hành. Mở rộng Đề án điều trị nghiện các chất dạng
thuốc phiện bằng thuốc Methadone nhằm giảm thiểu tác hại do ma túy gây ra. Tổ
chức sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả một số mô hình cai nghiện và quản lý
sau cai nghiện có hiệu quả để tiếp tục chỉ đạo triển khai nhân rộng. Thực hiện
tốt công tác quản lý sau cai nghiện tại địa phương, tiếp tục nâng cao hiệu quả
công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng;
tăng cường công tác phòng, chống tái nghiện và vi phạm pháp luật của người được
hồi gia.
6. Tăng
cường các hoạt động hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma túy, tranh thủ sự hỗ
trợ từ các nguồn viện trợ quốc tế về phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật; huy
động sự đóng góp của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhân dân nhằm phục vụ
công tác phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện ma túy và phòng, chống
HIV/AIDS trên địa bàn Thành phố.
III. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM:
1. Công an Thành phố:
- Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ
nắm tình hình hoạt động của các băng nhóm tội phạm về ma túy và tổ chức đấu
tranh, ngăn chặn các đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy qua biên
giới vào Thành phố và trung chuyển sang các nước khác; phát huy vai trò hoạt động
của Tổ Công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan
đến ma túy trên địa bàn Thành phố trong tham mưu, đề xuất các giải pháp nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước nhằm ngăn ngừa việc lợi dụng các loại
tiền chất trong lĩnh vực y tế và công nghiệp để sản xuất ma túy tổng hợp trên địa
bàn Thành phố.
- Chủ động phối hợp với các Cục nghiệp
vụ của Bộ Công an, Công an các địa phương, Bộ đội biên phòng, Hải quan, Cảnh
sát Biển trong công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin liên quan về tội phạm
ma túy và phương thức, thủ đoạn hoạt động của các tổ chức, đường dây mua bán, vận
chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới, nhất là qua các cửa khẩu đường
hàng không, đường biển vào Thành phố tiêu thụ hoặc trung chuyển sang các nước
khác nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn.
- Chủ trì phối hợp các cơ quan, đơn vị
liên quan đẩy mạnh công tác đấu tranh chuyển hóa các địa bàn, tụ điểm còn phức
tạp về ma túy, không để tồn tại lâu dài hoặc hình thành mới các địa bàn phức tạp
về ma túy tại khu dân cư; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết
xử lý các vũ trường, quán bar, khách sạn, nhà hàng, cơ sở karaoke... có hành vi
vi phạm pháp luật về kinh doanh, về an ninh trật tự hoặc sử dụng trái phép chất
ma túy và tệ nạn xã hội khác.
- Phối hợp với các Sở - ngành, Đoàn
thể Thành phố và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, phường, xã, thị trấn đẩy mạnh
công tác tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, ma túy trong nhân dân; quản lý,
giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma túy đang cai nghiện tại gia đình, cộng đồng
và người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; đẩy mạnh thực hiện các nội dung
xây dựng hộ, nhóm hộ, tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự trong
phong trào vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp với Viện
Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tổ chức đưa ra xét xử điểm, xét xử lưu động
các vụ án phạm tội về ma túy để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.
- Duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo
thống kê người nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố để bổ sung, cập nhật, điều
chỉnh số liệu, tránh sót lọt, trùng dẫm, phục vụ hiệu quả công tác quản lý của
địa phương.
2. Bộ đội Biên phòng Thành phố, Cục
Hải quan Thành phố:
- Cục Hải quan Thành phố tăng cường kết
nối với Công an cửa khẩu (A72 - Bộ Công an) để nắm thông tin, xác định đối tượng
trọng điểm cần lưu ý và tập trung kiểm tra (đối tượng đi qua các khu vực Bắc
Phi, Trung Đông, Nam Á trong thời gian ngắn).
- Bộ đội Biên phòng Thành phố thực hiện
tốt quy chế phối hợp với Đoàn đặc nhiệm Miền nam (Cục Phòng chống tội phạm ma
túy) và các lực lượng phòng, chống ma túy của Công an, Hải quan, Cảnh sát biển...
để chủ động ngăn chặn ma túy từ xa, từ ngoài khu vực biên giới và khu vực tiếp
giáp địa bàn cửa khẩu cảng, biên giới biển của Thành phố.
- Phối hợp với Công an Thành phố, các
cơ quan quản lý nhà nước liên quan triển khai các biện pháp nắm tình hình, trao
đổi thông tin, rà soát xác lập hồ sơ các tuyến địa bàn trọng điểm, các tổ chức,
đường dây, băng nhóm chuyên mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua các
tuyến biên giới, cảng hàng không, cảng biển quốc tế hoặc các tổ chức, đường dây
nghi vấn hoạt động liên quan đến ma túy để có kế hoạch phối hợp xác minh, lập
án đấu tranh, triệt phá; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất
nhập khẩu, tạm nhập tái xuất qua hệ thống cảng hàng không, cảng biển quốc tế,
bưu kiện chuyển phát nhanh... kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc vận chuyển
trái phép các chất ma túy.
- Tổ chức rà soát và tập trung khắc
phục ngay những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, kiểm soát, giám sát
hàng hóa tại các cửa khẩu, đặc biệt là lợi dụng việc thuê mướn pháp nhân khai
báo hàng hóa xuất nhập khẩu để vận chuyển trái phép chất ma túy hoặc tân dược,
tiền chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tránh sự kiểm soát của
các cơ quan chức năng.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội, Lực lượng Thanh niên xung phong Thành phố:
- Tập trung tham mưu, đề xuất các giải
pháp, biện pháp nhằm giải quyết tình trạng ách tắc, vướng mắc trong công tác quản
lý, xử lý người nghiện ma túy; xây dựng kế hoạch chuyển đổi từng phần hoặc toàn
phần các Trường, Trung tâm cai nghiện ma túy thành cơ sở cai nghiện tự nguyện;
tập trung triển khai việc quản lý người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định
trong thời gian chờ Tòa án nhân dân xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện
bắt buộc theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
- Chủ trì phối hợp với các Sở -
ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện tập trung triển khai thực hiện có hiệu
quả mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng trên toàn địa bàn
Thành phố theo quy định của pháp luật hiện hành; khảo sát và đề xuất bố trí hợp
lý các cơ sở điều trị cắt cơn liên phường, xã, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi
cho người cai nghiện tự nguyện đến điều trị.
- Tổ chức khảo sát, đánh giá hiệu quả
công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng;
nhân rộng các mô hình hỗ trợ, giúp đỡ người sau cai nghiện có hiệu quả, các biện
pháp phòng, chống tái nghiện và vi phạm pháp luật của người được hồi gia.
4. Sở Y tế, Sở Công Thương:
- Sở Y tế chủ trì phối hợp với các Sở
- ngành và Ủy ban nhân dân các quận, huyện triển khai thực hiện Đề án thực hiện
mở rộng và xã hội hóa chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng
thuốc Methadone trên địa bàn Thành phố; xây dựng quy chế phối hợp giữa cơ sở điều
trị Methadone với địa phương nơi người nghiện cư trú trong quản lý người nghiện
đang điều trị bằng Methadone; chuẩn bị điều kiện về nhân sự, trang thiết bị để
đảm bảo hoạt động của các cơ sở điều trị cắt cơn tại cộng đồng; chỉ đạo tổ chức
tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế tại cơ sở về xác định tình trạng nghiện ma
túy, điều trị hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy theo quy định của Luật Xử lý vi phạm
hành chính.
- Tăng cường hoạt động quản lý nhà nước
về thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất ma túy trong lĩnh vực y tế
và công nghiệp, duy trì báo cáo định kỳ công tác này theo Quy chế hoạt động của
Tổ công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma
túy; kịp thời phối hợp, trao đổi thông tin với Công an Thành phố về những dấu
hiệu nghi vấn sử dụng tiền chất ma túy trái với mục đích, sai lệch số lượng được
phép; nắm nhu cầu hàng năm và tình hình sử dụng các loại tiền chất ma túy trong
lĩnh vực y tế và công nghiệp của các đơn vị, doanh nghiệp được Bộ chủ quản cấp
phép, phân phối sử dụng, kịp thời đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố kiến nghị
các Bộ - ngành những vấn đề sơ hở, thiếu sót, bất cập trong công tác quản lý
chuyên ngành về kiểm soát hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
- Tuyên truyền, phổ biến các quy định
của nhà nước về hoạt động kinh doanh, sử dụng tiền chất ma túy trong lĩnh vực y
tế, công nghiệp, về nguy cơ, hậu quả, tác hại của việc quản lý lỏng lẻo, để các
loại tiền chất lọt vào tay các phần tử xấu sử dụng vào mục đích phi pháp, qua
đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp.
5. Sở Tư pháp:
- Chủ trì phối hợp với các Sở -
ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật
về phòng, chống tội phạm và ma túy; biên soạn tài liệu, tổ chức tập huấn hoặc
phổ biến những kiến thức pháp luật cơ bản liên quan đến phòng, chống tội phạm
và tệ nạn ma túy... cho cán bộ chủ chốt, báo cáo viên, tuyên truyền viên của
các Sở - ngành, quận, huyện, phường, xã, thị trấn và lực lượng Công an các cấp.
- Hướng dẫn Phòng Tư pháp các quận,
huyện thực hiện công tác thẩm định hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định
pháp luật.
6. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở
Văn hóa và Thể thao:
- Phát huy vai trò của báo chí, các cơ
quan phát thanh, truyền hình trong tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma túy và
các tác hại của ma túy đối với con người. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí, phát thanh, truyền hình, trang tin điện tử, cổng thông tin điện tử, mạng
điện thoại di động... xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, bản tin tuyên truyền
về công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.
- Gắn kết việc thực hiện “Xây dựng
xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết
xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động
nhân dân phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy. Chú trọng nâng cao hiệu
quả hệ thống văn hóa thông tin tại phường, xã, thị trấn, tăng cường tuyên truyền
về công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, nhất là các địa bàn cơ sở
được xác định là trọng điểm. Tăng cường hoạt động kiểm tra và nâng cao hiệu quả
hoạt động của các Đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội, kiên quyết không để
tệ nạn ma túy có điều kiện phát sinh, phát triển gia tăng trong các cơ sở kinh
doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự.
7. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân
Thành phố, Tòa án nhân dân Thành phố:
- Phối hợp chặt chẽ với Công an Thành
phố (Cơ quan điều tra) đẩy nhanh tiến độ công tác điều tra, truy tố, xét xử
nghiêm minh, đúng pháp luật đối với các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma
túy; đưa ra truy tố, xét xử kịp thời các vụ án điểm nhằm răn đe, giáo dục,
phòng ngừa tội phạm.
- Tòa án nhân dân Thành phố và Tòa án
nhân dân quận, huyện khẩn trương giải quyết cắc vướng mắc về trình tự, thủ tục
(kể cả về biểu mẫu) xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa
người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của Luật Xử lý
vi phạm hành chính.
8. Ủy ban nhân dân các quận, huyện,
phường, xã, thị trấn:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ và các tầng lớp nhân dân tại địa phương về
phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp
chặt chẽ với lực lượng Công an ở cơ sở vận động nhân dân tham gia phong trào
toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng các hình thức, mô hình hộ, nhóm hộ, tổ dân
phố, tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự...; phát huy vai trò làm chủ của
nhân dân trong việc đấu tranh chuyển hóa các tụ điểm hút chích ma túy, phát
giác, cung cấp thông tin về người sử dụng trái phép chất ma túy, người có biểu
hiện nghi vấn hoặc người đang bị tình nghi sử dụng trái phép chất ma túy tại
các khu dân cư, cơ quan, trường học...; tăng cường công tác giáo dục, cảm hóa
và hỗ trợ việc làm cho các đối tượng vi phạm pháp luật, các đối tượng sau cai
nghiện hồi gia, giúp họ ổn định cuộc sống, không tái phạm, tái nghiện ma túy.
- Tiếp tục thực hiện thí điểm điều trị
nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone trên địa bàn quản lý; phối
hợp các Sở - ngành liên quan tập trung triển khai thực hiện công tác cai nghiện
ma túy tại gia đình, tại cộng đồng, lập hồ sơ quản lý và tổ chức cai nghiện ma
túy tại gia đình, tại cộng đồng cho người nghiện ma túy có nơi cư trú ổn định tại
địa phương; tăng cường công tác phối hợp quản lý, kiểm soát các hoạt động hợp
pháp liên quan thuốc gây nghiện, hướng thần, tiền chất ma túy trong lĩnh vực y
tế và công nghiệp.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam Thành phố và các Đoàn thể Thành phố:
Chỉ đạo hệ thống ngành dọc các cấp,
các tổ chức thành viên, phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức các hoạt động
tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân ở khu dân cư tích cực tham gia thực
hiện và kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch này. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng như băng rôn, khẩu hiệu, tờ gấp,
tranh cổ động, sổ tay, sách hỏi đáp, tọa đàm, hội thi tìm hiểu, gặp gỡ, nói
chuyện chuyên đề hoặc thông qua hoạt động phong trào, sinh hoạt cộng đồng tại
cơ sở... nội dung tập trung về Đề án Tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc
làm cho người sau cai nghiện; triển khai công tác cai nghiện ma túy tại gia
đình, tại cộng đồng; công tác đấu tranh chuyển hóa các địa bàn phức tạp về tệ nạn
xã hội nhằm tạo môi trường xã hội lành mạnh.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1. Theo
phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao và phân công trách nhiệm tại Kế hoạch
này, các Sở - ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các Đoàn thể
chính trị - xã hội Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện cụ thể, gửi về Công an Thành phố - Cơ quan thường trực Ban
Chỉ đạo 138/TP (số 230 Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1; số điện thoại:
08.38.387.662; số fax: 08.39.200.070) để theo dõi, tổng hợp; đồng thời lập dự
trù kinh phí thực hiện cho năm 2015 gửi về Công an Thành phố để tổng hợp, phối
hợp Sở Tài chính trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt.
2. Định kỳ
06 tháng, hàng năm các Sở - ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố
và các Đoàn thể Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện gửi báo cáo tình
hình, kết quả thực hiện Kế hoạch về Công an Thành phố để tổng hợp báo cáo theo
quy định.
3. Giao
Công an Thành phố - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 138 Thành phố hướng dẫn,
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch và tổng hợp báo
cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch trình Ủy ban nhân dân Thành phố để
báo cáo Chính phủ, các Bộ - ngành Trung ương, Thành ủy và Hội đồng nhân dân
Thành phố theo quy định./.
Nơi nhận:
- Phó Thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc;
- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam;
- Bộ Công an;
- Bộ Lao động - Thương binh và xã hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- TTUB: CT, các PCT;
- Văn phòng Thành ủy và các Ban của Thành ủy;
- Ban Văn hóa Xã hội, HĐND Thành phố;
- Ủy ban MTTQVN TP và các Đoàn thể TP;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- Thành viên Ban Chỉ đạo 138/TP;
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện;
- VPUB: CPVP;
- Phòng VX, PCNC, THKH;
- Lưu VT (VX-TC)
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hứa Ngọc Thuận
|