ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2136/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
19 tháng 9 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC CÔNG BỐ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NỘI BỘ TRONG HỆ THỐNG
HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TỈNH VĨNH LONG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số
1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch rà soát,
đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai
đoạn 2022 - 2025;
Căn cứ Kế hoạch số
2236/QĐ-UBND ngày 01/11/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long ban hành Kế hoạch
rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà
nước giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 2574/TTr-SGDĐT ngày 15/9/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Công bố kèm theo Quyết định này 02 (Hai) thủ tục hành
chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo
thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long (chi
tiết tại Phụ lục kèm theo).
Điều 2.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố và tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực kể từ
ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Cục Kiểm soát TTHC-VPCP;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- TTPVHCC, P.VH-XH;
- Lưu: VT, 1.12.29.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Quyên Thanh
|
PHỤ LỤC
(Kèm
theo Quyết định số 2136/QĐ-UBND ngày 19 tháng 9 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh Vĩnh Long)
PHẦN I. DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
STT
|
Tên thủ tục hành chính
|
Lĩnh vực
|
Cơ quan thực hiện
|
1
|
Lựa chọn, phê duyệt danh mục
sách giáo khoa để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh
|
Giáo dục và Đào tạo
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
2
|
Điều chỉnh, bổ sung danh mục sách
giáo khoa để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh
|
Giáo dục và Đào tạo
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Phần II
NỘI DUNG CỤ THỂ CỦA TỪNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. Thủ tục
lựa chọn, phê duyệt danh mục sách giáo khoa để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ
thông trên địa bàn tỉnh
a) Trình tự thực hiện
- Cơ sở giáo dục phổ thông đề
xuất lựa chọn sách giáo khoa:
+ Tổ chuyên môn của cơ sở giáo
dục phổ thông tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, thảo luận và đánh giá các sách
giáo khoa của môn học, hoạt động giáo dục (sau đây gọi chung là môn học) đã được
Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt thuộc chuyên môn phụ trách theo tiêu chí lựa
chọn sách giáo khoa; bỏ phiếu kín lựa chọn ít nhất 01 (một) sách giáo khoa cho
mỗi môn học; báo cáo người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông danh mục sách giáo
khoa do tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn. Danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên
môn đề xuất lựa chọn có chữ ký của tổ trưởng tổ chuyên môn và các giáo viên
tham gia lựa chọn;
+ Cơ sở giáo dục phổ thông tổ
chức cuộc họp với thành phần dự họp gồm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu,
tổ trưởng tổ chuyên môn và đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh để thảo luận,
đánh giá sách giáo khoa trên cơ sở danh mục sách giáo khoa do các tổ chuyên môn
đề xuất; lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho mỗi môn học; báo cáo về Sở Giáo dục
và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông), Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với
cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở) danh mục sách giáo khoa do cơ sở giáo dục
phổ thông đề xuất lựa chọn. Danh mục sách giáo khoa do cơ sở giáo dục phổ thông
đề xuất lựa chọn có chữ ký của người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông và các tổ
trưởng tổ chuyên môn.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo tổng
hợp, báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo danh mục sách giáo khoa được các cơ sở giáo
dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý đề xuất lựa chọn, sắp xếp theo thứ tự
sách giáo khoa có số cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn từ cao xuống thấp.
- Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp,
chuyển giao cho Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa danh mục sách giáo khoa được các
cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn, sắp xếp theo thứ tự sách giáo khoa
có số cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn từ cao xuống thấp.
- Hội đồng tổ chức lựa chọn
sách giáo khoa:
+ Chủ tịch Hội đồng giao cho
các thành viên Hội đồng nghiên cứu, nhận xét, đánh giá sách giáo khoa theo các
tiêu chí lựa chọn trong thời gian ít nhất là 07 (bảy) ngày trước phiên họp đầu
tiên của Hội đồng;
+ Hội đồng tổ chức họp, thảo luận,
đánh giá sách giáo khoa trên cơ sở danh mục sách giáo khoa do các cơ sở giáo dục
phổ thông đề xuất; bỏ phiếu kín lựa chọn một hoặc một số sách giáo khoa cho mỗi
môn học. Sách giáo khoa được lựa chọn phải đạt trên 1/2 (một phần hai) số phiếu
đồng ý lựa chọn.
Trường hợp môn học không có
sách giáo khoa nào đạt trên 1/2 (một phần hai) số phiếu đồng ý lựa chọn, Hội đồng
thảo luận và bỏ phiếu lựa chọn lại cho đến khi có ít nhất 01 (một) sách giáo
khoa cho mỗi môn học đạt trên 1/2 (một phần hai) số phiếu đồng ý lựa chọn;
+ Hội đồng tổng hợp kết quả lựa
chọn sách giáo khoa thành biên bản, có chữ ký của các thành viên Hội đồng dự họp,
chuyển giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp
kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các Hội đồng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định.
- Căn cứ vào kết quả lựa chọn
sách giáo khoa của các Hội đồng do Sở Giáo dục và Đào tạo, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa để sử dụng trong cơ sở
giáo dục phổ thông tại địa phương.
b) Cách thức thực hiện: Trực
tuyến qua Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành tỉnh Vĩnh Long.
c) Thành phần, số lượng hồ
sơ
- Thành phần hồ sơ:
+ Tờ trình đề nghị phê duyệt
danh mục sách giáo khoa để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn
tỉnh.
+ Danh mục sách giáo khoa đề xuất
lựa chọn.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
d) Thời gian giải quyết: Không
quy định.
đ) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính
Cơ sở giáo dục phổ thông (Bao gồm:
Trường tiểu học, Trường trung học cơ sở, Trường trung học phổ thông, Trường phổ
thông có nhiều cấp học và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ
thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên).
e) Cơ quan thực hiện thủ tục
hành chính
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định:
Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Cơ quan trực tiếp thực hiện:
Sở Giáo dục và Đào tạo.
g) Kết quả thực hiện thủ tục
hành chính
Quyết định phê duyệt danh mục
sách giáo khoa để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông tại địa phương.
h) Phí, lệ phí: Không.
i) Mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.
k) Yêu cầu, điều kiện thực
hiện thủ tục hành chính
- Phù hợp với đặc điểm kinh tế
- xã hội của địa phương
+ Hình thức sách giáo khoa, bảng
biểu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ được trình bày rõ ràng, chính xác, cập nhật,
phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc trưng địa lý, kinh tế, xã hội của tỉnh;
+ Ngôn ngữ trong sách giáo khoa
được diễn đạt trong sáng, dễ hiểu, thể hiện chính xác nội dung cần trình bày,
phù hợp với lứa tuổi học sinh, có hướng mở để học sinh liên hệ vận dụng, sử dụng
các từ ngữ địa phương hợp lý;
+ Nội dung sách giáo khoa phù hợp
với phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa của người Việt Nam trên mọi miền đất
nước, trong đó có chú trọng đến phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa địa
phương;
+ Cấu trúc, nội dung sách giáo
khoa thiết kế theo hướng mở để nhà trường, tổ chuyên môn và giáo viên bổ sung
những nội dung và hoạt động thích hợp, sát với thực tế của địa phương; tạo điều
kiện thuận lợi cho giáo viên liên hệ thực tiễn địa phương trong thiết kế và tổ
chức các hoạt động giáo dục.
- Phù hợp với điều kiện tổ chức
dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông
+ Phù hợp và đảm bảo cho giáo
viên thực hiện tốt đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá:
++ Các bài học/chủ đề trong
sách giáo khoa được thiết kế, trình bày đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện
thuận lợi cho giáo viên trong lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học
tích cực;
++ Các chủ đề, nội dung trong
sách giáo khoa chú trọng tới việc thực hiện tích hợp kiến thức liên môn, kiến
thức thực tiễn giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học theo chủ đề, dạy học gắn
kết với thực tiễn cuộc sống;
++ Mục đích, yêu cầu, nội dung,
phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá nêu trong các bài học
phải liên quan và hỗ trợ cho nhau;
++ Nội dung sách giáo khoa thể
hiện rõ, đầy đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt đối với môn học/hoạt động giáo dục;
tạo điều kiện để giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra phù hợp với kế hoạch giáo
dục của nhà trường, đánh giá được kết quả học tập của học sinh theo định hướng
phát triển năng lực, phẩm chất người học.
+ Phù hợp và đảm bảo phát triển
phẩm chất và năng lực học sinh:
++ Hình thức sách giáo khoa được
trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm
mỹ, tạo được sự hứng thú cho học sinh và phù hợp với đặc trưng môn học và hoạt
động giáo dục;
++ Cấu trúc sách giáo khoa tạo
cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn kỹ năng hợp tác, phát huy tiềm
năng và khả năng tư duy độc lập của học sinh;
++ Nội dung sách giáo khoa chú
trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi
dưỡng phẩm chất, năng lực, vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học
tập đặt ra trong mỗi bài học.
+ Phù hợp với điều kiện cơ sở vật
chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương:
++ Cấu trúc sách giáo khoa có
tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc
xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục 2 buổi/ngày đối với cấp tiểu học; đối với
các trường trung học có điều kiện;
++ Nội dung sách giáo khoa tiếp
cận theo hướng đổi mới; phát huy tính tích cực chủ động và sáng tạo của học
sinh, đảm bảo triển khai tốt, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết
bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương;
++ Có sách điện tử kèm theo;
các nguồn tài nguyên được cập nhật thường xuyên, phù hợp với thực tế giảng dạy;
học liệu phong phú về hình ảnh , audio, video để giáo viên , phụ huynh, học
sinh tham khảo; hướng tới mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
nhà trường.
l) Căn cứ pháp lý của thủ tục
hành chính
- Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT
ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định việc lựa chọn sách
giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
- Quyết định số 517/QĐ-UBND
ngày 10/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long về việc quy định tiêu chí lựa
chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông tại tỉnh Vĩnh Long.
2. Thủ tục
điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ
thông trên địa bàn tỉnh
Trên cơ sở tổng hợp ý kiến điều
chỉnh, bổ sung từ các cấp đối với danh mục sách giáo khoa được Ủy ban nhân dân
tỉnh phê duyệt, việc thực hiện thủ tục này giống như việc lựa chọn sách giáo
khoa theo quy định.
a) Trình tự thực hiện
- Cơ sở giáo dục phổ thông đề
xuất điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa:
+ Tổ chuyên môn của cơ sở giáo
dục phổ thông tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, thảo luận và đánh giá các sách
giáo khoa của môn học, hoạt động giáo dục (sau đây gọi chung là môn học) đã được
Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt thuộc chuyên môn phụ trách theo tiêu chí lựa
chọn sách giáo khoa; bỏ phiếu kín lựa chọn ít nhất 01 (một) sách giáo khoa cho
mỗi môn học; báo cáo người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông danh mục sách giáo
khoa do tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn. Danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên
môn đề xuất lựa chọn có chữ ký của tổ trưởng tổ chuyên môn và các giáo viên
tham gia lựa chọn;
+ Cơ sở giáo dục phổ thông tổ
chức cuộc họp với thành phần dự họp gồm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu,
tổ trưởng tổ chuyên môn và đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh để thảo luận,
đánh giá sách giáo khoa trên cơ sở danh mục sách giáo khoa do các tổ chuyên môn
đề xuất; lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho mỗi môn học; báo cáo về Sở Giáo dục
và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông), Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với
cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở) danh mục sách giáo khoa do cơ sở giáo dục
phổ thông đề xuất lựa chọn. Danh mục sách giáo khoa do cơ sở giáo dục phổ thông
đề xuất lựa chọn có chữ ký của người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông và các tổ
trưởng tổ chuyên môn.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo tổng
hợp, báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo danh mục sách giáo khoa được các cơ sở giáo
dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý đề xuất lựa chọn, sắp xếp theo thứ tự
sách giáo khoa có số cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn từ cao xuống thấp.
- Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp,
chuyển giao cho Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa danh mục sách giáo khoa được
các cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn, sắp xếp theo thứ tự sách giáo
khoa có số cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn từ cao xuống thấp.
- Hội đồng tổ chức lựa chọn
sách giáo khoa:
+ Chủ tịch Hội đồng giao cho
các thành viên Hội đồng nghiên cứu, nhận xét, đánh giá sách giáo khoa theo các
tiêu chí lựa chọn trong thời gian ít nhất là 07 (bảy) ngày trước phiên họp đầu
tiên của Hội đồng;
+ Hội đồng tổ chức họp, thảo luận,
đánh giá sách giáo khoa trên cơ sở danh mục sách giáo khoa do các cơ sở giáo dục
phổ thông đề xuất; bỏ phiếu kín lựa chọn một hoặc một số sách giáo khoa cho mỗi
môn học. Sách giáo khoa được lựa chọn phải đạt trên 1/2 (một phần hai) số phiếu
đồng ý lựa chọn.
Trường hợp môn học không có
sách giáo khoa nào đạt trên 1/2 (một phần hai) số phiếu đồng ý lựa chọn, Hội đồng
thảo luận và bỏ phiếu lựa chọn lại cho đến khi có ít nhất 01 (một) sách giáo
khoa cho mỗi môn học đạt trên 1/2 (một phần hai) số phiếu đồng ý lựa chọn;
+ Hội đồng tổng hợp kết quả lựa
chọn điều chỉnh, bổ sung sách giáo khoa thành biên bản, có chữ ký của các thành
viên Hội đồng dự họp, chuyển giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp
kết quả lựa chọn điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa của các Hội đồng,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
- Căn cứ vào kết quả lựa chọn
sách giáo khoa của các Hội đồng do Sở Giáo dục và Đào tạo, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa để sử
dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông tại địa phương.
b) Cách thức thực hiện: Trực
tuyến qua Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành tỉnh Vĩnh Long.
c) Thành phần, số lượng hồ
sơ
- Thành phần hồ sơ:
+ Tờ trình đề nghị điều chỉnh,
bổ sung danh mục sách giáo khoa để sử trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa
bàn tỉnh;
+ Danh mục điều chỉnh, bổ sung
sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục phổ thông.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
d) Thời gian giải quyết: Không
quy định.
đ) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính
Cơ sở giáo dục phổ thông (Bao gồm:
Trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ
thông có nhiều cấp học và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ
thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên).
e) Cơ quan thực hiện thủ tục
hành chính
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định:
Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Cơ quan trực tiếp thực hiện:
Sở Giáo dục và Đào tạo.
g) Kết quả thực hiện thủ tục
hành chính
Quyết định điều chỉnh, bổ sung
danh mục sách giáo khoa dựa trên báo cáo tổng hợp các kiến nghị điều chỉnh, bổ
sung danh mục sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục phổ thông.
h) Phí, lệ phí: Không.
i) Mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.
k) Yêu cầu, điều kiện thực
hiện thủ tục hành chính
- Phù hợp với đặc điểm kinh tế
- xã hội của địa phương
+ Hình thức sách giáo khoa, bảng
biểu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ được trình bày rõ ràng, chính xác, cập nhật,
phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc trưng địa lý, kinh tế, xã hội của tỉnh;
+ Ngôn ngữ trong sách giáo khoa
được diễn đạt trong sáng, dễ hiểu, thể hiện chính xác nội dung cần trình bày,
phù hợp với lứa tuổi học sinh, có hướng mở để học sinh liên hệ vận dụng, sử dụng
các từ ngữ địa phương hợp lý;
+ Nội dung sách giáo khoa phù hợp
với phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa của người Việt Nam trên mọi miền đất
nước, trong đó có chú trọng đến phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa địa
phương;
+ Cấu trúc, nội dung sách giáo
khoa thiết kế theo hướng mở để nhà trường, tổ chuyên môn và giáo viên bổ sung
những nội dung và hoạt động thích hợp, sát với thực tế của địa phương; tạo điều
kiện thuận lợi cho giáo viên liên hệ thực tiễn địa phương trong thiết kế và tổ
chức các hoạt động giáo dục.
- Phù hợp với điều kiện tổ chức
dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông
+ Phù hợp và đảm bảo cho giáo
viên thực hiện tốt đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá:
++ Các bài học/chủ đề trong
sách giáo khoa được thiết kế, trình bày đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện
thuận lợi cho giáo viên trong lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học
tích cực;
++ Các chủ đề, nội dung trong
sách giáo khoa chú trọng tới việc thực hiện tích hợp kiến thức liên môn, kiến
thức thực tiễn giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học theo chủ đề, dạy học gắn
kết với thực tiễn cuộc sống;
++ Mục đích, yêu cầu, nội dung,
phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá nêu trong các bài học
phải liên quan và hỗ trợ cho nhau;
++ Nội dung sách giáo khoa thể
hiện rõ, đầy đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt đối với môn học/hoạt động giáo dục;
tạo điều kiện để giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra phù hợp với kế hoạch giáo
dục của nhà trường, đánh giá được kết quả học tập của học sinh theo định hướng
phát triển năng lực, phẩm chất người học.
+ Phù hợp và đảm bảo phát triển
phẩm chất và năng lực học sinh:
++ Hình thức sách giáo khoa được
trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm
mỹ, tạo được sự hứng thú cho học sinh và phù hợp với đặc trưng môn học và hoạt
động giáo dục;
++ Cấu trúc sách giáo khoa tạo
cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn kỹ năng hợp tác, phát huy tiềm
năng và khả năng tư duy độc lập của học sinh;
++ Nội dung sách giáo khoa chú
trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi
dưỡng phẩm chất, năng lực, vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học
tập đặt ra trong mỗi bài học.
+ Phù hợp với điều kiện cơ sở vật
chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương:
++ Cấu trúc sách giáo khoa có tính
mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây
dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục 2 buổi/ngày đối với cấp tiểu học; đối với
các trường trung học có điều kiện;
++ Nội dung sách giáo khoa tiếp
cận theo hướng đổi mới; phát huy tính tích cực chủ động và sáng tạo của học
sinh, đảm bảo triển khai tốt, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết
bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương;
++ Có sách điện tử kèm theo;
các nguồn tài nguyên được cập nhật thường xuyên, phù hợp với thực tế giảng dạy;
học liệu phong phú về hình ảnh , audio, video để giáo viên , phụ huynh, học
sinh tham khảo; hướng tới mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
nhà trường.
l) Căn cứ pháp lý của thủ tục
hành chính
- Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT
ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định việc lựa chọn sách
giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
- Quyết định số 517/QĐ-UBND
ngày 10/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long về việc quy định tiêu chí lựa
chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông tại tỉnh Vĩnh Long.