BỘ TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 797/QĐ-BTP
|
Hà Nội, ngày 05
tháng 6 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2017 CỦA
BỘ TƯ PHÁP
BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP
Căn cứ Luật thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí ngày 26 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Nghị định số 22/2013/NĐ-CP
ngày 13 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;
Căn cứ Quyết định số 398/QĐ-TTg
ngày 31 tháng 3 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình
tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế hoạch
- Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí năm 2017 của Bộ Tư pháp.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính và Thủ
trưởng các đơn vị có liên quan, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội của
Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (để thực hiện);
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Phó TTTT Trương Hòa Bình (để báo cáo)
- Bộ Tài chính (để biết);
- Cục CNTT (để đăng lên Cổng thông tin điện tử);
- Lưu: VT, KHTC.
|
BỘ TRƯỞNG
Lê Thành Long
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC
HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2017 CỦA BỘ TƯ PHÁP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 797/QĐ-BTP ngày 05 tháng 6 năm 2017
của Bộ trưởng Bộ Tư pháp)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
năm 2017 là tiếp tục đẩy mạnh thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trong mọi lĩnh vực, nhất là trong việc
sử dụng ngân sách nhà nước góp phần dành nguồn đầu tư cho
phát triển, an sinh xã hội và tăng thu nhập tăng thêm cho
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.
2. Yêu cầu
a) Phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi hiện tượng lãng
phí, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực tài chính, nhân lực trong quản
lý, sử dụng ngân sách Nhà nước và trong công tác chuyên môn nghiệp vụ của các
đơn vị thuộc Bộ;
b) Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải bám sát
chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ
phát triển kinh tế, xã hội;
c) Tăng cường ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động Bộ Tư pháp về thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí trong việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước phù hợp với yêu cầu cải cách
hành chính, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao, không để ảnh hưởng đến hoạt
động bình thường của cơ quan, đơn vị;
d) Xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ
trong việc đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thành nhiệm vụ hàng ngày, phải
được tiến hành thường xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi và trở thành nội dung
sinh hoạt hàng tháng của tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội thuộc Bộ.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
a) Thực hiện Quyết định số 28/QĐ-BTP
ngày 10 tháng 01 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ban hành Chương trình hành động
của ngành Tư pháp triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017 của
Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017;
b) Quản lý chặt chẽ các nguồn thu,
chi ngân sách nhà nước; tăng cường quản lý và sử dụng các nguồn vốn; kiểm soát
chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn để góp phần dành
nguồn đầu tư cho phát triển, tăng thu nhập tăng thêm cho
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; đẩy mạnh áp dụng mua sắm thường
xuyên trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia;
c) Chống lãng phí trong mua sắm tài sản
nhà nước thông qua việc đẩy mạnh mua sắm theo phương thức tập trung, áp dụng đối
với những loại tài sản nằm trong danh mục tài sản mua sắm tập trung của Bộ;
d) Chống lãng phí trong sử dụng nguồn
lực lao động, nâng cao chất lượng lao động, tăng hiệu suất, hiệu quả lao động,
phấn đấu tinh giản biên chế hành chính ở mức tối đa trên cơ sở nâng cao hiệu suất,
hiệu quả lao động;
đ) Triển khai công tác sắp xếp, tổ chức
lại đơn vị sự nghiệp công lập, giao tài sản cho đơn vị sự nghiệp công lập theo
cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp. Thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ đối với
đơn vị sự nghiệp, giảm mạnh chi ngân sách nhà nước cho khu vực này;
e) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến, quán triệt Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Chương trình tổng thể
của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Chương trình thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí của Bộ;
g) Tiếp tục rà soát, hoàn thiện
hệ thống tiêu chuẩn, định mức, chế độ làm cơ sở cho thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí;
h) Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí; công khai kết quả thanh tra, kiểm tra và kết quả xử lý vi phạm theo
quy định của pháp luật.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí
chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
Trong năm 2017, thực hiện siết chặt kỷ
luật tài chính - ngân sách nhà nước; đảm bảo chi ngân sách nhà nước tiết kiệm,
hiệu quả và theo dự toán đã được cấp có thẩm quyền giao. Triệt để tiết kiệm
ngay từ khâu lập, phân bổ, giao dự toán ngân sách năm 2017 cho các đơn vị.
Trong đó:
a) Triệt để tiết kiệm chi thường
xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương, các khoản đóng góp)
để tạo nguồn cải cách tiền lương;
b) Hạn chế các cuộc họp không cần thiết,
thực hiện lồng ghép các nội dung, công việc cần xử lý một cách hợp lý, giảm tần
suất tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo sử dụng ngân sách nhà nước. Phấn đấu
tiết kiệm tối thiểu 12% chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm; cử cán bộ, công chức,
viên chức đi công tác; tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm; sử dụng
điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí;
c) Tiết kiệm tối thiểu 15% chi đoàn
ra, đoàn vào;
d) Tiết kiệm triệt để trong quản lý,
sử dụng kinh phí của đề tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề
tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lắp, thiếu khả thi, chưa xác định được
nguồn kinh phí thực hiện. Từng bước thực hiện cơ chế khoán kinh phí thực hiện
nhiệm vụ khoa học trên cơ sở định mức nghiên cứu khoa học, công nghệ và kết quả
đầu ra;
đ) Rà soát các chương trình, dự án được
cấp có thẩm quyền phê duyệt để ưu tiên bố trí nguồn lực cho các chương trình, dự
án cần thiết, hiệu quả, cắt giảm các dự án, chương trình trùng lắp, kém hiệu quả;
e) Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân
sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức;
g) Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế
tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng giao quyền tự chủ về tổ chức thực
hiện nhiệm vụ, nhân lực, tài chính trên cơ sở tính đến đặc điểm từng loại hình
dịch vụ, trình độ quản lý, giảm dần mức hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước cho
các đơn vị sự nghiệp công lập;
h) Đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến
và triển khai thực hiện Luật ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn.
Từng bước thực hiện đổi mới phương thức quản lý ngân sách nhà nước theo kết quả
thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước năm 2015 để
nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước;
i) Cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động
thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản trừ các công
trình dự án nhóm A.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu
tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước
a) Tiếp tục quán triệt và thực hiện
nghiêm các quy định của Luật đầu tư công, triển khai có hiệu quả Kế hoạch đầu
tư công năm 2017 để góp phần hoàn thành Kế hạch đầu tư công trung hạn 2016 -
2020 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Bố trí vốn đầu tư tập trung, tránh
phân tán, dàn trải, dở dang, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư từ nguồn ngân
sách nhà nước. Triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2017 ngay từ đầu năm, không
để tình trạng chậm giao vốn, chậm triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch
năm 2017. Phấn đấu đảm bảo 100% việc phân bổ vốn đầu tư công tuân thủ nguyên tắc,
tiêu chí, định mức phân bổ vốn và thứ tự ưu tiên theo quy định tại Luật đầu tư
công và quy định của cấp có thẩm quyền về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức
phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020;
c) Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương
đầu tư; chỉ chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và đảm bảo về
nguồn lực để triển khai thực hiện; chỉ triển khai xây dựng khi bố trí đủ nguồn
vốn, hạn chế tối đa việc hỗ trợ một phần, dẫn đến không đủ nguồn vốn làm kéo
dài thời gian thực hiện dự án, gây lãng phí; tiến hành rà soát cắt giảm 100%
các dự án không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
cắt giảm, tạm dừng các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả
đầu tư thấp; không để phát sinh thêm và xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản;
d) Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí thông qua đổi mới cơ chế phân bổ và quản lý, sử dụng vốn đầu tư theo quy định
của Luật đầu tư công. Phấn đấu đảm bảo 100% việc phân bổ vốn đầu tư công tuân
thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư do cấp có thẩm quyền quyết
định;
đ) Chống lãng phí, nâng cao chất lượng
công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án để phấn đấu tiết
kiệm từ 10% tổng mức đầu tư;
e) Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư
theo đúng quy định của nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27 tháng
12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết
toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước;
g) Tăng cường đấu thầu rộng rãi, công
khai theo quy định của Luật đấu thầu; nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác
giám sát các dự án đầu tư của nhà nước thông qua công tác kiểm tra, kiểm toán,
thanh tra;
h) Rà soát các dự án kéo dài nhiều
năm, hiệu quả đầu tư thấp để có hướng xử lý; có biện pháp hoàn tạm ứng đối với
các khoản tạm ứng quá hạn, có phương án xử lý dứt điểm các khoản tạm ứng của
các dự án kéo dài nhiều năm, thực hiện đúng quy định về hoàn tạm ứng đối với
các dự án mới thực hiện;
i) Tăng cường công tác theo dõi, kiểm
tra, đánh giá đối với 100% kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công được cấp
có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật đầu tư công và các văn bản hướng
dẫn.
3. Trong quản lý, sử dụng đất đai,
trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công
a) Đất đai, trụ sở làm việc, kho vật
chứng giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được quản lý, sử dụng đúng mục
đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm;
b) Thu hồi 100% diện tích nhà, đất sử
dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất đai, trụ sở sai mục đích,
lãng phí, kém hiệu quả và theo phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà đất theo
Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19 tháng 01 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ
về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước;
c) Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 25 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
công tác quản lý các trụ sở, các cơ sở hoạt động sự nghiệp;
d) Thực hiện mua sắm tài sản theo
đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; mua
sắm tập trung đối với những hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải mua sắm tập
trung theo quyết định của cấp có thẩm quyền;
đ) Hạn chế mua sắm xe ô tô (trừ xe ô
tô chuyên dùng) và trang thiết bị đắt tiền; tổ chức rà soát, sắp xếp lại số xe
ô tô hiện có của các đơn vị theo tiêu chuẩn, định mức quy định tại Quyết định số
32/2015/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện xử
lý kịp thời số xe dôi dư (nếu có) theo quy định; khuyến khích thực hiện chế độ
khoán kinh phí sử dụng xe ô tô áp dụng đối với chức danh Thứ trưởng và tương
đương, xe ô tô phục vụ công tác chung;
e) Thực hiện xử lý tài sản của các dự
án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc đúng thời hạn theo quy định.
4. Trong quản lý, sử dụng lao động
và thời gian lao động
a) Thực hiện nghiêm quy định của
Chính phủ về tinh giản biên chế; phấn đấu thực hiện chỉ tiêu tinh giản 1,5% đến
2% so với số biên chế công chức, biên chế sự nghiệp được giao năm 2015. Đối với
đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp, khuyến khích đẩy mạnh chuyển
đổi thêm 10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội
hóa, thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn
thu sự nghiệp. Chỉ tuyển dụng số cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50%
số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và
không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ
hưu hoặc thôi việc theo quy định;
b) Thực hiện quản lý chặt chẽ thời giờ
lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, nâng cao chất lượng,
hiệu quả làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ;
c) Thực hiện rà soát và đơn giản hóa
thủ tục hành chính liên quan đến thủ tục tuyển chọn công chức, viên chức, thủ tục
thi nâng ngạch, thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức theo kế
hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính định kỳ hàng năm của Chính phủ, hướng dẫn,
quy định của Bộ.
III. GIẢI PHÁP TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN
1. Tiếp tục quán triệt, thực hiện
Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản có liên quan
Thực hiện nghiêm các quy định của Luật
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí số 44/2013/QH13 ngày 26 tháng 11 năm 2013;
các kết luận, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng và của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ và các văn bản khác về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật ngân
sách năm 2015 và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Chú trọng lĩnh vực quản
lý thu chi ngân sách và quản lý tài sản công, gắn nội dung thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức
Hồ Chí Minh”.
Đơn vị thực hiện: Các đơn vị thuộc Bộ
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
2. Triển khai thực hiện chế độ tự chủ tại các
đơn vị quản lý hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập
a) Tiếp tục triển khai thực hiện chế độ tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính trong các
cơ quan hành chính nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10
năm 2005; Nghị định 117/2013 ngày 07 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ
sung một số điều Nghị định số 130/2003/NĐ-CP, Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày
10/10/2016 của Chính phủ, Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 2 năm 2015 của
Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
Đơn vị thực hiện: Các đơn vị dự toán thuộc và trực
thuộc Bộ
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
b) Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ rà soát lại quy
chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công của đơn vị
để sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với quy định của Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí và các văn bản pháp luật có liên quan.
Đơn vị thực hiện: Các đơn vị dự toán thuộc Bộ
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
c) Các đơn vị sự nghiệp xây dựng phương án tự chủ
tài chính theo giai đoạn trình cấp có thẩm tra xem xét, phê duyệt theo quy định của pháp luật.
Đơn vị thực hiện: Các đơn vị được giao tự chủ giai
đoạn 2018-2020
Thời gian thực hiện: Quý III năm 2017
d) Giao tài sản cho các đơn vị sự nghiệp đủ điều kiện
được nhà nước giao tài sản theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp.
Đơn vị thực hiện: Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì,
phối hợp với Nhà Xuất bản Tư pháp, Học viện Tư pháp, Đại học Luật Hà Nội và các
Trường Trung cấp Luật.
Thời gian thực hiện: Quý II, III năm 2017
3. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng và quyết toán
ngân sách Nhà nước
a) Thực hiện đúng quy định của pháp luật trong tất
cả các khâu: lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng, kiểm
soát chi và quyết toán kinh phí ngân sách.
Đơn vị thực hiện: Các đơn vị dự toán thuộc và trực
thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
b) Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi,
đôn đốc tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách được giao đối với các
đơn vị dự toán thuộc Bộ quản lý theo quy định; chú trọng kiểm tra chặt chẽ các
khoản chi bảo đảm theo đúng dự toán đã được cấp có thẩm quyền phê
duyệt và chế độ quy định, trong đó tập trung kiểm soát chặt chẽ việc mua
sắm, sử dụng tài sản, trang thiết bị làm việc, phương tiện đi lại tại đơn vị.
Đơn vị thực hiện: Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì,
phối hợp với các đơn vị dự toán thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
c) Thực hiện có hiệu quả các biện
pháp chống thất thoát, lãng phí trong sử dụng ngân sách gồm:
- Tập trung theo dõi và tham mưu, đề xuất Lãnh đạo
Bộ tạm ngừng hoặc đình chỉ cấp kinh phí đối với các đơn vị dự toán không chấp
hành quy định của pháp luật về lập và chấp hành quyết toán ngân sách; xuất toán
và thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền đã chi sai chế độ, chính sách nhà nước
đã quy định.
Đơn vị thực hiện: Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì,
phối hợp với các đơn vị dự toán thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
- Tận dụng, khai thác có hiệu quả tài sản, trang
thiết bị làm việc; chỉ đầu tư xây dựng, mua sắm mới khi thực sự cần thiết và bảo
đảm việc mua sắm phải đúng tiêu chuẩn, định mức, trong dự toán được giao.
Đơn vị thực hiện: Các đơn vị dự toán thuộc và trực
thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
- Quản lý và sử dụng phương tiện đi lại của
các đơn vị phải đúng chế độ, đối tượng, phục vụ thiết thực cho công việc; bố
trí, phân công người quản lý, sử dụng các phương tiện công, định kỳ cuối năm tiến
hành kiểm kê lại toàn bộ phương tiện trong cơ quan, đơn vị.
Đơn vị thực hiện: Văn phòng Bộ, các đơn vị thuộc Bộ
được giao quản lý và các cơ quan THADS.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
d) Xây dựng các văn bản, đề án
- Nghiên cứu, kiến nghị để sửa đổi, bổ sung
chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách và sử dụng tài sản nhà nước phù hợp
với đặc điểm, điều kiện và yêu cầu quản lý của Bộ để làm căn cứ quản lý, kiểm
tra, kiểm soát, đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản và việc thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí ở các đơn vị thuộc Bộ.
Đơn vị thực hiện: Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ
trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
- Xây dựng Thông tư quy định phân cấp và ủy
quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng cơ bản của
các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tư pháp (thay thế Thông tư số 16/2011/TT-BTP ngày
28/9/2011 và Thông tư số 03/2011/TT-BTP ngày 17/01/2011)
Đơn vị thực hiện: Vụ Kế hoạch - Tài
chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị dự toán thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Quý III, Quý IV
năm 2017
- Xây dựng Đề án khoán xe ô tô cho
các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô (sau khi Thủ tướng Chính phủ sửa đổi
bổ sung Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg ngày 04/8/2017)
Đơn vị thực hiện: Vụ Kế hoạch - Tài
chính, phối hợp với các đơn vị dự toán thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Quý III, IV năm 2017
- Xây dựng Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số
189/QĐ-BTP ngày 03 tháng 02 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Quy định trình tự
và thủ tục trong quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng nguồn vốn
ngân sách nhà nước do Bộ Tư pháp quản lý.
Đơn vị thực hiện: Vụ Kế hoạch - Tài chính, phối hợp
với các đơn vị dự toán thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Quý II năm 2017
đ) Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản
lý bán đấu giá tài sản theo Luật Đấu giá, nhất là việc bán đấu giá tài sản công, quyền sử dụng đất, góp phần tiết kiệm, chống
lãng phí, tăng thu cho ngân sách nhà nước, góp phần giải quyết nợ xấu, thúc đẩy
các hoạt động kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.
Đơn vị thực hiện: Cục Bổ trợ tư
pháp chủ trì, phối hợp Tổng cục Thi hành án dân sự.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
e) Thực hiện các quy định về công khai quản lý, sử
dụng vốn, tài sản nhà nước như: công khai các định mức, tiêu chuẩn, chế độ đã ban
hành; công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được
giao; công khai việc mua sắm, quản lý tài sản công; công khai quy hoạch, kế hoạch,
danh mục dự án đầu tư, nguồn vốn đầu tư để tạo điều kiện cho việc kiểm tra,
thanh tra, giám sát.
Đơn vị thực hiện: Các đơn vị dự
toán thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
4. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ chi đầu tư xây dựng cơ bản
Kiểm tra, giám sát các hoạt động
về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản đối với các chủ đầu tư theo đúng quy định
của pháp luật; tổng hợp, đánh giá hiệu quả công tác đầu tư qua việc rà soát
danh mục dự án đầu tư xây dựng cơ bản trong kế hoạch hàng năm và kế hoạch trung
hạn 5 năm 2016-2020, đề xuất với Bộ trưởng đình chỉ thi công, yêu cầu các đơn vị
có liên quan đình chỉ cấp vốn đầu tư xây dựng đối với các dự án vi phạm các quy
định về quản lý đầu tư xây dựng.
Đơn vị thực hiện: Vụ Kế hoạch -
Tài chính chủ trì, phối hợp với Tổng cục Thi hành án dân sự, Văn phòng Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
5. Triệt để tiết kiệm trong chi thường xuyên
Thực hiện các biện pháp phù hợp, hiệu
quả để tiết kiệm triệt để chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm và các
chi phí khác như hạn chế in ấn các tài liệu không cần thiết, sử dụng giấy
in hai mặt…
Đơn vị thực hiện: Các đơn vị dự toán thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
6. Trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian
lao động
a) Căn cứ quyết định phê duyệt của Bộ Nội vụ về Bảng
mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm của các đơn vị hành chính thuộc
Bộ, Bộ Tư pháp phê duyệt Đề án vị trí việc làm của các đơn vị thuộc Bộ để làm
cơ sở cho việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức trong các cơ quan, đơn vị
thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Đơn vị thực hiện: Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp
với các đơn vị quản lý hành chính thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
b) Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1703/QĐ-BTP
ngày 09/8/2016 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp phê duyệt Đề án tinh giản biên chế của
Bộ Tư pháp giai đoạn 2015-2021 và đánh giá công chức, viên chức của
đơn vị dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ; sử dụng, bố
trí công chức, viên chức đúng vị trí, đúng năng lực, sở trường, phù hợp với vị
trí việc làm; xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá công chức,
viên chức của Bộ.
Đơn vị thực hiện: Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp
với các đơn vị thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
7. Tăng cường sử dụng chương trình về việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước
a) Tăng cường sử dụng văn bản điện tử thay thế văn bản
giấy theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ
về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước
Đơn vị thực hiện: Các đơn vị thuộc Bộ, các tổ chức
chính trị - xã hội thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
b) Triển khai hiệu quả việc sử dụng chữ ký số trong
Bộ, Ngành Tư pháp
Đơn vị thực hiện: Cục Công nghệ thông tin chủ trì,
phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
c) Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO vào hoạt
động của các đơn vị thuộc Bộ theo quy định của pháp luật.
Đơn vị thực hiện: Văn phòng Bộ chủ trì, phối hợp với
các đơn vị thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
8. Thực hiện triệt để tiết kiệm, phòng chống
lãng phí trong việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, lễ hội, ngày kỷ niệm
a) Việc tổ chức hội nghị, hội thảo phải bám sát Quyết
định số 506/QĐ-BTP ngày 10 tháng 4 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp phê duyệt
kế hoạch tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm và các đoàn thanh tra, kiểm tra,
khảo sát của Bộ Tư pháp năm 2017; đảm bảo 100% kinh phí tổ chức hội nghị, hội
thảo, tọa đàm phải theo đúng định mức, tiêu chuẩn; không sử dụng kinh phí hội
nghị, hội thảo để chi cho các nội dung ngoài chương trình. Tổ chức lồng ghép
nhiều nội dung trong một hội nghị, hội thảo, tọa đàm, nhất là những nội dung có
thành phần tham dự giống nhau, thời gian tổ chức gần nhau thì dùng chung địa điểm
tổ chức… bảo đảm tiết kiệm, chống lãng phí. Tổ chức các ngày kỷ niệm theo hướng
tiếp tục tiết giảm quy mô, thời gian tổ chức, bảo đảm thiết thực, thật sự tiết
kiệm và có ý nghĩa giáo dục cao.
Đơn vị thực hiện: Văn phòng Bộ chủ trì, phối hợp với
các đơn vị thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
b) Tăng cường điều phối các hoạt động tổ chức hội
nghị, hội thảo; quyết liệt tham mưu các giải pháp hạn chế hội họp, hạn chế tối
đa các hội nghị có quy mô toàn quốc; tăng cường sử dụng hệ thống giao ban điện
tử đa phương tiện trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, hạn chế việc tổ chức
các cuộc họp, hội thảo trực tiếp, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả (trừ
các cuộc họp có tính chất cấp bách, bí mật do Chính phủ chỉ đạo).
Đơn vị thực hiện: Văn phòng Bộ
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
c) Tận dụng tối đa hội trường,
phòng họp hiện có của cơ quan Bộ và của các đơn vị khác thuộc Bộ để tổ chức các
hội nghị, hội thảo, tọa đàm. Khi tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm các đơn vị
phải đảm bảo hoạt động đó có nội dung thiết thực, thành phần tham dự cần thiết,
gọn nhẹ.
Đơn vị thực hiện: Các đơn vị thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
d) Lồng ghép nhiệm vụ thanh tra trách nhiệm của thủ
trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí và các văn bản có liên quan đến công tác này vào nhiệm vụ thanh
tra một số dự án đầu tư xây dựng cơ bản, một số lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực
(mua sắm tài sản có giá trị lớn) và quản lý, sử dụng kinh phí hành chính sự
nghiệp tại một số cơ quan thi hành án dân sự và đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.
Đơn vị thực hiện: Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp Vụ
Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục THADS và Văn phòng Bộ.
Thời gian thực hiện: Theo Kế hoạch công tác thanh
tra.
e) Thanh tra chuyên ngành vào một
số lĩnh vực có đơn thư, khiếu nại bức xúc, những lĩnh vực còn tiềm ẩn yếu tố
tiêu cực như thi hành án dân sự, bán đấu giá tài sản và một số lĩnh vực
quản lý của các Sở Tư pháp.
Đơn vị thực hiện: Thanh tra Bộ, Cục Bổ trợ tư pháp chủ trì; phối hợp
Tổng cục Thi hành án dân sự; Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực.
Thời gian thực hiện: Theo Kế hoạch công tác thanh tra của các đơn vị
9. Thực hiện triệt để
tiết kiệm, chống lãng phí trong việc đi công tác nước ngoài
a) Hạn chế tối đa thời gian dài ngày, dành thời
gian tập trung chỉ đạo, xử lý công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao; chỉ
đi nước ngoài để thực hiện các nhiệm vụ đối ngoại thực sự cần thiết và phải bảo
đảm hiệu quả, thiết thực.
Đơn vị thực hiện: Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì, phối
hợp Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
b) Tổ chức các đoàn công tác nước ngoài theo
Chương trình hoạt động đối ngoại cấp Bộ, cấp Vụ của Bộ Tư pháp đã được phê duyệt.
Các đoàn phát sinh ngoài Chương trình phải báo cáo Lãnh đạo Bộ phụ trách và
Lãnh đạo Bộ phụ trách hoạt động hợp tác quốc tế trước khi trình Bộ trưởng quyết
định.
Đơn vị thực hiện: Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì, phối
hợp với Văn phòng Bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Theo Chương trình hoạt động đối
ngoại cấp Bộ, cấp Vụ của Bộ Tư pháp đã được phê duyệt và chương trình phát sinh
của các đơn vị được Bộ trưởng phê duyệt.
c) Các đồng chí Lãnh đạo Bộ không tham gia đoàn của
các doanh nghiệp đi nước ngoài hoặc do các doanh nghiệp nước ngoài mời đích
danh. Không bố trí hai đồng chí Lãnh đạo cùng tham gia một đoàn đi công tác nước
ngoài, trừ trường hợp thật cần thiết.
Đơn vị thực hiện: Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp
Vụ Hợp tác quốc tế, Văn phòng Bộ
Thời gian thực hiện: Cả năm 2017
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm
a) Chỉ đạo đơn vị triển khai thực hiện nghiêm và
xây dựng Kế hoạch cụ thể thực hiện Chương trình này làm cơ sở
để triển khai, theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, tổ chức
trong công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí; đồng thời tăng cường
kiểm tra, nhắc nhở, xử lý kịp thời các trường hợp không thực hành tiết kiệm tại
đơn vị.
b) Kết thúc năm ngân sách 2017, các đơn vị xây dựng
báo cáo tình hình thực hành tiết kiệm chống lãng phí của đơn vị, gửi Bộ (Vụ Kế
hoạch - Tài chính) trước ngày 10/02/2018 để tổng hợp, báo cáo Bộ Tài
chính theo đúng quy định.
c) Phản ánh kịp thời về Bộ (Vụ Kế hoạch - Tài
chính) các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Chương trình này.
d) Đề xuất Lãnh đạo Bộ khen thưởng các tập thể, cá
nhân tích cực trong thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí; có sáng kiến áp dụng
các biện pháp quản lý và kỹ thuật nhằm triệt để tiết kiệm; phê bình, xử lý các
tập thể, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện đúng quy định của
Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
2. Vụ Thi đua khen thưởng đưa kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí thành tiêu chí phân loại thi đua - khen thưởng hàng năm và làm căn cứ xét
thi đua - khen thưởng của các đơn vị.
3. Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự chỉ đạo các cơ quan
Thi hành án dân sự địa phương xây dựng Kế hoạch cụ thể thực hiện Chương trình
này làm cơ sở để triển khai, theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của
các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương.
4. Báo Pháp luật Việt Nam, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật, Cục Công nghệ
thông tin tổ chức các hình thức thông tin, phổ biến nội dung và quá trình thực
hiện Chương trình hành động này.
5. Đảng ủy Bộ, cấp ủy các đơn vị, các tổ chức đoàn thể của Bộ và các đơn vị, theo chức năng, nhiệm vụ của mình, tăng cường sự lãnh đạo, giám sát,
tham gia việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Bộ và các đơn vị, động
viên công chức, viên chức, đoàn viên thống nhất tư tưởng và hành động thực hiện
có hiệu quả việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo chủ trương của Đảng,
chính sách của Nhà nước và của Bộ Tư pháp.
6. Vụ Kế hoạch - Tài chính được giao là cơ quan thường trực của Bộ về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ, Vụ Tổ
chức cán bộ theo dõi, đôn đốc, định kỳ báo cáo Lãnh đạo Bộ việc triển khai thực
hiện Chương trình này./.