HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
24/NQ-HĐND
|
Phú
Thọ, ngày 09 tháng 12 năm 2022
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ DỰ
TOÁN THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN; DỰ TOÁN THU, CHI NGÂN SÁCH ĐỊA
PHƯƠNG; PHƯƠNG ÁN PHÂN BỔ NGÂN SÁCH CẤP TỈNH NĂM 2023
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
KHOÁ XIX, KỲ HỌP THỨ NĂM
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 163/2016/NĐ-CP
ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
Luật Ngân sách nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 31/2017/NĐ-CP
ngày 23 tháng 3 năm 2017 của Chính phủ ban hành Quy chế lập, thẩm tra, quyết định kế hoạch tài chính
05 năm địa phương, kế hoạch đầu tư công trung hạn 05 năm địa phương, kế hoạch
tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm địa phương, dự toán và phân bổ
ngân sách địa phương, phê chuẩn quyết
toán ngân sách địa phương hằng năm;
Căn cứ Thông tư số 342/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy
định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ;
Căn cứ Thông tư số 344/2016/TT-BTC
ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về quản lý ngân
sách xã và các hoạt động tài chính khác của xã, phường, thị trấn;
Căn cứ Thông tư số 47/2022/TT-BTC
ngày 29 tháng 7 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán
ngân sách nhà nước năm 2023, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm
2023-2025;
Căn cứ Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2021
của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách
địa phương, tỷ lệ (%) phân chia các nguồn thu giữa các cấp ngân sách giai đoạn
2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ;
Căn cứ Nghị quyết số
17/2021/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định
về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ
nguồn chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022, thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Phú
Thọ;
Căn cứ Quyết định số 1506/QĐ-TTg
ngày 02 tháng 12 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán ngân
sách nhà nước năm 2023;
Căn cứ Quyết định số 2534/QĐ-BTC
ngày 07 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2023;
Xét Tờ trình số 4795/TTr-UBND ngày
28 tháng 11 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Báo
cáo thẩm tra của Ban Kinh
tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua dự toán thu ngân
sách nhà nước trên địa bàn; dự toán thu, chi ngân sách địa phương; phương án
phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2023, như sau:
1. Dự toán thu, chi ngân sách năm
2023:
a) Tổng thu ngân sách nhà nước trên
địa bàn: 6.109.000 triệu đồng:
- Thu nội địa: 5.709.000 triệu đồng;
- Thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu:
400.000 triệu đồng.
b) Tổng thu ngân sách địa phương:
14.632.237 triệu đồng;
Bao gồm:
- Các khoản thu ngân sách được hưởng
theo phân cấp: 5.151.000 triệu đồng;
- Thu bổ sung từ ngân sách trung
ương: 9.481.237 triệu đồng.
c) Tổng chi ngân sách địa phương:
14.632.237 triệu đồng;
Bao gồm:
- Chi cân đối ngân sách địa phương:
11.772.871 triệu đồng.
+ Chi đầu tư phát triển (bao gồm
nguồn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung, thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến
thiết): 1.486.886 triệu đồng;
+ Chi thường xuyên: 9.642.671 triệu
đồng;
+ Chi đầu tư phát triển các lĩnh vực
sự nghiệp: 408.530 triệu đồng;
+ Chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính:
1.200 triệu đồng;
+ Chi dự phòng ngân sách: 233.584
triệu đồng.
- Chi từ nguồn bổ sung có mục tiêu từ
ngân sách trung ương (vốn sự nghiệp để thực hiện các chế độ, chính sách, nhiệm
vụ theo quy định; vốn đầu tư để thực hiện các chương trình dự án, nhiệm vụ;
thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia): 2.859.366 triệu đồng.
d) Phương án phân bổ dự toán chi ngân
sách cấp tỉnh: 13.266.588 triệu đồng:
- Chi cân đối ngân sách cấp tỉnh:
5.442.024 triệu đồng
+ Chi đầu tư phát triển (bao gồm
nguồn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung, thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết): 1.126.886 triệu đồng;
+ Chi thường xuyên: 3.757.285 triệu
đồng;
+ Chi đầu tư phát triển các lĩnh vực
sự nghiệp: 408.530 triệu đồng;
+ Chi bổ sung
Quỹ dự trữ tài chính: 1.200 triệu đồng;
+ Chi dự phòng ngân sách: 148.124
triệu đồng;
- Chi từ nguồn bổ sung có mục tiêu từ
ngân sách trung ương (vốn sự nghiệp để thực hiện các chế
độ, chính sách, nhiệm vụ theo quy định; vốn đầu tư để thực
hiện các chương trình dự án, nhiệm vụ; thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc
gia): 2.859.366 triệu đồng.
- Chi bổ sung cân đối cho ngân sách
cấp huyện: 4.965.198 triệu đồng.
(Có
các phụ biểu chi tiết kèm theo)
2. Các giải pháp chủ yếu
a) Về thu ngân sách
- Tổ chức triển khai thực hiện tốt
Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý thuế, các Luật thuế
sửa đổi, bổ sung và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước theo Nghị
quyết của Quốc hội. Thực hiện hoàn thiện hệ thống thu ngân sách theo chỉ đạo
của Trung ương, Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030. Tiếp tục tăng
cường công tác quản lý thuế, đặc biệt
trong các lĩnh vực trọng yếu như chống chuyển giá, các hoạt động sản xuất kinh doanh mới phát sinh trong nền kinh
tế số...; đồng thời tạo thuận lợi cho người nộp thuế, mở
rộng cơ sở thuế, ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước.
- Tăng cường công tác quản lý thu,
chống thất thu, bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và
thu khác vào ngân sách nhà nước. Tăng cường công tác kết
nối, khai thác, đối chiếu chéo thông tin chống chuyển giá, trốn thuế, quản lý hiệu quả các nguồn thu phát sinh từ các giao dịch
thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh qua mạng; tập trung
quản lý đối với hoạt động chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản, hoạt
động khai thác tài nguyên khoáng sản, Thuế Thu nhập cá
nhân của cá nhân có nhiều nguồn thu nhập... để mở rộng cơ
sở thuế, chống xói mòn nguồn thu, tăng thu cho ngân sách
nhà nước; kiểm soát chặt chẽ hoàn Thuế Giá trị gia tăng, tổ
chức việc thu ngân sách nhà nước hiệu quả.
- Đẩy mạnh điện tử hóa trong quản lý
thuế, hiện đại hóa quản lý thu như quản lý đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn
thuế điện tử, thực hiện phân tích rủi ro, quản lý nợ đọng thuế theo phương thức
điện tử, quản lý hóa đơn điện tử, tiếp tục điện tử hóa đối với công tác quản lý
lệ phí trước bạ, cho thuê nhà, các loại phí, lệ phí... Đồng bộ, kết nối cơ sở
dữ liệu với các cơ quan đơn vị để quản lý đối với các nguồn thu từ đất đai, tài
nguyên, khoáng sản... thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số
trong ngành Thuế.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện hơn nữa
môi trường kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính; cắt giảm, bãi bỏ các thủ
tục, điều kiện kinh doanh không còn
phù hợp; không lồng ghép, bổ sung các điều kiện kinh doanh
mới trong các văn bản quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ
thuật. Kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; tạo môi trường ổn định
để doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển,
sẵn sàng các điều kiện cần thiết thu hút đầu tư, phục hồi mạnh mẽ hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối
cảnh đã kiểm soát tốt đại dịch COVID-19. Triển khai có hiệu quả việc sử dụng tài sản, trụ sở gắn liền với đất của các cơ quan, đơn vị theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính
phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công và Nghị định
số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017; từ đó, xử lý
phần tài sản đất đai dôi dư sau sắp xếp để tạo nguồn thu
từ việc sắp xếp cho ngân sách nhà nước.
b) Về chi ngân sách:
- Tiếp tục cơ cấu lại đầu tư công; ưu
tiên nguồn lực vào các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của
phục vụ các mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng
địa phương. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia
gắn với trách nhiệm của người đứng đầu
theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 19/CT-TTg
ngày 17/10/2022 về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện 03
chương trình mục tiêu quốc gia những tháng còn lại năm 2022 và nâng cao chất
lượng xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2023. Có cơ chế thúc đẩy đầu tư, liên kết vùng, thu hút và phát
huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư xã hội.
- Đổi mới quản lý chi thường xuyên,
tăng cường phân cấp, trao quyền tự chủ cho các đơn vị. Bố trí
đủ nguồn lực thực hiện cải cách tiền lương theo nghị quyết của Trung ương, ưu tiên dành nguồn thực hiện các
chính sách an sinh xã hội, bảo đảm các nhiệm vụ về an ninh
- quốc phòng, các dịch vụ quan trọng thiết yếu; triệt để
tiết kiệm các khoản chi chưa thực sự cấp thiết, các khoản kinh phí tổ chức hội
nghị, công tác phí trong và ngoài nước, mua sắm trang
thiết bị đắt tiền.
- Đẩy nhanh lộ
trình điều chỉnh giá dịch vụ sự nghiệp công phù hợp, tạo
khung pháp lý đồng bộ, tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ và
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, giảm sự phụ thuộc vào ngân sách nhà nước. Tăng cường cơ chế
giao dự toán kinh phí cung cấp sản phẩm, dịch vụ công theo phương thức đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm
vụ.
Tăng cường công tác quản lý, điều
hành giá phù hợp với thực tế, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá.
Theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả, tiếp tục
làm tốt công tác phân tích, dự báo, xây dựng các kịch bản điều hành giá phù hợp
với từng giai đoạn. Tăng cường thanh tra, kiểm tra giá,
kết hợp với thuế để ngăn chặn và kiên quyết xử lý các hành vi tăng giá bất hợp lý, nhất là đối với các nguyên vật
liệu quan trọng và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu; kiểm tra, kiểm soát, ngăn
chặn các hành vi gian lận thương mại, đầu cơ thao túng thị
trường.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính kết
hợp chuyển đổi số quốc gia đồng bộ, toàn diện, xây dựng
Chính phủ điện tử; tiếp tục cải thiện thực chất môi trường đầu tư kinh doanh,
nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng tính công khai, minh bạch. Tăng cường thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính - ngân sách
nhà nước; tăng cường kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng
ngân sách nhà nước. Xử lý nghiêm các vi phạm trong đấu thầu, mua sắm tài sản
công, quản lý, sử dụng tài sản, ngân sách nhà nước. Điều hành chi ngân sách nhà
nước chặt chẽ, tiết kiệm trong phạm vi dự toán được giao. Trường hợp dự kiến
giảm thu ngân sách địa phương so dự toán được cấp có thẩm quyền giao, địa
phương phải chủ động xây dựng phương án điều hành ngân sách, đảm bảo cân đối
các nhiệm vụ đã được bố trí trong dự toán.
Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh giao
1. Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển
khai thực hiện Nghị quyết.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân, các
Ban của Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân
tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này được
Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Thọ khoá XIX, Kỳ họp thứ Năm thông qua ngày 08 tháng
12 năm 2022 và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2023./.
Nơi nhận:
- UBTVQH,
Chính phủ;
- VPQH, VPCP;
- Các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính;
- TTTU, TTHĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- TAND, VKSND, Cục THADS tỉnh;
- Các đại biểu HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể ở tỉnh;
- TTHĐND, UBND các huyện, thành, thị;
- CVP, các PCVP;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- TT Công báo - Tin học (VP UBND tỉnh);
- Lưu: VT, Phòng CT HĐND (TL).
|
CHỦ
TỊCH
Bùi Minh Châu
|