|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Quyết định 1356/QĐ-BTTTT 2022 Tiêu chí đánh giá dịch vụ Trung tâm giám sát an ninh mạng
Số hiệu:
|
1356/QĐ-BTTTT
|
|
Loại văn bản:
|
Quyết định
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Thông tin và Truyền thông
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Huy Dũng
|
Ngày ban hành:
|
07/07/2022
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1356/QĐ-BTTTT
|
Hà
Nội, ngày 07 tháng 7
năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ GIẢI PHÁP, DỊCH VỤ TRUNG TÂM GIÁM SÁT ĐIỀU HÀNH
AN TOÀN, AN NINH MẠNG (SOC)
BỘ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
Căn cứ Luật An toàn thông tin mạng
ngày 19 tháng 11 năm 2015;
Căn cứ Luật An ninh mạng ngày 12
tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 85/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin
theo cấp độ;
Căn cứ Nghị định số 17/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông;
Căn cứ Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 07
tháng 6 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường bảo đảm an toàn, an
ninh mạng nhằm cải thiện chỉ số xếp hạng của Việt Nam;
Căn cứ Thông tư 03/2017/TT-BTTTT
ngày 24 tháng 4 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định
chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016
của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ;
Căn cứ Thông tư số
31/2017/TT-BTTTT ngày 15 tháng 11 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền
thông về quy định hoạt động giám sát an toàn hệ thống thông tin;
Căn cứ Quyết định số 2036/QĐ-BTTTT
ngày 27 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục An toàn thông tin;
Căn cứ văn bản số 2973/BTTTT-CATTT ngày 04 tháng 9 năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền
thông về việc hướng dẫn triển khai hoạt động giám sát an toàn thông tin trong
cơ quan, tổ chức nhà nước;
Căn cứ Chỉ thị số 01/CT-BTTTT ngày
18 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về định hướng
phát triển ngành Thông tin và Truyền thông năm 2022 và giai đoạn 2022-2024;
Căn cứ Quyết định số 277/QĐ-BTTTT
ngày 17 tháng 02 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Thông
tin và Truyền thông ban hành Kế hoạch phát triển Nền
tảng Trung tâm giám sát điều hành an toàn thông tin mạng năm 2022;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục An
toàn thông tin.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Tiêu chí đánh
giá giải pháp, dịch vụ Trung tâm giám sát điều hành an toàn, an ninh mạng
(SOC).
Điều 2. Tiêu chí nêu tại Điều 1 là cơ sở để thực hiện
đánh giá các sản phẩm, dịch vụ SOC.
Điều 3. Cục An toàn thông tin phối hợp các cơ quan, tổ
chức, đơn vị liên quan để hướng dẫn, triển khai thực hiện Quyết định này.
Điều 4. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban
hành.
Điều 5. Chánh Văn phòng, Cục trưởng Cục An toàn thông
tin và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 5;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng;
- Các doanh nghiệp an toàn thông tin mạng;
- Lưu: VT, CATTT.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Huy Dũng
|
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
GIẢI PHÁP, DỊCH VỤ TRUNG TÂM GIÁM SÁT ĐIỀU HÀNH AN TOÀN, AN NINH MẠNG
(SOC)
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1356/QĐ-BTTTT ngày 07/7/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông)
1. Tiêu chí về
công nghệ
TT
|
Tiêu
chí/Nội dung đánh giá
|
Yêu
cầu đáp ứng
|
1
|
Tiêu
chí yêu cầu với từng thành phần
|
1.1
|
Yêu cầu về thành phần cơ bản
Các thành phần cơ bản của giải pháp
bao gồm: SIEM, NIPS, Anti-Virus, EDR.
|
Toàn bộ các thành phần cơ bản trong
hệ thống SOC phải được đánh giá theo Yêu cầu kỹ thuật cơ bản do Bộ Thông tin
và Truyền thông ban hành, bao gồm:
- SIEM: 1127/QĐ-BTTTT ngày
30/07/2021 Yêu cầu kỹ thuật cơ bản đối với sản phẩm Quản lý và phân tích sự
kiện an toàn thông tin;
- NIPS: 1591/QĐ-BTTTT ngày 13/10/2021 Yêu cầu kỹ thuật cơ bản đối với sản phẩm
Phòng, chống xâm nhập lớp mạng;
- Anti-Virus: 176/QĐ-BTTTT ngày
09/02/2022 Yêu cầu kỹ thuật cơ bản đối với sản phẩm Phòng, chống mã độc;
- EDR: 764/QĐ-BTTTT ngày 25/4/2022
Yêu cầu kỹ thuật cơ bản đối với sản phẩm Phát hiện và phản ứng sự cố an toàn
thông tin trên thiết bị đầu cuối.
|
1.2
|
Yêu cầu về thành phần nâng
cao
Các thành phần nâng cao của giải
pháp bao gồm: WAF, SOAR, Threat Intelligence Platform.
|
Các thành phần nâng cao yếu tố nổi
trội hơn của các giải pháp SOC. Thành phần nâng cao trong hệ thống SOC phải
được đánh giá theo Yêu cầu kỹ thuật cơ bản do Bộ Thông tin và Truyền thông
ban hành, bao gồm:
- WAF: 1126/QĐ-BTTTT
ngày 30/07/2021 Yêu cầu kỹ thuật cơ bản đối với sản phẩm Tường lửa ứng dụng
web;
- SOAR: 1907/QĐ-BTTTT ngày 02/12/2021 Yêu cầu kỹ thuật cơ bản đối với sản phẩm Điều
phối, tự động hóa và phản ứng an toàn thông tin;
- Threat Intelligence Platform: 1517/QĐ-BTTTT ngày 06/10/2021 Yêu cầu kỹ thuật cơ bản đối với sản phẩm Nền
tảng tri thức mối đe dọa an toàn thông tin.
|
2
|
Tiêu
chí đánh giá hiệu quả của hệ thống hoàn chỉnh
|
2.1
|
Giải pháp
|
2.1.1
|
Hiệu quả của các thành phần
trong hệ thống
|
2.1.1.1
|
Thu thập, xử lý, phân tích log.
|
Có khả năng tiếp nhận log của 04
nguồn log thiết yếu (thiết bị mạng (Router, Switch), thiết bị bảo mật
(Firewall, NIDS, Endpoint server), hệ điều hành (Linux, Windows), ứng dụng
(Web, Mail, DNS, DHCP).
|
2.1.1.2
|
Phân tích phát hiện tấn công dựa
vào phân tích lưu lượng mạng.
|
- Có khả năng phát hiện tấn công cơ
bản lớp mạng;
- Khả năng phát hiện kết nối đến
máy chủ điều khiển của mã độc.
|
2.1.1.3
|
Phân tích phát hiện tấn công
Endpoints, Server.
|
Có khả năng phát hiện các hành vi bất
thường như:
- Tập tin bị thay đổi, thêm mới
trên đường dẫn cụ thể;
- Chạy các lệnh nguy hiểm;
- Có các hành vi như: thay đổi Registry, tự động khởi chạy;
- Ngăn chặn từ trung tâm khi cần
thiết.
|
2.1.1.4
|
Phát hiện, ngăn chặn tấn công lớp ứng
dụng.
|
Tối thiểu có giải pháp bảo vệ Web
hoặc tích hợp được với giải pháp có sẵn.
|
2.1.1.5
|
Quản lý, phân tích, cảnh báo.
|
Có hệ thống phần mềm hỗ trợ khách
hàng đảm bảo có các thông tin: chi tiết về sự cố, tương quan giữa các sự kiện,
mức độ, tình trạng xử lý.
|
2.1.2
|
Chức năng cơ bản SOC
|
2.1.2.1
|
Tùy chỉnh giao diện giám sát
|
Giải pháp có thể tùy chỉnh giao diện
giám sát.
|
2.1.2.2
|
Gửi cảnh báo đến thành phần thứ 3
(MAIL, SMS, APP...)
|
Gửi được cảnh báo đến tối thiểu 01
thành phần.
|
2.1.2.3
|
Truy xuất dữ liệu phục vụ phân tích
tấn công.
|
Có thể truy xuất log network,
security của Endpoint.
|
2.1.2.4
|
Ngăn chặn tấn công
|
Tối thiểu có khả năng chặn tấn công
theo IR
|
2.1.2.5
|
Tích hợp với các giải pháp/hệ thống
cung cấp, chia sẻ thông tin tấn công mạng
|
Hệ thống có khả năng tích hợp với hệ
thống Threat Intelligence hoặc dễ dàng tùy biến.
|
2.1.3
|
Chức năng nâng cao SOC
|
2.1.3.1
|
Threat Intelligence
|
Có hệ thống Threat Intelligence tự
phát triển hoặc mua của hãng thứ 3.
|
2.1.3.2
|
Vul Scan
|
Cung cấp hệ thống, hoặc tích hợp hệ
thống của khách hàng vào hệ thống quản lý tập trung.
|
2.1.3.3
|
SOAR
|
Hệ thống có playbook (hướng dẫn xử
lý các tình huống điển hình) để xử lý các trường hợp: phát hiện mã độc, hành
vi dò quét.
|
2.2
|
Khả năng làm chủ giải pháp
|
2.2.1
|
Mức độ làm chủ giải pháp
- Mức độ làm chủ các giải pháp
thương mại (nếu có);
- Mức độ làm chủ các giải pháp tự
phát triển, mã nguồn mở (nếu có).
|
Tự làm chủ giải pháp, hoặc có khả
năng tùy biến theo yêu cầu của khách hàng.
|
2.2.2
|
Khả năng tùy chỉnh hệ thống đáp ứng
yêu cầu đặc thù khách hàng.
|
Chứng minh được khả năng tùy biến
qua một số yêu cầu cụ thể.
|
2.3
|
Tuân thủ các quy định, hướng
dẫn về an toàn thông tin
|
2.3.1
|
Kết nối, chia sẻ thông tin với Trung
tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia theo yêu cầu, quy định hiện
hành.
- Khả năng kết nối chia sẻ dữ liệu;
- Chất lượng dữ liệu chia sẻ.
|
Kết nối và gửi dữ liệu thường xuyên
về hệ thống của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia.
|
2.3.2
|
Tuân thủ các yêu cầu bảo đảm an
toàn hệ thống thông tin theo cấp độ tại các văn bản quy định hiện hành.
|
Hồ sơ đề xuất cấp độ được phê duyệt
- tối thiểu cấp độ 3.
|
|
|
|
|
2. Tiêu chí về
chất lượng dịch vụ
TT
|
Tiêu
chí/Nội dung đánh giá
|
Yêu
cầu đáp ứng
|
1
|
Đánh
giá quy trình
|
1.1
|
Quy chế quản lý SOC (quy định chung
bao gồm quyền hạn, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan).
|
Cung cấp đủ hồ sơ, quyết định liên
quan.
|
1.2
|
Quy trình, tài liệu liên quan đến vận
hành SOC (thiết kế, thiết lập, vận hành, nâng cấp ...).
|
Quy trình đảm bảo có đủ các mục: mô
hình, vận hành, giám sát, phối hợp xử lý, quy trình xử lý sự cố, báo cáo định
kỳ.
|
1.3
|
Đánh giá một số tình huống cụ thể
trong việc xử lý các sự cố an toàn thông tin theo quy trình đã ban hành.
|
Tối thiểu 03 tình huống phù hợp với
quy trình ở mục 1.2.
|
2
|
Đánh
giá con người
|
2.1
|
Đảm bảo số lượng nhân sự vận hành
SOC:
- Nhân sự trực 24/7;
- Nhân sự hỗ trợ khách hàng xử lý
các vấn đề phát sinh.
|
Đảm bảo đủ số lượng nhân sự Tổng
nhân sự cho SOC: ít nhất 12 người trong đó:
- Tier 1: có tối thiểu 06 người
trong đó 02 người/ca;
- Tier 2: tối thiểu 03 người;
- Tier 3: tối thiểu 02 người;
- SOC Manager: 01 người.
|
2.2
|
Chất lượng nhân sự:
- Nhân sự chuyên môn có chứng chỉ
hoặc hồ sơ năng lực đáp ứng yêu cầu (nếu có).
|
Nhân sự có hồ sơ năng lực đảm bảo
yêu cầu cụ thể sau:
- Tier 1: Tốt nghiệp ĐH chuyên ngành CNTT/ATTT hoặc chuyên ngành gần với CNTT
theo quy định; Có kinh nghiệm ít nhất 1 năm trở lên; Có 1 trong các chứng chỉ
CEH, S+, CSA, CND hoặc tương đương;
- Tier 2: Tốt nghiệp ĐH chuyên ngành CNTT/ATTT hoặc chuyên ngành gần với CNTT
theo quy định; Có kinh nghiệm ít nhất 3 năm trở lên; Có 1 trong các chứng chỉ:
ECIH, CHFI, OCSP hoặc tương đương;
- Tier 3: Có kinh nghiệm ít nhất 5 năm trở lên; Có 1 trong các chứng chỉ:
CHFI, CTIA, OCSP, CHFI, OSCE, GSEC hoặc tương đương.
- SOC Manager: Có kinh nghiệm ít nhất 5 năm trở lên; Có 1 trong các chứng chỉ:
CISA, CISSP, CISM, CCISO hoặc tương đương.
|
Quyết định 1356/QĐ-BTTTT năm 2022 về Tiêu chí đánh giá giải pháp, dịch vụ Trung tâm giám sát điều hành an toàn, an ninh mạng (SOC) do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Quyết định 1356/QĐ-BTTTT ngày 07/07/2022 về Tiêu chí đánh giá giải pháp, dịch vụ Trung tâm giám sát điều hành an toàn, an ninh mạng (SOC) do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
6.129
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|