ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2278/KH-UBND
|
Cao
Bằng, ngày 31 tháng 8 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRUYỀN THÔNG VỀ CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG GIAI
ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
Thực hiện Thông tư số
06/2022/TT-BTTTT ngày 30/6/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn thực
hiện Dự án Truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình mục tiêu
quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 650/QĐ-LĐTBXH
ngày 21/7/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt Kế hoạch truyền
thông về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn
2021-2025. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch truyền thông về Chương trình
mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Cao
Bằng, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tuyên truyền, phổ biến chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực hiện
chính sách, pháp luật về giảm nghèo bền vững.
b) Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc thực hiện các mục tiêu giảm nghèo,
các chính sách, giải pháp thực hiện giảm nghèo bền vững của tỉnh trong giai đoạn
2021-2025 nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội, góp phần huy động nguồn
lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.
c) Tuyên truyền, truyền thông cho các
đối tượng thụ hưởng của Chương trình giảm nghèo về các tấm gương điển hình,
sáng kiến hay, mô hình giảm nghèo tiêu biểu nhằm tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội,
khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên thoát
nghèo của người dân và cộng đồng.
2. Yêu cầu
a) Xác định công tác giảm nghèo bền vững
là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính
trị và toàn xã hội; góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của
đất nước và mang tính nhân văn sâu sắc.
b) Truyền thông, thông tin về công
tác giảm nghèo phải kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật, nội dung
đa dạng, hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực
tế của mỗi địa phương.
c) Truyền thông về công tác giảm nghèo
phù hợp với từng đối tượng, thành phần, từng cấp, từng
ngành phải nắm vững, hiểu rõ các chủ
trương, định hướng, cơ chế, chính sách giảm nghèo để
thực hiện đúng, kịp thời và hiệu quả.
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM
VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng truyền thông, thông
tin
Người dân, cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức, người lao động và toàn xã hội. Trong đó, chú trọng truyền thông cho
nhóm người, gia đình hưởng lợi từ công tác giảm nghèo như người nghèo, hộ
nghèo, hộ mới thoát nghèo; người dân sinh sống trên các địa bàn huyện nghèo;
cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp.
2. Phạm vi và thời gian thực hiện
a) Phạm vi thực hiện: Trên phạm vi
toàn tỉnh.
b) Thời gian thực hiện: Từ năm 2022 đến
hết năm 2025.
III. NỘI DUNG,
HÌNH THỨC, GIẢI PHÁP
1. Nội dung
a) Tập trung tuyên truyền những mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của công tác giảm nghèo và các nội dung nhằm
cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày
23/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030; Nghị quyết số 12-NQ/TU
ngày 09/6/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về lãnh đạo thực hiện
các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 92-KH/TU
ngày 08/11/2021 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 23/6/2021 của
Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững
đến năm 2030. Trong đó, chú trọng các nội dung sau:
- Chiến lược giảm nghèo chuyển từ đầu
tư giảm nghèo theo diện rộng sang đầu tư giảm nghèo theo chiều sâu; tập trung đầu
tư vào con người, nâng cao năng lực phát triển của người dân; Đầu tư có trọng
tâm, trọng điểm và bền vững, trọng tâm là các huyện nghèo; ưu tiên hỗ trợ hộ
nghèo dân tộc thiểu số, hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng
và trẻ em, phụ nữ thuộc hộ nghèo; chú trọng đào tạo kỹ năng nghề, tạo việc làm,
sinh kế bền vững cho người dân, chuyển dịch lao động phù hợp với nhu cầu thị
trường lao động.
- Thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa
chiều, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo, hướng đến giải quyết các
chiều thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản; góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện
đời sống, tăng thu nhập cho người nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn
nghèo.
- Đối với địa bàn huyện nghèo, thực
hiện mục tiêu từng bước xóa bỏ tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn trên cơ sở tập
trung, lồng ghép nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; lấy
phát triển kinh tế là trọng tâm để giảm nghèo bền vững; chú trọng triển khai
các dự án giảm nghèo nhằm hình thành vùng sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, tạo động lực phát triển.
- Đối với hộ nghèo, đổi mới phương thức
hỗ trợ thông qua các mô hình tổ chức sản xuất (doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp
tác, nhóm hộ gia đình, cộng đồng dân cư); hộ gia đình tham
gia đóng góp bằng ngày công lao động, tài sản, hiện vật hoặc tiền; từng bước xóa bỏ chính sách cho không. Chú trọng đào tạo kỹ năng nghề,
tạo việc làm, sinh kế bền vững cho người dân, chuyển dịch lao động phù hợp với
nhu cầu thị trường lao động.
b) Thực hiện phong trào thi đua “Vì
người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, khơi dậy ý chí tự lực tự cường,
phát huy nội lực vươn lên “thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no” của người dân
và cộng đồng, phấn đấu “Vì một Việt
Nam không còn đói nghèo”.
c) Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao
nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là người
dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động
trong giảm nghèo bền vững; phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc ta đối với người
nghèo. Khơi dậy ý chí tự lực tự cường trong lao động, sản xuất của bản thân người
nghèo, chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của
Nhà nước và xã hội.
d) Truyền thông, thông tin về các tấm
gương điển hình, sáng kiến hay, mô hình giảm nghèo tiêu biểu nhằm tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục
tiêu giảm nghèo bền vững.
đ) Tạo sự đồng thuận trong xã hội, cộng
đồng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện mục tiêu giảm
nghèo bền vững, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xây dựng đất nước phồn vinh, củng
cố niềm tin của Nhân dân vào bản chất tốt đẹp của chế độ ta.
2. Hình thức
a) Truyền thông, thông tin trên các
phương tiện thông tin đại chúng.
b) Tổ chức các cuộc thi báo chí, thi
văn hóa, văn nghệ; hội nghị, hội thảo; các cuộc vận động, phong trào thi đua
“Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.
c) Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về
công tác giảm nghèo nói chung, nâng cao kỹ năng truyền thông, thông tin về giảm
nghèo nói riêng đối với đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo; phóng viên,
biên tập viên; người làm công tác giảm nghèo.
d) Tổ chức đối thoại về chính sách giảm
nghèo với cán bộ và người dân nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong quá
trình tổ chức thực hiện công tác giảm nghèo.
đ) In ấn, phát hành tờ rơi, tài liệu
và các ấn phẩm, sản phẩm truyền thông tuyên truyền về Chương trình và chính
sách giảm nghèo.
3. Giải pháp
a) Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ
đạo của các cấp ủy, đảng, chính quyền địa phương; nâng cao vai trò, trách nhiệm
của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp
và cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền về Chương
trình và chính sách giảm nghèo.
b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội,
nhất là người dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động
trong giảm nghèo bền vững; phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc ta đối với người
nghèo. Khơi dậy ý chí tự lực tự cường trong lao động, sản xuất của bản thân người
nghèo, chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của
Nhà nước và xã hội.
c) Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ
thông tin, công nghệ số, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả
truyền thông. Xây dựng hệ thống và tăng cường các kênh truyền thông tương tác
thông qua việc ứng dụng các công nghệ mới về thông tin truyền thông như mạng xã
hội, ứng dụng giải trí trên thiết bị thông minh, công nghệ thực tế ảo nhằm nâng
cao sự tương tác và tham gia của người dân; tạo các kênh truyền thông hai chiều,
đảm bảo mục tiêu tuyên truyền của cơ quan quản lý nhà nước
và tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân về việc thực hiện Chương trình;
Xây dựng cơ sở dữ liệu về giảm nghèo, tăng cường cung cấp thông tin, giúp người
nghèo kết nối với thị trường lao động, thị trường hàng hóa... Thực hiện tốt
công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm theo quy định của Chính phủ;
thực hiện phương pháp quản lý hồ sơ hộ nghèo, hộ cận nghèo hợp lý, khoa học làm
cơ sở đề xuất các giải pháp hỗ trợ phù hợp theo từng nhóm hộ nghèo, từng khu vực;
có biện pháp quyết liệt, cương quyết đối với các hộ có đủ điều kiện tổ chức sản
xuất, học tập, lao động nhưng có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, lợi dụng để thụ hưởng
chính sách của Nhà nước.
d) Phối hợp với các cơ quan truyền
thông, báo chí xây dựng chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, ấn phẩm truyền
thông; tổ chức các sự kiện truyền thông, vận động xã hội, hội thảo, hội nghị; sản
xuất các tác phẩm truyền hình, phát thanh, báo viết, báo điện tử về kinh nghiệm,
sáng kiến, mô hình giảm nghèo hiệu quả và gương điển hình vươn lên thoát nghèo.
đ) Tổ chức các hoạt động đối thoại về
chính sách giảm nghèo định kỳ ở các cấp, các ngành, nhất là cơ sở để tăng cường
giải thích về chính sách, giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện
chính sách bằng các hình thức sáng tạo như hội thi, trò chơi truyền hình, sân
khấu hóa để thúc đẩy giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các thôn, bản, xã, huyện
thực hiện Chương trình.
e) Xây dựng, phát triển mạng lưới cán
bộ tuyên truyền viên, báo cáo viên các cấp; nâng cao năng lực cán bộ các cấp về
công tác truyền thông, tuyên truyền các chính sách, pháp luật, chủ trương của Đảng
và Nhà nước ta về giảm nghèo đến Nhân dân.
h) Hằng năm, tổ chức giám sát, đánh
giá tình hình triển khai thực hiện công tác truyền thông về
Chương trình, lồng ghép với công tác giám sát đánh giá thực hiện Chương trình ở
một số địa phương, đơn vị; kịp thời phản ánh, đề xuất cấp có thẩm quyền hướng dẫn,
giải quyết.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguyên tắc
a) Ngân sách nhà nước bố trí nguồn
kinh phí cho các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về giảm nghèo bền vững.
b) Thực hiện chế độ đặt hàng, đấu thầu
mua sắm hàng hóa, dịch vụ theo các quy định hiện hành đối với các hoạt động
truyền thông, tuyên truyền về Chương trình.
c) Khuyến khích các doanh nghiệp, đơn
vị sự nghiệp công lập, báo chí, đài phát thanh, truyền hình tham gia các hoạt động
truyền thông, tuyên truyền về giảm nghèo bền vững.
2. Nguồn kinh phí thực hiện
Kinh phí thực hiện Kế hoạch Truyền
thông về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025
trên địa bàn tỉnh Cao Bằng được bố trí từ nguồn ngân sách cấp hàng năm cho các
cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ thực hiện các hoạt động truyền thông,
tuyên truyền về giảm nghèo bền vững và huy động từ các nguồn hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
a) Chủ trì tham mưu, tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch này. Theo dõi, đôn đốc và là cơ quan đầu mối trong việc
thực hiện Kế hoạch; định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch theo
quy định.
b) Cung cấp các thông tin cơ bản về công
tác giảm nghèo, Chương trình giảm nghèo của tỉnh cho các cơ quan liên quan theo
quy định.
c) Phối hợp kiểm tra, giám sát việc
thực hiện Kế hoạch theo quy định.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo các cơ quan báo chí, xuất
bản đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền về công tác giảm nghèo bằng nhiều hình
thức, nội dung phong phú, phù hợp; chú trọng truyền thông
các cá nhân, tập thể, mô hình điển hình, tiêu biểu trong công tác giảm nghèo.
b) Lồng ghép hoạt động truyền thông về
Chương trình giảm nghèo với hoạt động truyền thông về Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và Chương trình mục tiêu quốc
gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai
đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.
c) Triển khai hiệu quả các giải pháp
về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai hiệu quả công tác
truyền thông về Chương trình.
3. Các sở, ban, ngành liên quan
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao,
xây dựng kế hoạch cụ thể và đẩy mạnh tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động
truyền thông về Chương trình; tuyên truyền sâu rộng về Chương trình tới cán bộ,
đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân.
b) Bố trí nguồn lực và chỉ đạo, kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch truyền thông về Chương trình,
thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền về chính sách, chương trình giảm nghèo.
c) Tổng hợp, lồng ghép báo cáo công
tác truyền thông, tuyên truyền trong báo cáo công tác giảm nghèo hằng năm của
các sở, ngành, đơn vị gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh
giai đoạn 2021-2025.
4. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
a) Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển
khai thực hiện hiệu quả các hoạt động truyền thông về Chương trình; tổ chức
tuyên truyền sâu rộng về Chương trình tới cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp
nhân dân trên địa bàn.
b) Bố trí nguồn lực và chỉ đạo kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch truyền thông về Chương trình,
lồng ghép với nội dung kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình.
c) Hằng năm, tổng hợp, báo cáo tình
hình thực hiện kế hoạch truyền thông về Chương trình và gửi về Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội theo quy định.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
và các tổ chức chính trị -xã hội
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận
động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chương trình.
b) Tăng cường tuyên truyền, vận động doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tiếp tục hỗ trợ, đóng góp nguồn lực
cho công tác giảm nghèo bền vững. Khuyến khích các doanh nghiệp giúp đỡ huyện
nghèo, xã đặc biệt khó khăn; vận động các hộ khá giả giúp đỡ hộ nghèo; xây dựng,
nhân rộng các mô hình tốt, sáng kiến hay về giảm nghèo bền vững.
c) Tiếp tục tổ chức hiệu quả các cuộc
vận động xã hội, phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là cuộc vận động, phong
trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía
sau”; vận động người dân đặc biệt là người nghèo xóa bỏ
các hủ tục lạc hậu gây lãng phí thời gian và tiền bạc, tập trung phát triển sản
xuất-kinh doanh thoát nghèo bền vững.
Trên đây là Kế hoạch truyền thông về
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025 trên địa
bàn tỉnh Cao Bằng./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội;
- Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: LĐVP; CWX; TTTT;
- Lưu: VT, VX(VA).
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hải Hòa
|