ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 649/QĐ-UBND
|
Vĩnh
Phúc, ngày 23 tháng 3 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA SỞ LAO ĐỘNG - TB&XH VÀ SỞ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VỀ CÔNG TÁC TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG HỌC
SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG, GIAI ĐOẠN 2023 ĐẾN 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật
tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Bộ Luật Lao
động số 45/2019/QH14 ngày 20 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Giáo dục
nghề nghiệp số 74/2014/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Quyết định số
522/QĐ-TTg ngày 4 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ việc phê duyệt Đề án
“Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông giai đoạn 2018 - 2025”;
Căn cứ Kế hoạch số
137/KH-UBND ngày 21/8/2019 của UBND tỉnh về Giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn tỉnh
Vĩnh Phúc;
Theo đề nghị của Giám đốc Lao động -
TB&XH tại Tờ trình số 22/TTr-SLĐTBXH ngày 14/03/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này “Quy chế phối hợp giữa Sở Lao động - TB&XH và Sở Giáo dục
và Đào tạo về công tác tư vấn hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
trong giáo dục phổ thông, giai đoạn 2023 đến 2025".
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Lao động
- TB&XH, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành,
đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp,
Giáo dục phổ thông và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Việt Văn
|
QUY CHẾ PHỐI HỢP
GIỮA SỞ LAO ĐỘNG - TB&XH VÀ SỞ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VỀ CÔNG TÁC TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG HỌC
SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG, GIAI ĐOẠN 2023 ĐẾN 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 649/QĐ-UBND ngày 23/3/2023 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quy chế này quy định mục tiêu, nguyên tắc, nội
dung và trách nhiệm phối hợp giữa Sở Lao động -
TB&XH và Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở ngành có liên quan, UBND
các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong việc: trao đổi, cung cấp,
công khai thông tin, triển khai thực hiện công tác tư
vấn hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông,
giai đoạn 2023 đến 2025;
2. Những nội dung
không đề cập trong quy chế này được thực hiện theo các văn bản quy phạm pháp luật
hiện hành.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.
2. UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh.
3. Các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa
bàn tỉnh.
4. Cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT) thuộc tỉnh.
5. Các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Quy chế này, các từ ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
1. Cung cấp thông tin là việc cơ quan chức
năng được yêu cầu, trong phạm vi chức năng quản lý của mình và theo quy định của
pháp luật, gửi thông tin có nội dung, phạm vi xác định tới cơ quan yêu cầu để
phục vụ công tác phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
2. Trao đổi thông tin là việc hai hay nhiều
cơ quan chức năng cung cấp thông tin phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông thuộc phạm vi quản lý.
3. Công khai thông tin là việc cơ quan
nhà nước, căn cứ vào chức năng quản lý của mình và theo quy định của pháp luật,
cung cấp, phổ biến thông tin phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông;
thông tin về lao động, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp một cách rộng
rãi, không thu phí.
4. Cơ quan chức năng là cơ quan quy định
tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 2 Quy chế này.
Điều 4. Mục tiêu của việc phối
hợp về công tác tư vấn hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong
giáo dục phổ thông, giai đoạn 2023 đến 2025
1. Tạo bước đột
phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển
biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ
thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của
tỉnh, quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế.
2. Thực hiện hiệu
quả mục tiêu công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS,THPT vào học GDNN
theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch
số 137/KH-UBND ngày 31/8/2019 của UBND tỉnh về giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn tỉnh
Vĩnh Phúc và Văn bản số 2685/UBND-VX2 ngày 28/4/2022 của UBND tỉnh về việc điều
chỉnh chỉ tiêu trong Kế hoạch giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Điều 5. Nguyên tắc phối hợp
1. Trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác
tư vấn hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông
phải được phân định rõ ràng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng
cấp, từng cơ quan quản lý nhà nước cụ thể.
2. Trao đổi, cung cấp, công khai thông tin về
công tác tư vấn hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục
phổ thông phải đảm bảo chính xác, đầy đủ, kịp thời. Yêu cầu trao đổi, cung cấp
thông tin phải căn cứ vào nhu cầu quản lý nhà nước phù hợp với chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của cơ quan yêu cầu. Việc sử dụng thông tin phải tuân thủ theo
quy định của pháp luật.
3. Phối hợp trong kiểm tra phải bảo đảm chính
xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời; không trùng lặp về
phạm vi, đối tượng, nội dung trong cùng thời gian giữa các cơ quan thực hiện;
giảm thiểu đến mức tối đa sự phiền hà, cản trở hoạt động bình thường của các
trường cao đẳng, trung cấp các trường phổ thông và doanh nghiệp.
Chương II
TRAO ĐỔI, CUNG CẤP, CÔNG
KHAI THÔNG TIN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN
Điều 6. Nội dung thông tin
1. Thông tin về cơ sở Giáo dục nghề nghiệp, bao
gồm: Tên cơ sở GDNN, địa chỉ trụ sở chính; thông tin về người đại diện theo
pháp luật; vốn điều lệ, danh sách thành viên, cổ đông sáng lập, người đại diện
theo ủy quyền (đối với cơ sở GDNN tư thục); ngành, nghề đào tạo, quy mô tuyển
sinh, kết quả tuyển sinh hàng năm ở các trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng,
cao đẳng chất lượng cao; kết quả giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên
(HSSV), vị trí việc làm sau khóa học, mức lương hoặc thu nhập.
2. Thông tin về cơ sở Giáo dục phổ thông, bao gồm:
Tên cơ sở GDPT, địa chỉ trụ sở chính; thông tin về người đại diện theo pháp luật;
vốn điều lệ, danh sách thành viên, cổ đông sáng lập, người đại diện theo ủy quyền
(đối với cơ sở GDPT tư thục); quy mô tuyển sinh, kết quả tuyển sinh được cơ
quan nhà nước có thẩm quyền giao; kết quả, tỷ lệ trúng tuyển vào các trường
THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên (Đối với trường
Trung học cơ sở); kết quả, tỷ lệ trúng tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng,
Trung cấp (Đối với trường Trung học phổ thông).
3. Thông tin về doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh,
bao gồm: tên doanh nghiệp; địa chỉ trụ sở chính; người đại diện theo pháp luật;
người đại diện được ủy quyền; vốn điều lệ, ngành, nghề sản xuất, kinh doanh, số
lao động, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định
của pháp luật.
Điều 7. Trách nhiệm của các
cơ quan
1. Sở Lao động - TB&XH
- Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, Sở
Lao động - TB&XH có trách nhiệm cung cấp thông tin về cơ sở GDNN theo quy định
tại khoản 1 Điều 6 Quy chế này.
- Xây
dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các chương trình tư vấn nghề nghiệp; Tư vấn
việc làm; Hỗ trợ khởi nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp được quy định tại Thông
tư số 14/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/8/2022 của Bộ Lao động -
TB&XH quy định về công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh,
sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Tăng cường
tuyên truyền về chế độ, chính sách hiện hành hỗ trợ người tham gia học các
trình độ đào tạo nghề nghiệp của Tỉnh và của Trung ương .
- Tập trung chỉ đạo
cơ sở Giáo dục nghề nghiệp các nội dung:
+ Tăng cường đầu
tư thiết bị đào tạo; khuyến khích giáo viên, học sinh sinh viên sáng tạo khoa học
kỹ thuật, nghiên cứu cải tiến thiết bị đào tạo tự làm và tham gia Đề án "Hỗ
trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" và Thông tư số
14/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/8/2022 của Bộ Lao động - TB&XH.
+ Tăng cường công
tác Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giảng viên để đạt chuẩn theo quy định tại Thông
tư số 08/2017/TT-BLĐTBXH ngày 10/3/2017; Thông tư số 21/2020/TT-BLĐTBXH ngày
30/12/2020; Thông tư số 06/2017/TT-BLĐTBXH ngày 08/3/2017 của Bộ Lao động -
TB&XH quy định về tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng đối với nhà giáo giáo dục
nghề nghiệp và Thông tư số 28/2022/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2022 của Bộ Lao động -
TB&XH sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về tuyển dụng,
sử dụng, bồi dưỡng và chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.
+ Rà soát chỉnh sửa,
cập nhật kiến thức tối thiểu theo quy định tại Thông tư số 12/2017/TT-BLĐTBXH
ngày 20/04/2017 của Bộ Lao động - TB&XH quy định khối lượng kiến thức tối
thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ
trung cấp, trình độ cao đẳng và Thông tư số 32 /2021/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2021
của Bộ Lao động - TB&XH quy định về lồng ghép giáo dục kiến thức, kỹ năng bổ
trợ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
+ Tăng cường liên
kết phát triển giữa Vĩnh Phúc và các vùng, địa phương lân cận; chủ động hội nhập
và hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo giáo dục nghề nghiệp.
+ Cập nhật thường
xuyên năng lực đào tạo các ngành nghề trọng điểm, các ngành nghề cần nhiều nhân
lực qua đào tạo của cơ sở giáo dục nghiệp trên địa bàn tỉnh và nhu cầu tuyển dụng
lao động ở các trình độ trung cấp, cao đẳng của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
để tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.
+ Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan đôn đốc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh trong việc phối hợp cung cấp thông tin, thực hiện chương trình phối hợp
công tác tư vấn hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục
phổ thông.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Căn cứ vào chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm cung cấp thông
tin về cơ sở GDPT theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Quy chế này.
- Triển khai có
hiệu quả các nội dung đề ra tại Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 21/8/2019 của UBND
tỉnh về Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục
phổ thông giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc;
- Chỉ đạo các Trường
Trung học, Trung tâm giáo dục thường xuyên bổ sung, cập nhật các nội dung giáo
dục hướng nghiệp trong các môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình
giáo dục phổ thông hiện hành phù hợp với đặc điểm địa phương; thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả các nội dung giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục
phổ thông mới; vận dụng linh hoạt các phương thức giáo dục hướng nghiệp phù hợp
với tâm lý lứa tuổi và đặc điểm nhà trường; phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp, doanh nghiệp, doanh nhân giỏi tổ chức các hoạt động: Ngày hội tư vấn hướng
nghiệp, thì tìm hiểu về nghề nghiệp... cho học sinh.
- Chỉ đạo các trường
phổ thông bám sát hướng dẫn hàng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc xây dựng
và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, xây dựng kế hoạch giáo dục,
lồng ghép nội dung về định hướng phân luồng, việc làm vào nội dung bài học;
- Phối hợp với các Sở, ngành có
liên quan đôn đốc các cơ sở giáo dục phổ thông trong việc phối hợp cung cấp
thông tin, thực hiện chương trình phối hợp công tác tư vấn hướng nghiệp và định
hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Sở Kế hoạch và Đầu tư là đầu mối
cung cấp thông tin đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định tại khoản
3 Điều 6 Quy chế này và Chương trình phối hợp về đào tạo nhân lực
theo yêu cầu doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc ký ngày 16/9/2021 với Sở
Lao động - TB&XH.
4. Ban Quản lý các khu Công nghiệp
Ban quản lý các
khu công nghiệp phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp thông tin, thực hiện
Chương trình phối hợp về đào tạo nhân lực theo yêu cầu doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh Vĩnh Phúc ký ngày 04/3/2021 với Sở Lao động - TB&XH.
- Phối hợp với các sở ngành có
liên quan đôn đốc các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trong việc phối hợp
thực hiện chương trình phối hợp công tác tư vấn hướng nghiệp và định hướng phân
luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
5. Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh
- Hiệp hội doanh
nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - TB&XH thực hiện
Chương trình phối hợp về đào tạo nhân lực theo yêu cầu doanh nghiệp, kết nối
doanh nghiệp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện đào tạo nghề, tạo việc
làm bền vững cho người lao động.
- Phối hợp với
các Sở, ngành có liên quan khảo sát, đôn đốc doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh trong việc phối hợp thực hiện chương trình tư vấn hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
6. Đối với
UBND các huyện, thành phố
- Phối hợp chặt
chẽ với Sở Lao động - TB&XH, Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở ngành có liên
quan trong việc thực hiện Quy chế phối hợp này;
- Chỉ đạo các Trường
THPT, Trung học cơ sở, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên
trên địa bàn huyện, thành phố xây dựng chương trình phối hợp với các cơ sở Giáo
dục nghề nghiệp, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về công tác tư vấn hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, giai đoạn 2023 đến
2025;
- Đôn đốc các cơ sở giáo dục phổ
thông, giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn trong việc cung cấp
thông tin, phối hợp thực hiện chương trình phối hợp công tác tư vấn hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông;
- Hàng năm báo
cáo kết quả công tác tư vấn hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
trong giáo dục phổ thông, giai đoạn 2023 đến 2025 về Sở Lao động - TB&XH và
Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 15/12 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trước
ngày 31/12.
7. Đối với cơ
sở Giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh
- Cung cấp thông
tin phục vụ chương trình Tư vấn nghề nghiệp;
Tư vấn việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Quy chế
này.
- Xây dựng chương
trình phối hợp với các trường THPT, Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh, doanh
nghiệp trong và ngoài tỉnh về cung cấp thông tin, công tác tư vấn hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, giai đoạn 2023 đến
2025;
- Xây
dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các chương trình Tư vấn nghề nghiệp; Tư vấn
việc làm; Hỗ trợ khởi nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp được quy định tại Thông
tư số 14/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/8/2022 của Bộ Lao động -
TB&XH Quy định về công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh,
sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài chương trình
do Sở Lao động - TB&XH tổ chức;
- Xây dựng kế hoạch
tuyển sinh, tuyển sinh các ngành nghề xã hội có nhu cầu bám sát năng lực đào tạo
đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; đẩy mạnh tuyển sinh đào tạo nhân lực
các trình độ trung cấp, cao đẳng, nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển
kinh tế xã hội tỉnh Vĩnh Phúc; Tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách hiện
hành của tỉnh và của Trung ương hỗ trợ người tham gia học các trình độ đào tạo
nghề nghiệp;
- Thực hiện tốt
quy định về chuyên môn; quy định hệ thống đảm bảo chất lượng của cơ sở
giáo dục nghề nghiệp; quản lý nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao
trình độ kỹ năng nghề của học viên, học sinh, sinh viên đáp ứng nhu cầu tuyển dụng
của doanh nghiệp;
- Đẩy mạnh phong
trào tự làm, cải tiến thiết bị đào tạo phục vụ cho đào tạo và công tác phân luồng
học sinh, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh, sinh
viên.
8. Đối với
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
- Báo cáo nhu cầu
đào tạo, sử dụng lao động của doanh nghiệp theo ngành, nghề và nhu cầu tuyển dụng
lao động hằng năm về Sở Lao động - TB&XH theo quy định tại Khoản 1 Điều 52
Luật Giáo dục nghề nghiệp số 74/2014/QH13 ngày 27/11/2014;
- Cung cấp thông
tin phục vụ chương trình Tư vấn nghề nghiệp; Tư vấn việc làm theo quy định tại
khoản 3 Điều 6 Quy chế này; tham gia chương
trình Tư vấn nghề nghiệp; Tư vấn việc làm; Hỗ trợ khởi nghiệp trong giáo dục
nghề nghiệp do tỉnh tổ chức.
- Cử chuyên gia,
cán bộ kỹ thuật tham gia chương trình Tư vấn nghề nghiệp; Tư vấn việc làm; Hỗ
trợ khởi nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp được quy định tại Thông tư số
14/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/8/2022 của Bộ Lao động - TB&XH Quy định về công
tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Khuyến khích
doanh nghiệp đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp để tổ chức đào tạo trình độ
sơ cấp và các chương trình đào tạo thường xuyên theo quy định tại các điểm a,
b, c và d khoản 1 Điều 40 của Luật Giáo dục nghề nghiệp cho người lao động làm
việc tại doanh nghiệp và lao động khác.
- Phối hợp với
các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp để tổ chức đào tạo các trình độ sơ cấp,
trung cấp, cao đẳng và các chương trình đào tạo thường xuyên; đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao kỹ năng nghề và đào tạo lại nghề cho người lao động của doanh nghiệp.
- Cử chuyên gia,
cán bộ kỹ thuật tham gia xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo; tổ chức giảng
dạy, hướng dẫn thực tập, đánh giá kết quả học tập của người học tại cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp.
- Tiếp nhận người
học, nhà giáo đến tham quan, thực hành, thực tập nâng cao kỹ năng nghề thông
qua hợp đồng với cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
- Cung cấp thông
tin phản hồi về chất lượng lao động qua đào tạo của cơ sở giáo dục nghề nghiệp
và thông tin cho các cuộc điều tra, khảo sát của cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp
hội doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp khi có yêu cầu nhằm nâng cao chất
lượng, hiệu quả đào tạo nghề nghiệp.
- Tạo điều kiện
cho người lao động của doanh nghiệp vừa làm vừa học để nâng cao trình độ kỹ
năng nghề nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Triển khai thực hiện
Quy chế phối hợp
Hàng năm, Sở Lao động - TB&XH chủ trì phối hợp
với các cơ quan chức năng quy định tại Điều 2 Quy chế này tham mưu cho UBND tỉnh
về công tác tư vấn hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục
phổ thông, giai đoạn 2023 đến 2025 tổng hợp tình hình triển khai thực hiện Quy
chế này.
Kinh phí bảo đảm cho công tác phối hợp giữa các
cơ quan chức năng về công tác tư vấn hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh trong giáo dục phổ thông, giai đoạn 2023 đến 2025 được bố trí trong dự
toán chi thường xuyên của các cơ quan.
Điều 10. Sửa đổi, bổ sung
Quy chế phối hợp
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các
cơ quan chức năng, cá nhân, tổ chức phản ánh kịp thời về Sở Lao động -
TB&XH để tổng hợp trình UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung./.