ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 517/QĐ-UBND
|
Sơn
La, ngày 28 tháng 3 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TUÝ TRONG
THANH, THIẾU NIÊN ĐẾN NĂM 2030
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Thanh niên ngày 16
tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy
ngày 30 tháng 3 năm 2021;
Căn cứ Nghị định số 105/2021/NĐ-CP
ngày 04 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Phòng, chống ma túy;
Căn cứ Quyết định số 1331/QĐ-TTg
ngày 24 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển
thanh niên Việt nam giai đoạn 2021 - 2030;
Căn cứ Quyết định số 1452/QĐ-TTg
ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng,
chống ma tuý giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 140/QĐ-TTg
ngày 02 tháng 02 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình
phòng, chống ma tuý trong thanh, thiếu niên đến năm 2030;
Căn cứ Kế hoạch số 285/KH-UBND
ngày 09 tháng 12 năm 2021 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình phòng, chống ma
túy của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 và Đề án, Nghị quyết số 18-NQ/TU của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và
kiểm soát ma túy giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 135/QĐ-UBND ngày 19 tháng
01 năm 2023 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án chuyển hóa, xây dựng xã, phường, thị
trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La không có ma túy giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến
năm 2030;
Theo đề nghị của Giám đốc Công an
tỉnh tại Tờ trình số 107/TTr-CAT-PTM ngày 18 tháng 3 năm 2024.
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực
hiện Chương trình phòng, chống ma tuý trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh
Sơn La đến năm 2030.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
Điều 3: Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh;
Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRONG THANH, THIẾU NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
SƠN LA ĐẾN NĂM 2030
(Kèm theo Quyết định số 517/QĐ-UBND ngày 28/3/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Chương
trình phòng, chống ma tuý trong thanh, thiếu niên đến năm 2030 (Chương trình);
góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh,
thiếu niên; giảm số lượng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy, vi phạm pháp luật về ma túy hằng năm, góp phần xây dựng thế hệ thanh,
thiếu niên Việt Nam phát triển toàn diện; có lý tưởng cách mạng; có đạo đức, ý
thức công dân, chấp hành pháp luật; có sức khỏe và lối sống lành mạnh; nâng cao
vai trò, trách nhiệm của thanh, thiếu niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc.
2. Mục tiêu cụ thể
- Kiềm chế tỷ lệ gia tăng, tiến tới giảm số lượng
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy so với năm trước.
Bảo đảm quản lý chặt chẽ số thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy theo quy định. Đến năm 2025, trên 80% và
năm 2030, trên 90% thanh, thiếu niên có hồ sơ quản lý về sử dụng trái phép chất
ma túy, nghiện ma túy được tư vấn, khám sàng lọc, đánh giá, được giáo dục thay
đổi hành vi, điều trị, cai nghiện ma túy thích hợp; thanh, thiếu niên sau cai
nghiện ma túy, chấp hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy được hỗ trợ dạy nghề,
việc làm và các hoạt động hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng theo quy định pháp luật.
- Hằng năm, kéo giảm số vụ thanh, thiếu niên phạm tội
về ma túy so với năm trước; các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy liên quan đến
thanh, thiếu niên được đấu tranh, triệt xóa kịp thời và không để tái hình
thành; trên 90% số vụ phạm tội về ma túy phát hiện liên quan đến thanh, thiếu
niên được giải quyết, xét xử, theo quy định.
- Hằng năm, tổ chức Đoàn các cấp phát động phong
trào thanh niên hưởng ứng, tham gia các hoạt động phòng, chống ma túy. Các tổ
chức Đoàn xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy xây dựng mô hình
phòng, chống ma túy; trong đó mỗi năm giúp đỡ, hỗ trợ để cảm hóa được ít nhất
01 thanh niên, thiếu niên sau cai nghiện ma túy hoặc thanh, thiếu niên chấp
hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn
định.
- Hằng năm, ít nhất 70% cơ sở giáo dục bậc trung học
phổ thông trở lên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về phòng,
chống ma túy cho cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên. Đến năm
2025, 80% và năm 2030 100% cán bộ, giáo viên, giảng viên được tập huấn, trang bị
kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy để có đủ năng lực tổ chức các hoạt động
giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên quán
triệt, lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên gắn
với thực hiện quyết liệt, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh
về công tác phòng, chống ma túy và chiến lược phát triển thanh niên[1].
Coi phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên là
nội dung quan trọng, cấp bách trong tổng thể chiến lược quốc gia phòng, chống
ma túy, phải được thực hiện quyết liệt, thường xuyên, kiên trì góp phần bảo vệ
và phát huy vai trò của thanh, thiếu niên đối với sự phát triển bền vững của đất
nước; trong đó phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, ngành giáo dục
và tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp.
Kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống; lấy phòng ngừa
là chính, coi trọng phòng ngừa ngay từ gia đình, cơ sở giáo dục, tổ dân phố,
khu dân cư, xã, phường, thị trấn. Chủ động, kịp thời phát hiện và can thiệp sớm
đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy; kết hợp
với tăng cường đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào
thanh, thiếu niên.
- Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của người
đứng đầu các cấp, tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên; trước hết
không để bản thân và con em trong gia đình vi phạm pháp luật về phòng, chống ma
túy. Thực hiện nghiêm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong xử lý tổ
chức đảng, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức liên quan đến ma túy[2], nhất là đối với trường hợp
bản thân người đứng đầu, cán bộ, đảng viên vi phạm hoặc thiếu trách nhiệm trong
quản lý, giáo dục dẫn đến con em hoặc cấp dưới trực tiếp vi phạm pháp luật về
phòng, chống ma túy.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phối hợp giữa
các cấp, các ngành, nhất là giữa lực lượng Công an, Đoàn thanh niên các cấp, cơ
sở giáo dục và các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội; kết hợp với tăng cường
vai trò, trách nhiệm của mỗi gia đình trong công tác phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên.
- Bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời,
chính xác; xây dựng, cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu về phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên, phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng,
chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về
không gian mạng; thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát, ngăn chặn, xóa bỏ kịp
thời các trang thông tin xấu độc, kích động, lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia
tội phạm và tệ nạn ma túy; các hội, nhóm trá hình, thông tin hướng dẫn điều chế,
sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy trên
không gian mạng. Đồng thời, thành lập và duy trì các trang thông tin chính thống,
phục vụ công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng cho
thanh, thiếu niên cũng như tương tác, tiếp nhận thông tin về tội phạm và tệ nạn
ma tuý trong thanh, thiếu niên.
- Tăng cường đầu tư nguồn lực, hỗ trợ kinh phí, cơ
sở vật chất cho công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ thanh,
thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về
tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn
lực hợp pháp; phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và các nguồn
vốn khác từ Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030.
- Lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên với thực hiện các chính sách, chương trình phát triển kinh tế
- xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, khắc
phục tình trạng thiếu việc làm trong thanh niên.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện
công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên tại các cơ quan, đơn vị,
cơ sở giáo dục, các huyện, thành phố.
2. Hoàn thiện hệ thống chính
sách, pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
- Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, nhận
diện các trường hợp thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy, chất
gây nghiện, chất hướng thần mới trên địa bàn để kịp thời báo cáo, đề xuất cấp
có thẩm quyền tham mưu bổ sung vào danh mục chất ma túy và tiền chất ma túy để
quản lý.
- Phối hợp nghiên cứu, kịp thời đề xuất cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật về:
(1) An toàn thực phẩm; phòng, chống tác hại của thuốc
lá, nhất là quy định về quản lý các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng,
thuốc lá thế hệ mới, shisha...
(2) Các cơ chế phối hợp liên ngành về phòng, chống
ma túy trong thanh, thiếu niên phù hợp với thực tiễn, nhất là giữa lực lượng
Công an với Đoàn thanh niên các cấp, ngành giáo dục và ban, ngành, đoàn thể
chính trị - xã hội có liên quan;
(3) Chế độ, chính sách hỗ trợ cho thanh, thiếu niên
tham gia cai nghiện ma túy, tạo việc làm sau cai nghiện ma túy; cơ chế đặc thù,
chính sách tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh
doanh tiếp nhận thanh, thiếu niên có tiền sự về sử dụng trái phép chất ma túy;
thanh, thiếu niên nghiện ma túy đang tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc
phiện bằng thuốc thay thế; thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy và thanh,
thiếu niên chấp hành xong án phạt tù vào làm việc.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết các văn bản pháp luật về
phòng, chống ma túy theo chức năng, nhiệm vụ được giao để kịp thời phát hiện, đề
xuất điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng,
chống ma túy trong thanh, thiếu niên phù hợp với tình hình thực tiễn.
3. Tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
- Tập trung tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận
thức pháp luật về phòng, chống ma túy, cảnh báo trực diện cho thanh, thiếu
niên, học sinh, sinh viên và phụ huynh về hậu quả, tác hại, hiểm họa của ma
túy, nhất là ma túy tổng hợp, chất hướng thần, các loại ma túy “núp bóng”,
pha trộn, tẩm ướp vào thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới,
shisha...; phương thức, thủ đoạn lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia vào hoạt động
phạm tội và tệ nạn ma túy; cách thức nhận biết, kỹ năng phòng ngừa, chủ động
tham gia tố giác và cung cấp thông tin về tội phạm, tệ nạn ma túy cho cơ quan
chức năng.
- Tổ chức tuyên truyền cá biệt tập trung vào nhóm đối
tượng có nguy cơ cao như thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, không có công
ăn việc làm, có tiền án, tiền sự; học sinh, sinh viên cá biệt; thanh, thiếu
niên vùng dân tộc thiểu số, khu vực biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa;
thanh, thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt khác.
- Đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền
với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với từng nhóm đối tượng,
vùng miền; kết hợp giữa truyền thông đại chúng với tuyên truyền trực tiếp đến từng
gia đình, tổ dân phố, cụm dân cư và các cơ sở giáo dục. Tổ chức các đợt cao điểm
tuyên truyền phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên hưởng ứng Tháng hành động
phòng, chống ma tuý (tháng 6), Ngày quốc tế phòng, chống ma tuý và Ngày toàn
dân phòng, chống ma tuý (26/6); Tháng Thanh niên, Ngày thành lập Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3); Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11).
- Đẩy mạnh khai thác, sử dụng có hiệu quả các
phương tiện truyền thông hiện đại và các thành tựu khoa học - công nghệ, nhất
là Internet, không gian mạng để tuyên truyền, tương tác trực tuyến giữa thanh,
thiếu niên với cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống ma túy.
- Xây dựng, chuẩn hóa các chương trình, tài liệu
tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma tuý cho thanh, thiếu niên, phù hợp với đối
tượng, vùng miền. Nghiên cứu đưa nội dung phòng, chống ma tuý tích hợp vào
chương trình giảng dạy chính khoá của các cơ sở giáo dục. Tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức và kỹ năng cần thiết cho đội ngũ
tuyên truyền viên, cán bộ, giáo viên để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục
phòng, chống ma túy.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan
thông tin, truyền thông, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và trách
nhiệm của ngành giáo dục. Lồng ghép nội dung tuyên truyền, giáo dục phòng, chống
ma túy trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao cho thanh,
thiếu niên, học sinh, sinh viên tại địa bàn cơ sở và các cơ sở giáo dục. Xây dựng,
nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời biểu dương, khen thưởng
các tập thể, cá nhân, đoàn viên, thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên tích cực
tham gia công tác phòng, chống ma túy.
- Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường
Đại học, Cao đẳng trên địa bàn phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, các
huyện, thành phố triển khai hiệu quả Chương trình số 03/CTr-BCA-BGDĐT ngày 19
tháng 01 năm 2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công
tác phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong
các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 - 2030.
4. Nâng cao hiệu quả công tác cai
nghiện ma túy; điều trị nghiện ma túy; quản lý chặt chẽ thanh, thiếu niên sử dụng
trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và quản lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau
cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng
- Thường xuyên rà soát, thống kê, lập danh sách
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và sau cai nghiện
ma túy; bảo đảm có hồ sơ quản lý chặt chẽ và số thanh, thiếu niên nghiện ma túy
được hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi và cai nghiện phù hợp. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin; khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy; quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy và quản lý thanh,
thiếu niên sau cai nghiện.
- Tăng cường vai trò, trách nhiệm, phối hợp thường
xuyên, chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và gia đình, lực lượng Công an,
Đoàn Thanh niên, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội và các đoàn thể ở cơ sở
trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy và quản lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập
cộng đồng.
- Chủ động phát hiện sớm và can thiệp sớm đối với
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy thông qua sàng lọc,
kiểm tra đối với số thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên có nguy cơ cao tại
các cơ sở giáo dục và trong cộng đồng, bảo đảm theo quy định Luật Phòng, chống
ma túy. Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện
ma túy đối với nhóm thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy và thanh,
thiếu niên có nguy cơ cao.
- Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, nhất
là cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng theo hướng tạo điều kiện cho
thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai nghiện ngay tại địa bàn cơ sở.
Bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho các cơ sở cai nghiện công lập đáp ứng yêu
cầu công tác cai nghiện cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo quy định.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực
chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện công tác tư vấn,
điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma
túy, nghiện ma túy.
- Bảo đảm công tác giáo dục phổ thông và đẩy mạnh
công tác đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên tham gia cai
nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện phù hợp với từng lứa tuổi và nhu cầu thực
tiễn. Xây dựng chính sách, mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc
làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện lập nghiệp,
hoà nhập cộng đồng tại các địa phương.
- Xây dựng đường dây nóng về tư vấn cai nghiện ma
túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý, pháp luật, trợ giúp pháp lý, việc
làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.
5. Đẩy mạnh công tác đấu tranh
phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy nhằm ngăn chặn ma túy tác
động đến thanh, thiếu niên
- Các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm
về ma túy, chủ công, nòng cốt là lực lượng Công an thường xuyên nắm, phân tích,
đánh giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về
ma túy, chủ động triển khai các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu
tranh hiệu quả, không để tình hình ma túy trong thanh, thiếu niên diễn biến phức
tạp.
- Tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ
nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường dây, tổ chức, băng nhóm,
điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên, nhất là các
hoạt động ma túy “núp bóng”; hoạt động mua bán, tổ chức sử dụng trái
phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về
an ninh trật tự; hoạt động mua bán, vận chuyển, lôi kéo, tổ chức sử dụng trái
phép chất ma túy liên quan đến không gian mạng.
- Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết
tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và công tác điều tra, xử lý tội
phạm ma túy; thực hiện các chính sách trợ giúp pháp lý, thủ tục tố tụng hình sự
thân thiện đối với người dưới 18 tuổi, nhất là liên quan đến các hành vi tổ chức,
cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy, chứa chấp
người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy.
- Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên
quan đến ma túy, không để tội phạm ma túy lợi dụng vào việc sản xuất, mua bán
trái phép các chất ma túy. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, quản lý địa
bàn đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật
tự, các điểm, tụ điểm phức tạp xung quanh các cơ sở giáo dục, địa bàn tập trung
đông thanh niên công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp, dự án xây dựng
đô thị... để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi mua
bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng
trái phép chất ma túy.
- Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng,
cập nhật kiến thức pháp luật, nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho điều tra viên,
kiểm sát viên, thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ việc, vụ án về ma túy liên
quan đến thanh, thiếu niên, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng đấu
tranh, xử lý.
III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Văn phòng UBND tỉnh
Phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành liên
quan giúp Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện Kế hoạch
này.
2. Công an tỉnh
- Chủ trì phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh
và các ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức triển khai thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình; thường xuyên theo dõi, hướng dẫn,
đôn đốc các sở, ngành, đoàn thể, huyện, thành phố thực hiện Chương trình gắn với
các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án khác của Chính phủ, Bộ Công an và của
Tỉnh về công tác phòng, chống ma túy.
- Chủ động thu thập thông tin, phân tích, đánh giá,
nhận diện, dự báo chính xác tình hình để triển khai các kế hoạch, phương án đấu
tranh, triệt xóa các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm ma túy; các điểm, tụ
điểm mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy liên
quan đến thanh, thiếu niên.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở
kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật tự để phòng ngừa và
kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi mua bán, tổ chức sử dụng, lôi
kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy. Tổ chức
kiểm duyệt, phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân giới thiệu,
hướng dẫn sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp, quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh,
thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy trên không gian mạng.
- Định kỳ phối hợp rà soát, thống kê, lập danh sách
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma tuý, nghiện ma túy, sau cai nghiện
ma túy để có biện pháp quản lý chặt chẽ ngay tại địa bàn cơ sở, nhất là quản lý
về cư trú, kết hợp với tuyên truyền, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ tái hòa nhập cộng
đồng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng trái phép chất
ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật. Cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu về
tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên trên nền tảng cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Tổ chức kiểm tra, sàng lọc, phát hiện việc sử dụng
ma túy đối với số thanh, thiếu niên có nguy cơ cao trong cộng đồng thông qua
công tác quản lý, theo dõi, giám sát hoặc kết hợp với triển khai kế hoạch tuần
tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề thanh, thiếu niên điều khiển
phương tiện giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy bảo đảm theo quy định
pháp luật ... Chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động - Thương binh và Xã
hội, Y tế, Tòa án trong công tác xác định tình trạng nghiện; áp dụng các biện
pháp hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi và cai nghiện phù hợp đối với
thanh, thiếu niên nghiện ma túy.
- Rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung, ban hành chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
phù hợp với thực tế địa phương. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực
hiện các chính sách tố tụng hình sự thân thiện trong điều tra, xử lý các vụ án
xâm hại người dưới 18 tuổi, nhất là liên quan đến các hành vi tổ chức, cưỡng bức,
lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy, chứa chấp người dưới
16 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các huyện,
thành phố tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên với
nhiều hình thức phong phú, phù hợp với lứa tuổi, vùng miền; tập trung tuyên
truyền trên không gian mạng, ứng dụng khoa học công nghệ, internet, hệ thống mạng
xã hội… để tuyên truyền, tương tác trực tuyến giữa thanh, thiếu niên với cơ
quan chức năng nhằm chủ động phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma
túy.
- Tổ chức tuyên truyền, giáo dục, đào tạo, dạy nghề,
hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên là các trại viên, can phạm nhân đang bị tạm
giam, tạm giữ, chấp hành án phạt tù liên quan đến tội phạm và vi phạm pháp luật
về ma túy tại Trại tạm giam, nhà tạm giữ do lực lượng Công an quản lý. Phối hợp
với các sở, ngành có liên quan tổ chức tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo
việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt
tù lập nghiệp, ổn định cuộc sống.
- Phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo,
các sở, ngành có liên quan hằng năm tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng
cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ, giáo
viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục và
các huyện, thành phố.
- Phối hợp với Tỉnh đoàn và các sở, ngành, cơ quan
liên quan định kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình và báo cáo
theo quy định; tham mưu tổ chức sơ kết việc thực hiện Chương trình vào năm
2026, tổng kết vào năm 2030; đề xuất hình thức động viên, khen thưởng cho các tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác phòng, chống ma
túy trong thanh, thiếu niên.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tăng cường tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh
về hậu quả, tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp, các chất gây nghiện,
chất hướng thần, ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, đồ uống, thuốc lá
điện tử, thuốc lá thế hệ mới, dưới các dạng như tem giấy, bùa lưỡi, cỏ Mỹ...;
cách thức nhận biết và kỹ năng phòng tránh... Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học
sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật về ma túy, góp phần xây dựng cơ quan,
đơn vị đạt tiêu chuẩn không có ma túy.
- Tổ chức thực hiện chương trình giáo dục về phòng,
chống ma túy cho học sinh; lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống ma túy vào
chương trình, giáo dục, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa. Mở rộng
các hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy thông qua tổ chức các
hoạt động thực tế cho học sinh như tham dự các phiên tòa điểm, phiên tòa giả định,
tham quan các cơ sở cai nghiện ma túy, trại tạm giam.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ,
kỹ năng về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo viên để nâng cao năng lực thực
hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh.
- Thường xuyên kiểm tra, khảo sát, đánh giá thực trạng
tình hình tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy tại các cơ sở giáo dục
để đề ra giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn phù hợp, hiệu quả. Tăng cường công tác
quản lý học sinh; chủ động rà soát, phát hiện cán bộ, giáo viên, học sinh liên
quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy để kịp thời phối hợp với các cơ quan có liên
quan có giải pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định. Xây dựng mô hình
cung cấp, tiếp nhận thông tin tố giác về tệ nạn ma túy liên quan đến cán bộ,
giáo viên và học sinh trong các cơ sở giáo dục.
- Chỉ đạo xây dựng và duy trì triển khai các chương
trình, kế hoạch, quy chế phối hợp giữa các cơ sở giáo dục, lực lượng Công an,
chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và gia đình trong công
tác quản lý học sinh; phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục; xây dựng mô
hình “Trường học không ma túy”; bảo đảm môi trường giáo dục, học tập an
toàn, văn minh trong các cơ sở giáo dục, khu ký túc xá, khu nhà trọ ngoại trú của
học sinh và khu vực xung quanh các cơ sở giáo dục để phòng ngừa tội phạm và tệ
nạn ma túy xâm nhập vào trường học.
- Tổ chức triển khai Chương trình gắn với thực hiện
Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26 tháng 01 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng
cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo
lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên;
Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025”
của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục
và Đào tạo về tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp
luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 - 2030; Kế hoạch
thực hiện các chuyên đề bảo đảm an ninh, trật tự trong học đường
của UBND tỉnh hằng năm.
4. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Triển khai hiệu quả Đề án "Nâng cao hiệu
quả công tác cai nghiện ma tuý, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, hỗ trợ
tái hoà nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma tuý đến năm 2025, tầm nhìn đến
năm 2030"; chú trọng nâng cấp, sửa chữa, xây mới và bảo đảm nhân lực
cho Cơ sở điều trị nghiện ma túy, Cơ sở trợ giúp xã hội công lập. Tăng cường đầu
tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực bảo đảm điều kiện cai nghiện ma
túy; thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, học văn hóa cho người từ đủ 12
tuổi đến dưới 18 tuổi và thanh, thiếu niên nghiện ma túy theo quy định. Tổ chức
đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện ma
túy phù hợp với từng lứa tuổi, vùng miền.
- Chỉ đạo triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả
công tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm thanh, thiếu niên có nguy cơ cao
và thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy; các giải pháp nhằm phát hiện
sớm và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy.
- Tiếp tục triển khai hiệu quả Dự án "Nâng
cao hiệu quả công tác cai nghiện ma tuý và phòng ngừa nghiện ma tuý đối với
nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma tuý"; tập
trung tham mưu triển khai hiệu quả biện pháp cai nghiện tự nguyện tại gia đình,
cộng đồng để tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia
cai nghiện ma túy ngay tại địa bàn cơ sở.
- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả
Chương trình việc làm hằng năm theo kế hoạch của UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan
nghiên cứu đề xuất chính sách hỗ trợ cho vay tín dụng dành cho thanh, thiếu
niên sau cai nghiện ma túy để được học nghề, sản xuất kinh doanh, tái hòa nhập
cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng, phát
triển các mô hình tạo công ăn, việc làm cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma
túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù vào làm việc theo hướng dẫn của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Xây dựng, duy trì đường dây nóng về tư vấn cai
nghiện ma túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý, pháp lý, việc làm cho
thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy tại các địa bàn cơ sở trọng điểm, phức tạp về ma túy.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về
chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện công tác tư vấn,
điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma
túy, nghiện ma túy. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tư vấn,
cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy, sau cai
nghiện ma túy.
- Triển khai các chương trình, giải pháp tổng thể bảo
đảm chính sách hỗ trợ, can thiệp, giảm tác hại (chăm sóc y tế, trợ giúp xã hội,
hỗ trợ giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp, trợ giúp pháp lý, tư vấn, điều
trị tâm lý, giới thiệu việc làm...) đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao,
thanh, thiếu niên, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (trẻ em đang hưởng trợ giúp
xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch
bệnh và các sự cố bất khả kháng, trẻ em là nạn nhân bị bóc lột, cưỡng bức lao động,
đã từng vi phạm pháp luật đang bị giáo dục tại xã, phường, thị trấn...).
5. Sở Y tế
- Chỉ đạo thường xuyên rà soát, bảo đảm cơ sở vật
chất, nhân lực duy trì hoạt động của các cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình
trạng nghiện ma túy, nhất là trạm y tế cấp xã để kịp thời phát hiện thanh, thiếu
niên nghiện ma túy tại địa bàn cơ sở và áp dụng các biện pháp cai nghiện ma túy
phù hợp.
- Triển khai các giải pháp can thiệp giảm tác hại
cho thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy; các giải
pháp điều trị cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy tổng hợp.
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện quy định pháp luật về an toàn
thực phẩm và phòng, chống tác hại của thuốc lá để phòng ngừa hoạt động ma túy
"núp bóng" các loại thực phẩm, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế
hệ mới...
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương chủ động
hướng dẫn, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho các cơ quan báo chí, hệ
thống thông tin cơ sở và trên không gian mạng về công tác phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chỉ đạo triển khai lồng ghép công tác tuyên truyền
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ,
thể thao, du lịch; phát huy hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở, tổ chức các sân
chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh, thiếu niên, gắn với phong trào xây dựng làng,
thôn, ấp, bản, tổ dân phố văn hóa.
- Phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền địa
phương tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát
các hoạt động, dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch nhằm phòng ngừa, không để
thanh, thiếu niên lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và các hoạt động
liên quan đến tội phạm, tệ nạn ma túy.
8. Sở Tài Chính
Hằng năm, căn cứ dự toán do các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố lập và khả năng cân đối ngân sách địa phương, thẩm định
nhu cầu kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình để trình cấp có thẩm
quyền xem xét, phê duyệt.
9. Sở Nội vụ
Hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai
đoạn 2021 - 2030 gắn với triển khai Chương trình. Phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung
chính sách, pháp luật về thanh, thiếu niên phù hợp với thực tiễn và yêu cầu
công tác phòng, chống ma tuý theo từng giai đoạn.
10. Sở Công thương
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn thực
phẩm (thuộc lĩnh vực Công thương); phối hợp với các lực lượng chức năng
(Công an, Hải quan, Quản lý thị trường…) kiểm tra các hoạt động kinh
doanh đối với các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, thảo mộc… (thuộc thẩm quyền
quản lý của ngành Công thương) không có chứng từ hợp pháp có nguy cơ "núp
bóng" ma tuý.
11. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công
tác nắm tình hình, kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân hoạt
động kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, thảo mộc… không có chứng từ hợp
pháp có nguy cơ "núp bóng" ma tuý.
12. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ các biện
pháp công tác biên phòng, quản lý bảo vệ biên giới. Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, tổ chức thực thi nhiệm vụ Biên phòng; duy trì an ninh, trật tự an toàn
xã hội, phòng ngừa, phối hợp, đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý ở khu vực
biên giới, cửa khẩu theo quy định.
- Chỉ đạo các Đồn Biên phòng phối hợp cơ quan, đơn
vị, tổ chức Đoàn nơi đóng quân đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên; xây dựng, nhân rộng
các mô hình thanh, thiếu niên xung kích tham gia phòng, chống ma túy ở khu vực
biên giới.
13. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đoàn trong
Quân đội phối hợp cơ quan, đơn vị, tổ chức Đoàn nơi đóng quân đẩy mạnh hoạt động
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho thanh,
thiếu niên; xây dựng, nhân rộng các mô hình thanh, thiếu niên xung kích tham
gia phòng, chống ma túy trong đơn vị và ở khu vực đóng quân.
14. Các sở, ngành, cơ quan trực
thuộc UBND tỉnh
Chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, phát triển
thanh niên ở cơ quan, đơn vị; phối hợp triển khai có hiệu quả các nội dung của
Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ, chuyên đề và lĩnh vực phụ trách.
15. Các trường Đại học, Cao đẳng
trên địa bàn tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng triển
khai hiệu quả công tác phòng, chống ma tuý tại các trường, trọng tâm là:
- Tăng cường tuyên truyền cho giảng viên, sinh viên
về hậu quả, tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp, các chất gây nghiện,
chất hướng thần, ma túy “núp bóng” các loại đồ uống, thuốc lá điện tử,
thuốc lá thế hệ mới, dưới các dạng như tem giấy, bùa lưỡi, cỏ Mỹ...; cách thức
nhận biết và kỹ năng phòng tránh... Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, giảng viên,
sinh viên ký cam kết không vi phạm pháp luật về ma túy, góp phần xây dựng trường
học đạt tiêu chuẩn không có ma túy; lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống ma
túy vào chương trình giáo dục, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa;
tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy thông qua các hoạt động thực tế cho
sinh viên (tham dự các phiên tòa điểm, phiên tòa giả định; tham quan các cơ
sở cai nghiện ma túy, trại tạm giam).
- Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ
năng về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giảng viên, cán bộ Đoàn, hội của nhà
trường để nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục
phòng, chống ma túy cho sinh viên.
- Kiểm tra, khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình
tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy tại nhà trưởng để triển khai giải
pháp tổng thể, phù hợp. Chủ động rà soát, phát hiện cán bộ, giảng viên, sinh
viên liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy để kịp thời phối hợp với các cơ
quan chức năng có giải pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định. Xây dựng,
duy trì mô hình cung cấp, tiếp nhận thông tin tố giác về tệ nạn ma túy liên
quan đến cán bộ, giảng viên và sinh viên của nhà trường.
- Tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, kế
hoạch, quy chế phối hợp giữa các trường với lực lượng Công an, chính quyền địa
phương trong công tác quản lý sinh viên; bảo đảm an ninh, trật tự trong các trường,
khu ký túc xá, khu nhà trọ của sinh viên và khu vực xung quanh các trường.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển
khai hiệu quả Chương trình gắn với thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26 tháng
01 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà
trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội
phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên; Dự án “Tăng cường năng lực
phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường
công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy
trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 - 2030; Kế hoạch thực hiện các chuyên đề bảo đảm an ninh, trật tự trong học đường của UBND tỉnh hằng
năm.
16. Đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh tỉnh
- Xây dựng chương trình, kế hoạch chỉ đạo Đoàn
Thanh niên các cấp phát huy vai trò xung kích, phối hợp chặt chẽ với lực lượng
Công an, ngành giáo dục và các ban, ngành, các huyện, thành phố triển khai thực
hiện có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình.
- Cụ thể hoá các nội dung, nhiệm vụ của Chương
trình thành chỉ tiêu trong chương trình công tác Đoàn, công tác Đội, các phong
trào thanh, thiếu niên hằng năm của Đoàn thanh niên các cấp; đưa vào kế hoạch
kiểm tra, giám sát định kỳ, kịp thời phát hiện, xây dựng, nhân rộng các mô
hình, cách làm hay, sáng tạo trong công tác phòng, chống ma tuý trong thanh,
thiếu niên; tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích
xuất sắc trong công tác phòng, chống ma tuý trong thanh, thiếu niên.
- Phát động đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần
xung kích, là lực lượng nòng cốt hỗ trợ các lực lượng chức năng trong các hoạt
động phòng, chống ma tuý, như: chủ động nắm tình hình địa bàn, phát hiện thanh,
thiếu niên liên quan đến tệ nạn ma tuý, vi phạm pháp luật về phòng, chống ma
tuý; lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma tuý, nghiện ma tuý
để quản lý; hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma tu; thanh, thiếu niên chấp
hành xong án phạt tù về tội phạm ma tuý có việc làm ổn định, tái hoà nhập cộng
đồng, phòng, ngừa tái nghiện và vi phạm pháp luật; ứng dụng công nghệ 4.0 trong
công tác tuyên truyền phòng, chống ma tuý phù hợp với tình hình hiện nay.
- Huy động nguồn lực, phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ
thanh niên khởi nghiệp và các nguồn vốn khác từ Chương trình hỗ trợ thanh niên
khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030 phục vụ triển khai Chương trình.
- Chủ trì tham mưu triển khai các Dự án thành phần[3] do Trung ương Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng.
17. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân
dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
- Phối hợp thu thập thông tin thống kê và chia sẻ
thông tin về tình hình người dưới 18 tuổi phạm tội về ma túy và đưa người nghiện
ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Tổ chức tốt
các phiên tòa giả định, phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng
xét xử và hiệu quả công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm ma túy trong
thanh, thiếu niên.
- Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho kiểm sát viên, thẩm phán về kỹ năng
xử lý các vụ việc, vụ án về ma túy có liên quan đến thanh, thiếu niên, phù hợp
với đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng đấu tranh, xử lý.
- Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo nâng cao chất
lượng xem xét, giải quyết hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với
người nghiện ma tuý từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi.
18. UBND các huyện, thành phố
- Triển khai thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ, giải
pháp nêu trên; xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình, trong đó phân công
nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cụ thể cho các ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện;
tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện Chương trình.
- Nghiên cứu tham mưu cho Huyện uỷ, Thành ủy đưa
vào các nghị quyết, chương trình hành động nội dung chỉ đạo tăng cường lãnh đạo,
chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên để tập trung lãnh
đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chất lượng, hiệu quả.
- Chỉ đạo rà soát, thanh loại những mô hình, câu lạc
bộ phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma tuý trên địa bàn hoạt động hình thức,
không hiệu quả; đồng thời, phổ biến, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến
trong công tác phòng, chống ma tuý. Kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma tuý.
- Lồng ghép nội dung công tác phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên với các chương trình, đề án, dự án bảo đảm an sinh xã hội,
phát triển kinh tế - xã hội khác tại địa phương.
- Quan tâm bố trí kinh phí của địa phương và huy động
các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để triển khai thực hiện có hiệu quả
Chương trình.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện
- Kinh phí thực hiện Chương trình từ
ngân sách nhà nước theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành (dự
toán chi thường xuyên giao đầu năm và dự toán bổ sung trong năm); kết hợp lồng
ghép với các chương trình, dự án, nhiệm vụ có liên quan; nguồn kinh phí
hợp pháp khác (nếu có).
- Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ được giao tại Chương
trình, các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm lập dự toán kinh phí thực
hiện Chương trình và tổng hợp chung vào dự toán kinh phí thường xuyên để trình
cấp có thẩm quyền bố trí theo quy định. Việc lập dự toán, quản
lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán kinh phí thực hiện theo Luật Ngân sách nhà
nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương được phân
công nhiệm vụ theo kế hoạch xây dựng Kế hoạch hoặc văn bản triển khai, chỉ đạo
ngành dọc thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Chương
trình gắn với thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025
và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 và chỉ đạo của
ngành dọc cấp trên; Kế hoạch của các đơn vị gửi về Công an tỉnh trước ngày 15
tháng 4 năm 2024.
Định kỳ hằng quý, 6 tháng, 01 năm (quý I trước
ngày 15 tháng 3, 6 tháng trước ngày 15 tháng 6, quý III trước ngày 15 tháng 9,
01 năm trước ngày 15 tháng 12) các cơ quan, đơn vị, địa phương thông tin,
báo cáo tình hình, kết quả triển khai thực hiện Chương trình trong báo cáo kết
quả công tác phòng, chống ma tuý gửi Công an tỉnh - Cơ quan thường trực công
tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý để tổng hợp.
3. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh tỉnh và các sở, ngành liên quan theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình. Tham mưu,
đề xuất khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển
khai thực hiện Chương trình bảo đảm theo quy định. Tổng hợp, báo cáo kết quả thực
hiện Chương trình vào các báo cáo định kỳ công tác phòng, chống ma túy trên địa
bàn tỉnh; định kỳ tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện Chương trình và đề
xuất nhiệm vụ thời gian tiếp theo./.
[1]
Trọng tâm là: Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường,
nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Luật Phòng, chống
ma túy năm 2021; Luật Thanh niên năm 2020; Quyết định số 1001/QĐ-TTg ngày
27/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia phòng, chống và
kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Quyết định
số 1331/QĐ-TTg ngày 24/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát
triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030; Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày
31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy
giai đoạn 2021 – 2025; Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính
phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong
phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học
sinh, sinh viên; Kế hoạch số 179-KH/TU ngày 20/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường,
nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Nghị quyết số
18-NQ/TU ngày 11/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ
đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy giai đoạn 2021 – 2025; Quyết định
số 2410/QĐ-UBND ngày 01/10/2021 của UBND tỉnh ban hành Chương trình phát triển
thanh niên tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 – 2030; Quyết định số 135/QĐ-UBND ngày
19/01/2023 của UBND tỉnh ban hành Đề án “Chuyển hóa, xây dựng xã, phường, thị
trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La không có ma túy, giai đoạn 2023 – 2025, tầm nhìn
đến năm 2030”….
[2] Theo Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của
Bộ Chính trị về kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; Nghị định số
112/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chinh phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên
chức; Bộ luật hình sự; Nghị định số 71/2023/NĐ-CP ngày 20/9/2023 sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 112/2020 ngày 18/9/2020 về xử lý kỷ luật cán
bộ, công chức, viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành.
[3] Dự án 1: “Tăng cường công tác truyền thông
về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên”; Dự án 2: “Triển khai
các Đội Thanh niên xung kích tham gia phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở”.