ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 617/KH-STP-VP
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 02 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI MỞ RỘNG, CẢI TIẾN VÀ DUY TRÌ HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TCVN ISO 9001:2015 TÍCH HỢP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG
TIN TẠI CƠ QUAN SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2022
Căn cứ Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg
ngày 05 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng Hệ thống quản
lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các
cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước;
Căn cứ Quyết định số 101/QĐ-BKHCN
ngày 21/01/2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc công bố mô hình khung Hệ
thống quản lý chất lượng cho các loại hình cơ quan hành chính nhà nước tại địa
phương;
Căn cứ Thông tư số 26/2014/TT-BKHCN
ngày 10/10/2014 về việc hướng dẫn thực hiện Quyết định 19/2014/QĐ-TTg ngày
05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng
theo TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống
hành chính Nhà nước;
Căn cứ Thông tư số 116/2015/TT-BTC
ngày 11/8/2015 của Bộ Tài chính quy định công tác quản lý tài chính đối với việc
tư vấn, xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức
thuộc hệ thống hành chính nhà nước;
Căn cứ Công văn số 8869/VPCP-KSTT ngày
04/12/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai thực hiện hiệu quả Quyết
định 19/2014/QĐ-TTg của các cơ quan hành chính nhà nước;
Căn cứ Công văn số 143/SKHCN-TĐC ngày
19 tháng 01 năm 2022 của Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh về việc
triển khai hiệu quả thực hiện Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ;
Thực hiện Quyết định số 30/QĐ-STP-VP
ngày 27 tháng 01 năm 2022 của Giám đốc Sở Tư pháp về ban hành Kế hoạch thực hiện
công tác cải cách thủ tục, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022 tại Sở Tư pháp;
Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh ban
hành kế hoạch mở rộng, cải tiến và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tích hợp ứng dụng công nghệ thông tin tại
Cơ quan Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
Mở rộng, cải tiến và duy trì hệ thống
quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động quản lý nhà nước tại
cơ quan Sở Tư pháp đảm bảo:
- Tiếp tục nâng cao hiệu quả áp dụng Hệ
thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại
Cơ quan Sở, đáp ứng yêu cầu của Quyết định 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ
tướng Chính phủ.
- Đảm bảo nâng cao chất lượng công
tác lãnh đạo, chỉ đạo của Sở trong công tác tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, gắn
trách nhiệm cụ thể của mỗi công chức, người lao động Cơ quan Sở.
- Tổ chức tuân thủ áp dụng và duy trì
hiệu quả các yêu cầu của hệ thống, nâng cao ứng dụng một phần công nghệ thông
tin vào quá trình áp dụng như sắp xếp dữ liệu các văn bản pháp luật, thực hiện
kết nối và tra cứu trong máy tính, thực hiện lưu hồ sơ dạng số hóa.
- Triển khai chặt chẽ các hoạt động
đánh giá nội bộ, chỉ dẫn các sự không phù hợp kịp thời cho các phòng ban, bộ phận
để thực hiện cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực hệ thống.
- Công bố lại sau mở rộng, cải tiến,
duy trì Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp TCVN ISO 9001:2015 theo Quyết định
số 19/2014/QĐ-TTg .
2. Yêu cầu:
- Xây dựng quy trình và áp dụng Hệ thống
quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với các thủ
tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan Sở Tư pháp.
- Công chức, người lao động nắm rõ
Chính sách chất lượng, Mục tiêu chất lượng năm 2022 của Cơ quan Sở Tư pháp.
- Kịp thời xây dựng, cập nhật, điều
chỉnh các quy trình thực hiện nhằm đảm bảo phạm vi áp dụng theo quy định của hệ
thống tại Sở, trong đó: nhận diện các thủ tục hành chính mới theo quyết định của
Ủy ban nhân dân Thành phố để xây dựng quy trình chuẩn, xem xét những thay đổi của
văn bản quy phạm pháp luật để cải tiến quy trình đã ban hành, mô tả phù hợp
phương thức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính đã có thay đổi như (ứng dụng
Công nghệ thông tin trong xử lý văn bản, thực hiện các phần mềm theo quy định của
thành phố, thực hiện giải quyết qua môi trường mạng theo dịch vụ công mức độ 3,
4), xác định và mở rộng thêm các quy trình chuyên môn, nội bộ khác.
- Đánh giá khách quan, toàn diện việc
duy trì áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001:2015 tại Cơ quan Sở để công tác tham mưu việc áp dụng Hệ thống ngày càng tốt
hơn.
- Bảo đảm sự tham gia của lãnh đạo Sở,
các phòng chuyên môn thuộc Sở và các cá nhân có liên quan trong quá trình mở rộng,
cải tiến, duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001:2015 đồng hành cùng ứng dụng Công nghệ thông tin.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
TT
|
Nội
dung
|
Đơn
vị thực hiện
|
Đơn
vị phối hợp
|
Thời
gian hoàn thành
|
1.
|
Xây dựng Kế hoạch triển khai công
tác duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001:2015 năm 2022, Mục tiêu chất lượng năm 2022.
|
Tổ
công tác ISO
|
Các
phòng chuyên môn
|
Quý I/2022
|
2.
|
Ký hợp đồng với đơn vị tư vấn ISO với
các nội dung công việc sau:
- Khảo sát và thu thập danh mục TTHC
do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành tại thời điểm hiện hành.
- Hướng dẫn viết và thực hiện viết
mới tài liệu Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 cho các
Phòng chuyên môn thuộc Sở.
- Hướng dẫn nâng cao áp dụng tài liệu
Hệ thống quản lý chất lượng.
- Hướng dẫn đánh giá nội bộ để kiểm
tra việc áp dụng và hướng dẫn tiến hành khắc phục.
- Hướng dẫn các thủ tục công bố lại
Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 .
|
Văn
phòng sở
|
Tổ
Công tác ISO
Bộ
phận Kế toán
|
Quý
I/2022
|
3.
|
Lập dự toán kinh phí ISO năm 2023.
|
Tổ
Công tác ISO
|
Các
phòng chuyên môn
|
Tháng
6/2022
|
4.
|
Rà soát, chỉnh sửa, bổ sung quy
trình xử lý các thủ tục hành chính có quy định mới:
- Thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh
vực Hộ tịch, Quốc tịch.
- Thủ tục hành chính liên quan đến
lĩnh vực công chứng (các thủ tục hành chính không thuộc thẩm quyền giải quyết
của các tổ chức hành nghề công chứng), luật sư, thừa phát lại, giám định tư
pháp, trọng tài thương mại, trợ giúp pháp lý, phổ biến giáo dục pháp luật.
- Thủ tục hành chính liên quan đến
lĩnh vực Lý lịch tư pháp.
- Thủ tục hành chính liên quan đến
lĩnh vực bồi thường nhà nước.
|
- Phòng Hộ tịch, Quốc tịch
- Phòng Tổ chức và phòng Bổ trợ tư
pháp
- Phòng Lý lịch tư pháp
- Phòng CTTHPL&QLXLVPHC
|
- Tổ
công tác ISO
-
Văn phòng Sở (bộ phận Kiểm soát thủ tục hành chính)
|
Thường
xuyên
|
5.
|
Cập nhật các thay đổi của văn bản
quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động xử lý công việc vào Hệ thống quản
lý chất lượng để áp dụng.
|
-
Các phòng chuyên môn
|
Tổ
Công tác ISO
|
Chậm
nhất 03 tháng kể từ khi văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực thi hành
|
6.
|
Thực hiện đánh giá nội bộ.
|
-
Các phòng chuyên môn
-
Ban Chỉ đạo ISO
- Tổ
công tác ISO
|
-
Công ty tư vấn ISO
|
Theo
Kế hoạch đánh giá nội bộ cụ thể
|
7.
|
Thực hiện việc công bố lại sự phù hợp
của Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 .
|
Tổ
công tác ISO
|
Các
phòng chuyên môn
|
Trước
ngày 15/10/2022
|
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo ISO:
- Đảm bảo việc thực hiện Chính sách
chất lượng, Mục tiêu chất lượng năm 2022 của cơ quan Sở;
- Tổ chức các cuộc họp định kỳ của
Ban Chỉ đạo để xem xét sự phù hợp của Hệ thống quản lý chất lượng;
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và kịp
thời chỉ đạo Tổ công tác ISO và các phòng chuyên môn có giải quyết thủ tục hành
chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình.
2. Tổ Công tác ISO:
- Tổ chức triển khai thực hiện các
nhiệm vụ đã được phân công theo kế hoạch;
- Tổ trưởng Tổ công tác ISO có trách
nhiệm theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện
nhiệm vụ của từng thành viên trong tổ;
- Trong quá trình thực hiện kế hoạch
kịp thời báo cáo và xin ý kiến Ban Chỉ đạo xem xét điều chỉnh quy trình, phân
công xử lý cho phù hợp.
3. Các phòng chuyên môn giải quyết thủ
tục hành chính có áp dụng ISO:
- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đã
được phân công theo kế hoạch này;
- Căn cứ Mục tiêu chất lượng năm 2022
do Sở ban hành, các phòng chuyên môn xây dựng Mục tiêu chất lượng năm 2022 và Kế
hoạch thực hiện Mục tiêu chất lượng năm 2022 gửi về Tổ Công tác ISO.
- Báo cáo tình hình giải quyết thủ tục
hành chính hàng tháng cho Tổ công tác ISO (nêu rõ số lượng hồ sơ tiếp nhận, số
hồ sơ trả đúng hạn, số hồ sơ trễ hạn và nêu lý do, giải pháp khắc phục);
- Có phương án phòng ngừa và đưa ra
biện pháp khắc phục sự không phù hợp trong quá trình giải quyết công việc,
trình lãnh đạo xem xét.
Toàn thể công chức, người lao động cơ
quan Sở Tư pháp có trách nhiệm thực hiện tốt Chính sách chất lượng và Mục tiêu
chất lượng năm 2022 mà lãnh đạo Sở Tư pháp đã cam kết./.
Nơi nhận:
- Chi cục Tiêu chuẩn Đo
lường chất lượng TP;
- Thành viên Ban Chỉ đạo ISO;
- Thành viên Tổ Công tác ISO;
- Các phòng chuyên môn;
- Lưu: VT, VP (H).
|
GIÁM
ĐỐC
Huỳnh Văn Hạnh
|