ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 22/BC-STTTT
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 4 năm 2014
|
BÁO CÁO
VỀ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ I NĂM 2014
Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo
kết quả công tác cải cách hành chính quý I năm 2014 tại Sở như sau:
I. Công tác chỉ đạo, điều hành cải
cách hành chính
Thực hiện Quyết định số 7081/QĐ-UBND
ngày 27/12/2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành kế hoạch thực hiện
công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố năm 2014. Trên cơ sở nội
dung kế hoạch của thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch
số 371/KH-STTTT ngày 25 tháng 03 năm 2014 về Kế hoạch cải cách hành chính năm
2014.
Cải cách hành chính là một trong những
nội dung trọng tâm của Chương trình công tác năm 2014 của Sở theo Quyết định số
09/QĐ-STTTT ngày 22/01/2014 về ban hành kế hoạch chỉ đạo, điều hành tham mưu, tổ
chức thực hiện phát triển ngành thông tin và truyền thông; Chương trình công
tác của Sở năm 2014.
Hàng tháng, Văn phòng, bộ phận chủ
trì công tác cải cách hành chính của Sở, báo cáo các công tác liên quan đến hoạt
động cải cách hành chính để Ban giám đốc nắm tình hình và
có chỉ đạo kịp thời.
Tiếp tục thực hiện việc gửi thư xin lỗi
người dân, doanh nghiệp khi trễ hạn hồ sơ theo công văn số 1114/STTTT-VP ngày
31/8/2012.
Sở Thông tin và Truyền thông đã quan
tâm, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính thông qua
nhiều hình thức thông tin đa dạng và phong phú như: chỉ đạo báo chí tuyên truyền
về CCHC tại giao ban báo chí hàng tuần, tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử
của thành phố, trang web của Sở...
II. Kết quả thực
hiện cải cách hành chính Quý I năm 2014.
1. Cải cách thể
chế.
Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục
tổ chức rà soát Quy chế tổ chức hoạt động của Sở đề nghị Sở Nội vụ trình UBND
TP bổ sung một số chức năng, nhiệm vụ còn thiếu so với các Văn bản quy phạm
pháp luật.
Sở đang xem xét thành lập mới phòng
Pháp chế theo quy định tại Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011.
Tiếp tục thực hiện triển khai đề án vị
trí việc làm đến từng cán bộ công chức theo Thông báo số 04/TB-STTTT ngày
13/02/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông.
2. Cải cách thủ tục
hành chính
a) Thủ tục hành chính
Thực hiện Nghị định số 48/2013/NĐ-CP
ngày 14/5/2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
63/2010/NĐ-CP ngày 8 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành
chính; Sở Thông tin và Truyền thông đang rà soát các thủ tục hành chính hiện
đang áp dụng tại Sở để kiến nghị trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, điều
chỉnh, bổ sung hoặc bãi bỏ những thủ tục không còn phù hợp với quy định. Thực
hiện tốt công tác tiếp dân, xử lý, tham mưu công tác giải
quyết đơn thư khiếu nại tố cáo.
Phối hợp với Thanh tra Sở xây dựng
công tác kiểm tra tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa
và các phòng chuyên môn năm 2014.
b) Kiểm soát thủ tục hành chính
- Kiểm soát việc ban hành mới các thủ
tục hành chính.
+ Hiện nay Sở Thông tin và Truyền
thông có 25 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở theo Quyết định
số 3478/QĐ-UBND. Sở đang thực hiện thủ tục trình UBND TP công bố sao y bộ thủ tục
hành chính lĩnh vực thông tin, truyền thông do Bộ thông tin và truyền thông
công bố.
+Tình hình thực hiện dịch vụ công các
cấp:
Hiện nay có 17 thủ tục hành chính thuộc
thẩm quyền của Sở Thông tin và Truyền thông ở mức độ dịch vụ công cấp 3.
Sở đang xây dựng phần mềm để đến cuối
năm 2014 tất cả các thủ tục hành chính của Sở đều đạt dịch vụ công cấp 3
- Kết quả giải
quyết thủ tục hành chính:
Trong Quý I năm 2013, Sở đã thực hiện
giải quyết các thủ tục hành chính như sau:
- Lĩnh vực cơ sở hạ tầng thông tin và
truyền thông quốc gia: 28 hồ sơ
- Lĩnh vực bưu chính, chuyển phát: 9
hồ sơ
- Lĩnh vực báo chí: 282 hồ sơ
- Lĩnh vực xuất bản: 1787 hồ sơ
- Lĩnh vực viễn thông và internet: 48
hồ sơ
- Lĩnh vực phát thanh và truyền hình:
3 hồ sơ
- Công khai thủ tục hành chính.
Sở Thông tin và Truyền thông đã niêm
yết, công khai, minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính trên trang tin và
bảng thông báo của Sở.
Tất cả mẫu đơn, quy trình được đặt tại
bàn hướng dẫn của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuận tiện cho người dân,
doanh nghiệp đến liên hệ công tác.
3. Cải cách tổ chức
bộ máy hành chính nhà nước
a) Cải cách bộ máy nhà nước
Sở đã chủ động rà soát chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn nhằm kiện toàn lại cơ cấu tổ chức các Phòng chuyên môn theo hướng
phân công rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, tổ chức bộ máy gọn nhẹ, giải quyết
nhanh công việc. Qua đó, các phòng đã có sự phối hợp tốt hơn để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ có chất lượng và tăng cường kỷ luật, kỷ
cương, ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ công chức cơ quan.
Định kỳ hàng năm, Văn phòng phối hợp
các phòng chuyên môn căn cứ quy định pháp luật và thực tiễn hoạt động của cơ
quan, rà soát chức năng nhiệm vụ của Sở, trình lãnh đạo Sở kiến nghị sửa đổi, bổ
sung cho phù hợp.
b) Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông.
Cơ chế một cửa tiếp tục được triển
khai đồng bộ, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng thực hiện để giải quyết tốt công việc của tổ chức và công dân, công tác kiểm tra, giám
sát việc giải quyết hồ sơ một cửa được thực hiện tốt. Hàng tháng bộ phận một cửa
đều rà soát, báo cáo kết quả thực hiện giải quyết hồ sơ một cửa cho lãnh đạo Sở;
đồng thời nhắc nhở các phòng khẩn trương giải quyết những hồ sơ sắp hết thời hạn
theo quy định. Các lĩnh vực áp dụng cơ chế “một cửa” đã được xây dựng quy trình
có hướng dẫn chi tiết, việc thực hiện cơ chế một cửa đã mang lại một số kết quả
tích cực, phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.
Tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế
một cửa liên thông với các Sở, ngành trong việc giải quyết thủ tục hành chính.
Cụ thể Sở đang xây dựng cơ chế liên thông với Sở Y Tế, Sở
Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch...trong thực hiện thủ tục cấp
phép hội nghị, hội thảo có yếu tố nước ngoài.
Những tồn tại, hạn chế và nguyên
nhân:
Việc giải quyết hồ sơ trễ hạn vẫn
còn tồn tại, một số hồ sơ cần xin ý kiến sở - ngành liên quan
nhưng chậm trả lời dẫn đến việc giải quyết hồ sơ trễ so với hạn định. Trong thời
gian tới khi phần mềm liên thông hoàn tất đi vào hoạt động sẽ giải quyết được tồn
tại này.
4. Xây dựng đội
ngũ cán bộ, công chức:
Trong quý I năm 2014 Sở đã thực hiện
tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, số lượt cán bộ, công chức,
viên chức được đào tạo, bồi dưỡng có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó:
- Lý luận chính trị: 3 lượt
- Lớp xử lý đơn thư khiếu nại, tố
cáo: 3 lượt
- Ngoại ngữ: 1 lượt
- Chuyên cao cấp: 2 lượt
- Chuyên viên chính: 1 lượt
- Kỹ năng giao tiếp: 2 lượt
- Xây dựng kiểm tra VB QPPL: 2 lượt
Việc tuyển dụng đảm bảo cơ cấu hợp
lý, đúng chức danh, tiêu chuẩn quy định; phân công nhiệm vụ cụ thể phù hợp với năng lực, sở trường từng cán bộ, công chức.
Thực hiện đúng chế độ đánh giá cán bộ, công chức thường kỳ vào cuối năm và thực
hiện đúng quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng
kiến thức của Sở năm 2014 dựa trên cơ sở Kế hoạch số 6284/QĐ-UBND ngày
28/11/2013 của thành phố về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thành phố năm
2014.
- Trong năm 2014, Sở Thông tin và Truyền thông được Ủy ban nhân dân thành phố giao 109 biên
chế. Tính đến Quý I năm 2014, Sở Thông tin và Truyền thông sử dụng 93/109 biên
chế. Trong thời gian qua, hoạt động giữa các phòng ban thuộc Sở đã phối hợp nhịp
nhàng, đồng bộ, hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ được giao. Sở Thông tin và
Truyền thông tập trung chỉ đạo rà soát chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và kiện toàn tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn theo hướng gọn nhẹ;
đồng thời tuyển dụng thêm nhân sự, đảm, bảo thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ
được giao.
- Công tác tuyển dụng tiếp tục được
thực hiện thông qua xét tuyển trên cơ sở nhu cầu, nhiệm vụ,
cơ cấu, vị trí công việc, đáp ứng được tiêu chuẩn theo quy định và đúng chuyên
ngành được đào tạo. Thường xuyên cập nhật, đánh giá trình độ chuyên môn nghiệp
vụ, quản lý nhà nước, lý luận chính trị của cán bộ, công chức và lập kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; ưu tiên các đối tượng thuộc diện quy hoạch,
cán bộ nữ, cán bộ trẻ...
- Trong quý I năm 2014, Sở đã cử 1
công chức tham gia chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ trẻ tuổi do Thành ủy tổ chức.
5. Về cải cách
tài chính công:
Thực hiện tinh thần tiết kiệm theo chỉ
đạo tại Nghị quyết số 11/NQ-CP và Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ, Sở Thông
tin và Truyền thông đã triệt để tiết kiệm kinh phí thường xuyên; tiết kiệm và sử
dụng có hiệu quả biên chế nhân sự để tăng thu nhập cho cán
bộ, công chức.
Thực hiện tốt các chủ trương thực hành tiết kiệm đã đề ra, nâng cao hiệu quả công việc để
tiết kiệm biên chế và kinh phí hành chính (tiết kiệm điện, nước,
văn phòng phẩm...)
Tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính theo Nghị định
130/2005/NĐ-CP. Việc áp dụng cơ chế theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP có tác dụng
nâng cao kỷ luật, kỷ cương tài chính, tăng cường trách nhiệm trong quản lý, sử
dụng tiết kiệm và hiệu quả tài sản, các khoản chi tài chính, kinh phí quản lý
hành chính.
Thực hiện chi trả lương cho cán bộ
công chức thông qua tài khoản. Các khoản chi văn phòng phẩm, điện thoại, hội họp,
sửa chữa nhỏ, tiếp khách được quy định rõ trong Quy chế chi tiêu nội bộ.
Thực hiện tốt công tác bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế cho cán bộ công chức. Điều chỉnh bổ sung kịp
thời khi có biến động về quân số, lên lương, bổ nhiệm...Kết sổ đúng thời hạn cho các trường hợp nghỉ việc,
chuyển công tác.
6. Về hiện đại
hóa nền hành chính:
Trong năm 2014, sẽ triển khai nâng cấp
10 dịch vụ từ mức độ 3 lên mức độ 4, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc kê khai hồ sơ và nhận kết
quả qua mạng.
Triển khai phần mềm tiếp nhận hồ sơ Một
cửa điện tử cho 25 thủ tục hành chính của Sở, sẽ hoàn thành trong quý II/2014.
Triển khai phần mềm quản lý trạm BTS;
Quản lý quảng cáo, rao vặt; quản lý Game Online, Quản lý dự án - hạng mục ứng dụng
CNTT để đưa vào sử dụng phục vụ công tác quản lý chuyên
môn tại các phòng ban.
Triển khai giai đoạn 1 liên thông kết
nối phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc trên công
nghệ nguồn mở giữa Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố và các Sở - Ban - Ngành,
Quận - Huyện, bước đầu đã đáp ứng yêu cầu công việc tại Sở.
Đã hoàn chỉnh nâng cấp website của Sở
nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, nội dung trang thông tin điện tử theo Nghị định
43/2011/NĐ-CP của Chính phủ đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.
- Về thư điện tử: 100% cán bộ công chức
được cấp hộp thư điện tử và sử dụng thường xuyên trong
công việc.
- Trang bị hệ thống máy móc trang bị
phục vụ các hoạt động phục vụ doanh nghiệp và người dân.
- Xây dựng trụ sở văn minh hiện đại,
phòng làm việc phù hợp với chức năng nhiệm vụ, thuận tiện cho công tác quản lý
và phục vụ chuyên môn.
- Áp dụng việc chấm công bằng dấu vân
tay
III. ĐÁNH GIÁ
CHUNG
Nhìn chung, công tác cải cách hành
chính quý I năm 2014 tại Sở đều được triển khai và hoàn
thành. Công tác chỉ đạo được thực hiện chặt chẽ, xuyên suốt.
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông
đang được tiếp tục thực hiện, từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ
nhân dân. Công tác khảo sát, lấy ý kiến người dân được duy trì thường xuyên.
Công tác thông tin, tuyên truyền về cải
cách hành chính được đẩy mạnh, với nhiều hình thức phong phú đã mang lại hiệu
quả trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về nhiệm vụ cải cách
hành chính.
VI. KIẾN NGHỊ, ĐỀ
XUẤT:
Thường xuyên tổ chức tập huấn chuyên
môn cho cán bộ công chức làm công tác cải cách hành chính. Phát hiện và giới
thiệu gương điển hình về cải cách hành chính để các đơn vị
học tập.
Nơi nhận:
- Sở Nội vụ (Ban CCHC
TP);
- Giám Đốc;
- Lưu VT, VP (NT.5)
|
GIÁM ĐỐC
Lê Thái Hỷ
|