ỦY
BAN NHÂN DÂN
QUẬN PHÚ NHUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 117/QĐ-UBND
|
Phú
Nhuận, ngày 12 tháng 02 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA BAN TIẾP CÔNG DÂN QUẬN PHÚ NHUẬN
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN PHÚ NHUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25
tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Chỉ thị số 22/2014/CT-UBND
ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố về triển khai thi hành
Luật Tiếp công dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 116/QĐ-UBND
ngày 12 tháng 02 năm 2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận về việc
kiện toàn Ban Tiếp công dân quận Phú Nhuận;
Căn cứ Hướng dẫn số 15/HD-TCD ngày
15 tháng 01 năm 2015 của Văn phòng Tiếp công dân thành phố về kiện toàn tổ chức,
hoạt động tiếp công dân các cấp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh;
Xét Công văn số 35/VP ngày 04
tháng 02 năm 2015 của Văn phòng Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận về việc điều chỉnh
Quyết định thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Ban Tiếp công dân quận
Phú Nhuận;
Xét đề nghị của Trưởng phòng Nội vụ
tại Tờ trình số 115/TTr-NV ngày 10 tháng 02 năm 2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế hoạt động
của Ban Tiếp công dân quận Phú Nhuận.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Bãi bỏ các Quyết định trước đây trái
với Quyết định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân quận, Trưởng
phòng Nội vụ, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc quận, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân 15 phường chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- UBND thành phố;
- Văn phòng Tiếp công dân TP;
- Thanh tra thành phố;
- Sở Nội vụ thành phố;
- UBND quận (CT và các PCT);
- Văn phòng UBND quận;
- Lưu: VT, NV(31b).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Ánh Nguyệt
|
QUY CHẾ
HOẠT ĐỘNG CỦA BAN TIẾP CÔNG DÂN QUẬN PHÚ NHUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 117/QĐ-UBND ngày 12 tháng 02 năm 2015 của Ủy
ban nhân dân quận)
Chương I
VỊ TRÍ, CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN
Điều 1. Vị trí,
chức năng
1. Ban Tiếp
công dân quận Phú Nhuận (sau đây gọi tắt là Ban Tiếp công dân quận) trực
thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận do một Phó Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân quận phụ trách, chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý Trụ sở tiếp
công dân quận Phú Nhuận.
2. Ban Tiếp
công dân quận có chức năng tham mưu, giúp Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận tiếp
công dân thường xuyên; tổ chức để lãnh đạo Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận tiếp
công dân định kỳ hoặc đột xuất tại Trụ sở tiếp công dân; là đầu mối tiếp nhận,
phân loại, đề xuất xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến Ủy
ban nhân dân quận.
Điều 2. Nhiệm vụ
của Ban Tiếp công dân quận
1. Tổ chức
việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp
công dân quận:
a) Bố trí người tiếp công dân, xử lý
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc phạm vi trách nhiệm của Ban Tiếp
công dân quận;
b) Điều hòa, phối hợp hoạt động tiếp
công dân giữa người của Ban Tiếp công dân quận với đại diện của cơ quan, tổ chức
tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân quận;
c) Chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ
chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân quận hoặc với
cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tham mưu giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận
tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất, Trưởng Ban Tiếp công dân quận hoặc lãnh đạo
Đảng và Nhà nước ở quận tiếp công dân.
2. Giải
thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải
quyết; chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được
cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách pháp
luật.
3. Phân
loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh:
a) Phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận trực tiếp tại Trụ sở tiếp công dân quận
hoặc qua đường bưu điện hoặc do các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền chuyển
đến Ủy ban nhân dân quận, Ban Tiếp công dân quận, cơ quan, tổ chức tham gia tiếp
công dân tại Trụ sở tiếp công dân quận;
b) Hướng dẫn, chuyển đơn khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận nhưng không thuộc phạm vi, trách nhiệm xử
lý của Ban Tiếp công dân quận và của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân
thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân quận.
4. Theo
dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh:
a) Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết
của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền đối với những đơn, vụ việc
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do Ban Tiếp công dân quận chuyển đến;
b) Chủ trì, phối hợp với đại diện cơ
quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở và Thanh tra quận
kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm
quyền đối với đơn, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mà Ban Tiếp
công dân quận chuyển đến khi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận giao.
5. Tổng hợp
tình hình, kết quả công tác tiếp công dân thuộc phạm vi trách nhiệm của Ban Tiếp
công dân quận; của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ
sở tiếp công dân quận; báo cáo định kỳ và đột xuất với Ủy ban nhân dân quận, cơ
quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân quận,
Thanh tra quận, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
6. Tổ chức
tiếp, xử lý trường hợp nhiều người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về
cùng một nội dung:
a) Chủ trì tổ chức tiếp hoặc phối hợp
với cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công
quận hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tổ chức tiếp, xử lý trường hợp
nhiều người khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung;
b) Phối hợp với Công an địa phương bảo
đảm an ninh, trật tự và an toàn cho người tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân
quận, xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật tại Trụ sở tiếp công dân quận;
c) Phối hợp với Công an và Ủy ban
nhân dân phường nơi phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vận
động, thuyết phục hoặc có biện pháp để công dân trở về địa phương xem xét, giải
quyết.
7. Phối hợp
với Thanh tra quận tham mưu giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận trong việc:
a) Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
quy định pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn của các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân quận và Ủy ban nhân dân 15 phường;
b) Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt
pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn đối với nhân dân, công chức, viên chức cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận và Ủy ban nhân dân 15 phường;
c) Hướng dẫn nghiệp vụ đối với công chức,
viên chức làm nhiệm vụ tiếp công dân của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân quận và Ủy ban nhân dân 15 phường.
8. Thực hiện nhiệm vụ khác do Chủ tịch
Ủy ban nhân dân quận giao.
Điều 3. Quyền hạn
của Ban Tiếp công dân quận
1. Yêu cầu
các phòng - ban có liên quan cung cấp tài liệu, thông tin cần thiết phục vụ cho
công tác tổng hợp, báo cáo và tiếp công dân của lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận.
2. Đề xuất
khen thưởng, xử lý đối với cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện quy chế tiếp
công dân và xử lý đơn.
Chương II
CƠ CẤU TỔ CHỨC
VÀ BIÊN CHẾ
Điều 4. Cơ cấu tổ
chức
Ban Tiếp công dân quận có Trưởng ban
và công chức làm công tác tiếp công dân. Trưởng Ban Tiếp công dân quận do một
Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân quận phụ trách. Trưởng Ban Tiếp công dân quận
do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận bổ nhiệm, miễn nhiệm.
Điều 5. Biên chế
Biên chế của Ban Tiếp công dân quận
do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận quyết định trên cơ sở chỉ tiêu, biên chế được
giao hàng năm và căn cứ vào tính chất, khối lượng công việc của Ban Tiếp công
dân quận.
Chương III
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC
VÀ QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 6. Chế độ
làm việc
1. Trách
nhiệm của Trưởng Ban Tiếp công dân quận:
a) Là người chịu trách nhiệm trước Chủ
tịch Ủy ban nhân dân quận về thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Ban
Tiếp công dân quận do mình phụ trách.
b) Chủ trì các công việc, các cuộc họp
của Ban Tiếp công dân quận, đề xuất những nội dung, chương trình, những vấn đề
cần thảo luận.
c) Trực tiếp quản lý, điều hành thực
hiện các chương trình, kế hoạch của Ban Tiếp công dân quận.
d) Trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc
các thành viên của Ban Tiếp công dân quận thực hiện đúng nhiệm vụ và quyền hạn
được phân công.
2. Trách
nhiệm của các thành viên của Ban Tiếp công dân quận:
a) Trực tiếp tổ chức triển khai thực
hiện các nhiệm vụ của Ban Tiếp công dân quận theo sự phân công của Trưởng Ban.
b) Phối hợp chặt chẽ với các thành
viên khác để thực hiện nhiệm vụ của Ban.
Điều 7. Mối quan
hệ công tác
1. Đối với
Văn phòng Quận ủy, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy:
a) Phối hợp với Văn phòng Quận ủy, Ủy
ban Kiểm tra Quận ủy thực hiện tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công
dân quận.
b) Phối hợp với Văn phòng Quận ủy
trong việc tổng hợp, báo cáo phục vụ Thường trực Quận ủy tiếp công dân.
2. Đối với
các phòng - ban và Ủy ban nhân dân 15 phường:
a) Phối hợp, trao đổi, xử lý thông
tin trong quá trình tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo để tránh báo
cáo trùng lắp.
b) Phối hợp báo cáo phục vụ lãnh đạo Ủy
ban nhân dân quận tiếp công dân.
c) Phối hợp giải quyết các khiếu nại,
tố cáo có liên quan đến các dự án trên địa bàn 15 phường.
d) Rà soát đối chiếu đối với đơn gửi
vượt cấp, quá thời hạn giải quyết.
3. Đối với
Ban Tiếp công dân thành phố:
a) Báo cáo theo quy định với Ban Tiếp
công dân thành phố về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn.
b) Chịu sự hướng dẫn của Ban Tiếp
công dân thành phố về nghiệp vụ tiếp công dân và xử lý đơn.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 8.
1. Trưởng Ban Tiếp công dân quận chịu trách nhiệm tổ chức thực
hiện quy chế này.
2. Trong
quá trình thực hiện, tùy theo tình hình thực tế hoặc yêu cầu công tác, Quy chế
này được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.