ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN PHÚ NHUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 608/KH-UBND
|
Phú Nhuận, ngày
19 tháng 8 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG
LỰC CẠNH TRANH TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN
Căn cứ Nghị Quyết số 19/NQ-CP ngày 12 tháng 3 năm
2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016, định hướng
đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định 3293/QĐ-UBND ngày 28 tháng 6 năm
2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về Ban hành Kế hoạch triển khai những nhiệm
vụ giải pháp chủ yếu, cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng
cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thành phố Hồ Chí Minh;
Ủy ban nhân dân quận ban hành Kế hoạch triển khai
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu góp phần cùng thành phố cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), bao gồm những nội dung chủ
yếu sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Hoàn thiện, bổ sung các giải pháp thực hiện cơ chế
chính sách, nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền địa phương, tạo
đột phá trong cải cách hành chính nhằm cải thiện môi trường kinh doanh thực sự
thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, thuận lợi, an toàn, tạo sức hút trong đầu tư
và phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh, khuyến khích tinh thần
khởi nghiệp, góp phần cùng thành phố cải thiện; nâng vị trí xếp hạng chỉ số
năng lực cạnh tranh (PCI) của Thành phố vào nhóm 5 tỉnh/thành phố dẫn đầu cả nước.
- Chỉ đạo điều hành và thực hiện có hiệu quả những
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa -
xã hội, ngân sách hàng năm của quận.
2. Yêu cầu:
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân 15
phường và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc quận, căn cứ chức năng,
nhiệm vụ, vị trí công tác của mình tập trung nghiên cứu và hiểu rõ bộ chỉ số
năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI; chủ động triển khai thực hiện tốt những nội
dung, nhiệm vụ, giải pháp theo kế hoạch này.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP:
1. Công tác tuyên truyền, phổ
biến:
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến về bộ chỉ số năng
lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc
quận; quán triệt sâu sắc tinh thần “phục vụ doanh nghiệp”, góp phần duy
trì, cải thiện, nâng cao các chỉ số PCI của Thành phố;
- Cụ thể hóa những nhiệm vụ, giải pháp càn triển
khai thực hiện trên địa bàn quận gắn liền với trách nhiệm góp phần cải thiện và
nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của Thành phố;
- Tổ chức kiểm tra kết quả thực hiện để làm căn cứ
đánh giá, phân loại thi đua cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức hàng
năm.
2. Nhiệm vụ giải pháp góp phần
nâng cao chỉ số PCI của thành phố:
2.1. Chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong
sử dụng đất:
Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường là đầu mối
phối hợp với các phòng ban có liên quan và 15 phường triển khai thực hiện các
giải pháp, tạo thuận lợi tiếp cận đất đai của các doanh nghiệp, nhà đầu tư; tập
trung vào những nội dung sau:
- Công khai bản đồ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
đã được phê duyệt; thông tin quỹ nhà - đất còn trống của thành phố, quận cần
tìm kiếm nhà đầu tư trên Cổng thông tin điện tử quận; chú trọng quản lý thực hiện
đúng quy hoạch; rà soát đề xuất điều chỉnh phù hợp, nhằm tạo sự thuận lợi, bình
đẳng để doanh nghiệp tiếp cận đất đai phục vụ sản xuất kinh doanh, phát triển địa
phương.
- Rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành
chính về đề xuất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài
sản trên đất (Giấy chứng nhận). Có giải pháp hiệu quả giải quyết dứt điểm
các khu đất chưa có Giấy chứng nhận; đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ tái định
cư các dự án; rút ngắn thời gian, thủ tục, phương thức đóng tiền sử dụng đất của
doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện triển khai các dự án, công trình trọng điểm
trên địa bàn quận, góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế
và phúc lợi xã hội;
- Khuyến khích phát triển các dịch vụ bất động sản,
tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nhiều kênh thông tin về giá đất,
giá thuê mặt bằng phục vụ sản xuất kinh doanh;
- Công khai các dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức
hợp tác công tư; tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất các rẻo đất dôi dư; rà soát,
kiểm tra việc sử dụng đất theo đúng mục đích được giao nhằm tạo môi trường bình
đẳng, cơ hội tiếp cận thông tin minh bạch đến các doanh nghiệp và lựa chọn được
nhà đầu tư tốt nhất cho dự án.
- Cử lãnh đạo tham dự đầy đủ các cuộc đối thoại
doanh nghiệp do Ủy ban nhân dân quận tổ chức nhằm giải quyết các vướng mắc khó
khăn liên quan đến giao đất, cho thuê đất và đề án bảo vệ môi trường.
2.2. Chỉ số chi phí không chính thức:
Giao Phòng Nội vụ phối hợp với Phòng Tư pháp
thường xuyên rà soát, kiểm tra các đơn vị, Ủy ban nhân dân 15 phường trong việc
thực hiện các thủ tục hành chính, công tác tiếp nhận - xử lý hồ sơ, không để
phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực gây khó khăn cho doanh nghiệp. Các cơ quan, đơn
vị và Ủy ban nhân dân 15 phường tập trung thực hiện tốt các nội dung:
- Thực hiện giải trình nội bộ đối với các hồ sơ phải
yêu cầu bổ sung; kịp thời phát hiện xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, tự
ý đưa thêm thủ tục gây phiền hà; lợi dụng chức năng, quyền hạn để vòi vĩnh, kéo
dài thời gian giải quyết, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm thư
xin lỗi đối với hồ sơ trễ hẹn;
- Thường xuyên rà soát, kiểm tra, công khai, minh bạch
các khoản thu phí, lệ phí, các khoản thu khác và trình tự, thủ tục hành chính
theo đúng quy định của cấp có thẩm quyền. Các tổ chức, cá nhân chỉ thực hiện những
yêu cầu đúng quy định đã được niêm yết công khai;
- Thường xuyên chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức
về thái độ, trình độ, năng lực, kỹ năng để đáp ứng nhu cầu công việc, hướng dẫn,
xử lý hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân;
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống
tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm
của cán bộ và nhân dân đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực
hiện lắp đặt camera toàn bộ các đơn vị có bộ phận tiếp xúc trực tiếp giải quyết
hồ sơ của doanh nghiệp - công dân, kết nối truyền dữ liệu tập trung về Ủy ban
nhân dân quận.
2.3. Chỉ số về tính năng động của lãnh đạo:
Phân công lãnh đạo và thành viên Ủy ban nhân dân quận,
phường theo lĩnh vực phụ trách chủ động giảm thời gian hội họp, dành thời gian
trực tiếp thăm và tiếp xúc định kỳ hàng quý tại cơ sở để lắng nghe ý kiến phản
ánh và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp theo thẩm quyền. Tập
trung thực hiện:
- Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, người đứng
đầu các cơ quan đơn vị đảm bảo tiêu chuẩn về đạo đức lối sống, trình độ, năng lực
phẩm chất, tính quyết đoán, năng động, trách nhiệm; có kỹ năng làm việc nhóm; nắm
vững các quy định pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách đế vận dụng sáng tạo, linh
hoạt vào công tác quản lý thực tế của địa phương, đơn vị; chủ động đề xuất những
cơ chế, chính sách và giải pháp góp phần tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh
thuận lợi, an toàn trên địa bàn; thực hiện trách nhiệm giải trình của người đứng
đầu trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp;
- Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành
trong giải quyết các yêu cầu, kiến nghị của doanh nghiệp; định kỳ 6 tháng, hàng
năm tổ chức gặp gỡ, trao đổi giữa quận với các Sở - ngành thành phố để giải quyết
lập thời những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của doanh nghiệp theo thẩm quyền;
- Thực hiện nhiều hình thức khảo sát về mức độ hài
lòng của tổ chức, cá nhân, người dân đối với các cơ quan chuyên môn; đội ngũ
cán bộ chủ chốt các cấp; đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận Tiếp nhận
và Trả kết quả; cán bộ tiếp xúc thường xuyên với tổ chức, doanh nghiệp và công
dân để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại, yếu kém;
- Nâng cao chất lượng, phương thức tổ chức hội họp
đảm bảo lãnh đạo quận, phường dành tối thiểu 30% thời gian làm việc để tiếp cận
thực tế, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các quyết định chỉ đạo, quản lý;
- Xây dựng đường dây nóng, hỏi đáp trực tiếp trên Cổng
thông tin điện tử của quận và các hình thức đối thoại, hỏi đáp qua điện thoại,
tin nhắn, email,... để kịp thời tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn, giải đáp, tháo
gỡ các vướng mắc cho cá nhân, tổ chức theo thẩm quyền; phân công công chức cập
nhật, hệ thống các vấn đề vướng mắc thường gặp cho doanh nghiệp thành cẩm nang
hướng dẫn và đăng công khai thành chuyên mục trên Cổng thông tin điện tử của quận
giúp công dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và tham khảo;
- Rà soát, hoàn thiện tổ chức, bộ máy, nhân sự; cụ
thể hóa trách nhiệm, yêu cầu nhiệm vụ, chức năng quyền hạn theo hướng tập trung
đầu mối của các cơ quan chuyên môn, Ủy ban nhân dân 15 phường, chấm dứt tình trạng
trùng lắp nhiệm vụ, đùn đẩy trách nhiệm, đẩy việc lên cấp trên, giải quyết cắt
khúc công việc gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.
2.4. Chỉ số về thiết chế pháp lý
Giao Thanh tra quận làm đầu mối phối hợp với
các đơn vị có liên quan thực hiện các nội dung:
- Xây dựng kênh tiếp nhận thông tin nhằm giúp doanh
nghiệp thuận tiện, an toàn, tích cực hợp tác tố cáo các hành vi tham nhũng,
nhũng nhiễu, vòi vĩnh của công chức khi thực thi nhiệm vụ liên quan đến các
lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng như: Kiểm tra quyết toán thuế, Kiểm
tra hậu kiểm trên các lĩnh vực, thẩm định và trực tiếp giải quyết hồ sơ của
nhân dân và doanh nghiệp.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát định kỳ nhằm đảm
bảo mọi phản ánh của doanh nghiệp được ghi nhận và có trả lời thỏa đáng, kịp thời;
Giao Phòng Tư pháp làm đầu mối phối hợp các
đơn vị thực hiện:
- Rà soát, phát hiện những mâu thuẫn, chồng chéo,
thiếu chặt chẽ tại các quy định pháp luật, kịp thời kiến nghị điều chỉnh, bổ
sung sửa đổi phù hợp.
- Rà soát, kiểm tra việc thực hiện đầy đủ bộ thủ tục
hành chính đã được Thành phố ban hành, rà soát và kịp thời kiến nghị đình chỉ
những văn bản, thủ tục do các đơn vị thuộc quận và Ủy ban nhân dân 15 phường
triển khai trái pháp luật;
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật,
triển khai thực hiện hiệu quả chương trình “Hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh
mới đăng ký thành lập kiểm soát rủi ro pháp lý” đã được Ủy ban nhân dân quận
phê duyệt.
Đề nghị Tòa án, Chi cục Thi hành án quận tăng cường
công tác giải quyết và thi hành án dân sự, kinh tế liên quan đến doanh nghiệp, nhằm
rút ngắn thời gian thụ lý vụ án, giải quyết tranh chấp, giảm chi phí thời gian
và thiệt hại phát sinh cho nhân dân, doanh nghiệp, tăng sự tin tưởng vào cơ
quan bảo vệ pháp luật.
2.5. Chỉ số về gia nhập thị trường:
Giao Phòng Nội vụ phối hợp các đơn vị thực
hiện:
- 100% thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng
quản lý, thẩm quyền giải quyết của quận được chuẩn hóa, kịp thời công bố, niêm
yết thống nhất, đồng bộ, công khai trên: Cổng thông tin điện tử quận, trụ sở
các cơ quan chuyên môn, bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng Ủy ban
nhân dân quận và phường, nơi trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính, đảm bảo
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp cận nhanh chóng, dễ dàng thực hiện, tiết kiệm
thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước, tăng cơ hội
cạnh tranh của doanh nghiệp. Chú trọng cập nhật thường xuyên các quy định mới,
hướng dẫn cụ thể các mẫu giấy tờ, thủ tục để người dân, doanh nghiệp có thể dễ
dàng hoàn thiện, tránh phải làm lại nhiều lần;
- Nâng cao tính chuyên nghiệp, năng lực, phẩm chất
đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; chú trọng quy tắc
giao tiếp ứng xử, tận tâm, tận tụy trong thi hành công vụ trên tinh thần “phục
vụ”;
- Tăng cường thanh tra công vụ, kịp thời nhắc nhở,
xử lý vi phạm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức.
Giao Phòng Kinh tế chủ trì phối hợp Phòng
Giáo dục và Đào tạo, Quận Đoàn và các đơn vị liên quan triển khai:
- Các giải pháp giải quyết các thủ tục về đăng ký mới,
đăng ký thay đổi cho hộ kinh doanh qua mạng vào cuối năm 2016; rà soát và tạo mọi
điều kiện thuận lợi để hộ kinh doanh chưa đăng ký thực hiện đăng ký hộ kinh
doanh.
- Tổ chức tập huấn tuyên truyền về công tác quản lý
nhà nước về khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho cán bộ,
công chức, viên chức thuộc quận và Ủy ban nhân dân 15 phường;
- Tổ chức các lớp đào tạo về đổi mới sáng tạo cho
giáo viên và học sinh thuộc các trường phổ thông cơ sở; năng suất chất lượng, đổi
mới sáng tạo, khỏi nghiệp đến các tổ chức kinh tế trên địa bàn; tuyên truyền,
khuyến khích doanh nghiệp trích lập và sử dụng hiệu quả quỹ phát triển khoa học
công nghệ, góp phần kéo giảm chi phí gia nhập thị trường.
- Hỗ trợ thành lập và tổ chức hoạt động Câu lạc bộ
sáng tạo trong 100% trường phổ thông; xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp hỗ trợ
có kết quả các ý tưởng khởi nghiệp.
2.6. Chỉ số về chi phí thời gian
Giao Văn phòng HĐND-UBND quận tham mưu lịch
công tác của Ủy ban nhân dân quận theo hướng: Giảm thời gian hội họp, kết hợp
nhiều nội dung có cùng đối tượng tham dự vào 1 cuộc họp; tăng cường lịch làm việc
giải quyết trực tiếp tại cơ sở của lãnh đạo hàng tuần; ban hành lịch vào cuối
giờ sáng thứ sáu hàng tuần, để các đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường chủ động
bố trí lịch công tác, giải quyết tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Giao các đơn vị, Ủy ban nhân dân 15 phường
xây dựng giải pháp cụ thể, hiệu quả triển khai thực hiện chương trình đột phá về
cải cách hành chính của quận giai đoạn 2016- 2020 nhằm đơn giản hóa thủ tục
hành chính, giúp người dân, doanh nghiệp kéo giảm chi phí thời gian thực hiện
thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước. Cụ thể là:
- Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công
tác quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền
điện tử với nhiều gói dịch vụ thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp;
- Xem xét mở rộng thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa,
một cửa liên thông, giải quyết hồ sơ qua mạng trong các lĩnh vực, bảo đảm sự phối
hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết công việc của
cá nhân, tổ chức và tư vấn, hướng dẫn đầy đủ cho người dân, doanh nghiệp đối với
hồ sơ không thuộc thẩm quyền;
- Xem xét, triển khai thực hiện loại hồ sơ giải quyết
một giờ đối với những hồ sơ thủ tục hành chính đơn giản;
- Thực hiện tối thiểu đạt 95% doanh nghiệp, người
dân nộp tờ khai, nộp thuế qua mạng; xây dựng cơ sở dữ liệu về người nộp thuế;
giải quyết nhanh chóng thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng để doanh nghiệp có
nguồn vốn kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho người nộp
thuế và cộng đồng doanh nghiệp;
- Tiếp tục đổi mới cải cách thủ tục hành chính về
thuế, tạo sự đơn giản nhưng chặt chẽ, đa dạng hình thức công khai thông tin hộ
kinh doanh nộp thuế khoán trên trang thông tin điện tử của ngành Thuế, Cổng
thông tin điện tử của quận để người dân dễ tiếp cận và cùng giám sát; tăng cường
công tác kiểm tra thuế để chống gian lận thuế, góp phần tạo môi trường cạnh
tranh bình đẳng; tăng cường thực hiện công tác tái thẩm định kết quả kiểm tra
thuế nhằm ngăn ngừa phát sinh tiêu cực.
- Phối hợp chặt chẽ và nâng cao năng lực công tác
quản lý, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của các đơn vị kinh tế sau
đăng ký thành lập theo hình thức liên ngành, nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh
thuận lợi, bình đẳng và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp không tiếp quá 01 cuộc
kiểm tra trong cùng 1 năm (trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật). Thông
qua kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp chấp hành nghiêm các quy định pháp luật,
phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi cố tình vi phạm.
2.7. Chỉ số về cạnh tranh bình đẳng:
Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp với
các đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường thực hiện:
- Tham mưu triển khai thực hiện cổ phần hóa các đơn
vị sự nghiệp công lập theo quyết định 22/2015 QĐ-TTg ngày 22 tháng 6 năm 2015 của
Thủ tướng Chính phủ;
- Thực hiện giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc tuân
thủ pháp luật đối với Công ty TNHH 1 thành viên Dịch vụ Công ích, các đơn vị sự
nghiệp có thu thuộc quận nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng;
- Công khai rộng rãi các dự án kêu gọi đầu tư; thực
hiện cơ chế đấu thầu rộng rãi đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước;
- Tham mưu cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ của nhà
nước đối với việc phát triển kinh tế tập thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động
trên địa bàn quận.
2.8. Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp:
Trách nhiệm các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân
dân 15 phường:
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ các
doanh nghiệp tiếp cận, đăng ký tham gia các chương trình kích cầu đầu tư của
thành phố (theo Quyết định số 50/QĐ-UBND ngày 30/10/2015 của Ủy ban nhân dân
Thành phố);
- Phối hợp các cơ quan chức năng, Hiệp hội Doanh
nghiệp thành phố, Hội Doanh nghiệp quận xây dựng, triển khai kế hoạch xúc tiến
thương mại và đầu tư, tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ hợp tác, giao lưu với cơ
quan chính quyền và các doanh nghiệp địa phương bạn, qua đó tạo điều kiện cho
các doanh nghiệp trong quận tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư phát triển, mở rộng
thị trường;
- Tổ chức đối thoại công khai định kỳ giữa lãnh đạo
Quận và các ban, ngành, đoàn thể quận với các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm
tăng cường công tác thông tin hai chiều, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của
doanh nghiệp theo thẩm quyền;
- Phát động phong trào thi đua trong khối doanh
nghiệp, kịp thời đánh giá, tổng, kết, biểu dương, vinh danh doanh nghiệp, doanh
nhân trong các phong trào thi đua góp phần thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội
tại địa phương;
- Hỗ trợ Hội Doanh nghiệp quận phát triển hội viên,
bồi dưỡng về chính trị, tư tưởng đồng thời định hướng hoạt động Hội phù hợp với
chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và Điều lệ Hội; tổ chức các
hoạt động thiết thực, ý nghĩa kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10;
- Phát huy hiệu quả chương trình kết nối Doanh nghiệp
- Ngân hàng, kịp thời giải quyết nhu cầu vốn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất
kinh doanh, với lãi suất hợp lý để giảm bớt khó khăn về vốn, giảm chi phí lãi
vay, giúp nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp;
- Tổ chức rà soát lập danh sách các doanh nghiệp hoạt
động thuộc lĩnh vực bất động sản và xây dựng trên địa bàn, nhất là các đơn vị
có sản phẩm tồn kho nhiều để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp;
- Tiếp tục vận động, phát triển mạng lưới điểm bán
hàng bình ổn, thuộc 04 nhóm ngành hàng trên địa bàn quận, góp phần thực hiện tốt
công tác an sinh xã hội và bình ổn thị trường, quảng bá sản phẩm, xây dựng
thương hiệu và mở rộng thị phần doanh nghiệp trong nước;
- Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các đơn vị
kinh tế vi phạm pháp luật, nhất là kinh doanh hàng lậu, hàng giả, lừa đảo trong
kinh doanh, vi phạm bản quyền và gian lận thương mại nhằm đảm bảo cạnh tranh
lành mạnh, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp theo các cam kết Chính phủ
ký kết với các nước, các tổ chức quốc tế.
2.9. Chỉ số về tính minh bạch và tiếp cận thông
tin:
- Thực hiện công khai, minh bạch quy trình xử lý
công việc để người kinh doanh, doanh nghiệp có thể kiểm soát tiến độ thực hiện
các thủ tục và trách nhiệm của người thụ lý ở tất cả các cơ quan chuyên môn;
- Công bố đầy đủ thông tin về quy hoạch, điều chỉnh
quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, quận; của các
ngành, lĩnh vực và các văn bản, chủ trương, chính sách nhà nước liên quan đến
doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp luôn chủ động phát triển;
- Nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động kết nối của
Hội Doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng
chính sách, tham vấn ý kiến các doanh nghiệp đối với những vấn đề, nội dung
liên quan đến sự phát triển doanh nghiệp;
- Tạo môi trường thông thoáng bình đẳng, công bằng
cho các đơn vị, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế trong tiếp cận những thông
tin về chủ trương, chính sách ưu đãi, thủ tục hành chính, các quy định của Nhà
nước;
- Tổ chức nhiều kênh đối thoại với doanh nghiệp, để
tiếp nhận thông tin và trả lời kiến nghị của doanh nghiệp dưới sự chủ trì, tham
dự của lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận; tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền phổ
biến, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận các kịp thời các văn bản quy phạm
pháp luật và chính sách mới, giúp doanh nghiệp kiểm soát rủi ro pháp lý;
- Phối hợp các đơn vị chức năng của Thành phố tổ chức
những buổi hội thảo theo chuyên đề, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cách thức tiếp cận,
tra cứu, sử dụng thông tin liên quan được quy định tại các hiệp định thương mại,
giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, tự tin hội nhập kinh tế quốc tế;
- Cải tiến nội dung, hình thức và chất lượng trang
thông tin điện tử quận nhằm nâng hiệu quả phục vụ, đáp ứng nhu cầu truy cập của
người dân, doanh nghiệp.
2.10. Chỉ số về đào tạo lao động:
Giao Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận
phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tham mưu triển
khai thực hiện hiệu quả Chương trình Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của quận
giai đoạn 2016 - 2020 và thực hiện:
- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và trang thông
tin điện tử về lao động, việc làm của quận nhằm kết nối cung - cầu trong đào tạo,
giải quyết việc làm;
- Tăng cường công tác hướng nghiệp, định hướng phân
luồng học sinh trong công tác đào tạo nghề;
- Tham mưu xây dựng chương trình thu hút nhân tài về
làm việc tại các cơ quan trong quận, đặc biệt là lĩnh vực Khoa học - Công nghệ,
Hỗ trợ khởi nghiệp;
- Xây dựng giải pháp thu hút xã hội hóa hoạt động
giáo dục đào tạo, thể dục thể thao nhằm góp phần xây dựng nguồn nhân lực xã hội
có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.
3. Nhiệm vụ giải pháp phối hợp
với các Sở - ban ngành thành phố:
- Phối hợp chặt chẽ với các Sở - ban ngành Thành phố
có giải pháp giải quyết ngay những vướng mắc phát sinh; kịp thời thông tin, phối
hợp trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm;
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội Thành phố thực hiện
thủ tục hành chính về Bảo hiểm xã hội qua mạng, góp phần giảm thời gian, chi
phí cho doanh nghiệp;
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công
thương trong quá trình hỗ trợ nguồn vốn đối với các dự án khởi nghiệp, dự án
kích cầu đầu tư và hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển loại hình doanh nghiệp;
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường có giải
pháp rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà
và tài sản trên đất;
- Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc
trong việc công khai các chỉ giới quy hoạch, khoảng tĩnh không, các quy định về
khoảng lùi, hệ số sử dụng đất, quy trình cấp phép xây dựng các dự án theo từng
nhóm...nhằm giúp doanh nghiệp chủ động trong đầu tư;
- Phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan chức
năng thực hiện công khai các nguồn quỹ hỗ trợ doanh nghiệp; công khai các mức
thu sử dụng đất của các dự án, các đơn vị thuê đất trên địa bàn.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Ủy ban
nhân dân 15 phường tổ chức tốt công tác triển khai thực hiện đến toàn thể cán bộ,
công chức, viên chức; chủ động đề xuất các giải pháp đổi mới đáp ứng yêu cầu
phát triển, tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho các tổ chức và công dân;
2. Thực hiện đăng tải thông tin trên Cổng
thông tin quận, website Liên đoàn Lao động quận, Quận đoàn, Hội Doanh nghiệp quận;
3. Định kỳ ngày 5 của tháng cuối quý, 6
tháng, 9 tháng, năm các đơn vị đánh giá kết quả thực hiện báo cáo Ủy ban nhân
dân quận (thông qua Phòng Kinh tế tổng hợp).
Trên đây là Kế hoạch triển khai nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Ủy
ban nhân dân quận Phú Nhuận. Đề nghị các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân 15
phường nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai nếu có khó
khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo về Ủy ban nhân dân quận (thông qua phòng
Kinh tế) để chỉ đạo và giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- UBND TP.HCM;
- TT/QU (BT, PBT/TT);
- HĐND quận (các PCT);
- UBND quận (CT, các PCT);
- VP/HĐND-UBND quận (CVP, các PVP);
- Các cơ quan ban ngành, đoàn thể thuộc quận;
- UBND 15 phường;
- Hội Doanh nghiệp Quận;
- Bản tin và Cổng thông tin điện tử quận;
- Lưu VT, PKT.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Ánh Nguyệt
|