ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
12/2019/QĐ-UBND
|
Đắk
Lắk, ngày 01 tháng 7 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG
TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Căn cứ Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ
Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Căn cứ
Thông tư số 10/2018/TT-BCT ngày 24/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định
chi tiết một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của
Chính Phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Theo đề
nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 33/TTr-SCT ngày 31/5/2019.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Giao Sở Công
Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện,
thường xuyên theo dõi, đánh giá việc thực hiện Quyết định này và báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh theo quy định.
Điều 3. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 11 tháng 7 năm 2019. Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
Giám đốc các Sở: Công Thương, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Tài chính, Thông tin và Truyền thông; Công an tỉnh; Cục Thuế tỉnh;
Cục Hải quan Đắk Lắk; Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk; Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố; các tổ chức đoàn thể; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh;
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Vụ pháp chế - Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư Pháp;
- Cổng Thông tin điện tử Chính phủ;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Công báo tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Sở Tư pháp tỉnh;
- Báo Đắk Lắk, Đài PT&TH tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- UBND các xã, phường, thị trấn (do UBND các huyện, thị xã, thành phố sao gửi);
- Các Phòng, TT thuộc VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KT (TVT-54b).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Hà
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH TRA,
KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 12/2019/QĐ-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2019 của
UBND tỉnh Đắk Lắk)
Chương I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi
điều chỉnh: Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội dung, phương thức, trách
nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Đối tượng
áp dụng: Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có
liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1. Việc phối
hợp phải kịp thời, đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất, thường xuyên; xác định rõ cơ
quan, đơn vị chủ trì, phối hợp, trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu cơ
quan, đơn vị; tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành; phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy chế tổ chức hoạt động của từng cơ quan, đơn vị;
các bên liên quan phải chủ động phối hợp, bàn bạc, giải quyết những vướng mắc,
phát sinh trong quá trình thực hiện kiểm tra, giám sát …
2. Tạo điều
kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện
đúng quy định của pháp luật; đồng thời xử lý các hành vi vi phạm theo quy định
của pháp luật.
Điều 3. Nội dung phối hợp
1. Phối hợp
thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định.
2. Tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho
các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp, người dân trên địa bàn tỉnh
biết, thực hiện.
3. Cung cấp,
trao đổi thông tin, báo cáo giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
4. Tham mưu,
tổ chức thực hiện các quy định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên đối với
hoạt động quản lý nhà nước về kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh;
đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật
liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 4. Phương thức phối hợp
1. Các sở,
ban, ngành, đơn vị, địa phương phân công lãnh đạo đơn vị phụ trách, cử công chức
làm đầu mối gửi về cơ quan đầu mối (Sở Công Thương) để tổng hợp; chủ động thực
hiện các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
2. Các cơ
quan phối hợp và cơ quan đầu mối thường xuyên, kịp thời trao đổi thông tin, đề
xuất về các nội dung cần phối hợp để kịp thời thống nhất, triển khai thực hiện
đảm bảo đồng bộ và hiệu quả.
3. Khi tiếp
nhận đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp có
tính chất nghiêm trọng, cấp bách, Sở Công Thương là đơn vị chủ trì, phối hợp với
các cơ quan đơn vị liên quan giải quyết, xử lý đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh
theo quy định hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý vi phạm
theo quy định; đồng thời báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.
4. Đối với từng
chuyên đề, vụ việc cụ thể cần sự phối hợp của cơ quan, đơn vị liên quan để xử
lý kịp thời nội dung thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp: Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động
bán hàng đa cấp, chủ trì là Sở Công Thương, thành viên là đại diện của các cơ
quan liên quan, UBND cấp huyện thực hiện theo chức năng nhiệm vụ; đồng thời khi
kết thúc phối hợp phải báo cáo UBND tỉnh kết quả phối hợp của các cơ quan, đơn
vị đối với từng vụ việc, từng nội dung công việc để biết, xem xét chỉ đạo.
5. UBND cấp
huyện, cấp xã và các tổ chức, đoàn thể, đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc
kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa bàn.
Chương II
TRÁCH
NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐỊA PHƯƠNG TRONG VIỆC PHỐI HỢP THANH TRA, KIỂM TRA,
GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP
Điều 5. Trách nhiệm chung
1. Theo chức
năng, nhiệm vụ và phân cấp quản lý, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và
UBND cấp huyện, cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm tổ chức
thực hiện theo Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa
phương mình phụ trách.
Trong quá
trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị, cá nhân
có trách nhiệm chủ động, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan để đảm bảo sự
thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành thực hiện giữa các cơ quan quản lý
nhà nước của tỉnh.
2. Phối hợp
chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương liên quan trong công tác hướng dẫn, giám
sát, kiểm tra, xử lý việc thực hiện quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp.
3. Chủ động
xây dựng kế hoạch; phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp
thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Phối hợp và tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp; cử thành viên tham gia đoàn kiểm tra, kiểm
soát và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật khi có đề nghị; chỉ định đơn
vị đầu mối trực thuộc để thực hiện Quy chế.
4. Trao đổi
thông tin công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp, người
tham gia kinh doanh theo phương thức đa cấp và nguồn gốc, giá cả, chất lượng sản
phẩm, hàng hóa liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
5. Phối hợp
chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể cùng cấp triển khai thực hiện tốt công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, Luật Giá và các quy định khác của pháp luật có liên quan; tuyên truyền,
giáo dục pháp luật cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp, người
tiêu dùng và nhân dân trên địa bàn.
6. Chủ động
xây dựng dữ liệu, cập nhật thông tin liên quan để phục vụ tốt công tác quản lý
nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Đăng tải đầy đủ, kịp
thời các thông tin liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên website của cơ quan, đơn vị mình để người
dân, doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện.
7. Các sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện, và các tổ chức, đoàn thể không được ban hành các
văn bản liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trái quy định
hoặc không đúng thẩm quyền.
8. Thường
xuyên quán triệt cán bộ, công chức cơ quan thực hiện đúng quy định tại Khoản 2
Điều 28 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Điều 6. Sở Công Thương
1. Là cơ
quan đầu mối, chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan trong công tác quản lý nhà
nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh đúng quy
định pháp luật; hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp
trên địa bàn tỉnh tuân thủ các quy định của pháp luật.
2. Phối hợp
các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan và chính quyền địa phương phổ biến,
tuyên truyền pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp,
người tham gia bán hàng đa cấp; tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ,
công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp.
3. Xác nhận,
thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, xác nhận tiếp
nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương và các
thủ tục hành chính khác theo quy định.
4. Chủ trì,
phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, chương trình thanh
tra, kiểm tra hoặc đột xuất khi có yêu cầu; giám sát hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có
thẩm quyền xử lý các vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Đề nghị cơ quan có
thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định
pháp luật nếu phát hiện doanh nghiệp vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 16 Nghị
định số 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
5. Khi tiếp
nhận được các thông tin có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp có liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của các
cơ quan, đơn vị thì Sở Công Thương thông tin đến các cơ quan liên quan để chủ động
xác minh, điều tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ
quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định.
6. Thông
báo, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp
luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, và các nhiệm vụ
khác theo quy định.
7. Công bố
trên Trang tin điện tử của Sở Công Thương thông tin về đăng ký doanh nghiệp, trụ
sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp
đã được xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn.
8. Báo cáo định
kỳ hàng năm hoặc đột xuất với Bộ Công Thương về công tác quản lý hoạt động bán
hàng đa cấp trên địa bàn.
Điều 7. Công an tỉnh
1. Phối hợp
với Sở Công Thương và cơ quan có liên quan xây dựng kế hoạch, chương trình tổ
chức thanh tra tình hình chấp hành quy định pháp luật của tổ chức, cá nhân liên
quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Chủ động
phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý đối với tổ chức, cá nhân lợi
dụng hình thức kinh doanh theo phương thức đa cấp để thực hiện hành vi vi phạm
pháp luật.
3. Tiếp nhận,
giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố; khởi tố, điều tra
các vụ án liên quan đến hoạt động theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và
thực hiện các nhiệm vụ các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
4. Chỉ đạo
Công an cấp huyện, cấp xã làm đầu mối, thường xuyên phối hợp với các phòng, đơn
vị chuyên môn của UBND cùng cấp trong việc giám sát, kiểm tra, phát hiện và xử
lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 8. Sở Y tế
1. Chủ trì,
phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về việc đáp
ứng điều kiện kinh doanh các mặt hàng của doanh nghiệp, người tham gia kinh
doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định; xử lý vi phạm
pháp luật trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển,
kinh doanh các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và sản phẩm khác của doanh nghiệp
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn theo thẩm quyền.
2. Thanh
tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với hoạt động quảng cáo, hội nghị, hội
thảo, tuyên truyền, cung cấp thông tin về các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức
năng và các mặt hàng khác của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp
thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Sở Khoa học và Công nghệ
1. Tổ chức
kiểm tra, xác minh, phân tích, hiệu chuẩn, kiểm nghiệm, tính xác thực các sản
phẩm có công bố hợp chuẩn, hợp quy và đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy
chuẩn kỹ thuật đối với những sản phẩm chưa được phổ biến rộng rãi.
2. Thanh
tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đối với doanh nghiệp kinh doanh theo
phương thức đa cấp trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm
hàng hóa, sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi thẩm quyền.
Điều 10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Kiểm tra,
giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với các loại sản phẩm,
hàng hóa thuộc ngành phụ trách.
2. Phối hợp
với các cơ quan liên quan truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa thuộc
ngành phụ trách khi được yêu cầu.
Điều 11. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, định
hướng các phương tiện thông tin đại chúng đóng trên địa bàn tăng cường các
trang viết, phóng sự về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phối hợp
với các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh theo
phương thức đa cấp và cảnh báo cho người dân về các hoạt động trá hình, bất
chính trong kinh doanh theo phương thức đa cấp; vận động người dân tham gia tố
cáo hành vi vi phạm lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức cá nhân
liên quan.
Điều 12. Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk
1. Phối hợp
các đơn vị có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp; xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm
quyền xử lý vi phạm về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
thông báo, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định của
pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, và các nhiệm
vụ khác theo quy định.
2. Tổ chức
đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác
quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp; phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản
lý hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp.
3. Chỉ đạo
các Đội Quản lý thị trường phụ trách địa bàn phối hợp với các cơ quan có liên
quan tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của
doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn theo quy định của
pháp luật, tập trung kiểm tra, giám sát toàn bộ các hội nghị, hội thảo, đào tạo
về bán hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn nhằm ngăn ngừa, phát hiện, xử lý, nâng
cao ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp
trên địa bàn.
Điều 13. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đắk Lắk
Chỉ đạo các
ngân hàng thương mại rà soát, kiểm soát lượng tiền giao dịch qua hệ thống ngân
hàng của các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp.
Điều 14. Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan Đắk Lắk và
các thành viên khác của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh)
1. Thực hiện
công tác quản lý nhà nước về giá, thuế đối với hàng hóa kinh doanh theo phương
thức đa cấp theo đúng quy định của Luật Giá, các Luật về Thuế, Luật Phí và lệ
phí và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Hướng dẫn
các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn thực hiện chế độ
kê khai và nộp các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định
của pháp luật.
3. Kiểm tra
việc kê khai, nộp, quyết toán thuế, phí lệ phí; kịp thời phát hiện, ngăn chặn
và xử lý các hành vi vi phạm về thuế, giá và các quy định khác có liên quan đến
doanh nghiệp, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn tỉnh.
4. Phối hợp
với các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức, đoàn thể liên quan tăng cường công
tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả của các doanh nghiệp hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
Điều 15. Các sở, ban, ngành liên quan khác
1. Theo chức
năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh phân công, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn
vị liên quan tổ chức quản lý, kiểm tra giám sát hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
theo đúng chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền được giao.
2. Phối hợp
với cơ quan chủ trì (Sở Công Thương) thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm
quản lý ngành, lĩnh vực mình khi được giao.
Điều 16. Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Chịu
trách nhiệm chính về quản lý nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn.
2. Chủ trì,
phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cơ quan đơn vị liên quan phổ biến, tuyên
truyền các quy định pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp để các cơ quan, tổ chức và nhân dân trên địa bàn biết, thực hiện.
Chỉ đạo Đài
Phát thanh và Truyền hình cấp huyện, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp
huyện, mạng lưới truyền thanh cấp xã tuyên truyền để người dân biết các quy định
pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, các chiêu thức
lừa đảo người tiêu dùng để huy động vốn trái với quy định pháp luật.
Chỉ đạo UBND
cấp xã tuyên truyền đến thôn, tổ dân phố cảnh giác với thủ đoạn trá hình trong
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; kịp thời phát giác và phối hợp xử
lý các hành vi vi phạm của tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
3. Kiểm tra,
giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện Quy chế này và các quy định của
pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của UBND cấp xã. Xử
lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức để xảy ra tình trạng hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp biến tướng trên địa bàn.
4. Chỉ đạo
phòng, ban chuyên môn liên quan và UBND cấp xã thiết lập đường dây nóng làm đầu
mối để tiếp nhận thông tin cung cấp, phản ánh của người dân liên quan đến hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp và các hình thức lợi dụng hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy định của
pháp luật.
5. Phối hợp
thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên
địa bàn quản lý; chủ động giám sát, phát hiện các đối tượng hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trái quy định pháp luật trên địa bàn quản lý, xử
lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm quy
định pháp luật.
6. Định kỳ,
hoặc đột xuất rà soát hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người tham gia bán
hàng đa cấp và tình hình hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn, tổng hợp báo cáo về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
7. Thường
xuyên phối hợp với cơ quan công an kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn.
Điều 17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức
đoàn thể
Tổ chức
tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp cho các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên và người
dân biết, thực hiện. Phối hợp với các cơ quan có liên quan giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp và cung cấp thông tin, kiến nghị của nhân
dân thông qua hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của tổ chức, đơn vị mình.
Điều 18. Các doanh nghiệp bán hàng đa cấp
Yêu cầu các
doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan trong quá trình thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và cung cấp quyền
truy cập vào tài khoản quản lý hệ thống công nghệ thông tin quản lý hoạt động
bán hàng đa cấp của doanh nghiệp theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan quản lý
nhà nước có thẩm quyền về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Chương III
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 19. Chế độ báo cáo
Định kỳ vào
ngày 20 tháng 12 hàng năm và đột xuất khi có yêu cầu, các sở, ban, ngành, đoàn
thể cấp tỉnh, UBND cấp huyện tổng hợp, đánh giá công tác phối hợp thanh tra, kiểm
tra, giám sát các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực
ngành, địa bàn phụ trách, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Công Thương). Giao Sở Công
Thương đôn đốc, theo dõi việc tổ chức thực hiện và sự phối hợp của các sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan; tổng hợp đánh giá
tình hình quản lý, phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; đề xuất hình thức khen thưởng
và kỷ luật liên quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 20. Điều khoản thi hành
Các sở, ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên
quan có trách nhiệm phối hợp với tổ chức, đoàn thể, cá nhân triển khai thực hiện
Quy chế này. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, khó khăn các sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện và tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Sở Công
Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh bổ sung, sửa đổi Quy chế./.