ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 246/KH-UBND
|
Thanh Hóa, ngày
15 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 386/QĐ-TTG NGÀY 17/3/2021 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG
“NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 VÀ KẾ HOẠCH
HÀNH ĐỘNG SỐ 33-KH/TU NGÀY 16/8/2021 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ
THỊ SỐ 03-CT/TW NGÀY 19/5/2021 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG
ĐỐI VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRONG TÌNH
HÌNH MỚI
Thực hiện Quyết định số
386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát
triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch hành động số 33-KH/TU ngày
16/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày
19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, UBND tỉnh ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải
pháp tại Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế
hoạch hành động số 33-KH/TU ngày 16/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tạo sự thống
nhất về nhận thức và hành động của các ngành, các cấp, các đơn vị, địa phương,
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp
Nhân dân trong việc đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam”, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc,
xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng hóa của Việt Nam và của tỉnh Thanh Hóa.
2. Gắn việc thực hiện các nội
dung Cuộc vận động với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở
mỗi ngành, mỗi địa phương, đơn vị; các nhiệm vụ tại Kế hoạch được xác định cụ
thể, triển khai đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc, thiết thực và hiệu quả; phân
công, phân nhiệm rõ ràng, đúng chức năng, nhiệm vụ của các ngành, các cấp, các
đơn vị; bám sát các nhiệm vụ và giải pháp tại Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày
17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch hành động số 33-KH/TU ngày
16/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
3. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc,
giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết, có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện các
nhiệm vụ, bổ sung nhiệm vụ mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn (nếu cần); xác định
những hạn chế, yếu kém để có những giải pháp phù 104 CÔNG BÁO/Số 73+74/Ngày
15-11-2021 hợp trong chỉ đạo, thực hiện; kịp thời giới thiệu những cách làm
hay, gương điển hình trong thực hiện Cuộc vận động.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Triển khai các hoạt động của Cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phù hợp với tình hình thực
tế của tỉnh, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất hàng
Việt Nam, hàng Thanh Hóa đưa các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, nhất là các mặt
hàng có thế mạnh, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân vào lưu
thông, tiêu thụ trên địa bàn tỉnh; đồng thời, thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa
các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng hóa trên địa bàn tỉnh với các doanh nghiệp,
nhà phân phối trong cả nước nhằm giới thiệu, đưa các sản phẩm hàng hóa có thế mạnh
của tỉnh Thanh Hóa đến tiêu thụ tại thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước
và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm
2025
- Giữ thị phần tỷ lệ trên 80%
hàng Việt Nam tại các kênh phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh.
- Trên 90% người tiêu dùng và
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết đến Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với
tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
- Trên 90% doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh biết và trên 70% doanh nghiệp tham gia phong trào “Hàng Việt Nam chinh
phục người Việt Nam”.
- 100% cơ quan báo, đài của tỉnh
xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” và thường
xuyên tuyên truyền, quảng bá về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam”.
- Triển khai nhân rộng mô hình
điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt
Nam” đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
- Hàng năm, tổ chức hoặc hỗ trợ
cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa thế mạnh của tỉnh tham gia các
chương trình kết nối cung - cầu, tiêu thụ hàng hóa trong nước và ngoài nước.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ
và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân trên địa bàn tỉnh xây dựng, quảng bá, giới thiệu
sản phẩm, hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, hình
thành các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản tại thị trường
trong nước.
III. NỘI
DUNG
1. Tăng cường
công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động
- Nội dung: Tăng cường và nâng
cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Cuộc vận động;
chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý
ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam và của Thanh Hóa
phù hợp với các cam kết quốc tế và luật pháp của Nhà nước; cụ thể hóa các nội
dung Cuộc vận động gắn với việc thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội ở ngành, địa phương với các nội dung. Đẩy mạnh phong trào hưởng
ứng Cuộc vận động, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động gương mẫu đi đầu trong việc tiêu dùng hàng Việt Nam, hàng Thanh Hóa, tạo
thói quen sử dụng hàng Việt Nam, hàng Thanh Hóa trong các hoạt động của cơ quan
và sinh hoạt của cá nhân, gia đình.
- Đơn vị thực hiện: Các sở,
ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Uỷ ban MTTQ tỉnh, các
đoàn thể, tổ chức chính trị- xã hội, các đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên
hằng năm.
2. Đổi mới,
đa dạng hóa các hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về Cuộc vận
động nhằm thay đổi nhận thức, hành vi tiêu dùng của động đồng đối với hàng hóa
sản xuất trong nước, trong tỉnh
2.1. Định hướng công tác tuyên
truyền, chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí, hệ thống truyền thanh cơ sở
trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa Cuộc vận động
trong tình hình mới, về chủ trương của Đảng trong lãnh đạo thực hiện Cuộc vận động,
về công tác triển khai thực hiện Cuộc vận động để người tiêu dùng hiểu được ý
nghĩa, lợi ích khi tiêu dùng, sử dụng hàng hóa được sản xuất trong nước, trong
tỉnh; qua đó, khơi dậy niềm tự hào và tinh thần yêu quê hương, đất nước, ý chí
tự lực, tự cường, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Thanh Hóa trong sản
xuất, kinh doanh; khuyến khích, động viên người tiêu dùng Thanh Hóa ưu tiên sử
dụng hàng Thanh Hóa, hàng Việt Nam; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh
ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm
hàng hóa, dịch vụ của Thanh Hóa, của Việt Nam; ưu tiên sử dụng các trang thiết
bị, sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh khi thực hiện
các hoạt động đầu tư, mua sắm và tiêu dùng, phù hợp với các cam kết quốc tế và
quy định pháp luật.
- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin
và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Sở Công
Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên hằng năm.
2.2. Đổi mới, nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền gắn với ứng dụng công nghệ thông tin; tận dụng, phát huy
lợi thế, ưu điểm của các phương tiện truyền thông trên các nền tảng internet, mạng
xã hội để đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, cổ động về Cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Chủ trương “Người Thanh Hóa ưu tiên
dùng hàng Thanh Hóa” với các hình thức, nội dung phong phú, phù hợp tại các địa
điểm công cộng, các thiết chế văn hóa công cộng như thư viện, nhà văn hóa,...
trụ sở các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. Lồng ghép các
hoạt động truyền thông với hình thức hay hơn, hấp dẫn và phong phú hơn, sử dụng
công nghệ thông tin, marketting, văn hóa, nghệ thuật, phim ảnh để quảng bá cho
hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Thanh Hóa.
- Đơn vị thực hiện: Ủy ban MTTQ
tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ
quan báo chí trên địa bàn tỉnh..
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên hàng năm.
2.3. Thực hiện thường xuyên, có
hiệu quả công tác tuyên truyền, cập nhật thông tin về Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Chủ trương “Người Thanh Hóa ưu tiên dùng
hàng Thanh Hóa” trên cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
- Đơn vị thực hiện: Các sở,
ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
2.4. Tăng thời lượng, lồng ghép
xây dựng các tin bài, xây dựng chuyên trang, chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”,
“Tinh hoa hàng Việt Nam” trên Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
nhằm phổ biến, tuyên truyền đầy đủ, sinh động, sâu rộng đến các tầng lớp Nhân
dân, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội về mục đích, ý nghĩa, nội dung Cuộc
vận động; giới thiệu, quảng bá chất lượng, tính ưu việt của các sản phẩm hàng
hóa, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh trong tỉnh, trong nước, địa chỉ các doanh
nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh uy tín để người tiêu dùng có đầy đủ thông
tin về sản phẩm, hàng hóa, thương hiệu Việt trên thị trường; giới thiệu những
cách làm hay, gương điển hình trong thực hiện Cuộc vận động.
- Đơn vị thực hiện: Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa.
- Đơn vị phối hợp: Ủy ban MTTQ
tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương, UBND các huyện, thị xã,
thành phố, các đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên hàng năm.
2.5. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
trong toàn tỉnh tiếp tục tổ chức lồng ghép tuyên truyền nội dung Cuộc vận động
"Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và Chủ trương “Người
Thanh Hóa ưu tiên dùng hàng Thanh Hóa” theo hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh
trong các hoạt động chính khóa, ngoại khóa của các đơn vị.
- Đơn vị thực hiện: Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.
- Đơn vị phối hợp: Sở Công
Thương; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên hằng năm.
2.6. Tổ chức các hội nghị, hội
thảo, tọa đàm với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh để tuyên
truyền về vai trò, trách nhiệm, nâng cao tính chủ động, tích cực của doanh nghiệp,
doanh nhân trong thực hiện Cuộc vận động; vận động các doanh nghiệp chủ động khảo
sát, đánh giá hiện trạng, nhu cầu, thị hiếu thị trường, làm cơ sở xây dựng chiến
lược, kế hoạch doanh phù hợp; đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng
sản phẩm, mẫu mã hàng hóa, phát triển dịch vụ có sức cạnh tranh cao, đáp ứng được
thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng thị trường trong nước, thị trường khu vực
và thế giới; thực hiện các cam kết về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Đơn vị thực hiện: Hiệp hội
Doanh nghiệp tỉnh, VCCI Thanh Hóa.
- Đơn vị phối hợp: Sở Công
Thương, các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên hằng năm.
2.7. Lồng ghép các nội dung
tuyên truyền về Cuộc vận động trong các buổi sinh hoạt cộng đồng tại các tổ dân
phố, thôn bản để thông tin, tuyên truyền đến Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ưu
tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa có xuất xứ Việt Nam và Thanh Hóa; giới thiệu
các doanh nghiệp tiêu biểu, các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao được
sản xuất kinh doanh trong tỉnh, trong nước, những địa chỉ doanh nghiệp uy tín để
người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt trên
thị trường.
- Đơn vị thực hiện: Uỷ ban MTTQ
tỉnh, các đoàn thể, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội và các đơn vị liên
quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên hàng năm.
2.8. Thường xuyên cập nhật và
công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng về danh mục máy móc, trang thiết
bị, vật tư, nguyên liệu, các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin được sản xuất
trong nước, trong tỉnh để khuyến khích các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng;
công bố danh mục quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia mới ban hành; thông
tin về diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là hàng hóa sản
xuất trong nước, trong tỉnh.
- Đơn vị chủ trì: Sở Công
Thương.
- Đơn vị phối hợp: Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài
chính, các sở, ngành, đơn vị liên quan và các cơ quan, đơn vị của Bộ Công
Thương.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên
hằng năm.
3. Rà soát,
sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, các văn bản quy phạm pháp
luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất
trong tỉnh
- Nội dung: Nghiên cứu, đề xuất
sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh phù hợp với
các cam kết quốc tế và các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; kiến nghị sửa
đổi, bãi bỏ những quy định về thủ tục hành chính còn chồng chéo, gây vướng mắc,
khó khăn cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong tỉnh.
- Đơn vị thực hiện: Sở Công
Thương, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, VCCI Thanh Hóa, các sở, ngành theo lĩnh vực
được phân công.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên, theo yêu cầu thực tế.
4. Nâng cao
chất lượng, năng lực cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ và doanh nghiệp của tỉnh
4.1. Hỗ trợ phát triển các sản
phẩm, hàng hóa đã được đăng ký nhãn hiệu; hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá
nhân, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân thực hiện tốt công bố tiêu chuẩn
áp dụng đối với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, xây dựng nhãn hiệu, mã số, mã vạch,
truy xuất nguồn gốc, đăng ký xác lập quyền nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên
thương mại của hàng hóa, dịch vụ, ghi nhãn mác hàng hóa theo quy định trước khi
đưa ra lưu thông, tiêu thụ trên thị trường; tăng cường công tác quản lý nhà nước
về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hiệu, sở hữu công nghiệp đối với sản
phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh.
- Đơn vị chủ trì: Sở Khoa học
và Công nghệ.
- Đơn vị phối hợp: Sở Công
Thương; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thị xã, thành
phố và các đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên hằng năm.
4.2. Đẩy mạnh các hoạt động
khuyến công, hỗ trợ các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa
bàn tỉnh ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến vào sản xuất, áp dụng sản xuất sạch
hơn trong sản xuất công nghiệp, tiết kiệm năng lượng nhằm giảm chi phí sản xuất,
nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa.
- Đơn vị chủ trì: Sở Công
Thương.
- Đơn vị phối hợp: UBND các huyện,
thị xã, thành phố.
- Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
4.3. Lồng ghép các chính sách hỗ
trợ sản xuất nông nghiệp để khuyến khích hình thành các vùng sản xuất hàng hóa
tập trung; hỗ trợ các cơ sở sản xuất hàng hóa tập trung đào tạo, tập huấn, chuyển
giao kỹ thuật, khoa học công nghệ, quy trình sản xuất an toàn thực phẩm, nông
nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao.
- Đơn vị chủ trì: Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn.
- Đơn vị phối hợp: UBND các huyện,
thị xã, thành phố; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
4.4. Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp
tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh gắn kết thương mại điện tử
với các loại hình thương mại truyền thống, thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng
công nghệ thông tin, thương mại điện tử vào quản lý, quản trị doanh nghiệp theo
Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 02/10/2020 của UBND tỉnh về phát triển thương mại
điện tử tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025.
- Đơn vị chủ trì: Sở Công
Thương.
- Đơn vị phối hợp: Hiệp hội
Doanh nghiệp tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
4.5. Hỗ trợ doanh nghiệp, đặc
biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ nông
dân trong tỉnh xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng
cao, được người tiêu dùng tin cậy; nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm, hàng
hóa, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, tính an toàn và sản lượng
- Đơn vị chủ trì: Sở Công
Thương.
- Đơn vị phối hợp: Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Hiệp hội Doanh nghiệp
tỉnh, VCCI Thanh Hóa, các đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
4.6. Tổ chức thực hiện có hiệu
quả Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp,
hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid 19, Nghị quyết của Chính phủ
về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 sau khi được ban hành
và các văn bản chỉ đạo khác về phát triển doanh nghiệp; hỗ trợ, khuyến khích
phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo; tổ
chức các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, phân phối
và tiêu dùng sản phẩm thương hiệu Việt; nâng cao hiệu quả kết nối giữa nhà sản
xuất và nhà phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng; tôn vinh những doanh
nhân, doanh nghiệp dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo để xây dựng, phát
triển thương hiệu hàng hóa, dịch vụ.
- Đơn vị thực hiện: Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, VCCI Thanh Hóa.
- Đơn vị phối hợp: Các sở,
ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên
quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên hằng năm.
5. Đẩy mạnh
quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa; phát triển hệ thống phân phối hàng hóa
cố định và bền vững
5.1. Hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ
kinh doanh, hợp tác xã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc
gia, cấp vùng, các hội nghị kết nối cung - cầu tại các tỉnh, thành phố, các tuần
hàng, triển lãm, hội thảo giao thương để đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu
sản phẩm, tìm kiếm đối tác hợp tác, liên kết phát triển sản xuất và tiêu thụ
hàng hóa tại thị trường trong và ngoài nước.
- Đơn vị thực hiện: Sở Công
Thương; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh; Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn.
- Đơn vị phối hợp: Các sở,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, VCCI
Thanh Hóa và các đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên hằng năm.
5.2. Hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức
tham gia các hoạt động Ngày của người tiêu dùng Việt Nam, Chương trình thương mại
điện tử, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam; Chương trình Xúc tiến
thương mại quốc gia, Chương trình Khuyến công quốc gia, Chương trình Tôn vinh
các sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu….
- Đơn vị chủ trì: Sở Công
Thương.
- Đơn vị phối hợp: Hiệp hội
Doanh nghiệp tỉnh, các đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
5.3. Hỗ trợ kết nối các doanh
nghiệp có thương hiệu, chất lượng và uy tín của tỉnh để đưa hàng hóa vào các hệ
thống phân phối hiện đại tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn như
Co.opmart, Vinmart, The City…, các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso,
Lazada, Tiki …và các trang thương mại điện tử tại nước ngoài như Alibaba,
Amazon…
- Đơn vị chủ trì: Sở Công
Thương.
- Đơn vị phối hợp: Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Hiệp hội Doanh nghiệp
tỉnh, VCCI Thanh Hóa, các đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
5.4. Triển khai đồng bộ, linh hoạt,
có hiệu quả các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường, nhân
rộng mô hình “Điểm bán hàng Việt, hàng Thanh Hóa”; tiếp tục thực hiện có hiệu
quả các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi; hưởng ứng các chương
trình “Ngày hàng Việt”, “Tuần hàng Việt”, “Tháng hàng Việt” nhằm kích cầu tiêu
dùng hàng Việt Nam, hàng Thanh Hóa trên địa bàn tỉnh.
- Đơn vị chủ trì: Sở Công
Thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh.
- Đơn vị phối hợp: Hiệp hội
Doanh nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
5.5. Hỗ trợ các doanh nghiệp tổ
chức, duy trì các kênh phân phối hàng hóa Việt Nam, hàng Thanh Hóa, đặc biệt là
tại các khu vực tập trung đông dân cư, khu công nghiệp, vùng nông thôn, vùng
sâu, vùng xa, biên giới; đẩy mạnh các hoạt động đưa hàng Việt Nam, hàng
Thanh Hóa từ nông thôn ra thành thị thông qua hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham
gia các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu sản phẩm
vùng miền, đưa các sản phẩm, hàng hóa sản xuất, chế biến trên địa bàn tỉnh tiêu
thụ tại các kênh phân phối trong nước.
- Đơn vị chủ trì: Sở Công
Thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh.
- Đơn vị phối hợp: UBND các huyện,
thị xã, thành phố, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, VCCI Thanh Hóa và các đơn vị
liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên hằng năm.
5.6. Tiếp tục duy trì và phát
huy hiệu quả phần mềm Kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh
Hóa để tạo ra một hội chợ, sàn thương mại, điện tử nông sản, thực phẩm an toàn
của tỉnh; hỗ trợ các cá nhân, hộ gia đình nhỏ, lẻ, các doanh nghiệp sản xuất,
kinh doanh sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn của tỉnh gặp gỡ, kết nối, giới
thiệu và kinh doanh. Đồng thời, cung cấp cho người tiêu dùng địa chỉ tin cậy,
có đầy đủ thông tin truy xuất để lựa chọn thực phẩm đạt tiêu chuẩn sạch, an
toàn, chất lượng, bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng.
- Đơn vị chủ trì: Văn phòng Điều
phối về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Thanh Hóa.
- Đơn vị phối hợp: Sở Công
Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại và Du lịch tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị
liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên hằng năm.
5.7. Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ
và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân trên địa bàn tỉnh xây dựng và hình thành các
chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản tại thị trường trong nước;
hỗ trợ tham gia các chương trình, hoạt động khuyến nông và xúc tiến thương mại
do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức; tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức
Hội nghị kết nối cung - cầu, kết hợp trưng bày giới thiệu các sản phẩm nông sản,
thực phẩm an toàn hàng năm để quảng bá, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ nông sản,
thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh.
- Đơn vị chủ trì: Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn.
- Đơn vị phối hợp: Sở Công
Thương; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh; UBND các huyện,
thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên hằng năm.
5.8. Gắn kết liên ngành Du lịch
- Thương mại, kết nối các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các
tour, tuyến, điểm du lịch gắn với tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm
hàng hóa của tỉnh, nhất là các sản phẩm OCOP đặc trưng của các vùng, miền, địa
phương trong tỉnh; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa tại các quầy
hàng, cửa hàng trong các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, vận động,
kết nối các doanh nghiệp lữ hành với các hệ thống phân phối sản phẩm để hình
thành “tour”, tuyến du lịch, đưa khách du lịch vào thăm quan, mua sắm tại các cửa
hàng, quầy hàng; kết hợp giới thiệu hàng Thanh Hóa đến các địa phương trong nước
và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thông qua các hoạt động, chương trình
xúc tiến, quảng bá du lịch.
- Đơn vị thực hiện: Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh.
- Đơn vị phối hợp: Hiệp hội Du
lịch tỉnh, Sở Công Thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên
quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên hằng năm
5.9. Tiếp tục triển khai thực
hiện có hiệu quả Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và
Truyền thông về phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn
thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn và Kế
hoạch số 195/KH-UBND ngày 27/8/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ đưa hộ sản xuất
nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông
nghiệp nông thôn và bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu trong tình hình dịch
Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin
và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Sở Công
Thương, các sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban MTTQ
tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên hằng năm.
5.10. Tiếp tục triển khai thực
hiện Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng chính phủ về Đề án
“Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và
tham gia các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài” giai đoạn 2020-2024; phối
hợp với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và các tổ chức, đơn vị liên quan hỗ
trợ các doanh nghiệp tỉnh nắm bắt thông tin và cơ hội xuất khẩu sang thị trường
nước ngoài, nhất là các khu vực tập trung nhiều người Việt Nam ở nước ngoài
sinh sống; quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Thanh Hóa, các doanh nghiệp,
cơ sở sản xuất trong tỉnh có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng
ưa thích đến kiều bào Việt Nam ở nước ngoài; tư vấn, kết nối các doanh nghiệp
có vốn đầu tư nước ngoài liên hệ mua hàng và sử dụng sản phẩm, nguyên liệu của
các nhà sản xuất ở trong nước, trong tỉnh.
- Đơn vị thực hiện: Sở Ngoại vụ,
Sở Công Thương.
- Đơn vị phối hợp: Trung tâm
Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, các đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên hằng năm.
6. Tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Cuộc vận động
6.1. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng
hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc,
xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất
lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và gian lận thương mại; hành vi vi phạm
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Đơn vị thực hiện: Cục Quản lý
thị trường tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị
liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên hằng năm.
6.2. Thực hiện tốt công tác tiếp
nhận thông tin phản ánh và giải quyết các yêu cầu bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng, giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng với các tổ chức, cá nhân
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo Quyết định số 40/2019/QĐ-UBND ngày 04/12/2019
của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức và địa
phương trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
Thanh Hóa nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh.
- Đơn vị thực hiện: Hội Tiêu
chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Thanh Hóa, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố theo phân công, phân cấp quản lý.
- Đơn vị phối hợp: Các đơn vị
có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ
tại Kế hoạch được lồng ghép với các chương trình mục tiêu, chương trình mục
tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chương trình bình ổn
thị trường, kinh phí chi thường xuyên trong dự toán hàng năm của các đơn vị, địa
phương và nguồn tài trợ, viện trợ, huy động hợp pháp khác từ các tổ chức, cá
nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Công Thương: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch; thường xuyên đôn đốc, theo dõi tình hình thực hiện, tổng hợp, báo cáo Bộ
Công Thương và UBND tỉnh theo quy định.
2. Các sở,
ngành, đơn vị cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố được giao chủ trì
thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch
Chủ động xây dựng kế hoạch chi
tiết để tổ chức triển khai thực hiện, lồng ghép các nội dung Cuộc vận động với
các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương,
đơn vị; định kỳ báo cáo kết quả về Sở Công Thương (trước ngày 20/12 hằng năm) để
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương.
3. Sở Tài
chính: Hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về mua sắm
tài sản, hàng hóa của các cơ quan, đơn vị từ nguồn ngân sách nhà nước, bảo đảm
đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Cuộc vận động và phù hợp với các cam kết quốc tế
và luật pháp của Nhà nước; đồng thời, hướng dẫn các đơn vị xây dựng dự toán và
thanh, quyết toán kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được hỗ trợ kinh phí từ nguồn
ngân sách nhà nước theo quy định.
Trên đây là nội dung Kế hoạch của
UBND tỉnh thực hiện Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch hành động
số 33-KH/TU ngày 16/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số
03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới
trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Kế hoạch này thay thế cho Kế hoạch số 184/KH-UBND
ngày 12/8/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước
gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn
2021-2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trong quá trình tổ chức triển khai thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương kịp thời
phản ánh bằng văn bản về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh
chỉ đạo, điều hành./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Thi
|