UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
48/2023/QĐ-UBND
|
Đồng
Tháp, ngày 29 tháng 12 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VỀ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG
THƯƠNG TỈNH ĐỒNG THÁP
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP
ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng
9 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư số 04/2022/TT-BCT ngày 28 tháng
01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh,
thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư số 15/2023/TT-BCT ngày 30 tháng
6 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương sửa đổi, bổ sung một số thông tư của Bộ
trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Công
Thương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương.
QUYẾT ĐỊNH:
Ðiều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp.
Ðiều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 01
năm 2024 và thay thế Quyết định số 27/2023/QĐ-UBND ngày 07 tháng 6 năm 2023 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp.
Ðiều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân Tỉnh; Thủ trưởng các sở, ngành Tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chính phủ;
- Vụ Pháp chế - Bộ Công Thương;
- Vụ Pháp chế - Bộ Nội vụ;
- Cục Kiểm tra VBQPPL- Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND Tỉnh;
- CT và các PCT/UBND Tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Báo Đồng Tháp;
- Đài PT-TH Đồng Tháp;
- Cổng TTĐT Tỉnh;
- Công báo Tỉnh;
- Lưu: VT, NC/NCPC (NX).
|
TM. UỶ BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Thiện Nghĩa
|
QUY ĐỊNH
VỀ
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH ĐỒNG
THÁP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 48/2023/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2023 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp)
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM
VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 1. Vị
trí và chức năng
1. Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp
(gọi tắt là Sở) là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; thực hiện chức
năng tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công thương, bao gồm các
ngành và lĩnh vực: cơ khí; luyện kim; điện; năng
lượng mới; năng lượng tái tạo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hóa chất; vật liệu nổ công nghiệp; công nghiệp khai
thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ vật liệu xây dựng thông thường và sản
xuất xi măng); công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp
thực phẩm; công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp môi trường; công nghiệp chế biến
khác; tiểu thủ công nghiệp; khuyến công; hoạt động thương mại và lưu thông hàng
hóa trên địa bàn; sản xuất và tiêu dùng bền vững; xuất khẩu, nhập khẩu; thương
mại biên giới; dịch vụ logistics; xúc tiến
thương mại; thương mại điện tử; dịch vụ thương mại; quản lý cạnh tranh; bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
phòng vệ thương mại; hội nhập kinh tế quốc tế; quản lý cụm công nghiệp; quản
lý đối với các công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình công nghiệp (trừ
các công trình do Sở xây dựng, Ban quản lý khu kinh tế, Ủy ban nhân cấp huyện
quản lý) trên địa bàn Tỉnh.
2. Sở Công Thương tỉnh Đồng
Tháp có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo,
quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân Tỉnh, đồng thời chấp
hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công
Thương.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân Tỉnh
a) Dự thảo quyết định của Ủy ban nhân dân Tỉnh liên
quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương và các văn bản
khác theo phân công của Ủy ban nhân dân Tỉnh;
b) Dự thảo kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực;
chương trình, dự án, đề án; biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về ngành,
lĩnh vực trên địa bàn Tỉnh trong phạm vi quản lý của Sở;
c) Dự thảo quyết định việc phân cấp, ủy quyền nhiệm
vụ quản lý nhà nước về công thương cho Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp huyện;
d) Dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương.
đ) Dự thảo quyết định thực hiện xã hội hóa các hoạt
động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công ngành công thương thuộc thẩm quyền của Ủy
ban nhân dân Tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh:
Dự thảo quyết định, chỉ thị và các văn bản khác về công thương thuộc thẩm quyền
ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân công; dự thảo quyết
định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị
sự nghiệp công lập thuộc Sở Công Thương.
3. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật,
chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án, tiêu chuẩn, quy
chuẩn kỹ thuật và các văn bản khác trong lĩnh vực công thương được cơ quan nhà
nước có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn,
phổ biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi
quản lý nhà nước được giao.
4. Về công nghiệp và tiểu thủ công
nghiệp
a) Về công nghiệp cơ khí, luyện
kim và công nghiệp điện tử
Tham mưu xây dựng, trình ban hành
và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, chính sách phát
triển ngành công nghiệp cơ khí, luyện kim, công nghiệp điện tử; phát triển các
sản phẩm cơ khí, điện tử trên địa bàn tỉnh.
b) Về công nghiệp hỗ trợ
Tham mưu xây dựng, trình ban hành
và phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức thực hiện kế hoạch, chương
trình, đề án, cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trên
địa bàn tỉnh.
c) Về điện lực, năng lượng mới,
năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch,
chương trình phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng
lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, quản lý nhu cầu điện,
điều chỉnh phụ tải trên địa bàn tỉnh;
Thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy
phép hoạt động điện lực theo quy định; tổ chức thực hiện công tác cấp, thu hồi
giấy phép hoạt động điện lực trong trường hợp được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền;
thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo các điều kiện
trong giấy phép hoạt động điện lực;
Thực hiện xác nhận chưa đủ điều kiện
cung cấp điện đối với lưới điện phân phối có cấp điện áp từ 35kV trở xuống tại
địa phương theo đề nghị của đơn vị phân phối điện hoặc đơn vị phân phối và bán
lẻ điện;
Chủ trì và phối hợp với đơn vị điện
lực liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh sách khách hàng sử dụng
điện quan trọng thuộc diện ưu tiên cấp điện khi bên bán điện thực hiện ngừng,
giảm mức cung cấp điện trong hệ thống điện; thực hiện công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện đối với đơn vị điện
lực thuộc địa bàn quản lý;
Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
công tác tập huấn, sát hạch và cấp thẻ Kiểm tra viên điện lực theo quy định của
Bộ Công Thương.
Thực hiện công tác giải quyết
tranh chấp hợp đồng mua bán điện có cấp điện áp dưới 110kV theo quy định;
Thực hiện công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát các đơn vị bán lẻ điện thuộc địa bàn quản lý trong việc thực hiện
giá bán điện theo quy định; thanh tra, kiểm tra và giám sát việc thực hiện giá
bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà thuộc địa bàn quản lý theo quy định;
Thẩm tra, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt đề án giá bán điện cho các đối tượng khách hàng sử dụng điện tại khu
công nghiệp kết hợp mua điện từ hệ thống điện quốc gia đồng thời với các nguồn
điện khác (nhà máy phát điện tại chỗ; mua điện từ các nguồn điện tại chỗ như điện
gió, điện mặt trời, điện sinh khối);
Tổ chức lập kế hoạch kiểm tra, đôn đốc các cơ sở sử
dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn áp dụng mô hình quản lý năng lượng; Kiểm
tra, giám sát việc áp dụng các tiêu chuẩn, định mức, quy chuẩn kỹ thuật về sử dụng
năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành
trong công nghiệp, kinh doanh, thương mại và dân dụng; Tổng hợp danh sách cơ sở
sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương để gửi văn bản về Bộ Công Thương.
Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện quy định về hoạt động điện lực, sử dụng điện, an toàn điện, sử dụng năng
lượng tiết kiệm và hiệu quả, các hoạt động trong lĩnh vực năng lượng thuộc địa
bàn quản lý;
Thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền của cơ quan
chuyên môn về xây dựng trong quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng
xây dựng công trình ngành Điện theo quy định của pháp luật.
d) Về công nghiệp khai thác mỏ và
chế biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường)
Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng
các loại khoáng sản sau khi được phê duyệt theo thẩm quyền;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh
lao động trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan để thẩm
định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo nghiên cứu khả
thi đầu tư xây dựng, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng và các bước thiết
kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của các dự án khai thác, chế biến
khoáng sản trên địa bàn tỉnh (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường)
theo quy định của pháp luật về xây dựng;
Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp
luật về kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản; xử phạt vi phạm hành chính
theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về kỹ thuật
an toàn trong khai thác khoáng sản của cá nhân, tổ chức khai thác khoáng sản;
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác:
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động
sản xuất, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn; tổ chức thanh tra, kiểm tra tình
hình thực hiện sản xuất, kinh doanh khoáng sản; các điểm khai thác, vận chuyển,
chế biến, các bãi tập kết, mua bán khoáng sản nhằm phát hiện và xử lý kịp thời
tình trạng sản xuất, kinh doanh khoáng sản trái phép.
đ) Về hóa chất, vật liệu nổ công
nghiệp
Tổ chức thực hiện, chiến lược, kế
hoạch, chính sách phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp trên địa
bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan của
tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật và thanh tra,
kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo quản, kinh
doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp theo quy định của pháp luật;
Thẩm định và cấp, cấp lại, cấp điều chỉnh và thu hồi
Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh
có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp cho tổ chức, cá nhân;
Cấp, cấp lại hoặc thu hồi Giấy phép sử dụng vật liệu
nổ công nghiệp theo quy định;
Huấn luyện, kiểm tra huấn luyện, kiểm tra, cấp giấy
chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn vật liệu nổ công nghiệp theo quy định;
Thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến hoạt động
hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp được phân công, phân cấp tại Luật hóa chất,
Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và các văn bản pháp
luật có liên quan.
e) Về công tác quản lý an toàn đối với ngành, lĩnh
vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật và
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn đối với
các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành công thương;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật và
kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn, an toàn trong quản
lý, sử dụng, bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, xăng dầu,
khí và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn; huấn
luyện an toàn hóa chất; huấn luyện về kỹ thuật an toàn đối với hoạt động kinh
doanh khí; công tác tập huấn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ
giới đường bộ, người áp tải, người xếp, dỡ, thủ kho trên địa bàn thuộc phạm vi
quản lý;
Xây dựng kế hoạch huấn luyện, kiểm tra, xếp bậc, cấp
thẻ an toàn điện đối với người vận hành, sửa chữa điện ở nông thôn, biên giới
thuộc tổ chức hoạt động theo Luật Điện lực và các luật khác có liên quan, phạm
vi hoạt động tại khu vực nông thôn, biên giới;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định của
pháp luật trong lĩnh vực kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, kiểm định an toàn
kỹ thuật các thiết bị, dụng cụ điện theo quy định;
Chủ trì thẩm định, chấp thuận tài liệu an toàn theo
quy định của pháp luật;
Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân kinh
doanh mua bán khí; Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp khí vào chai, vào xe bồn,
Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp khí vào phương tiện vận tải;
Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ sở,
công trình ngành công thương trên địa bàn quản lý thực hiện công tác phòng chống
thiên tai và ứng cứu khẩn cấp theo quy định.
g) Về bảo vệ môi trường và phát triển công nghiệp
môi trường
Xây dựng và trình ban hành các chủ trương, chính
sách, văn bản quy phạm pháp luật về phát triển công nghiệp môi trường và ưu
đãi, hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp môi trường phù hợp với quy định của
pháp luật và điều kiện của địa phương;
Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của
pháp luật và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo
vệ môi trường, phát triển công nghiệp môi trường thuộc phạm vi quản lý của
ngành công thương tại địa phương theo quy định;
Chủ trì thực hiện Đề án phát triển công nghiệp môi
trường, các nhiệm vụ phát triển công nghiệp môi trường và kinh tế tuần hoàn,
các chương trình, dự án về ứng phó với biến đổi khí hậu ngành công thương trong
các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý;
Thực hiện thu thập, tổng hợp thông tin về các chỉ
tiêu thống kê môi trường thuộc phạm vi ngành công thương;
Định kỳ hàng năm tổng kết, báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh và Bộ Công Thương, các Bộ, ngành liên quan tình hình thực hiện phát triển
công nghiệp môi trường của địa phương theo quy định.
h) Về an toàn thực phẩm, công nghiệp
tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác
Triển khai thực hiện chính sách, chiến lược, kế hoạch
phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: công nghiệp tiêu dùng (dệt - may,
da - giầy, giấy, sành sứ, thủy tinh, nhựa); công nghiệp thực phẩm (rượu, bia,
nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột và tinh bột
và các thực phẩm khác theo quy định của Chính phủ);
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ
sinh, môi trường công nghiệp; triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về
an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh
đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế biến, dầu thực vật,
sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa thực phẩm thuộc
trách nhiệm quản lý của ngành công thương và các sản phẩm khác, an toàn thực phẩm
đối với các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và các cơ sở thuộc hệ thống dự
trữ, phân phối hàng hóa thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Sở;
Hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật,
chủ trì, phối hợp kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống thực phẩm
giả, gian lận thương mại trên thị trường đối với tất cả các loại thực phẩm, dụng
cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành công
thương trên địa bàn.
i) Về khuyến công
Chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức
năng quản lý nhà nước về hoạt động khuyến công tại địa phương;
Xây dựng, trình ban hành các chính
sách, văn bản quy phạm pháp luật về công tác khuyến công phù hợp với quy định của
pháp luật và điều kiện tại địa phương; tham mưu cấp có thẩm quyền bảo đảm nguồn
vốn từ ngân sách địa phương để tổ chức thực hiện hoạt động khuyến công trên địa
bàn;
Xây dựng, trình phê duyệt và tổ chức
thực hiện chương trình khuyến công địa phương. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân
triển khai kế hoạch, đề án, nhiệm vụ khuyến công hàng năm trên địa bàn; chịu
trách nhiệm tổ chức nghiệm thu và kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí khuyến
công đảm bảo đúng đối tượng, mục đích và các quy định hiện hành;
Tham mưu cấp có thẩm quyền cân đối nguồn vốn từ
ngân sách địa phương đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao năng lực hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương thực hiện nhiệm vụ về
khuyến công; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, cộng tác viên làm công
tác khuyến công địa phương;
Theo dõi, đánh giá, tổng hợp báo cáo và cung cấp
thông tin, tài liệu liên quan về công tác khuyến công tại địa phương theo quy định.
k) Về cụm công nghiệp
Thực hiện chức năng cơ quan đầu mối quản lý nhà nước
đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
Xây dựng, trình và tổ chức thực hiện phương án phát
triển cụm công nghiệp, chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công
nghiệp, dự toán kinh phí hoạt động phát triển cụm công nghiệp sau khi được cơ
quan có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy
chế quản lý cụm công nghiệp, giải quyết các thủ tục triển khai dự án đầu tư xây
dựng hạ tầng kỹ thuật và dự án sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp theo
cơ chế một cửa, một cửa liên thông;
Chủ trì thẩm định hồ sơ đề nghị thành lập, mở rộng
cụm công nghiệp;
Chủ trì hoặc tham gia ý kiến các hồ sơ, thủ tục
liên quan đến triển khai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp
và dự án sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật.
Chủ trì thanh tra, kiểm tra, đánh
giá thực hiện phương án phát triển, chính sách, pháp luật, hiệu quả hoạt động của
cụm công nghiệp; xử lý hoặc đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý vi phạm, vấn đề
phát sinh về cụm công nghiệp; xây dựng, vận hành Cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp
trên địa bàn.
l) Về tiểu thủ công nghiệp
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan xây dựng, trình và tổ chức hướng dẫn, thực hiện các chương trình,
kế hoạch, đề án, dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế tập thể, hợp
tác xã ngành công thương, làng nghề tiểu thủ công nghiệp sau khi được cơ quan
có thẩm quyền phê duyệt.
m) Về sản xuất và tiêu dùng bền vững
Tổ chức thực hiện Chương trình, đề
án, kế hoạch, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy và phát triển lĩnh vực sản xuất
và tiêu dùng bền vững trên địa bàn tỉnh.
n) Tổ chức thẩm định Báo cáo
nghiên cứu khả thi, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng
triển khai sau thiết kế cơ sở của dự án đầu tư xây dựng công trình công nghiệp
theo quy định của pháp luật theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
o) Về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa
- Chủ trì, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục
công bố hợp quy theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm hàng
hóa;
- Kiểm tra việc tuân thủ các quy định
về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn quản
lý.
p) Về quản lý đối với các công trình thuộc dự án đầu
tư xây dựng công trình công nghiệp được cấp có thẩm quyền giao
Thực hiện chức năng, thẩm quyền quản
lý đối với các công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình công nghiệp
theo quy định tại khoản 4 Điều 2 của Quy định phân công, phân cấp trách nhiệm
quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng trên địa
bàn tỉnh Đồng Tháp được ban hành kèm theo Quyết định số 25/2021/QĐ-UBND ngày 15
tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Tỉnh và điểm d khoản 1 Điều 2 của Quy định
phân công, phân cấp và ủy quyền trong việc thực hiện một số nhiệm vụ quản lý dự
án đầu tư trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp được ban hành kèm theo Quyết định số
23/2021/QĐ-UBND ngày 24 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Tỉnh.
5. Về thương mại
a) Thị trường trong nước
Tham mưu xây dựng và tổ chức triển
khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý và phát triển
theo chức năng, thẩm quyền: các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại như chợ,
trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, sở giao dịch
hàng hóa, trung tâm hội chợ, triển lãm, trung tâm đấu giá hàng hóa, trung tâm
logistics và các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại khác; các loại hình tổ chức,
hình thức và phương thức kinh doanh thương mại, như hợp tác xã thương mại, bán
buôn, bán lẻ, đại lý thương mại, nhượng quyền thương mại, dịch vụ thương mại
trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan dự báo thị trường, hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính
sách khuyến khích mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết
lưu thông hàng hóa, hình thành các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất
đến tiêu dùng trong Tỉnh và trong nước.
Tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện quy định về hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh
doanh có điều kiện: thuốc lá, rượu, xăng dầu, khí và các hàng hóa dịch vụ khác
trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ Công
Thương;
Triển khai thực hiện cơ chế, chính
sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống
nhân dân vùng biên giới và vùng dân tộc và vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh (như
cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ lưu thông hàng hóa và dịch vụ thương mại...);
Tổ chức hoạt động điều tiết lưu
thông hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm chất
lượng và an toàn thực phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị trường nội tỉnh phát triển;
Tổng hợp và xử lý các thông tin, dự báo thị trường
trên địa bàn tỉnh về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tổng
cung, tổng cầu, mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả của các mặt hàng thiết
yếu, các mặt hàng chính sách đối với nhân dân vùng biên giới; đề xuất với cấp
có thẩm quyền giải pháp điều tiết lưu thông hàng hóa trong từng thời kỳ.
b) Về xuất khẩu, nhập khẩu
Nghiên cứu, dự báo thị trường,
tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, chiến
lược, kế hoạch, chương trình, đề án trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, kết
nối và mở rộng thị trường; quản lý, theo dõi hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu
hàng hóa; phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh;
Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu
hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
và thương nhân không có hiện diện tại Việt Nam.
c) Về thương mại biên giới
Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ
quan liên quan triển khai thực hiện các chính sách quản lý, điều hành hoạt động
phát triển thương mại biên giới theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh;
Chủ trì hoặc phối hợp việc trao đổi
thông tin, phối hợp với các cơ quan có chức năng đối đẳng phía
nước bạn có chung đường biên giới để đề xuất áp dụng
các biện pháp tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong thương mại biên giới
trên địa bàn;
Tổng hợp tình hình, số liệu hoạt động
thương mại biên giới; kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, biện pháp đẩy mạnh
thương mại biên giới cho phù hợp với thực tế trên địa bàn.
d) Về thương mại điện tử và kinh tế
số
Tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện
các cơ chế, chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch thương mại điện tử nhằm
phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, phát triển nguồn nhân lực phục
vụ quản lý thương mại điện tử và kinh tế số, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trên địa
bàn tỉnh ứng dụng thương mại điện tử; kết nối tiêu thụ thông qua các nền
tảng thương mại điện tử và kinh tế số. Đồng thời theo dõi và đánh giá hiệu quả
thực hiện.
Thực hiện các nội dung quản lý nhà
nước khác về thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ
Công Thương.
đ) Về xúc tiến thương mại
Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành và triển
khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, dự án, đề án về xúc tiến thương mại
giai đoạn và hằng năm của Tỉnh; tổ chức triển khai thực hiện và theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra và tổng hợp, đánh giá hiệu quả thực hiện.
Tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính về xúc tiến
thương mại thuộc thẩm quyền; thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp
luật về xúc tiến thương mại của thương nhân, tổ chức hoạt động có liên quan đến
thương mại và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với
các hành vi vi phạm pháp luật của thương nhân, tổ chức hoạt động có liên quan đến
thương mại; phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương trong việc quản
lý hoạt động của các Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước
ngoài tại Việt Nam.
Kiểm tra, tổng hợp quyết toán với cơ quan quản lý
tài chính đồng cấp về số tiền theo quyết định thu và số tiền thực thu vào ngân
sách nhà nước 50% giá trị đã công bố của giải thưởng không có người trúng thưởng
của chương trình khuyến mại;
e) Về quản lý cạnh tranh
Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn
thực hiện các quy định của pháp luật về cạnh tranh trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị các cơ quan
có liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những hành vi vi phạm pháp luật cạnh
tranh và văn bản ban hành có nội dung không phù hợp với pháp luật cạnh tranh.
g) Về quản lý hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp
Chủ trì, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật
về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo
thẩm quyền;
Xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành quy chế
phối hợp giữa các cơ quan liên quan tại địa phương trong công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn;
Phát hiện và xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp
có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp;
Cấp, thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa
cấp tại địa phương, xác nhận tiếp nhận thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa
cấp tại địa phương;
Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp;
Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ,
công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp;
Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán
hàng đa cấp;
Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thông báo hội nghị, hội
thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp;
Báo cáo theo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất với Bộ
Công Thương về công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn.
h) Về phòng vệ thương mại
Hướng dẫn thực hiện các quy định
pháp luật phòng vệ thương mại bao gồm: chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ,
chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị các cơ quan
có liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những văn bản ban hành có nội dung
không phù hợp với pháp luật về phòng vệ thương mại;
Đầu mối chủ trì hỗ trợ hiệp hội
ngành hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn ứng phó với các vụ việc điều
tra, rà soát chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, chống lẩn tránh biện pháp
phòng vệ thương mại của nước ngoài;
Tổng hợp số liệu, tình hình hoạt động,
thông tin xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh liên quan đến vụ việc về
phòng vệ thương mại, phối hợp với cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại
trong công tác cảnh báo sớm các vụ kiện phòng vệ thương mại;
Phối hợp với cơ quan điều tra về
phòng vệ thương mại rà soát, cung cấp thông tin, xử lý các vấn đề liên quan đến
việc điều tra, thẩm tra, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về phòng vệ thương mại
đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Đầu mối thu thập và cung cấp thông
tin cho cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại về chính sách và thực tiễn hoạt
động của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong các vụ việc
điều tra chống trợ cấp của nước ngoài.
i) Về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng
Trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền
ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tại địa phương;
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận
thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Thanh tra, kiểm tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo thẩm quyền;
Thực hiện việc kiểm soát hợp đồng
theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại địa phương theo quy định của pháp luật
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để
cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện thực hiện các nội
dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Công bố công khai danh sách tổ chức,
cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm
quyền;
Quản lý hoạt động về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng của tổ chức xã hội tại địa phương; tạo điều kiện để tổ chức
xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoạt động; thẩm định các đề
án, kế hoạch hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định giao thực hiện nhiệm vụ gắn
với nhiệm vụ của Nhà nước; giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ khi giao cho tổ
chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng thực hiện;
Quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động
hòa giải của tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá
nhân kinh doanh tại địa phương theo quy định của pháp luật;
Báo cáo kết quả thực hiện quản lý
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo định kỳ hoặc
theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp trên.
k) Về quản lý thị trường
Phối hợp với Cục Quản lý thị trường
đóng trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, chuyên đề, biện pháp
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong phạm vi chức năng,
nhiệm vụ của lực lượng Quản lý thị trường địa phương tránh chồng chéo, trùng lặp
về đối tượng, nội dung kiểm tra, thanh tra với các lực lượng có thẩm quyền kiểm
tra, thanh tra của tỉnh.
l) Về hội nhập kinh tế quốc tế
Triển khai thực hiện kế hoạch,
chương trình, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh
sau khi được phê duyệt;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch, chương
trình, các quy định về hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương;
Tích cực phối hợp với Bộ Công
Thương và các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch
thực thi các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các Hiệp định thương mại tự
do thế hệ mới;
Thực hiện các nội dung quản lý nhà
nước khác về hội nhập kinh tế quốc tế theo quy định của pháp luật và phân cấp của
Bộ Công Thương.
m) Về hoạt động mua bán hàng hóa
và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của thương nhân nước
ngoài trên địa bàn tỉnh:
Quản lý hoạt động mua bán hàng hóa
và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của thương nhân nước
ngoài;
Quản lý hoạt động của văn phòng đại diện của thương
nhân nước ngoài.
n) Về dịch vụ
logistics
Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai
thực hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật, phương án phát triển dịch vụ logistics
và chương trình, đề án phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh;
Điều phối, hỗ trợ
các Sở, ban, ngành, các Hiệp hội địa phương phát triển dịch vụ logistics và
nâng cao năng lực doanh nghiệp logistics trên địa bàn tỉnh;
Tuyên
truyền, phổ biến, phát triển thị trường, kết nối doanh nghiệp dịch vụ logistics
với doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.
6. Tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về giám định,
đăng ký, cấp giấy phép, văn bằng, chứng chỉ thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của
Sở Công Thương theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
7. Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh quản lý, khuyến
khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã và các loại kinh tế tập thể,
kinh tế tư nhân khác hoạt động trong lĩnh vực công thương trên địa bàn Tỉnh; quản
lý các hội, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản
lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật.
8. Hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ đối với các
đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý theo quy định của pháp
luật; quản lý hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trong và ngoài công lập thuộc
phạm vi ngành, lĩnh vực công thương.
9. Thực hiện hợp tác quốc tế về công thương theo
quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh;
10. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ thuộc ngành,
lĩnh vực quản lý đối với Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng và chức
danh chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
11. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học –
kỹ thuật và công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản
lý nhà nước về công thương.
Tổ chức nghiên cứu, đề xuất và thực hiện chuyển đổi
số đối với các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý.
12. Kiểm tra, thanh tra và xử lý các hành vi vi phạm
đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành pháp luật thuộc phạm vi
quản lý của Sở Công Thương; tiếp công dân, xử lý thư đơn, giải quyết khiếu nại,
tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí theo quy định pháp luật hoặc theo sự
phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
13. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, Thanh
tra và Văn phòng thuộc Sở Công Thương; quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức,
cơ cấu ngạch công chức; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề
nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện
chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng,
kỷ luật đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của
Sở Công Thương theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của
Ủy ban nhân dân tỉnh; tham mưu cho Hội đồng cấp tỉnh xét tặng danh hiệu
“Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ và
Ủy ban nhân dân tỉnh xét tặng danh hiệu Thợ giỏi và Nghệ nhân cấp tỉnh.
14. Quản lý và chịu trách nhiệm về
tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công,
phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
15. Thực hiện công tác thông tin, thống kê, tổng hợp,
báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực
công tác được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương.
16. Thực hiện nhiệm vụ khác theo quy định của pháp
luật và phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh và cơ quan nhà nước cấp trên.
Điều 3. Lãnh đạo Sở
1. Sở Công Thương có Giám đốc Sở và các Phó Giám đốc
Sở (số lượng cấp phó thực hiện theo Quyết định số 19/2022/QĐ-UBND ngày 17 tháng
10 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Tỉnh quy định số lượng cấp phó của người đứng đầu
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp).
2. Giám đốc Sở là người đứng đầu Sở, chịu trách nhiệm
trước Ủy ban nhân dân Tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh và trước pháp luật
trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về lĩnh vực
công thương trên địa bàn Tỉnh; chịu trách nhiệm báo cáo với Ủy ban nhân dân Tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh và Bộ Công Thương về tổ chức và hoạt động của Sở;
báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Tỉnh khi có yêu cầu;
cung cấp tài liệu cần thiết theo yêu cầu của Hội đồng nhân dân Tỉnh; trả lời kiến
nghị của cử tri, chất vấn của Đại biểu Hội đồng nhân dân Tỉnh về những vấn đề
thuộc phạm vi lĩnh vực công thương; phối hợp với Giám đốc các Sở, ngành khác,
người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan có liên quan trong việc
thực hiện nhiệm vụ của Sở.
3. Phó Giám đốc Sở là người tham mưu, giúp Giám đốc
sở thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể do Giám đốc sở phân công và chịu
trách nhiệm trước Giám đốc sở và trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được
phân công. Khi Giám đốc sở vắng mặt, một Phó Giám đốc sở được Giám đốc sở ủy
nhiệm thay Giám đốc sở điều hành các hoạt động của sở. Phó Giám đốc sở không
kiêm nhiệm người đứng đầu tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc sở (trừ trường hợp
pháp luật có quy định khác).
4. Việc bổ nhiệm Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở do Chủ
tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn quy định của Đảng và pháp
luật hiện hành. Việc miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật,
cho từ chức và các chế độ chính sách khác đối với Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở
thực hiện theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Cơ cấu tổ chức
1. Các phòng, đơn vị tham mưu tổng hợp và chuyên
môn, nghiệp vụ:
a) Văn phòng;
b) Thanh tra;
c) Phòng Quản lý công nghiệp;
d) Phòng Quản lý thương mại;
đ) Phòng Kế hoạch - Tài chính - Tổng hợp;
2. Đơn vị sự nghiệp công lập: Trung tâm Khuyến công
và Tư vấn phát triển công nghiệp.
3. Việc thành lập, giải thể, tổ chức lại các đơn vị
thuộc và trực thuộc Sở được thực hiện trên cơ sở yêu cầu công việc và theo quy
định của pháp luật.
1. Biên chế công chức, số lượng người làm việc
trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Sở được giao trên cơ sở vị trí việc làm
gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế công
chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính, số lượng người làm việc trong các
đơn vị sự nghiệp công lập của Tỉnh được cấp có thẩm quyền giao hoặc phê duyệt.
2. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và
danh mục vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hàng năm Sở Công
Thương xây dựng kế hoạch biên chế công chức, biên chế sự nghiệp trình Ủy ban
nhân dân Tỉnh để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của
pháp luật.
Điều 6. Trách nhiệm thi hành
1. Giám đốc Sở Công Thương hướng dẫn, tổ chức triển
khai thực hiện Quy định này.
2. Căn cứ Quy định này, Giám đốc Sở Công Thương kiện
toàn cơ cấu tổ chức của Sở; bố trí, sắp xếp công chức, viên chức phù hợp với vị
trí việc làm, đảm bảo chức danh, tiêu chuẩn, cơ cấu ngạch công chức, viên chức
của Sở theo quy định của pháp luật.
3. Trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật dẫn
chiếu tại Quy định này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế thì thực hiện theo
văn bản mới ban hành.
Điều 7. Sửa đổi, bổ sung quy định
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc
hoặc cần sửa đổi, bổ sung, Giám đốc Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Giám đốc
Sở Nội vụ, trình Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định./.