ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 166/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 08
tháng 10 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA BAN THƯỜNG VỤ
TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW, NGÀY 16/8/2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ
TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY
Thực hiện Chương trình hành động
số 158-CTr/TU, ngày 10/9/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số
36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực
hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Tổ chức quán triệt, triển
khai thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ
thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của
Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, nhằm tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ
của các sở, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp
của hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong việc tổ chức thực hiện nghiêm
túc các nhiệm vụ, giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Lạng
Sơn.
2. Việc triển khai Kế hoạch của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW được tiến hành đồng bộ với
việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, chiến lược quốc
gia của Đảng và Chính phủ, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh Lạng Sơn.
II. NỘI DUNG
VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Các sở, ban, ngành, Mặt trận
Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thành phố tổ chức
triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung Chương trình hành động của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW để thống nhất nhận thức: công tác
phòng, chống và kiểm soát ma túy phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của
các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, huy động sức mạnh tổng
hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân. Trong đó cần xác định
phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa
thường xuyên và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, tránh tư tưởng chủ quan,
nóng vội hoặc khoán trắng cho lực lượng chuyên trách. Tăng cường vai trò của cơ
quan thường trực phòng, chống ma túy, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa
các cơ quan chuyên trách và sự tham gia của toàn xã hội đối với công tác phòng,
chống ma túy.
2. Quan tâm, ưu tiên đầu tư nguồn
lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy theo khả năng, điều kiện kinh
tế - xã hội trong từng giai đoạn, chú trọng đẩy mạnh xã hội hóa những lĩnh vực
phù hợp. Tăng cường thực hiện chức năng giám sát công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy của Hội đồng nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị - xã hội. Đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp,
cá nhân đóng góp, tham gia công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
3. Tập trung chỉ đạo làm tốt
công tác phòng ngừa; kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống; giữa giảm cung, giảm
cầu và giảm tác hại của ma túy, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài,
coi trọng phòng ngừa ngay từ gia đình, nhà trường, tổ dân phố, khu dân cư, xã,
phường, thị trấn, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Phát động phong
trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, chủ động phát hiện, tố giác tội phạm,
các điểm mua bán, tổ chức sử dụng ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ biến sâu
rộng về tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp, phương thức, thủ đoạn
của tội phạm ma túy, kỹ năng cần thiết để mỗi người nâng cao khả năng phòng ngừa,
không mắc vào tệ nạn ma túy; xây dựng chương trình tuyên truyền chuyên biệt cho
các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời phát hiện và nhân rộng những mô
hình, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.
4. Tập trung đấu tranh, ngăn chặn
có hiệu quả với các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, không
để Lạng Sơn là địa bàn trung chuyển ma túy trong và ngoài nước; nâng cao chất
lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy bảo đảm đúng pháp luật.
Tổ chức phát hiện và xóa bỏ triệt để các điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái
phép ma túy, chuyển hóa làm trong sạch các địa bàn phức tạp, không để phát sinh
hoặc tái phức tạp trở lại. Không để tái trồng cây có chứa chất ma túy.
5. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ
các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất
ma túy trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm lợi dụng
sản xuất, mua bán các chất ma túy. Quản lý chặt chẽ và thường xuyên kiểm tra
các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như: quán bar, karaoke,
trò chơi điện tử, khách sạn, nhà nghỉ... không để các đối tượng lợi dụng mua
bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Chủ động phát hiện và xử lý nghiêm
đối với chủ cơ sở kinh doanh để xảy ra tội phạm và tệ nạn ma túy tại cơ sở mình
quản lý hoặc có hành vi tiếp tay, bao che cho các đối tượng tổ chức sử dụng
trái phép chất ma túy. Làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu, các
đường mòn, khu vực biên giới; tăng cường công tác quản lý nhà nước tại các công
ty, doanh nghiệp không để lợi dụng việc thành lập các công ty với vỏ bọc hợp
pháp để sản xuất ma túy; chú trọng công tác nắm tình hình, nhất là tại các địa
bàn, khu vực nhà máy, xí nghiệp, nhà xưởng... nơi các đối tượng có thể lợi dụng
sản xuất, điều chế và tàng trữ trái phép chất ma túy.
6. Rà soát, thống kê chính xác,
lập danh sách cụ thể người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy để tập
trung phòng ngừa, can thiệp sớm ngăn chặn sự gia tăng người nghiện mới. Nâng
cao hiệu quả cai nghiện tập trung và quản lý người nghiện ngoài xã hội không để
gây ra các vụ phạm tội; tổ chức lại chương trình điều trị thay thế bằng
Methadone phù hợp với tình hình thực tiễn. Tiếp tục nghiên cứu chính sách hỗ trợ
cho người sau cai nghiện giải quyết việc làm; đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến
khích các tập thể, doanh nghiệp, cá nhân giúp đỡ, tạo việc làm cho người sau
cai nghiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, không tái nghiện.
7. Tiếp tục củng cố, kiện toàn
nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy về tổ chức,
biên chế, trang thiết bị đủ mạnh, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác đấu tranh
phòng, chống ma túy. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, trong đó
phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an nhân dân; phân công trách nhiệm
rõ ràng và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải
quan trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Huy động sự tham gia tích cực
của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân; xây dựng cơ chế đặc thù và
ưu tiên đầu tư nguồn lực, trang thiết bị chuyên dụng cho lực lượng chuyên trách
phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao
khoa học - công nghệ về công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tội phạm ma
túy và cai nghiện ma túy; tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm từng lĩnh vực,
chuyên đề về phòng chống và kiểm soát ma túy, từ đó đề ra các giải pháp nâng
cao chất lượng, hiệu quả phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.
8. Tăng cường hợp tác toàn diện
với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc để chủ động nắm tình hình tội
phạm ma túy ở hai bên biên giới; thường xuyên trao đổi thông tin về tội phạm ma
túy thông qua các cuộc hội đàm luân phiên, công văn trao đổi và điện đàm theo đường
dây nóng về các vụ án, đối tượng mà hai bên cùng quan tâm; cử các đoàn công tác
sang Trung Quốc để trực tiếp tiến hành các hoạt động điều tra, khai thác thông
tin đối tượng; thống nhất xây dựng kế hoạch và các biện pháp phối hợp để cùng
nhau đấu tranh triệt phá các đường dây ma túy xuyên quốc gia, truy bắt các đối
tượng truy nã lẩn trốn ở hai bên biên giới nhằm kiểm soát tốt tình hình tội phạm
ma túy ở khu vực biên giới. Phát huy hiệu quả Văn phòng liên lạc qua biên giới
(BLO) để phục vụ kịp thời công tác liên lạc, trao đổi thông tin và phối hợp đấu
tranh phòng chống tội phạm ma túy.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an
tỉnh
- Chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều
tra tội phạm về ma túy chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và lực lượng
chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cục
Hải quan tỉnh tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức phòng ngừa
và đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm,
nhất là tội phạm ma túy xuyên quốc gia; mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội
phạm về ma túy; phối hợp với Công an các huyện, thành phố tổ chức triệt xóa các
điểm ma túy nhỏ lẻ; nâng cao hiệu quả các hoạt động điều tra, không để sót lọt
tội phạm ma túy; chủ động nắm tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp
chỉ đạo và triển khai các biện pháp phòng ngừa không để xảy ra tình trạng trồng
cây có chứa chất ma túy.
- Tăng cường phối hợp với các
đơn vị liên quan tổ chức nắm tình hình, phát hiện các đối tượng lợi dụng hoạt động
kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa để tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép ma
túy xuyên quốc gia, nhất là ma túy tổng hợp.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Hải quan tăng cường
kiểm soát chặt chẽ tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trong xuất nhập
khẩu và quản lý, sử dụng không để tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp.
Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành liên quan
quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm hành vi lợi dụng các loại hình đầu tư kinh
doanh có điều kiện về an ninh trật tự như: Khách sạn, nhà hàng, quán bar,
karaoke, các đại lý internet, các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng…
để mua bán và tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy; kiểm tra, kiểm soát
các lĩnh vực liên quan không để tội phạm lợi dụng đường bưu chính, chuyển phát
để mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy.
- Tổ chức rà soát, thống kê
chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng ma túy; có biện pháp quản
lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng ma túy vi phạm pháp luật, nhất
là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần do sử dụng ma túy; tích cực lập hồ sơ
đưa người nghiện vào Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Tập trung đẩy lùi sự lây lan
của tệ nạn ma túy, phấn đấu tăng dần số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma
túy, ngăn chặn sự gia tăng người nghiện mới, giảm tỷ lệ người sử dụng ma túy.
- Chủ động phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông; Sở Giáo dục và Đào tạo; Tỉnh đoàn; Hội Liên hiệp phụ
nữ; Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phòng ngừa tệ nạn
ma túy trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, người lao động; biên soạn
tài liệu tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các trường học.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
công tác hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy. Chủ trì tham mưu phối hợp các
đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện có hiệu quả các dự án, đề án về phòng, chống
ma túy. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học - công
nghệ về công tác phòng, chống ma túy.
- Tiếp nhận, tham mưu phân bổ
kinh phí phòng, chống ma túy theo quy định. Đề xuất khen thưởng các tập thể, cá
nhân lập thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.
2. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chủ trì phối hợp với lực lượng
chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy của Công an tỉnh, Cục Hải quan
nâng cao hiệu quả các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh và ngăn chặn các hoạt động
của tội phạm ma túy ở khu vực biên giới.
- Chỉ đạo các Đồn Biên phòng phối
hợp với lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền,
vận động người dân không tiếp tay, không tham gia vào các hoạt động của tội phạm
ma túy; tích cực tố giác các đối tượng phạm tội ma túy. Thường xuyên tổ chức lực
lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn biên giới, cửa khẩu, kịp thời phát
hiện, bắt giữ, xử lý các đối tượng phạm tội về ma túy.
3. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh, Sở Y tế và các sở, ngành liên quan hướng dẫn, tổ chức và quản lý công tác
cai nghiện; phối hợp với các cơ quan liên quan tháo gỡ kịp thời những vướng mắc
trong công tác lập hồ sơ, thủ tục xem xét, quyết định đưa người nghiện vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc; tổ chức giáo dục, đào tạo nghề cho người nghiện ma túy; tạo
việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy.
- Triển khai ứng dụng công nghệ
thông tin về cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy; cập nhật hệ thống dữ liệu về
cai nghiện ma túy; không để sơ hở, thiếu sót trang mạng xã hội và đường dây
nóng tư vấn cai nghiện ma túy.
4. Sở Y tế
- Chủ trì tổng kết, đánh giá
phác đồ điều trị cai nghiện ma túy; các loại thuốc hỗ trợ cắt cơn cho người
nghiện ma túy phù hợp với các loại ma túy khác nhau. Tập huấn, hướng dẫn nâng
cao năng lực cho cán bộ các cơ sở y tế thực hiện việc xác định tình trạng nghiện
và nâng cao năng lực điều trị cho người nghiện ma túy.
- Chỉ đạo nâng cao chất lượng,
hiệu quả chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng
thuốc Methadone; quản lý chặt chẽ các loại thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần
và tiền chất dùng trong y học, không để sơ hở, thất thoát, đối tượng lợi dụng sản
xuất ma túy tổng hợp trái phép.
5. Sở Tài
chính
- Tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố
trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật hiện hành về phân cấp
ngân sách nhà nước.
- Hướng dẫn, kiểm tra việc quản
lý, sử dụng kinh phí thực hiện công tác phòng, chống ma túy theo quy định của
Luật ngân sách nhà nước và văn bản hướng dẫn.
6. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Chủ trì phối hợp với Sở Tài
chính, Công an tỉnh tham mưu bố trí vốn đầu tư cho công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy theo quy định hiện hành và khả năng ngân sách tỉnh; phối hợp với
các cơ quan liên quan trong việc huy động các nguồn lực khác để hỗ trợ công tác
phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Chỉ đạo cơ quan đăng ký kinh
doanh thực hiện cấp phép đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật,
chia sẻ thông tin về đăng ký doanh nghiệp với cơ quan Công an và các sở, ngành
liên quan nhằm phục vụ công tác điều tra và ngăn chặn việc lợi dụng doanh nghiệp
để phạm tội về ma túy.
7. Sở Tư
pháp
Chỉ đạo nghiên cứu, tổng hợp ý
kiến tham gia của các đơn vị về những khó khăn, vướng mắc khi áp dụng các văn bản
pháp luật, văn bản hướng dẫn công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy để đề xuất
cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, trong đó
quan tâm bổ sung chế tài nghiêm khắc hơn đối với hành vi sử dụng trái phép chất
ma túy. Tích cực phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, giáo dục
pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy bằng nhiều nội dung hình thức phù
hợp đối tượng, địa bàn trọng điểm.
8. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh,
các sở, ngành liên quan chỉ đạo đổi mới hình thức, nội dung, biện pháp tuyên
truyền nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống
ma túy; tiếp tục chú trọng hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông
tin đại chúng, mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở; tập trung tuyên truyền
cho học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, người có nguy cơ cao, người nghiện
ma túy ở cộng đồng, trong các cơ sở cai nghiện nhằm làm giảm người nghiện mới.
- Chú trọng kiểm tra công tác
tuyên truyền trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, internet và hệ thống
thông tin cơ sở. Chỉ đạo các đơn vị bưu chính tăng cường công tác bảo đảm an
toàn, an ninh trong cung cấp dịch vụ bưu chính, phòng ngừa các đối tượng lợi dụng
mạng bưu chính để vận chuyển trái phép các chất ma túy. Tổ chức bồi dưỡng nâng
cao kỹ năng tuyên truyền cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí.
9. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống và kiểm soát ma
túy, lồng ghép nội dung này vào các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao, du lịch
và gia đình; chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ
các hoạt động dịch vụ văn hoá, thể thao, du lịch, không để sơ hở, phát sinh các
tệ nạn xã hội.
- Tiếp tục tổ chức, phát động
phong trào phòng, chống ma túy, phòng chống tệ nạn xã hội gắn với phong trào
“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và xây dựng xã, phường, thôn,
xóm, làng, bản, tổ dân phố lành mạnh không có tệ nạn ma túy, đặc biệt đổi mới nội
dung, hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp với phong tục tập quán của đồng bào
dân tộc thiểu số để không tái trồng cây thuốc phiện, không vận chuyển, tàng trữ,
sử dụng ma túy.
- Phối hợp với Công an tỉnh kiểm
tra, kiểm soát các nội dung liên quan trong hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch
không để tội phạm ma túy lợi dụng mua bán, tổ chức sử dụng ma túy.
10. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Nâng cao hiệu quả công tác
tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy trong trường học và các cơ sở
giáo dục; xây dựng nội dung giáo dục về phòng, chống ma túy vào chương trình
chính khóa ở các cấp học.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện quy chế quản lý học sinh, sinh
viên, giáo viên trong các trường học, không để mắc vào tệ nạn ma túy; đồng thời
đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy, xây dựng môi
trường giáo dục lành mạnh, tích cực phát hiện tố giác tội phạm về ma túy.
11. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chỉ đạo tăng cường công tác
tuyên truyền, kiểm tra, giám sát tình hình triệt xóa diện tích trồng cây có chứa
chất ma túy; phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, các sở, ngành liên quan và các địa
phương xây dựng, triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, dự án xóa
đói giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại những vùng đã xoá bỏ
cây có chứa chất ma túy nhằm từng bước cải thiện đời sống cho người dân, đảm bảo
duy trì bền vững kết quả đã đạt được.
- Quản lý chặt chẽ các loại thuốc
thú y có chứa tiền chất, chất gây nghiện, thuốc hướng thần, không để lợi dụng sản
xuất ma túy tổng hợp.
12. Sở
Công Thương
Quản lý chặt chẽ việc sản xuất,
kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp,
quản lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất ma túy.
Có biện pháp quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh các mặt hàng có chứa chất
kích thích, chất gây nghiện (chưa có trong danh mục chất ma túy, tiền chất
do Chính phủ quy định).
13. Ban
Dân tộc tỉnh
- Phối hợp với các sở, ngành
triển khai các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc
thiểu số, để không ngừng nâng cao đời sống kinh tế, văn hoá xã hội và đảm bảo
quốc phòng, an ninh vùng biên giới và vùng dân tộc thiểu số.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện các chính sách chuyển đổi cây trồng
vật nuôi phù hợp điều kiện thực tế vùng nông thôn; phối hợp với các sở, ngành
và Ủy ban nhân dân cấp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống
tệ nạn ma túy trong vùng đồng bào dân tộc.
14. Cục Hải
quan
- Nâng cao năng lực kiểm tra,
kiểm soát, giám sát hải quan trong hoạt động xuất nhập khẩu để kịp thời phát hiện,
ngăn chặn các hành vi lợi dụng mua bán, vận chuyển ma túy, thuốc chứa chất gây
nghiện, hướng thần, tiền chất qua các cửa khẩu.
- Phối hợp với các lực lượng chức
năng thường xuyên nắm tình hình, tổ chức tuần tra kiểm soát phát hiện xử lý các
hành vi vi phạm pháp luật về ma túy thuộc địa bàn hoạt động của lực lượng Hải
quan. Tích cực phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra các hoạt động
hợp pháp liên quan đến ma túy, chủ động phát hiện, ngăn chặn các sơ hở, thiếu
sót không để tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật.
15. Cục Quản
lý thị trường tỉnh
Tăng cường thanh tra, kiểm tra
đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận
chuyển hàng hóa qua địa bàn tỉnh, trong đó chủ động, phối hợp với các lực lượng
chức năng trên địa bàn tập trung thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất,
kinh doanh công nghiệp và dịch vụ có khả năng lợi dụng sản xuất, kinh doanh để
sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép ma túy, tiền chất
ma túy và các mặt hàng khác có chứa chất
kích thích, chất gây nghiện.
16. Báo Lạng
Sơn; Đài Phát thanh và Truyền hình
Đa dạng hóa sản phẩm truyền thông;
tăng thời lượng, tần suất thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng,
chống ma túy, về hậu quả và tác hại của việc sử dụng, sản xuất và buôn bán ma
túy đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Trong đó, tập trung tuyên truyền về
tác hại, cách nhận biết các loại ma túy tổng hợp, chất gây nghiện, chất hướng
thần mới đang có xu hướng lan rộng và giáo dục kỹ năng phòng ngừa ma túy trong
cộng đồng, đặc biệt là thanh thiếu niên.
17. Ban
Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo
vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (Ban Chỉ đạo
138 tỉnh)
Điều phối, chỉ đạo việc lồng
ghép, phối hợp các chương trình, kế hoạch và sử dụng các nguồn lực cho công tác
phòng, chống ma túy theo yêu cầu và mục tiêu chung; chỉ đạo phối hợp hoạt động giữa
các sở, ngành, các tổ chức, đoàn thể và tổng hợp các hoạt động chung về công
tác phòng, chống và kiểm soát ma túy để báo cáo cấp trên theo định kỳ; kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị.
18. Đề nghị
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ truy
tố, xét xử các vụ án về ma túy đảm bảo đúng quy định của pháp luật; chỉ đạo, hướng
dẫn Tòa án nhân dân cấp huyện về trình tự, thủ tục tiến hành đưa người nghiện
vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định.
19. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội liên hiệp
Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Tỉnh đoàn Lạng Sơn
Phối hợp thực hiện có hiệu quả
các kế hoạch liên tịch, chương trình phối hợp hành động với Công an tỉnh, tuyên
truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên; xây dựng
mô hình phòng, chống ma túy phù hợp và thực hiện có hiệu quả hoạt động truyền
thông phòng, chống ma túy tại cộng đồng. Gắn nội dung phòng, chống ma túy với
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tổ
chức các hoạt động giám sát và phản biện xã hội theo quy định đối với việc triển
khai thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ
thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị.
20. UBND
các huyện, thành phố
- Xây dựng Kế hoạch triển khai
thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị
số 36-CT/TW, cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ phòng, chống và kiểm soát ma túy
gắn với kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội hàng năm và từng giai đoạn;
coi công tác phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ quan trọng thường
xuyên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng ở địa
bàn cơ sở.
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả các dự án, đề án trong Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 và
giai đoạn tiếp theo; lồng ghép với các chương trình, nguồn lực của địa phương;
tổ chức huy động các nguồn lực hợp pháp để hỗ trợ cho việc thực hiện Chương
trình.
- Quan tâm chỉ đạo và đầu tư
đúng mức cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; phát động phong trào
toàn dân tham gia phát hiện và tố giác tội phạm ma túy, giáo dục, cảm hóa người
nghiện tại cộng đồng dân cư; giúp đỡ, tạo việc làm cho những người cai nghiện
thành công tái hoà nhập cộng đồng. Gắn công tác phòng, chống ma túy và cuộc vận
động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư với chương trình xây dựng nông thôn
mới và các phong trào thi đua yêu nước. Quản lý chặt chẽ các loại tiền chất, chất
gây nghiện, chất hướng thần. Tập trung lực lượng đấu tranh mạnh với số đối tượng
hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma
túy; triệt xóa, không để hình thành, tái hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp
về ma túy; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để tình trạng trồng cây
có chứa chất ma túy.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thành phố:
- Căn cứ tình hình nhiệm vụ,
xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết việc
thực hiện Kế hoạch này và gửi báo cáo về Công an tỉnh (Phòng Cảnh sát điều tra
tội phạm về ma túy) để tổng hợp, báo cáo cấp trên kết quả thực hiện trước ngày
01 tháng 11 hằng năm.
- Tổ chức thực hiện nghiêm quy
định về xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy đảng,
chính quyền để xảy ra tình hình tệ nạn ma túy phức tạp, kéo dài ở địa bàn, đơn
vị do mình phụ trách, quản lý; trách nhiệm liên đới đối với cán bộ lãnh đạo của
các cấp ủy đảng, chính quyền nếu để người thân trong gia đình (vợ, chồng,
con) nghiện ma túy hoặc có các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy.
2. Giao Công an tỉnh chủ
trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển
khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ, đột xuất tổng hợp, báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Ủy ban QGPCMT (Cục
C04-BCA);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- VKSND tỉnh, TAND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Công an tỉnh (3b);
- UBND các huyện, thành phố;
- C,PVP UBND tỉnh,
các phòng CM, TT TH-CB;
- Lưu: VT, THNC(PVD).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Xuân Huyên
|