BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1027/CT-CHK
|
Hà Nội, ngày 26
tháng 02 năm 2025
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM AN TOÀN HÀNG KHÔNG
Năm 2024 hoạt động vận tải hàng
không dân dụng Việt Nam đã có sự phục hồi tích cực, đặc biệt là hoạt động vận tải
hành khách quốc tế cũng như sản lượng vận chuyển hàng hoá. Hoạt động hàng không
về cơ bản đảm bảo an toàn đặc biệt trong các dịp cao điểm ngày Lễ, Tết và cao
điểm hè, các chỉ số an toàn được cải thiện và duy trì tốt. Nổi bật trong đó đợt
cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ngành hàng không đã điều hành an toàn 25.328
chuyến bay với tổng sản lượng đạt trên 2,5 triệu hành khách (tăng 17,8% so với
cùng kỳ năm 2024).
Năm 2024, Đoàn Thanh sát an
toàn hàng không toàn cầu USOAP (Universal Safety Oversight Audit Programme) của
Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã thực hiện đánh giá tổng thể năng
lực đảm bảo an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam và ghi nhận điểm trung
bình chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) trong công tác đảm bảo an toàn của toàn
ngành hàng không Việt Nam đạt được 78,14% tăng 12,58% so với kết
quả đánh giá năm 2016 (65,56%). Trong đó 5 lĩnh vực trực tiếp liên quan
đến công tác đảm bảo an toàn (AIR, OPS, PEL, ANS, AGA) đạt trung bình 85,3% chỉ
số EI, đây là sự ghi nhận kết quả nỗ lực không ngừng của ngành hàng không Việt
Nam trong công tác đảm bảo an toàn, đặc biệt là vai trò và trách nhiệm của các
doanh nghiệp hàng không.
Dự báo năm 2025, thị trường
hàng không dân dụng Việt Nam tiếp tục phục hồi và phát triển, tuy nhiên ngành
hàng không vẫn tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn do thiếu tàu bay khai thác (ảnh
hưởng bởi lệnh triệu hồi động cơ của nhà máy sản xuất Pratt&Whitney khiến đội
tàu bay A321NEO phải bảo quản dừng bay), nguồn cung ứng thiết bị tàu bay vẫn
còn rất khó khăn và chậm trễ, giá nhiên liệu tăng cao do ảnh hưởng của biến động
chính trị và tình hình xung đột trên thế giới.
Hội đồng kiểm soát rủi ro an
toàn hàng không (ASRMC) đã tập trung phân tích các nguyên nhân, các vấn đề còn
tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn năm 2024, và nhấn mạnh yếu tố gây uy hiếp
an toàn có nguyên nhân từ yếu tố con người (không tuân thủ quy trình bảo dưỡng,
quy trình khai thác tiêu chuẩn; phương thức điều hành bay...). Hội đồng ASRMC
đã quyết định đưa các vấn đề sai lỗi liên quan đến yếu tố con người là yếu tố rủi
ro tiềm ẩn có nguy cơ uy hiếp an toàn bay và yêu cầu triển khai các nội dung nhằm
giảm thiểu sai lỗi do yếu tố con người trong năm 2025.
Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối
trong hoạt động hàng không dân dụng, đảm bảo nguyên tắc không đánh đổi an
toàn bằng bất cứ lý do gì , Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) yêu cầu các tổ
chức, cơ quan đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung công việc cụ
thể như sau:
I. Các hãng
hàng không, Tổ chức bảo dưỡng, Tổ chức huấn luyện, Tổ chức khai thác cảng hàng
không, điều hành bay, cung cấp dịch vụ hàng không
1. Nhiệm vụ tổng thể
a. Nghiêm túc thực hiện các giải
pháp, khuyến cáo, hướng dẫn được chỉ rõ tại các Kết luận của Hội đồng ASRMC, kết
luận Hội nghị an toàn, các Chỉ thị của Cục HKVN. Triệt để loại bỏ tư tưởng chủ
quan, lơ là, tự mãn trong công tác đảm bảo an toàn hàng không.
b. Tiếp tục triển khai các biện
pháp đảm bảo an toàn hàng không tại Chỉ thị số 7235/CT-CHK ngày 30/12/2024, Chỉ
thị số 456/CT-CHK ngày 24/01/2025 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
c. Chủ động rà soát cơ cấu tổ
chức, chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị nhằm đảm bảo kịp thời cập nhật, tuân
thủ theo yêu cầu của Quy chế, quy định trong hệ thống văn bản quy phạm phát luật.
d. Rà soát, cập nhật, bổ sung
chính sách, tiêu chuẩn, kinh nghiệm của nhân viên hàng không trong từng vị trí
của tổ chức. Đảm bảo duy trì đầy đủ số lượng và chất lượng nhân viên trong dây
chuyền khai thác, tuân thủ thời gian làm nhiệm vụ nghỉ ngơi đối với tất cả nhân
viên trong hệ thống. Triển khai hiệu quả công tác huấn luyện (huấn luyện ban đầu,
định kỳ, nâng cao), không ngừng cải thiện, nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân
viên hàng không.
e. Nghiêm túc tuân thủ quy
trình trong công tác phê chuẩn, cấp phép, uỷ quyền cho nhân viên hàng không, đảm
bảo nhân viên được uỷ quyền có đầy đủ năng lực, kỹ năng đáp ứng tiêu chuẩn, yêu
cầu của vị trí công việc. Quán triệt đội ngũ nhân viên tuân thủ chặt chẽ quy
trình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kịp thời phản ánh, báo cáo bất cập,
vướng mắc trong quy trình, hệ thống để cập nhật và hoàn thiện quy trình tiêu
chuẩn.
g. Tăng cường công tác kiểm tra
giám sát nội bộ, nhận diện và đánh giá rủi ro nhằm kịp thời phát hiện tồn tại,
hạn chế trong hệ thống, các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn (như chướng ngại vật tại
cảng hàng không sân bay,...) để chủ động khắc phục kịp thời, hiệu quả.
h. Nâng cao chất lượng công tác
điều tra an toàn, phân tích đánh giá nguyên nhân triệt để nhằm đưa ra khuyến
cáo an toàn phù hợp, hiệu quả để ngăn ngừa sự cố.
i. Thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả công tác phòng, chống tiêu cực trong công tác tuyển dụng, huấn luyện, đào tạo,
cấp phép, năng định, ủy quyền thực hiện nhiệm vụ. Kịp thời nắm bắt tình hình,
tư tưởng, nguyện vọng của người lao động, đặc biệt quan tâm đến quyền lợi chính
đáng của người lao động trên tinh thần khách quan, minh bạch, công bằng để đảm
bảo ổn định tâm lý, góp phần nâng cao an toàn hàng không
2. Người khai thác tàu bay,
tổ chức bảo dưỡng
a. Người khai thác tàu bay, tổ
chức bảo dưỡng tàu bay hạn chế tối đa việc phê chuẩn các sai lệch hoặc kéo dài
thời gian trì hoãn sửa chữa hỏng hóc liên quan đến lĩnh vực khai thác và bảo dưỡng
tàu bay.
b. Người khai thác tàu bay tiến
hành rà soát, đối chiếu các quy định về kiểm soát vật phẩm có chứa pin lithium
trên tinh thần bám sát quyết định số 1541/QĐ-CHK ban hành ngày 14/09/2021. Tăng
cường công tác thông báo, nhận diện các vật phẩm có chứa pin lithium cũng như
chuyển tải thông tin đảm bảo an toàn một cách chính xác, đầy đủ đối với hành
khách đi tàu bay. Bên cạnh đó, các hãng hàng không tham khảo tài liệu ICAO DOC
9284 Emergency Response Guidance for Aircraft Incidents Involving Dangerous
Goods để xây dựng quy trình xử lý tình huống xảy ra trong quá trình khai thác.
II. Các Cảng
vụ hàng không
1. Tăng cường công tác kiểm tra
giám sát an toàn khu bay, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến an
toàn khai thác khu bay.
2. Tổ chức bình giảng, rút kinh
nghiệm các hành vi vi phạm quy định an toàn khu bay, các sự cố an toàn khu bay
đến các đơn vị liên quan hoạt động trong khu bay theo quy định.
3. Triển khai nội dung Chỉ thị
đến các đơn vị hoạt động tại Cảng hàng không, sân bay.
III. Các
phòng Tiêu chuẩn An toàn bay, Quản lý hoạt động bay, Quản lý cảng hàng không
sân bay, Thanh tra Cục HKVN
1. Bổ sung chương trình kiểm
tra, giám sát tập trung vào các rủi ro, các tồn tại, hạn chế đã được nhận diện
cũng như quy mô, phạm vi hoạt động của tổ chức được kiểm tra, giám sát.
2. Chủ động rà soát, cập nhật,
sửa đổi, bổ sung Văn bản quy phạm pháp luật, quy chế, quy trình, sổ tay hướng dẫn
tuân thủ theo quy định của ICAO cũng như thực tế hoạt động, khai thác tại Việt
Nam.
3. Tăng cường công tác huấn luyện
nội bộ, nâng cao năng lực, trách nhiệm, ý thức kỷ luật của đội ngũ giám sát
viên an toàn.
4. Siết chặt các biện pháp đảm
bảo an toàn, đặc biệt là hạn chế tối đa việc phê chuẩn, chấp thuận các sai lệch
hoặc kéo dài thời gian trì hoãn sửa chữa hỏng hóc liên quan đến lĩnh vực khai
thác và bảo dưỡng tàu bay.
5. Thanh tra Cục HKVN xử phạt
nghiêm các hành vi vi phạm quy định an toàn.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ thị này, trong quá trình triển khai, nếu có
vướng mắc hoặc các đề xuất cần kịp thời báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam để
được hướng dẫn, giải quyết.
Nơi nhận:
- Bộ Giao thông vận tải (để báo cáo);
- Thứ trưởng Lê Anh Tuấn (để báo cáo);
- Các Phó Cục trưởng;
- Các Cảng vụ hàng không MB, MT, MN;
- Các Tổng công ty: VNA, ACV, VATM, VNH;
- Các hãng hàng không: VJC, BAV, PA, VSA, VTA, VFC, Hải Âu, HTX, VNHN, VNHS,
SUN, BSA;
- Các tổ chức bảo dưỡng: VAECO, VJC, BAV, PA, VNHN, VNHS, HTC, SAAM, VSTEA,
AESC, BTM, TAESCO, LUFTAVIA, VIAGS, AITECH, VSAE, VIETSKY;
- Cảng HKQT Vân Đồn;
- Các phòng: QLHĐB, QLCHKSB;
- Thanh tra Cục HKVN;
- Lưu: VT, TCATB.
|
CỤC TRƯỞNG
Uông Việt Dũng
|