QUỐC HỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Nghị quyết số:
83/2019/QH14
|
Hà Nội, ngày
14 tháng 6 năm 2019
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 7, QUỐC HỘI KHÓA XIV
QUỐC HỘI
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội
và Hội đồng nhân dân số 87/2015/QH13;
Trên cơ sở kết quả chất vấn và trả lời chất vấn
tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV;
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1
Quốc hội ghi nhận các kết quả đạt
được và giải pháp, cam kết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng các Bộ:
Công an, Xây dựng, Giao thông vận tải, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao;
yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ tập trung thực hiện những giải pháp, cam kết, khắc phục những tồn tại, hạn
chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực
được chất vấn.
1. Đối
với lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội
- Rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về
phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy, liên quan đến hoạt động “tín
dụng đen”, xâm hại phụ nữ, trẻ em, nhất là việc khẩn trương nghiên cứu, đề
xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống ma túy. Rà soát, đánh giá việc
thực hiện, đề xuất hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn
giao thông để bảo vệ sức khỏe, tính mạng và tài sản của Nhân dân.
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc,
phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu,
vùng xa; nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân về các loại tội phạm, tích
cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật.
- Kiện toàn tổ chức, bộ máy lực lượng công an nhân
dân, gắn trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy công an các cấp trong công tác quản
lý đối tượng, địa bàn; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm hành vi
thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, tiếp tay, bao che tội phạm.
- Tiếp tục triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội
phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; nâng cao hiệu quả công tác phối
hợp giữa các lực lượng công an, hải quan, biên phòng và cảnh sát biển trong đấu
tranh phòng, chống tội phạm ma túy ở khu vực biên giới, cửa khẩu, cảng hàng
không, hàng hải và trên biển; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma
túy, không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma tuý sang nước thứ 3;
nâng cao hiệu quả phối hợp trong công tác cai nghiện, quản lý đối với người
nghiện, cơ sở cai nghiện ma tuý.
- Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm tại địa
bàn cơ sở và xử lý tố giác, tin báo về tội phạm; nhân rộng các mô hình tự quản
trong đấu tranh phòng chống tội phạm; có biện pháp giám sát, quản lý chặt chẽ
hoạt động kinh doanh cầm đồ, dịch vụ tài chính liên quan đến hoạt động “tín dụng
đen”; phát hiện, xử lý nghiêm các hoạt động siết nợ, đòi nợ thuê, băng nhóm đòi
nợ có tính chất “xã hội đen”, “bảo kê” vi phạm pháp luật.
- Thực hiện có hiệu quả
Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016-2020. Rà soát, đấu
tranh, triệt phá các đường dây, đối tượng môi giới mua bán người, tổ chức cho
người ra nước ngoài mang thai hộ trái pháp luật; nâng cao hiệu quả công tác quản
lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong việc
phòng, chống mua bán người; hoàn thiện quy trình điều tra, truy tố, xét xử tội
phạm liên quan đến xâm hại trẻ em.
- Triển khai đồng bộ các giải
pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, xử lý nghiêm người điều khiển phương
tiện vi phạm quy định pháp luật về sử dụng rượu, bia, ma túy và chất kích
thích khác khi tham gia giao thông; thống nhất số liệu thống kê về tai nạn giao
thông giữa các cơ quan liên quan.
2. Đối với
lĩnh vực xây dựng
- Rà soát, hoàn thiện quy định của pháp luật về xây dựng,
nhà ở, quản lý đô thị, kinh doanh bất động sản bảo đảm đồng bộ, thống nhất và
phù hợp với thực tiễn. Sửa đổi quy định liên quan đến quản lý, vận hành nhà
chung cư, trong đó chú trọng đến quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của chủ đầu
tư, ban quản trị, doanh nghiệp quản lý, quy trình vận hành và quy bảo trì nhà
chung cư. Có cơ chế, chính sách đẩy nhanh việc cải tạo các chung cư, tập thể cũ
xuống cấp, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và nhà đầu tư.
Nghiên cứu, ban hanh quy chế quản lý, vận hành đối với loại hình căn hộ du lịch,
biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn.
- Đến năm 2021, hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn
xây dựng cốt lõi, hệ thống định mức và đơn giá xây dựng. Trong năm 2019, ban
hành 03 quy chuẩn về quy hoạch xây dựng, nhà chung cư, an toàn cháy nổ cho nhà
và công trình. Rà soát quy hoạch xây dựng các công trình tâm linh kết hợp với
du lịch sinh thái.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục, công khai, minh bạch, đơn
giản hóa các thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng; đẩy mạnh phân cấp trong quản
lý xây dựng và đầu tư xây dựng công trình.
- Nâng cao chất lượng quy hoạch, gắn kết giữa các cấp
độ quy hoạch đô thị, giữa quy hoạch đô thị với các quy hoạch sử dụng đất, quy
hoạch hạ tầng; kiểm soát chặt chẽ việc lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh
quy hoạch, gắn với giảm áp lực dân số nội đô, phù hợp với hệ thống hạ tầng,
công trình văn hóa, giáo dục, y tế, phúc lợi xã hội, cảnh quan đô thị, bảo đảm
công khai, minh bạch, đồng bộ và được sự đồng thuận của người dân. Hoàn thành
việc lập cổng thông tin điện tử quốc gia về quy hoạch trong năm 2019. Đẩy nhanh
tiến độ lập quy hoạch chi tiết tại các địa phương; kiểm soát và xử lý nghiêm
tình trạng chậm hoặc không triển khai quy hoạch, sai phạm trong điều chỉnh quy
hoạch cục bộ và quy hoạch chi tiết.
- Thực hiện cơ cấu lại thị trường bất động sản gắn với
thực hiện Chiến lược nhà ở quốc gia; có chính sách đẩy mạnh phát triển nhà ở xã
hội, nhà ở cho thuê, nhà ở thương mại cho người có thu nhập thấp; phòng ngừa,
ngăn chặn tình trạng đầu cơ, “thổi giá”, “làm giá” để lừa đảo, trục lợi; xây dựng
cơ sở dữ liệu về bất động sản; rà soát, xử lý các khu dân cư tự phát, các dự án
không có người ở.
- Thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
pháp luật trong quản lý trật tự đô thị, hoạt động xây dựng, quản lý thị trường
bất động sản, quản lý vận hành nhà chung cư. Tổng kết, hoàn thiện mô hình thanh
tra xây dựng đô thị cho phù hợp với thực tiễn.
3. Đối với
lĩnh vực giao thông vận tải
- Rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến
lĩnh vực giao thông vận tải; sửa đổi quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô
tô, bảo đảm cạnh tranh công bằng giữa taxi truyền thống, taxi công nghệ và xe vận
tải hành khách sử dụng hợp đồng điện tử; nghiên cứu hoàn thiện quy định về xử
phạt đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về giao thông qua trích xuất
hình ảnh từ thiết bị ghi hình.
- Khẩn trương điều chỉnh và thực hiện các quy hoạch
ngành giao thông vận tải theo Luật Quy hoạch; phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu
hạ tầng giao thông; cân đối nguồn lực để đầu tư hiệu quả hệ thống giao thông,
ưu tiên khu vực khó khăn, vùng chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Có cơ chế
huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.
- Thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, kiểm tra
và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc chậm tiến độ, tăng tổng
mức đầu tư các dự án giao thông trọng điểm. Xử lý các vướng mắc trong triển
khai thực hiện các dự án giao thông, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng;
có phương án giải quyết dứt điểm các dự án đang thực hiện dở dang chưa được bố
trí vốn. Nâng cao chất lượng công tác quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng giao
thông; thực hiện tốt công tác đấu thầu, ưu tiên các nhà đầu tư, nhà thầu trong
nước đủ điều kiện, năng lực; thực hiện nghiệm thu, kiểm toán, quyết toán dứt
điểm các công trình sau khi hoàn thành.
- Đẩy mạnh cơ cấu lại lĩnh vực vận tải, tăng cường kết
nối các phương thức vận tải. Nâng cấp, hiện đại hóa công tác đăng kiểm và áp dụng
công nghệ mới trong kiểm định phương tiện; nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch,
cấp giấy phép lái xe; tăng cường thanh tra, kiểm tra các trung tâm đăng kiểm,
trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe và xử lý nghiêm các vi phạm; kiểm soát chặt
chẽ xe quá khổ, quá tải và xe hết niên hạn sử dụng. Năm 2019, hoàn thành Đề án ứng
dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông vận tải, tập trung
đối với lĩnh vực đường bộ.
- Tiếp tục triển khai có hiệu
quả Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
về tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công
trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).
Đến hết năm 2019, tất cả các trạm thu phí thực hiện thu phí tự động không dừng.
Rà soát, xử lý các vướng mắc tại một số trạm thu phí BOT giao thông đường bộ,
trong đó tập trung xử lý nghiêm các vi phạm trong việc thu phí. Giám sát chặt
chẽ và công khai việc thu phí hoàn vốn của các dự án BOT giao thông.
- Thực hiện các biện pháp, giải pháp bảo đảm trật tự
an toàn giao thông, giảm các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; rà
soát, khắc phục các “điểm đen” trên các tuyến quốc lộ. Thực hiện kết nối dữ liệu
giám sát hành trình của tất cả phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, vận tải
hàng hóa với cơ quan có thẩm quyền quản lý; tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử
lý nghiêm các doanh nghiệp vận tải sử dụng nhiều lái xe, lái tàu có hành vi vi
phạm pháp luật.
4. Đối với
lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch
- Rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về lĩnh vực
văn hóa, thể thao và du lịch; chú trọng công tác hướng dẫn thi hành pháp luật,
phối hợp giải quyết những nội dung có tính chất liên ngành, liên vùng. Nghiên cứu,
sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, đặc biệt
là các di tích cấp quốc gia, tác phẩm nghệ thuật có giá trị, các loại hình văn
hóa nghệ thuật truyền thống.
- Đẩy mạnh đầu tư, có chính sách thu hút xã hội hóa
trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, khuyến khích nhà văn, nghệ sĩ, nghệ nhân
phát huy tài năng, năng lực sáng tạo, hỗ trợ hoạt động biểu diễn nghệ thuật ở
vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Phát huy vai trò chủ động của các địa
phương trong công tác quản lý, khai thác và bảo tồn các di tích lịch sử, văn
hóa, bảo đảm quyền tham gia của người dân. Có chính sách đầu tư thông qua đặt
hàng để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, phát hành, phổ biến phim, ảnh về truyền
thống lịch sử, dân tộc, phim thiếu nhi có tính giáo dục cao cho trẻ em; hoàn
thiện quy trình, nâng cao chất lượng kiểm duyệt phim nhựa, phim truyền hình.
Tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm các sai phạm trong việc tổ chức phát
hành, phổ biến phim, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời
trang, cuộc thi người đẹp, người mẫu.
- Tổ chức thực hiện nếp sống văn minh tại các cơ sở
tín ngưỡng, tôn giáo; nghiên cứu, ban hành văn bản hướng dẫn hoạt động tín ngưỡng,
tôn giáo; quản lý và sử dụng nguồn thu tư các di sản văn hóa. Công khai, minh bạch
thông tin về các dự án đầu tư khu du lịch tâm linh theo quy định của pháp luật.
Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hiểu biết cho người dân, đấu
tranh phòng, chống mê tín dị đoan. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm
các hành vi lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng hành nghề mê tín dị đoan nhằm thu lợi
bất chính.
- Rà soát, điều chỉnh chiến lược và quy hoạch phát triển
du lịch theo hướng tập trung nguồn lực xây dựng các khu vực động lực phát triển
du lịch với mục tiêu đưa du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; quy
hoạch đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng nhằm phát huy thế mạnh và tiềm năng phát triển
du lịch biển; nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch; huy động nguồn lực,
đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường quốc tế;
đa dạng hóa sản phẩm du lịch với chất lượng cao, giàu bản sắc văn hóa dân tộc,
có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới.
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du
lịch tại các địa phương; nâng cao ý thức bảo vệ môi trường du lịch; kiểm soát,
quản lý tốt các điểm đến du lịch, bảo đảm chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn
cho du khách; chấn chỉnh hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch; có biện pháp kiểm
soát chặt chẽ việc liên doanh, liên kết tổ chức du lịch giá rẻ, không bảo đảm
chất lượng dịch vụ; tăng cường quản lý hoạt động tổ chức đưa người Việt Nam đi
du lịch nước ngoài.
Điều 2
1. Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chanh an Tòa án nhân dân tối cao,
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước, các cơ
quan, tổ chức hữu quan, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực
hiện Nghị quyết, báo cáo Quốc hội tại các kỳ họp sau.
2. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy
ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội trong phạm vi nhiệm
vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam khoá XIV, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2019.
|
CHỦ TỊCH QUỐC
HỘI
Nguyễn Thị Kim Ngân
|