ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 165/KH-UBND
|
Hưng Yên, ngày 02
tháng 11 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM VỀ ĐA DẠNG SINH HỌC ĐẾN NĂM 2030,
TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
Thực hiện Quyết định số 1623/QĐ-TTg ngày 27/12/2022
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường phòng, chống tội phạm về đa
dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”; Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng,
hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; phát huy vai
trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể, nhất là các lực lượng nòng cốt,
chuyên trách nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong
công tác phòng, chống tội phạm nói chung, công tác phòng, chống tội phạm về đa
dạng sinh học nói riêng.
2. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đa dạng
sinh học. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi phạm tội và vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, góp phần đảm bảo
an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
3. Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả
Đề án, phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng; kết hợp chặt chẽ với
công tác phòng, chống tội phạm và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương nhằm phát huy tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; hoàn
thành và hoàn thành vượt các mục tiêu đề ra.
4. Tăng cường phòng, chống tội phạm về đa dạng
sinh học triển khai xuyên suốt từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở; đảm bảo thực hiện
đúng quy định của pháp luật; không gây khó khăn, cản trở hoạt động bình thường
của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
II. MỤC TIÊU THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Mục tiêu chung
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia
về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tạo sự chuyển biến mạnh
mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc
chấp hành các quy định của pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa
dạng sinh học, góp phần bảo tồn hệ sinh thái, hệ động vật, thực vật, nguồn
gen... trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát, phối hợp đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn
thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống tội phạm và các hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi phạm
tội, vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực,
trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; hiện đại hóa cơ sở vật
chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức,
ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về bảo vệ, bảo tồn các
loài động vật, thực vật hoang dã, nhất là các loài động vật, thực vật hoang dã
nhóm IA, IIA, IB, IIB và thuộc Phụ lục I Công ước về thương mại quốc tế các
loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (Công ước CITES). Đưa chuyên đề
bảo vệ đa dạng sinh học thành hoạt động truyền thông thường xuyên trên các
phương tiện thông tin đại chúng và giáo dục tại các nhà trường.
- Rà soát, nghiên cứu, đề xuất các văn bản quy phạm
pháp luật có liên quan đến đa dạng sinh học, trong đó phân định rõ chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan thực thi pháp luật, bảo đảm thống nhất
trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Kiểm soát chặt chẽ hoạt động gây nuôi động vật
hoang dã, trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi khai thác, đánh bắt, vận
chuyển, buôn bán trái phép các loài thực vật, động vật hoang dã, quý hiếm. Đảm
bảo tỷ lệ thụ lý tố giác, tin báo về tội phạm đa dạng sinh học, kiến nghị khởi
tố đạt 100%; tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đạt
trên 90%; 100% các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về đa dạng sinh học phải được
khởi tố để điều tra theo quy định của pháp luật. Nâng cao tỷ lệ xử lý đối với
các hành vi gây tác động xấu tới đa dạng sinh học, đảm bảo tính răn đe, giáo dục
phòng ngừa chung.
- Phấn đấu 100% cán bộ chuyên trách trực tiếp thực
hiện công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học được đào tạo, tập huấn kiến thức,
nghiệp vụ chuyên sâu.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị,
phương tiện, kỹ thuật cần thiết phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
Tập trung đầu tư xây dựng hệ thống kiểm định, phân tích, xử lý thông tin hiện đại
phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
III. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG THỰC HIỆN
1. Phạm vi thực hiện
Đề án được thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh cho các
hệ sinh thái (trên cạn, đất ngập nước), loài hoang dã nguy cấp, quý, hiếm,
được ưu tiên bảo vệ; loài bị đe dọa, loài đặc hữu; loài ngoại lai xâm hại, nguồn
gen...
2. Đối tượng thực hiện
Các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có hoạt
động liên quan đến quản lý bảo tồn sử dụng hệ sinh thái (trên cạn, đất ngập
nước), loài hoang dã nguy cấp, quý, hiếm, được ưu tiên bảo vệ; loài bị đe dọa,
loài đặc hữu; loài ngoại lai xâm hại, nguồn gen...
3. Thời gian thực hiện: từ năm 2023 đến hết
năm 2050.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG
TÂM
1. Nâng cao nhận thức, ý thức
trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về
đa dạng sinh học
- Tổ chức quán triệt, phổ biến các văn bản quy phạm
pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức,
cá nhân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đa dạng sinh học;
tích cực nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về bảo tồn và quản lý đa dạng sinh học;
đề cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong quản lý, bảo tồn và sử dụng bền
vững đa dạng sinh học.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội
phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa
dạng sinh học, có hình thức phù hợp đấu tranh phê phán mạnh mẽ các hành vi gây
tác động xấu đến môi trường, thiên nhiên; bài trừ thói quen, sở thích sử dụng
các loài hoang dã làm trang sức, thực phẩm, thuốc chữa bệnh... Công khai thông
tin kết quả xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội
phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học theo quy định pháp luật; duy trì các mô hình
hoạt động hiệu quả về bảo tồn, sử dụng bền vững đa dạng sinh học, các điển hình
tiên tiến trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan
đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu
cho các lực lượng có chức năng liên quan đến quản lý, bảo tồn đa dạng sinh học;
tập trung trang bị kiến thức, kỹ năng và yêu cầu về bảo vệ đa dạng sinh học cho
người dân trong hoạt động nuôi nhốt, sinh trưởng động vật hoang dã và kinh
doanh chế biến lâm sản.
2. Hoàn thiện pháp luật về
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học
Các sở, ngành chức năng có liên quan tiến hành rà
soát việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý tội phạm và các hành
vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học để
kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu
thực tiễn; nghiên cứu đề xuất xây dựng Quy chế phối hợp liên ngành trong xử lý
vi phạm hành chính về đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong năm 2023.
3. Tăng cường công tác phòng,
chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong
bảo vệ đa dạng sinh học
- Chủ động nắm chắc tình hình tội phạm và các vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học trên các tuyến,
địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật,
làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật
đê áp dụng các biện pháp khắc phục và phòng ngừa.
- Thường xuyên rà soát xác định các địa bàn, tuyến
trọng điểm về tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo
vệ đa dạng sinh học; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và người
dân ở cơ sở để thực hiện công tác bảo tồn, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Tập trung xử lý
nhanh, dứt điểm các vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa
dạng sinh học, không để trở thành “điểm nóng”. Bảo đảm tỷ lệ thụ lý tố giác,
tin báo về tội phạm đa dạng sinh học, kiến nghị khởi tố theo đúng mục tiêu đề
ra.
- Triển khai có hiệu quả các biện pháp công tác nhằm
nâng cao tỷ lệ phát hiện, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học; tập trung lực lượng,
phương tiện để điều tra, khám phá các vụ án, đường dây tội phạm liên tỉnh, liên
huyện; tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra và mở các cao điểm tấn công, trấn áp
tội phạm có liên quan đến đa dạng sinh học. Tăng cường hoạt động phối hợp kiểm
soát, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học ở địa bàn liên tuyến, liên tỉnh.
Thời gian thực hiện: Đến năm 2030.
4. Nâng cao năng lực đội ngũ
cán bộ; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật
phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
- Chú trọng đào tạo năng lực nghiệp vụ, nâng cao ý
thức trách nhiệm cho cán bộ thực hiện công tác phòng, chống tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học;
tập huấn kiến thức, kỹ năng sử dụng trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật, quy
trình, cách thức lấy mẫu giám định và phương pháp bảo quản, lưu giữ tang vật.
- Ưu tiên bố trí nhân lực, từng bước đầu tư trang
thiết bị, phương tiện, kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học. Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học
công nghệ trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh và xử lý tội phạm và các hành
vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
Thời gian thực hiện: Đến năm 2030.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Ngân sách địa phương bố trí kinh phí thực
hiện các nhiệm vụ của địa phương theo quy định về ngân sách hiện hành, bảo đảm
theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên
quan.
2. Huy động và tranh thủ kinh phí từ nguồn
tài trợ của các tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật để đảm
bảo thực hiện các nhiệm vụ nêu trong kế hoạch.
VI. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan rà soát, góp ý, đề xuất hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến
công tác phòng, chống tội phạm và xử lý hành chính các hành vi vi phạm pháp luật
liên quan đến bảo vệ đa dạng sinh học.
- Mở các chuyên đề đấu tranh, trấn áp tội phạm và
các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học: khai thác, mua bán, tiêu thụ, vận chuyển, nuôi, trồng các loài hoang
dã nguy cấp, quý, hiếm và quản lý nguồn gen. Chỉ đạo Công an xã, phường, thị trấn
chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp
luật liên quan đến bảo vệ đa dạng sinh học ngay từ cơ sở, đặc biệt là các hành
vi vi phạm về quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên: đất, nước; các loài nguy
cấp quý, hiếm ưu tiên được bảo vệ; các nguồn gen quý và các loài ngoại lai. Phối
hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát và Tòa án trong điều tra, xử lý tội phạm về đa dạng
sinh học theo đúng quy định của pháp luật.
- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng
trong việc trao đổi thông tin, thu thập cơ sở dữ liệu tội phạm và các hành vi
vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, đặc
biệt chú ý tới loại hình tội phạm mạng. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các đối tượng sử dụng mạng xã hội,
các loại hình chuyển phát nhanh, ứng dụng thanh toán điện tử để hoạt động tàng
trữ, mua bán, vận chuyển trái phép động vật, thực vật hoang dã.
- Phối hợp với các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tập huấn cho cán bộ (Kiểm lâm, Hải quan,
Quản lý thị trường...) các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ tài nguyên
thiên nhiên, lâm sản, động vật hoang dã.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã,
thành phố, các cơ quan truyền thông triển khai hiệu quả các hoạt động phòng ngừa
xã hội; thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp về phòng, chống tội phạm,
phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tham gia phát hiện đấu
tranh, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo
vệ đa dạng sinh học; tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu về tầm quan trọng
của đa dạng sinh học đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện quy định
pháp luật và tham gia giám sát, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Phối hợp rà soát, góp ý, đề xuất hoàn thiện các
quy định pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm và xử lý
hành chính các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm theo lĩnh vực
được phân công liên quan đến đa dạng sinh học, nhất là đối với các hành vi
nuôi, nhốt động vật hoang dã, vận chuyển lâm sản trái phép; hoạt động khai thác
tận diệt chim hoang dã di cư; sử dụng chất, hóa chất cấm trong chăn nuôi, trồng
trọt nông, lâm, thủy sản gây tác động tiêu cực tới đa dạng sinh học.
- Chia sẻ thông tin về xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, danh sách cấp
phép CITES... nhằm phục vụ cho công tác tra cún thông tin của các lực lượng chức
năng trong phòng ngừa, xử lý vi phạm.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Phối hợp rà soát, góp ý, đề xuất hoàn thiện các
quy định pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm và xử lý
hành chính các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ đa dạng sinh học.
- Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các
quy định pháp luật về bảo tồn các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ,
loài chim hoang dã, di cư, bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên.
- Tiếp nhận, kết nối thông tin, dữ liệu, báo cáo về
tội phạm đa dạng sinh học và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến bảo
vệ đa dạng sinh học do các sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố cung cấp phục vụ theo dõi, quản lý.
- Hướng dẫn, tổ chức thực hiện xây dựng năng lực và
nội dung truyền thông về tầm quan trọng của đa dạng sinh học và các chính sách,
pháp luật, giải pháp về bảo tồn đa dạng sinh học.
4. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Kiểm
lâm, chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan liên quan triển khai công tác
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh. Theo chức năng nhiệm vụ, tăng
cường công tác tuần tra, kiểm soát để chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý tội phạm,
nhất là tội phạm mua bán, vận chuyển động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm và
hủy hoại tài nguyên môi trường gây mất an ninh, trật tự.
- Phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa
phương, các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành
nghiêm các quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và tố giác tội phạm, các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
5. Sở Tư pháp
Phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ban, ngành có
liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm và xử
lý hành chính các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ đa dạng sinh học
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan chỉ đạo hệ
thống thông tin cơ sở tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh
vực đa dạng sinh học; tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của
tổ chức, cá nhân trong bảo tồn đa dạng sinh học; đồng thời tuyên truyền kết quả
đấu tranh phòng, chống tội phạm về bảo vệ đa dạng sinh học.
7. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng ngân sách, tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định hiện hành.
8. Sở Khoa học và Công nghệ
Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ,
phát triển ứng dụng thành tựu mới của khoa học và công nghệ phục vụ công tác
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học.
9. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân
dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan điều tra trong
công tác; truy tố, xét xử các vụ án phạm tội về đa dạng sinh học.
10. Báo Hưng Yên, Đài Phát
thanh và Truyền hình Hưng Yên
Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị chức năng
có liên quan đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp
luật về đa dạng sinh học trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng
công nghệ số, các trang mạng xã hội; tăng cường thời lượng phát sóng, các
chuyên trang, chuyên mục, bài viết, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về
phòng chống tội phạm về đa dạng sinh học.
11. Ủy ban nhân dân huyện, thị
xã, thành phố
- Chỉ đạo thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước
tại địa phương, không để hình thành chợ tự phát, điểm tập trung hoạt động buôn
bán động vật hoang dã. Chỉ đạo lực lượng Công an cấp huyện và các lực lượng chức
năng trên địa bàn chủ động rà soát phát hiện, kiên quyết xử lý các hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, nhất là
hành vi mua bán, vận chuyển, nuôi, nhốt, giết mổ, săn bắt, bẫy động vật hoang
dã, đồng thời công khai thông tin về kết quả xử lý để góp phần răn đe, giáo dục
phòng ngừa chung.
- Tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất cho lực lượng
trực tiếp đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan
đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, trong đó tập trung cho lực lượng
Công an cấp xã để kịp thời giải quyết sớm các vấn đề phức tạp nảy sinh tại địa
bàn cơ sở. Ưu tiên đầu tư kinh phí, trang thiết bị, phương tiện cho các lực lượng
trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Phối hợp với các địa
phương giáp ranh chủ động phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả từ sớm, từ xa tội
phạm và vi phạm pháp luật có liên quan có tính chất liên tỉnh. Thiết lập đường
dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chủ
trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác bảo tồn đa dạng
sinh học tại địa bàn.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban
nhân dân huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công
và nội dung Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án trong các giai đoạn:
2023-2025; 2026-2030 và báo cáo kết quả theo định kỳ 06 tháng (trước ngày
15/6), 01 năm (trước ngày 15/12) hoặc đột xuất gửi về Công an tỉnh (qua Phòng
PC03) để theo dõi, tổng hợp kết quả, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
2. Giao Công an tỉnh có trách nhiệm tổ chức
kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc tổ chức thực hiện Kế hoạch này, định kỳ tổng hợp
tình hình, kết quả báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công an theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an (Qua C05);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Công an tỉnh (PC03);
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CVNCHào.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Văn
|