ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 175/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 12 tháng 9 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
VỀ VIỆC HỖ TRỢ ĐÀO TẠO KIẾN THỨC VỀ THỊ TRƯỜNG, KỸ THUẬT TRỒNG TRỌT CHO
NÔNG DÂN, XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU VÀ TỔ CHỨC KẾT NỐI TIÊU THỤ NÔNG SẢN THỰC PHẨM
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2018-2020.
Căn cứ Nghị quyết số 25/2013/NQ-HĐND
ngày 04/12/2013 của HĐND Thành phố ban hành Chính sách khuyến khích phát triển
vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung thành phố Hà Nội giai đoạn 2014
- 2020; Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 22/01/2016 của UBND
Thành phố về duy trì, phát triển sản xuất và tiêu thụ rau an toàn thành phố Hà
Nội giai đoạn 2017-2020. Nhằm khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp,
nâng cao kiến thức về thị trường, kỹ thuật trồng hoa, trồng rau, xây dựng
thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân trên địa bàn Thành phố, UBND
Thành phố ban hành Kế hoạch hỗ trợ đào tạo kiến thức về thị trường, kỹ thuật trồng
hoa, trồng rau cho nông dân, xây dựng thương hiệu và tổ chức kết nối tiêu thụ
nông sản thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2018-2020 với nội
dung cụ thể, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích:
- Hỗ trợ nông dân trên địa bàn Thành
phố các kiến thức về kỹ thuật trồng rau, trồng hoa theo các tiêu chuẩn quy định
(VietGap, GlobalGap, Oganic...) nhằm sản xuất ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn an
toàn thực phẩm.
- Hỗ trợ nông dân nắm bắt tình hình
cung, cầu trên thị trường để chủ động tổ chức sản xuất, kinh doanh hướng đến ổn
định sản lượng, giảm tình trạng dư cung hoặc thiếu cung về
sản phẩm, hạn chế các tổn thất cho người nông dân.
- Hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn
hiệu tập thể sơ chế, đóng gói, marketing, thương mại điện tử, hội nhập quốc tế...cho
các sản phẩm nông nghiệp thuộc các địa phương trên địa bàn Thành phố.
2. Yêu cầu:
- Rà soát nhu cầu đào tạo của các hộ
nông dân trên địa bàn Thành phố về kỹ thuật trồng hoa, trồng rau, xây dựng
thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm.
- Nội dung đào tạo phải phù hợp với
trình độ, tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản của các địa phương, gắn với ứng
dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, công nghệ thông tin, hội nhập kinh tế
quốc tế.
- Việc tổ chức các lớp đào tạo, tập
huấn chuyên môn, kỹ thuật; các hội nghị kết nối cung cầu, các hình thức kết nối
khác để hỗ trợ tiêu thụ nông sản thực phẩm đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tiết
kiệm.
II. MỤC TIÊU ĐẾN
NĂM 2020:
1. Đảm bảo 100% nông sản tham gia các
chuỗi đều truy xuất được nguồn gốc, đảm bảo các quy định tiêu chuẩn về an toàn
thực phẩm, các quy định để đưa vào kênh phân phối hiện đại trong và ngoài nước,
tiến tới xuất khẩu.
2. Trên 80% người nông dân có nhu cầu
được đào tạo kiến thức về trồng trọt, đảm bảo sản phẩm sản xuất ra đáp ứng các
tiêu chuẩn theo quy định.
3. Trên 80% sản phẩm nông sản của các
địa phương có nhu cầu được hỗ trợ xây dựng được thương hiệu, nhãn hiệu tập thể,
chỉ dẫn địa lý...
4. Định kỳ theo mùa vụ, hàng năm, các
hợp tác xã, doanh nghiệp, người nông dân được cung cấp các thông tin về thị trường
(tình hình cung - cầu các sản phẩm, giá cả,...).
III. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn,
hỗ trợ cung cấp kiến thức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ sản xuất, hộ
nông dân
- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức
về kỹ thuật trồng hoa, trồng rau: Trên cơ sở rà soát đánh giá thực trạng,
nhu cầu đào tạo của các địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số
19/KH-UBND ngày 22/01/2016 của UBND Thành phố về việc duy trì, phát triển sản
xuất và tiêu thụ rau an toàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020 và Chương
trình tập huấn kỹ thuật trồng hoa và chăm sóc hoa năm 2018. Trong đó, hướng dẫn,
cung cấp kiến thức cho người nông dân về tiêu chuẩn được chứng nhận VietGap,
GlobalGap, Oganic,...; phân bón và cách sử dụng phân bón trong sản xuất an
toàn; cách phòng trừ sâu bệnh trên rau, hoa; giới thiệu và áp dụng những tiến bộ
kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức
về hội nhập kinh tế quốc: Phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng và
Nhà nước liên quan đến lĩnh vực Công - Nông nghiệp; các hiệp định thương mại
song phương, đa phương liên quan đến xuất khẩu nông sản vào thị trường các nước
mà Việt Nam đã ký kết.
- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức
về các điều kiện để nông sản thực phẩm vào kênh phân phối hiện đại, các kênh xuất
khẩu: Tổng hợp, cung cấp các điều kiện về nông sản thực phẩm của các kênh
phân phối hiện đại, đơn vị xuất khẩu nông sản, từ đó thông tin, hướng dẫn các
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân hoàn thiện các tiêu chuẩn, yêu cầu về thủ
tục, giấy tờ để kết nối vào các kênh phân phối; về tiêu chuẩn hàng hóa, thị trường
các nước, điều kiện hàng hóa xuất khẩu, phương thức xuất
nhập khẩu, các quy định hải quan và một số quy định có liên quan khác.
- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức
về thương mại điện tử: Nhằm hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng
công nghệ thông tin vào sản xuất và kinh doanh, truy xuất nguồn gốc, tiếp cận
phương thức kinh doanh hiện đại (sàn giao dịch nông sản, bán hàng đa kênh,...)
phù hợp với xu thế hộ nhập quốc tế hiện nay.
- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức
liên quan đến thị trường, tư vấn thiết kế mẫu mã sản phẩm: Tập
huấn cho các hợp tác xã, tổ sản xuất, hộ nông dân kiến thức về thị trường trong nước, kỹ năng liên kết
nhóm để có kế hoạch tổ chức sản xuất từng mùa vụ, hàng năm gắn với nhu cầu; về
tư vấn thiết kế mẫu mã, bao gói, bảo quản sản phẩm; nhận
diện nông sản thực phẩm an toàn qua quét mã QR Code,... để sản phẩm nông nghiệp
cuối cùng có giá trị và tính cạnh tranh cao, đáp ứng được
yêu cầu của nhà phân phối, nhu cầu người tiêu dùng.
- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức
về xây dựng và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu tập thể: Tập huấn cho các
hộ nông dân, hợp tác xã, lãnh đạo các xã, phường, các phòng ban liên quan thuộc
UBND các quận, huyện, thị xã các kiến thức để xây dựng và
phát triển thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông sản của địa phương; tổ chức tập huấn kiến
thức về kỹ thuật bảo quản, chế biến các sản phẩm nông sản gắn với xây dựng và
phát triển thương hiệu, nhãn hiệu tập thể.
2. Tổ
chức các hoạt động hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản thực phẩm:
- Tổ chức các hội nghị, hoạt động
giao thương, trưng bày nông sản thực phẩm của các địa
phương để kết nối các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm, doanh
nghiệp chế biến, xuất khẩu, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh tại chợ đầu
mối...với các hợp tác xã, hộ sản xuất, chế biến nông sản nhằm hỗ trợ các địa
phương tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
- Tổ chức đưa các doanh nghiệp phân
phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu,... xuống trực
tiếp các vùng sản xuất để hướng dẫn cho hợp tác xã, tổ sản xuất, hộ nông dân
phương thức bảo quản, thu mua, sơ chế, đóng gói, tem, nhãn
mác,... để dễ dàng đưa vào kênh tiêu thụ.
- Tạo điều kiện để hợp tác xã, tổ sản
xuất, hộ nông dân sản xuất nông sản thực phẩm tham gia các hội chợ, triển lãm,
hội nghị giao thương tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố để kết nối tiêu thụ vào
kênh phân phối, quảng bá sản phẩm tới đông đảo người tiêu dùng cả nước, tham
gia vào hệ thống phân phối nước ngoài, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
3. Triển khai hỗ trợ xây dựng và
phát triển thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý cho nông sản thực phẩm các địa phương:
- Hướng dẫn các địa phương rà soát, lựa
chọn các sản phẩm nông sản chủ lực để xây dựng và phát triển thương hiệu, nhãn
hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý.
- Đề xuất các cơ quan có thẩm quyền
công nhận thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông
sản của địa phương đã lựa chọn.
4. Công tác hỗ trợ khác:
4.1. Công tác thông tin, tuyên truyền:
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho
các hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất chấp hành tốt các quy định của pháp luật,
tuân thủ các quy trình sản xuất, sự cần thiết sản xuất các sản phẩm an toàn,
đáp ứng đủ các điều kiện để các sản phẩm được tiêu thụ bền vững trên thị trường
trong và ngoài nước.
- Tuyên truyền quảng bá sâu rộng các
vùng sản xuất, các sản phẩm an toàn, các sản phẩm có thế mạnh của các địa
phương trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Tuyên truyền về các tiến bộ khoa học
kỹ thuật, các cách làm hay, các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp hiệu quả
của các địa phương, của người nông dân để cùng học hỏi và phát triển;
- Thường xuyên đẩy mạnh công tác
thông tin, truyền thông về thương hiệu, chỉ dẫn địa lý nông sản thực phẩm các địa
phương đến các kênh phân phối, người tiêu dùng tiếp cận thông tin nông sản thực
phẩm tại các vùng sản xuất để ưu tiên trong việc kết nối
cung- cầu, lựa chọn tiêu thụ sản phẩm.
- Xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền,
cung cấp thông tin cụ thể, chi tiết về các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn
Thành phố.
Hình thức thông tin, tuyên truyền:
Xây dựng các chuyên mục, thường xuyên đăng tải tin, bài trên hệ thống báo chí
và hệ thống thông tin cơ sở; đăng tải thông tin trên Cổng
Thông tin điện tử của Sở Công Thương, các Sở, ngành liên quan và Cổng/Trang
thông tin điện tử của UBND quận, huyện, thị xã; xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền
(tờ rơi, tờ gấp, sổ tay, poster, clip...).
Tuyên truyền làm thay đổi tư duy,
thói quen của người sản xuất trong việc sản xuất phải gắn
với thị trường, không sản xuất tràn lan hoặc ngừng sản xuất khi chưa có khuyến
cáo của các cơ quan Quản lý nhà nước; sản xuất các sản phẩm an toàn, đáp ứng
các tiêu chuẩn quy định của An toàn thực phẩm để ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản
phẩm một cách bền vững.
4.2. Hỗ trợ cung cấp, dự báo thông
tin tình hình thị trường, giá cả nông sản:
Thường xuyên hoặc theo mùa vụ các cơ
quan có liên quan cung cấp các thông tin về thị trường, giá cả, xu hướng biến động của nông sản trên các phương tiện thông tin để các đơn vị, người
sản xuất nắm bắt, chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định giá cả,
thị trường.
4.3. Xây dựng và phát triển các chuỗi
liên kết trong sản xuất trên địa bàn Thủ đô.
4.4. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát thị trường chống hàng giả về các sản phẩm đầu vào của nông nghiệp; kiểm tra
công tác an toàn thực phẩm đảm bảo cho các sản phẩm nông nghiệp được cạnh tranh
lành mạnh. Tăng cường công tác kiểm tra, lấy mẫu giám sát các sản phẩm trồng trọt
nhằm cảnh báo nguy cơ mất An toàn thực phẩm. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để
đảm bảo quyền lợi cho người sản xuất chân chính cũng như người tiêu dùng.
5. Kinh phí thực hiện:
Hàng năm, cùng thời điểm xây dựng dự
toán của Thành phố, các sở, ngành, địa phương các đơn vị chủ trì, chủ động phối
hợp các đơn vị liên quan, căn cứ các nội dung Kế hoạch được phê duyệt, lập dự
toán kinh phí gửi Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố trình HĐND
Thành phố phê duyệt.
6. Chế độ thông tin, báo cáo:
Định kỳ 6 tháng (trước ngày 25/6),
năm (trước ngày 25/12) hoặc đột xuất theo yêu cầu, báo cáo kết quả về Sở
Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng báo cáo UBND Thành
phố.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công Thương:
- Chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại,
Du lịch Thành phố, các Sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã, Liên
minh Hợp tác xã, Hội nông dân Thành phố:
+ Tổ chức tập huấn
về kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế; về các điều kiện
để nông sản thực phẩm vào kênh phân phối hiện đại, các kênh xuất khẩu; về
thương mại điện tử. Thường xuyên thông tin tới các doanh nghiệp phân phối, siêu
thị, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu có uy tín danh sách chi tiết sản phẩm
nông sản của Hà Nội, từ đó nghiên cứu,
ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm lâu dài cho nhân dân để chủ động kế hoạch sản
xuất.
+ Xây dựng kế hoạch, tổ chức các hội
nghị, hoạt động giao thương, kết nối cung - cầu, tuyên truyền quảng bá nông sản
thực phẩm của thành phố Hà Nội hàng năm, tổ chức có hiệu quả các hoạt động hỗ
trợ, tiêu thụ nông sản tại Hà Nội vào các kênh phân phối, tiến tới đẩy mạnh hoạt
động xuất khẩu nhằm hỗ trợ nông dân phát triển được sản xuất một cách ổn định,
bền vững.
+ Tổ chức các giải pháp cấp bách hỗ
trợ tiêu thụ sản phẩm có nguy cơ dư cung cao trong các mùa vụ, kết nối với các
doanh nghiệp chế biến để đưa vào bảo quản, sơ chế, tiến tới chế biến thành các
sản phẩm có giá trị nông nghiệp cao.
- Phối hợp các Sở: Kế hoạch và Đầu
tư, Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, các đơn
vị liên quan đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại (siêu thị, chợ đầu mối,
chuỗi cửa hàng tiện lợi, điểm kinh doanh thực phẩm an toàn...) trên địa bàn
Thành phố, qua đó tạo địa điểm cố định giúp người nông dân tiêu thụ sản phẩm một
cách bền vững; tham mưu thành phố đẩy nhanh việc xây chợ đầu mối theo quy hoạch.
- Phối hợp các Sở: Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và
Truyền thông, UBND các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các
thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, các sản phẩm có thế mạnh của
các địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng,
giúp các doanh nghiệp phân phối, chế biến nắm bắt thông tin về tình hình thu hoạch,
phối hợp bao tiêu sản phẩm và để người dân biết, tiêu dùng.
- Phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại, Du lịch Thành phố hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất
tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị giao thương, đưa hàng vào hệ thống
phân phối ở nước ngoài.
- Tổng hợp kết quả thực hiện của các
sở, ngành, địa phương thực hiện báo cáo UBND Thành phố 6 tháng, năm.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành,
UBND quận, huyện, thị xã, Liên minh Hợp tác xã, Hội nông dân Thành phố tiếp tục
triển khai tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về kỹ thuật
trồng hoa, trồng rau theo Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 22/01/2016 của UBND Thành
phố về việc duy trì, phát triển sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Thành phố giai
đoạn 2017-2020 và Chương trình tập huấn
kỹ thuật trồng hoa và chăm sóc hoa năm 2018. Tăng cường xây dựng, hướng dẫn, tư
vấn phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt xây dựng
và phát triển các chuỗi sản xuất có chứng nhận VietGAP, VietGHAP, GlobalGAP,
HACCP, GMP, sản xuất theo hướng hữu cơ,... Chuẩn hóa quy trình sản xuất cho các
chuỗi để đảm bảo tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, đồng
đều, đảm bảo các tiêu chí về hàng rào kỹ thuật theo yêu cầu; ứng dụng các tiến
bộ kỹ thuật và quy trình kỹ thuật sản xuất an toàn, đảm bảo
tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, đồng đều. Hỗ trợ cung cấp thông tin để các
đơn vị sản xuất thường xuyên được tiếp cận với thông tin về thị trường, nhu cầu
của người tiêu dùng.
- Hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông
tin vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm như triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc,
sàn giao dịch thương mại điện,... cho các sản phẩm. Đẩy mạnh thí điểm ứng dụng
hệ thống phần mềm thông tin điện tử trong quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc
thực phẩm tươi sống bằng tem điện tử mã QRcode.
3. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại, Du lịch Thành phố:
Chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, các sở, ngành, UBND
các quận, huyện, thị xã; Liên minh Hợp tác xã, Hội nông dân Thành phố tổ chức
các lớp tập huấn kiến thức liên quan đến thị trường tiêu thụ nông sản tại địa
phương nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng cho các hợp tác xã, tổ sản xuất, hộ
nông dân tăng cường kỹ năng liên kết nhóm, nắm bắt thị trường để tổ chức sản xuất
theo nhu cầu; nhận diện nông sản thực phẩm an toàn qua quét mã QR Code,... để sản
phẩm nông nghiệp cuối cùng có giá trị và tính cạnh tranh cao, đáp ứng được yêu
cầu của nhà phân phối, nhu cầu người tiêu dùng.
- Phối hợp Sở Công Thương, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương tổ chức có hiệu quả các hoạt động
hỗ trợ, tiêu thụ nông sản tại Hà Nội (các hội nghị giao thương, hội chợ, tuần
hàng giới thiệu sản phẩm, sàn giao dịch...) và lựa chọn, giới thiệu các sản
phẩm tham gia tuần hàng Việt tại các kênh phân phối nước ngoài, nhằm nâng giá
trị của sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập cho người nông dân, phát triển được
sản xuất một cách ổn định, bền vững.
- Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn in ấn các ấn phẩm nhằm quảng bá, tuyên truyền sản
phẩm nông nghiệp của các địa phương đặc biệt là các sản phẩm có thương hiệu,
nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm,...
- Phối hợp các Cục, Vụ của Bộ Công
Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn,... hỗ trợ cung cấp, dự báo thông
tin tình hình, xu hướng thị trường, giá cả nông sản hàng tháng hoặc theo mùa vụ
trên các phương tiện (Cổng điện tử Thành
phố, các Sở, ngành liên quan, UBND các quận huyện, thị xã, trên trang Web Khuyến
nông, bản tin Sản xuất và Thị trường, Chương trình phát thanh Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,...), nắm chắc thông tin thị
trường cung, cầu hàng hóa nông sản để làm cơ sở giúp các nhà khoa học, nhà
nông, nhà doanh nghiệp linh hoạt điều chỉnh nghiên cứu, sản xuất kinh doanh đáp
ứng nhu cầu thị trường và chủ động tìm đầu ra cho nông sản,
ổn định giá cả, thị trường góp phần thực hiện tốt công tác bình ổn thị trường
trên địa bàn Thành phố.
4. Sở Khoa
học và Công nghệ:
- Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến Đầu
tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện,
thị xã, Liên minh Hợp tác xã, Hội nông dân Thành phố tổ chức các lớp tập huấn
cho các hộ nông dân, hợp tác xã, lãnh đạo các xã, phường,
các phòng ban liên quan thuộc UBND các quận, huyện, thị xã các kiến thức về xây
dựng và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý
cho các sản phẩm nông sản của địa phương; Hướng dẫn các địa phương, vùng sản xuất
chuyên canh tập trung cách thức tổ chức liên kết sản xuất
để sản phẩm đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn đồng nhất, từ
đó tổ chức xây dựng và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu tập thể cho nông sản
thực phẩm các địa phương.
- Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, UBND các quận, huyện, thị xã lựa chọn các sản phẩm chủ lực để xây dựng
được thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm đạt mục tiêu đề
ra.
- Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Hội Nông dân Thành phố và đơn vị liên quan đẩy mạnh ứng dụng khoa học
kỹ thuật mới vào sản phẩm nông nghiệp và khuyến nông, nhân rộng các mô hình hiệu
quả trong sản xuất (như: mô hình lúa chất lượng cao, mô hình trồng hoa, cây
ăn quả, chăn nuôi công nghiệp...) góp phần hạ giá thành sản phẩm, ưu tiên
xây dựng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, thích ứng với
biến đổi khí hậu.
5. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành,
UBND các quận, huyện, thị xã cung cấp thông tin để các cơ quan báo chí Thành phố,
cơ quan báo chí Trung ương ký chương trình phối hợp công tác với Thành phố và
chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền, quảng bá sâu rộng các vùng sản
xuất, các sản phẩm an toàn, sản phẩm có thế mạnh của các quận, huyện, thị xã;
tuyên truyền thay đổi tư duy, thói quen của người sản xuất
trong việc sản xuất phải gắn với thị trường,...
- Thông tin danh sách, địa chỉ các
vùng, các đơn vị, hộ sản xuất sản phẩm an toàn tại các địa phương để các doanh
nghiệp phân phối, người tiêu dùng biết đến sản phẩm an toàn.
6. Sở Tài chính:
Hướng dẫn các sở, ngành, đơn vị, các
địa phương xây dựng dự toán, thanh quyết toán các chương trình theo kế hoạch được
phê duyệt và đảm bảo không trùng lặp.
7. Hội Nông dân Thành phố:
- Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch
Thành phố, các Sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác
tổ chức tập huấn kiến thức về kỹ thuật bảo quản, chế biến sản phẩm theo hướng an toàn sinh học phù hợp thực tế tại địa phương; đề xuất các chương
trình hỗ trợ cho nông dân đi học tập kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất nông
nghiệp trong và ngoài nước.
- Phối hợp các Sở, ngành liên quan,
UBND các quận, huyện, thị xã, Liên minh Hợp tác xã trong công tác tổ chức, tập
huấn hỗ trợ đào tạo kiến thức về thị trường, kỹ thuật trồng trọt cho nông dân,
xây dựng thương hiệu và tổ chức kết nối tiêu thụ nông sản thực phẩm; Công tác
thông tin, tuyên truyền.
8. Liên minh Hợp tác xã Thành phố:
- Phối hợp các sở, ngành liên quan,
UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác tổ chức, tập huấn hỗ trợ đào tạo kiến
thức về thị trường, kỹ thuật trồng rau, trồng hoa cho nông dân, xây dựng thương
hiệu và tổ chức kết nối tiêu thụ nông sản thực phẩm được phê duyệt.
- Đẩy mạnh xây dựng mô hình doanh
nghiệp, Hợp tác xã làm đầu mối bao
tiêu sản phẩm nông nghiệp cho nhân dân.
- Hướng dẫn các Hợp tác xã, hộ sản xuất
tổ chức sản xuất theo hướng dẫn của ngành Nông nghiệp, không tổ chức sản xuất tự
phát, theo phong trào; Đảm bảo sản phẩm sản xuất ra đáp ứng các yêu cầu về thủ
tục giấy tờ, đăng ký chất lượng, mẫu mã, bao bì.... phù hợp
với thị hiếu người tiêu dùng; chủ động tham gia liên kết, tham gia sản xuất
theo mô hình hợp tác xã, tổ sản xuất tại địa phương.
9. UBND các quận, huyện, thị xã:
- Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Liên minh Hợp tác xã Thành phố, Hội Nông dân Thành phố và đơn vị
liên quan tổ chức tập huấn kiến thức về kỹ thuật trồng
hoa, trồng rau phù hợp tình hình thực tế tại địa phương
theo Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 22/01/2016 của UBND Thành phố.
- Phối hợp các Sở: Công Thương, Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Xúc tiến Đầu
tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, Hội Nông dân Thành phố và các đơn vị liên
quan tổ chức các lớp tập huấn kiến thức liên quan đến thị
trường, xây dựng và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu tập thể cho nông sản tại địa phương (thông báo, hướng dẫn, vận động người nông dân tham gia tích cực vào các lớp tập
huấn, cung cấp kiến thức).
- Tiếp tục phối hợp các sở, ngành
liên quan hướng dẫn hợp tác xã, tổ sản xuất, hộ nông dân tổ chức hiệu quả việc
sản xuất theo kế hoạch, các quy trình đã được chứng nhận,
tổ chức liên kết sản xuất, áp dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tăng cường
công tác thông tin tuyên truyền cho nông sản của địa phương, đẩy mạnh hoạt động
kết nối, tiêu thụ sản phẩm.
- Hàng quý, phối hợp Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn tiến hành rà soát danh mục sản phẩm nông sản thực phẩm
địa phương cần kết nối vào các kênh phân phối: siêu thị, chuỗi thực phẩm, doanh
nghiệp chế biến, xuất khẩu (cụ thể: chủng loại sản phẩm, sản lượng thu hoạch,
thời gian đưa ra thị trường, liên hệ...), gửi Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại, Du lịch Thành phố, cung cấp thông tin đến các doanh nghiệp trong hệ
thống phân phối để tổ chức kết nối, tiêu thụ, xây dựng và phát triển thương hiệu,...;
Công khai danh sách, địa chỉ các vùng, các đơn vị, các hộ sản xuất sản phẩm an
toàn, các sản phẩm có thương hiệu, thông tin về thị trường,
giá cả... trên các phương tiện thông tin đại chúng để các doanh nghiệp phân phối,
người tiêu dùng biết đến.
- Tạo điều kiện hỗ trợ các Hợp tác
xã, doanh nghiệp, hộ nông dân trên địa bàn tham gia các chương trình Xúc tiến
thương mại trong và ngoài nước do Thành phố và các Bộ, ngành tổ chức.
- Phối hợp các sở, ngành kêu gọi thu
hút đầu tư các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến, sơ chế, bảo quản các
sản phẩm nông sản sản xuất ra nhằm nâng cao giá trị của sản phẩm và tiêu thụ ổn
định.
(Có biểu phân công triển khai tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức kèm theo)
Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu các
sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức, triển khai thực hiện đảm bảo không trùng lặp,
thiết thực, hiệu quả./.
Nơi nhận:
- TT Thành ủy;
- TT HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành liên quan;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVPP.C.Công,T.V.Dũng; TKBT,
KT;
- Lưu VT, KT Vân
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sửu
|