ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1770/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 10
tháng 07 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI PHONG TRÀO THI ĐUA “ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ
TẦNG ĐỒNG BỘ, HIỆN ĐẠI; THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
GIA LAI
Hưởng ứng phát động Phong trào
thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí” của Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Hội đồng Thi đua -
Khen thưởng Trung ương ngày 18 tháng 11 năm 2022.
Thực hiện Quyết định số
1478/QĐ-TTg ngày 28 tháng 11 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành
Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng
đồng bộ, hiện đại; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí”, Ủy ban nhân dân tỉnh
Gia Lai xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Đẩy
mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí” trên địa bàn tỉnh Gia Lai (sau đây viết tắt là “Phong trào thi
đua”) với các nội dung cụ thể sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tạo khí thế thi đua sôi nổi,
phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong đẩy
mạnh xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại.
Khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển tỉnh Gia Lai nói riêng và đất nước nói
chung, phát huy tính chủ động, tự lực tự cường, sáng tạo của cả hệ thống chính
trị và nhân dân; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần
thứ XVI và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
b) Nâng cao vai trò, trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị và các địa phương, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu
cấp ủy, chính quyền địa phương và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong quá
trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư công, công trình trọng điểm và các
dự án đền bù, giải phóng mặt bằng đảm bảo đúng hoặc vượt tiến độ, an toàn, đúng
quy định của pháp luật; đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong triển
khai thực hiện.
c) Thông qua phong trào thi
đua, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp, các ngành trong
chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu, biện pháp, giải pháp
phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, phù hợp với chức năng, điều kiện
thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị và việc thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình
trạng lãng phí trên tất cả các lĩnh vực.
2. Yêu cầu
a) Phong trào thi đua “Đẩy mạnh
phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí” được xác định là một trong những phong trào thi đua trọng tâm, thường
xuyên của các cấp, các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp và nhân dân; gắn
với đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực
hiện.
b) Phát động, triển khai phong
trào thi đua với nội dung thiết thực, hình thức phong phú, sâu rộng, đồng bộ,
xuyên suốt đến cơ sở nhằm góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các
nguồn lực để đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo phát triển kinh tế -
xã hội nhanh, bền vững; gắn việc triển khai Phong trào thi đua với việc triển
khai và thực hiện có hiệu quả 04 chương trình trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đại
biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra[1] và Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi giai đoạn 2021-2030; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử
dụng vốn, tài sản, lao động, sức lao động và tài nguyên, phấn đấu hoàn thành
các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.
c) Thường xuyên kiểm tra, giám
sát thực hiện Phong trào thi đua, định kỳ sơ kết, tổng kết, kịp thời phát hiện,
biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình, tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất
sắc trong Phong trào thi đua.
II. NỘI DUNG
PHONG TRÀO THI ĐUA
Để thực hiện tốt nhiệm vụ đẩy mạnh
phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị
quyết số 05-NQ/TU ngày 20/01/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai (khóa
XVI) về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng các vùng động lực của
tỉnh Gia Lai đến năm 2030[2]; Nghị quyết số
46/NQ-HĐND ngày 10/8/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng 5 năm giai đoạn 2021-2025 của tỉnh
Gia Lai[3]; Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các sở,
ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể tỉnh và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình và mỗi
người dân tập trung:
1. Thi đua
đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng
- Đổi mới phương thức lãnh đạo,
chỉ đạo, điều hành nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng và hoàn thiện
cơ chế, chính sách phù hợp, công khai, minh bạch, tạo đột phá theo phương châm:
chính sách phải phục vụ sự phát triển, tạo điều kiện cho phát triển.
- Thi đua huy động mọi nguồn lực
xã hội tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng trên cơ sở đảm bảo hiệu quả, chất lượng
đầu tư, cân bằng lợi ích của các chủ thể. Đa dạng hóa các hình thức đầu tư, huy
động tối đa các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã
hội phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền
vững.
- Thi đua lao động sáng tạo,
hoàn thành đúng tiến độ hoặc vượt kế hoạch, đảm bảo chất lượng các công trình,
dự án phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng các vùng động lực của tỉnh
theo Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 20/01/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia
Lai (khóa XVI) về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng các vùng
động lực của tỉnh Gia Lai đến năm 2030.
- Thi đua nâng cao năng lực,
trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quy hoạch, xây dựng, quản lý, giám
sát, vận hành, khai thác các công trình, dự án kết cấu hạ tầng đảm bảo an toàn,
chất lượng, hiệu quả; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực
làm công tác xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác các công trình kết cấu hạ tầng.
- Thi đua nghiên cứu, ứng dụng
khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, phương pháp quản lý hiện đại trong thiết
kế, thi công, xây dựng, khai thác và quản lý các công trình kết cấu hạ tầng để
nâng cao hiệu quả lao động, rút ngắn thời gian thực hiện, tiết kiệm tài nguyên
và nguồn nhân lực, sử dụng nguyên vật liệu có tính ứng dụng cao, thân thiện với
môi trường.
- Thi đua vận động toàn dân
tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng tại cộng đồng dân cư; tích cực tham gia giải
phóng mặt bằng, hiến đất, vật liệu; chung sức làm đường giao thông nông thôn,
tham gia xây dựng các công trình phúc lợi tại xã, phường, thị trấn, thôn, tổ
dân phố. Đặc biệt, chấp hành tốt việc tham gia giải phóng mặt bằng cho các dự
án hạ tầng tại địa bàn cư trú.
2. Thi đua
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
- Thi đua thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán, quản lý, sử
dụng kinh phí nhà nước, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
trong các lĩnh vực để khôi phục và phát triển kinh tế, phấn đấu thực hiện cao
nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế đã được Nghị quyết Đại hội Đảng
bộ tỉnh lần thứ XVI và Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra.
- Thi đua thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong mua sắm, xây dựng, quản lý sử dụng tài sản nhà nước, đảm bảo
đúng mục đích, đối tượng, định mức, tiêu chuẩn, chế độ do cơ quan nhà nước có
thẩm quyền ban hành.
- Thi đua thực hành chống lãng
phí trong quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, trong xử lý ô nhiễm môi trường,
quản lý, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên thiên nhiên; đảm bảo quản lý,
khai thác, sử dụng tài nguyên hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm, đúng mục đích.
- Thi đua thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.
Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp nhà nước, sử dụng hiệu quả,
đa dạng hóa nguồn vốn với cơ cấu vốn hợp lý, tiết kiệm, đúng mục đích.
- Thi đua thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân.
Quản lý, sử dụng hiệu quả lao động và thời gian lao động trong khu vực nhà nước
và khu vực ngoài nhà nước.
III. TIÊU
CHÍ THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG
1. Tiêu
chí thi đua
a) Đối với các sở, ban,
ngành, địa phương
- Về phát triển kết cấu hạ
tầng:
+ Triển khai thực hiện tốt cơ
chế, chính sách, quy hoạch, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đầu
tư kết cấu hạ tầng để huy động và sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực phát
triển kết cấu hạ tầng. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình
hành động số 592/CTr-UBND ngày 30/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực
hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 20/01/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia
Lai (khóa XVI) về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng các vùng
động lực của tỉnh Gia Lai đến năm 2030;
+ Hoàn thành chất lượng, đúng
và vượt tiến độ các dự án hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông để đưa vào khai
thác toàn bộ tuyến đường đã được phê duyệt, tạo đòn bẩy góp phần phát huy lợi
thế của tỉnh, tăng cường hợp tác, liên kết vùng, thúc đẩy hội nhập quốc tế.
Tăng cường triển khai thực hiện Chương trình hành động số 921/CTr-UBND ngày 12/5/2022
của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 20/01/2022 của
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai (khóa XVI) về chuyển đổi số tỉnh Gia Lai đến
năm 2025, định hướng đến năm 2030; xây dựng Cổng dữ liệu của tỉnh (Cổng dữ liệu
mở), tích hợp với Cổng dữ liệu quốc gia (data.gov.vn). Duy trì, phát triển nền
tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung của tỉnh (LGSP), kết nối liên thông với
nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) nhằm kết nối, chia sẻ thông
tin, dữ liệu để khai thác, sử dụng một cách an toàn, linh hoạt, ổn định và hiệu
quả;
+ Đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, đảm bảo thông thoáng, thuận lợi, khắc phục phiền hà và giảm chi phí
cho các nhà đầu tư. Thực hiện công khai, minh bạch và xây dựng cơ chế giám sát
để các tầng lớp nhân dân tham gia giám sát việc thực hiện của các sở, ban,
ngành, địa phương. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quyết định số 602/QĐ-UBND
ngày 17/9/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình tổng thể cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 của tỉnh
Gia Lai;
+ Hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp
tổ chức đào tạo, phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển
doanh nghiệp, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới. Triển khai
hiệu quả Kế hoạch số 555/KH-UBND ngày 24/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc
triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển
nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”
trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
+ Đa dạng hóa phương thức huy động
nguồn lực, phân bổ nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải; tập
trung bố trí nguồn lực cho các dự án hạ tầng dùng chung, công trình có tính chất
đột phá, có tác động lan tỏa. Phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công
được giao gắn với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn.
- Về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí:
+ Xây dựng và ban hành Chương
trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hàng năm và dài hạn, trong đó cụ thể hóa
các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của cấp mình, ngành
mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực
hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra. Triển khai thực hiện tốt
Quyết định số 1168/QĐ-UBND ngày 31/12/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh
Gia Lai.
+ Ban hành và công khai hệ thống
định mức kinh tế kỹ thuật, tiêu chuẩn thuộc thẩm quyền quản lý kịp thời, phù hợp
với tình hình thực tiễn, tiến bộ khoa học và công nghệ, bảo đảm tiết kiệm, chống
lãng phí. Giảm tỷ trọng chi thường xuyên trong tổng chi ngân sách nhà nước, phấn
đấu giảm tỷ trọng chi thường xuyên xuống khoảng 60% tổng chi ngân sách nhà nước.
+ Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản
lý ngân sách nhà nước trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, đề cao tinh thần tự lực,
tự cường; xác định rõ trọng tâm, trọng điểm; tập trung giải quyết dứt điểm từng
việc, không dàn trải, kéo dài làm lãng phí nguồn lực; hướng tới phục vụ sản xuất,
kinh doanh, lấy doanh nghiệp làm trọng tâm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Sử dụng
hiệu quả kinh phí nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, y tế;
+ Thực hiện đổi mới hệ thống tổ
chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công
lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị
lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Hoàn thành việc giao quyền tự
chủ toàn diện cho khu vực sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số
60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính
của đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở tính đúng, tính đủ giá dịch vụ công
theo lộ trình, đảm bảo công khai, minh bạch, phấn đấu đạt mục tiêu đến năm
2025, giảm tối thiểu bình quân cả tỉnh 10% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm
2021; có tối thiểu 20% đơn vị tự chủ tài chính;
+ Thực hiện có hiệu quả Luật Đầu
tư công, đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có đầy đủ thủ tục theo quy định của
Luật Đầu tư công. Quản lý, sử dụng tài sản công, đặc biệt là đối với các cơ sở
nhà, đất bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định
và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, hướng đến mục tiêu năm 2025 hoàn thành việc sắp
xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước trên phạm vi toàn tỉnh;
+ Thực hiện mua sắm tài sản
theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả,
công khai, minh bạch; triển khai đồng bộ, có hiệu quả phương thức mua sắm tập
trung, mua sắm qua mạng đấu thầu quốc gia; mua sắm tập trung đối với những hàng
hóa, dịch vụ thuộc danh mục mua sắm tập trung theo quyết định của cấp có thẩm
quyền;
+ Thực hiện các Chương trình mục
tiêu quốc gia hiệu quả; nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị quản lý,
thực hiện Chương trình. Quản lý, sử dụng kinh phí các Chương trình mục tiêu quốc
gia theo đúng mục tiêu, đối tượng, nguyên tắc, tiêu chí, định mức, nội dung hỗ
trợ đầu tư và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương của chương trình, đảm
bảo tiết kiệm và hiệu quả. Thực hiện quản lý mạng lưới an sinh xã hội thống nhất
trên nền tảng số, kết nối liên thông, thực hiện tích hợp các hệ thống dữ liệu về
bảo hiểm xã hội, dân cư…
+ Quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu
quả sử dụng, phát huy nguồn lực kinh tế, tài chính từ đất đai cho phát triển
kinh tế. Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng;
cân đối giữa khai thác và dự trữ khoáng sản, phát triển bền vững công nghiệp
khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh. Mục tiêu
đến năm 2025, tỉ lệ các nguồn năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng sơ
cấp đạt khoảng 30%, giảm mức tổn thất điện năng xuống thấp hơn 6%.
+ Đẩy mạnh cải cách hành chính,
trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện công khai, minh bạch thông
tin, xây dựng cơ chế giám sát để có sự tham gia giám sát của nhân dân trong quá
trình xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí tại cơ quan, đơn vị.
b) Đối với Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, các đoàn thể các cấp
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong triển khai thực hiện các
nhiệm vụ trong hệ thống tổ chức các cấp.
- Có nhiều sáng kiến, giải pháp
tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết đoàn viên, hội viên, nhân dân hiến kế,
hiến công, hiến đất, đóng góp về vật chất như tiền của, vật tư, trang thiết bị...,
tham gia xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng; thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.
- Tăng cường hiệu quả công tác
phản biện xã hội, giám sát việc thực hiện các quy định về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí tại cơ quan, đơn vị và trong quá trình xây dựng, phát triển kết
cấu hạ tầng; giám sát việc xử lý hành vi gây lãng phí theo quy định của pháp luật.
c) Đối với các tổ chức,
doanh nghiệp, hộ gia đình
- Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trong đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng cá nhân, trong
tổ chức lễ hội và các hoạt động văn hóa khác có sử dụng nguồn lực đóng góp của
cộng đồng. Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả vốn, lao động, tài nguyên thiên nhiên và
các nguồn lực khác.
- Chủ động, tích cực tham gia,
đóng góp kinh phí xây dựng các dự án kết cấu hạ tầng đảm bảo hiệu quả.
- Các doanh nghiệp đổi mới,
nâng cao hiệu quả hoạt động, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, quản lý, điều
hành.
d) Đối với cá nhân
- Cán bộ, công chức, viên chức
gương mẫu thực hiện quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước được giao đúng mục
đích, định mức, tiêu chuẩn, chế độ; có sáng kiến, giải pháp hữu ích được cấp có
thẩm quyền công nhận trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng, ban
hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành, hướng dẫn, tổ chức thực hiện, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho
xây dựng kết cấu hạ tầng.
- Người dân:
+ Sử dụng tài nguyên thiên
nhiên đảm bảo đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường và phát triển
bền vững; tham gia giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phát hiện
và kịp thời phản ánh cho tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về các hành vi gây lãng
phí.
+ Trực tiếp tham gia đóng góp,
phối hợp, giúp đỡ, tuyên truyền vận động thực hiện các chương trình, dự án trọng
điểm của quốc gia, tỉnh, huyện, xã về phát triển kết cấu hạ tầng.
- Đối tượng khác (doanh nhân,
trí thức, nhà khoa học, kỹ sư, công nhân, …) có sáng kiến, giải pháp hữu ích được
cấp có thẩm quyền công nhận trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nghiên cứu,
chuyển giao, ứng dụng công nghệ hiện đại, thay đổi biện pháp thi công, sử dụng
hợp lý các nguồn lực... phục vụ xây dựng và quản lý khai thác công trình hạ tầng.
2. Hình
thức và tiêu chuẩn khen thưởng
a) Khen thưởng hàng năm
Căn cứ kết quả thực hiện Phong
trào thi đua của các tập thể, cá nhân, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, các đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố biểu
dương, khen thưởng kịp thời theo thẩm quyền các tập thể, hộ gia đình, cá nhân
tiêu biểu.
b) Khen thưởng sơ kết giai đoạn
2022-2025
- Hình thức khen thưởng:
+ Huân chương Lao động;
+ Bằng khen của Thủ tướng Chính
phủ;
+ Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh;
+ Giấy khen.
- Tiêu chuẩn khen thưởng: Căn cứ
thành tích trong thực hiện Phong trào thi đua, việc xét khen thưởng cho các tập
thể, gia đình, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc được thực hiện theo quy định của
pháp luật về thi đua, khen thưởng.
Thường trực Hội đồng Thi đua -
Khen thưởng tỉnh chịu trách nhiệm hướng dẫn cụ thể khen thưởng sơ kết Phong
trào thi đua sau khi có hướng dẫn của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.
IV. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Đẩy mạnh tuyên truyền chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức
của các tầng lớp nhân dân về xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo an
sinh xã hội; nhận thức và ý thức về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, qua đó
góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phục hồi,
phát triển kinh tế, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ theo
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.
2. Các sở, ban, ngành, địa
phương rà soát, hoàn thiện, tham mưu ban hành, thực hiện các cơ chế, chính sách
trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng để đẩy mạnh đầu tư, xây dựng, phát triển
kết cấu hạ tầng đồng bộ, chất lượng, hiện đại. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao;
chỉ đạo quyết liệt, hoàn thành sớm các công trình dự án quan trọng, các dự án
có sức lan tỏa, tạo sự đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội,
đảm bảo phát triển kết cấu hạ tầng gắn với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, ứng phó
với biến đổi khí hậu và đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Thực hiện công khai, minh bạch
các hoạt động quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước, vốn nhà nước, tài sản nhà
nước, lao động, thời gian lao động và tài nguyên. Đẩy mạnh công tác thanh tra,
kiểm tra, xử lý vi phạm và công khai việc xử lý vi phạm về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý và đối với các cơ quan, tổ
chức thuộc thẩm quyền quản lý. Thực hiện kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy hành
chính nhà nước theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản
biên chế, gắn với cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức. Đẩy mạnh cải cách
hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước.
Hoàn thiện các hệ thống thông tin một cửa điện tử, cổng dịch vụ công các cấp kết
nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Hoàn thành kết nối, liên thông giữa các cơ
quan hành chính nhà nước với các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp và
các doanh nghiệp.
3. Các tổ chức, doanh nghiệp sử
dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong khai thác, chế biến tài nguyên, đảm bảo
quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm, đúng mục đích tài
nguyên; sử dụng có hiệu quả các nguồn lực lao động, thời gian lao động; sử dụng
tiết kiệm, đúng mục đích, hiệu quả, công khai, minh bạch nguồn lực đóng góp của
cộng đồng.
4. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các đoàn thể các cấp làm nòng cốt tham gia vận động, tập hợp, đoàn kết
nhân dân tích cực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao
thông, các công trình phúc lợi trên địa bàn dân cư; nâng cao ý thức thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí trong đời sống xã hội. Phát huy vai trò giám sát và
phản biện xã hội trong việc xây dựng các cơ chế chính sách về xây dựng, phát
triển kết cấu hạ tầng trên địa bàn và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
5. Phát hiện, động viên, biểu
dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Phong
trào thi đua. Tập trung khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức, doanh nhân, kỹ
sư, công nhân, người dân có những đề xuất, sáng kiến trong nghiên cứu, xây dựng
các cơ chế, chính sách và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đầu tư,
huy động các nguồn lực đầu tư từ khu vực ngoài nhà nước tham gia đầu tư phát
triển kết cấu hạ tầng hiệu quả.
V. TIẾN ĐỘ
THỰC HIỆN
Phong trào thi đua được triển
khai thực hiện từ năm 2022 đến năm 2030, chia thành các giai đoạn:
1. Giai đoạn 1 (từ 2022 - 2025)
Ban hành Kế hoạch triển khai thực
hiện Phong trào thi đua; tổ chức phát động và hướng dẫn tổ chức triển khai
trong Quý II năm 2023.
Các cấp, các ngành, các đơn vị,
địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn để chủ động tổ chức sơ kết, đánh giá,
rút kinh nghiệm trong năm 2025 để triển khai giai đoạn tiếp theo.
2. Giai đoạn 2 (từ 2026 - 2030)
Trên cơ sở sơ kết, đánh giá kết
quả việc thực hiện Giai đoạn I, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh tiếp tục triển khai Giai đoạn 2 của Phong trào thi đua theo
chỉ đạo của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương và tổng kết vào năm 2030.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành căn cứ chức
năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực, nhiệm vụ được giao và hướng dẫn của bộ,
ban, ngành Trung ương:
- Chủ động xây dựng kế hoạch,
hướng dẫn các tiêu chí thi đua cụ thể về xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng
trong lĩnh vực quản lý; hướng dẫn, triển khai, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc
thực hiện đảm bảo nội dung, chất lượng và tiến độ. Trong đó:
+ Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, triển khai nội dung phong trào thi đua trong lĩnh vực bố trí vốn đầu tư
công, huy động nguồn lực tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng và hỗ trợ doanh nghiệp.
+ Sở Giao thông vận tải chủ
trì, triển khai nội dung phong trào thi đua trong lĩnh vực phát triển hạ tầng
giao thông vận tải;
+ Sở Công Thương chủ trì, triển
khai nội dung phong trào thi đua trong lĩnh vực phát triển hạ tầng năng lượng,
cung cấp điện, hạ tầng thương mại;
+ Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, triển khai nội dung phong trào thi đua trong lĩnh vực phát triển hạ tầng
số, hạ tầng bưu chính, nền tảng số quốc gia;
+ Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, triển khai nội dung phong trào thi đua trong lĩnh vực phát
triển hạ tầng nông nghiệp, nông thôn;
+ Sở Xây dựng chủ trì, triển
khai nội dung phong trào thi đua trong lĩnh vực phát triển hạ tầng kỹ thuật đô
thị và nông thôn;
+ Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, triển khai nội dung phong trào thi đua trong lĩnh vực hạ tầng thích ứng
với biến đổi khí hậu;
+ Sở Y tế, Sở Khoa học và Công
nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, triển
khai nội dung phong trào thi đua thuộc lĩnh vực được Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ;
+ Sở Nội vụ chủ trì, triển khai
nội dung phong trào thi đua trong lĩnh vực cải cách hành chính;
- Xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa
các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, chống lãng phí của cấp mình, ngành mình, hướng
dẫn, triển khai, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đảm bảo nội dung,
chất lượng và tiến độ. Xây dựng và ban hành định mức, tiêu chuẩn do cơ quan nhà
nước có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật, áp dụng chung trong
toàn tỉnh hoặc trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương. Thực hiện thanh tra,
kiểm tra, xử lý vi phạm và công khai việc xử lý vi phạm về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý và đối với các cơ quan, tổ
chức thuộc thẩm quyền quản lý.
Sở Tài chính xây dựng kế hoạch
thực hành tiết kiệm chống lãng phí để thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh.
2. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố căn cứ Kế hoạch này và điều kiện thực tiễn của địa phương xây
dựng kế hoạch, tổ chức triển khai Phong trào thi đua trên địa bàn đảm bảo nội
dung, chất lượng và tiến độ theo quy định.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam, các đoàn thể các cấp, các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện
tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân
tích cực tham gia hưởng ứng Phong trào thi đua; quan tâm phát hiện, giới thiệu
các nhân tố mới tiêu biểu từ phong trào thi đua để đề nghị biểu dương, tôn
vinh, khen thưởng.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin
cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giới thiệu gương điển hình
tiên tiến, mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện Phong
trào thi đua.
5. Sở Nội vụ (Ban Thi đua -
Khen thưởng tỉnh) chủ trì, hướng dẫn khen thưởng sơ kết, tổng kết, đánh giá
Phong trào thi đua; tham mưu Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh phân công
trách nhiệm các thành viên Hội đồng trong quá trình chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện Phong trào thi đua ở các đơn vị, địa
phương.
6. Định kỳ hàng năm, các sở,
ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố báo cáo tình hình tổ chức thực hiện Phong trào thi đua về Sở Nội
vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh) để tổng hợp, báo cáo Hội đồng Thi đua -
Khen thưởng tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc cần điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp với
tình hình thực tiễn theo đề nghị của các sở, ban, ngành, địa phương, Sở Nội vụ
(Ban Thi đua - Khen thưởng) chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung
ương;
- Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương;
- Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh và các đoàn thể tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các hội, hiệp hội và tổ chức kinh tế thuộc các khối thi đua của tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trương Hải Long
|
[1] (1) Tập trung
xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và
uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; (2) Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất
là hạ tầng các vùng động lực; (3) Đẩy mạnh các nguồn lực đầu tư cho phát triển
nông nghiệp, công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng tái tạo và du lịch;
(4) Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, tăng cường sinh kế, nâng cao tỷ
lệ che phủ rừng thích ứng với biến đổi khí hậu.
[2] Xác định rõ
nhiệm vụ “Tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng,
giải quyết cơ bản những điểm nghẽn nhằm tạo ra nền móng cho các lĩnh vực khác
phát triển”
[3] Một trong những
nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu là “Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng,
thực hành tiết kiệm chống lãng phí”.