ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2256/QĐ-UBND
|
Bình Phước, ngày
06 tháng 09 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG SÀN GIAO DỊCH NÔNG SẢN TỈNH BÌNH PHƯỚC
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ nghị định số
52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về Thương mại điện tử;
Căn cứ Thông tư số
47/2014/TT-BCT ngày 05/12/2014 của Bộ Công Thương quy định về quản lý website
thương mại điện tử; Thông tư số 21/2018/TT-BCT ngày 20/8/2018 của Bộ Công
Thương sửa đổi một số điều của Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05/12/2014 và
Thông tư số 59/2015/TT-BCT ngày 31/12/2015 của Bộ Công Thương;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Công Thương tại Tờ trình số 1756/TTr-SCT ngày 11/8/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1: Ban
hành kèm theo Quyết định này “Quy chế hoạt động Sàn giao dịch nông sản tỉnh
Bình Phước”.
Điều 2: Giao
Sở Công Thương quản lý, vận hành và khai thác Sàn giao dịch nông sản tỉnh Bình
Phước đảm bảo hiệu quả theo Quy chế hoạt động này.
Điều 3: Chánh
Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố và thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này, kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TTTU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT tỉnh;
- Cục TMĐT và Kinh tế số;
- Như Điều 3;
- LĐVP; các Phòng;
- Lưu: VT (M.Anh)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Mi
|
QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG
SÀN GIAO DỊCH NÔNG SẢN TỈNH BÌNH PHƯỚC
(Ban hành theo Quyết định số 2256/QĐ-UBND ngày 06/9/2021 của UBND tỉnh
Bình Phước)
Chương I
TÊN GỌI, CHỨC NĂNG
Điều 1. Tên
gọi
Sàn giao dịch nông sản tỉnh
Bình Phước (sau đây được gọi tắt là Sàn), có tên miền và địa chỉ truy cập là: www.ecombinhphuoc.com.vn
Điều 2. Chức
năng hoạt động
1. Sàn được xây dựng nhằm cung
cấp môi trường cho thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động xúc tiến
thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ.
2. Cung cấp và lưu trữ thông
tin về văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động sản
xuất kinh doanh.
Chương II
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 3. Phạm
vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng.
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế
này quy định về việc quản lý, đăng ký sử dụng, tạo lập gian hàng, giới thiệu sản
phẩm trên Sàn; quy định quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân tham gia
Sàn.
2. Đối tượng áp dụng: Quy chế
này áp dụng đối với tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia Sàn.
3. Tất cả các nội dung trong
Quy chế này tuân thủ pháp luật hiện hành của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam. Các tổ chức, cá nhân khi tham gia phải tự tìm hiểu, tự chịu trách nhiệm
pháp lý của mình đối với những nội dung trong Quy chế này và quy phạm pháp luật
có liên quan.
Điều 4. Giải
thích từ ngữ.
Trong Quy chế này, các từ ngữ
dưới đây được hiểu như sau:
1. Người bán: Là thương nhân, doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Sàn bao gồm:
Tạo lập gian hàng, giao dịch trực tuyến qua Sàn; đăng tin giới thiệu sản phẩm,
đăng tin giới thiệu về doanh nghiệp và các hoạt động Xúc tiến thương mại khác
trên Sàn.
2.
Người mua: Là tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm hiểu thông tin về sản phẩm, mua sản
phẩm thông qua giao dịch trên Sàn.
3.
Thành viên: Là tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ của Sàn và
tuân thủ các quy định về đăng ký thành viên.
4.
Thông tin: Thông tin của tổ chức, cá nhân; thông tin về sản phẩm, hình ảnh sản
phẩm...
5.
Tin tức: là tất cả các tin bài viết, tin tức về các vấn đề liên quan đến
Sàn và sản phẩm dịch vụ trên www.ecombinhphuoc.com.vn
Điều 5. Nguyên tắc hoạt động.
1.
Sàn do Sở Công Thương quản lý, vận hành, khai thác và hoạt động trên nguyên
tắc công khai, minh bạch, theo Quy chế hoạt động của Sàn.
2.
Sàn giữ bản quyền sử dụng dịch vụ và các nội dung trên Sàn theo pháp luật về bảo
hộ sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và quốc tế. Tất cả các biểu tượng, logo, nội
dung theo các ngôn ngữ khác nhau thể hiện trên www.ecombinhphuoc.com.vn
thuộc quyền sở hữu của Sàn, nghiêm cấm mọi hành vi sao chép, sử dụng và phổ biến
bất hợp pháp các quyền sở hữu trên.
3. Tổ
chức, cá nhân tham gia giao dịch trên Sàn tự thỏa thuận trên cơ sở tôn trọng
quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia, đảm bảo quyền lợi của người
tiêu dùng, không trái với qui định của Sàn và của pháp luật.
4. Sản
phẩm, hàng hóa, dịch vụ tham gia giao dịch trên Sàn phải đáp ứng đầy đủ các quy
định của pháp luật có liên quan, không thuộc các trường hợp cấm kinh doanh, cấm
quảng cáo theo quy định của pháp luật.
5.
Các thành viên đăng ký tham gia giao dịch trên Sàn phải tự tìm hiểu trách nhiệm
pháp lý của mình; thực hiện thủ tục đăng ký thành viên và hoạt động giao dịch
theo đúng nội dung Quy chế này và các quy định của pháp luật có liên quan.
Điều 6. Đăng ký, xác nhận Thành viên.
1.
Đăng ký, xác nhận thành viên đối với đối tượng là Người bán: Người bán đăng ký
thành viên theo mẫu điện tử có sẵn trên Sàn, sau khi đồng ý cam kết thực hiện
theo đúng các nội dung của Quy chế này.
2.
Đăng ký, xác nhận thành viên đối với đối tượng là Người mua: Người mua đăng ký
là thành viên cung cấp các thông tin cá nhân theo mẫu điện tử có sẵn trên Sàn
và sẽ được hệ thống tự động cung cấp tài khoản để đăng nhập thực hiện việc đặt
hàng trên Sàn.
3. Cấp
tên đăng ký, mật khẩu truy cập để sử dụng dịch vụ cho thành viên:
Thành
viên là Người bán sẽ được cấp một tên đăng ký, mật khẩu truy cập để sử dụng dịch
vụ khởi tạo, quản lý một gian hàng riêng để trưng bày, giới thiệu bán sản phẩm
hàng hoá.
Điều 7. Phí thành viên
1. Đối
với Người bán khi tham gia đăng ký thành viên mở gian hàng, giao dịch trực tuyến
trên Sàn được miễn khoản phí gồm: Phí đăng ký thành viên; Phí sử dụng dịch vụ đối
với thành viên; Phí đối với dịch vụ quảng cáo trên sàn.
2.
Các thành viên khi đăng ký tham gia được miễn các loại phí tham gia Sàn.
Chương III
QUY TRÌNH
GIAO DỊCH
Điều 8. Quy trình dành cho Người bán hàng.
Để trở
thành Người bán hàng (mở gian hàng) trên Sàn, Người bán thực hiện các bước sau:
Bước
1: Tìm
hiểu Quy chế hoạt động của Sàn.
Bước
2: Người
bán đăng ký tài khoản theo quy trình trên Sàn, chọn “Đăng ký”.
Bước
3: Người
bán cung cấp thông tin theo biểu mẫu, hoàn tất và gửi mẫu đăng ký tham gia
(theo mẫu);. Hệ thống sẽ tự động cập nhật đến Ban quản trị Sàn.
Người
bán gửi hồ sơ về Ban quản trị Sàn, bao gồm:
- Bản
đăng ký giao dịch bán hàng trên Sàn (theo mẫu);
- Gửi
ảnh chụp qua email: ecom@binhphuoc.gov.vn về sản phẩm dự kiến giao dịch
và các giấy tờ sau:
+ Ảnh
sản phẩm: Ghi rõ tên từng sản phẩm, mỗi sản phẩm chụp 03 ảnh theo 3 góc độ;
+ Ảnh
giấy chứng nhận ĐKKD/giấy phép đầu tư (Nếu là hộ kinh doanh gửi thêm ảnh chụp
Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của người đứng tên chủ hộ kinh
doanh);
+ Ảnh
giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm (C/Q) tương ứng với mỗi loại sản phẩm (nếu
có);
+ Ảnh
giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) tương ứng với mỗi loại sản phẩm (nếu
có);
+ Ảnh
giấy chứng nhận an toàn thực phẩm tương ứng với mỗi loại sản phẩm (nếu có);
+ Ảnh
giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (nếu có).
Bước
4: Thẩm tra thông tin và kích hoạt tài khoản.
- Ban
quản trị Sàn tiếp nhận, thẩm tra xác thực thông tin, tính pháp lý của hồ sơ được
Người bán cung cấp.
- Ban
quản trị Sàn thông báo cho Người bán đủ điều kiện hoặc không đủ điều kiện tham
gia Sàn. Trong trường hợp đủ điều kiện tham gia, Ban quản trị Sàn mời
Người
bán đàm phán và hai bên ký Hợp đồng sử dụng dịch vụ của Sàn theo mẫu đã đăng ký
với Bộ Công Thương (Được đăng tải trên Sàn).
- Ban
quản trị Sàn sẽ cung cấp cho Người bán 01 (một) tài khoản, kích hoạt tài khoản
trên hệ thống và thông báo cho Người bán.
Bước
5: Người
bán tạo lập gian hàng và thực hiện đăng tin, mua bán sản phẩm.
Bước
6: Người bán hàng tự quản lý
các đơn hàng, liên hệ với người mua hàng để hoàn thành giao dịch, giao hàng,
thanh toán.
Điều 9. Quy trình dành cho Người mua hàng
Bước
1: Người mua tìm hiểu, tham khảo thông
tin về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của Người bán.
Bước
2: Sau khi đã xem thông tin và lựa chọn
sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cần mua, chọn nút “Mua sản phẩm”, sản phẩm cần
mua sẽ được chuyển đến "Giỏ hàng".
Bước
3: Trong "Giỏ hàng" nếu người mua muốn mua tiếp
sản phẩm khác, chọn nút "Tiếp tục mua hàng"; trường hợp không
muốn đặt mua tiếp thì chọn nút "Đặt hàng".
Bước
4: Người
mua điền đầy đủ thông tin theo mẫu để Người bán có thể liên hệ với Người mua một
cách nhanh chóng nhất. Sau đó chọn nút “Tiếp tục”.
Bước
5: Người mua chọn phương thức vận chuyển và phương thức thanh
toán.
Bước
6: Người
mua kiểm tra lại thông tin đơn đặt hàng của mình và ấn nút “Hoàn tất đặt
hàng”; trường hợp thay đổi chọn nút “Giỏ hàng”, quay lại Bước 3.
Bước
7: Hệ
thống sẽ tự động gửi một tin nhắn xác nhận đơn hàng của Người mua đến số điện
thoại mà Người mua đã khai báo, đồng thời gửi đơn hàng của Người mua đến Người
bán.
Bước
8: Người bán sau khi nhận được đơn hàng sẽ liên lạc với Người
mua để thỏa thuận phương thức giao hàng, thanh toán và các nội dung khác có
liên quan.
Điều 10. Quy trình xác nhận hoặc hủy đơn hàng.
1.
Xác nhận đơn hàng: Khi tiếp nhận đơn đặt hàng từ Người mua, Người bán sẽ kiểm
tra thông tin đặt hàng từ Người mua, xác nhận đơn hàng bằng việc gửi email hoặc
gọi điện đến số điện thoại của người mua cung cấp, thống nhất phương thức giao
hàng và thanh toán với Người mua.
2. Hủy
đơn hàng: Người mua có thể hủy đơn hàng bằng cách liên lạc trực tiếp với Người bán.
Các phí tổn do việc hủy đơn hàng gây ra (nếu có) do Người mua và Người bán thỏa
thuận, thống nhất.
Điều 11. Các hàng hóa, dịch vụ tham gia giao dịch trên Sàn
1.
Các loại hàng hóa, dịch vụ chủ yếu được giao dịch trên sàn:
a) Là
các loại sản phẩm nông sản chưa qua chế biến (hạt điều, tiêu, mủ cao su, trái
cây các loại...) và các sản phẩm công nghiệp chế biến từ sản phẩm nông nghiệp
(nước trái cây, thịt đóng hộp, hạt điều rang muối....).
b)
Các loại dịch vụ do Sàn cung cấp, gồm: Tạo lập gian hàng, quảng cáo, khuyến mãi, rao
bán...
2. Đối
với các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều
kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật thì
Người bán phải cung cấp cho Ban quản trị Sàn Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh
doanh đối với hàng hóa, dịch vụ đó.
3.
Các loại hàng hóa không thuộc hàng hóa chủ yếu được tham gia các hoạt động xúc
tiến thương mại trên Sàn, trừ các loại hàng hóa sau: Súng săn và đạn súng săn,
vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ; thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá
thành phẩm khác; rượu các loại; thực vật, động vật hoang dã quý hiếm, bao gồm cả
vật sống và các bộ phận của chúng đã được chế biến và các hàng hóa hạn chế kinh
doanh khác theo quy định của pháp luật.
4.
Đăng sản phẩm:
a)
Khi đăng sản phẩm, Người bán chuẩn bị nội dung giới thiệu và hình ảnh của sản
phẩm sau đó điền đầy đủ thông tin theo mẫu yêu cầu (những thông tin có (*) là bắt
buộc phải điền);
b)
Ban quản trị Sàn sẽ duyệt sản phẩm trong thời gian 24h, nếu không vi phạm Quy
chế của Sàn thì sản phẩm sẽ được kích hoạt và đăng trên Sàn. Trong trường hợp nếu
có nội dung cần chỉnh sửa, Ban quản trị Sàn sẽ gửi thông tin yêu cầu chỉnh sửa
về tài khoản và email của Người bán.
Điều 12. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Sàn
luôn tôn trọng và nỗ lực bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Trong trường hợp
giao dịch phát sinh khiếu nại, tranh chấp trong thời hạn 10 ngày mà Người mua
và Người bán không tự thương lượng giải quyết được, Ban quản trị Sàn sẽ tạm
khóa tài khoản và đề nghị 02 bên đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Điều 13. Giới hạn trách nhiệm trong trường hợp phát sinh lỗi
kỹ thuật.
Trường
hợp phát sinh lỗi kỹ thuật, lỗi phần mềm hoặc các lỗi khách quan khác dẫn đến
việc Thành viên không thể tham gia giao dịch được trên Sàn thì các Thành viên
thông báo cho Ban quản trị Sàn và Ban quản trị Sàn có trách nhiệm khắc phục lỗi.
Điều 14. Bảo trì, bảo hành sản phẩm.
1.
Chính sách bảo trì, bảo hành sản phẩm do Người bán cung cấp và công khai trên
Sàn.
2.
Người mua có quyền yêu cầu bảo trì, bảo hành nếu sản phẩm có chính sách bảo
trì, bảo hành; có quyền khiếu nại, khiếu kiện Người bán trong trường hợp Người
bán từ chối bảo hành, bảo trì sản phẩm khi sản phẩm đang còn trong thời hạn bảo
hành.
3.
Người bán có trách nhiệm thực hiện chính sách bảo trì, bảo hành theo nội dung
chính sách đã công bố; tiếp nhận bảo hành sản phẩm cho Người mua.
4.
Ban quản trị Sàn không chịu trách nhiệm trong việc bảo hành, bảo trì sản phẩm.
Chương IV
QUY ĐỊNH VỀ
QUẢN LÝ THÔNG TIN TRÊN SÀN
Điều 15. Bảo mật thông tin.
1.
Quy định việc thu thập thông tin: Khi đăng ký thành viên Người mua, Người bán
phải khai báo đầy đủ thông tin để Ban quản trị liên hệ, xác nhận khi Thành viên
đăng ký sử dụng dịch vụ trên Sàn nhằm đảm bảo quyền lợi cho Thành viên. Việc
thu thập và sử dụng thông tin chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của Thành
viên đó trừ những trường hợp pháp luật có những quy định khác.
2. Nội
dung thu thập thông tin bao gồm: Email, số điện thoại, tên đăng nhập, mật khẩu
đăng nhập, địa chỉ Thành viên. Đây là những thông tin mà Thành viên bắt buộc phải
cung cấp khi đăng ký sử dụng dịch vụ của Sàn.
3.
Trách nhiệm về bảo mật và lưu giữ thông tin: Ban quản trị Sàn và các thành viên
có trách nhiệm về bảo mật và lưu giữ mọi hoạt động sử dụng dịch vụ dưới tên
đăng ký, mật khẩu và hộp thư của Thành viên. Ngoài ra, Thành viên có trách nhiệm
thông báo kịp thời cho Ban quản trị Sàn về những hành vi sử dụng trái phép, lạm
dụng, vi phạm bảo mật, lưu giữ tên đăng ký và mật khẩu của bên thứ ba để có biện
pháp giải quyết phù hợp.
4.
Quy định về chế độ bảo mật thông tin Thành viên: Thông tin cá nhân của Thành
viên được bảo mật tuyệt đối theo chính sách bảo vệ thông tin cá nhân. không sử
dụng, không chuyển giao, cung cấp hay tiết lộ cho bên thứ ba về thông tin cá
nhân của Thành viên khi không có sự cho phép đồng ý từ Thành viên; Trong trường
hợp máy chủ lưu trữ thông tin bị hacker tấn công dẫn đến mất mát dữ liệu cá
nhân Thành viên, Ban quản trị Sàn sẽ có trách nhiệm thông báo vụ việc cho cơ
quan chức năng điều tra xử lý kịp thời và thông báo cho Thành viên được biết;
Ban quản trị Sàn không chịu trách nhiệm cũng như không giải quyết các khiếu nại
có liên quan đến quyền lợi của Thành viên đó nếu xét thấy tất cả thông tin cá nhân
của Thành viên đó cung cấp khi đăng ký ban đầu là không chính xác.
Điều 16: Quản lý, sử dụng, điều chỉnh thông tin.
1.
Quy định về sử dụng thông tin. Sàn sử dụng thông tin Thành viên cung cấp để:
Cung cấp các dịch vụ đến Thành viên; Gửi các thông báo về các hoạt động trao đổi
thông tin giữa các Thành viên và Sàn; Ngăn ngừa các hoạt động phá hủy tài khoản
của Thành viên hoặc các hoạt động giả mạo Thành viên; Liên lạc và giải quyết với
Thành viên trong những trường hợp đặc biệt; Không sử dụng thông tin cá nhân của
Thành viên ngoài mục đích xác nhận và liên hệ có liên quan đến giao dịch tại
Sàn.
2.
Quy định về quản lý thông tin trên Sàn: Những người hoặc tổ chức có thể được tiếp
cận với thông tin cá nhân của Thành viên:
a)
Ban quản trị Sàn; Thành viên đã được cấp tài khoản.
b)
Sàn có trách nhiệm hợp tác cung cấp thông tin Thành viên khi có yêu cầu từ cơ
quan tư pháp bao gồm: Viện kiểm sát, Tòa án, cơ quan công an điều tra liên quan
đến hành vi vi phạm pháp luật của khách hàng. Ngoài ra, không ai có quyền xâm
phạm vào thông tin cá nhân của Thành viên.
3. Thời
gian lưu trữ thông tin: Dữ liệu cá nhân của Thành viên sẽ được lưu trữ cho đến
khi có yêu cầu hủy bỏ hoặc tự Thành viên đăng nhập và thực hiện hủy bỏ. Còn lại
trong mọi trường hợp thông tin cá nhân Thành viên sẽ được bảo mật trên máy chủ
của Sàn
4. Kiểm
soát thông tin: Ban quản trị Sàn kiểm tra, kiểm soát các thông tin được đăng tải.
5. Biện
pháp xử lý khi vi phạm quy định đăng tin: Trong trường hợp Ban quản trị Sàn xác
nhận được Thành viên vi phạm những điều dưới đây, thì có thể hủy bỏ tư cách
Thành viên, hủy bỏ quyền sử dụng gian hàng của Thành viên và không chịu trách
nhiệm về những tổn hại phát sinh do việc hủy bỏ tư cách Thành viên đó:
a)
Đăng các thông tin không đúng sự thật.
b) Có
các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của sàn.
c) Sử
dụng tài khoản và mật khẩu không đúng mục đích như cam kết đăng ký.
d) Có
hoạt động gây tổn hại đến Sàn và các Thành viên khác.
6.
Quy trình xử lý khi vi phạm quy định đăng tin: Khi phát hiện thông tin cá nhân
của mình bị sử dụng sai mục đích hoặc phạm vi, người dùng có quyền gửi email
khiếu nại đến ecom@binhphuoc.gov.vn với các thông tin, chứng cứ liên
quan tới việc này. Ban quản trị Sàn sẽ phản hồi trong vòng 24 giờ để cùng Thành
viên thống nhất phương án giải quyết.
7.
Quy định về việc điều chỉnh thông tin: Thành viên có quyền tự kiểm tra, cập nhật,
điều chỉnh hoặc hủy bỏ thông tin cá nhân của mình bằng cách đăng nhập vào tài
khoản và chỉnh sửa thông tin cá nhân hoặc yêu cầu Ban quản trị Sàn thực hiện.
Chương V
QUYỀN VÀ
TRÁCH NHIỆM CỦA BAN QUẢN TRỊ SÀN
Điều 17. Ban quản trị Sàn.
Ban
quản trị Sàn do Giám đốc Sở Công Thương quyết định thành lập.
Điều 18. Quyền của Ban quản trị Sàn.
1.
Ban quản trị Sàn có quyền kiểm tra thông tin của Người bán và thông tin
hàng hóa của Người bán; các tin, bài viết, hình ảnh đăng tải trên Sàn.
2. Từ
chối, tạm ngừng, cung cấp dịch vụ cho Thành viên trong trường hợp có cơ sở chứng
minh Thành viên cung cấp thông tin cho Sàn không chính xác, không đầy đủ, sai lệch
hoặc vi phạm pháp luật hay thuần phong mỹ tục Việt Nam, vi phạm Quy chế hoặc có
những hành vi ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trên Sàn.
3.
Thu hồi tư cách Thành viên, chấm dứt ngay lập tức quyền sử dụng dịch vụ, hoặc
xóa tài khoản khi phát hiện Thành viên có những hoạt động lừa đảo, giả mạo, gây
lũng đoạn thị trường, gây mất đoàn kết đối với các Thành viên khác của Sàn.
Trong trường hợp thu hồi tư cách Thành viên, chấm dứt cung cấp toàn bộ dịch vụ,
ưu đãi của Thành viên thì tất cả các chứng nhận, các quyền của Thành viên được
cấp sẽ mặc nhiên hết giá trị và bị chấm dứt, đồng thời sẽ vĩnh viễn không được
tham gia lại dịch vụ của Sàn.
Điều 19. Trách nhiệm của Ban quản trị Sàn.
1. Tổ
chức quản lý, vận hành Sàn, đảm bảo hiệu quả theo Quy chế hoạt động của Sàn.
2. Thực
hiện các hoạt động thông tin, quảng bá rộng rãi cho các tổ chức, cá nhân biết
tham gia và giao dịch trên Sàn.
3. Thực
hiện cung cấp các dịch vụ hoạt động của Sàn, dịch vụ xúc tiến thương mại. Hỗ trợ,
tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên tham gia xây dựng các gian hàng giới
thiệu, quảng bá, mua bán sản phẩm trên Sàn, nhằm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến
thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
4.
Xây dựng cơ chế kiểm tra, kiểm soát, giám sát các thông tin của Người bán được
đăng tải trên Sàn được thực hiện chính xác, đầy đủ theo quy định tại Điều 4
Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05/12/2014 của Bộ Công Thương.
5.
Thiết lập cơ chế cung cấp thông tin và giao kết hợp đồng trên website thương mại
điện tử cho phép các thành viên tham gia Sàn thực hiện quy trình giao kết hợp đồng.
Thiết lập cơ chế cho phép Người dùng tham gia sàn thực hiện theo quy trình giao
kết hợp đồng quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định 52/2013/NĐ-CP .
6.
Lưu trữ thông tin đăng ký của Thành viên khi đăng ký tham gia Sàn và thường
xuyên cập nhật các thông tin thay đổi, bổ sung có liên quan.
7.
Cung cấp thông tin cho các các cơ quan quản lý Nhà nước điều tra các vi phạm
Quy chế hoạt động của Sàn và các vi phạm pháp luật khác trên Sàn, khi có yêu cầu.
8.
Duy trì thường trực, tiếp nhận thông tin, khắc phục các sự cố xảy ra ảnh hưởng
tới hoạt động của Sàn. Trường hợp xảy ra các sự kiện bất khả kháng như: Thiên
tai, hỏa hoạn, biến động xã hội, các quyết định của cơ quan chức năng, hay một
tổ chức liên quan thứ ba nằm ngoài khả năng về quyền và trách nhiệm của Ban quản
trị thì Ban quản trị sàn không phải chịu trách nhiệm liên đới.
9. Tiếp
nhận giải quyết tranh chấp khiếu nại có liên quan đến thành viên và hoạt động của
Sàn trong phạm vi thuộc Quy chế.
10. Tổ
chức xác thực thông tin thành viên, sản phẩm tham gia. Kiểm duyệt tin, bài.
Đăng tải thông tin, các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách, các quy
định về xuất nhập khẩu, hoạt động xúc tiến thương mại.
11. Thực
hiện chế độ báo cáo công tác quản lý, vận hành Sàn theo quy định tại tại Điều
20 Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05/12/2014 của Bộ Công Thương.
Điều 20. Kinh phí hoạt động của Sàn.
Kinh
phí thực hiện cho quản lý, vận hành Sàn được sử dụng từ Ngân sách Nhà nước.
Hàng năm, trên cơ sở dự toán của Ban quản trị Sàn, Sở Công Thương báo cáo UBND
tỉnh và gửi Sở Tài chính tổng hợp bố trí kinh phí để thực hiện.
Chương VI
QUYỀN VÀ
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC THÀNH VIÊN
Điều 21. Quyền của Người bán hàng.
1. Được
tạo một gian hàng riêng để thông tin về hàng hoá, dịch vụ và tiến hành giao dịch
thương mại cũng như quảng bá.
2. Được
cấp một tài khoản và mật khẩu riêng để sử dụng các dịch vụ, quản lý gian hàng
và các giao dịch của mình trên Sàn.
3. Được
hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng các công cụ, các tính năng phục vụ cho việc khởi tạo
gian hàng, tiến hành giao dịch và sử dụng các dịch vụ tiện ích trên Sàn.
4. Hưởng
các chính sách ưu đãi do Sàn hay các đối tác thứ ba cung cấp trên Sàn. Các
chính sách ưu đãi (nếu có) sẽ được đăng tải trực tiếp trên Sàn hoặc được gửi trực
tiếp đến các thành viên.
5.
Đóng góp ý kiến cho Sàn trong quá trình tham gia hoạt động; các kiến nghị được
gửi trực tiếp bằng thư, fax hoặc email đến Ban quản trị Sàn.
Điều 22: Trách nhiệm của Người bán hàng.
1. Đảm
bảo tính chính xác, trung thực thông tin hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên Sàn.
2.
Cung cấp thông tin theo quy định tại Quy chế này và thông tin về kết quả kinh
doanh qua các hoạt động trên Sàn.
3.
Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ
quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp
luật có liên quan khác khi bán hàng hóa trên Sàn.
4. Thực
hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật, bảo mật và lưu trữ mọi
hoạt động sử dụng dịch vụ dưới tên đăng ký, mật khẩu và hộp thư điện tử của
mình.
5. Chịu
trách nhiệm pháp lý về nội dung, hình ảnh, sản phẩm và các thông tin khác cũng
như toàn bộ quá trình giao dịch trên Sàn.
6.
Không sử dụng dịch vụ của Sàn vào những mục đích bất hợp pháp, không hợp lý, lừa
đảo, đe dọa, thăm dò thông tin bất hợp pháp, phá hoại, tạo ra và phát tán virus
gây hư hại tới hệ thống, cấu hình, truyền tải thông tin của Sàn hay sử dụng dịch
vụ của mình vào mục đích đầu cơ, lũng đoạn thị trường. Trong trường hợp vi phạm
phải chịu trách nhiệm về các hành vi của mình trước pháp luật.
7.
Không được gây mất uy tín của Sàn dưới mọi hình thức như gây mất đoàn kết giữa
các Thành viên bằng cách sử dụng tên đăng ký thứ hai, thông qua một bên thứ ba
hoặc tuyên truyền, phổ biến những thông tin không có lợi cho uy tín của Sàn.
8. Tự
bảo quản về tài khoản và mật khẩu của mình, không được cho người khác mượn sử dụng,
bán, chuyển nhượng lại tài khoản và mật khẩu. Ban quản trị Sàn không chịu trách
nhiệm về bất kỳ những tổn thất phát sinh do việc để mất thông tin gây ra.
9. Tự
quản lý các đơn hàng, liên hệ với Người mua hàng để hoàn thành giao dịch, giao
hàng, thanh toán.
10. Cập
nhật tình hình giao dịch đơn hàng thành công hay không lên hệ thống. Quá trình
giao nhận, vận chuyển, phương thức thanh toán là sự thỏa thuận giữa Người bán
và Người mua trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ giữa hai bên và theo
đúng quy định của pháp luật.
11.
Cung cấp đầy đủ tài liệu, thông tin trung thực liên quan đến hoạt động mua bán
khi có yêu cầu kiểm tra, giám sát của Ban quản trị Sàn và cơ quan có chức năng.
12.
Trước ngày 10 tháng 01 hàng năm, Người bán phải báo cáo số liệu thống kê về
tình hình hoạt động của năm trước đó theo quy định tại Điều 8 Nghị định
52/2013/NĐ-CP .
Điều 23: Quyền của Người mua hàng.
1. Được
hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng các công cụ, các tính năng phục vụ cho việc mua hàng.
2. Được
hưởng các chính sách ưu đãi về sản phẩm.
3. Có
quyền đóng góp ý kiến cho Sàn trong quá trình hoạt động. Các kiến nghị được gửi
trực tiếp bằng thư, fax hoặc email đến Ban quản trị Sàn.
Điều 24: Trách nhiệm của Người mua hàng.
1. Tự
chịu trách nhiệm về bảo mật, lưu giữ và mọi hoạt động sử dụng dịch vụ dưới tên
đăng ký, mật khẩu và hộp thư điện tử của mình.
2.
Thông báo kịp thời cho Ban quản trị Sàn về những hành vi sử dụng trái phép, lạm
dụng, vi phạm bảo mật, lưu giữ tên đăng ký và mật khẩu của mình để hai bên cùng
hợp tác xử lý.
3.
Cung cấp thông tin về giao dịch nhằm hỗ trợ Ban quản trị Sàn trong việc giải
quyết tranh chấp phát sinh giữa Người mua và Người bán (trường hợp nếu có tranh
chấp xảy ra).
4.
Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán sau khi hoàn tất việc mua sản phẩm
thông qua Sàn và phương thức thanh toán được thỏa thuận với Người bán.
5.
Không sử dụng dịch vụ của Sàn vào những mục đích bất hợp pháp.
Chương VII
GIẢI QUYẾT
TRANH CHẤP, KHIẾU NẠI
Điều 25. Về giải quyết tranh chấp, khiếu nại.
1.
Người mua có quyền gửi khiếu nại trực tiếp và yêu cầu bồi thường đến Người bán
có liên quan trong trường hợp sản phẩm, dịch vụ do Người bán thực hiện cung cấp
không đảm bảo chất lượng như các thông tin đã công bố.
2.
Trường hợp nội dung tranh chấp, khiếu nại có liên quan đến Sàn, Ban quản trị
Sàn có trách nhiệm tiếp nhận và tổ chức xử lý khiếu nại trong các giao dịch
thông qua Sàn
3.
Khi phát sinh mâu thuẫn giữa Người mua với Người bán hoặc bị tổn hại lợi ích hợp
pháp, Ban quản trị Sàn sẽ cung cấp cho Người mua thông tin của Người bán ngay
sau khi nhận được yêu cầu của Người mua, tích cực hỗ trợ Người mua bảo vệ quyền
và lợi ích hợp pháp của mình. Đối với Người bán hàng cần có trách nhiệm cung cấp
văn bản, giấy tờ chứng thực thông tin liên quan đến sự việc đang gây mâu thuẫn
cho Người mua.
4.
Sau khi Người bán, Người mua đã giải quyết xong tranh chấp phải có trách nhiệm
báo lại cho Ban quản trị Sàn. Trong trường hợp giao dịch phát sinh mâu thuẫn mà
lỗi thuộc về Người bán thì Ban quản trị Sàn sẽ có biện pháp cảnh cáo, khóa tài
khoản hoặc chuyển cho cơ quan pháp luật có thẩm quyền tùy theo mức độ của sai
phạm. Ban quản trị Sàn sẽ chấm dứt và gỡ bỏ toàn bộ tin bài về sản phẩm, dịch vụ
của Người bán đó trên Sàn.
Điều 26. Quy trình
giải quyết tranh chấp, khiếu nại.
1.Trường
hợp Người mua và Người bán có xảy ra tranh chấp, khiếu nại thì Người mua hoặc
Người bán gửi khiếu nại trực tiếp với nhau, nội dung này đồng thời được gửi đến
Ban quản trị Sàn.
2. Nếu
Người mua hoặc Người bán không xử lý khiếu nại hoặc xử lý khiếu nại không được
một trong hai Bên đồng ý thì Bên yêu cầu khiếu nại có quyền gửi khiếu nại trực
tiếp đến Ban quản trị Sàn. Ban quản trị Sàn sẽ làm việc với Người bán và Người
mua để xử lý tranh chấp trong phạm vi theo Quy chế Sàn.
3.
Tùy vào tính chất của việc tranh chấp, khiếu nại, Ban quản trị Sàn sẽ mời
các cơ quan có trách nhiệm để cùng tham gia xử lý.
4. Trong
trường hợp kết quả xử lý của Ban quản trị Sàn không được hai Bên chấp nhận thì
Người bán hoặc Người mua có thể tự đưa ra cơ quan có thẩm quyền để giải quyết
theo quy định của pháp luật.
Chương VIII
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 27. Trách nhiệm thi hành
1. Quy
chế này có hiệu lực kể từ ngày kí ban hành.
2.
Giám đốc Sở Công Thương có trách nhiệm triển khai thực hiện Quy chế này; xây dựng
và ban hành Quy chế quản lý, vận hành Sàn; thành lập Ban quản trị Sàn.
3.
Các Sở, ngành, địa phương; các Hội, Hiệp hội, căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ,
tổ chức tuyên truyền và triển khai thực hiện Quy chế này.
4.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc hoặc có vấn đề phát sinh, đề nghị phản
ánh về Sở Công Thương để tổng hợp tham mưu, trình UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ
sung cho phù hợp./.