ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 163/KH-UBND
|
Huế, ngày 11
tháng 4 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG NĂM 2025
Tiếp tục triển khai thực hiện Công
điện số 132/CĐ-TTg ngày 12/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ, triển khai nhiệm vụ,
chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Công an, Bộ Xây dựng về nâng
cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); Ủy ban nhân
dân thành phố Huế ban hành Kế hoạch bảo đảm TTATGT trọng tâm các tháng còn lại
của năm 2025, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Nâng cao vai trò
trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các địa phương, đơn vị, người phụ trách
công tác bảo đảm TTATGT; từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật
của người tham gia giao thông và xây dựng văn hóa giao thông trong toàn dân.
2. Phấn đấu kiềm chế và
kéo giảm tai nạn giao thông tối thiểu 5% trên 3 tiêu chí số vụ, số người chết
và số người bị thương.
3. Phòng ngừa, hạn chế
tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, không để xảy ra ùn tắc
giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm,
các đô thị.
II. YÊU CẦU
1. Huy động sức mạnh tổng
hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong thực hiện công tác bảo đảm
TTATGT, việc triển khai thực hiện phải nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ các giải
pháp trên toàn thành phố triển khai ngay từ những tháng đầu năm 2025.
2. Các sở, ban, ngành,
đoàn thể có lãnh đạo là thành viên Ban An toàn giao thông thành phố phải xây dựng
kế hoạch hoạt động đảm bảo an toàn giao thông và bố trí ngân sách phù hợp với
chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương, đảm bảo tiết
kiệm, tránh hình thức. Tập trung các nguồn lực xử lý các điểm có nguy cơ ùn tắc
giao thông, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc giao thông.
3. Đổi mới, nâng cao hiệu
quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT; quán triệt nhiệm vụ đến
từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tuyệt đối tuân thủ pháp luật
về TTATGT, từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn; gắn trách nhiệm của
cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm
vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ.
4. Tăng cường ứng dụng
khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, trong đó chú trọng ứng dụng
công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải, điều
khiển giao thông, tuyên truyền an toàn giao thông; phát hiện và xử lý vi phạm về
TTATGT.
III. NỘI
DUNG THỰC HIỆN
1. Tổ chức triển khai thực
hiện đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm tại Công điện
số 132/CĐ-TTg ngày 12/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công
tác bảo đảm TTATGT; Chỉ thị số 31/CT-UBND ngày 27/12/2024 của UBND thành phố về
việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên
đán Ất Tỵ và các sự kiện chính trị, lễ hội lớn năm 2025,...
2. Đổi mới và đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đảm bảo phù hợp với
từng khu vực, địa bàn, lứa tuổi và vùng miền, nhất là lao động tự do, thanh,
thiếu niên, học sinh, sinh viên… nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức
và hành động của mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ minh và trách nhiệm bảo
vệ người khác khi tham gia giao thông; phát huy tính gương mẫu, chấp hành của
cán bộ, công chức, viên chức và vận động người thân, gia đình chấp hành các quy
định khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng. Ứng
dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin tuyên truyền để phát hiện, dự
báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi trong công
tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm TTATGT.
3. Tăng cường công tác
tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về
TTATGT, nhất là những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT và các vi
phạm về kết cấu hạ tầng giao thông; đối với những trường hợp cán bộ, công chức,
học sinh, sinh viên vi phạm, phải có thông báo về cơ quan, đơn vị, nhà trường để
có hình thức phối hợp giáo dục, xử lý.
4. Đẩy nhanh tiến độ các
dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm đảm bảo chất lượng, hiệu quả;
rà soát để điều chỉnh, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; tăng cường công tác
bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm
các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt;
ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng đường thủy nội địa. Cân đối
ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực khác để đầu tư cải tạo hạ tầng
giao thông.
5. Tăng cường công tác
quản lý nhà nước về hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành
khách, đặc biệt là bằng xe buýt, vận tải khách liên tỉnh. Kiểm tra, xử lý
nghiêm các phương tiện hoán cải, thay đổi kết cấu, kích thước để vi phạm trong
việc chở hàng hóa quá tải trọng, đảm bảo TTATGT trong lĩnh vực vận tải.
IV. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Ban An
toàn giao thông thành phố
- Chủ trì tham mưu xây dựng kế
hoạch phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT năm 2025; tham mưu các giải
pháp nhằm nâng cao công tác bảo đảm TTATGT, hạn chế TNGT xảy ra trên địa bàn
thành phố.
- Chỉ đạo Ban An toàn giao
thông các quận, huyện, thị xã triển khai hiệu quả, chất lượng công tác tuyên
truyền pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, bằng nhiều hình
thức phong phú, đa dạng; chú trọng tuyên truyền trong học sinh, sinh viên, lao
động tự do và công nhân lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố;
xây dựng và triển khai thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền, giáo dục
pháp luật về TTATGT, chống ùn tắc giao thông, vận động toàn dân xây dựng văn
hóa tham gia giao thông an toàn và thân thiện với môi trường.
- Chủ trì phối hợp các địa
phương, đơn vị bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, khảo sát tham mưu phương án xử
lý khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và thực hiện việc lắp
đặt bổ sung hệ thống thiết bị phụ trợ an toàn giao thông như: đèn tín hiệu giao
thông, biển báo, biển tuyên truyền, gờ giảm tốc độ từ đường nhánh ra đường
chính; các giải pháp tổ chức giao thông tại các nút giao thông trọng điểm…
- Chủ trì phối hợp các địa
phương trong công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa, nhất là tại các bến
đò, địa điểm du lịch sông nước, hồ thủy điện, hoạt động của các phương tiện thủy
hết niên hạn sử dụng… Rà soát và cấp bổ sung thiết bị cứu sinh (áo phao, phao
tròn, thiết bị nổi) đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa.
- Theo dõi, đôn đốc các đơn vị,
địa phương triển khai các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT tại các đường ngang, lối đi tự
mở giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường sắt.
- Hướng dẫn các đơn vị chức
năng triển khai thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong năm 2025. Tổng hợp
kết quả, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ về công tác bảo đảm TTATGT của các
cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chức năng có liên quan, báo cáo, tham mưu
UBND thành phố chỉ đạo xử lý.
2.Công an
thành phố
- Tăng cường tuần tra, kiểm
soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy;
tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, ùn tắc
giao thông, hư hại kết cấu hạ tầng giao thông[1]. Làm tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến
đường thủy nội địa, nhất là các tuyến sông, vùng nước có hoạt động đường thủy,
hoạt động tham quan, du lịch trong dịp lễ hội. Thường xuyên gửi thông báo cho
các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp về tình trạng cán bộ, đảng viên thuộc
quyền vi phạm TTATGT để kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, xử lý.
- Duy trì lực lượng chỉ huy, điều
khiển giao thông tại các tuyến, giao lộ trọng điểm, phức tạp về TTATGT, không để
xảy ra ùn tắc giao thông, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt. Đón, dẫn và bảo
vệ tuyến đối an toàn các đoàn Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến thăm,
làm việc và các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội lớn diễn ra trên địa bàn
thành phố.
- Phối hợp với các cơ quan truyền
thông, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT,
trong đó tập trung tuyên truyền về những điểm mới của Luật Trật tự, an toàn
giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành, Nghị định số
168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, việc tuần tra, kiểm soát quyết liệt
của lực lượng Cảnh sát giao thông…
- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo
tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số
31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
trong tình hình mới. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật cho lứa tuổi học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục; mở các đợt tuần
tra kiểm soát theo chuyên đề để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định
của pháp luật đối với các hành vi vi phạm có nguy cơ gây tai nạn đối với lứa tuổi
học sinh, sinh viên.
- Chỉ đạo lực lượng Công an các
địa phương trong quá trình điều tra, giải quyết TNGT, ngoài xác định nguyên
nhân trực tiếp gây tai nạn, cần xem xét xác minh, làm rõ các nguyên nhân gián
tiếp, nguyên nhân sâu xa có liên quan đến trách nhiệm trong công tác quản lý
Nhà nước liên quan đến an toàn giao thông: kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức
giao thông, vận tải, phương tiện, nhân tố con người (giáo dục, đào tạo, sát hạch,
sức khỏe lái xe).
- Chủ động rà soát, đánh giá hiện
trạng các tuyến giao thông để kiến nghị xây dựng phương án tổ chức giao thông
theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp nhằm kịp thời khắc phục
các bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết các “điểm đen”, các tuyến giao
thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.
3.Sở Xây dựng
- Siết chặt công tác quản
lý kinh doanh vận tải, trong đó chú trọng: Nâng cao chất lượng an toàn phương
tiện; nâng cao điều kiện an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông,
nhất là đối với các tuyến đường đèo dốc nguy hiểm. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
trực thuộc và các nhà thầu bảo đảm điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ
tầng giao thông; khắc phục kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở; rà soát
bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, thiết bị cảnh báo phản quang tại các đoạn
đường đèo dốc, khu vực thường xuyên xảy ra sương mù. Khẩn trương hoàn thành
nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường đô
thị và trả lại lòng đường phục vụ Nhân dân đi lại.
- Đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng
hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản
lý vận tải, xử lý vi phạm và xây dựng cơ sở dữ liệu ngành. Phối hợp với cơ quan
chức năng tiến hành kiểm tra, di dời, bổ sung, điều chỉnh các điểm đón trả
khách tuyến cố định, điểm dừng xe buýt bất cập gây ách tắc giao thông hoặc
không phù hợp khi có kiến nghị, đề xuất của các tổ chức, cá nhân liên quan.
- Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trọng tâm là Luật Đường bộ, Nghị định số
158/2024/NĐ-CP ngày 18/12/2024 của Chính phủ quy định về hoạt động vận tải đường
bộ và các văn bản quy phạm hướng dẫn thi hành.
- Chủ trì theo dõi, đôn đốc triển
khai thực hiện Kế hoạch số 198/KH- UBND ngày 31/5/2021 của UBND thành phố về thực
hiện việc thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở và các vị trí nguy hiểm đối với an
toàn giao thông đường sắt trên địa bàn thành phố Huế.
- Chấn chỉnh, nâng cao
chất lượng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo giấy
phép lái xe, kiểm định phương tiện.
- Chấn chỉnh, nâng cao
chất lượng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo giấy
phép lái xe, kiểm định phương tiện.
- Phối hợp UBND cấp huyện (khi
có yêu cầu) kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về quy hoạch và xây dựng trên hành
lang an toàn giao thông đường bộ.
4. Sở Khoa
học và Công nghệ
- Chỉ đạo các cơ quan
thông tấn báo chí trên địa bàn, Cổng thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh của
thành phố đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn
giao thông, chống ùn tắc giao thông. Đổi mới cách thức tuyên truyền, tăng cường
ứng dụng các nền tảng số, ứng dụng số (Facebook, Zalo…), nâng cao hiệu quả công
tác thông tin, tuyên truyền bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, thiết thực.
- Tiếp tục nhân rộng các mô
hình tuyên truyền hiệu quả như: Báo chí viết về an toàn giao thông; tham mưu tổ
chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, thi tuyên truyền về An toàn giao thông
trên mạng Internet.
5. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Phối hợp với Công an
thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả Chỉ thị số 31/CT-TTg , Kế hoạch hành động “Không giao xe cho người không đủ
điều kiện điều khiển tham gia giao thông” đối với học sinh, sinh viên. Phối hợp
với lực lượng Công an, chính quyền địa phương, gia đình tăng cường quản lý học
sinh, sinh viên trong việc chấp hành các quy định về TTATGT.
- Chỉ đạo các phòng Giáo dục và
Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành
phố tăng cường giáo dục ý thức an toàn khi tham gia giao thông tại các cấp học,
độ tuổi thiếu nhi; phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã rà soát tình hình tổ
chức đưa đón trẻ em, học sinh bằng xe ô tô tại các trường học, cơ sở giáo dục,
đào tạo; yêu cầu tuân thủ các quy định về đưa đón trẻ em, học sinh đảm bảo thuận
lợi, an toàn.
- Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở
giáo dục xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tiêu biểu, nhân rộng
mạnh mẽ trên toàn địa bàn thành phố.
6. Sở Y tế
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa
bệnh tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị y tế, thuốc men để bảo đảm
khả năng cao nhất trong việc khám, chữa bệnh, nhất là cấp cứu, cứu chữa nạn
nhân TNGT, giảm thiểu thiệt hại về người trong trường hợp xảy ra TNGT. Phối hợp
lấy mẫu, xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy đối với người điều khiển phương tiện
theo đề nghị của lực lượng Cảnh sát giao thông
- Phối hợp Sở Xây dựng tổ chức
thực hiện nghiêm công tác khám sức khỏe định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải
trên địa bàn thành phố, xét nghiệm ma túy đối với toàn bộ lái xe được khám sức
khỏe; tổng hợp báo cáo kết quả hàng quý về Ban An toàn giao thông thành phố.
- Chủ trì, phối hợp các sở,
ngành, tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát
giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân viên Hội chữ thập đỏ, các tình
nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.
7. Sở Tài
chính
- Trên cơ sở cân đối ngân sách
địa phương, chủ trì tham mưu UBND thành phố bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ
bảo đảm TTATGT năm 2025 theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước theo quy định
hiện hành.
- Chủ trì, phối hợp Ban An toàn
giao thông thành phố, Sở Xây dựng tham mưu bố trí kinh phí đối với hoạt động quản
lý, bảo trì đường bộ địa phương; tham mưu UBND thành phố cấp phát kinh phí hoạt
động cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT theo quy định.
8. Chủ tịch
UBND các quận, huyện, thị xã; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố
- Trực tiếp kiểm tra, đôn đốc
và triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT[2], xử lý
nghiêm minh “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đối với các tổ chức đảng,
đảng viên, cán bộ, công chức vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật
của Nhà nước về lĩnh vực giao thông, hoặc không thực hiện đầy đủ chức trách,
nhiệm vụ, quyền hạn được giao; tổ chức rà soát, đánh giá những kết quả đạt được,
tồn tại, hạn chế và nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong việc triển khai, thực hiện
các nhiệm vụ được giao theo nội dung các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các chỉ thị, kế hoạch, chương
trình công tác bảo đảm TTATGT của Thành ủy, UBND thành phố, Ban An toàn giao
thông thành phố. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp cụ thể để tăng cường công
tác bảo đảm TTATGT trong thời gian tới.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến những điểm mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường
bộ, Luật Đường bộ và các văn bản quy phạm hướng dẫn thi hành Luật. Tập trung
vào đối tượng lứa tuổi học sinh và các bậc phụ huynh, vận động đến từng gia
đình không giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện.
9. Đài phát
thanh và Truyền hình thành phố, Báo Huế Ngày nay
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về TTATGT, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, nhất là đối
với các đoạn đường đèo dốc, sương mù; thường xuyên cập nhật thông tin kịp thời
về tình hình TNGT, ùn tắc giao thông, các thông tin hỗ trợ, hướng dẫn Nhân dân
đi lại trong dịp nghỉ Tết, cảnh báo các khu vực có nguy cơ cao xảy ra TNGT, các
khu vực tổ chức các sự kiện lễ hội.
10. Đề nghị
Cục Đường bộ Việt Nam, Khu quản lý đường bộ II
- Chủ động rà soát phát hiện và
xử lý các vấn đề về bất cập hạ tầng giao thông; chủ trì phối hợp chính quyền địa
phương, các sở, ngành liên quan rà soát lập phương án xử lý các điểm bất cập về
hạ tầng giao thông, điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT theo đề nghị của Ban An toàn
giao thông thành phố và Công an thành phố.
- Thường xuyên khảo sát, đánh
giá hiện trạng, chỉ đạo các đơn vị quản lý BOT trên địa bàn thành phố tăng cường
quản lý, bổ sung các điều kiện an toàn giao thông, xử lý, giải tỏa vi phạm
trong đất đường bộ, mương, rãnh thoát nước; khắc phục tình trạng mặt đường xuống
cấp gây mất an toàn giao thông. Chủ trì trong việc quản lý các công trình kết cấu
hạ tầng giao thông như: điện chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông được lắp đặt
trên tuyến quản lý.
- Chỉ đạo phối hợp lực lượng Cảnh
sát giao thông, Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý
nghiêm các vi phạm về tải trọng, kích thước thành, thùng xe ô tô theo thẩm quyền,
đúng quy định của pháp luật; phối hợp trao đổi thông tin với Ban An toàn giao
thông thành phố, Sở Xây dựng, Công an thành phố về tình hình vi phạm tải trọng,
khổ giới hạn trên các tuyến Quốc lộ do Khu quản lý trên địa bàn thành phố; các
thông tin, dữ liệu về cấp Giấy phép lưu hành xe quá tải, quá khổ để phối hợp quản
lý và xử lý vi phạm.
11. Đề nghị
Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Chi nhánh khai thác đường
sắt Thừa Thiên Huế
Chỉ đạo kiểm tra và yêu cầu các
cơ quan quản lý, khai thác đường sắt tăng cường phối hợp với Sở Xây dựng và UBND
các quận, huyện, thị xã, thành phố Huế triển khai thực hiện Kế hoạch số
198/KH-UBND ngày 31/5/2021 của UBND thành phố, đảm bảo hoàn thành việc thu hẹp,
xóa bỏ lối đi tự mở và các vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt
trên địa bàn thành phố Huế trong năm 2025 theo đúng kế hoạch và chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ tại Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 và Quyết định số
1149/QĐ- BGTVT ngày 15 tháng 6 năm 2020 của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) về việc
phê duyệt và triển khai Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử
lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt Bắc - Nam.
- Tăng cường phối hợp với các sở,
ngành, địa phương có liên quan thực hiện các giải pháp về đảm bảo TTATGT đường
sắt, nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế phối hợp bảo đảm TTATGT đường sắt trên
địa bàn thành phố Huế; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp
hành pháp luật về an toàn giao thông đường sắt.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát tuần đường, tuần cầu đường sắt để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các
hành vi xâm phạm công trình đường sắt, gây mất an toàn giao thông.
- Chủ trì phối hợp với chính
quyền địa phương cấp huyện, cấp xã rà soát đề xuất xử lý các vấn đề tồn tại, bất
cập về hạ tầng giao thông; tổ chức giải tỏa vi phạm, chống tái lấn chiếm hành
lang an toàn giao thông; phát quang cây cối mở rộng tầm nhìn, làm êm thuận tại
các lối đi tự mở công cộng có đông người và phương tiện qua lại; bổ sung hệ thống
biển cảnh báo, sơn gờ giảm tốc tại các đường ngang, lối đi công cộng.
12. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội
- Xây dựng Kế hoạch, ban
hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội triển khai thực hiện các giải pháp
bảo đảm TTATGT.
- Tăng cường lồng ghép các hoạt
động tuyên truyền gắn với các hoạt động sinh hoạt định kỳ, ngoại khóa do tổ chức
chính trị - xã hội các cấp thực hiện. Tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật về
TTATGT dưới nhiều hình thức cho đối tượng là đoàn viên, thanh niên tại các cơ sở
giáo dục trên địa bàn; xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về an toàn giao
thông, các tổ, đội thanh niên tự quản, trường học, làng bản gương mẫu chấp hành
pháp luật về TTATGT.
- Phối hợp với Thường trực Ban
An toàn giao thông thành phố tổ chức các cuộc vận động gây quỹ hỗ trợ các nạn
nhân, gia đình nạn nhân TNGT trên địa bàn thành phố vượt quá hoàn cảnh khó
khăn.
IV. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế
hoạch thực hiện theo quy định hiện hành, được bố trí từ dự toán chi ngân sách
hàng năm của các cơ quan, đơn vị và địa phương theo phân cấp ngân sách Nhà nước
hiện hành và các nguồn huy động hợp pháp khác.
2. Các cơ quan, đơn vị
được phân công thực hiện nhiệm vụ theo Kế hoạch này có trách nhiệm lập kế hoạch,
dự toán, quyết toán, quản lý sử dụng và báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt
theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch này,
yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, Chủ tịch UBND các quận,
huyện, thị xã xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ bảo đảm TTATGT năm 2025 và
phân công trách nhiệm cụ thể đến từng tổ chức, cá nhân để triển khai thực hiện
nghiêm túc và gửi Kế hoạch về UBND thành phố (qua Công an thành phố) trước ngày
20/4/2025.
2. Định kỳ hoặc đột xuất
có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố (qua Công an thành
phố) để tổng hợp chung.
3. Giao Công an thành phố
chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hoặc đột xuất trên cơ
sở báo cáo của các cơ quan, đơn vị và lĩnh vực theo dõi của ngành có trách nhiệm
rà soát, tổng hợp và tham mưu cho UBND thành phố báo cáo cấp có thẩm quyền kết
quả thực hiện theo quy định./.
Nơi nhận:
- Ủy ban An toàn giao thông quốc gia
(b/c);
- Bộ Công an; Bộ Xây dựng;
- TT Thành ủy, TT HĐNĐ thành phố;
- CT và các PCT UBND thành phố;
- Cục Đường bộ Việt Nam;
- Cục Đường sắt Việt Nam;
- Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố;
- Ban An toàn giao thông thành phố;
- Công an thành phố;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VP: LĐ và các CV: TH, NVTC, NC;
- Lưu: VT, GT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Hải Minh
|
[1] Như
vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ quy định, cơi nới thành thùng xe,
chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, vận chuyển hàng hóa không chằng buộc
đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, đi không
đúng phần đường, làn đường quy định, đi ngược chiều, tránh vượt không đúng quy
định; nhóm thanh, thiếu niên, lứa tuổi học sinh vi phạm TTATGT, điều khiển xe
chạy thành đoàn gây cản trở giao thông, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự
công cộng; lái xe kinh doanh vận tải sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khác
khi điều khiển phương tiện và việc lắp đặt, hoạt động của các thiết bị giám sát
hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh lái xe…
[2] Chỉ
thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Nghị
quyết số 10/CT-TTg ngày 21/9/2023 của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW;
Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công
tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới; Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày
21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới; Chỉ thị số 23/CT-TTg
ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải trong tình hình mới; Chỉ
thị số 35/CT-TTg ngày 17/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý cán bộ, công
chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều
khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn;
không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.