ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
21/KH-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 07 tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 01/CT-TTG NGÀY 03/01/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày
03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy
trong tình hình mới; theo đề nghị của Công an tỉnh tại Tờ trình số
345/TTr-CAT-PCCC ngày 27/01/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế
hoạch tổ chức thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức quán triệt đầy đủ, sâu sắc
nội dung của Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về
tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình
mới; nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của người đứng
đầu các cơ quan, tổ chức, cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ rừng, chủ phương tiện
giao thông cơ giới và các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa, tầm
quan trọng của công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp đề ra tại Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ
ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa
cháy; Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành
Kế hoạch thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục
thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư (Khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; Công văn số 319/TB-VPCP ngày
05/10/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ
Phạm Minh Chính tại Hội nghị công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và sơ kết 05
năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/07/2017 quy định về công tác cứu
nạn cứu hộ (CNCH) của lực lượng PCCC.
2. Yêu cầu
- Cụ thể hóa đầy đủ các nhiệm vụ, giải
pháp, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện Chỉ thị số
01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với việc thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày
18/5/2021, Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí
thư; Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội và Chỉ thị số
34-CT/TU ngày 03/3/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Xác định
cụ thể nội dung, nhiệm vụ, thời gian các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung
tổ chức quán triệt, chỉ đạo và triển khai thực hiện.
- Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết
bị, nguồn lực, nguồn nhân lực để các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ được
phân công.
- Nhận thức rõ: tình hình cháy, nổ, sự
cố, tai nạn hiện nay là nghiêm trọng, đặt ra yêu cầu cấp bách phải có tư duy,
nhận thức, phương pháp, cách làm mới trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức
thực hiện của các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương, nòng cốt
là các lực lượng chuyên trách trong công tác PCCC và CNCH và đòi hỏi ý thức rất cao của người dân đối với công tác này. Công tác
PCCC và CNCH phải quán triệt quan điểm: Người dân là trung
tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên
hết, trước hết; an toàn cháy, nổ để phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm ổn định
chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước. Trong công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là
“cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác
chữa cháy với phương châm: Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh
nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn. Huy
động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa
cháy, nhất là trong “thời điểm vàng”
5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm 4 tại chỗ (Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân
- Chỉ huy ở trong dân).
- Xác định mục tiêu đối với công tác
PCCC và CNCH: phải ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả
đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Đề cao ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng
xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai
nạn của người dân trong PCCC và CNCH.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Nhiệm vụ chung
Các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện
nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả các nội dung sau:
1.1. Tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng, toàn diện, nhanh nhất các nội
dung Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ bằng nhiều hình thức phù hợp đến các cơ quan, đơn vị
thuộc phạm vi quản lý; đồng thời ban hành ngay các văn bản
chỉ đạo, chương trình, kế hoạch triển khai Chỉ thị số
01/CT-TTg (thời gian hoàn thành trước ngày 28/02/2023).
1.2. Tập trung triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW ngày
25/6/2015 của Ban Bí thư (Khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác PCCC; Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư (Khóa XIII) về
tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW; Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Quyết định số
630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện
Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực
hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của
Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 02-KL/TW
và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác PCCC và CNCH; Công văn số
319/TB-VPCP ngày 05/10/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị công tác
PCCC và sơ kết 05 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 quy định
về công tác CNCH của lực lượng PCCC; các văn bản triển khai thực hiện của Ủy
ban nhân dân tỉnh (Kế hoạch số 138/KH-UBND
ngày 31/7/2020, Kế hoạch số 226/KH-UBND ngày
23/11/2021, Văn bản số 5524/UBND-PC ngày
24/10/2022).
1.3. Đổi mới tư duy, nhận thức phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực
hiện trong công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu tình hình mới hiện nay.
Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, là nhiệm
vụ quan trọng, cần thiết, không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế,
xã hội, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết, hằng ngày.
1.4. Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, các sở, ban, ngành, địa phương phải
thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình đối với công tác quản lý nhà
nước về PCCC theo quy định của pháp luật. Xem xét xử lý trách nhiệm đối với người
đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan,
thuộc thẩm phạm vi, trách nhiệm quản lý nếu để các cơ sở
có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn PCCC và để
xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, phúc tra, giám sát hoặc thực
hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của
mình đối với công tác PCCC và CNCH.
1.5. Tập trung nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện
chính sách, pháp luật về công tác PCCC và CNCH đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn
phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình về
PCCC và CNCH phù hợp với điều kiện thực tiễn, tình hình phát triển kinh tế, xã
hội và năng lực quản lý, năng lực sản xuất của các tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân có liên quan.
1.6. Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, phương án PCCC và CNCH, nhất là tại các
địa bàn, công trình trọng điểm, khu đô thị, khu công nghiệp, khu thương mại có
nguy cơ cháy, nổ cao, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Xây dựng thực hiện đồng bộ
quy hoạch hạ tầng PCCC gắn với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của ngành,
lĩnh vực, địa phương; xây dựng mạng lưới giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc
đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, CNCH.
1.7. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng công tác
tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải pháp cụ thể tạo sự
chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và
hành động của các cấp, các ngành và nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH. Tăng
cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và
CNCH cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đối với học sinh, sinh viên, đội ngũ
lao động trẻ trong xã hội. Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về
PCCC và CNCH. Xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình
thực tiễn, có hiệu quả bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại
các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.
1.8. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước về PCCC và CNCH. Tất cả các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH phải được xử
lý nghiêm theo quy định và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở không bảo đảm
điều kiện an toàn PCCC và CNCH. Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định
về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng; thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư xung quanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật
các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử
dụng khi không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH, gây hậu quả
nghiêm trọng. Việc thanh tra, kiểm tra, phúc tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện
quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.
1.9. Kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất, trang bị phương tiện
cho các lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành,
bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất. Xây dựng cơ chế phối
hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa Công an, Quân đội và các lực lượng khác trong thực
hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án chữa cháy,
CNCH, xử lý các tình cháy, nổ, tai nạn, sự cố.
1.10. Tăng cường và bảo đảm nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC và CNCH; hỗ
trợ kinh phí đầu tư xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, hậu cần cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Tập trung các nguồn lực để xây dựng
và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (giao thông,
nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh
báo cháy, nổ, sự cố,
tai nạn...). Nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ
chữa cháy và CNCH hiện đại, phù hợp với tình hình, sự phát triển kinh tế, xã hội
của tỉnh. Đẩy mạnh nghiên cứu, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển
đổi số trong hoạt động PCCC và CNCH. Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết
bị PCCC và CNCH.
2. Nhiệm vụ cụ thể
của các sở, ban, ngành, địa phương
2.1. Công an
tỉnh
a) Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt,
chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo
các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa
cháy; tổ chức thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác
PCCC (thực hiện thường xuyên).
b) Nghiên cứu, rà soát các quy định của
Luật Phòng cháy và chữa cháy và các quy định của pháp luật
về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH để đề xuất cấp có thẩm
quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế (thực hiện
trong năm 2023).
c) Nghiên cứu xây dựng, đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về PCCC đối với các loại
hình, đối tượng đặc thù nhưng chưa có tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia về bảo đảm an toàn PCCC (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
d) Tăng cường công tác kiểm tra, phúc
tra, giám sát, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở, chấn chỉnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ
chức thực hiện công tác PCCC và CNCH tại các sở, ban, ngành, địa phương; báo
cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương thiếu
trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu
quả nghiêm trọng (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
đ) Chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý Nhà nước về phòng cháy và chữa cháy, thực hiện nghiêm túc công tác
thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu, cấp
phép về PCCC; làm tốt công tác điều tra, khảo sát, nắm
tình hình, phân công, phân cấp quản lý về PCCC. Tăng cường thanh tra, kiểm tra,
phúc tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là tại các
địa bàn, cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ, cháy rừng, sự cố, tai nạn (thực
hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
e) Định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra về
các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở thuộc diện quản lý nhà
nước về PCCC, nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ
karaoke, vũ trường, khu công nghiệp, nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại...;
chỉ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho các cơ sở đầu tư
kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự khi cơ sở có đủ điều
kiện an toàn PCCC; kiên quyết xử lý nghiêm, tạm đình chỉ, đình chỉ các cơ sở
không đủ điều kiện về PCCC; thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật
tự đối với các cơ sở bị đình chỉ hoạt động (thực hiện từ năm 2023 và các năm
tiếp theo).
g) Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn (Chi cục Kiểm lâm) kiểm tra việc thực hiện các quy định
và trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã trong PCCC
rừng ở địa phương; việc phối hợp và huy động lực lượng, phương tiện của các tổ
chức, cá nhân trên địa bàn trong phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định tại
khoản 1 Điều 18 Quyết định số 29/2020/QĐ-UBND ngày 18/8/2020 của Ủy ban nhân
dân tỉnh về việc ban hành quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh
Quảng Ninh; Chủ trì, phối hợp với lực lượng Kiểm lâm và Ủy ban nhân dân cấp xã
tổ chức kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy rừng đối với rừng có nguy
cơ xảy ra cháy hoặc kiểm tra đột xuất theo quy định tại Điều 50 Nghị định số
156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Lâm nghiệp (từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
h) Phối hợp với Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở không bảo đảm
yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực thi hành
và triển khai thực hiện phương án khắc phục các điều kiện về PCCC theo quy định
tại Nghị quyết số 32/2021/NQ-HĐND ngày 27/8/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh (hoàn
thành theo tiến độ xử lý tại Nghị quyết).
i) Định kỳ hằng tháng công khai các dự
án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng để
các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát (từ năm 2023 và các
năm tiếp theo)..
k) Tất cả các vụ cháy phải được xác
minh, làm rõ nguyên nhân; căn cứ tính chất, mức độ, xử lý nghiêm trách nhiệm của
tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC; truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ
yếu tố cấu thành tội phạm. Tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến nghị cơ quan
chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công
tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
l) Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa
phương chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng các mô hình bảo đảm
an toàn về cháy, nổ, CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình,
các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao theo quy định và
sự cần thiết của tình hình thực tế.
- Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã,
thành phố duy trì, phát huy hiệu quả và nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn
PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
- Tăng cường phổ biến kiến thức, tập
huấn kỹ năng an toàn PCCC, CNCH, thoát nạn cho người dân;
phấn đấu trong năm 2023, trên toàn tỉnh mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người
được tập huấn kỹ năng chữa cháy và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các
cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về
PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện
quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC
và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay
từ cơ sở (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
m) Xây dựng, kiện toàn lực lượng Cảnh
sát PCCC và CNCH thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại,
tinh thông về pháp luật, kỹ thuật, chiến thuật, nghiệp vụ theo Nghị quyết số
12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an
nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bố trí phù hợp lực lượng Cảnh sát PCCC
và CNCH ở các địa bàn trọng điểm, mở rộng mạng lưới, bảo đảm bám địa bàn, bám
cơ sở, bám người dân (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
n) Nghiên cứu, báo cáo Bộ Công an tổng
hợp kinh phí đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện... cho lực lượng Cảnh
sát PCCC và CNCH tỉnh Quảng Ninh trong Đề án tăng cường nguồn lực đầu tư cho lực
lượng Cảnh sát PCCC và CNCH của Bộ Công an (thực hiện từ năm 2023 và các năm
tiếp theo).
o) Nghiên cứu, đề xuất Ủy ban nhân
dân tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng
Cảnh sát PCCC và CNCH, bảo đảm đầu tư trang bị tối thiểu 01 bộ trang thiết bị bảo
vệ cá nhân chuyên dụng cho cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH trực tiếp chiến
đấu và một số loại phương tiện, thiết bị chữa cháy và CNCH
nhà cao tầng, công trình ngầm, rừng, cơ sở sản xuất, bảo
quản và sử dụng hóa chất, phương tiện CNCH trên bộ, biển,
trên không... (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
p) Tăng cường công tác đào tạo, huấn
luyện cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH bảo đảm chuyên nghiệp,
tinh nhuệ khi tham gia xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn (thực hiện từ năm
2023 và các năm tiếp theo).
q) Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng
công nghệ thông tin, chuyển đổi số, công nghệ cao, công nghệ chữa cháy tự động vào hoạt động phòng cháy, chữa cháy và
cứu nạn, cứu hộ (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
r) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh triển khai thực hiện Quy hoạch về PCCC đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát
triển kinh tế, xã hội của địa phương (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
2.2. Sở Xây
dựng chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
a) Tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo
của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 5151/UBND-XD1 ngày 29/9/2022 về việc
tăng cường kiểm soát công tác thẩm định, cấp giấy phép xây dựng đối với các
công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt về phòng cháy và chữa cháy; trong đó, đặc
biệt chú trọng đến các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ xảy ra cháy, nổ
cao, cơ sở tập trung đông người như quán
bar, karaoke, nhà cao tầng... (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
b) Tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đôn đốc
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát, bổ sung các trụ nước chữa
cháy tại các tuyến đường, khu dân cư; các bến, bãi đỗ, cầu đỗ, hố thu nước bảo
đảm theo quy hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số
3911/QĐ-UBND ngày 18/11/2016 về việc phê duyệt Quy hoạch cấp nước và hệ thống cấp
nước phòng cháy, chữa cháy tập trung tại các đô thị
và khu công nghiệp tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2050.
c) Nghiên cứu, rà soát, đề xuất Bộ
Xây dựng sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về
PCCC và CNCH theo thẩm quyền bảo đảm phù hợp với thực tiễn công tác PCCC và
CNCH trong tình hình mới (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
2.3. Sở Công
Thương
a) Nghiên cứu, rà soát, đề xuất Bộ
Công Thương sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Luật sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực;
trong đó đề xuất quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị,
chủ hộ gia đình trong quản lý, sử dụng điện (sau công tơ) tại các cơ sở, hộ gia
đình.
b) Phối hợp với các đơn vị chức năng
thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với hoạt động
kinh doanh, bảo quản hóa chất; sản xuất, tồn chứa, kinh doanh các mặt hàng dễ
cháy, nổ; việc sang chiết nạp khí dầu mỏ hóa lỏng, kinh doanh
xăng dầu; sản xuất, bảo quản, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; công tác PCCC đối
với các chợ, trung tâm thương mại (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
c) Chỉ đạo ngành Điện kiểm tra, rà
soát, khắc phục các yếu tố, điều kiện có thể gây cháy, nổ
tại các cột điện, hộp công tơ điện, trạm biến áp, hướng dẫn nhân dân các biện
pháp an toàn trong sử dụng điện (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
d) Phối hợp với Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố rà soát các cơ sở kinh doanh, bảo quản hóa chất có
nguy cơ cháy, nổ cao ở khu dân cư,
nơi tập trung đông người để có kế hoạch di dời, bảo đảm
các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (hoàn thành
việc rà soát, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
trước ngày 01/7/2023).
2.4. Sở Giáo
dục và Đào tạo
a) Tổ chức có hiệu quả các hoạt động
tuyên truyền, giáo dục pháp luật, thực hành, diễn tập kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục mầm
non và phổ thông (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực
hiện có hiệu quả Kế hoạch số 186/KH-UBND ngày 02/8/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh
về triển khai hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và
cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh
Quảng Ninh (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
c) Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức
tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý trong
các cơ sở giáo dục để từng bước hình thành đội ngũ cán bộ
cốt cán, báo cáo viên kiêm nhiệm về công tác phòng cháy, chữa cháy trong các cơ
sở giáo dục (theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo).
2.5. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành và địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo và tổ
chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em
giai đoạn 2021 - 2030; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020
của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền
trẻ em và bảo vệ trẻ em; Công điện số 398/CĐ-TTg ngày 02/5/2022 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em và đẩy mạnh công
tác phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em (thực hiện thường
xuyên).
2.6. Sở Nội
vụ
a) Phối hợp với Công an tỉnh tham
mưu, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời biểu dương, khen thưởng các
tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC, CNCH và phong trào
toàn dân tham gia PCCC (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
b) Đưa nội dung chấp hành các quy định
của pháp luật về PCCC và CNCH là một trong những tiêu chí để xét, khen thưởng hằng năm đối với cơ quan, đơn vị (thực
hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
2.7. Sở Khoa
học và Công nghệ
a) Nghiên cứu, rà soát, đề xuất Bộ
Khoa học và Công nghệ sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các tiêu chuẩn, quy chuẩn
kỹ thuật về sản phẩm điện bảo đảm phù hợp với thực tiễn công tác PCCC và CNCH
trong tình hình mới (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
b) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
và các cơ quan có liên quan tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt,
triển khai các đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục
vụ công tác PCCC và CNCH theo hướng hiện đại (thực hiện thường xuyên).
2.8. Sở Văn
hóa và Thể thao
a) Chỉ đạo các cơ quan chức năng quản
lý về văn hóa tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh dịch
vụ karaoke, vũ trường theo thẩm quyền. Kiểm soát chặt chẽ
các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật trước khi cấp Giấy phép
kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; rút giấy phép kinh doanh ngay đối với các cơ sở không đủ
điều kiện an toàn về PCCC, an ninh, trật tự theo kiến nghị
của ngành Công an hoặc các cơ quan có thẩm quyền (thực hiện từ năm 2023 và
các năm tiếp theo).
b) Nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm
quyền sửa đổi quy định về cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ
karaoke, vũ trường theo hướng quy định chặt chẽ hơn về điều kiện cấp phép kinh
doanh, chỉ cấp phép khi các cơ sở đủ điều kiện an toàn về PCCC, an ninh, trật tự
và bổ sung quy định về thời hạn đối với Giấy phép này.
2.9. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp
với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị liên
quan tăng cường chỉ đạo các biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát trong công
tác phòng cháy, chữa cháy rừng đối với các chủ rừng, các chủ đầu tư có các dự
án trên đất có rừng; tăng cường công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy
rừng, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa
cháy rừng; tổ chức lực lượng tuần tra canh gác nhằm phát hiện sớm, ngăn chặn, xử
lý kịp thời các điểm cháy rừng, không để xảy ra tình trạng cháy rừng phức tạp;
phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ cháy rừng,
xác định trách nhiệm của chủ rừng, cá nhân, tập thể để xảy
ra cháy rừng nghiêm trọng do lỗi cố ý để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật
(thực hiện thường xuyên).
b) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao
trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng, nhằm nâng
cao chất lượng, hiệu quả PCCC rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do
các vụ cháy rừng (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
2.10. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hằng năm xây dựng kế hoạch, rà soát, bổ sung phương
án phòng, chống cháy, nổ, phòng ngừa, ứng phó với các sự cố, tai nạn. Chuẩn bị
lực lượng, phương tiện, sẵn sàng tham gia phối hợp, hiệp đồng với lực lượng
Công an trong công tác PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
2.11. Sở
Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, địa
phương và khả năng cân đối của ngân sách địa phương, Sở Tài Chính (đối với nguồn
vốn sự nghiệp), Sở Kế hoạch và Đầu tư (đối với nguồn vốn đầu tư), tham mưu báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh: hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị,
phương tiện PCCC, CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; bố trí kinh phí mua
sắm, trang bị phương tiện, công vụ hỗ trợ, thiết bị PCCC và CNCH cho lực lượng
Kiểm lâm và lực lượng Dân phòng theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật
Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn về phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện
hành (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
2.12. Sở
Giao thông vận tải
a) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện nghiêm túc việc đánh
giá chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường (trong đó có công
tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH)
đối với các phương tiện giao thông đường thủy có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an
toàn PCCC, tàu du lịch vận chuyển khách tham quan, tàu chở khách lưu trú trên địa
bàn tỉnh (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
b) Nghiên cứu, đề xuất Bộ Giao thông vận
tải lồng ghép nội dung hướng dẫn kỹ năng phòng, chống
cháy, nổ, xử lý, ứng phó với các sự cố, tai nạn vào nội dung đào tạo lái xe (thực hiện trong năm 2023).
2.13. Sở Tư
pháp
a) Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu
triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
b) Góp ý, thẩm định, tham gia xây dựng
các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh (thực
hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
2.14. Sở
Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, chỉ đạo, định hướng các
cơ quan báo chí đổi mới nội dung, đa dạng hình thức, biện pháp, tăng thời lượng
thông tin, tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH
theo hướng dẫn và sự phối hợp của lực lượng Công an (thực hiện từ năm 2023
và các năm tiếp theo).
b) Chủ trì, chỉ đạo các nhà mạng viễn
thông phối hợp với Công an tỉnh định kỳ gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để
khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý các tình huống
cháy, nổ, sự cố, tai nạn (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
c) Phối hợp với Công an tỉnh nghiên cứu,
chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu thực tiễn (thực
hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
2.15. Sở
Ngoại vụ
Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn
vị liên quan tăng cường công tác hợp tác quốc tế về PCCC và CNCH; tăng cường
trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến với các nước trong lĩnh vực PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2021 và
các năm tiếp theo).
2.16. Trung
tâm Truyền thông tỉnh
a) Tăng cường thời lượng, số lượng
tin bài, phóng sự tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ
năng PCCC, thoát hiểm, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy rừng;
tuyên truyền, giới thiệu các mô hình, tập thể, cá nhân,
“gương người tốt, việc tốt” trong công tác PCCC và CNCH; công bố danh sách những
cơ sở, công trình vi phạm nghiêm trọng quy định về bảo đảm an toàn PCCC; kịp thời
định hướng dư luận về thông tin các vụ cháy, nổ xảy ra (thực
hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
b) Mở chuyên mục tuyên truyền thường
xuyên về PCCC và CNCH vào các khung giờ khán giả dễ theo dõi (thực hiện từ
năm 2023 và các năm tiếp theo).
2.17. Ban
Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh
a) Phối hợp với các đơn vị chức năng
tăng cường công tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các
quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy đối với các dự án, cơ sở hoạt
động tại khu công nghiệp, khu kinh tế thuộc phạm vi quản lý. Chỉ đạo các chủ đầu
tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh bố trí kinh phí tổ chức
các hoạt động tuyên truyền về PCCC và CNCH; thành lập và trang bị đầy đủ phương
tiện cho đội phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành theo quy định (thực hiện từ
năm 2023 và các năm tiếp theo).
b) Tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo
của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 5151/UBND-XD1 ngày
29/9/2022 về việc tăng cường kiểm soát công tác thẩm định, cấp giấy phép xây dựng
đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt về phòng cháy và chữa cháy (thực
hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
2.18. Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Ban hành ngay kế hoạch thực hiện
công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp
phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ
trách nhiệm của phòng, ban, ngành chức năng ở địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp xã kèm theo cơ chế kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực
hiện và chế tài xử lý trách nhiệm, tạo chuyển biến tích cực trong công tác PCCC
và CNCH tại từng địa phương (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
b) Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên
truyền và xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH:
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng xây dựng
các mô hình bảo đảm an toàn về cháy, nổ, CNCH tại các khu
dân cư, hộ gia đình, địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; phấn đấu đến ngày
30/6/2023, hoàn thành các nội dung sau:
+ Xây dựng mô hình “Tổ liên gia an
toàn PCCC” tại 100% các dãy phố liền kế có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh
doanh hàng hóa, chất dễ cháy, nổ liền kề và vận động 100%
các hộ gia đình này tham gia vào mô hình.
+ Xây dựng mô hình “Điểm chữa cháy
công cộng” tại 100% khu vực dân cư có các ngõ, hẻm tập trung đông dân cư (hộ
gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà trọ, nhà tập thể cũ...)
có chiều dài từ 50m trở lên mà xe chữa cháy không tiếp cận
được theo địa bàn dân cư.
+ Các địa phương bố trí kinh phí và có
phương án huy động mọi nguồn lực để có kinh phí trang bị đầy đủ dụng
cụ, phương tiện PCCC cho các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa
cháy công cộng” với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, cụ thể:
Yêu cầu cần có đối với mô hình “Tổ
liên gia an toàn PCCC”: mỗi hộ gia đình được trang bị
ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và 1 dụng cụ phá dỡ
(xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu...), lắp đặt 1 chuông báo cháy tại tầng 1, lắp đặt 2 nút ấn báo cháy (1 nút ấn trong nhà, 1 nút ấn ngoài nhà).
Yêu cầu cần có đối với mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”:
được trang bị tối thiểu 02 bình bột chữa cháy xách tay loại ABC, xà beng, kìm cộng
lực; ngoài ra, căn cứ vào điều kiện thực tế, khu vực có trụ nước chữa cháy có
thể trang bị lăng, vòi, đầu nối, thiết bị mở khóa; khu vực có ao, hồ, bể nước
có thể trang bị máy bơm chữa cháy khiêng tay, lăng vòi chữa cháy.
- Tăng cường phổ biến kiến thức, tập
huấn kỹ năng an toàn PCCC, CNCH, thoát nạn cho người dân; yêu cầu trong năm
2023, mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người được tập huấn
kỹ năng chữa cháy và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện
quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về
PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật.
- Vận động mỗi hộ
gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy để sẵn sàng chữa cháy tại chỗ
(hoàn thành trong năm 2023).
- Hướng dẫn, đôn đốc 100% các cơ sở
thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và
chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ
cơ sở (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
c) Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ
đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn, nhất là
tại các khu rừng, khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao; các cơ sở trọng điểm, có
nguy hiểm về cháy, nổ, sự cố, tai nạn.
- Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn
phối hợp với lực lượng Công an định kỳ kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn PCCC
và CNCH tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, xử lý nghiêm minh,
kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ
hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện (thực hiện từ năm 2023 và các năm
tiếp theo).
- Chỉ đạo triển khai phương án xử lý
dứt điểm đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý không bảo đảm yêu cầu về PCCC
được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực thi hành, bảo đảm theo
quy định và tiến độ tại Nghị quyết số 32/2021/NQ-HĐND ngày
27/8/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng xử
lý nghiêm đối với các cơ sở, dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC, nhất
là các công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đã được đưa vào hoạt
động. Khẩn trương xây dựng phương án khắc phục các tồn tại, vi phạm về PCCC đối
với các dự án, công trình do Nhà nước làm chủ đầu tư (thực hiện từ năm 2023
và các năm tiếp theo).
- Công khai các dự án, công trình vi
phạm quy định về PCCC trên Trang thông tin điện tử của địa phương và các phương
tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia
giám sát (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo
của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 5151/UBND-XD1 ngày 29/9/2022 về việc
tăng cường kiểm soát công tác thẩm định, cấp giấy phép xây dựng đối với các
công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt về phòng cháy và chữa
cháy; trong đó, đặc biệt chú trọng đến các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy
cơ xảy ra cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người như quán bar, karaoke, vũ
trường, nhà cao tầng... Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và pháp luật nếu buông lỏng quản lý, tiêu cực
trong cấp phép đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý khi chưa bảo đảm các điều
kiện về an ninh, trật tự, PCCC (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Rà soát, xây dựng phương án di chuyển
các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC, có nguy cơ cháy, nổ cao ra khỏi khu dân
cư; các địa phương có Cụm công nghiệp chỉ đạo các bộ phận chức năng tăng cường
quản lý từ khâu quy hoạch, cho thuê, giao đất, quản lý xây dựng các hạng mục
công trình bảo đảm khoảng cách và các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy, chống cháy lan, cháy lớn (thực hiện từ
năm 2023 và các năm tiếp theo).
d) Tổ chức thực tập phương án chữa
cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ, đặc biệt là phương án lớn có huy động nhiều lực
lượng quy mô cấp huyện, tại các cơ sở trọng điểm có nguy hiểm cháy, nổ cao, nhất là các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở vui chơi, giải trí tập
trung đông người (như vũ trường, quán bar, karaoke...), các chung cư, nhà cao tầng,
khu dân cư liền kế, phương tiện thủy (tàu du lịch, tàu khách và các phương tiện
thủy khác), cơ sở trong cụm công nghiệp; khi xảy ra cháy, nổ phải huy động tối
đa các lực lượng tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời, nhanh chóng điều
tra làm rõ nguyên nhân, tổ chức rút kinh nghiệm và khắc phục hậu quả do cháy, nổ
gây ra (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
đ) Nghiên cứu xây dựng và triển khai
thực hiện Quy hoạch hạ tầng về PCCC đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
e) Chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ
chức thực hiện duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và lắp đặt mới các trụ nước chữa cháy ở các khu dân cư, khu đô thị (đặc biệt chú trọng đến các
khu dân cư có nguy hiểm cháy, nổ cao); xây dựng các bến, bãi lấy nước cho xe chữa cháy tại các nguồn nước tự nhiên (ao, hồ, sông, suối...) bảo đảm đáp ứng
yêu cầu cấp nước chữa cháy theo quy định (thực hiện từ
năm 2023 và các năm tiếp theo).
g) Hằng năm, lập
dự toán ngân sách bảo đảm cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn,
bao gồm: (1) Hỗ trợ
xây dựng, cải tạo và sửa chữa trụ sở làm việc, mua sắm, trang bị, bảo dưỡng, sửa
chữa, đổi mới, hiện đại hóa phương tiện phòng cháy và chữa cháy và cơ sở vật chất
kỹ thuật cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đóng trên địa bàn; (2) Hoạt
động PCCC của lực lượng dân phòng; (3) Trang bị, mua sắm phương tiện
PCCC cho lực lượng dân phòng; (4) Kinh phí chi trả cho người và phương
tiện được huy động tham gia chữa cháy (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
h) Chỉ đạo xây dựng, ký kết và tổ chức
thực hiện các quy chế, chương trình, kế hoạch phối hợp giữa các phòng, ban, cơ
quan, đơn vị trên địa bàn trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
i) Tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng
dẫn, kiểm tra các chủ rừng, nhân dân sống trong và ven rừng thực hiện nghiêm
túc quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (ban
hành kèm theo Quyết định số 29/2020/QĐ-UBND ngày 18/8/2020 của Ủy ban nhân dân
tỉnh).
k) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã:
- Nâng cao trách nhiệm trong quản lý
nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với khu dân cư và các
cơ sở thuộc trách nhiệm quản lý quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị
định số 136/2020/NĐ-CP ; thực hiện việc lập hồ sơ quản lý theo quy định (thực
hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Tổ chức kiểm tra an toàn phòng cháy
và chữa cháy rừng theo quy định tại Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp (thực
hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Chịu trách nhiệm giám sát việc chấp
hành các quy định về tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động của cơ quan có thẩm quyền
đối với các cơ sở, công trình vi phạm quy định về PCCC trên địa bàn (thực hiện
từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo, hướng dẫn các thôn, bản, tổ
dân phố... (gọi tắt là thôn) đưa nội dung về bảo đảm an toàn PCCC tại địa bàn của
mình vào các buổi họp, sinh hoạt định kỳ của thôn.
2. Ban Chỉ đạo
phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh Quảng Ninh
Chỉ đạo thực hiện đầy đủ các biện
pháp bảo đảm an toàn PCCC tại hộ gia đình; tích cực vận động nhân dân tham gia
phong trào toàn dân PCCC và CNCH; gắn kết phong trào toàn dân tham gia PCCC và
CNCH với các phong trào, cuộc vận động do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức chính trị - xã hội phát động, đưa nội dung
phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH thành một nội dung của cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (thực hiện từ
năm 2023 và các năm tiếp theo).
3. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
a) Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên
truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu chấp
hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và
các năm tiếp theo).
b) Đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục
pháp luật, kiến thức về PCCC và CNCH bằng hình thức phong phú, đa dạng với nội
dung phù hợp (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
c) Đưa công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về PCCC và CNCH vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường
xuyên của các tổ chức, đoàn hội và đưa việc chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH
là một trong những tiêu chí bình xét thi đua theo quy định (thực hiện từ năm
2023 và các năm tiếp theo).
d) Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng
khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên
tiến về PCCC; động viên đoàn viên, hội viên tích cực tham gia làm lực lượng
nòng cốt trong phong trào PCCC và CNCH ở cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu theo phương châm “Bốn tại chỗ” (thực hiện
từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
đ) Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ
quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc hướng dẫn nhân dân giám sát
việc thực hiện công tác PCCC ở các tòa nhà chung cư, chợ dân sinh, khu dân cư,
nơi tập trung đông người (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
e) Vận động các thôn, bản, làng, tổ
dân phố đưa nội dung thực hiện công tác PCCC và CNCH vào hương ước, quy ước để
nhân dân cùng thực hiện (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
g) Đề nghị Tỉnh đoàn phối hợp với Công an tỉnh nghiên cứu, xây dựng chương
trình, kế hoạch cụ thể để phát động phong trào tình nguyện
tham gia hoạt động PCCC và CNCH trong thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên,
đoàn viên (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
4. Đề nghị Tòa án
nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tăng cường
phối hợp với Công an tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm
liên quan đến công tác PCCC và CNCH, đảm bảo xử lý nghiêm minh nhằm răn đe,
nâng cao ý thức của mọi người dân trong chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH (thực
hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, tổ chức
liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, xây dựng chương trình, kế
hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả (Kế hoạch phải được
xây dựng xong trước ngày 28/02/2023 và gửi Công an tỉnh để tập hợp, theo dõi).
Định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 20 tháng 8 hằng năm (lồng
ghép với báo cáo thực hiện Kế hoạch số 138/KH-UBND
ngày 31/7/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14
của Quốc hội (khóa XIV) và Kế hoạch số 226/KH-UBND, ngày 23/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư).
2. Giao
Công an tỉnh chủ trì, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế
hoạch; định kỳ tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện, xây dựng Báo cáo của Ủy
ban nhân dân tỉnh báo cáo Chính phủ (qua Bộ Công an) trước ngày 01 tháng 10 hằng
năm./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an (b/cáo);
- Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (b/cáo);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh;
- Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- V0-V3; Phòng HC-TC-QT-TV;
- Chuyên viên NCTH, VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, PC.
CA-KH01
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Văn Khắng
|