BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11117
/KH-BGTVT
|
Hà Nội, ngày 04
tháng 10 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 126/NQ-CP NGÀY 14/8/2023 CỦA CHÍNH PHỦ
VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG, HOÀN THIỆN HỆ THỐNG
PHÁP LUẬT VÀ TỔ CHỨC THI HÀNH PHÁP LUẬT NHẰM NGĂN NGỪA TÌNH TRẠNG THAM NHŨNG, LỢI
ÍCH NHÓM, LỢI ÍCH CỤC BỘ
Thực hiện Nghị quyết số
126/NQ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ về một số giải pháp nâng cao chất lượng
công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật
nhằm ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ;
Bộ Giao thông vận tải (GTVT)
yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tiếp tục quán triệt, thực hiện
đồng bộ, hiệu quả, thực chất, toàn diện các nội dung nhiệm vụ, giải pháp theo
chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ,
cụ thể như sau:
I. QUAN ĐIỂM
1. Xác định công tác xây dựng
pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ
đạo, điều hành của Bộ GTVT; tăng cường gắn kết việc xây dựng pháp luật với hiệu
quả thi hành pháp luật; yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo
công tác tham mưu xây dựng pháp luật tại đơn vị mình.
2. Tiếp tục quán triệt và tham
mưu thể chế hóa kịp thời, chính xác đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng trong
Văn kiện Đại hội XIII; các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, nghị quyết,
kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị
quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây
dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn
mới, Kế hoạch số 11- KH/TW ngày 28/11/2022 thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, Chương
trình hành động số 31-CTr/BCSĐ ngày 24/5/2023 của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT và
Quyết định số 777/QĐ-BGTVT ngày 28/6/2023 của Bộ trưởng Bộ GTVT Ban hành Chương
trình hành động của Bộ GTVT thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
3. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương
trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, nâng cao trách nhiệm của người đứng
đầu trong công tác xây dựng pháp luật; thực hiện nghiêm Quy định số 69-QĐ/TW
ngày 06/7/2022 của Ban Chấp hành Trung ương quy định về tổ chức đảng, đảng viên
vi phạm. Tăng cường công tác thẩm định, kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn và
kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi “tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm” trong
xây dựng và thi hành pháp luật.
4. Tiếp tục thực hiện nghiêm Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm các
quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật như: chậm đề xuất ban
hành văn bản theo chức năng, nhiệm vụ được giao; tham mưu ban hành văn bản trái
pháp luật; tham mưu ban hành văn bản không đúng hình thức, thẩm quyền, trình tự,
thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; chậm, nợ
ban hành văn bản quy định chi tiết; tổ chức thi hành pháp luật chậm, thiếu hiệu
quả, đặc biệt là do nguyên nhân chủ quan.
5. Tập trung nguồn lực nhằm
nâng cao chất lượng công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật theo hướng
“đầu tư cho xây dựng và hoàn thiện thể chế là đầu tư cho phát triển”.
II. CÁC NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP
1. Trong xây
dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật
- Thực hiện rà soát, đánh giá kết
quả triển khai thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị,
Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
về công tác xây dựng thể chế và tổ chức thi hành pháp luật, phát hiện các tồn tại,
khó khăn. Từ đó, đề xuất các giải pháp, biện pháp phù hợp để đẩy mạnh, tiếp tục
triển khai thực hiện các chỉ đạo về xây dựng thể chế và tổ chức thi hành pháp
luật.
- Chủ động nghiên cứu các chủ
trương, đường lối của Đảng trong Văn kiện Đại hội XIII; các nghị quyết của Ban
Chấp hành Trung ương, nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí
thư, chỉ đạo từ Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ, các Điều ước quốc tế và thực tiễn thi hành pháp luật để kịp thời tham mưu
ban hành hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.
- Trong tham mưu, đề xuất việc
ban hành văn bản phải đúng thẩm quyền về nội dung và hình thức theo quy định của
pháp luật; hồ sơ đề nghị xây dựng, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật phải
đảm bảo đầy đủ các tài liệu theo quy định và đảm bảo chất lượng của từng hồ sơ.
Không tham mưu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng ban hành các văn
bản hành chính có chứa quy phạm pháp luật.
- Chủ động tham mưu việc lập đề
nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn
được quy định trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Thực hiện tổng kết,
đánh giá thực tiễn, đánh giá đầy đủ tác động của chính sách.
- Quá trình soạn thảo văn bản cần
bám sát các chính sách đã được thông qua. Tuân thủ trình tự, thủ tục, đặc biệt
là thời hạn soạn thảo, tránh tình trạng do yêu cầu về thời gian nên xin áp dụng
trình tự, thủ tục rút gọn mà không thuộc các trường hợp được áp dụng thủ tục
rút gọn. Tăng cường kiểm soát việc ban hành văn bản theo trình tự, thủ tục rút
gọn.
- Tổ chức lấy ý kiến của đối tượng
chịu sự tác động trực tiếp của chính sách, dự thảo văn bản và các tổ chức, hiệp
hội, các chuyên gia, nhà khoa học, người làm thực tiễn bằng các hình thức phù hợp,
hiệu quả. Nghiêm túc nghiên cứu tiếp thu ý kiến thẩm định của các tổ chức pháp
chế, Bộ Tư pháp, ý kiến Thành viên Chính phủ; trường hợp không tiếp thu phải có
báo cáo giải trình đầy đủ, rõ ràng. Tăng cường phản biện xã hội, truyền thông đối
với các văn bản quy phạm pháp luật có tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp.
- Rà soát đầy đủ, tăng cường đề
xuất một văn bản để quy định chi tiết nhiều nội dung được giao quy định chi tiết
nhằm hạn chế xây dựng, ban hành nhiều văn bản quy định chi tiết thi hành, bảo đảm
sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, tạo thuận lợi trong quá trình
triển khai thực hiện.
- Tập trung nguồn lực để tổ chức
soạn thảo văn bản quy định chi tiết đúng thời hạn. Kịp thời báo cáo Bộ hoặc
tham mưu báo cáo cấp có thẩm quyền về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình
soạn thảo văn bản quy định chi tiết để tìm cách tháo gỡ, đề xuất những giải
pháp khắc phục.
2. Trong
công tác rà soát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật
- Chủ động rà soát các văn bản
quy phạm pháp luật thuộc phạm vi được giao quản lý để xem xét sự phù hợp với hệ
thống pháp luật và đòi hỏi của thực tiễn; trong đó, phải xác định rõ khó khăn,
vướng mắc xuất phát từ quy định pháp luật hay từ khâu tổ chức thi hành, từ đó
xác định sự cần thiết sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản cho phù hợp,
đúng quy định.
- Chủ động, tăng cường công tác
tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực được giao quản lý để kịp
thời phát hiện các nội dung trái pháp luật và kiến nghị biện pháp xử lý.
3. Trong
công tác tổ chức thi hành pháp luật
- Tiếp tục nâng cao hiệu lực,
hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; đẩy mạnh hoạt động theo dõi thi hành pháp
luật. Chú trọng tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, người dân về vướng mắc, bất
cập trong thực thi chính sách, pháp luật.
- Đổi mới công tác tuyên truyền,
phổ biến nội dung các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp, hiệu quả.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật, nhất là trong việc tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, người dân và doanh nghiệp.
4. Tăng cường
chỉ đạo, kiểm tra, phát hiện ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi
“tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm” trong công tác xây dựng và thi hành pháp
luật
- Các cơ quan chủ trì soạn thảo,
chủ trì tham mưu trình chủ động báo cáo, xin ý kiến của các cấp ủy, tổ chức Đảng
theo quy định tại các văn bản của Đảng về những chính sách quan trọng, những định
hướng lớn trong dự án, dự thảo văn bản.
- Tiếp tục nâng cao năng lực,
phẩm chất cho cán bộ, công chức làm công tác xây dựng pháp luật, tổ chức thi
hành pháp luật thông qua việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, công chức nhằm nêu cao tinh thần
cảnh giác, không để bị chi phối, tác động bởi các hành vi không lành mạnh nhằm
cài cắm lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, làm sai lệch chủ trương chính sách, nội
dung văn bản quy phạm pháp luật.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản; xác định
rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc tham mưu xây dựng,
ban hành văn bản trái pháp luật.
5. Cơ quan
chủ trì soạn thảo, cơ quan tham mưu trình văn bản quy phạm pháp luật cần ưu
tiên, bố trí đầy đủ nhân lực và các điều kiện cần thiết khác để đáp ứng yêu cầu
của công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật.
Nghiên cứu đề xuất các cơ quan có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách
đãi ngộ phù hợp để thu hút các chuyên gia, nhà khoa học có trình độ, năng lực,
kinh nghiệm thực tiễn tham gia vào quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp
luật.
Vụ Tài chính tổng hợp, tham mưu
kinh phí thực hiện theo quy định. Văn phòng Bộ và các Cục có trách nhiệm bố trí
đầy đủ kinh phí cho công tác này.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ
GTVT căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai, thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch này; báo cáo tình hình thực hiện về Bộ GTVT
trong báo cáo kết quả công tác tư pháp hằng năm của cơ quan, đơn vị.
2. Vụ Pháp chế đôn đốc việc triển
khai thực hiện và là đầu mối tiếp nhận, tổng hợp báo cáo kết quả triển khai thực
hiện Kế hoạch này.
Trên đây là Kế hoạch của Bộ
GTVT thực hiện Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ về một số
giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật
và tổ chức thi hành pháp luật nhằm ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích
nhóm, lợi ích cục bộ.
Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan,
đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như phần III;
- Các Thứ trưởng;
- Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT;
- Lưu: VT, PC.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Thắng
|