ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 151/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
01 tháng 11 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 14-CTR/TU NGÀY 21/4/2022
CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY KHÓA XX THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG TOÀN QUỐC LẦN
THỨ XIII VÀ NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XX VỀ CÔNG TÁC NỘI CHÍNH,
PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC VÀ CẢI CÁCH TƯ PHÁP
Thực hiện Chương trình hành động
số 14-CTr/TU ngày 21/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XX thực hiện Nghị
quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần
thứ XX về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư
pháp (gọi tắt là Chương trình hành động số 14-CTr/TU), UBND tỉnh Bình Định ban
hành kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Phổ biến quán triệt, triển khai
thực hiện nghiêm túc Chương trình hành động số 14-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và
UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là các ngành, địa phương,
đơn vị), cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân, trước hết là người đứng đầu
trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp đề ra trong Chương trình hành động số 14- CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy,
qua đó góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội
Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX về
công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp.
2. Yêu cầu
a) Việc triển khai thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Kế hoạch này phải gắn với việc tiếp
tục thực hiện thường xuyên, kiên quyết, đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ đã ban hành về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
và cải cách tư pháp.
b) Người đứng đầu các ngành, địa
phương, đơn vị phải gương mẫu, quyết liệt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu
trách nhiệm trước pháp luật, trước cấp trên về kết quả công tác nội chính,
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp trong phạm vi thuộc thẩm
quyền quản lý của ngành, địa phương, đơn vị mình. Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo,
chú trọng thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo theo quy định; tổ chức tốt
việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các nhiệm
vụ, giải pháp để bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Tăng
cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của cán
bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về công tác nội chính, phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp
Người đứng đầu các ngành, địa
phương, đơn vị tiếp tục tổ chức phổ biến quán triệt, tuyên truyền, giáo dục nhằm
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về
các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về nhiệm
vụ quốc phòng - quân sự; về chiến lược quốc phòng, chiến lược quân sự; về xây dựng
khu vực phòng thủ; về chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia; về công tác bảo đảm
an ninh trật tự, công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; về công
tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và
hệ thống chính trị; về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; về
sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều
tra, thanh tra, thi hành án các vụ án, vụ việc; về chiến lược cải cách tư pháp…
2. Tăng
cường và phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, địa
phương, đơn vị trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải
cách tư pháp
- Người đứng đầu các ngành, địa
phương, đơn vị, nhất là người đứng đầu các địa phương phải tăng cường hơn nữa
công tác lãnh đạo, chỉ đạo về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu
cực và cải cách tư pháp trong phạm vi, thẩm quyền quản lý, phụ trách; trọng tâm
là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo
đảm trật tự an toàn xã hội, thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương;
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và uy tín của cơ quan điều tra, cơ quan
thanh tra, cơ quan thi hành án và các cơ quan tham gia tố tụng; đẩy mạnh công
tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo Kết luận số 21-KL/TW của
Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, chủ động phát hiện, xử lý nghiêm cán bộ, công
chức, viên chức suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, các hành vi tham nhũng, tiêu cực…
- Phát huy hơn nữa vai trò,
trách nhiệm, tính nêu gương của người đứng đầu các ngành, địa phương, đơn vị về
công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Thực
hiện nghiêm quy định về tiếp công dân, đối thoại với dân, giải quyết kịp thời
các khiếu nại, tố cáo, các vụ việc, vụ án nổi cộm, bức xúc về an ninh trật tự
ngay từ khi mới phát sinh. Tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, thanh tra nội
bộ và trong lĩnh vực quản lý; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, quản lý công chức,
công vụ; nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, nhất là trong hoạt động quản lý
nhà nước, hoạt động thi hành án, các hoạt động tham gia tố tụng theo quy định
và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
3. Củng cố,
kiện toàn bộ máy, tổ chức và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cơ quan,
đơn vị làm công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư
pháp
Tiếp tục đổi mới, sắp xếp, kiện
toàn tổ chức, bộ máy các cơ quan làm công tác nội chính, phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp thuộc thẩm quyền các cấp, các ngành bảo đảm
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ
cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ có chức danh tư pháp thật sự
trung thành, liêm chính, bản lĩnh, sáng tạo, kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm đủ số
lượng, đáp ứng yêu cầu của công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
và cải cách tư pháp trong tình hình mới.
4. Tập
trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm
4.1. Về công tác quốc
phòng - quân sự
- Tập trung chỉ đạo, tổ chức
triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương; duy
trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, giữ vững thế chủ động, chuẩn bị mọi
mặt, sẵn sàng các phương án, đảm bảo xử lý thắng lợi các tình huống về quốc
phòng, an ninh, không để bị động, bất ngờ. Xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh và
các địa phương có tiềm lực và sức mạnh toàn diện nhằm ngăn ngừa, làm thất bại
âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình”, gây bạo loạn, lật đổ của các thế lực
thù địch; giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát
triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục huy động nguồn lực, xây dựng các công trình
phòng thủ gắn với phòng thủ dân sự trên địa bàn tỉnh. Xây dựng lực lượng thường
trực, dự bị động viên, dân quân tự vệ toàn diện, vững mạnh, rộng khắp; chú trọng
công tác quản lý các đối tượng trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, hoàn
thành chỉ tiêu công tác tuyển quân hằng năm.
- Thực hiện tốt việc đăng ký,
quản lý nhân lực, phương tiện tàu thuyền tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển,
đảo; kiểm soát chặt chẽ hoạt động của tàu nước ngoài trên vùng biển của tỉnh; kịp
thời phát hiện, ngăn chặn, phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lãnh hải,
sớm chấm dứt tình trạng tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài, khai thác
hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định.
4.2. Về công tác bảo đảm
an ninh, trật tự an toàn xã hội
- Chủ động nắm chắc tình hình từ
sớm, từ xa và ngay từ cơ sở trong mọi tình huống, nhất là tại các địa bàn trọng
điểm về an ninh, trật tự; cử lực lượng bám sát địa bàn, giữ vững an ninh tuyến
núi, tuyến biển, an ninh nông thôn, an ninh đô thị; kịp thời triển khai các biện
pháp ngăn chặn, vô hiệu hóa các hoạt động tuyên truyền, chống phá, phá hoại của
các thế lực thù địch trong và ngoài nước; kịp thời phát hiện, xử lý âm mưu hình
thành các hội, nhóm trái pháp luật, đặc biệt là không để hình thành, công khai
các tổ chức đối lập trên địa bàn tỉnh. Tập trung nắm chắc tình hình khiếu kiện,
tranh chấp, mâu thuẫn trong Nhân dân, chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các
vụ khiếu kiện, tranh chấp nhỏ ngay từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng” về
an ninh trật tự.
- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào
Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ,
an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới; tổ chức nhân rộng các mô hình
hay, hiệu quả về công tác bảo đảm an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự, an toàn xã
hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, an
toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt
các biện pháp phòng ngừa, tích cực chủ động đấu tranh, tấn công, trấn áp các loại
tội phạm, tập trung vào các băng, nhóm, đường dây tội phạm có tổ chức, tội phạm
sử dụng công nghệ cao, liên quan đến “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi, tội phạm
và tệ nạn ma túy, tội phạm xâm phạm đến lợi ích quốc gia, dân tộc, tính mạng, sức
khỏe con người...; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm
soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông; đẩy mạnh công tác hướng dẫn,
kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn phòng, chống cháy, nổ. Nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động của cơ quan điều tra các cấp trong công tác tiếp nhận, xử lý
tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, giải quyết khiếu nại, tố cáo;
công tác phát hiện, điều tra các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực.
- Xác định công tác phòng, chống
dịch bệnh Covid-19 tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài nhằm bảo
vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, bảo đảm an ninh về con người. Do
đó, cần tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao khả
năng “thích ứng an toàn, linh hoạt” với từng tình huống, giai đoạn cụ thể, kiểm
soát hiệu quả dịch bệnh. Thủ trưởng các cấp, các ngành trực tiếp chỉ đạo và chịu
trách nhiệm chính về công tác phòng, chống dịch tại địa phương; nắm vững các
quan điểm chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, không để lúng túng, bị động, bất
ngờ khi có tình huống trong phòng, chống dịch bệnh.
4.3. Về công tác cải cách
tư pháp
- Tiếp tục thực hiện việc đổi mới
về tổ chức và hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động
điều tra, thi hành án, tham gia tố tụng tư pháp; các hoạt động tư pháp phải đảm
bảo tính kịp thời, nghiêm minh, thượng tôn pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, bảo
vệ lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân,
đồng thời tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong hoạt
động tư pháp.
- Các cơ quan tư pháp tỉnh phải
thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, rà soát về tiến độ và chất lượng giải quyết
các vụ việc, vụ án đã thụ lý tại các đơn vị trực thuộc; kịp thời chỉ đạo kiểm
tra, đôn đốc, phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải quyết đối với các vụ việc phức tạp,
có khó khăn, vướng mắc, các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài, quá thời hạn giải
quyết. Chú trọng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp,
Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan chuyên môn có liên quan tăng cường công
tác phối hợp với các cơ quan tư pháp trong việc cung cấp thông tin, tài liệu,
chứng cứ và các nội dung khác theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chính
xác, đầy đủ, kịp thời. Quan tâm công tác xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp đủ về
số lượng, có bản lĩnh và đạo đức nghề nghiệp, tinh thông về nghiệp vụ, có tinh
thần trách nhiệm và ý thức phục vụ Nhân dân.
- Quan tâm chỉ đạo nâng cao chất
lượng, hiệu quả các dịch vụ công trong các lĩnh vực bổ trợ tư pháp trên địa bàn
tỉnh; tập trung xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ giám định viên, các tổ chức
giám định tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nâng cao tinh thần trách nhiệm và
quan tâm hơn đối với công tác quản lý giám định tư pháp và quản lý hoạt động của
giám định viên tư pháp thuộc lĩnh vực ngành quản lý; đẩy nhanh tiến độ công tác
giám định, định giá tài sản theo yêu cầu của các cơ quan tố tụng, cơ quan thi
hành án, khắc phục triệt để tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, từ chối việc giám định,
định giá tài sản trong tố tụng hình sự không có căn cứ, không đúng quy định
pháp luật khi cơ quan tư pháp trưng cầu giám định thuộc lĩnh vực chuyên môn của
cơ quan mình; chỉ đạo giám định viên tư pháp của ngành mình thực hiện đúng quy
định về thời hạn giám định khi các cơ quan tố tụng, cơ quan thi hành án trưng cầu
để bảo đảm tính đồng bộ, tương thích về thời gian trưng cầu giám định với quy định
của pháp luật về tố tụng; có giải pháp, biện pháp để khắc phục tình trạng chậm
trễ trong tiếp nhận, thực hiện giám định trong thời gian qua theo đề nghị của
cơ quan trưng cầu giám định, gây ảnh hưởng đến tiến độ xử lý các vụ án, vụ việc
trên lĩnh vực đất đai, tài chính, định giá tài sản.
4.4. Về công tác phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực
- Tiếp tục tổ chức thực hiện
nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, trọng tâm là
tăng cường hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng đẩy mạnh áp
dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong các dịch vụ công và trong quản lý
công vụ. Đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong từng cơ quan, đơn vị,
địa phương; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa”.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra trên các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực
như: quản lý đầu tư công; quản lý tài chính và ngân sách nhà nước; mua sắm, quản
lý, sử dụng tài sản công; quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản; thực
hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách bảo đảm an sinh xã hội…
Nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực qua công tác kiểm tra,
giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý tố giác, tin báo tội
phạm, kiến nghị khởi tố, điều tra, thi hành án. Trong quá trình kiểm tra, thanh
tra nếu phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm thì phải chuyển ngay hồ sơ vụ việc
vi phạm đến cơ quan điều tra để thụ lý, giải quyết theo quy định của pháp luật,
không chờ đến khi kết thúc quá trình kiểm tra, thanh tra mới chuyển.
- Đẩy nhanh tiến độ điều tra
các vụ án kinh tế, tham nhũng theo quy định pháp luật; đảm bảo các vụ án này phải
được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh theo đúng quy định của Đảng, pháp
luật của Nhà nước. Nâng cao hơn nữa hiệu quả thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm
đoạt trong các vụ án kinh tế, tham nhũng theo Chỉ thị số 04-CT/TU ngày
02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham
nhũng, kinh tế.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các ngành, địa
phương, đơn vị tổ chức quán triệt Chương trình hành động số 14-CTr/TU của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch này; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp
với tình hình thực tế tại ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình, định kỳ báo
cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) về tình hình, kết quả thực hiện. Đồng thời,
theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ
đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải
pháp đã đề ra trong Kế hoạch này.
2. Giao Thanh tra tỉnh
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đôn đốc việc triển khai thực
hiện Kế hoạch này, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cơ quan
liên quan theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, BTCD, K11, K18.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Anh Tuấn
|